
U BAN NHÂN DÂN HUY N TĨNH GIAỶ Ệ
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỤ Ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
H và tên: Ph m Đình C nọ ạ ầ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v công tác: Tr ng THCS Th Tr nơ ị ườ ị ấ
SKKN thu c môn: Th d cộ ể ụ

Năm h c 2010-2011ọ
A - ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Trong s nghi p xây d ng và đi m i đt n c đòi h i con ng iự ệ ự ổ ớ ấ ướ ỏ ườ
ph i phát tri n toàn di n v m i m t Đc – Trí – Lao – Th - M đ đápả ể ệ ề ọ ặ ứ ể ỹ ể
ng yêu c u c a xã h i. Trong các m t c a đi s ng xã h i, th d c thứ ầ ủ ộ ặ ủ ờ ố ộ ể ụ ể
thao (TDTT) là m t m t c a n n giáo d c tiên ti n, là t ng th các giá trộ ặ ủ ề ụ ế ổ ể ị
v t ch t và tinh th n c a xã h i đc sáng t o và s d ng h p lý nh mậ ấ ầ ủ ộ ượ ạ ử ụ ợ ằ
hoàn thi n th ch t cho con ng i, làm phong phú n p s ng sinh ho t vănệ ể ấ ườ ế ố ạ
hóa tinh th n c a con ng i, góp ph n vào s nghi p “nâng cao dân trí, đàoầ ủ ườ ầ ự ệ
t o nhân l c, b i d ng nhân tài” đ ph c v t t h n cho s nghi p xâyạ ự ồ ưỡ ể ụ ụ ố ơ ự ệ
d ng và b o v T qu c.ự ả ệ ổ ố
Ngh quy t H i ngh l n th VI Ban ch p hành Trung ng Đngị ế ộ ị ầ ứ ấ ươ ả
khóa VII đã nêu: “…ph i đào t o con ng i trong sáng v đo đc, phátả ạ ườ ề ạ ứ
tri n cao v trí tu , c ng tráng v th ch t, phong phú v tinh th n, làể ề ệ ườ ề ể ấ ề ầ
đng l c c a s nghi p xây d ng xã h i m i, đng th i là m c tiêu c aộ ự ủ ự ệ ự ộ ớ ồ ờ ụ ủ
ch nghĩa xã h i”ủ ộ . Trong các môn th thao đc nhi u tri u ng i trên thể ượ ề ệ ườ ế
gi i yêu thích và t p luy n thì đi n kinh là môn th thao chi m m t v tríớ ậ ệ ề ể ế ộ ị
quan tr ng trong vi c rèn luy n và tăng c ng s c kh e cho con ng i, làọ ệ ệ ườ ứ ỏ ườ
n i dung b t bu c ch y u trong công tác giáo d c th ch t (GDTC) cácộ ắ ộ ủ ế ụ ể ấ ở
tr ng ph thông. Nó là ph ng ti n GDTC, là môn th thao có v trí x ngườ ổ ươ ệ ể ị ứ
đáng thu hút m i ng i tham gia t p luy n. Do nhu c u và trình đ phátọ ườ ậ ệ ầ ộ
tri n TDTT Vi t Nam và trên th gi i ngày càng có nhi u phong trào v iể ở ệ ế ớ ề ớ
quy mô r ng l n nh ch y vì s c kh e, phong trào Olympic…ộ ớ ư ạ ứ ỏ
Thành tích th thao ph thu c vào r t nhi u y u t v k thu t vể ụ ộ ấ ề ế ố ề ỹ ậ ề
th l c trong đó y u t th l c bao g m: s c nhanh, s c m nh, s c b n vàể ự ế ố ể ự ồ ứ ứ ạ ứ ề
năng l c ph i h p v n đng. Trong r t nhi u y u t khác nhau đó y u tự ố ợ ậ ộ ấ ề ế ố ế ố
s c nhanh đóng vai trò h t s c quan tr ng, nó là ti n đ đ phát huy thànhứ ế ứ ọ ề ề ể
tích th thao.ểCông tác đào t o và hu n luy n th d c th thao t i cácạ ấ ệ ể ụ ể ạ
c p h c ph thông, vi c gi ng d y s c nhanh là h t s c c n thi t và c nấ ọ ổ ệ ả ạ ứ ế ứ ầ ế ầ
đc nghiên c u l a ch n các bài t p cho phù h p v i đi t ng đ phátượ ứ ự ọ ậ ợ ớ ố ượ ể
huy h n n a thành tích th thao, b i d ng v n đng viên th thao cho đtơ ữ ể ồ ưỡ ậ ộ ể ấ
n c.ướ
2

Th c tr ng công tác giáo d c th ch t trong tr ng h c các c p phự ạ ụ ể ấ ườ ọ ấ ổ
thông cho th y, công tác hu n luy n và gi ng d y còn mang tính t phát,ấ ấ ệ ả ạ ự
ch a chú tr ng áp d ng c s lý lu n khoa h c TDTT. Công tác t p hu n,ư ọ ụ ơ ở ậ ọ ậ ấ
hu n luy n thi đu th ng di n ra trong th i gian ng n, ch khi có gi i vàấ ệ ấ ườ ễ ờ ắ ỉ ả
có l ch thi đu m i t p trung đ hu n luy n cho nên các em không phát huyị ấ ớ ậ ể ấ ệ
đc h t kh năng, năng l c c a mình d n đn thành tích th thao b h nượ ế ả ự ủ ẫ ế ể ị ạ
ch .ế
Trên th c t có nhi u h c sinh có năng khi u nh ng do không đcự ế ề ọ ế ư ượ
phát hi n k p th i, không có di u ki n đ phát huy h t trình đ nên thànhệ ị ờ ề ệ ể ế ộ
tích th thao c a h còn h n ch .ể ủ ọ ạ ế
T i các gi i thi đu, H i kh e phù đng t c p c s (c p tr ng)ạ ả ấ ộ ỏ ổ ừ ấ ơ ở ấ ườ
cho đn c p toàn qu c, đi n kinh luôn là n i dung thi đu sôi n i đcế ấ ố ề ộ ấ ổ ượ
nhi u ngu i yêu m n. Trên th gi i, đi n kinh đc coi là môn th thaoề ờ ế ế ớ ề ượ ể
“N hoàng” b i nh ng giá tr mà môn đi n kinh mang l i.ữ ở ữ ị ề ạ
T i Vi t Nam, đi n kinh luôn là s l a ch n trong t p luy n và thiạ ệ ề ự ự ọ ậ ệ
đu c a nhi u t ng l p khác nhau, b i s phong phú và đa d ng các n iấ ủ ề ầ ớ ở ự ạ ộ
dung c a đi n kinh và s phù h p v i t ng l a tu i khác nhau. Đi n kinhủ ề ự ợ ớ ừ ứ ổ ề
đã mang v nhi u t m huy ch ng cao quý cho th thao thành tích cao c aề ề ấ ươ ể ủ
đt n c. Có th k đn nh : Ch y 100m (Vũ Th H ngấ ướ ể ể ế ư ạ ị ươ - Huy ch ngươ
Vàng – Seagames 24), Ch y 800m nam (Phan Văn Hóa – Huy ch ng Vàngạ ươ
– Seagames 20), Ch y ng n n (Phan Th Thu Lan – Huy Ch ng Vàng –ạ ắ ữ ị ươ
Seagames 21)…
Trong đi n kinh, ch y ng n là m t trong s các môn có l ch s phátề ạ ắ ộ ố ị ử
tri n lâu đi. T ph ng pháp đ ng i x a v t qua các hào rãnh trongể ờ ừ ươ ể ườ ư ượ
săn b n, hái l m… ch y ng n d n tr thành m t ph ng ti n rèn luy nắ ượ ạ ắ ầ ở ộ ươ ệ ệ
đ phát tri n các t ch t th l c, đc bi t là t c đ, s c nhanh, s linhể ể ố ấ ể ự ặ ệ ố ộ ứ ự
ho t, khéo léo. Và ng c l i trong t p luy n và thi đu ch y ng n đòi h iạ ượ ạ ậ ệ ấ ạ ắ ỏ
v n đng viên ph i có nh ng ph m ch t khác nhau v k thu t và th l cậ ộ ả ữ ẩ ấ ề ỹ ậ ể ự
trong đó s c nhanh là y u t r t quan tr ng.ứ ế ố ấ ọ
T s phân tích nêu trên, chúng tôi l a ch n nghiên c u đ tài: ừ ự ự ọ ứ ề “M tộ
s bài t p trong môn ch y ng n đ phát tri n s c nhanh cho h c sinhố ậ ạ ắ ể ể ứ ọ
l p 8”.ớ
M c đích, thông qua nghiên c u c s lý lu n và th c ti n đ l aụ ứ ơ ở ậ ự ễ ể ự
ch n m t s bài t p phát tri n s c nhanh cho h c sinh c a tr ng.ọ ộ ố ậ ể ứ ọ ủ ườ
M c tiêu nghiên c u:ụ ứ
3

M c tiêu 1ụ: C s lý lu n và th c ti n đ l a ch n m t s bài t pơ ở ậ ự ễ ể ự ọ ộ ố ậ
phát tri n s c nhanh cho h c sinh tr ng THCS Th Tr n.ể ứ ọ ườ ị ấ
M c tiêu 2ụ: L a ch n, ng d ng và đánh giá hi u qu m t s bài t pự ọ ứ ụ ệ ả ộ ố ậ
phát tri n s c nhanh cho h c sinh tr ng THCS Th Tr n Tĩnh Gia.ể ứ ọ ườ ị ấ
1. C s lý lu n c a đ tài.ơ ở ậ ủ ề
Sinh th i Bác H r t quan tâm đn s nghi p phát tri n TDTT vì s cờ ồ ấ ế ự ệ ể ứ
kho nhân dân, vì r ng vi c gì cũng c n có s c kho m i thành công, Bácẻ ằ ệ ầ ứ ẻ ớ
kêu g i toàn dân th ng xuyên rèn luy n thân th nh m gi gìn s c kho ,ọ ườ ệ ể ằ ữ ứ ẻ
nâng cao th l c cho m i ng i. Bác H r t tin yêu th h tr , Ng i quanể ự ọ ườ ồ ấ ế ệ ẻ ườ
tâm và săn sóc đn s phát tri n th ch t c a th h tr . ế ự ể ể ấ ủ ế ệ ẻ
Đng lãnh đo công tác TDTT b ng vi c ho ch đnh đng l i quanả ạ ằ ệ ạ ị ườ ố
đi m TDTT, ki m tra, đôn đc th c hi n đng l i quan đi m TDTT doể ể ố ự ệ ườ ố ể
mình đ ra. Đng l i quan đi m c a Đng th hi n trong các ch th , nghề ườ ố ể ủ ả ể ệ ỉ ị ị
quy t c a Đng v TDTT trong su t th i k lãnh đo cách m ng gi iế ủ ả ề ố ờ ỳ ạ ạ ả
phóng dân t c, xây d ng đt n c ti n lên Ch nghĩa xã h i.ộ ự ấ ướ ế ủ ộ
4

T khi gi i phóng Mi n Nam th ng nh t t qu c, năm 1975 đn nămừ ả ề ố ấ ổ ố ế
1985 công tác TDTT càng đc Đng và nhà n c quan tâm m t cáchượ ả ướ ộ
th ng xuyên đ ph c v s nghi p xây d ng đt n c giàu m nh và b oườ ể ụ ụ ự ệ ự ấ ướ ạ ả
v t qu c Vi t Nam xã h i ch nghĩa. T i ch th 227 CT/TW ngàyệ ổ ố ệ ộ ủ ạ ỉ ị
18/11/1975 Ban ch p hành Trung ng Đng đã đ ra toàn di n v m cấ ươ ả ề ệ ề ụ
tiêu, nhi m v và ph ng châm xây d ng và phát tri n s nghi p TDTT đệ ụ ươ ự ể ự ệ ể
ph c v nhi m v phát tri n kinh t - xã h i, gi gìn và n đnh an ninh xãụ ụ ệ ụ ể ế ộ ữ ổ ị
h i, qu c phòng, xây d ng con ng i m i, n n văn hoá m i xã h i chộ ố ự ườ ớ ề ớ ộ ủ
nghĩa. Ti p sau đó đu năm 1979 B Chính tr ban hành Ngh quy t s 14-ế ầ ộ ị ị ế ố
NQ/TW v c i cách giáo d c, trong đó đã yêu c u ngành giáo d c chăm loề ả ụ ầ ụ
h n n a vi c d y th d c và phát đng phong trào th d c v sinh yêuơ ữ ệ ạ ể ụ ộ ể ụ ệ
n c trong các nhà tr ng đ c ng c và tăng c ng s c kho cho h cướ ườ ể ủ ố ườ ứ ẻ ọ
sinh, sinh viên. Trong nh ng năm 1975-1985 các ngh quy t Đi h i Đngữ ị ế ạ ộ ả
toàn qu c l n th IV (1976), l n th V (1982) luôn luôn xác đnh vai trò, vố ầ ứ ầ ứ ị ị
trí c a TDTT trong nhi m v đào t o và b i d ng con ng i có s c kho ,ủ ệ ụ ạ ồ ưỡ ườ ứ ẻ
có đo đc, có văn hoá đ ph c v nhi m v phát tri n kinh t , xã h i,ạ ứ ể ụ ụ ệ ụ ể ế ộ
trong đó quan tâm công tác giáo d c th ch t cho h c sinh sinh viên làụ ể ấ ọ
nhi m v mang tính chi n l c c a ngành th d c th thao. Chính vì v y,ệ ụ ế ượ ủ ể ụ ể ậ
năm 1983 Chính ph đã cho phép B giáo d c, T ng c c Th d c th thaoủ ộ ụ ổ ụ ể ụ ể
ph i h p v i các đoàn th Thanh - thi u niên - nhi đng t ch c H i khoố ợ ớ ể ế ồ ổ ứ ộ ẻ
phù đng toàn qu c l n th nh t đ bi u d ng phong trào rèn luy n thânổ ố ầ ứ ấ ể ể ươ ệ
th , t p luy n th thao c a h c sinh c n c. Đi h i TDTT toàn qu c l nể ậ ệ ể ủ ọ ả ướ ạ ộ ố ầ
th nh t năm 1985 đoàn th thao h c sinh, sinh viên đã tham gia thi đu vàứ ấ ể ọ ấ
đt thành tích cao, nhi u h c sinh, sinh viên đã giành đc thành tích xu tạ ề ọ ượ ấ
s c, gi nhi u k l c qu c gia.ắ ữ ề ỷ ụ ố
B c vào th i k đi m i, kh i đu t Ngh quy t Đi h i Đngướ ờ ỳ ổ ớ ở ầ ừ ị ế ạ ộ ả
toàn qu c l n th VI (1986) trong công tác th d c th thao nói chung vàố ầ ứ ể ụ ể
công tác giáo d c th ch t trong các tr ng h c luôn luôn đc Đng - Nhàụ ể ấ ườ ọ ượ ả
n c quan tâm đu t và đòi h i ch t l ng giáo d c th ch t trong cácướ ầ ư ỏ ấ ượ ụ ể ấ
tr ng h c là m t yêu c u c p bách đ b i d ng đi ngũ cán b khoaườ ọ ộ ầ ấ ể ồ ưỡ ộ ộ
h c k thu t, qu n lý kinh t an ninh qu c phòng trong đi u ki n và nhi mọ ỹ ậ ả ế ố ề ệ ệ
v m i c a đt n c trên con đng đi m i.ụ ớ ủ ấ ướ ườ ổ ớ
5