
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN CHỦ ĐỀ “TÁCH TINH DẦU TỪ CÁC NGUỒN
THẢO MỘC TỰ NHIÊN’ CHUYÊN ĐỀ HÓA HỌC 11 NHẰM PHÁT HUY
NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Năm học 2023 – 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN CHỦ ĐỀ “TÁCH TINH DẦU TỪ CÁC NGUỒN
THẢO MỘC TỰ NHIÊN’ CHUYÊN ĐỀ HÓA HỌC 11 NHẰM PHÁT HUY
NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Tác giả 1. NGUYỄN ANH QUỐC
2. NGUYỄN THỊ TÂM
3. NGUYỄN THỊ XUYẾN
Tổ bộ môn : KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Đơn vị : TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 1
Số điện thoại: 098.666.1129 – 0914.099.558 – 098.393.0706
Năm học 2023 - 2024

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
DHDA
Dạy học dự án
ĐC
Đối chứng
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
THPT
Trung học phổ thông
TN
Thực nghiệm
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
NV
Nhiệm vụ
SGK
Sách giáo khoa
SGV
Sách giáo viên

MỤC LỤC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
I. L do chọn đ ti
1
II. Mục đch, nhiệm vụ của đ ti
1
III. Khách thể nghiên cứu v đối tượng nghiên cứu
2
IV. Phương pháp nghiên cứu
2
V. Những đng gp của đ ti
3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lí luận của phương pháp dạy học dự án trong môn hoá học
4
1.1. Phương pháp dạy học dự án
4
1.1.1. Khái niệm dạy học dự án
4
1.1.2. Mục tiêu của dạy học dự án
4
1.1.3. Đặc điểm của dạy học dự án
5
1.1.4. Cách tiến hnh dạy học dự án
6
1.2. Năng lực giải quyết vấn đ v sáng tạo của học sinh trong học tập
6
1.2.1. Khái niệm năng lực giải quyết vấn đ v sáng tạo
6
1.2.2. Cấu trúc của năng lực giải quyết vấn đ v sáng tạo
6
2. Cơ sở thực tiễn của đề tài
7
2.1. Mục đch điu tra
7
2.2. Phương pháp điu tra
7
2.3. Kết quả điu tra
7
3. Tổ chức dạy học dự án chủ đề “Tách tinh dầu từ các nguồn thảo
mộc tự nhiên” – chuyên đề Hóa học 11.
9
3.1. Phân tch đặc điểm của chủ đ “Tách tinh dầu từ các nguồn thảo
mộc tự nhiên” – chuyên đ Ha học 11 theo hướng dạy học dự án.
9
3.2. Tổ chức dạy học dự án chủ đ “Tách tinh dầu từ các nguồn thảo
mộc tự nhiên” – chuyên đ Ha học 11
10

3.2.1. Ý tưởng của dự án
10
3.2.2. Mục tiêu của dự án
14
3.2.3. Chuẩn bị dự án
15
3.2.4. Tiến trình dạy học dự án chủ đ “Tách tinh dầu từ các nguồn thảo
mộc tự nhiên” – chuyên đ Ha học 11
16
3.3. Hồ sơ dự án của học sinh
30
4. Công cụ đánh giá
31
Phiếu đánh giá năng lực giải quyết vấn đ v sáng tạo HS
32
Phiếu đánh giá các nhm
33
Phiếu đánh giá tổng hợp của giáo viên
34
5. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài
35
5.1. Mục đch khảo sát
35
5.2. Nội dung v phương pháp khảo sát
35
6. Thực nghiệm sư phạm
36
6.1. Mục đch
36
6.2. Đối tượng của thực nghiệm sư phạm
36
6.3. Kết quả thực nghiệm
36
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
41
1. Ý nghĩa của đ ti
41
2. Kiến nghị v đ xuất
42
TÀI LIỆU THAM KHẢO
43
PHỤ LỤC
44