SKKN - K THUT 4 CT CHO BÀI TOÁN TRUYN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const
Trang 1
MC LC
I. Sơ lược lý lch tác gi Trang 02
II. Tên sáng kiến Trang 02
III. Lĩnh vc Trang 02
IV- Mục đích yêu cu ca sáng kiến Trang 02
1. Thc trạng ban đầu trước khi áp dng sáng kiến Trang 02
2. S cn thiết phi áp dng sáng kiến Trang 03
3. Ni dung sáng kiến Trang 03
3.1. Cơ sở lý thyết cho bài toán truyn ti điện năng. Trang 03
3.1.1 Công sut hao phí trên đường dây truyn ti Trang 03
3.1.2. Phương án giảm công sut hao phí. Trang 03
3.2. K thut 4 ct cho bài toán truyn ti điện năng đi xa trong
trưng hp công sut nguồn phát không đổi (P = const) Trang 04
3.2.1. Các dng bài toán có th áp dụng được phương pháp này Trang 04
3.2.2. Các bài toán minh ha Trang 05
V. Hiu qu đạt đưc Trang 12
VI. Mc đ ảnh hưởng Trang 13
VII. Kết lun Trang 13
Tài liu tham kho Trang 14
SKKN - K THUT 4 CT CHO BÀI TOÁN TRUYN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const
Trang 2
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
An Giang, ngày 15 tháng 02 năm 2019
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, ứng
dụng tiến bộ kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
I. Sơ lược lý lịch tác giả:
- H và n: Đ LÊ QUC LP Nam, n: NAM
- Ngày tháng năm sinh: 06/03/1989
- Nơi thường trú: Kiến An, Ch Mi, An Giang
- Đơn vị công tác: Trường THPT Chu Văn An
- Chc v hiện nay: …………………………………..
- Lĩnh vc công tác: Giáo viên dy lp
II. Tên ng kiến: K THUT 4 CT CHO BÀI TOÁN TRUYN TẢI ĐIỆN NĂNG
ĐI XA KHI P = const
III. Lĩnh vc: Vt lí
IV- Mục đích yêu cầu của sáng kiến:
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến
Vật lí phổ thông có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển tư duy học sinh.
Trong qtrình dạy học, các giáo viên luôn phải đặt ra mục đích chung lớn nhất đó
giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản, hình thành phương pháp, kỹ năng k xảo giúp
học sinh nắm được kiến thức một cách thật gọn nhẹ nhưng đầy đủ.
chương dòng điện xoay chiều một chương quan trọng của chương trình vật 12 cũng
là một chương có khá nhiều kiến thức, công thức mà học sinh cần nắm. Trong chuyên đề
“Truyền tải điện năng đi xa”, hệ thống công thức khá khó nhớ, hệ thống số liệu trong một
bài toán khá nhiều và việc giải quyết một bài toán thường phải qua nhiều bước khiến học
sinh dễ bối rổi khi gặp các dạng toán này.
SKKN - K THUT 4 CT CHO BÀI TOÁN TRUYN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const
Trang 3
2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến
Trước sự khó khăn về mặt nắm kiến thức, quản số liệu khi làm bài tập của chuyên đề
“Truyền tải điện ng đi xa” cũng như muốn giải quyết áp lực thời gian trong các i
kiểm tra, đặc biệt bài thi của kthi THPT Quốc gia, KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI
TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const” phần nào giúp học sinh có cái
nhìn đơn giản hơn về dạng toán y, đồng thời giải quyết bài toán một cách nhanh gọn,
tiết kiệm thời gian hơn.
3. Nội dung sáng kiến (Tiến trình thực hiện, thời gian thực hiện, biện pháp tổ chức..)
3.1. Cơ sở lý thyết cho bài toán truyn ti đin năng.
3.1.1.Công suất hao phí trên đường dây truyn ti
+Công sut cn truyn ti điện năng P = UIcosφ (1)
Trong đó P là công sut phát t nhà máy, U là điện áp hiu dng hai cc ca máy phát,
I cường độ dòng điện trên y dn truyn ti, cosφ h s công suất (thường cosφ =
1).
t P = I2R là công sut hao phí trên đưng dây,
(1)
I = P
Ucos P =
22
22
cos cos
P P R
R
UU




vi R là đin tr đường dây.
Vy: Nếu tăng điện áp nơi phát lên n ln thì công sut hao phí giảm đi n2 ln.
3.1.2.Phương án gim công sut hao phí.
- Phương án 1 : Gim R.
+Do R =
S nên để gim R thì cn phải tăng tiết din S ca y dẫn. Phương án y
không kh thi do tn kém kinh tế.
- Phương án 2 : ng U.
P
tt
=
P
-
P
U
tt
=
U
phát
-
U
P =
I
2
R
U = IR
P
phát
=
P
U
phát
=
U
U
phát
R/2
R/2
Nơi
tiêu
thụ
Nhà
máy
điện
SKKN - K THUT 4 CT CHO BÀI TOÁN TRUYN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const
Trang 4
+Bng cách s dng máy biến áp, tăng điện áp U trước khi truyn tải đi thì công suất ta
nhiệt trên đường y s được hn chế. Phương án y kh thi hơn ít tốn kém, thường
được s dng trong thc tế.
Chú ý:
* Công thc tính điện tr ca dây dn R =
S. Trong đó (Ω.m) là đin tr sut ca dây
dẫn, ℓ là chiều dài dây, S là tiết din ca dây dn.
* Công sut ta nhiệt cũng chính công suất hao phí trên đưng dây, phn công sut hu
ích s dụng được là Pcó ích = P - P =
R
U
P
P2
2
cos
T đó hiệu sut ca quá trình truyn ti điện năng là H =
P
P
P
PP
P
Pích
1
* Sơ đồ truyn tải điện năng thông thường (vi cosφ = 1)
3.2. K thut 4 ct cho bài toán truyn ti điện năng đi xa trong trường hp
công sut ngun phát không đổi (P = const)
3.2.1. Các dng bài toán có th áp dng được phương pháp này
- Bài toán nói đến s thay đổi ca hiệu điện thế U truyn ti và công sut tại nơi tiêu thụ
P’
- Tuy nhiên ta không th b qua đối tượng quan trng nht ca bài toán này là công sut
hao phí P=
22
22
cos cos
P P R
R
UU




- Điu kin bài toán là công sut nguồn phát không đổi (P=const)
=> Ta được 4 đổi tượng ca bài toán, s được biu din trên mt bng gm 4 ct, s dòng
s tương ứng vi s ng tình huống thay đổi trong bài toán.
Nhà
máy
phát
điện
Trạm tăng áp
(MBA lý
ng)
- Công sut P
Trm h
áp
- Công
suất P’
Nơi tiêu
th
- Công
suất P’
U, I, P
P ~ 0
P ~ 0
SKKN - K THUT 4 CT CHO BÀI TOÁN TRUYN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const
Trang 5
3.2.2. Các bài toán minh ha
Bài 1. Điện năng từ mt trạm phát điện được đưa đến một khu tái định cư bằng
đường dây truyn ti mt pha. Cho biết, nếu đin áp ti đu truyền đi tăng từ U lên 2U
thì s h dân được trm cung cấp đủ điện năng từ 120 lên 144. Cho rng chí tính hao phí
trên đưng dây, công sut tiêu th ca các h dân như nhau, công suất ca trm phát
không đổi và h s công suất trong các trường hợp đều bng nhau. Nếu điện áp truyền đi
là 4U thì trm phát này cung cấp điện năng đủ cho
A. 168 h dân B. 150 h dân
C. 504 h dân D. 192 h dân
CÁCH GIẢI THÔNG THƯỜNG
CÁCH GII KHI DÙNG K THUT 4 CT
Với phương pháp này, ta cần chun hóa mt s đại lưng như sau:
- Công sut toàn phần P tương ứng vi tng s h dân được cung cấp đủ điện theo lý
thuyết