ệ ổ ứ

Đ  tài:ề

“M t s  kinh nghi m trong vi c t

ch c các trò

ộ ố ơ

ch i dân gian cho tr  3­4

tu i”.ổ

Ở Ầ Ầ A. PH N M  Đ U

Ọ Ề Ả Ế I. LÝ DO CH N Đ  TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP.

ứ ẹ ẽ ớ ữ ữ ả ổ ơ ờ ầ ơ Tu i th  chúng ta đã tr i qua nh ng kí  c đ p đ  v i nh ng l i ru  u ọ , ng t ngào

ẹ ượ ắ ệ ổ ơ ủ ữ ầ ấ ặ ệ ủ c a m ; đ c l ng nghe nh ng câu chuy n c  tích đ y ch t th  c a bà và đ c bi t là

ượ ữ ữ ầ ơ ơ ổ ớ ồ đ c ch i nh ng trò ch i dân gian đ y b  ích. Và khi l n khôn, nh ng lúc tâm h n ta

ầ ơ ệ ấ ậ ộ ộ ộ ợ “ch t ch i” thì b t ch t nghe m t đi u ru  u ả   ồ  hay m t câu hát đ ng quê, ta có c m

ồ ồ ỷ ệ ớ ề ứ ữ ạ ồ ơ giác b i h i nh  v  nh ng k  ni m vui đùa cùng b n bè đ ng trang l a. Trò ch i dân

ẻ ườ ồ ừ ắ ữ ữ ồ gian tr em th ng b t ngu n t ị   ấ  nh ng bài đ ng dao, đ y là nh ng bài ca có nh p

đi u.ệ

ươ ư ữ ệ ấ ơ        Các trò ch i dân gian là ph ng pháp th  giãn h u hi u nh t. Nó giúp cho các em

ấ ạ ứ ệ ẩ ế ố ẻ ớ ế rèn luy n ph m ch t đ o đ c, bi ơ ể ể   t s ng đoàn k t và chia s  v i nhau, ch i đ  hi u,

ử ớ ữ ứ ề ấ ơ ể ế đ  bi t cách  ng x  v i nhau. Tuy nhiên, đi u đáng lo nh t là nh ng trò ch i dân gian

ữ ứ ề ầ ộ ơ ơ ị ư đang d n b  mai m t. Nh ng trò ch i nh  đánh chuy n, ô ăn quan, ch i bi, tr ng gà

ế ẩ ườ ứ ắ ậ ầ ắ ị ờ ố   tr ng v t, s c qu  c m tù, đánh tr n, năm m i… đã d n v ng bóng trong đ i s ng

ể ạ ẻ ơ ớ ừ ề ơ ợ ở tr  th . Trò ch i dân gian có nhi u th  lo i phù h p v i t ng s  thích, cá tính khác

ố ượ ủ ề ườ ư ề ầ ơ ổ ỗ nhau c a nhi u đ i t ng ng ạ i ch i nh  sôi n i, đi m đ m hay tr m tĩnh. M i trò

ạ ữ ế ẻ ậ ắ ộ ơ ố l i có m t quy lu t riêng, mang nh ng s c thái khác nhau khi n tr  em ch i su t ngày

ể ắ ặ ứ ụ ẻ ế ấ ọ   ữ mà không th y chán.  Ta có th  b t g p nh ng đ a tr  túm năm t m ba, quên h t nh c

ằ ủ ể ố ộ ố ủ ữ ữ ọ nh n c a cu c s ng, nh ng bài h c khó đ  cu n theo vòng xoáy c a nh ng con quay.

ữ ừ ừ ắ ớ ổ ủ   T ng vòng, t ng vòng xoay tít, vui thú v i nh ng cú đánh l c b  nhào trúng quay c a

ươ ộ ố ủ ườ ư ỉ ậ ố đ i ph ng, cu c s ng c a chúng d ng nh  ch  có v y.

ề ả ố ệ ề ạ Di s n văn hoá truy n th ng Vi t Nam có nhi u lo i hình khác nhau, trong đó có

ủ ể ả ơ ộ ộ th  nói, trò ch i dân gian cũng là m t di s n văn hoá quý báu c a dân t c. Nó đ ượ ế   c k t

ừ ạ ộ ụ ả ệ ề thành t quá trình lao đ ng và sinh ho t, trong đó tích t ố    c  trí tu  và ni m vui s ng

ế ệ ườ ệ ư ặ ệ ố ớ ẻ ớ ủ c a bao th  h  ng i Vi t x a. Đ c bi ữ   ơ t đ i v i tr  em, trò ch i dân gian v i nh ng

ứ ặ ệ ủ ạ ế ớ ẻ ơ ề ề ị ch c năng đ c bi t c a nó đã mang l i cho th  gi i tr  th  nhi u đi u thú v  và b ổ

ể ệ ầ ồ ờ ả ề ượ ẻ ề ích, đ ng th i th  hi n nhu c u gi ơ i trí, vui ch i, quy n đ ủ   c chia s  ni m vui c a

ớ ạ ế ớ ộ ồ ẹ ơ các em v i b n bè, c ng đ ng. Nó làm cho th  gi i xung quanh các em đ p h n và

ẽ ở ơ ủ ỉ ệ ữ ở ổ ố ộ ờ   ộ r ng m ; tu i th  c a các em s  tr  thành nh ng k  ni m quý báu theo su t cu c đ i;

ệ ả ậ ồ ơ ấ ầ   làm giàu ngu n tình c m và trí tu  cho các em. Chính vì v y, trò ch i dân gian r t c n

ế ượ ự ọ ớ ệ ườ ổ ủ ứ ẻ ỳ thi c l a ch n, gi t đ i thi u trong nhà tr ng tu  theo l a tu i c a tr . Đúng nh ư

ễ ả ộ ọ ố ệ PGS. TS Nguy n Văn Huy, giám đ c B o tàng Dân t c h c Vi ộ   t Nam đã nói: " Cu c

ố ớ ẻ ữ ể ế ơ ơ ố s ng đ i v i tr ơ    em không th  thi u nh ng trò ch i. Trò ch i dân gian không đ n

ứ ự ơ ủ ả ề ẻ ầ ộ ộ ệ thu n là m t trò ch i c a tr  con mà nó ch a đ ng c  n n văn hoá dân t c Vi t Nam

ả ắ ẻ ắ ơ ồ ỉ ộ đ c đáo và giàu b n s c. Trò ch i dân gian không ch  ch p cánh cho tâm h n tr , giúp

ể ư ẻ ể ề ạ ạ tr  phát tri n t duy, sáng t o, mà còn giúp các em hi u v  tình b n, tình yêu gia đình,

ươ ấ ướ ở ộ ộ ớ ỉ quê h ng, đ t n c. Ngày nay, các em ệ  m t xã h i công nghi p, ch  quen v i máy

ả ơ ộ ệ ệ ờ móc và không có kho ng th i gian ch i cũng là m t thi t thòi. Thi ơ t thòi h n khi các

ượ ữ ủ ế ơ em không đ ơ c làm quen và ch i nh ng trò ch i dân gian c a thi u nhi ngày tr ướ   c ­

ộ ị ỉ ở ố ở ả đang ngày càng b  mai m t và quên lãng, không ch  có các thành ph  mà còn c  các

vùng quê.

Ở ứ ẫ ặ ổ ệ ố ớ ẻ ạ ộ ổ ơ l a tu i m u giáo, đ c bi t là đ i v i tr  3­4 tu i vui ch i là ho t đ ng ch ủ

ể ấ ạ ộ ẻ ể ệ ệ ả ơ ạ đ o.Thông qua ho t đ ng vui ch i, tr  phát tri n trí tu , th  ch t, tình c m quan h  xã

ệ ẻ ể ằ ậ ộ h i, qua đó nh m phát tri n toàn di n nhân cách cho tr . Chính vì v y, giáo viên c n t ầ ổ

ẻ ơ ứ ư ơ ơ ch c cho tr  ch i các trò ch i nói chung và trò ch i dân gian nói riêng. Nh ng làm th ế

ể ổ ứ ượ ự ự ệ ả ấ ơ ố nào đ  t ch c đ ẫ   c các trò ch i dân gian th c s  có hi u qu , lôi cu n và h p d n

ượ ẻ ặ ộ ớ ệ ầ đ c tr  là m t bài toán khó v i các giáo viên, đ c bi t là các giáo viên m m non.

ể ổ ứ ệ ầ ộ ở Là m t giáo viên m m non, tôi luôn trăn tr  và tìm các bi n pháp đ  t ch c các

ệ ế ả ả ơ ộ ấ trò ch i dân gian m t cách có hi u qu  nh t. Chính vì th  mà b n thân luôn luôn trăn

ớ ề ế ị ủ ệ ở ộ ố ử tr  và suy nghĩ quy t đ nh th   nghi m c a mình v i đ  tài: ệ   "M t s  kinh nghi m

ệ ổ ứ ổ ẫ ẻ ứ ổ ơ trong vi c t ch c các trò ch i dân gian cho tr  l a tu i m u giáo 3­4 tu i".

Ớ Ủ Ả Ể Ế Ề II. ĐI M M I C A Đ  TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP.

ư ế ớ ề ừ ế ề ườ Nh  chúng ta đã bi t v i đ  tài sáng ki n này tuy đã t ng có nhi u ng i

ứ ử ệ ở ỗ ộ ổ ỗ ườ nghiên c u và th  nghi m song m i đ  tu i khác nhau và m i tr ỗ ng, m i vùng

ề ạ ộ ặ ể ậ ả ư ụ mi n l i mang m t đ c đi m riêng. Do v y các gi i pháp đ a ra áp d ng cũng không

ể ố ầ ơ ơ th  gi ng nhau. Và th c t ự ế ở ườ tr ng m m non n i tôi công tác, trò ch i dân gian đ ượ   c

ư ư ề ể ế ấ ờ ổ t ch c ứ ở ườ  tr ự   ng vào r t nhi u th i đi m trong ngày, th  nh ng giáo viên ch a th c

ệ ổ ứ ế ấ ẫ ọ ơ ợ ự s  chú tr ng đ n vi c t ố    ch c các trò ch i dân gian sao cho phù h p, h p d n, lôi cu n

ư ạ ụ ệ ẻ ế ả ẫ ơ và đ a l i hi u qu  giáo d c tr  cao. Chính vì th  các trò ch i dân gian v n còn th ể

ộ ố ủ ứ ư ẻ ệ ộ ồ ẽ hi n m t cách hình th c, ch a đi vào tâm h n và cu c s ng c a tr . Vì l đó tôi đã

ề ạ ằ ạ ọ m nh d n ch n đ  tài này nh m:

ấ ự ẹ ệ ể ạ ở Giúp cho các em rèn luy n th  ch t, s  khéo léo, tr  nên nhanh nh n ho t bát, t o s ạ ự

ữ ế ẽ ệ ả ạ ồ ơ hoà đ ng, thân thi n, đoàn k t... Nh ng phút vui ch i tho i mái, lành m nh s  giúp các

ể ọ ậ ứ ố ồ ơ   em thêm hào h ng đ  h c t p và s ng h n nhiên h n.

ằ ượ ệ ổ ứ ẻ ẫ ủ ự ơ ̣ Nh m đánh giá đ ạ c th c tr ng vi c t ch c trò ch i dân gian c a tr  m u giáo 3­4

tu i ổ ở ườ  tr ầ ng m m non.

ộ ố ệ ề ấ ổ ứ ả ̣ ệ ẻ ơ ổ Đ  xu t m t s  bi n pháp t ch c hi u qu  trò ch i dân gian cho tr  3­4 tu i.

ẻ ơ ề ể ấ ầ ố ồ Đ  văn hóa truy n th ng th m d n vào tâm h n tr  th , không có cách nào hay

ụ ơ ườ ơ ở ứ ử ọ ơ ơ h n là áp d ng trò ch i dân gian vào tr ng h c, trò ch i có tính  ng x  trên c  s  xây

ườ ự ẽ ệ ọ ọ ượ ự d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c s  giúp các em đ ồ   ệ c ôn luy n, trau d i

ứ ề ị ử ế ộ thêm ki n th c v  l ch s  dân t c, văn hóa dân gian…

ể ọ ậ ơ ẽ ứ ố ồ ơ          Qua trò ch i s  giúp các em thêm hào h ng đ  h c t p và s ng h n nhiên h n.

ứ ữ ệ ề ạ ơ ơ ố ẹ ế ạ ạ H n n a, vi c vui ch i lành m nh còn t o ra nhi u đ c tính t ữ   t đ p, h n ch  nh ng

ậ ấ ể ề ệ ồ ờ ồ ướ ố ơ t ấ t x u, đ ng th i rèn luy n th  ch t và tâm h n các em theo chi u h ng t t h n.

Ụ Ạ Ề III. PH M VI ÁP D NG Đ  TÀI.

ụ ề ọ ấ ả ổ ở ớ ườ Tôi ch n đ  tài này áp d ng cho t ẫ t c  các l p m u giáo 3­4 tu i trong tr ng tôi

ố ằ ề ượ ụ ấ ả và tôi cũng mong mu n r ng đ  tài này đ ộ c áp d ng r ng rãi cho t t c  các tr ườ   ng

ầ ở ư ườ ề ệ ệ ầ m m non trong toàn huy n cùng đi u ki n nh  tr ơ ng m m non n i tôi đang công

tác.

Ầ Ộ B.  PH N N I DUNG

Ủ Ộ Ứ Ự Ạ Ầ I. TH C TR NG C A N I DUNG C N NGHIÊN C U.

ọ ượ ườ ẫ ớ Năm h c 2019­2020  đ c BGH nhà tr ụ ng phân công tôi ph  trách l p m u giáo

ớ ổ ố ẻ ẻ ả ữ ữ ế ắ bé, v i t ng s  tr ứ   ệ  là 25 tr , b n thân tôi ngoài vi c n m v ng   nh ng ki n th c

ệ ụ ữ ụ ộ ị ươ chuyên môn nghi p v , xác đ nh nh ng  m c tiêu và n i dung ch ng trình v  ch ề ươ   ng

ơ ở ể ượ ụ ầ ả trình giáo d c m m non  làm c  s , tôi còn ph i hi u đ ự ễ ủ ị   c tình hình  th c ti n c a đ a

ươ ườ ữ ớ ph ủ ng, c a tr ẹ   ể ng , và l p mình đang công tác, đ  khai thác nh ng cái hay, cái đ p

ụ ầ ằ nh m giáo d c tinh th n cho các cháu.

ấ ề ủ ộ ự ủ ể ạ ộ Đ  phát huy m t cách cao nh t v  tính tích c c ch  đ ng và sáng t o c a tr ẻ

ệ ổ ứ ẻ ơ ữ ầ ậ ơ trong vi c t ấ    ch c cho tr  ch i các trò ch i dân gian,  giáo viên c n nh n ra nh ng d u

ủ ộ ạ ở ỗ ẻ ụ ự ữ ề ệ ề ằ hi u v  tính tích c c ch  đ ng sáng t o m i tr , nh m m c đích đ  ra nh ng gi ả   i

ổ ứ ẻ ắ ơ ế ế ữ ứ ộ pháp t ch c cho tr ch i đúng đ n và thi ạ   t k  nh ng n i dung và hình th c ho t

ứ ủ ẻ ả ậ ợ ớ ự ặ ộ đ ng phù h p v i kh  năng nh n th c c a tr . Trong quá trình th c hi n ệ  tôi g p đ ượ   c

ậ ợ ữ ặ ả nh ng thu n l ộ ố i và g p ph i m t s  khó khăn sau:

ậ ợ 1. Thu n l i:

ượ ự ủ ườ ổ ự Đ c s  quan tâm c a BGH nhà tr ng, t ỉ ạ    chuyên môn luôn tích c c ch  đ o

ồ ưỡ ể trong công tác chuyên môn, b i d ng chuyên môn cho giáo viên đ  giáo viên có năng

ơ ự ữ l c v ng vàng h n.

ườ ạ ộ ị ề ắ ạ ồ ọ Nhà tr ng đã trang b  v  CSVC, mua s m đ  dùng d y h c và ho t đ ng t ươ   ng

ủ ặ ệ ư ồ ồ ơ ơ ố ầ đ i đ y đ  đ c bi t là đ  dùng đ  ch i dành cho khu trò ch i dân gian nh  cát, n ướ   c,

ặ ướ ắ ờ ồ ồ ơ ném còn, bong, chum, n n tò he, c ẹ   p c , kéo co… đ  dùng  đ  ch i có màu s c đ p,

ạ ộ ẻ ẫ ấ h p d n tr  tham gia ho t đ ng.

ề ế ẻ ả ệ B n thân tôi luôn yêu ngh  m n tr , nhi ụ   t tình trong công tác chăm sóc giáo d c

ự ự ọ ẻ ừ ấ ả ấ tr , tích c c t h c và t ự ồ ưỡ  b i d ng cho b n thân, không ng ng ph n đ u nâng cao

ự ả ườ ệ ạ ọ ỏ ồ ị năng l c cho b n thân, th ng xuyên h c h i ch  em, b n bè đ ng nghi p nên tích lũy

ượ ộ ố ạ ượ ự ỡ ủ ậ đ ệ c m t s  kinh nghi m. Bên c nh đó đ c s  quan tâm giúp đ  c a các b c ph ụ

ề ệ ư ầ ậ ệ ả ụ ư ỏ ế huynh v  vi c s u t m nguyên v t li u nh  v  ngao, sò, óc, h n, v i v n, tranh, sách

ơ ể ổ ứ ẻ ượ ể ồ ơ ồ báo, … đ  làm đ  dùng đ  ch i đ  t ch c các trò ch i dân gian cho tr  đ ỗ   c sôi n i

ượ ề ơ và đ c quan tâm nhi u h n.

ườ ề ồ ở ườ ườ Nhà tr ng đã tr ng nhi u cây xanh xung quanh tr ng, chăm sóc th ng xuyên,

ề ọ ậ ợ ẹ ẻ ấ ẫ ồ ớ ạ ộ ệ ồ b n hoa tr ng v i nhi u l ai hoa đ p h p d n tr  thu n l i cho vi c ho t đ ng ngoài

tr i.ờ

ể ổ ứ ạ ộ ạ ộ ờ ộ Sân bãi r ng rãi, an toàn đ  t ơ    ch c các ho t đ ng ngoài tr i và ho t đ ng vui ch i

cho tr . ẻ

ẻ ẫ ạ ạ ự ặ ơ Tr  m u giáo bé m nh d n, t tin, thông minh, thích tham gia vào các trò ch i, đ c

ệ ơ bi t là các trò ch i dân gian.

ấ ơ ệ ư ầ ượ ấ ề ơ Tôi r t thích các trò ch i dân gian Vi t Nam và s u t m đ c r t nhi u trò ch i dân

ớ ẻ ẫ ặ ắ ợ ị gian thú v  và đ c s c, phù h p v i tr  m u giáo bé.

ậ ợ ữ ạ ặ ả Song bên c nh nh ng thu n l i mà tôi có thì b n thân tôi còn g p không ít khó khăn

sau:

2. Khó khăn:

ườ ờ ố ầ ấ ơ ế ặ ề Tr ng m m non n i tôi công tác đ i s ng còn th p, kinh t g p nhi u khó khăn

ệ ọ ủ ộ ố ụ ư ế ẻ ự ự nên m t s  ph  huynh ch a th c s  quan tâm đ n vi c h c c a tr .

ư ể ả ế ứ ề ế ơ ố B n thân ch a có hi u bi t và v n ki n th c v  các trò ch i dân gian.

ệ ổ ứ ự ẻ ạ ả ơ ỏ Vi c t ch c các trò ch i dân gian cho tr  đòi h i ph i có s  linh ho t và tính sáng

ạ t o cao.

ứ ộ ễ ủ ữ ố ơ ơ M c đ  khó hay d  c a các trò ch i không gi ng nhau. Có nh ng trò ch i vô cùng

ứ ạ ữ ư ả ỏ ơ ườ ả ư ơ ơ đ n gi n nh ng cũng có nh ng trò ch i ph c t p, đòi h i ng i ch i ph i t duy trong

quá trình ch i.ơ

ổ ứ ẻ ơ ấ ạ ể ễ ẹ ơ ờ     Th i gian t ộ  ch c cho tr  ch i r t h n h p vì m t trò ch i không th  di n ra trong

ố ả ộ ạ ộ ủ ế ỉ ượ ồ ẻ ợ ủ su t c  m t ho t đ ng c a tr  mà nó ch  y u ch  đ c l ng ghép và tích h p vào các

ạ ộ ho t đ ng mà thôi.

ẻ ễ ủ ị ủ ư ẻ ả ậ ơ ộ Kh  năng chú ý có ch  đ nh c a tr  còn kém. Tr  d  dàng nh p cu c ch i nh ng

ự ơ ế ứ ỏ cũng nhanh chóng t rút ra kh i trò ch i n u nó không còn h ng thú.

ế ự ớ ộ ố ẻ ụ     Trong l p còn m t s  tr  r t rè, nhút nhát, thi u t tin và không thích tham gia vào

ạ ộ ậ ể các ho t đ ng t p th .

ứ ủ ạ ộ ố ớ ộ ố ư ụ ậ ư ạ             Nh n th c c a m t s  ph  huynh đ i v i ho t đ ng này ch a cao, nên ch a t o

ỡ ồ ưỡ ệ ề ở đi u ki n giúp đ  b i d ẻ ng tr  thêm gia đình.

ả ự ế ạ 3. K t qu  th c tr ng:

ố ệ ẻ ầ ả ớ   ­ S  li u ban đ u mà l p tôi kh o sát trên tr  là:

ệ Các tiêu chí ố ẻ ạ S  tr  đ t ỷ T l ạ     đ t

ế ẻ ơ ứ Ham thích, h ng thú v i trò ch i dân gian  ộ ờ ồ i đ ng dao, bi Tr ơ t cách ch i đúng thu c l 9/25 8/25 cượ đ 36% 32%

ạ ự ạ ộ lu tậ ạ M nh d n t tin khi tham gia ho t đ ng 8/25 32 %

ạ ộ ừ ế ế ả ấ ả ẻ      T  k t qu  trên cho th y kh  năng tr  tham gia vào ho t đ ng  k t qu  ch a đ ả ư ượ   c

ế ể ậ ấ ấ ắ ả ỹ m  mãn còn quá th p. Vì v y b n thân tôi r t lo l ng suy nghĩ, làm th  nào đ  có

ữ ả ố ẻ ể ẻ ế ọ nh ng gi i pháp lôi cu n tr ạ ộ  vào ho t đ ng, đ  tr tham gia vào ti ộ t h c m t cách

ả ự ữ ừ ự ệ ệ ợ tho i mái, t tin, không gò bó. T  đó tôi đã th c hi n nh ng bi n pháp phù h p nh ư

sau:

Ả II. CÁC GI I PHÁP

ộ ồ ủ ự ủ ả ồ ộ ườ Qua tham kh o và s  góp ý c a các đ ng chí trong h i đ ng b  môn, c a tr ng,

ủ ả ế ệ ẵ ạ ả ớ cùng v i kinh nghi m s n có c a b n thân trong quá trình gi ng d y. Tôi đã ti n hành

ự ẻ ạ ộ ả ơ ả ệ th c   nghi m   cho   tr ho t   đ ng   qua   các   gi i   pháp   c b n   sau:

ả ợ ớ ứ ứ ấ ự ọ 2.1: Gi ổ ủ   ơ i pháp th  nh t: L a ch n các trò ch i dân gian phù h p v i l a tu i c a

tr .ẻ

ơ ệ ạ Kho tàng các trò ch i dân gian Vi ư   t Nam vô cùng phong phú và đa d ng nh ng

ự ế ả ơ ợ ỏ ắ   ớ ẻ không ph i trò ch i nào cũng phù h p v i tr  nh . Vì th , giáo viên nên có s  cân nh c

ẻ ơ ơ ễ ậ ả ơ ơ ơ ọ ự l a ch n cho tr ch i các trò ch i có lu t ch i và cách ch i đ n gi n, d  nh , d ớ ễ

hi u.ể

ạ ườ ầ ạ ộ ổ ự ề ẻ Bên c nh đó, trong tr ng m m non l ỗ   i có s  phân chia tr  theo nhi u đ  tu i. M i

ủ ị ứ ứ ậ ả ộ ộ ổ ạ đ  tu i l i có m c đ  nh n th c và kh  năng chú ý có ch  đ nh khác nhau. Chính vì

ế ầ ả ơ ượ ự ớ ừ ọ ộ th ,   các   trò   ch i   cũng   c n   ph i   đ ổ   ợ c   l a   ch n   cho   phù   h p   v i   t ng   đ   tu i.

ớ ẻ ứ ủ ị ẫ ả ậ ổ ứ         * V i tr  l a tu i m u giáo bé: kh  năng chú ý có ch  đ nh còn kém, nh n th c

ơ ượ ẻ ể ả ậ ơ ỉ ơ ơ ư ộ còn đ n gi n. Vì v y tr  ch  có th  ch i đ ầ   ả c các trò ch i đ n gi n nh : " “L n c u

ậ ầ ố ồ v ng", " Chi chi chành chành", " T p t m vông", " Nu na nu n ng", " Dung dăng dung

d "...ẻ

ự ự ệ ọ ơ ẻ ẫ Khi l a ch n các trò ch i dân gian cho tr  m u giáo bé, tôi th c hi n theo các tiêu chí

sau:

ố ớ ẻ ơ ơ ả ổ ­ Trò ch i đ n gi n đ i v i tr  3­4 tu i.

ơ ễ ế ụ ụ ồ ơ ễ ồ ­ Đ  dùng đ  ch i ph c v  cho trò ch i d  ki m, d  tìm.

ố ư ữ ậ ỹ ủ ­ Giúp c ng c  t ẻ ộ  duy, ngôn ng , v n đ ng, k  năng cho tr .

ượ ứ ủ ự ­ Gây đ ẻ c h ng thú, thu hút s  chú ý c a tr .

ủ ậ ự ẻ ặ ớ ể ớ ­ Có s  tham gia c a t p th  l p ho c nhóm tr  trong l p.

ừ ữ ẻ ớ ự ẫ ọ ơ T  nh ng tiêu chí trên, tôi đã l a ch n các trò ch i sau cho tr  l pm u giáo bé:

ậ ầ ầ ồ ộ ố “L n c u v ng", " Chi chi chành chành", " T p t m vông", " Nu na nu n ng", " Dung

dăng dung d "...ẻ

ả ẩ ị ồ ồ ơ ờ ứ ể ị ướ ổ 2.2: Gi i  pháp th  hai: Chu n b  đ  dùng đ  ch i, l i ca, đ a đi m tr c khi t

ứ ơ ẻ ch c cho tr  tham gia vào các trò ch i dân gian.

ị ồ ẩ ơ ồ ơ 2.2.1: Chu n b  đ  dùng đ  ch i cho các trò ch i dân gian:

ồ ơ ủ ạ ồ ơ Đ  dùng đ  ch i c a các trò ch i dân gian cũng vô cùng đa d ng và phong phú,

ư ượ ế ế ự ơ ủ ừ ậ ơ ặ mang tính đ c tr ng và đ c thi t k  d a vào cách ch i và lu t ch i c a t ng trò

ồ ơ ươ ứ ạ ồ ề ặ ơ ỗ ơ ộ ch i. M i trò ch i dân gian có m t ho c nhi u lo i đ  dùng đ  ch i t ng  ng mà

ể ế ế ơ thi u nó thì trò ch i không th  ti n hành đ ượ   c.

ộ ồ ậ ụ ư ề ề ạ ơ ỏ ả Ví d  nh  trò: " Ch i chuy n" đòi h i ph i có 10 que chuy n và m t đ  v t có d ng

ố ầ ả ưở ể ễ ế ơ ư ả kh i c u nh  qu  bóng, qu  b i non...Trò ch i " Ném còn" không th  di n ra n u

ồ ơ ủ ư ề ế ả ả ố ơ ơ ơ ị thi u qu  còn ­ đ  ch i truy n th ng c a trò ch i đó. Hay đ n gi n nh  trò ch i " B t

ắ ắ ể ượ ổ ứ ế ặ ả ị m t b t dê" cũng không th  đ ả ả  ch c n u không có d i v i ho c d i khăn b t c t

m t...ắ

ậ ướ ổ ứ ẻ ơ ộ Chính vì v y, tr c khi t ơ  ch c cho tr  ch i m t trò ch i dân gian nào đó, giáo viên

ỹ ưỡ ể ư ệ ề ậ ơ ơ ồ ầ c n tìm hi u k  l ng v  lu t ch i, cách ch i cũng nh  vi c có hay không có đ  dùng

ơ ể ừ ụ ụ ị ầ ủ ế ố ầ ể ẩ ế ồ ơ đ  ch i ph c v  cho trò ch i đ  t đó có th  chu n b  đ y đ  các y u t c n thi t cho

trò ch i.ơ

ẻ ọ ộ ờ ạ ố ớ ơ ờ ồ 2.2.2: D y tr  đ c thu c l ữ i ca ( đ i v i nh ng trò ch i có l i đ ng dao ):

ơ ẻ ộ ặ ủ ư ể ặ ơ      M t đ c đi m đ c tr ng c a trò ch i dân gian đó là khi ch i tr  không bao gi ờ ỉ  ch

ủ ụ ự ệ ậ ộ ườ ừ ặ hùng h c th c hi n các v n đ ng c a mình mà chúng th ơ ừ ng v a ch i v a hát ho c

ế ẻ ồ ơ ộ ọ ờ ồ đ c l i đ ng dao nào đó. Các bài đ ng dao đó khi n cho không khí ch i vui v , nh n

ặ ả ơ ồ ị nh p h n. M c dù không ph i bài đ ng dao nào cũng có ý nghĩa, song bài nào cũng phù

ớ ư ụ ư ủ ẻ ẻ ồ ợ h p v i t ơ  duy h n nhiên c a tr . Ví d  nh : ch i " Chi chi chành chành", tr  hát " Chi

ổ ử ế ươ ự ươ ế chi chành chành ­ Cái đanh th i l a ­ Con ng a ch t tr ng ­ Tam v ng ngũ đ ...".

ườ ư ẳ ư ế ạ ơ Câu hát d ng nh  ch ng có m ch ý nào rõ ràng, nh ng thi u nó thì trò ch i không

ư ơ ể ế ẻ ả ả ọ ọ   ẻ th  ti n hành. Hay nh  ch i " R i ranh" tr  hát " R i ranh ­ B  cành ­ Hái ng n ­ Ch n

ớ ờ ữ ẻ ả ỏ ộ đôi". Cùng v i l i hát trong tr o là bàn tay r i nh ng viên s i m t cách khéo léo, tung

ặ ặ ơ ừ ơ ỡ ộ viên cái lên, nh t m t ho c hai viên con d ướ ấ ồ ạ i đ t, r i l i gi tay đ  viên cái v a r i

xu ng.ố

ộ ờ ồ ậ ơ ỉ Trò ch i ch  có th  đ ể ượ ổ ứ c t ẻ  ch c khi tr  đã thu c l i đ ng dao. Chính vì v y, tôi

ườ ớ ờ ồ ủ ẻ ơ ướ ướ th ng cho tr  làm quen v i l i đ ng dao c a các trò ch i dân gian tr c khi h ng

ẻ ư ẻ ơ ạ ộ ạ ộ ủ ề ể ờ ẫ d n tr  ch i vào các th i đi m trong ngày c a tr  nh : ho t đ ng chi u, ho t đ ng

ộ ờ ồ ẻ ờ ổ ứ ẻ ơ ơ ươ ngoài tr i...Khi tr  đã thu c l i đ ng dao, tôi t ch c cho tr  ch i các trò ch i t ng

ứ ớ ờ ồ ế ẻ ơ ấ ứ ự ơ ng v i l i đ ng dao đó. Vì th , tr  ch i r t h ng thú và tích c c tham gia ch i.

ể ổ ứ ể ẩ ơ ị ị 2.2.3: Chu n b  đ a đi m đ  t ch c trò ch i:

ữ ậ ộ ơ ỗ ơ ơ ơ M i trò ch i dân gian có m t cách ch i và lu t ch i khác nhau. Có nh ng trò ch i

ể ấ ậ ộ ườ ố ượ ườ ơ ớ ậ v n đ ng mang tính t p th  r t cao, th ng có s  l ng ng i tham gia ch i l n và

ỏ ị ư ệ ể ẻ ả ơ ộ đòi h i đ a đi m ch i ph i có di n tích r ng nh  " Kéo co", " Dung dăng dung d ", …

ư ạ ữ ư ẻ ỏ ơ ơ Nh ng l i cũng có nh ng trò ch i tĩnh, tr  hay ch i theo các nhóm nh  nh  " Chi

ậ ầ ầ ộ chi   chành   chành",   "   T p   t m   vông",   “   Chi   chi   chành   chành   "   L n   c u   vòng"...

ủ ừ ữ ể ắ ậ ầ ặ ậ ơ ơ Chính vì v y, giáo viên c n n m v ng cách ch i, lu t ch i, đ c đi m c a t ng trò

ể ừ ơ ự ọ ợ ị ướ ổ ứ ẻ ch i   đ   t ể   đó   l a   ch n   đ a   đi m   cho   phù   h p   tr c   khi   t ch c   cho   tr ơ     ch i.

ả ổ ứ ợ ớ ạ ộ ấ ủ ứ ơ 2.3: Gi i  pháp th  ba: T  ch c các trò ch i phù h p v i tính ch t c a ho t đ ng.

ạ ộ ẻ ề ạ ượ ằ ỗ ấ ị ụ ế ộ ủ      M i ho t đ ng c a tr  đ u nh m đ t đ ạ   c m t m c đích nh t đ nh. Vì th , ho t

ạ ộ ư ế ấ ủ ộ đ ng nào cũng có tính ch t riêng c a nó. N u nh  ho t đ ng chung đ ượ ổ c t ứ    ch c

ạ ộ ờ ạ ứ ế ẻ ấ ằ ẻ ượ nh m cung c p các ki n th c cho tr  thì ho t đ ng ngoài tr i l i giúp tr  đ ầ   c g n

ệ ượ ớ ự ể ấ gũi v i thiên nhiên, khám phá các hi n t ng t ể  nhiên và phát tri n th  ch t; hay nh ư

ở ạ ộ ở ộ ề ệ ố ỹ ho t đ ng góc tr  l ẻ ạ ượ i đ ơ   c m  r ng thêm v  kinh nghi m s ng và k  năng ch i

theo nhóm.

ờ ậ ụ ớ ộ ổ ứ *V i HĐ ngoài tr i: t n d ng không gian r ng và thoáng, giáo viên nên t ch c cho

ẻ ư ẻ ơ ơ ậ ể ự ệ ể ằ ộ tr  ch i các trò ch i v n đ ng nh m rèn luy n và phát tri n th  l c cho tr  nh : " Kéo

co", " Dung dăng dung d ", …ẻ

ớ ổ ứ ể ơ ẻ ơ ạ ộ      * V i ho t đ ng góc: nên t ỏ  ch c cho tr  các trò ch i có th  ch i theo nhóm nh

ư ẹ ề ộ ơ ư ử ẻ   trong m t không gian h p nh : "Ch i chuy n",  "Kéo c a l a x "...

ạ ộ ạ ộ ủ ế ề ễ ớ *V i ho t đ ng chung và ho t đ ng chi u ( ch  y u di n ra trong phòng nhóm ):

ổ ứ ẻ ư ứ ẻ ể ằ ậ ơ nên t ậ ầ    ch c cho tr  các trò ch i tĩnh nh m phát tri n nh n th c cho tr  nh : "T p t m

ề ơ vông", "Ch i chuy n",...

ệ ầ ự ạ ộ ợ ơ ặ      Đ c bi t khi tích h p trò ch i dân gian trong ho t đ ng chung, giáo viên c n l a

ớ ặ ủ ừ ể ọ ơ ợ ọ ch n trò ch i phù h p v i đ c đi m c a t ng môn h c.

+ Ví d :ụ

ể ấ ơ ậ ự ể ệ ằ ớ ọ ộ ­ V i môn th  ch t: nên l a ch n các trò ch i v n đ ng nh m rèn luy n thân th  kho ẻ

ỏ ẻ ề ẽ ạ ạ ạ ả ộ ơ m nh, ho t bát và năng đ ng. Nhi u trò ch i đòi h i tr  ph i m nh m , nhanh chân,

ứ ệ ể ẻ ắ ả ỏ ơ ớ nhanh m t, nhanh mi ng. Tr  ph i có s c kh e m i có th  vui ch i và ng ượ ạ c l i vui

ẻ ạ ơ ỏ ộ ch i giúp cho tr  thêm kh e m nh và năng đ ng.

ẳ ạ   Ch ng h n:

ạ ả ấ ế ẻ ệ ộ + Trò " Chi chi chành chành" l i bu c tr  ph i r t nhanh tay, nhanh mi ng vì n u câu

ậ ố ượ ọ ủ ẻ cu i bài là " ù à ù  p" đ ẽ ị ị c đ c xong mà tr  không rút k p tay ra, ngón tay c a nó s  b

ư ế gi ữ ạ  l i, nh  th  là thua.

ơ ầ ự ứ ớ ọ ọ ượ ­ V i môn MTXQ, toán, văn h c khi l a ch n các trò ch i c n đáp  ng đ c các tiêu

chí sau:

ứ ể ậ ằ ẻ + Nh m phát tri n nh n th c cho tr .

ể ữ + Phát tri n ngôn ng .

ư ỹ ạ ộ ử ụ ẻ ấ ỹ ỹ + Cung c p cho tr  các k  năng nh : k  năng ho t đ ng theo nhóm, k  năng s  d ng

ồ ơ ồ đ  dùng đ  ch i...

ệ ả ớ ư + Rèn luy n trí nh  và kh  năng t ẻ  duy cho tr .

Ví d :ụ

ờ ồ ủ ề ấ ơ ồ + L i đ ng dao c a trò ch i chuy n: " Con ru i có cánh ­ Đòn gánh có m u ­ Châu

ẻ ấ ậ ế ượ ặ ộ ố ủ ư ể ặ ậ ch u có chân..." đã giúp tr  nh n bi c đ c đi m đ c tr ng c a m t s  con v t và t đ

ộ ồ ậ đ  v t quen thu c.

ệ ạ ọ ớ ơ ờ ư ơ ­ V i môn âm nh c nên ch n các trò ch i có giai đi u và l ậ   i hát nh  các trò ch i: " T p

ầ t m vông" .

ề ầ ạ ộ ự ặ ọ ơ ộ Ngoài ra khi l a ch n các trò ch i dân gian trong ho t đ ng chung, m t đi u c n đ c

ệ ư ủ ề ủ ớ ề ả ự ạ ọ ơ ợ bi t l u ý đó là: ph i l a ch n trò ch i phù h p v i đ  tài và ch  đ  c a bài d y.

ẳ ư ạ Ch ng h n nh :

ủ ề ế ớ ộ ể ổ ứ ắ ắ ơ ị ­ Ch  đ  " Th  gi ậ i đ ng v t" có th  t ch c các trò ch i: " B t m t b t dê".

ủ ề ế ớ ự ậ ẻ ơ ụ ồ ể ồ ­ Ch  đ  " Th  gi i th c v t" có th  cho tr  ch i các trò ch i: ơ  " Tr ng n  tr ng hoa".

ủ ề ể ớ ế ể ờ ợ ệ ơ ­ Ch  đ  " T t và mùa xuân" là th i đi m thích h p đ  gi ẻ i thi u cho tr  các trò ch i

ị ễ ế ư ủ ề ộ ố ơ truy n th ng c a dân t c trong d p l T t nh : " Ném còn", " Ch i đu "...

ả ứ ư ộ ấ ả ơ ẻ 2.4: Gi i  pháp th  t : Đ ng viên t t c  các tr  tham gia vào trò ch i.

ế ủ ộ ư ơ ở ỗ ạ ấ ả ữ M t  u th  c a trò ch i dân gian chính là ể  ch  nó có th  dung n p t t c  nh ng ai

ố ơ ờ ố ườ ơ ị ấ ị ậ ơ mu n ch i. Không bao gi trò ch i dân gian quy đ nh s  ng i ch i nh t đ nh. Vì v y

ế ộ ấ ả ẻ tôi luôn khuy n khích, đ ng viên t ơ t c  các tr  tham gia ch i càng đông càng vui.

ữ ả ơ ươ ự ư ậ Nh ng trò ch i " Chi chi chành chành", " Nh y lò cò", cũng t ng t nh  v y. Trong

ọ ẻ ề ư ẻ ế ẳ ậ ơ ơ ỷ khi ch i, m i tr  đ u bình đ ng nh  nhau. N u tr  nào ích k , ch i không đúng lu t

ạ ừ ằ ẽ ị ậ ể ấ ạ ơ ơ ch i, chen l n các b n khác s  b  t p th  phê phán, lo i tr  b ng cách không cho ch i

ể ủ ẻ ượ ề ấ ầ ậ chung. Qua đó tinh th n t p th  c a các tr  đ c nâng lên r t nhi u.

Ả Ạ ƯỢ Ế III. K T QU  Đ T Đ C

ủ ả ộ ố ệ ổ ứ ẻ ớ ụ ệ ệ Qua vi c áp d ng m t s  kinh nghi m c a b n thân vào vi c t ch c cho tr  l p

ẫ ơ ơ ượ ả ư ề ế m u giáo bé ch i các trò ch i dân gian, tôi đã thu đ c nhi u k t qu  nh  sau:

ệ Các tiêu chí ố ẻ ạ S  tr  đ t ỷ T l ạ     đ t

ế ẻ ơ ứ Ham thích, h ng thú v i trò ch i dân gian  ộ ờ ồ i đ ng dao, bi Tr ơ t cách ch i đúng thu c l 25/25 25/25 cượ đ 100% 100%

tin khi tham gia ho t đ ng 100 % 25/25

ứ ậ ơ ườ ượ lu tậ ạ ự ạ M nh d n t ệ      ­ Qua vi c th ạ ộ ể c tham gia vào các trò ch i dân gian, nh n th c và th ng xuyên đ

ớ ượ ẻ ệ ẹ ộ ự ẻ ự ủ l c c a các tr  trong l p tôi đ c nâng cao rõ r t. Tr  nhanh nh n, năng đ ng, t tin

ế ồ ớ ọ ườ và h n nhiên trong giao ti p v i m i ng i.

ẻ ắ ơ ớ ớ ­ Trò ch i dân gian còn giúp các tr  trong l p tôi thêm g n bó v i nhau, nâng cao

ứ ậ ể ủ ế ầ ẻ tinh th n đoàn k t và ý th c t p th  c a tr .

Ầ Ậ Ế C. PH N K T LU N

ế ả ủ ề      3.1 Ý nghĩa c a đ  tài, sáng  ki n, gi i pháp:

ệ ượ ủ ổ ứ ứ ề      Qua vi c nghiên c u đ  tài trên, tôi đã rút ra đ c ý nghĩa c a vi c ệ  t ch c các trò

ẻ ơ ư ổ ch i dân gian cho tr  3­4 tu i nh  sau:

ố ớ ự ể ủ ẻ ầ ơ ọ ỏ ấ ớ      Trò ch i dân gian có t m quan tr ng r t l n đ i v i s  phát tri n c a tr  nh . Trò

ẻ ỏ ừ ừ ầ ậ ơ ơ ầ ch i dân gian v a giúp tr  th a mãn nhu c u vui ch i, v a góp ph n nâng cao nh n

ứ ể ườ ẻ ở ể ự ữ ẻ th c, phát tri n các giác quan, tăng c ng th  l c cho tr , giúp tr  tr  thành nh ng

ườ ỏ ươ ng ộ i lao đ ng tài gi i trong t ng lai.

ẻ ơ ổ ậ ạ ộ ộ ơ ườ Tr  ch i m t cách hăng hái, ho t đ ng n i b t trong khi ch i th ng cũng chính là

ứ ữ ẻ ế ổ ứ ộ ố nh ng đ a tr  thông minh, tháo vát và bi ch c trong cu c s ng. t t

ườ ả ổ ứ ẻ ơ ể ơ Th ng xuyên  ph i t ch c cho tr  ch i các trò ch i dân gian đ  phát tri n ể ở ẻ  tr

ể ế ườ ị ế ư ủ ệ ầ ậ tinh th n t p th , bi t nh ạ ng nh n b n bè, bi ẻ t giao l u, chia s  kinh nghi m c a

ớ ạ mình v i b n khác.

ổ ứ ẻ ể ầ ậ ơ ơ ỹ Khi t ơ    ch c trò ch i dân gian cho tr  giáo viên c n tìm hi u k  cách ch i, lu t ch i

ế ố ầ ả ế ể ế ơ ị ầ ủ và chu n b  đ y đ  các y u t c n thi t đ  ti n hành trò ch i.

ấ ơ ể ễ ự ữ ủ ệ ệ ả Nh ng kinh nghi m c a tôi r t đ n gi n, giáo viên có th  d  dàng th c hi n.

ộ ố ọ ườ ụ ệ ả ụ      M t s  giáo viên và c  ph  huynh h c sinh trong tr ng đã áp d ng kinh nghi m

ệ ổ ứ ẻ ơ ạ ượ ế ả ố ơ ủ c a tôi trong vi c t ch c cho tr  ch i các trò ch i dân gian và đ t đ c k t qu  t t.

ệ ổ ứ ẻ ơ ẻ ượ ằ ỏ B ng vi c t ơ  ch c cho tr  ch i các trò ch i dân gian, tôi đã giúp tr  đ c th a mãn

ờ ả ồ ượ ầ ơ ộ ố ẹ ủ ộ ồ nhu c u vui ch i, đ ng th i b o t n đ ả c m t di s n văn hóa t t đ p c a dân t c, góp

ệ ố ầ ộ ậ ự ộ ườ ọ ọ ự ph n th c hi n t t cu c v n đ ng " Xây d ng tr ệ ng h c thân thi n ­ H c sinh tích

c c".ự

ộ ố ệ ổ ủ ệ ứ Trên đây là m t s  kinh nghi m c a tôi trong vi c t ơ   ẻ ẫ  ch c cho tr  m u giáo bé ch i

ơ ượ ự ệ ớ ườ ầ ơ các trò ch i dân gian đã đ c th c hi n trong l p, trong tr ng m m non n i tôi đang

ấ ậ ượ ự ế ủ ệ ồ ị công tác. R t mong nh n đ c s  đóng góp ý ki n c a các ch  em đ ng nghi p và các

ế ấ c p lãnh đ o. ị ề ấ 3.2 Ki n ngh , đ  xu t

ố ớ ườ * Đ i v i nhà tr ng.

ể ỗ ợ ụ ụ ạ ộ ớ ơ   + Tham m uư  v i UBND xã đ  h  tr  CSCV ph c v  cho ho t đ ng vui ch i

ẻ ủ c a tr .

ồ ơ ể ổ ứ ệ ắ ớ ợ ồ + Mua s m thêm đ  dùng, đ  ch i đ  t ả  ch c có hi u qu  phù h p v i vùng

ổ ủ ớ ừ ứ ề ợ ẻ mi n, phù h p v i t ng l a tu i c a tr .

ườ ố ợ ỗ ợ ớ +  Th ng xuyên ph i h p v i   đoàn thanh niên trong toàn xã h  tr ngày

ẻ ơ ể ộ công lao đ ng đ  làm lám, chòi cho tr  ch i.

ố ớ : ­ Đ i v i PGD

ổ ứ ộ ẻ ầ ữ ụ ơ ữ   + T  ch c h i  thi “trò ch i dân gian” cho tr  m m non gi a các c m, gi a

ườ ự ể ệ các tr ư ọ ỏ ng đ  có s  giao l u h c h i thêm kinh nghi m.

ư ắ ọ ơ ẽ ồ   Năm h c 2019­2020 s p đi qua, nh ng các trò ch i dân gian đang và s  đ ng

ế ừ ừ ằ ọ ọ ọ ớ hành cùng các em h c sinh đ n t ng l p h c, t ng làng quê. Hi v ng r ng, trong

ẫ ẽ ế ụ ữ ế ọ ơ ầ   nh ng năm h c ti p theo, trò ch i dân gian v n s  ti p t c là “món ăn tinh th n”

ể ỗ ế ớ ứ ế ề ọ ọ ườ giúp h c sinh có nhi u h ng thú khi đi h c, đ  m i ngày đ n l p, đ n tr ng là

ầ ư ộ ữ ẹ ể ệ m t ngày vui, góp ph n l u gi nét đ p văn hóa mang tính th  thao, trí tu  trong

ơ các trò ch i dân gian./.

ế ế ệ ả ỏ ủ      Trên đây là sáng ki n kinh nghi m c a tôi, b n sáng ki n khó tránh kh i m t s ộ ố

ế ấ ượ ự ủ ộ ồ ọ ậ ạ h n ch . Vì v y tôi r t mong đ c s  góp ý chân thành c a h i đ ng khoa h c nhà

ườ ộ ồ ủ ể ệ ệ ạ ọ tr ụ ng, h i đ ng khoa h c Phòng Giáo D c & Đào T o Huy n L  Th y đ  tôi

ế ụ ụ ệ ề ệ ầ ỉ ạ   ti p t c rèn luy n đi u ch nh góp ph n vào vi c chăm sóc giáo d c các cháu đ t

ả ố ấ ế k t qu  t t nh t.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!