Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – bài vẽ đề tài môi trường

Tuần 30

Ngày soạn 13/4/09: T1(2a1), T2(2a2), T3(2a3)

Ngày giảng: Thứ tư ngày 15 tháng 04 năm 2009

Bài 30: Vẽ tranh

Đề tài vệ sinh môi trường

I/ Mục tiêu

- Học sinh hiểu về vệ sinh môi trường- Biết cách vẽ tranh.

- Vẽ được tranh đề tài Vệ sinh môi trường.

II/ Chuẩn bị

GV: – Một số tranh, ảnh về vệ sinh môi trường.

- Tranh của học sinh về đề tài vệ sinh môi trường và tranh phong cảnh.

HS : – Tranh, ảnh phong cảnh- Bút chì, màu vẽ- Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ (nếu có)

III/ Hoạt động dạy – học

1.Tổ chức. (2’) .Kiểm tra đồ dùng.

2.Bài mới. a.Giới thiệu

Gv g/thiệu 1 số tranh,ảnh đt vệ sinh m.trường để HS biết cách s/xếp h.ảnh, màu

sắc và…

b.Bài giảng

T.g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

15 + HS quan sát tranh – trả lời: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét

15 - Gv g/thiệu ảnh, tranh p/cảnh và gợi ý để hs n/xét: + Vẻ đẹp của môi trường xung

quanh. - Gv đặt câu hỏi để học sinh thấy những công việc phải

làm để cho môi trường xanh – sạch – đẹp. + Sự cần thiết phải giữa gìn môi

trường xanh – sạch- đẹp + Lao động vệ sinh ở trường, ở nhà, đường làng ngõ

xóm, phố phường, nơi công cộng … + Trồng cây xanh.

- Giáo viên cho học sinh xem tranh của học sinh. + Nhặt rác bỏ vào đúng nơi quy

định. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh:

+ Vẽ cảnh làm vệ sinh ở sân - Gv gợi ý HS có thể vẽ theo nội dung sau: trường,nơi công cộng.

- Giáo viên gợi ý học sinh tìm ra những hình ảnh cần vẽ + Lao động trồng cây … cho từng nội dung:

+ Vẽ hình ảnh chính trước (có + Vẽ người đang làm việc (quét, nhặt rác, đẩy xe rác, thể vẽ to, ở giữa tranh)

trồng cây, tưới cây, …) + Vẽ các hình ảnh phụ sau cho

rõ nội dung tranh. + Vẽ thêm nhà, đường cây … cho tranh sinh động.

+ Vẽ màu tươi, trong sáng. - Giáo viên gợi ý học sinh cách vẽ tranh;

+ Bài tập: Vẽ tranh đề tài vệ Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: sinh môi trường.

- Giáo viên cho học sinh xem một số tranh của họa sĩ, + Cách tìm, chọn nội dung. của hs vẽ về đề tài này để tạo hứng thú cho HS.

+ Vẽ hình chính, hình phụ sao - Giáo viên gợi ý học sinh: cho rõ nội dung tranh. C

Chú ý vẽ dáng người phù hợp với các họat động.

+ Cách tìm và vẽ màu (màu có đậm, có nhạt)

Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá.- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ đẹp và

hướng dẫn các em nhận xét về:

+ Nội dung tranh: Vẽ về hoạt động nào?

+ Những hình ành trong tranh, Màu sắc trong tranh

- Gv y/cầu học sinh tìm ra những bài vẽ mà các em thích và giải thích vì sao.

- Gv chỉ ra bài vẽ đẹp. Động viên, khen ngợi tinh thần học tập và sáng tạo của hs.

* Dặn dò:

- Làm tiếp bài (nếu vẽ chưa xong)

- Sưu tầm tranh phong cảnh.

- Xem lại bài vẽ trang trí (bài 14).