intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sản phẩm mới của Gillette được bảo mật như thế nào?

Chia sẻ: Dangcap Pro | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

219
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cách trường đại học Stanford không xa là một tòa nhà mang nhiều nét đặc biệt. Người ta có thể nhìn thấy rất nhiều nhân viên FBI ngày cũng như đêm đứng bảo vệ nghiêm ngặt khu nhà này. Nhiều người đóan rằng, chắc trong tòa nhà này phải lưu giữ bí mật quốc gia, vì nếu không, hẳn đã chẳng có vô số nhân viên của FBI túc trực ngày đêm như thế. Và sẽ thật bất ngờ nếu bạn biết rằng không có gì bí mật nơi đây cả. Đơn giản là có một công ty sản xuất...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sản phẩm mới của Gillette được bảo mật như thế nào?

  1. Sản phẩm mới của Gillette được bảo mật như thế nào? Cách trường đại học Stanford không xa là một tòa nhà mang nhiều nét đặc biệt. Người ta có thể nhìn thấy rất nhiều nhân viên FBI ngày cũng như đêm đứng bảo vệ nghiêm ngặt khu nhà này. Nhiều người đóan rằng, chắc trong tòa nhà này phải lưu giữ bí mật quốc gia, vì nếu không, hẳn đã chẳng có vô số nhân viên của FBI túc trực ngày đêm như thế. Và sẽ thật bất ngờ nếu bạn biết rằng không có gì bí mật nơi đây cả. Đơn giản là có một công ty sản xuất đang cố gắng bảo vệ công tác nghiên cứu sản phẩm mới của mình. Đó chính “tác phẩm” của Gillette - hãng sản xuất dao cạo râu lớn nhất thế giới.
  2. Có lẽ, ngay cả những doanh nhân bạo gan đến mấy chắc cũng chưa bao giờ nghĩ đến việc nhờ FBI bảo vệ cho những sản phẩm của mình. Thế nhưng, Gillette - hãng sản xuất dao cạo râu dành cho các quý ông với các sản phẩm nổi tiếng như Vector hay Match 3 đã dám chi tiền cho dịch vụ này để chứng minh cho cả thế giới thấy bản lĩnh kinh doanh của một "người khổng lồ" thực sự. Sau khi nhãn hiệu Vector ra đời chinh phục giới đàn ông trên toàn cầu về chất lượng và sự tiện dụng thì sau đó không lâu, Gillette lại khiến giới mày râu khắp nơi trên thế giới đổ xô đi tìm mua những chiếc dao cạo râu Match 3 hiện đại hơn nhiều với 3 lưỡi dao cạo có thể rút ra hay lắp vào khi cần thiết. Các sản phẩm của Gillette đã làm lu mờ nhiều sản phẩm của các hãng nổi tiếng khác như Warner Lambert, Schick, Wilkisson, Bic,… Hiện nay, Gillette đang chiếm tới 70% thị phần dao cạo râu trên tòan thế giới. Lịch sử đã chứng minh những bước tiến vượt bậc của Gillette. Thành lập từ năm 1895 với sản phẩm là chiếc dao cạo một lưỡi rất đơn giản, Gillette được đánh giá là một thương hiệu có đẳng cấp quốc tế với các sản phẩm mang tính đột phá cho giới mày râu trên tòan thế giới. Và chiếc dao cạo râu một lưỡi này tồn tại trong vòng 77 năm trước khi chiếc dao cạo râu hai lưỡi Vector ra đời vào năm 1972. Không bằng lòng với sản phẩm này, 30 năm sau, chiếc dao cạo râu ba lưỡi Match ra đời đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Gillette. Tuy nhiên, để có những sản phẩm tuyệt hảo này, Gillette đã phải trải qua khá nhiều thăng trầm. Để ra đời một sản phẩm mới, Gillette phải bỏ ra hàng tỷ đô la cùng nhiều năm nghiên cứu thử nghiệm. Và kết quả mà Gillette thu được hòan tòan xứng đáng: lợi nhuận hàng năm của hãng dao cạo râu này ước tính hàng tỷ đô la.
  3. Theo lời một chuyên gia kỹ thuật của Gillette thì để có được những sản phẩm tiện ích, các nhân viên của Gillete đã bỏ nhiều công sức cho việc tổng hợp ý kiến của người tiêu dùng, trên cơ sở đó đưa ra nghiên cứu phân tích các yếu tố tâm lý, thói quen, mức sống của người tiêu dùng. Trên thế giới hiện nay có hàng nghìn nhãn hiệu dao cạo râu các lọai, nhưng có lẽ không có nhãn hiệu nào có thể sánh ngang được với Gillette. Theo ước tính thì mỗi ngày, trên thế giới có khoảng 1,1 tỷ người mua sản phẩm của Gillette. Ngoài sản phẩm dao cạo râu nổi tiếng, Gillete còn sản xuất pin Duracell, bút bi Paker, bàn chải Oral B,… Nếu như năm 1991, giá trị của thương hiệu Gillette được đánh giá khoảng 7,5 tỷ đô la thì đến năm 2003 con số này đã lên đến 92 tỷ. Gillette là một trong những tập đoàn sản xuất lớn nhất Bắc Mỹ với 50.000 nhân viên và mức doanh thu hàng năm đạt trên 15 tỷ đô la. Một trong những bí quyết thành công của Gillette là hãng biết giữ thông tin về sản phẩm mới cho đến giây phút cuối cùng. Quá trình nghiên cứu sản phẩm được diễn ra theo quy trình bảo mật tuyệt đối để rồi một ngày nào đó bất ngờ tung ra thị trường mà nhãn hiệu Match 3 là một ví dụ. Sau gần 10 năm mày mò nghiên cứu, Gillette đã gây ra cú sốc cho nhiều người khi tung ra Gillette Match 3 trên thị trường. Vào một buổi sáng đẹp trời, mọi người bỗng thấy William Johnson, vị chủ tịch thị trường chứng khoán New York, xuất hiện trên truyền hình với chiếc dao cạo râu mới có tên là Match 3 của hãng Gillete trong tay. Sau một hồi ngắm nghía Match 3, William nhẹ nhàng sử dụng để cạo bộ râu mà ông đã để trong suốt gần 20 năm qua. Cạo xong, mọi người đều phải thấy rằng rõ ràng trông William trẻ hơn rất nhiều với cái tuổi 52 của ông. Quảng cáo này được truyền
  4. khắp thế giới khiến giới mày râu trên khắp các châu lục đổ xô tìm mua dao cạo râu đời mới Match 3. Đầu thập niên 90, nhận thấy cần có những sản phẩm mới để tạo ra đột phá trên thị trường dao cạo râu thế giới, Gillete bỏ ra 1,2 tỷ USD cho dự án nghiên cứu sản phẩm dao cạo râu mới. Số tiền khổng lồ này được chi cho gần 500 kỹ sư đến từ đại học Stanford và Viện đại học MIT. Lúc đó dự án được thực hiện với phương châm tuyệt đối bí mật để tránh tình trạng vi phạm bản quyền sáng chế trong kinh doanh. Và để đảm bảo được độ bí mật tuyệt đối, Gillette đã phải cậy nhờ đến dịch vụ bảo vệ của FBI. Hàng ngày, ngòai việc cử nhân viên túc trực 24/24 tại khu vực nghiên cứu, FBI còn tiến hành chiến dịch bảo vệ khách hàng của mình bằng cách truy tìm các điệp viên kinh tế luôn rình mò để ăn cắp thông tin. Thông tin về các "đối tượng" có nghi ngờ luôn được cập nhật và gửi về văn phòng của FBI. Nhờ đó, Gillette đã phát hiện ra một điệp viên của đối thủ cạnh tranh -Wright Industries, định lẻn vào ăn cắp bản vẽ Gillete Match 3. Bên cạnh đó, một số hacker định tấn công hệ thống mạng nội bộ của Gillette cũng thất bại vì hệ thống bảo vệ của Gillete khá tốt và được FBI nâng cấp thường xuyên. Sau khi nghiên cứu thành công Match 3, ngay lập tức Gillette xin đăng ký bảo hộ quyền sở hữu sáng chế tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc vốn là những thị trường chủ chốt của hãng. Điều đặc biệt là Gillette không xin bảo hộ tổng thể sáng chế Match 3 mà xin bảo hộ riêng cho từng bộ phận của chiếc dao cạo râu thế hệ mới này. Tất cả đã có đến 38 bộ phận của Match 3 được xin đăng ký bảo hộ độc quyền. Mặc dù chi phí khá tốn kém nhưng bước đi này của Gillete đã hạn chế khá hiệu quả nạn ăn cắp bản quyền sáng chế, một điều thường xảy ra trên thị trường sản xuất và kinh doanh dao cạo râu.
  5. Bên cạnh việc đảm bảo bí mật sản phẩm, Gillette tập trung vào các chiến lược nghiên cứu và phát triển các thế hệ dao cao râu mới. Vector và Match 3 là một trong những thành công như thế, góp phần quan trọng trong việc khẳng định vị trị số 1 của Gillete trên thị trường dao cạo râu thế giới. Alffred Zein, giám đốc điều hành Gillette, cho biết: “Khách hàng sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền hơn để mua một sản phẩm mà họ thấy xứng đáng với số tiền đó. Vector và Match 3 của chúng tôi là những sản phẩm như thế!”. Quả thật, những sản phẩm nhỏ nhất cũng có thể đem đến lợi nhuận hàng tỷ USD nếu bạn biết cách kinh doanh. Gillette đã chứng minh điều này với nghệ thuật kinh doanh của một "đại gia" thực sự!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2