
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Phát triển chương trình theo hướng tiếp cận năng lực là xu thế chung của
nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng và cũng là một trong những mục tiêu giáo dục
của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018.
Nghị quyết hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo nêu rõ: ‘ Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện
đại; phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của
người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều ghi nhớ máy móc. Tập trung
dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học cập nhật và
đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực.’
Từ năm học 2016-2017 đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định thi
môn Toán trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia theo hình thức thi trắc nghiệm
khách quan. Câu hỏi đặt ra là ‘ Khi chuyển từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm
khách quan thì sách giáo khoa có cần phải thay đổi không? Sách giáo khoa là tài
liệu cụ thể hóa những nội dung giáo dục được quy định trong chương trình; cung
cấp tri thức nền tảng, hệ thống, toàn diện và được chọn theo các quy luật sư phạm,
hướng dẫn hoạt động học, hỗ trợ hoạt động dạy. Vì vậy, không có sách giáo khoa
nào soạn riêng cho thi tự luận hay cho thi trắc nghiệm khách quan.
Trong dạy học Toán, năng lực giải toán là một trong những năng lực cơ bản,
quan trọng mà học sinh phổ thông phải đạt được. Cho nên việc phát triển năng lực
giải toán cho học sinh phổ thông là một trong những yêu cầu cần thiết góp phần
vào việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Hoạt động giải bài tập là hoạt động chủ yếu của toán học, để hoạt động giải
bài tập được tốt thì phải cho học sinh hiểu rõ bản chất, nguồn gốc của vấn đề và
mỗi chủ đề cần có các dạng bài tập có chất lượng và phù hợp với nhiều đối tượng
học sinh. Vì học sinh mỗi lớp vừa có sự giống nhau vừa có sự khác nhau về nhận
thức, tư duy, năng khiếu, sở trường…
‘Ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số’ đóng một vai trò quan
trọng và chiếm thời lượng khá lớn trong chương trình học cũng như thi tốt nghiệp
của học sinh. Trong đó cực trị hàm số luôn hấp dẫn nhờ vào vẻ đẹp và tính độc đáo
của phương pháp và kĩ thuật giải chúng cũng như yêu cầu cao về tư duy cho người
giải. Trong kì thi THQG, Tốt nghiệp THPT cũng như các kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh
bài toán cực trị được đề cập nhiều và có giá trị phân hóa chất lượng bài thi cao.
Vì vậy: tác giả thực hiện đề tài: “Giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết bài
toán cực trị của hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối từ một hoạt động trong sách
giáo khoa ”. Trong bài viết này tác giả đi từ một hoạt động trong sách giáo khoa
để giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết bài toán tìm cực trị hàm số chứa dấu
giá trị tuyệt đối: Sử dụng nhóm định nghĩa quy tắc, tính chất hàm số, phương pháp