
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................. 1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................. 1
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................ 2
6. Tính mới, tính khoa học và tính hiệu quả của đề tài ................................... 2
7. Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm ........................................................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 3
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA CÔNG TÁC GIÁO DỤC
ĐẠO ĐỨC HỌC SINH CỦA TRƯỜNG THPT TÂN KỲ 3 ......................... 3
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu ............................................................. 3
1.2. Cơ sở lý luận ........................................................................................... 5
1.2.1. Cơ sở lý luận chung ...................................................................... 5
1.2.2. Các khái niệm ............................................................................... 5
1.3. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................ 6
1.3.1. Khái quát về địa bàn nghiên cứu ................................................... 6
1.3.2. Thực trạng công tác giáo dục đạo đức học sinh trung học phổ
thông Tân Kỳ 3, tỉnh Nghệ An ..................................................... 6
1.3.3. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên ............................................ 8
1.4. Hậu quả................................................................................................... 9
2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO
ĐỨC CHO HS TẠI TRƯỜNG THPT TÂN KỲ 3 ......................................... 9
2.1. Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên và học sinh .................. 9
2.2. Xây dựng môi trường quan hệ thân thiện giữa trò và trò ......................... 9
2.3. Tạo tâm thế cho học sinh ........................................................................ 9
2.3.1. Tác động bằng tình cảm ................................................................ 9
2.3.2. Tạo không khí trường học, lớp học ............................................. 10
2.4. Tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức thông qua thực tế ......................... 10
2.5. Tổ chức giáo dục đạo đức thông qua tích hợp bài giảng ........................ 10
2.6. Tổ chức giáo dục đạo đức thông qua sinh hoạt chủ nhiệm .................... 10
2.7. Tổ chức giáo dục đạo đức thông qua phối hợp với phụ huynh .............. 11
2.8. Tổ chức giáo dục đạo đức học sinh thông qua xây dựng môi trường
sư phạm mẫu mực trong nhà trường............................................................. 11
3. THỰC NGHIỆM TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC
CHO HS TẠI TRƯỜNG THPT TÂN KỲ 3 ................................................ 12