1
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do – Hạnh phúc
BẢN ĐĂNG KÝ SÁNG KIẾN NĂM HỌC 2013 - 2014
I. Tên sáng kiến: Lý thuyết và bài tập về hóa lập thể hợp chất hữu cơ, phục v
bồi ỡng học sinh giỏi môn hóa học trung học ph thông.
II. Tác giả sáng kiến:
- Họ tên: Đinh Xuân Quang - Học vị: Thạc sỹ
- Địa chỉ: Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy – Tp Ninh Bình.
- Điện thoại: 0989134836 Email: dinhquanglvt@gmail.com.
III. Nội dung sáng kiến
1. Giải pháp cũ thường làm
Ở trường chuyên, việc dạy và học Hóa lập thể thường thực hiện theo cách:
- Giảng dạy theo i liệu giáo khoa dành riêng cho học sinh chuyên a.
Tuy nhiên nội dung kiến thức chưa đn có khoảng cách khá xa so với nội
dung chương trình thi Olympic Quốc gia, đặc biệt là Olympic Quốc tế.
- Sử dụng các giáo trình phần hóa lập thể nhưng nh cho sinh viên.
Do đó kiến thức nằm rải rác trong các tài liệu khác nhau. Học sinh muốn hiểu rõ
cần phải trang bị thêm nhiều kiến thức về toán cao cấp và vật lý bậc đại học.
- Đa số học sinh chuyên hóa khi học n hóa lập thể đều chưa được rèn
luyện duy hình học không gian, khả năng tưởng ợng cấu trúc hợp chất hữu
cơ chưa tốt. Hơn nữa, với đặc thù môn học, các giáo viên tự nghiên cứu để giảng
dạy cũng gặp nhiều khó khăn.
- Trong c tài liệu hiện nh, thuyết vhóa học lập thể đã tương đối
đầy đ, nhưng c dạng bài tập thì chưa phong phú chưa được phân loại
2
ràng và bó hẹp trong những dạng bài xác định cấu hình, cấu dạng hoặc liên quan
tới các kiến thức khác của hóa học hữu cơ ở mức độ đơn giản, chưa đáp ứng yêu
cầu nâng cao: Định ợng hóa các thông s cấu trúc, xét cấu trúc không chỉ
trạng thái tĩnh mà cả trong các phản ứng hóa học.
- Với yêu cầu nghiên cứu và giảng dạy hóa lập thể là kỹ năng tưởng tượng
không gian thật tốt, nếu không có lời giải phân tích ch giải thì người đọc
khó hiểu rõ bản chất, sẽ giải bài tập một cách máy móc.
2. Giải pháp mới cải tiến
a) Tính mới:
Tài liệu này đã giải quyết được một số vấn đề mà các giáo trình, các sáng
kiến, đề tài trước đây chưa nghiên cứu:
1. Biên soạn nội dung thuyết hóa lập thể phợp với học sinh trung học
phổ thông sao cho với kiến thức co bản nhất về toán học vật thì học
sinh vẫn thể hiểu được, từ đó hình thành kiến thức hóa học hữu nền
tảng cho học sinh chuyên.
2. Hệ thống i tập minh họa gồm 50% i tập tự xây dựng và 50% sưu
tập. Các bài tập đều có lời giải rõ ràng, phân tích chi tiết để có thể sử dụng
sử dụng tài liệu làm giáo trình giảng dạy, giáo trình tự học, tự nghiên cứu.
3. Cập nhật một s nội dung nghiên cứu của các trường đại học quốc tế về
vấn đa lập thể (vấn đvề nh toán định lượng, a lập thể động, tính
chất và cấu trúc). Các vấn đy chưa hề được u trong các giáo trình
hiện nay.
4. Tiến nh phân loại các bài tập liên quan đến nội dung chính của hóa học
lập thể. Tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu chuyên sâu về hóa hc lập thể.
b) Tính sáng tạo.
- Bám sát yêu cầu cơ bản của việc nghiên cứu hóa học hu cơ nâng cao, đó là
học sinh cần nắm vững một trong các nền tảng đlàm sở nghiên cứu các
mảng kiến thức khác.
3
Cụ thể: Từ việc nghiên cứu cấu trúc không gian của chất có thể nắm được
ảnh ởng của cấu trúc đến tính chất của chất hữu cơ. Nhiều tính chất hóa-lý
của các chất chỉ được giải thích rõ khi đã biết cấu trúc không gian của các chất.
- Tài liệu được triển khai theo từng chương, sát c nội dung bản và nâng
cao của hóa học lập thể. Mỗi phần đều thuyết n bản được soạn thảo phù
hợp với kiến thức nền khnăng tư duy của học sinh chuyên hóa tại thời điểm
bắt đầu nghiên cứu hóa học hữu nâng cao, sau đó hệ thống các bài tập
minh họa từ mức độ đơn giản đến phức tạp. Chỉ các vấn đdnhầm lẫn
các kiến thức thu được sau khi giải quyết xong vấn đề nêu ra trong bài tập.
- Khai thác hiệu quả c tính ng của phần mềm chemoffice để giải quyết
khó khăn vduy hình học không gian. Các công thức biểu diễn chất hữu
được trình bày sao cho trực quan và đảm bảo tính thẩm m.
- Phương pháp giúp khai thác hiệu quả bài tập phân tích cách giải quyết
vấn đ đặt ra trong bài toán theo ớng: nêu ưu, nhược điểm của c cách giải
thường được sử dụng đề xuất cách giải nhanh n, giúp rèn luyện duy tốt
hơn.
IV. Hiệu quả kinh tế và xã hội d kiến đạt được
1. Hiệu quả kinh tế:
- Tài liệu đã được triển khai áp dụng vào giảng dạy lớp 11 chuyên hóa (năm
học 2012-2013) lớp 11 chuyên a (năm học 2013-2014), được học sinh sử
dụng hiệu quả. Đtài đã tham dự hội nghị khoa học các trường chuyên đồng
bằng Bắc Bộ năm 2013 tại Thái Bình, đã được các giáo viên trường chuyên
trong khu vực đánh giá cao và đã đạt điểm cao nhất trong tất cả các đề tài dự thi.
Tài liệu đã được các giáo viên chuyên Hóa các tỉnh miền Bắc sử dụng để giảng
dạy hc sinh chuyên, bồi ỡng học sinh giỏi quốc gia môn hóa học.
- Đề tài tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên, sinh viên, học sinh khi
nghiên cứu hóa học. Giúp cho việc học tập môn hóa học lập thể được ddàng,
hiệu quả; không cần mất thời gian, sức lực, trí óc để tìm và tng hợp kiến thức.
4
- Nếu phbiến đề tài này, giáo viên cần nghiên cứu về hóa lập thể sẽ không
mất chi phí mua sách hoặc download những tài liệu cần bản quyền.
Ước tính:
+ Chi phí in và đóng bìa 1 cuốn tài liệu (50 trang A4) là 10.000 đồng.
+ Chi pmua các giáo trình để có nội dung kiến thức tương tự 275.000
đồng (gồm giáo trình a học hữu cơ- Tác giả NThị Thuận, giá bìa 150.000
đồng; giáo trình sở lý thuyết hóa hc hữu cơ- Tác giả Trần Quốc Sơn, giá bìa
50.000 đồng; thuyết hóa hữu sở-Tác giả Thái Doãn Tĩnh, giá bìa
75.000 đồng).
Như vậy chi phí tiết kiệm được cho mỗi học sinh là: 265.000 đồng.
Tài liệu sử dụng cho các học sinh giáo viên chuyên a. Nếu tất cả go
viên chuyên học sinh chuyên cnước đều sử dụng thì chi ptiết kiệm được
cho mỗi ka học sẽ là:
265.000 x 40 (học sinh + giáo viên) x 64 tỉnh = 678,4 triệu đồng/khóa học.
- th sử dụng đi đ giảng dạy a lập thể trường THPT chuyên,
giảng dạy cho sinh viên ngành hóa học mà không mất chi pbản quyền cho
người giáo trình.
2. Hiệu quả xã hội:
- Giúp qtrình học tập, giảng dạy hóa lập thể được dễ dàng hiệu quả.
Làm nền tảng cho việc tiếp tục nghiên cứu các vấn đsâu hơn của hóa học hữu
cơ.
- Giúp học sinh rèn kỹ ng tự học tự nghiên cứu, n khả năng quan sát,
duy hình học không gian gắn liền với tư duy của môn hóa học.
- Rút ngắn khoảng ch giữa chương trình a học phthông chuyên hiện
nay với nội dung hóa hu cơ trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.
5
V. Điều kiện và khả năng áp dụng
- Đề tài có thể triển khai ở tất cả các lớp chuyên hóa THPT, song song với
quá trình họca học hữu cơ cơ bản.
- Quá trình áp dụng đề i tại trường THPT chuyên Lương Văn Tụy từ năm
2012 và các trường THPT chuyên một stỉnh đồng bằng Bắc Bộ cho thấy đề tài
dễ dàng áp dụng mang lại hiệu quả. Kinh nghiệm quá trình triển khai đtài
cho thấy để sử dụng hiệu quả đề tài, người học nên sử dụng thêm hình phân
tử các loại hợp chất hữu cơ, phần mềm Chemoffice đ giúp cho việc tưởng
tượng cấu trúc không gian dễ dàng hơn.
- Go viên có thể xây dựng thêm các bài tập trên cơ sở sự phân loại i tập
hóa lập thể đ làm phong phú tm kiến thức, tăng cường thêm số lượng bài tập
áp dụng.
Xác nhận của cơ quan, đơn vị c giả sáng kiến
ĐINH XUÂN QUANG