
PH N M T: ĐT V N ĐẦ Ộ Ặ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Có m t nhà văn t ng nói “ộ ừ Văn là ng i. H c văn là đ h c làm ng i. Làmườ ọ ể ọ ườ
ng i h n muôn loài ch có c m xúc, bi t yêu th ng cái đp, ghét chê cáiườ ơ ở ỗ ả ế ươ ẹ
x u, c m thông chia s , bi t r i l tr c n i đau, bi t c i trong cu cấ ả ẻ ế ơ ệ ướ ỗ ế ườ ộ
s ng…”.ố
Nh ng làm th nào đ h c sinh có th c m đc nh ng cái hay, cái đpư ế ể ọ ể ả ượ ữ ẹ
c a môn Ng văn trong b i c nh xã h i hi n đi ngày nay? Đó là đi u mà cácủ ữ ố ả ộ ệ ạ ề
th y cô giáo d y văn luôn trăn tr . Tai cac nha tr ng con co nhiêu hoc sinh ch a ầ ạ ở ươ ư
thich h c môn Ng văn, th m chí có nh ng em b h ng ki n th c, h c đ điọ ữ ậ ữ ị ổ ế ứ ọ ể ố
phó khi ki m tra, thi c . Nh m kh c ph c tình tr ng đó g n đây các tr ng đãể ử ằ ắ ụ ạ ầ ườ
bàn nhi u đn v n đ đi m i ph ng pháp d y h c. M i quan tâm c a nh ngề ế ấ ề ổ ớ ươ ạ ọ ố ủ ữ
giáo viên tr c ti p gi ng d y môn Ng văn là làm th nào đ phát huy tính chự ế ả ạ ữ ế ể ủ
đng và sáng t o c a h c sinh, kh i g i ni m say mê, t o h ng thú cho h c sinhộ ạ ủ ọ ơ ợ ề ạ ứ ọ
trong tình hình hi n nay. Đ gi i quy t v n đ trên thay vì d y theo ph ngệ ể ả ế ấ ề ạ ươ
pháp cũ thì chúng ta nên ph i h p linh ho t nhi u ph ng pháp và tùy vào đcố ợ ạ ề ươ ặ
tr ng c a t ng tác ph m đ t ch c m t ti t h c hi u qu . Vì ư ủ ừ ẩ ể ổ ứ ộ ế ọ ệ ả th , đi ngũ giáoế ộ
viên đã không ng ng tìm tòi nh ng hình th c, ph ng pháp d y h c m i nhăm mucừ ữ ứ ươ ạ ọ ớ
đich đa văn hoc đên gân v i cac em hoc sinh, tao h ng thu cho cac em trong qua ư ơ ư
trinh cam thu tac phâm. M t trong nh ng ph ng pháp đi m i hình th c d y h c " " ộ ữ ươ ổ ớ ứ ạ ọ
là ph ng pháp sân kh u hóa tác ph m văn h c. ươ ấ ẩ ọ
Sân kh u hóa tác ph m văn h c là m t hình th c sáng t o v ph ng phápấ ẩ ọ ộ ứ ạ ề ươ
h c văn trên gh nhà tr ng t c p Ti u h c cho đn Trung hoc phô thôngọ ế ườ ừ ấ ể ọ ế "
(THPT) đã đc áp d ng t nhi u năm nay. Đây là m t hình th c m i trongượ ụ ừ ề ộ ứ ớ
th c hi n đnh h ng d y h c phát tri n năng l c h c sinh. Thông qua hình th cự ệ ị ướ ạ ọ ể ự ọ ứ
sân kh u hóa đã đa nh ng tác ph m văn h c, trích đo n văn h c đn g n v iấ ư ữ ẩ ọ ạ ọ ế ầ ớ
các em h c sinh, giúp các em có th đng sáng t o v i nhà văn và t o ra sân ch iọ ể ồ ạ ớ ạ ơ
b ích cho các em h c sinh, làm cho nh ng ti t h c văn thú v , h p d n h n r tổ ọ ữ ế ọ ị ấ ẫ ơ ấ
nhi u. B i thê, nhi u tác ph m văn h c trong n c và n c ngoài đã đc đaề ơ" ề ẩ ọ ướ ướ ượ ư
lên sân kh u m t cách linh ho t, sinh đng, m i m . ấ ộ ạ ộ ớ ẻ
M t khác qua th c t d y h c Ng văn c p THPT, tôi nh n th y ph nặ ự ế ạ ọ ữ ở ấ ậ ấ ầ
văn h c n c ngoài ch a th c s đc đu t , giáo viên và h c sinh còn dànhọ ướ ư ự ự ượ ầ ư ọ
th i l ng ít. Đc bi t trong ch ng trình Ng văn l p 11 h c k 1 có tríchờ ượ ặ ệ ươ ữ ớ ọ ỳ
đo n “ Tình yêu và thù h n” (Trích: Rô-mê - ô và Giu-li- ét – U.S ch- xpia) làạ ậ ế
m t trích đo n hay, có nhi u ý nghĩa nh ng l i khó ti p nh n đi v i h c sinh.ộ ạ ề ư ạ ế ậ ố ớ ọ
H c sinh th ng ch ti p nh n n i dung qua ngôn ng , qua các l i tho i đcọ ườ ỉ ế ậ ộ ữ ờ ạ ượ
trích trong sách giáo khoa. H c sinh ch a hi u h t đc nh ng thông đi p màọ ư ể ế ượ ữ ệ
nhà vi t k ch g i g m, ch a liên h đc tác ph m văn h c v i th c t cu cế ị ử ắ ư ệ ượ ẩ ọ ớ ự ế ộ
s ng. ố
1