
MỤC LỤC
PHẦN I: MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1
1.1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
1.2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
1.5. Đóng góp mới của đề tài .................................................................................... 3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................... 4
2.1. Cơ sở lí luận của việc dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng
lực học sinh hiện nay ................................................................................................. 4
2.1.1. Năng lực là gì? ................................................................................................ 4
2.1.2 Cấu trúc năng lực ............................................................................................. 4
2.1.3. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực: ................................................ 5
2.1.4. Định hướng dạy học hình thành và phát triển năng lực cho học sinh trong
môn Vật lý ................................................................................................................. 5
2.1.5. Đặc trưng cơ bản của đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng hình
thành phát triển năng lực học sinh. ........................................................................... 7
2.2. Thực trạng ứng dụng việc tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực
trong bộ môn Vật lý hiện nay .................................................................................... 8
2.2.1. Tình hình ứng dụng việc tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng
lực trong bộ môn vật lý hiện nay. ............................................................................. 8
2.2.2 Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện dạy học theo định hướng phát
triển năng lực học sinh trong bộ môn Vật lý bậc THPT ........................................... 8
2.2.3. Định hướng một số giải pháp đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động dạy
học để phát triển năng lực học sinh hiện nay. ........................................................... 9
2.3. Các bước cơ bản trong quy trình vận dụng các PP và HTTCDH tích cực theo
định hướng phát triển NLHS ................................................................................... 10
2.4. Định hướng phát triển năng lực : ..................................................................... 10
2.5. Thiết kế phiếu đánh giá sản phẩm .................................................................... 10
2.6. Xây dựng kế hoạch dạy học (Chương trình phụ đạo nâng cao chất lượng dành
học sinh khá giỏi tại trường PTDTNT THPT Số 2 Nghệ An) ................................ 11