S GIÁO DC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG PT DÂN TC NI TRÚ THPT S 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
HỌC SINH THÔNG QUA MỘT SỐ BÀI TẬP NÂNG CAO
CHƯƠNG DAO ĐỘNG CƠ HỌC” VẬT LÝ 12 THPT
Môn: Vt Lý
rng Lc
S GIÁO DC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG PT DÂN TC NI TRÚ THPT S 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
HỌC SINH THÔNG QUA MỘT SỐ BÀI TẬP NÂNG CAO
CHƯƠNG DAO ĐỘNG CƠ HỌC” VẬT LÝ 12 THPT
Môn: Vt Lý
rng Lc
Tác giả: Đoàn Trọng Lục
Tổ chuyên môn: Hóa Sinh Công
Ngh
Năm thự hiện: 2021 2022
Sdiện thoại: 0912708281
GIẢI THÍCH THUẬT NGỮ VIẾT TẮT.
1. GV
2. HS
3. THPT
4. PP
5. PPDH
6. NL
7. HTTCDH
Giáo viên
Học sinh
Trung học phổ thông
Phương pháp
Phương pháp dạy học
Năng lực
Hình thức tổ chức dạy học
MỤC LỤC
PHẦN I: MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1
1.1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
1.2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
1.5. Đóng góp mới của đề tài .................................................................................... 3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................... 4
2.1. Cơ sở lí luận của việc dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng
lực học sinh hiện nay ................................................................................................. 4
2.1.1. Năng lực là gì? ................................................................................................ 4
2.1.2 Cấu trúc năng lực ............................................................................................. 4
2.1.3. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực: ................................................ 5
2.1.4. Định hướng dạy học hình thành và phát triển năng lực cho học sinh trong
môn Vật ................................................................................................................. 5
2.1.5. Đặc trưng cơ bản của đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng hình
thành phát triển năng lực học sinh. ........................................................................... 7
2.2. Thực trạng ứng dụng việc tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực
trong bộ môn Vật lý hiện nay .................................................................................... 8
2.2.1. Tình hình ứng dụng việc tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng
lực trong bộ môn vật lý hiện nay. ............................................................................. 8
2.2.2 Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện dạy học theo định hướng phát
triển năng lực học sinh trong bộ môn Vật lý bậc THPT ........................................... 8
2.2.3. Định hướng một số giải pháp đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động dạy
học để phát triển năng lực học sinh hiện nay. ........................................................... 9
2.3. Các bước cơ bản trong quy trình vận dụng các PP và HTTCDH tích cực theo
định hướng phát triển NLHS ................................................................................... 10
2.4. Định hướng phát triển năng lực : ..................................................................... 10
2.5. Thiết kế phiếu đánh giá sản phẩm .................................................................... 10
2.6. Xây dựng kế hoạch dạy học (Chương trình phụ đạo nâng cao chất lượng dành
học sinh khá giỏi tại trường PTDTNT THPT Số 2 Nghệ An) ................................ 11
2.6.1Thiết kế bài học. .............................................................................................. 11
2.6.2. Đánh giá kết quả dạy học. ............................................................................. 47
Qua việc xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề Dạy học theo định hướng phát triển
năng lực học sinh thông qua một số bài tập nâng cao chương “Dao động cơ học”
vật lí 12 THPT tại trường PTDTNT – THPT SỐ 2 NGHỆ AN, tôi rút ra được: ... 47
2.6.3 Mt s hình nh thc nghiệm sư phạm tại trường PTDTNT THPT S 2
Ngh An .................................................................................................................. 48
2.6.4 Kết qu đạt được ti kì thi tt nghiệp THPT năm học 2021 .......................... 48
PHẦN III. KẾT LUẬN ........................................................................................... 51
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 52
PHỤ LỤC ................................................................................................................ 1