PH N M T: ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
Có m t nhà văn t ng nói “ Văn là ng i. H c văn là đ h c làm ng i. Làmườ ườ
ng i h n muôn loài ch có c m xúc, bi t yêu th ng cái đp, ghét chê cáiườ ơ ế ươ
x u, c m thông chia s , bi t r i l tr c n i đau, bi t c i trong cu c ế ơ ướ ế ườ
s ng…”.
Nh ng làm th nào đ h c sinh có th c m đc nh ng cái hay, cái đpư ế ượ
c a môn Ng văn trong b i c nh xã h i hi n đi ngày nay? Đó là đi u mà các
th y cô giáo d y văn luôn trăn tr . Tai cac nha tr ng con co nhiêu hoc sinh ch a ươ ư
thich h c môn Ng văn, th m chí có nh ng em b h ng ki n th c, h c đ đi ế
phó khi ki m tra, thi c . Nh m kh c ph c tình tr ng đó g n đây các tr ng đã ườ
bàn nhi u đn v n đ đi m i ph ng pháp d y h c. M i quan tâm c a nh ng ế ươ
giáo viên tr c ti p gi ng d y môn Ng văn là làm th nào đ phát huy tính ch ế ế
đng và sáng t o c a h c sinh, kh i g i ni m say mê, t o h ng thú cho h c sinh ơ
trong tình hình hi n nay. Đ gi i quy t v n đ trên thay vì d y theo ph ng ế ươ
pháp cũ thì chúng ta nên ph i h p linh ho t nhi u ph ng pháp và tùy vào đc ươ
tr ng c a t ng tác ph m đ t ch c m t ti t h c hi u qu . Vì ư ế th , đi ngũ giáoế
viên đã không ng ng tìm tòi nh ng hình th c, ph ng pháp d y h c m i nhăm muc ươ
đich đa văn hoc đên gân v i cac em hoc sinh, tao h ng thu cho cac em trong qua ư ơ ư
trinh cam thu tac phâm. M t trong nh ng ph ng pháp đi m i hình th c d y h c " " ươ
là ph ng pháp sân kh u hóa tác ph m văn h c. ươ
Sân kh u hóa tác ph m văn h c là m t hình th c sáng t o v ph ng pháp ươ
h c văn trên gh nhà tr ng t c p Ti u h c cho đn Trung hoc phô thông ế ườ ế "
(THPT) đã đc áp d ng t nhi u năm nay. Đây là m t hình th c m i trongượ
th c hi n đnh h ng d y h c phát tri n năng l c h c sinh. Thông qua hình th c ướ
sân kh u hóa đã đa nh ng tác ph m văn h c, trích đo n văn h c đn g n v i ư ế
các em h c sinh, giúp các em có th đng sáng t o v i nhà văn và t o ra sân ch i ơ
b ích cho các em h c sinh, làm cho nh ng ti t h c văn thú v , h p d n h n r t ế ơ
nhi u. B i thê, nhi u tác ph m văn h c trong n c và n c ngoài đã đc đa ơ" ướ ướ ượ ư
lên sân kh u m t cách linh ho t, sinh đng, m i m .
M t khác qua th c t d y h c Ng văn c p THPT, tôi nh n th y ph n ế
văn h c n c ngoài ch a th c s đc đu t , giáo viên và h c sinh còn dành ướ ư ượ ư
th i l ng ít. Đc bi t trong ch ng trình Ng văn l p 11 h c k 1 có trích ượ ươ
đo n Tình yêu và thù h n” (Trích: Rô-mê - ô và Giu-li- ét U.S ch- xpia) là ế
m t trích đo n hay, có nhi u ý nghĩa nh ng l i khó ti p nh n đi v i h c sinh. ư ế
H c sinh th ng ch ti p nh n n i dung qua ngôn ng , qua các l i tho i đc ườ ế ượ
trích trong sách giáo khoa. H c sinh ch a hi u h t đc nh ng thông đi p mà ư ế ượ
nhà vi t k ch g i g m, ch a liên h đc tác ph m văn h c v i th c t cu cế ư ượ ế
s ng.
1
T th c t đó tôi nh n th y c n đi m i hình th c d y h c, thay vì các em ế
ti p nh n văn b n theo cách truy n th ng, tôi cho các em đc đóng vai hóa thânế ượ
vào nhân v t, đóng vai MC đê dân dăt câu chuyên, đóng vai chuyên gia...g i "
chung là mô hình sân kh u hóa tác ph m văn h c. Qua hình th c d y h c đó các
em v a tham gia tr i nghi m, v a phát huy năng l c giao ti p, năng l c h p tác, ế
năng l c s d ng ngôn ng c a b n thân, đng th i rút ra nhi u bài h c có ý
nghĩa sâu s c.
Trong ph m vi đ tài này tôi xin chia s ph ng pháp đi m i d y h c ươ
b ng hình th c s d ng mô hình sân kh u hóa trong d y h c trích đo n
“Tình yêu và thù h n” (Trích: Rô-mê - ô và Giu-li- ét - U.S ch- xpia) trong ế
ch ng trinh Ng văn l p 11. ươ ư ơ
2. M c đích nghiên c u
- Đi v i giáo viên: Chia s v i đng nghi p v kinh nghi m khi d y h c
trích đo n “Tình yêu và thù h n” (Trích: Rô-mê - ô và Giu-li- ét - U.S ch- xpia). ế
- Đi v i h c sinh: T o s h ng thú và phát huy đc năng l c khi tìm ượ
hi u trích đo n “Tình yêu và thù h n” (Trích: Rô-mê - ô và Giu-li- ét - U.S ch- ế
xpia). T đó rút ra đc nhi u bài h c sâu s c trong tình yêu m t v n đ c n ượ
quan tâm l a tu i h c sinh.
3. Nhi m v nghiên c u
3.1. Nghiên c u c s lí lu n và c s th c ti n c a đ tài. ơ ơ
3.2. Đ xu t hình th c sân kh u hóa khi d y h c trích đo n “Tình yêu và
thù h n” (Trích: Rô-mê - ô và Giu-li- ét - U.S ch- xpia). ế
3.3. Ti n hành th c nghi m s ph m đ xem xét kh năng ng d ng c aế ư
đ tài.
4. Ph m vi nghiên c u
Đ tài tìm hi u, đ xu t các hình th c t ch c sân kh u hóa khi d y h c
trích đo n “Tình yêu và thù h n” (Trích: Rô-mê - ô và Giu-li- ét - U.S ch- xpia) ế
cho giáo viên gi ng d y môn Ng Văn và h c sinh l p 11 t i các tr ng THPT ư
trên đa bàn huy n Đô L ng. ươ
5. Đi t ng nghiên c u ượ
Mô hình sân kh u hóa d y h c trích đo n “Tình yêu và thù h n” (Trích: Rô-
mê - ô và Giu-li- ét - U.S ch- xpia).ế
6. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ đt t i m c đích nghiên c u, trong quá trình th c hi n tôi s d ng các
nhóm ph ng pháp sau:ươ
- Các ph ng pháp nghiên c u lí thuy t:ươ ế phân tích, t ng h p, so sánh- đi
chi u, suy lu n...ế
2
- Ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ : ph ng pháp đi u tra kh o sát,ươ
ph ng pháp th c nghi m s ph m, ph ng pháp th ng kê.ươ ư ươ
D a trên c s thu th p nh ng s li u qua d gi các gi đc hi u văn ơ
b n trên l p, chúng tôi đi sâu phân tích đ làm c s nghiên c u và t ch c d y ơ
đc - hi u văn b n h ng t i vi c b i d ng đo đc, ph m ch t và hoàn ướ ưỡ
thi n nhân cách cho h c sinh. Đng th i, ti n hành so sánh các tài li u, các k t ế ế
qu nghiên c u đ th y đc đ tin c y, s bi n đi... Sau đó áp d ng ượ ế
ph ng pháp t ng h p đ có nh ng nh n đnh, đánh giá và lu n đi m phù h pươ
v i nh ng k t qu nghiên c u đã đt đc. ế ượ
7. Đóng góp m i c a đ tài
- Tính m i c a đ tài: Mô hình sân kh u hóa khi d y trích đo n “Tình yêu
và thù h n” (Trích: Rô-mê - ô và Giu-li- ét - U.S ch- xpia): ế
+ Giúp h c sinh phát huy đc năng l c di n xu t đóng vai, phát huy đc ượ ượ
s tr ng đi m m nh c a b n thân trong quá trình giao ti p; ườ ế
+ T o s h ng thú khi ti p nh n m t văn b n n c ngoài t ng đi khó, ế ướ ươ
ngôn ng có ph n xa l v i h c sinh;
+ Thông qua các ti t h c các em s rút ra đc bài h c và cách ng xế ượ
trong tình yêu đc bi t là tình yêu l a tu i h c trò.
- Nh ng đóng góp c a đ tài.
Thông qua n i dung bài vi t này tôi mu n đóng góp thêm v i các b n đng ế
nghi p d y b môn Ng văn nói chung v đi m i PPDH nh m phát huy năng
l c h c sinh hi n nay. M t v n đ mà toàn xã h i đang quan tâm và đ c p đn ế
r t nhi u trong công cu c đi m i giáo d c.
8. K t c u c a đ tài :ế G m 3 ph n
Ph n I : Đt v n đ
Ph n II: N i dung
Ph n III: K t lu n. ế
3
PH N HAI: N I DUNG
I. C S LÝ LU N VÀ TH C TI NƠ
1. C s lý lu nơ
1.1. T ng quan v hình th c sân kh u hóa tác ph m văn h c
1.1.1. Khái ni m sân kh u hóa
Khái ni m ngh thu t di n xu t sân kh u hay ngh thu t trình di n , ngh
thu t bi u di n đc dùng đ ch m t ngh thu t v n t n t i b ng ph ngượ ươ
th c di n” trên sàn di n b i con ng i ườ (peromance). Trong nghiên c u văn h c
ngh thu t, cách ti p c n ế peromance nghĩa là nghiên c u m t hành đng, m t s
ki n, m t th lo i hay m t hình th c t m i góc đ đ th y đi t ng th c thi ra ượ
sao? B ng cách th c nào? Trong b i c nh nào? Ai là ng i th c hi n? Ai là ườ
ng i tham gia? ườ
Sân kh u là ngh thu t mang tính t ng h p cao. Trong m t tác ph m sân
kh u h i t giá tr văn h c, di n xu t, h i h a, âm nh c, múa…Nói m t cách
hình t ng thì sân kh u nh m t cái lò luy n h p kim, nguyên li u khác nhauượ ư
song liên k t v i nhau b i m t s thu c tính c n.ế Ph ng pháp sân kh u hóaươ là
nh ng ho t đng đi chúng (chính tr , văn hóa, giáo d c…) đc ti n hành theo ượ ế
nh ng đc tr ng c a ngh thu t sân kh u. Các n i dung sinh ho t đc chuy n ư ượ
t i liên t c, ch t ch b ng ngh thu t dàn c nh và bi u di n.
Nghiên c u đ tài này, tôi đã tham kh o k l ng các lo i tài li u có liên ưỡ
quan đn v n đ: sách báo, t p chí, các công trình nghiên c u c a các tác giế
trong và ngoài n c…ướ Trên th c t đã có r t nhi u các tài li u, các công trình ế
nghiên c u, các bài vi t v vi c đi m i d y h c môn Ng Văn trong nhà ế
tr ng. Tuy nhiên, v i vi c đa mô hình sân kh u hóa tác ph m văn h c trongườ ư
nhà tr ng THPT nh m tăng hi u qu d y h c Văn thì ch a th c s có m tườ ư
công trình nào nghiên c u m t cách công phu, k càng làm c s pháp lý đ các ơ
giáo viên d y Ng văn tham kh o, ti p nh n và ng d ng vào th c ti n gi ng ế
d y c a mình dù trên th c t cũng đã có không ít tr ng áp d ng hình th c này ế ườ
(v i ý th c t phát).
Th c hi n sáng ki n kinh nghi m này tôi d a ế trên c s n m v ng cácơ
yêu c u c a vi c d y - h c Ng văn trong nhà tr ng THPT; các m c tiêu c n ườ
đt c a tác ph m Văn h c in trong ch ng trình sách giáo khoa hi n hành. ươ
1.1.2. S khac nhau gi a mô hinh day hoc truyên thông va mô hinh sân ư ư
khâu hoa
- Theo mô hình l p h c truy n th ng:
l p h c truy n th ng, h c sinh đn l p, ng i nghe gi ng, phân tích, tr ế
l i và ghi chép. Giáo viên t ch c các ho t đng h c t p nh ng ki n th c ch ư ế
4
y u ch đc h c gói g n trong sach giao khoa. Các em ti p xúc v i nhân v t và ế ượ ế
l i tho i trên trang sách, vi c m r ng liên h v i th c ti n còn r t h n ch . ế
- Theo mô hình sân kh u hóa:
Theo mô hình này h c sinh đc ư h c t p theo t ng nhóm, chu n b m t
cách k l ng đ “hóa thân” vào nhân v t trong các tác ph m thu c ch ng ưỡ ươ
trình gi ng d y. Ph ng pháp này giúp h c sinh ch đng ti p c n văn b n, ươ ế
thâm nh p vào th gi i c a tác ph m đ c m nh n v các nhân v t và chi ti t ế ế
trong tác ph m sau đó tái hi n trên sân kh u l p h c. Ngoài ra h c sinh còn
đc t mình sáng t o trong cách di n xu t làm sao đ di n t đc sâu s cượ ượ
tính cách, n i tâm c a nhân v t mình đóng vai. V i nh ng h c sinh không tham
gia di n xu t cũng c n đc văn b n th t kĩ và c m nh n v nhân v t trong tác
ph m đ đi chi u v i hình nh nhân v t đc tái hi n trên sân kh u l p h c ế ượ
và đa ra nh n xét c a mình. T đó, các ti t h c ngo i khóa theo hình th c sânư ế
kh u đã th c s t o đc h ng thú cho đi đa s h c sinh đ các em h c t p có ượ
hi u qu . Ph ng pháp h c này cũng góp ph n xây d ng các b n h c sinh ươ
thói quen đc sách đ hi u tác ph m nhi u h n. Đng th i, ngoài vi c đc ơ ượ
“hóa thân” vào nhân v t các em còn phát huy đc kh năng làm MC d n d t ượ
ch ng trình, tham gia hùng bi n, đc đóng vai “chuyên gia” chia s v i b nươ ượ
bè nh ng v n đ thi t th c trong cu c s ng. ế
1.2. Tác d ng c a mô hình sân kh u hóa
Th nh t: T o ra môi tr ng h c t p m i ườ
Vi c d y h c theo mô hình sân kh u hóa s làm thay đi thói quen h c t p
truy n th ng, tránh s nhàm chán khô khan. H c v i mô hình này các em s có
c h i th hi n mình, c h i đc tr i nghi m, c h i đc giao l u chia s vàơ ơ ượ ơ ượ ư
tích lũy thêm ki n th c cho b n thân. Mô hình này s t o ra môi tr ng m i choế ườ
các em di n xu t, nh p vai đng th i g n văn b n văn h c v i th c ti n cu c
s ng. Các em không ch đóng vai trong không gian l p h c, mà có th ch n
nhi u không gian khác nhau nh sân tr ng, th vi n, gia đình...mi n là phù h p ư ườ ư
v i b i c nh.
Th hai:T o c h i đi m i ph ng pháp và hình th c d y h c ơ ươ
- Chuy n t ch ng i h c ch chi m lĩnh đc m t lo i ki n th c (đn ườ ế ượ ế ơ
ngành) sang vi c tích h p nhi u lo i ki n th c (đa ngành, đa lĩnh v c). ế
- Chuy n t ho t đng cá nhân nghe, vi t, đc sang hình th c đi tho i ế
cùng t ng tác v i nhau, hùng bi n, tranh lu n.ươ
Đi m i ph ng pháp d y và h c v a là m c tiêu, v a là yêu c u c a vi c ươ
áp d ng mô hình sân kh u hóa các tác ph m văn h c vào d y h c hi n nay; d y
h c theo hình th c đóng vai, tranh lu n và trình bày, nêu v n đ và gi i quy t, ế
d y h c theo h ng phát tri n năng l c h c sinh ... càng ngày s càng chi m u ướ ế ư
5