U BAN NHÂN DÂN HUY N TĨNH GIA
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
SÁNG KI N KINH NGHI M
H và tên: Ph m Đình C n
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: Tr ng THCS Th Tr nơ ườ
SKKN thu c môn: Th d c
Năm h c 2010-2011
A - ĐT V N Đ
Trong s nghi p xây d ng và đi m i đt n c đòi h i con ng i ướ ườ
ph i phát tri n toàn di n v m i m t Đc Trí Lao Th - M đ đáp
ng yêu c u c a xã h i. Trong các m t c a đi s ng xã h i, th d c th
thao (TDTT) là m t m t c a n n giáo d c tiên ti n, là t ng th các giá tr ế
v t ch t và tinh th n c a xã h i đc sáng t o và s d ng h p lý nh m ượ
hoàn thi n th ch t cho con ng i, làm phong phú n p s ng sinh ho t văn ườ ế
hóa tinh th n c a con ng i, góp ph n vào s nghi p “nâng cao dân trí, đào ườ
t o nhân l c, b i d ng nhân tài” đ ph c v t t h n cho s nghi p xây ưỡ ơ
d ng và b o v T qu c.
Ngh quy t H i ngh l n th VI Ban ch p hành Trung ng Đng ế ươ
khóa VII đã nêu: “…ph i đào t o con ng i trong sáng v đo đc, phát ư
tri n cao v trí tu , c ng tráng v th ch t, phong phú v tinh th n, là ườ
đng l c c a s nghi p xây d ng xã h i m i, đng th i là m c tiêu c a
ch nghĩa xã h i” . Trong các môn th thao đc nhi u tri u ng i trên th ượ ườ ế
gi i yêu thích và t p luy n thì đi n kinh là môn th thao chi m m t v trí ế
quan tr ng trong vi c rèn luy n và tăng c ng s c kh e cho con ng i, là ườ ườ
n i dung b t bu c ch y u trong công tác giáo d c th ch t (GDTC) các ế
tr ng ph thông. Nó là ph ng ti n GDTC, là môn th thao có v trí x ngườ ươ
đáng thu hút m i ng i tham gia t p luy n. Do nhu c u và trình đ phát ườ
tri n TDTT Vi t Nam và trên th gi i ngày càng có nhi u phong trào v i ế
quy mô r ng l n nh ch y vì s c kh e, phong trào Olympic… ư
Thành tích th thao ph thu c vào r t nhi u y u t v k thu t v ế
th l c trong đó y u t th l c bao g m: s c nhanh, s c m nh, s c b n và ế
năng l c ph i h p v n đng. Trong r t nhi u y u t khác nhau đó y u t ế ế
s c nhanh đóng vai trò h t s c quan tr ng, nó là ti n đ đ phát huy thành ế
tích th thao.Công tác đào t o và hu n luy n th d c th thao t i các
c p h c ph thông, vi c gi ng d y s c nhanh là h t s c c n thi t và c n ế ế
đc nghiên c u l a ch n các bài t p cho phù h p v i đi t ng đ phátượ ượ
huy h n n a thành tích th thao, b i d ng v n đng viên th thao cho đtơ ưỡ
n c.ướ
2
Th c tr ng công tác giáo d c th ch t trong tr ng h c các c p ph ườ
thông cho th y, công tác hu n luy n và gi ng d y còn mang tính t phát,
ch a chú tr ng áp d ng c s lý lu n khoa h c TDTT. Công tác t p hu n,ư ơ
hu n luy n thi đu th ng di n ra trong th i gian ng n, ch khi có gi i và ườ
có l ch thi đu m i t p trung đ hu n luy n cho nên các em không phát huy
đc h t kh năng, năng l c c a mình d n đn thành tích th thao b h nượ ế ế
ch .ế
Trên th c t có nhi u h c sinh có năng khi u nh ng do không đc ế ế ư ượ
phát hi n k p th i, không có di u ki n đ phát huy h t trình đ nên thành ế
tích th thao c a h còn h n ch . ế
T i các gi i thi đu, H i kh e phù đng t c p c s (c p tr ng) ơ ườ
cho đn c p toàn qu c, đi n kinh luôn là n i dung thi đu sôi n i đcế ượ
nhi u ngu i yêu m n. Trên th gi i, đi n kinh đc coi là môn th thao ế ế ượ
“N hoàng” b i nh ng giá tr mà môn đi n kinh mang l i.
T i Vi t Nam, đi n kinh luôn là s l a ch n trong t p luy n và thi
đu c a nhi u t ng l p khác nhau, b i s phong phú và đa d ng các n i
dung c a đi n kinh và s phù h p v i t ng l a tu i khác nhau. Đi n kinh
đã mang v nhi u t m huy ch ng cao quý cho th thao thành tích cao c a ươ
đt n c. Có th k đn nh : Ch y 100m (Vũ Th H ng ướ ế ư ươ - Huy ch ngươ
Vàng Seagames 24), Ch y 800m nam (Phan Văn Hóa Huy ch ng Vàng ươ
Seagames 20), Ch y ng n n (Phan Th Thu Lan Huy Ch ng Vàng ươ
Seagames 21)…
Trong đi n kinh, ch y ng n là m t trong s các môn có l ch s phát
tri n lâu đi. T ph ng pháp đ ng i x a v t qua các hào rãnh trong ươ ườ ư ượ
săn b n, hái l m… ch y ng n d n tr thành m t ph ng ti n rèn luy n ượ ươ
đ phát tri n các t ch t th l c, đc bi t là t c đ, s c nhanh, s linh
ho t, khéo léo. Và ng c l i trong t p luy n và thi đu ch y ng n đòi h i ượ
v n đng viên ph i có nh ng ph m ch t khác nhau v k thu t và th l c
trong đó s c nhanh là y u t r t quan tr ng. ế
T s phân tích nêu trên, chúng tôi l a ch n nghiên c u đ tài: “M t
s bài t p trong môn ch y ng n đ phát tri n s c nhanh cho h c sinh
l p 8”.
M c đích, thông qua nghiên c u c s lý lu n và th c ti n đ l a ơ
ch n m t s bài t p phát tri n s c nhanh cho h c sinh c a tr ng. ườ
M c tiêu nghiên c u:
3
M c tiêu 1: C s lý lu n và th c ti n đ l a ch n m t s bài t pơ
phát tri n s c nhanh cho h c sinh tr ng THCS Th Tr n. ườ
M c tiêu 2: L a ch n, ng d ng và đánh giá hi u qu m t s bài t p
phát tri n s c nhanh cho h c sinh tr ng THCS Th Tr n Tĩnh Gia. ườ
1. C s lý lu n c a đ tài.ơ
Sinh th i Bác H r t quan tâm đn s nghi p phát tri n TDTT vì s c ế
kho nhân dân, vì r ng vi c gì cũng c n có s c kho m i thành công, Bác
kêu g i toàn dân th ng xuyên rèn luy n thân th nh m gi gìn s c kho , ườ
nâng cao th l c cho m i ng i. Bác H r t tin yêu th h tr , Ng i quan ườ ế ườ
tâm và săn sóc đn s phát tri n th ch t c a th h tr . ế ế
Đng lãnh đo công tác TDTT b ng vi c ho ch đnh đng l i quan ườ
đi m TDTT, ki m tra, đôn đc th c hi n đng l i quan đi m TDTT do ườ
mình đ ra. Đng l i quan đi m c a Đng th hi n trong các ch th , ngh ườ
quy t c a Đng v TDTT trong su t th i k lãnh đo cách m ng gi iế
phóng dân t c, xây d ng đt n c ti n lên Ch nghĩa xã h i. ướ ế
4
T khi gi i phóng Mi n Nam th ng nh t t qu c, năm 1975 đn năm ế
1985 công tác TDTT càng đc Đng và nhà n c quan tâm m t cáchượ ướ
th ng xuyên đ ph c v s nghi p xây d ng đt n c giàu m nh và b oườ ướ
v t qu c Vi t Nam xã h i ch nghĩa. T i ch th 227 CT/TW ngày
18/11/1975 Ban ch p hành Trung ng Đng đã đ ra toàn di n v m c ươ
tiêu, nhi m v và ph ng châm xây d ng và phát tri n s nghi p TDTT đ ươ
ph c v nhi m v phát tri n kinh t - xã h i, gi gìn và n đnh an ninh xã ế
h i, qu c phòng, xây d ng con ng i m i, n n văn hoá m i xã h i ch ườ
nghĩa. Ti p sau đó đu năm 1979 B Chính tr ban hành Ngh quy t s 14-ế ế
NQ/TW v c i cách giáo d c, trong đó đã yêu c u ngành giáo d c chăm lo
h n n a vi c d y th d c và phát đng phong trào th d c v sinh yêuơ
n c trong các nhà tr ng đ c ng c và tăng c ng s c kho cho h cướ ườ ườ
sinh, sinh viên. Trong nh ng năm 1975-1985 các ngh quy t Đi h i Đng ế
toàn qu c l n th IV (1976), l n th V (1982) luôn luôn xác đnh vai trò, v
trí c a TDTT trong nhi m v đào t o và b i d ng con ng i có s c kho , ưỡ ườ
có đo đc, có văn hoá đ ph c v nhi m v phát tri n kinh t , xã h i, ế
trong đó quan tâm công tác giáo d c th ch t cho h c sinh sinh viên là
nhi m v mang tính chi n l c c a ngành th d c th thao. Chính vì v y, ế ượ
năm 1983 Chính ph đã cho phép B giáo d c, T ng c c Th d c th thao
ph i h p v i các đoàn th Thanh - thi u niên - nhi đng t ch c H i kho ế
phù đng toàn qu c l n th nh t đ bi u d ng phong trào rèn luy n thân ươ
th , t p luy n th thao c a h c sinh c n c. Đi h i TDTT toàn qu c l n ướ
th nh t năm 1985 đoàn th thao h c sinh, sinh viên đã tham gia thi đu và
đt thành tích cao, nhi u h c sinh, sinh viên đã giành đc thành tích xu t ượ
s c, gi nhi u k l c qu c gia.
B c vào th i k đi m i, kh i đu t Ngh quy t Đi h i Đngướ ế
toàn qu c l n th VI (1986) trong công tác th d c th thao nói chung và
công tác giáo d c th ch t trong các tr ng h c luôn luôn đc Đng - Nhà ườ ư
n c quan tâm đu t và đòi h i ch t l ng giáo d c th ch t trong cácướ ư ượ
tr ng h c là m t yêu c u c p bách đ b i d ng đi ngũ cán b khoaườ ưỡ
h c k thu t, qu n lý kinh t an ninh qu c phòng trong đi u ki n và nhi m ế
v m i c a đt n c trên con đng đi m i. ướ ườ
5