Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – bài vẽ đề tài môi trường
Tuần 30
Ngày soạn 13/4/09: T1(2a1), T2(2a2), T3(2a3)
Ngày giảng: Thứ tư ngày 15 tháng 04 năm 2009
Bài 30: Vẽ tranh
Đề tài vệ sinh môi trường
I/ Mục tiêu
- Học sinh hiểu về vệ sinh môi trường- Biết cách vẽ tranh.
- Vẽ được tranh đề tài Vệ sinh môi trường.
II/ Chuẩn bị
GV: – Một số tranh, ảnh về vệ sinh môi trường.
- Tranh của học sinh về đề tài vệ sinh môi trường và tranh phong cảnh.
HS : – Tranh, ảnh phong cảnh- Bút chì, màu vẽ- Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ (nếu có)
III/ Hoạt động dạy – học
1.Tổ chức. (2’) .Kiểm tra đồ dùng.
2.Bài mới. a.Giới thiệu
Gv g/thiệu 1 số tranh,ảnh đt vệ sinh m.trường để HS biết cách s/xếp h.ảnh, màu
sắc và…
b.Bài giảng
T.g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
15 + HS quan sát tranh – trả lời: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
15 - Gv g/thiệu ảnh, tranh p/cảnh và gợi ý để hs n/xét: + Vẻ đẹp của môi trường xung
quanh. - Gv đặt câu hỏi để học sinh thấy những công việc phải
làm để cho môi trường xanh – sạch – đẹp. + Sự cần thiết phải giữa gìn môi
trường xanh – sạch- đẹp + Lao động vệ sinh ở trường, ở nhà, đường làng ngõ
xóm, phố phường, nơi công cộng … + Trồng cây xanh.
- Giáo viên cho học sinh xem tranh của học sinh. + Nhặt rác bỏ vào đúng nơi quy
định. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh:
+ Vẽ cảnh làm vệ sinh ở sân - Gv gợi ý HS có thể vẽ theo nội dung sau: trường,nơi công cộng.
- Giáo viên gợi ý học sinh tìm ra những hình ảnh cần vẽ + Lao động trồng cây … cho từng nội dung:
+ Vẽ hình ảnh chính trước (có + Vẽ người đang làm việc (quét, nhặt rác, đẩy xe rác, thể vẽ to, ở giữa tranh)
trồng cây, tưới cây, …) + Vẽ các hình ảnh phụ sau cho
rõ nội dung tranh. + Vẽ thêm nhà, đường cây … cho tranh sinh động.
+ Vẽ màu tươi, trong sáng. - Giáo viên gợi ý học sinh cách vẽ tranh;
+ Bài tập: Vẽ tranh đề tài vệ Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: sinh môi trường.
- Giáo viên cho học sinh xem một số tranh của họa sĩ, + Cách tìm, chọn nội dung. của hs vẽ về đề tài này để tạo hứng thú cho HS.
+ Vẽ hình chính, hình phụ sao - Giáo viên gợi ý học sinh: cho rõ nội dung tranh. C
Chú ý vẽ dáng người phù hợp với các họat động.
+ Cách tìm và vẽ màu (màu có đậm, có nhạt)
Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá.- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ đẹp và
hướng dẫn các em nhận xét về:
+ Nội dung tranh: Vẽ về hoạt động nào?
+ Những hình ành trong tranh, Màu sắc trong tranh
- Gv y/cầu học sinh tìm ra những bài vẽ mà các em thích và giải thích vì sao.
- Gv chỉ ra bài vẽ đẹp. Động viên, khen ngợi tinh thần học tập và sáng tạo của hs.
* Dặn dò:
- Làm tiếp bài (nếu vẽ chưa xong)
- Sưu tầm tranh phong cảnh.
- Xem lại bài vẽ trang trí (bài 14).