Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 –

bài vẽ trang trí

Tuần 28

Ngày soạn 21/03/2010:

Ngày giảng: Thứ tư ngày 25 tháng 04 năm 2010

T1(2a3), T2(2a1), T3(2a2

BÀI 28: Vẽ trang trí

VẼ THÊM VÀO HÌNH CÓ SẴN (VẼ GÀ) VÀ VẼ MÀU

I/ Mục tiêu

- Học sinh vẽ thêm được các hình thích hợp vào hình có sẵn.

- Vẽ màu theo ý thích.

- Yêu mến các con vật nuôi trong nhà.

* Hs khá, giỏi.

-Vẽ tiếp được hình, tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp.

II/ Chuẩn bị

GV: – Tranh, ảnh về các loại gà.

- Một vài bài có cách vẽ màu khác nhau (nếu có).

- Một số bài vẽ gà của học sinh.

- Hình hướng dẫn trong bộ ĐDDH.

HS : – Màu vẽ (sáp màu, chì màu, bút dạ màu, …)

- Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ 2 (nếu có).

III/ Hoạt động dạy – học

1. Kiểm tra đồ dùng.

2. Bài mới. a.Giới thiệu

b.Bài giảng

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

+ HS quan sát tranh và trả lời: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét

- Gv h/dẫn h/sinh xem hình vẽ ở vtv2 để hs nh/biết: + Vẽ hình con gà trống.

+ Trong bài vẽ đã vẽ hình gì ? * HS làm việc theo nhóm.

+ Bài vẽ còn có thể vẽ thêm các h/ảnh khác và vẽ - Tìm hình định vẽ (con gà, cây, nhà …)

màu để thành một bức tranh. - Đặt hình vẽ thêm vào vị trí thích hợp

- Giáo viên gợi ý để học sinh: trong tranh.

+ Tìm các h/ảnh để vẽ thêm (con gà mái, cây, cỏ,…) - Yêu cầu vẽ một tranh về đàn gà, vẽ

màu theo ý thích) + Nhớ lại và tưởng tượng ra m/sắc con gà và h/ảnh

+ Bài tập: Vẽ thêm vào hình có sẵn khác.

(vẽ gà) và vẽ màu. Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ thêm hình, vẽ màu

* Cách vẽ hình:

* Cách vẽ màu:

- Có thể dùng màu khác nhau để vẽ tranh .

- Nên vẽ màu có đậm, có nhạt.

- Màu nền: nên vẽ nhạt để tranh có không gian.

Chú ý:

- Giáo viên có thể vẽ lên bảng hoặc trên giấy khổ to

để minh họa cách vẽ màu, vẽ nét thưa, nét mau, vẽ

nhẹ tay, mạnh tay, … để học sinh thấy rõ hơn.

- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ .

Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:

- Giáo viên quan sát lớp và góp ý cho các em:

+ Các hình vẽ thêm

+ Cách dùng màu cũng như kĩ năng vẽ màu

Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.

- GV thu một số bài vẽ của HS đã hoàn thành và tổ chức cho các em nhận xét về:

+ Hình vẽ thêm, Màu sắc trong tranh, những bài vẽ này có gì khác nhau.

- Giáo viên gợi ý học sinh tìm ra bài vẽ đẹp

* Dặn dò:

– Sưu tầm tranh, ảnh về các con vật.