M C L C
TRANG
1. L I GI I THI U ……………………………………………………………
3
2. TÊN SÁNG KI N……..
……………………………………………………..5
3. TÁC GI SÁNG
KI N………………………………………………….......5
4. CH ĐU T T O RA SÁNG Ư
KI N………………………......................6
5. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N ………………………………………6
6. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG ƯỢ ……………………………………
6
7. MÔ T B N CH T C A SÁNG
KI N…………………………………...6
Ch ng I: C s lý lu n, c s pháp lý và c s th c ti n c a công tác ươ ơ ơ ơ
ch đo t ch c ho t đng ngoài gi lên l p tr ng trung h c ph ườ
thông Nguy n Thái H c
1. C s lý lu n ơ
………………………………………………………………….7
2. C s pháp lýơ
………………………………………………………………....9
3. C s th c ti n ………………………………………………………………ơ
10
Ch ng II: Công tác ch đo t ch c ho t đng ngoài gi lên l p ươ
1
tr ng trung h c ph thông Nguy n Thái H cườ
1. M t s đc đi m chung c a nhà tr ng ườ
…………………………………….11
2. Công tác ch đo t ch c ho t đng ngoài gi lên l p tr ng ườ
trung h c ph thông Nguy n Thái H c
………………………………………..11
2. 1 M c tiêu
…………………………………………………………………...12
2. 2 N i dung ho t đng ngoài gi lên l p
…………………………………….12
2. 3 K t qu tri n khai th c hi n ………………………………………………ế
15
Ch ng III: M t s gi i pháp ch đo t ch c ho t đng ngoài gi ươ
lên l p tr ng trung h c ph thông Nguy n Thái H c ườ
1. Nâng cao nh n th c v ho t đng ngoài gi lên l p
………………………..19
2. Công tác xây d ng k ho ch ch đo t ch c ho t đng ngoài gi ế
lên l p ………………………………………………………………………….19
3. T ch c ch đo ho t đng ngoài gi lên l p
……………………………….21
4. Làm t t công tác ki m tra, đánh giá, s k t thi đua v vi c t ch c ơ ế
ho t đng giáo d c ngoài gi lên l p ..…………………………………………
22
5. Tăng c ng xây d ng các đi u ki n tr ng vi c ch đo t ch c ho t ườ
đng giáo d c ngoài gi lên l p t i tr ng ườ THPT Nguy n Thái
H c………….22
*
2
8. NH NG THÔNG TIN C N B O
M T………………………………...24
9. CÁC ĐI U KI N C N THI T Đ ÁP D NG SÁNG
KI N…………..24
10. ĐÁNH GIÁ L I ÍCH THU ĐC ƯỢ
……………………………………..24
11. DANH SÁCH NH NG T CH C/CÁ NHÂN ĐÃ THAM GIA ÁP
D NG TH HO C ÁP D NG SÁNG KI N L N ĐU (n u có)ế
………..25
TÀI LI U THAM KH O ...….
…………………………………………….27
3
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1/ L I GI I THI U:
Ngh quy t H i ngh Trung ng XIII khóa XI v đi m i căn b n, ế ươ
toàn di n giáo d c và đào t o đã nh n m nh: Đi m i n i dung giáo d c
theo h ng tinh gi n, hi n đi, thi t th c, phù h p v i l a tu i, trình đ vàướ ế
ngành ngh ; tăng th c hành, v n d ng ki n th c vào th c ti n. Chú tr ng ế
giáo d c nhân cách, đo đc, l i s ng, tri th c pháp lu t và ý th c công dân.
T p trung vào nh ng giá tr c b n c a văn hóa, truy n th ng và đo lý dân ơ
t c, tinh hoa văn hóa nhân lo i, giá tr c t lõi và nhân văn c a ch nghĩa Mác -
Lênin và t t ng H Chí Minh. Tăng c ng giáo d c th ch t, ki n th cư ưở ườ ế
qu c phòng, an ninh và h ng nghi p… ướ xây d ng môi tr ng giáo d c an ườ
toàn, lành m nh, thân thi n, phòng ch ng b o l c h c đng và th c hi n t t ườ
v sinh tr ng h c; tăng c ng giáo d c chính tr t t ng, đo đc, l i ườ ườ ư ưở
s ng, k năng s ng, ng x văn hóa cho h c sinh trong các c s giáo d c ơ ”.
Đi m m i c a quan đi m này trong Văn ki n Đi h i đi bi u toàn
qu c l n th XII c a Đng là đ xu t h th ng ph m ch t và năng l c c a
ng i h c v i nh ng tiêu chí r t c th : yêu gia đình, yêu T qu c, yêu đngườ
bào, s ng t t và làm vi c hi u qu . M c tiêu giáo d c theo tinh th n đi m i
là: Phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c; chú tr ng phát tri n ườ
c ph m ch t và năng l c con ng i, có d y ch , d y ng i, d y ngh . Giáo ườ ườ
d c và đào t o ph i th m nhu n ph ng châm h c đi đôi v i hành; lý lu n ươ
g n v i th c ti n; giáo d c nhà tr ng k t h p v i giáo d c gia đình và giáo ườ ế
4
d c xã h i. Giáo d c và đào t o ph i t o ra nh ng con ng i có ph m ch t, ườ
năng l c c n thi t nh trung th c, nhân văn, ế ư t do sáng t o, có hoài bão và lý
t ng ph c v T qu c, c ng đng. Đng th i ph i phát huy t t nh t ti mưở
năng, kh năng sáng t o c a m i cá nhân, làm ch b n thân, làm ch đt
n c và làm ch xã h i; có hi u bi t và k năng c b nướ ế ơ đ s ng t t và làm
vi c hi u qu đúng nh Ch t ch H Chí Minh t ng mong mu n: M t n nư
giáo d c s đào t o các em nên nh ng ng i công dân h u ích cho n c Vi t ườ ướ
Nam, m t n n giáo d c làm phát tri n hoàn toàn nh ng năng l c s n có c a
các em. “Ph n đu đn năm 2030, n n giáo d c Vi t Nam đt trình đ tiên ế
ti n trong khu v c”ế là m c tiêu t ng quát c a s nghi p phát tri n giáo d c
và đào t o n c nhà trong nh ng năm t i. M c tiêu này h ng đn xây d ng ướ ướ ế
m t n n giáo d c hi n đi, nhân văn đáp ng yêu c u nhi m v xây d ng và
b o v T qu c th i k m c a h i nh p qu c t . Đây cũng là quan đi m ế
th m nhu n t t ng H Chí Minh v giáo d c mang tri t lý và h ng đích ư ưở ế ướ
nhân văn c a vi c h c là h c đ làm ng i. Đng th i cũng là đi u mà ườ
Ng i h ng mong mu n: N n giáo d c m i c a n c nhà ph i đào t o raườ ướ
nh ng con ng i mà sánh vai cùng các c ng qu c năm châu, ph i h ng t i ườ ườ ướ
đào t o ra nh ng th h “v a h ng v a chuyên”, có đ c đc và tài” đ k ế ế
t c x ng đáng s nghi p cách m ng c a cha anh. Xây d ng con ng i Vi t ườ
Nam phát tri n toàn di n đòi h i h ng các ho t đng văn hóa giáo d c đào ướ
t o vào vi c xây d ng con ng i phát tri n v trí tu , đo đc, th ch t, ườ
năng l c sáng t o, ý th c công dân, tuân th pháp lu t; làm cho văn hóa tr
thành nhân t thúc đy con ng i phát tri n vô ườ t hoàn thi n nhân cách; làmư
cho y u t con ng i th c s tr thành nhân t quy t đnh s phát tri nế ườ ế
nhanh và b n v ng c a đt n c. ướ
Chi n l c Giáo d c và đào t o năm 2010 - 2020 cũng ch rõ: “M c tiêuế ượ
và nhi m v c a Giáo d c và đào t o là đào t o con ng i Vi t Nam đáp ng ư
yêu c u xây d ng và b o v T qu c. Con ng i là ngu n nhân l c, là nhân ườ
t quy t đnh s phát tri n c a đt n c trong th i k công nghi p hóa - hi n ế ướ
5