ệ ổ ứ
ệ
Đ tài:ề
“M t s kinh nghi m trong vi c t
ch c các trò
ộ ố ơ
ẻ
ch i dân gian cho tr 34
tu i”.ổ
Ở Ầ Ầ A. PH N M Đ U
Ọ Ề Ả Ế I. LÝ DO CH N Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP.
ứ ẹ ẽ ớ ữ ữ ả ổ ơ ờ ầ ơ Tu i th chúng ta đã tr i qua nh ng kí c đ p đ v i nh ng l i ru u ọ , ng t ngào
ẹ ượ ắ ệ ổ ơ ủ ữ ầ ấ ặ ệ ủ c a m ; đ c l ng nghe nh ng câu chuy n c tích đ y ch t th c a bà và đ c bi t là
ượ ữ ữ ầ ơ ơ ổ ớ ồ đ c ch i nh ng trò ch i dân gian đ y b ích. Và khi l n khôn, nh ng lúc tâm h n ta
ầ ơ ệ ấ ậ ộ ộ ộ ợ “ch t ch i” thì b t ch t nghe m t đi u ru u ả ồ hay m t câu hát đ ng quê, ta có c m
ồ ồ ỷ ệ ớ ề ứ ữ ạ ồ ơ giác b i h i nh v nh ng k ni m vui đùa cùng b n bè đ ng trang l a. Trò ch i dân
ẻ ườ ồ ừ ắ ữ ữ ồ gian tr em th ng b t ngu n t ị ấ nh ng bài đ ng dao, đ y là nh ng bài ca có nh p
đi u.ệ
ươ ư ữ ệ ấ ơ Các trò ch i dân gian là ph ng pháp th giãn h u hi u nh t. Nó giúp cho các em
ấ ạ ứ ệ ẩ ế ố ẻ ớ ế rèn luy n ph m ch t đ o đ c, bi ơ ể ể t s ng đoàn k t và chia s v i nhau, ch i đ hi u,
ử ớ ữ ứ ề ấ ơ ể ế đ bi t cách ng x v i nhau. Tuy nhiên, đi u đáng lo nh t là nh ng trò ch i dân gian
ữ ứ ề ầ ộ ơ ơ ị ư đang d n b mai m t. Nh ng trò ch i nh đánh chuy n, ô ăn quan, ch i bi, tr ng gà
ế ẩ ườ ứ ắ ậ ầ ắ ị ờ ố tr ng v t, s c qu c m tù, đánh tr n, năm m i… đã d n v ng bóng trong đ i s ng
ể ạ ẻ ơ ớ ừ ề ơ ợ ở tr th . Trò ch i dân gian có nhi u th lo i phù h p v i t ng s thích, cá tính khác
ố ượ ủ ề ườ ư ề ầ ơ ổ ỗ nhau c a nhi u đ i t ng ng ạ i ch i nh sôi n i, đi m đ m hay tr m tĩnh. M i trò
ạ ữ ế ẻ ậ ắ ộ ơ ố l i có m t quy lu t riêng, mang nh ng s c thái khác nhau khi n tr em ch i su t ngày
ể ắ ặ ứ ụ ẻ ế ấ ọ ữ mà không th y chán. Ta có th b t g p nh ng đ a tr túm năm t m ba, quên h t nh c
ằ ủ ể ố ộ ố ủ ữ ữ ọ nh n c a cu c s ng, nh ng bài h c khó đ cu n theo vòng xoáy c a nh ng con quay.
ữ ừ ừ ắ ớ ổ ủ T ng vòng, t ng vòng xoay tít, vui thú v i nh ng cú đánh l c b nhào trúng quay c a
ươ ộ ố ủ ườ ư ỉ ậ ố đ i ph ng, cu c s ng c a chúng d ng nh ch có v y.
ề ả ố ệ ề ạ Di s n văn hoá truy n th ng Vi t Nam có nhi u lo i hình khác nhau, trong đó có
ủ ể ả ơ ộ ộ th nói, trò ch i dân gian cũng là m t di s n văn hoá quý báu c a dân t c. Nó đ ượ ế c k t
ừ ạ ộ ụ ả ệ ề thành t quá trình lao đ ng và sinh ho t, trong đó tích t ố c trí tu và ni m vui s ng
ế ệ ườ ệ ư ặ ệ ố ớ ẻ ớ ủ c a bao th h ng i Vi t x a. Đ c bi ữ ơ t đ i v i tr em, trò ch i dân gian v i nh ng
ứ ặ ệ ủ ạ ế ớ ẻ ơ ề ề ị ch c năng đ c bi t c a nó đã mang l i cho th gi i tr th nhi u đi u thú v và b ổ
ể ệ ầ ồ ờ ả ề ượ ẻ ề ích, đ ng th i th hi n nhu c u gi ơ i trí, vui ch i, quy n đ ủ c chia s ni m vui c a
ớ ạ ế ớ ộ ồ ẹ ơ các em v i b n bè, c ng đ ng. Nó làm cho th gi i xung quanh các em đ p h n và
ẽ ở ơ ủ ỉ ệ ữ ở ổ ố ộ ờ ộ r ng m ; tu i th c a các em s tr thành nh ng k ni m quý báu theo su t cu c đ i;
ệ ả ậ ồ ơ ấ ầ làm giàu ngu n tình c m và trí tu cho các em. Chính vì v y, trò ch i dân gian r t c n
ế ượ ự ọ ớ ệ ườ ổ ủ ứ ẻ ỳ thi c l a ch n, gi t đ i thi u trong nhà tr ng tu theo l a tu i c a tr . Đúng nh ư
ễ ả ộ ọ ố ệ PGS. TS Nguy n Văn Huy, giám đ c B o tàng Dân t c h c Vi ộ t Nam đã nói: " Cu c
ố ớ ẻ ữ ể ế ơ ơ ố s ng đ i v i tr ơ em không th thi u nh ng trò ch i. Trò ch i dân gian không đ n
ứ ự ơ ủ ả ề ẻ ầ ộ ộ ệ thu n là m t trò ch i c a tr con mà nó ch a đ ng c n n văn hoá dân t c Vi t Nam
ả ắ ẻ ắ ơ ồ ỉ ộ đ c đáo và giàu b n s c. Trò ch i dân gian không ch ch p cánh cho tâm h n tr , giúp
ể ư ẻ ể ề ạ ạ tr phát tri n t duy, sáng t o, mà còn giúp các em hi u v tình b n, tình yêu gia đình,
ươ ấ ướ ở ộ ộ ớ ỉ quê h ng, đ t n c. Ngày nay, các em ệ m t xã h i công nghi p, ch quen v i máy
ả ơ ộ ệ ệ ờ móc và không có kho ng th i gian ch i cũng là m t thi t thòi. Thi ơ t thòi h n khi các
ượ ữ ủ ế ơ em không đ ơ c làm quen và ch i nh ng trò ch i dân gian c a thi u nhi ngày tr ướ c
ộ ị ỉ ở ố ở ả đang ngày càng b mai m t và quên lãng, không ch có các thành ph mà còn c các
vùng quê.
Ở ứ ẫ ặ ổ ệ ố ớ ẻ ạ ộ ổ ơ l a tu i m u giáo, đ c bi t là đ i v i tr 34 tu i vui ch i là ho t đ ng ch ủ
ể ấ ạ ộ ẻ ể ệ ệ ả ơ ạ đ o.Thông qua ho t đ ng vui ch i, tr phát tri n trí tu , th ch t, tình c m quan h xã
ệ ẻ ể ằ ậ ộ h i, qua đó nh m phát tri n toàn di n nhân cách cho tr . Chính vì v y, giáo viên c n t ầ ổ
ẻ ơ ứ ư ơ ơ ch c cho tr ch i các trò ch i nói chung và trò ch i dân gian nói riêng. Nh ng làm th ế
ể ổ ứ ượ ự ự ệ ả ấ ơ ố nào đ t ch c đ ẫ c các trò ch i dân gian th c s có hi u qu , lôi cu n và h p d n
ượ ẻ ặ ộ ớ ệ ầ đ c tr là m t bài toán khó v i các giáo viên, đ c bi t là các giáo viên m m non.
ể ổ ứ ệ ầ ộ ở Là m t giáo viên m m non, tôi luôn trăn tr và tìm các bi n pháp đ t ch c các
ệ ế ả ả ơ ộ ấ trò ch i dân gian m t cách có hi u qu nh t. Chính vì th mà b n thân luôn luôn trăn
ớ ề ế ị ủ ệ ở ộ ố ử tr và suy nghĩ quy t đ nh th nghi m c a mình v i đ tài: ệ "M t s kinh nghi m
ệ ổ ứ ổ ẫ ẻ ứ ổ ơ trong vi c t ch c các trò ch i dân gian cho tr l a tu i m u giáo 34 tu i".
Ớ Ủ Ả Ể Ế Ề II. ĐI M M I C A Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP.
ư ế ớ ề ừ ế ề ườ Nh chúng ta đã bi t v i đ tài sáng ki n này tuy đã t ng có nhi u ng i
ứ ử ệ ở ỗ ộ ổ ỗ ườ nghiên c u và th nghi m song m i đ tu i khác nhau và m i tr ỗ ng, m i vùng
ề ạ ộ ặ ể ậ ả ư ụ mi n l i mang m t đ c đi m riêng. Do v y các gi i pháp đ a ra áp d ng cũng không
ể ố ầ ơ ơ th gi ng nhau. Và th c t ự ế ở ườ tr ng m m non n i tôi công tác, trò ch i dân gian đ ượ c
ư ư ề ể ế ấ ờ ổ t ch c ứ ở ườ tr ự ng vào r t nhi u th i đi m trong ngày, th nh ng giáo viên ch a th c
ệ ổ ứ ế ấ ẫ ọ ơ ợ ự s chú tr ng đ n vi c t ố ch c các trò ch i dân gian sao cho phù h p, h p d n, lôi cu n
ư ạ ụ ệ ẻ ế ả ẫ ơ và đ a l i hi u qu giáo d c tr cao. Chính vì th các trò ch i dân gian v n còn th ể
ộ ố ủ ứ ư ẻ ệ ộ ồ ẽ hi n m t cách hình th c, ch a đi vào tâm h n và cu c s ng c a tr . Vì l đó tôi đã
ề ạ ằ ạ ọ m nh d n ch n đ tài này nh m:
ấ ự ẹ ệ ể ạ ở Giúp cho các em rèn luy n th ch t, s khéo léo, tr nên nhanh nh n ho t bát, t o s ạ ự
ữ ế ẽ ệ ả ạ ồ ơ hoà đ ng, thân thi n, đoàn k t... Nh ng phút vui ch i tho i mái, lành m nh s giúp các
ể ọ ậ ứ ố ồ ơ em thêm hào h ng đ h c t p và s ng h n nhiên h n.
ằ ượ ệ ổ ứ ẻ ẫ ủ ự ơ ̣ Nh m đánh giá đ ạ c th c tr ng vi c t ch c trò ch i dân gian c a tr m u giáo 34
tu i ổ ở ườ tr ầ ng m m non.
ộ ố ệ ề ấ ổ ứ ả ̣ ệ ẻ ơ ổ Đ xu t m t s bi n pháp t ch c hi u qu trò ch i dân gian cho tr 34 tu i.
ẻ ơ ề ể ấ ầ ố ồ Đ văn hóa truy n th ng th m d n vào tâm h n tr th , không có cách nào hay
ụ ơ ườ ơ ở ứ ử ọ ơ ơ h n là áp d ng trò ch i dân gian vào tr ng h c, trò ch i có tính ng x trên c s xây
ườ ự ẽ ệ ọ ọ ượ ự d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c s giúp các em đ ồ ệ c ôn luy n, trau d i
ứ ề ị ử ế ộ thêm ki n th c v l ch s dân t c, văn hóa dân gian…
ể ọ ậ ơ ẽ ứ ố ồ ơ Qua trò ch i s giúp các em thêm hào h ng đ h c t p và s ng h n nhiên h n.
ứ ữ ệ ề ạ ơ ơ ố ẹ ế ạ ạ H n n a, vi c vui ch i lành m nh còn t o ra nhi u đ c tính t ữ t đ p, h n ch nh ng
ậ ấ ể ề ệ ồ ờ ồ ướ ố ơ t ấ t x u, đ ng th i rèn luy n th ch t và tâm h n các em theo chi u h ng t t h n.
Ụ Ạ Ề III. PH M VI ÁP D NG Đ TÀI.
ụ ề ọ ấ ả ổ ở ớ ườ Tôi ch n đ tài này áp d ng cho t ẫ t c các l p m u giáo 34 tu i trong tr ng tôi
ố ằ ề ượ ụ ấ ả và tôi cũng mong mu n r ng đ tài này đ ộ c áp d ng r ng rãi cho t t c các tr ườ ng
ầ ở ư ườ ề ệ ệ ầ m m non trong toàn huy n cùng đi u ki n nh tr ơ ng m m non n i tôi đang công
tác.
Ầ Ộ B. PH N N I DUNG
Ủ Ộ Ứ Ự Ạ Ầ I. TH C TR NG C A N I DUNG C N NGHIÊN C U.
ọ ượ ườ ẫ ớ Năm h c 20192020 đ c BGH nhà tr ụ ng phân công tôi ph trách l p m u giáo
ớ ổ ố ẻ ẻ ả ữ ữ ế ắ bé, v i t ng s tr ứ ệ là 25 tr , b n thân tôi ngoài vi c n m v ng nh ng ki n th c
ệ ụ ữ ụ ộ ị ươ chuyên môn nghi p v , xác đ nh nh ng m c tiêu và n i dung ch ng trình v ch ề ươ ng
ơ ở ể ượ ụ ầ ả trình giáo d c m m non làm c s , tôi còn ph i hi u đ ự ễ ủ ị c tình hình th c ti n c a đ a
ươ ườ ữ ớ ph ủ ng, c a tr ẹ ể ng , và l p mình đang công tác, đ khai thác nh ng cái hay, cái đ p
ụ ầ ằ nh m giáo d c tinh th n cho các cháu.
ấ ề ủ ộ ự ủ ể ạ ộ Đ phát huy m t cách cao nh t v tính tích c c ch đ ng và sáng t o c a tr ẻ
ệ ổ ứ ẻ ơ ữ ầ ậ ơ trong vi c t ấ ch c cho tr ch i các trò ch i dân gian, giáo viên c n nh n ra nh ng d u
ủ ộ ạ ở ỗ ẻ ụ ự ữ ề ệ ề ằ hi u v tính tích c c ch đ ng sáng t o m i tr , nh m m c đích đ ra nh ng gi ả i
ổ ứ ẻ ắ ơ ế ế ữ ứ ộ pháp t ch c cho tr ch i đúng đ n và thi ạ t k nh ng n i dung và hình th c ho t
ứ ủ ẻ ả ậ ợ ớ ự ặ ộ đ ng phù h p v i kh năng nh n th c c a tr . Trong quá trình th c hi n ệ tôi g p đ ượ c
ậ ợ ữ ặ ả nh ng thu n l ộ ố i và g p ph i m t s khó khăn sau:
ậ ợ 1. Thu n l i:
ượ ự ủ ườ ổ ự Đ c s quan tâm c a BGH nhà tr ng, t ỉ ạ chuyên môn luôn tích c c ch đ o
ồ ưỡ ể trong công tác chuyên môn, b i d ng chuyên môn cho giáo viên đ giáo viên có năng
ơ ự ữ l c v ng vàng h n.
ườ ạ ộ ị ề ắ ạ ồ ọ Nhà tr ng đã trang b v CSVC, mua s m đ dùng d y h c và ho t đ ng t ươ ng
ủ ặ ệ ư ồ ồ ơ ơ ố ầ đ i đ y đ đ c bi t là đ dùng đ ch i dành cho khu trò ch i dân gian nh cát, n ướ c,
ặ ướ ắ ờ ồ ồ ơ ném còn, bong, chum, n n tò he, c ẹ p c , kéo co… đ dùng đ ch i có màu s c đ p,
ạ ộ ẻ ẫ ấ h p d n tr tham gia ho t đ ng.
ề ế ẻ ả ệ B n thân tôi luôn yêu ngh m n tr , nhi ụ t tình trong công tác chăm sóc giáo d c
ự ự ọ ẻ ừ ấ ả ấ tr , tích c c t h c và t ự ồ ưỡ b i d ng cho b n thân, không ng ng ph n đ u nâng cao
ự ả ườ ệ ạ ọ ỏ ồ ị năng l c cho b n thân, th ng xuyên h c h i ch em, b n bè đ ng nghi p nên tích lũy
ượ ộ ố ạ ượ ự ỡ ủ ậ đ ệ c m t s kinh nghi m. Bên c nh đó đ c s quan tâm giúp đ c a các b c ph ụ
ề ệ ư ầ ậ ệ ả ụ ư ỏ ế huynh v vi c s u t m nguyên v t li u nh v ngao, sò, óc, h n, v i v n, tranh, sách
ơ ể ổ ứ ẻ ượ ể ồ ơ ồ báo, … đ làm đ dùng đ ch i đ t ch c các trò ch i dân gian cho tr đ ỗ c sôi n i
ượ ề ơ và đ c quan tâm nhi u h n.
ườ ề ồ ở ườ ườ Nhà tr ng đã tr ng nhi u cây xanh xung quanh tr ng, chăm sóc th ng xuyên,
ề ọ ậ ợ ẹ ẻ ấ ẫ ồ ớ ạ ộ ệ ồ b n hoa tr ng v i nhi u l ai hoa đ p h p d n tr thu n l i cho vi c ho t đ ng ngoài
tr i.ờ
ể ổ ứ ạ ộ ạ ộ ờ ộ Sân bãi r ng rãi, an toàn đ t ơ ch c các ho t đ ng ngoài tr i và ho t đ ng vui ch i
cho tr . ẻ
ẻ ẫ ạ ạ ự ặ ơ Tr m u giáo bé m nh d n, t tin, thông minh, thích tham gia vào các trò ch i, đ c
ệ ơ bi t là các trò ch i dân gian.
ấ ơ ệ ư ầ ượ ấ ề ơ Tôi r t thích các trò ch i dân gian Vi t Nam và s u t m đ c r t nhi u trò ch i dân
ớ ẻ ẫ ặ ắ ợ ị gian thú v và đ c s c, phù h p v i tr m u giáo bé.
ậ ợ ữ ạ ặ ả Song bên c nh nh ng thu n l i mà tôi có thì b n thân tôi còn g p không ít khó khăn
sau:
2. Khó khăn:
ườ ờ ố ầ ấ ơ ế ặ ề Tr ng m m non n i tôi công tác đ i s ng còn th p, kinh t g p nhi u khó khăn
ệ ọ ủ ộ ố ụ ư ế ẻ ự ự nên m t s ph huynh ch a th c s quan tâm đ n vi c h c c a tr .
ư ể ả ế ứ ề ế ơ ố B n thân ch a có hi u bi t và v n ki n th c v các trò ch i dân gian.
ệ ổ ứ ự ẻ ạ ả ơ ỏ Vi c t ch c các trò ch i dân gian cho tr đòi h i ph i có s linh ho t và tính sáng
ạ t o cao.
ứ ộ ễ ủ ữ ố ơ ơ M c đ khó hay d c a các trò ch i không gi ng nhau. Có nh ng trò ch i vô cùng
ứ ạ ữ ư ả ỏ ơ ườ ả ư ơ ơ đ n gi n nh ng cũng có nh ng trò ch i ph c t p, đòi h i ng i ch i ph i t duy trong
quá trình ch i.ơ
ổ ứ ẻ ơ ấ ạ ể ễ ẹ ơ ờ Th i gian t ộ ch c cho tr ch i r t h n h p vì m t trò ch i không th di n ra trong
ố ả ộ ạ ộ ủ ế ỉ ượ ồ ẻ ợ ủ su t c m t ho t đ ng c a tr mà nó ch y u ch đ c l ng ghép và tích h p vào các
ạ ộ ho t đ ng mà thôi.
ẻ ễ ủ ị ủ ư ẻ ả ậ ơ ộ Kh năng chú ý có ch đ nh c a tr còn kém. Tr d dàng nh p cu c ch i nh ng
ự ơ ế ứ ỏ cũng nhanh chóng t rút ra kh i trò ch i n u nó không còn h ng thú.
ế ự ớ ộ ố ẻ ụ Trong l p còn m t s tr r t rè, nhút nhát, thi u t tin và không thích tham gia vào
ạ ộ ậ ể các ho t đ ng t p th .
ứ ủ ạ ộ ố ớ ộ ố ư ụ ậ ư ạ Nh n th c c a m t s ph huynh đ i v i ho t đ ng này ch a cao, nên ch a t o
ỡ ồ ưỡ ệ ề ở đi u ki n giúp đ b i d ẻ ng tr thêm gia đình.
ả ự ế ạ 3. K t qu th c tr ng:
ố ệ ẻ ầ ả ớ S li u ban đ u mà l p tôi kh o sát trên tr là:
ệ Các tiêu chí ố ẻ ạ S tr đ t ỷ T l ạ đ t
ớ
ế ẻ ơ ứ Ham thích, h ng thú v i trò ch i dân gian ộ ờ ồ i đ ng dao, bi Tr ơ t cách ch i đúng thu c l 9/25 8/25 cượ đ 36% 32%
ạ ự ạ ộ lu tậ ạ M nh d n t tin khi tham gia ho t đ ng 8/25 32 %
ạ ộ ừ ế ế ả ấ ả ẻ T k t qu trên cho th y kh năng tr tham gia vào ho t đ ng k t qu ch a đ ả ư ượ c
ế ể ậ ấ ấ ắ ả ỹ m mãn còn quá th p. Vì v y b n thân tôi r t lo l ng suy nghĩ, làm th nào đ có
ữ ả ố ẻ ể ẻ ế ọ nh ng gi i pháp lôi cu n tr ạ ộ vào ho t đ ng, đ tr tham gia vào ti ộ t h c m t cách
ả ự ữ ừ ự ệ ệ ợ tho i mái, t tin, không gò bó. T đó tôi đã th c hi n nh ng bi n pháp phù h p nh ư
sau:
Ả II. CÁC GI I PHÁP
ộ ồ ủ ự ủ ả ồ ộ ườ Qua tham kh o và s góp ý c a các đ ng chí trong h i đ ng b môn, c a tr ng,
ủ ả ế ệ ẵ ạ ả ớ cùng v i kinh nghi m s n có c a b n thân trong quá trình gi ng d y. Tôi đã ti n hành
ự ẻ ạ ộ ả ơ ả ệ th c nghi m cho tr ho t đ ng qua các gi i pháp c b n sau:
ả ợ ớ ứ ứ ấ ự ọ 2.1: Gi ổ ủ ơ i pháp th nh t: L a ch n các trò ch i dân gian phù h p v i l a tu i c a
tr .ẻ
ơ ệ ạ Kho tàng các trò ch i dân gian Vi ư t Nam vô cùng phong phú và đa d ng nh ng
ự ế ả ơ ợ ỏ ắ ớ ẻ không ph i trò ch i nào cũng phù h p v i tr nh . Vì th , giáo viên nên có s cân nh c
ẻ ơ ơ ễ ậ ả ơ ơ ơ ọ ự l a ch n cho tr ch i các trò ch i có lu t ch i và cách ch i đ n gi n, d nh , d ớ ễ
hi u.ể
ạ ườ ầ ạ ộ ổ ự ề ẻ Bên c nh đó, trong tr ng m m non l ỗ i có s phân chia tr theo nhi u đ tu i. M i
ủ ị ứ ứ ậ ả ộ ộ ổ ạ đ tu i l i có m c đ nh n th c và kh năng chú ý có ch đ nh khác nhau. Chính vì
ế ầ ả ơ ượ ự ớ ừ ọ ộ th , các trò ch i cũng c n ph i đ ổ ợ c l a ch n cho phù h p v i t ng đ tu i.
ớ ẻ ứ ủ ị ẫ ả ậ ổ ứ * V i tr l a tu i m u giáo bé: kh năng chú ý có ch đ nh còn kém, nh n th c
ơ ượ ẻ ể ả ậ ơ ỉ ơ ơ ư ộ còn đ n gi n. Vì v y tr ch có th ch i đ ầ ả c các trò ch i đ n gi n nh : " “L n c u
ậ ầ ố ồ v ng", " Chi chi chành chành", " T p t m vông", " Nu na nu n ng", " Dung dăng dung
d "...ẻ
ự ự ệ ọ ơ ẻ ẫ Khi l a ch n các trò ch i dân gian cho tr m u giáo bé, tôi th c hi n theo các tiêu chí
sau:
ố ớ ẻ ơ ơ ả ổ Trò ch i đ n gi n đ i v i tr 34 tu i.
ơ ễ ế ụ ụ ồ ơ ễ ồ Đ dùng đ ch i ph c v cho trò ch i d ki m, d tìm.
ố ư ữ ậ ỹ ủ Giúp c ng c t ẻ ộ duy, ngôn ng , v n đ ng, k năng cho tr .
ượ ứ ủ ự Gây đ ẻ c h ng thú, thu hút s chú ý c a tr .
ủ ậ ự ẻ ặ ớ ể ớ Có s tham gia c a t p th l p ho c nhóm tr trong l p.
ừ ữ ẻ ớ ự ẫ ọ ơ T nh ng tiêu chí trên, tôi đã l a ch n các trò ch i sau cho tr l pm u giáo bé:
ậ ầ ầ ồ ộ ố “L n c u v ng", " Chi chi chành chành", " T p t m vông", " Nu na nu n ng", " Dung
dăng dung d "...ẻ
ả ẩ ị ồ ồ ơ ờ ứ ể ị ướ ổ 2.2: Gi i pháp th hai: Chu n b đ dùng đ ch i, l i ca, đ a đi m tr c khi t
ứ ơ ẻ ch c cho tr tham gia vào các trò ch i dân gian.
ị ồ ẩ ơ ồ ơ 2.2.1: Chu n b đ dùng đ ch i cho các trò ch i dân gian:
ồ ơ ủ ạ ồ ơ Đ dùng đ ch i c a các trò ch i dân gian cũng vô cùng đa d ng và phong phú,
ư ượ ế ế ự ơ ủ ừ ậ ơ ặ mang tính đ c tr ng và đ c thi t k d a vào cách ch i và lu t ch i c a t ng trò
ồ ơ ươ ứ ạ ồ ề ặ ơ ỗ ơ ộ ch i. M i trò ch i dân gian có m t ho c nhi u lo i đ dùng đ ch i t ng ng mà
ể ế ế ơ thi u nó thì trò ch i không th ti n hành đ ượ c.
ộ ồ ậ ụ ư ề ề ạ ơ ỏ ả Ví d nh trò: " Ch i chuy n" đòi h i ph i có 10 que chuy n và m t đ v t có d ng
ố ầ ả ưở ể ễ ế ơ ư ả kh i c u nh qu bóng, qu b i non...Trò ch i " Ném còn" không th di n ra n u
ồ ơ ủ ư ề ế ả ả ố ơ ơ ơ ị thi u qu còn đ ch i truy n th ng c a trò ch i đó. Hay đ n gi n nh trò ch i " B t
ắ ắ ể ượ ổ ứ ế ặ ả ị m t b t dê" cũng không th đ ả ả ch c n u không có d i v i ho c d i khăn b t c t
m t...ắ
ậ ướ ổ ứ ẻ ơ ộ Chính vì v y, tr c khi t ơ ch c cho tr ch i m t trò ch i dân gian nào đó, giáo viên
ỹ ưỡ ể ư ệ ề ậ ơ ơ ồ ầ c n tìm hi u k l ng v lu t ch i, cách ch i cũng nh vi c có hay không có đ dùng
ơ ể ừ ụ ụ ị ầ ủ ế ố ầ ể ẩ ế ồ ơ đ ch i ph c v cho trò ch i đ t đó có th chu n b đ y đ các y u t c n thi t cho
trò ch i.ơ
ẻ ọ ộ ờ ạ ố ớ ơ ờ ồ 2.2.2: D y tr đ c thu c l ữ i ca ( đ i v i nh ng trò ch i có l i đ ng dao ):
ơ ẻ ộ ặ ủ ư ể ặ ơ M t đ c đi m đ c tr ng c a trò ch i dân gian đó là khi ch i tr không bao gi ờ ỉ ch
ủ ụ ự ệ ậ ộ ườ ừ ặ hùng h c th c hi n các v n đ ng c a mình mà chúng th ơ ừ ng v a ch i v a hát ho c
ế ẻ ồ ơ ộ ọ ờ ồ đ c l i đ ng dao nào đó. Các bài đ ng dao đó khi n cho không khí ch i vui v , nh n
ặ ả ơ ồ ị nh p h n. M c dù không ph i bài đ ng dao nào cũng có ý nghĩa, song bài nào cũng phù
ớ ư ụ ư ủ ẻ ẻ ồ ợ h p v i t ơ duy h n nhiên c a tr . Ví d nh : ch i " Chi chi chành chành", tr hát " Chi
ổ ử ế ươ ự ươ ế chi chành chành Cái đanh th i l a Con ng a ch t tr ng Tam v ng ngũ đ ...".
ườ ư ẳ ư ế ạ ơ Câu hát d ng nh ch ng có m ch ý nào rõ ràng, nh ng thi u nó thì trò ch i không
ư ơ ể ế ẻ ả ả ọ ọ ẻ th ti n hành. Hay nh ch i " R i ranh" tr hát " R i ranh B cành Hái ng n Ch n
ớ ờ ữ ẻ ả ỏ ộ đôi". Cùng v i l i hát trong tr o là bàn tay r i nh ng viên s i m t cách khéo léo, tung
ặ ặ ơ ừ ơ ỡ ộ viên cái lên, nh t m t ho c hai viên con d ướ ấ ồ ạ i đ t, r i l i gi tay đ viên cái v a r i
xu ng.ố
ộ ờ ồ ậ ơ ỉ Trò ch i ch có th đ ể ượ ổ ứ c t ẻ ch c khi tr đã thu c l i đ ng dao. Chính vì v y, tôi
ườ ớ ờ ồ ủ ẻ ơ ướ ướ th ng cho tr làm quen v i l i đ ng dao c a các trò ch i dân gian tr c khi h ng
ẻ ư ẻ ơ ạ ộ ạ ộ ủ ề ể ờ ẫ d n tr ch i vào các th i đi m trong ngày c a tr nh : ho t đ ng chi u, ho t đ ng
ộ ờ ồ ẻ ờ ổ ứ ẻ ơ ơ ươ ngoài tr i...Khi tr đã thu c l i đ ng dao, tôi t ch c cho tr ch i các trò ch i t ng
ứ ớ ờ ồ ế ẻ ơ ấ ứ ự ơ ng v i l i đ ng dao đó. Vì th , tr ch i r t h ng thú và tích c c tham gia ch i.
ể ổ ứ ể ẩ ơ ị ị 2.2.3: Chu n b đ a đi m đ t ch c trò ch i:
ữ ậ ộ ơ ỗ ơ ơ ơ M i trò ch i dân gian có m t cách ch i và lu t ch i khác nhau. Có nh ng trò ch i
ể ấ ậ ộ ườ ố ượ ườ ơ ớ ậ v n đ ng mang tính t p th r t cao, th ng có s l ng ng i tham gia ch i l n và
ỏ ị ư ệ ể ẻ ả ơ ộ đòi h i đ a đi m ch i ph i có di n tích r ng nh " Kéo co", " Dung dăng dung d ", …
ư ạ ữ ư ẻ ỏ ơ ơ Nh ng l i cũng có nh ng trò ch i tĩnh, tr hay ch i theo các nhóm nh nh " Chi
ậ ầ ầ ộ chi chành chành", " T p t m vông", “ Chi chi chành chành " L n c u vòng"...
ủ ừ ữ ể ắ ậ ầ ặ ậ ơ ơ Chính vì v y, giáo viên c n n m v ng cách ch i, lu t ch i, đ c đi m c a t ng trò
ể ừ ơ ự ọ ợ ị ướ ổ ứ ẻ ch i đ t ể đó l a ch n đ a đi m cho phù h p tr c khi t ch c cho tr ơ ch i.
ả ổ ứ ợ ớ ạ ộ ấ ủ ứ ơ 2.3: Gi i pháp th ba: T ch c các trò ch i phù h p v i tính ch t c a ho t đ ng.
ạ ộ ẻ ề ạ ượ ằ ỗ ấ ị ụ ế ộ ủ M i ho t đ ng c a tr đ u nh m đ t đ ạ c m t m c đích nh t đ nh. Vì th , ho t
ạ ộ ư ế ấ ủ ộ đ ng nào cũng có tính ch t riêng c a nó. N u nh ho t đ ng chung đ ượ ổ c t ứ ch c
ạ ộ ờ ạ ứ ế ẻ ấ ằ ẻ ượ nh m cung c p các ki n th c cho tr thì ho t đ ng ngoài tr i l i giúp tr đ ầ c g n
ệ ượ ớ ự ể ấ gũi v i thiên nhiên, khám phá các hi n t ng t ể nhiên và phát tri n th ch t; hay nh ư
ở ạ ộ ở ộ ề ệ ố ỹ ho t đ ng góc tr l ẻ ạ ượ i đ ơ c m r ng thêm v kinh nghi m s ng và k năng ch i
theo nhóm.
ờ ậ ụ ớ ộ ổ ứ *V i HĐ ngoài tr i: t n d ng không gian r ng và thoáng, giáo viên nên t ch c cho
ẻ ư ẻ ơ ơ ậ ể ự ệ ể ằ ộ tr ch i các trò ch i v n đ ng nh m rèn luy n và phát tri n th l c cho tr nh : " Kéo
co", " Dung dăng dung d ", …ẻ
ớ ổ ứ ể ơ ẻ ơ ạ ộ * V i ho t đ ng góc: nên t ỏ ch c cho tr các trò ch i có th ch i theo nhóm nh
ư ẹ ề ộ ơ ư ử ẻ trong m t không gian h p nh : "Ch i chuy n", "Kéo c a l a x "...
ạ ộ ạ ộ ủ ế ề ễ ớ *V i ho t đ ng chung và ho t đ ng chi u ( ch y u di n ra trong phòng nhóm ):
ổ ứ ẻ ư ứ ẻ ể ằ ậ ơ nên t ậ ầ ch c cho tr các trò ch i tĩnh nh m phát tri n nh n th c cho tr nh : "T p t m
ề ơ vông", "Ch i chuy n",...
ệ ầ ự ạ ộ ợ ơ ặ Đ c bi t khi tích h p trò ch i dân gian trong ho t đ ng chung, giáo viên c n l a
ớ ặ ủ ừ ể ọ ơ ợ ọ ch n trò ch i phù h p v i đ c đi m c a t ng môn h c.
+ Ví d :ụ
ể ấ ơ ậ ự ể ệ ằ ớ ọ ộ V i môn th ch t: nên l a ch n các trò ch i v n đ ng nh m rèn luy n thân th kho ẻ
ỏ ẻ ề ẽ ạ ạ ạ ả ộ ơ m nh, ho t bát và năng đ ng. Nhi u trò ch i đòi h i tr ph i m nh m , nhanh chân,
ứ ệ ể ẻ ắ ả ỏ ơ ớ nhanh m t, nhanh mi ng. Tr ph i có s c kh e m i có th vui ch i và ng ượ ạ c l i vui
ẻ ạ ơ ỏ ộ ch i giúp cho tr thêm kh e m nh và năng đ ng.
ẳ ạ Ch ng h n:
ạ ả ấ ế ẻ ệ ộ + Trò " Chi chi chành chành" l i bu c tr ph i r t nhanh tay, nhanh mi ng vì n u câu
ậ ố ượ ọ ủ ẻ cu i bài là " ù à ù p" đ ẽ ị ị c đ c xong mà tr không rút k p tay ra, ngón tay c a nó s b
ư ế gi ữ ạ l i, nh th là thua.
ơ ầ ự ứ ớ ọ ọ ượ V i môn MTXQ, toán, văn h c khi l a ch n các trò ch i c n đáp ng đ c các tiêu
chí sau:
ứ ể ậ ằ ẻ + Nh m phát tri n nh n th c cho tr .
ể ữ + Phát tri n ngôn ng .
ư ỹ ạ ộ ử ụ ẻ ấ ỹ ỹ + Cung c p cho tr các k năng nh : k năng ho t đ ng theo nhóm, k năng s d ng
ồ ơ ồ đ dùng đ ch i...
ệ ả ớ ư + Rèn luy n trí nh và kh năng t ẻ duy cho tr .
Ví d :ụ
ờ ồ ủ ề ấ ơ ồ + L i đ ng dao c a trò ch i chuy n: " Con ru i có cánh Đòn gánh có m u Châu
ẻ ấ ậ ế ượ ặ ộ ố ủ ư ể ặ ậ ch u có chân..." đã giúp tr nh n bi c đ c đi m đ c tr ng c a m t s con v t và t đ
ộ ồ ậ đ v t quen thu c.
ệ ạ ọ ớ ơ ờ ư ơ V i môn âm nh c nên ch n các trò ch i có giai đi u và l ậ i hát nh các trò ch i: " T p
ầ t m vông" .
ề ầ ạ ộ ự ặ ọ ơ ộ Ngoài ra khi l a ch n các trò ch i dân gian trong ho t đ ng chung, m t đi u c n đ c
ệ ư ủ ề ủ ớ ề ả ự ạ ọ ơ ợ bi t l u ý đó là: ph i l a ch n trò ch i phù h p v i đ tài và ch đ c a bài d y.
ẳ ư ạ Ch ng h n nh :
ủ ề ế ớ ộ ể ổ ứ ắ ắ ơ ị Ch đ " Th gi ậ i đ ng v t" có th t ch c các trò ch i: " B t m t b t dê".
ủ ề ế ớ ự ậ ẻ ơ ụ ồ ể ồ Ch đ " Th gi i th c v t" có th cho tr ch i các trò ch i: ơ " Tr ng n tr ng hoa".
ủ ề ể ớ ế ể ờ ợ ệ ơ Ch đ " T t và mùa xuân" là th i đi m thích h p đ gi ẻ i thi u cho tr các trò ch i
ị ễ ế ư ủ ề ộ ố ơ truy n th ng c a dân t c trong d p l T t nh : " Ném còn", " Ch i đu "...
ả ứ ư ộ ấ ả ơ ẻ 2.4: Gi i pháp th t : Đ ng viên t t c các tr tham gia vào trò ch i.
ế ủ ộ ư ơ ở ỗ ạ ấ ả ữ M t u th c a trò ch i dân gian chính là ể ch nó có th dung n p t t c nh ng ai
ố ơ ờ ố ườ ơ ị ấ ị ậ ơ mu n ch i. Không bao gi trò ch i dân gian quy đ nh s ng i ch i nh t đ nh. Vì v y
ế ộ ấ ả ẻ tôi luôn khuy n khích, đ ng viên t ơ t c các tr tham gia ch i càng đông càng vui.
ữ ả ơ ươ ự ư ậ Nh ng trò ch i " Chi chi chành chành", " Nh y lò cò", cũng t ng t nh v y. Trong
ọ ẻ ề ư ẻ ế ẳ ậ ơ ơ ỷ khi ch i, m i tr đ u bình đ ng nh nhau. N u tr nào ích k , ch i không đúng lu t
ạ ừ ằ ẽ ị ậ ể ấ ạ ơ ơ ch i, chen l n các b n khác s b t p th phê phán, lo i tr b ng cách không cho ch i
ể ủ ẻ ượ ề ấ ầ ậ chung. Qua đó tinh th n t p th c a các tr đ c nâng lên r t nhi u.
Ả Ạ ƯỢ Ế III. K T QU Đ T Đ C
ủ ả ộ ố ệ ổ ứ ẻ ớ ụ ệ ệ Qua vi c áp d ng m t s kinh nghi m c a b n thân vào vi c t ch c cho tr l p
ẫ ơ ơ ượ ả ư ề ế m u giáo bé ch i các trò ch i dân gian, tôi đã thu đ c nhi u k t qu nh sau:
ệ Các tiêu chí ố ẻ ạ S tr đ t ỷ T l ạ đ t
ớ
ế ẻ ơ ứ Ham thích, h ng thú v i trò ch i dân gian ộ ờ ồ i đ ng dao, bi Tr ơ t cách ch i đúng thu c l 25/25 25/25 cượ đ 100% 100%
tin khi tham gia ho t đ ng 100 % 25/25
ứ ậ ơ ườ ượ lu tậ ạ ự ạ M nh d n t ệ Qua vi c th ạ ộ ể c tham gia vào các trò ch i dân gian, nh n th c và th ng xuyên đ
ớ ượ ẻ ệ ẹ ộ ự ẻ ự ủ l c c a các tr trong l p tôi đ c nâng cao rõ r t. Tr nhanh nh n, năng đ ng, t tin
ế ồ ớ ọ ườ và h n nhiên trong giao ti p v i m i ng i.
ẻ ắ ơ ớ ớ Trò ch i dân gian còn giúp các tr trong l p tôi thêm g n bó v i nhau, nâng cao
ứ ậ ể ủ ế ầ ẻ tinh th n đoàn k t và ý th c t p th c a tr .
Ầ Ậ Ế C. PH N K T LU N
ế ả ủ ề 3.1 Ý nghĩa c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp:
ệ ượ ủ ổ ứ ứ ề Qua vi c nghiên c u đ tài trên, tôi đã rút ra đ c ý nghĩa c a vi c ệ t ch c các trò
ẻ ơ ư ổ ch i dân gian cho tr 34 tu i nh sau:
ố ớ ự ể ủ ẻ ầ ơ ọ ỏ ấ ớ Trò ch i dân gian có t m quan tr ng r t l n đ i v i s phát tri n c a tr nh . Trò
ẻ ỏ ừ ừ ầ ậ ơ ơ ầ ch i dân gian v a giúp tr th a mãn nhu c u vui ch i, v a góp ph n nâng cao nh n
ứ ể ườ ẻ ở ể ự ữ ẻ th c, phát tri n các giác quan, tăng c ng th l c cho tr , giúp tr tr thành nh ng
ườ ỏ ươ ng ộ i lao đ ng tài gi i trong t ng lai.
ẻ ơ ổ ậ ạ ộ ộ ơ ườ Tr ch i m t cách hăng hái, ho t đ ng n i b t trong khi ch i th ng cũng chính là
ứ ữ ẻ ế ổ ứ ộ ố nh ng đ a tr thông minh, tháo vát và bi ch c trong cu c s ng. t t
ườ ả ổ ứ ẻ ơ ể ơ Th ng xuyên ph i t ch c cho tr ch i các trò ch i dân gian đ phát tri n ể ở ẻ tr
ể ế ườ ị ế ư ủ ệ ầ ậ tinh th n t p th , bi t nh ạ ng nh n b n bè, bi ẻ t giao l u, chia s kinh nghi m c a
ớ ạ mình v i b n khác.
ổ ứ ẻ ể ầ ậ ơ ơ ỹ Khi t ơ ch c trò ch i dân gian cho tr giáo viên c n tìm hi u k cách ch i, lu t ch i
ế ố ầ ả ế ể ế ơ ị ầ ủ và chu n b đ y đ các y u t c n thi t đ ti n hành trò ch i.
ấ ơ ể ễ ự ữ ủ ệ ệ ả Nh ng kinh nghi m c a tôi r t đ n gi n, giáo viên có th d dàng th c hi n.
ộ ố ọ ườ ụ ệ ả ụ M t s giáo viên và c ph huynh h c sinh trong tr ng đã áp d ng kinh nghi m
ệ ổ ứ ẻ ơ ạ ượ ế ả ố ơ ủ c a tôi trong vi c t ch c cho tr ch i các trò ch i dân gian và đ t đ c k t qu t t.
ệ ổ ứ ẻ ơ ẻ ượ ằ ỏ B ng vi c t ơ ch c cho tr ch i các trò ch i dân gian, tôi đã giúp tr đ c th a mãn
ờ ả ồ ượ ầ ơ ộ ố ẹ ủ ộ ồ nhu c u vui ch i, đ ng th i b o t n đ ả c m t di s n văn hóa t t đ p c a dân t c, góp
ệ ố ầ ộ ậ ự ộ ườ ọ ọ ự ph n th c hi n t t cu c v n đ ng " Xây d ng tr ệ ng h c thân thi n H c sinh tích
c c".ự
ộ ố ệ ổ ủ ệ ứ Trên đây là m t s kinh nghi m c a tôi trong vi c t ơ ẻ ẫ ch c cho tr m u giáo bé ch i
ơ ượ ự ệ ớ ườ ầ ơ các trò ch i dân gian đã đ c th c hi n trong l p, trong tr ng m m non n i tôi đang
ấ ậ ượ ự ế ủ ệ ồ ị công tác. R t mong nh n đ c s đóng góp ý ki n c a các ch em đ ng nghi p và các
ạ
ế ấ c p lãnh đ o. ị ề ấ 3.2 Ki n ngh , đ xu t
ố ớ ườ * Đ i v i nhà tr ng.
ể ỗ ợ ụ ụ ạ ộ ớ ơ + Tham m uư v i UBND xã đ h tr CSCV ph c v cho ho t đ ng vui ch i
ẻ ủ c a tr .
ồ ơ ể ổ ứ ệ ắ ớ ợ ồ + Mua s m thêm đ dùng, đ ch i đ t ả ch c có hi u qu phù h p v i vùng
ổ ủ ớ ừ ứ ề ợ ẻ mi n, phù h p v i t ng l a tu i c a tr .
ườ ố ợ ỗ ợ ớ + Th ng xuyên ph i h p v i đoàn thanh niên trong toàn xã h tr ngày
ẻ ơ ể ộ công lao đ ng đ làm lám, chòi cho tr ch i.
ố ớ : Đ i v i PGD
ổ ứ ộ ẻ ầ ữ ụ ơ ữ + T ch c h i thi “trò ch i dân gian” cho tr m m non gi a các c m, gi a
ườ ự ể ệ các tr ư ọ ỏ ng đ có s giao l u h c h i thêm kinh nghi m.
ư ắ ọ ơ ẽ ồ Năm h c 20192020 s p đi qua, nh ng các trò ch i dân gian đang và s đ ng
ế ừ ừ ằ ọ ọ ọ ớ hành cùng các em h c sinh đ n t ng l p h c, t ng làng quê. Hi v ng r ng, trong
ẫ ẽ ế ụ ữ ế ọ ơ ầ nh ng năm h c ti p theo, trò ch i dân gian v n s ti p t c là “món ăn tinh th n”
ể ỗ ế ớ ứ ế ề ọ ọ ườ giúp h c sinh có nhi u h ng thú khi đi h c, đ m i ngày đ n l p, đ n tr ng là
ầ ư ộ ữ ẹ ể ệ m t ngày vui, góp ph n l u gi nét đ p văn hóa mang tính th thao, trí tu trong
ơ các trò ch i dân gian./.
ế ế ệ ả ỏ ủ Trên đây là sáng ki n kinh nghi m c a tôi, b n sáng ki n khó tránh kh i m t s ộ ố
ế ấ ượ ự ủ ộ ồ ọ ậ ạ h n ch . Vì v y tôi r t mong đ c s góp ý chân thành c a h i đ ng khoa h c nhà
ườ ộ ồ ủ ể ệ ệ ạ ọ tr ụ ng, h i đ ng khoa h c Phòng Giáo D c & Đào T o Huy n L Th y đ tôi
ế ụ ụ ệ ề ệ ầ ỉ ạ ti p t c rèn luy n đi u ch nh góp ph n vào vi c chăm sóc giáo d c các cháu đ t
ả ố ấ ế k t qu t t nh t.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!