SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN XUÂN ÔN
------- * * * ---------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
GIÚP HỌC SINH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT
BÀI TOÁN CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ CHỨA DẤU
GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI TỪ MỘT HOẠT ĐỘNG
TRONG SÁCH GIÁO KHOA
MÔN:TOÁN HỌC
Tác giả: Thái Thị Bích Hường
Tổ chuyên môn : Toán Tin
Năm thực hiện: 2022
ĐT: 0378 447 053
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Phát triển chương trình theo hướng tiếp cận năng lực xu thế chung của
nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng và cũng là một trong những mục tiêu giáo dục
của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018.
Nghị quyết hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo nêu rõ: ‘ Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện
đại; phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo vận dụng kiến thức, kĩ năng của
người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều ghi nhớ máy móc. Tập trung
dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo sở để người học cập nhật và
đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực.’
T năm học 2016-2017 đến nay, B Giáo dục Đào tạo đã quyết định thi
môn Toán trong k thi trung hc ph thông quc gia theo hình thc thi trc nghim
khách quan. Câu hỏi đặt ra Khi chuyển t thi t lun sang thi trc nghim
khách quan tsách giáo khoa cn phải thay đi không? Sách giáo khoa tài
liu c th hóa nhng ni dung giáo dục được quy định trong chương trình; cung
cp tri thc nn tng, h thng, toàn diện và được chn theo các quy luật sư phạm,
ng dn hoạt động hc, h tr hoạt đng dy. vy, không sách giáo khoa
nào son riêng cho thi t lun hay cho thi trc nghim khách quan.
Trong dy học Toán, năng lc gii toán mt trong những năng lực bn,
quan trng hc sinh ph thông phải đạt được. Cho nên vic phát triển năng lực
gii toán cho hc sinh ph thông mt trong nhng yêu cu cn thiết góp phn
vào vic hình thành và phát triển năng lực, phm cht cho hc sinh.
Hoạt động giải bài tập hoạt động chủ yếu của toán học, để hoạt động giải
bài tập được tốt thì phải cho học sinh hiểu bản chất, nguồn gốc của vấn đề
mỗi chủ đề cần các dạng bài tập chất lượng phù hợp với nhiều đối tượng
học sinh. học sinh mỗi lớp vừa sự giống nhau vừa sự khác nhau về nhận
thức, tư duy, năng khiếu, sở trường…
‘Ứng dụng đạo hàm để khảo sát vẽ đồ thị hàm số’ đóng một vai trò quan
trọng chiếm thời lượng khá lớn trong chương trình học cũng như thi tốt nghiệp
của học sinh. Trong đó cc trị hàm sluôn hấp dẫn nh vào vđẹp và tính độc đáo
của pơng pp thut giải cng ng n yêu cu cao về duy cho ngưi
gii. Trong thi THQG, Tốt nghip THPT cũng n các kì thi học sinh giỏi cp tỉnh
i toán cc trđưc đề cp nhiều có g trpn a cht lượng bài thi cao.
Vì vậy: tác giả thực hiện đề tài: Giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết bài
toán cực trị của hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối từ một hoạt động trong sách
giáo khoa ”. Trong bài viết này tác giả đi từ một hoạt động trong sách giáo khoa
để giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết bài toán tìm cực trị hàm số chứa dấu
giá trị tuyệt đối: Sử dụng nhóm định nghĩa quy tắc, tính chất hàm số, phương pháp
2
sử dụng đồ thị, phương pháp sdụng hàm ẩn…. Sdụng các biến đổi quan trọng,
phù hợp, các hoạt động, các nội dung chú ý của sách giáo khoa để giúp học sinh
giải quyết bài toán hiệu quả.
2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Đối tượng nghiên cứu là học sinh THPT, cụ thể học sinh lớp 12 các trường
THPT. Học sinh tham trong các thi học sinh giỏi cũng như tốt nghiệp THPT
Quốc Gia.
3. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI
Đề tài giúp các em học sinh tìm hiểu nội dung bài học qua khái niệm và dụ
đơn giản sách giáo khoa đến những bài toán tính chất nâng cao một cách nhẹ
nhàng hiểu quả nhất. Qua nội dung của đtài này i mong muốn học sinh lớp
12 có thêm tài liệu học tập.
Các dạng bài tập thể lựa chọn áp dụng phù hợp với nhiều đối tượng học
sinh. Học sinh giỏi phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mình t
việc phát triển bài toán, dự đoán tính khả thi của bài toán , tổng quát hóa, đặc biệt
hóa, tương tự hóa bài toán. Học sịnh trung bình không những lấp ‘lỗ hổng’ kiến
thức mà còn nắm vững kiến thức cơ bản.
Ngoài ra đề tài còn một tài liệu giúp học sinh hiểu sâu sắc nội dung sách
giáo khoa đưa ra và khẳng định ý nghĩa thực tiễn của nó.
4. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI
Điểm mới trong kết quả nghiên cứu là qua các vấn đề được nêu trong sách
giáo khoa giáo viên giúp học sinh phát hiện, giải quyết các dạng bài tập đi từ cụ th
đến các bài tập nâng cao nhằm phát triển năng lực toán học. Ngoài ra giáo viên tìm
hiểu được năng lực của từng nhóm học sinh, Giúp các em nhất là học sinh khá giỏi
phát huy được năng lực trong các bài toán lạ, các bài toán khó.
Đề tài có được một hệ thống các bài toán từ nhận biết đến vận dụng cao có thể
sử dụng trong dạy học cũng như ra đề thi.
3
PHẦN II: NỘI DUNG
I. CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN
1.1. Cơ sở lý luận:
T năm học 2016-2017 đến nay, B Giáo dục Đào tạo đã quyết định thi
môn Toán trong k thi trung hc ph thông quc gia theo hình thc thi trc nghim
khách quan. Đây mt th thách đối vi c thầy trò nhưng cũng hội cho
hc sinh trung hc ph thông phát huy hết kh năng thông minh sáng tạo ca mình.
Vì thi trc nghim môn Toán vi thời lượng 90 phút cho 50 câu nên đa s hc sinh
cm giác b ngợp trước s ng câu hi ln trong thi gian ngắn. Nhưng thi
trc nghiệm cũng rất nhiều ưu điểm, như: Phù hợp vi xu thế hi nhp quc tế,
rèn tính năng động sáng to cho hc sinh, kiểm tra được kiến thc bao quát, tránh
hc lch, hc t…Đc bit, vì thi trc nghim ch cn chọn đúng 1 đáp án duy nht
trong 4 đáp án đã cho kết qu đã sẵn nên người hc th sáng to ra nhiu
phương pháp, kỹ thut giải nhanh độc đáo cho riêng mình.
Tôi thiết nghĩ đây cũng mục đích của môn Toán giúp người hc sáng to
hơn, nhanh nhẹn hơn, quyết đoán hơn chính xác hơn trong khi giải toán ng
như trong xử lý công việc trong đời sng thc tin hàng ngày.
1.2. Cơ sở thực tiễn:
Việc đổi mi trong thi TN THPT mt th thách đối vi c thy trò,
cũng hội cho thy cô và hc sinh trung hc ph thông tiếp cn ni dung sách
giáo khoa với tính tương tác và chuyên sâu.
II. BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẪN ĐỀ.
Hiện nay với cách thức thi mới, còn sách giáo khoa thì được viết từ những
năm còn hình thức thi nên nhiều học sinh tìm hiểu các dạng toán bài tập
nguồn khác không phải sách giáo khoa. thi theo hình thức nào sách giáo khoa
tài liu c th a nhng ni dung giáo dc được quy định trong chương trình;
cung cp tri thc nn tng, h thng, toàn diện được chn theo các quy luật
phạm, hướng dn hoạt động hc, h tr hoạt động dy. vậy giáo viên cần định
hướng dẫn dắt các em tìm hiểu phát triển các dạng toán qua các bài tập, các dụ,
các hoạt động hay chú ý từ sách giáo khoa. Từ đó khuyến khích được học sinh khá
giỏi năng lực thọc, giúp cho các em hứng thú khám phá phát triển tìm hiểu
các vấn đề qua nội dung trong sách.
III. GIÚP HỌC SINH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT BÀI TOÁN
CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ CHỨA DẤU GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI TỪ MỘT
HOẠT ĐỘNG TRONG SÁCH GIÁO KHOA
Mở đầu: Hoạt động dn tới i toán m cc trị của m s chứa dấu
giá trị tuyệt đối.
Chứng minh hàm số
||yx=
không đạo hàm tại
0x=
. Hàm sđạt cực trị tại
điểm đó không? ( Hoạt động 4 trang 16 SGK Giải Tích 12 )
4
Cách giải 1:
Xét hàm số
0
0
x khi x
yx x khi x
==
−
10
'10
khi x
ykhi x
=
−
Hay
00
lim 1 lim 1
xx
yy
+−
→→
= =
Suy ra hàm
||yx=
không có đạo hàm tại
0x=
Mặt khác
Ta có bảng biến thiên:
Hàm số đạt cực tiểu tại
0x=
Vậy: hàm
||yx=
không có đạo hàm tại
0x=
nhưng đạt cực tiểu tại
0x=
Cách giải 2:
Xét hàm số
0
0
x khi x
yx x khi x
==
−
10
'10
khi x
ykhi x
=
−
Hay
00
lim 1 lim 1
xx
yy
+−
→→
= =
. Suy ra hàm
||yx=
không có đạo hàm tại
0x=
.
Sử dụng đồ thị hàm số
Ta có hàm số đạt cực tiểu tại
0x=
.
Nếu đối với bài toán tìm cực trị hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối khi công thức
đạo hàm thì giải theo quy tắc được không? Ta xét lời giải tiếp theo.
Cách giải 3: ( Sử dụng quy tắc 1)
Ta có:
()
2
2
2
' | | ' ' ||
2
xx
y x x x
x
= = = =
suy ra
||yx=
đạo hàm không xác định tại
0x=
.
Ta có bảng biến thiên:
x
y
0
yx=