SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT BẮC YÊN THÀNH &THPT YÊN THÀNH 2
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CỦA HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC THEO
GÓC CHƯƠNG “TỪ TRƯỜNG” VẬT LÍ 11 TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG
LĨNH VỰC: VẬT LÝ
NHÓM THỰC HIỆN:
1. NGÔ SỸ THẮNG
Tổ: Khoa Học Tự Nhiên-THPT Bắc Yên Thành
Số điện thoại: 0972906903
2. NGÔ SỸ ĐÌNH
Tổ: Khoa Học Tự Nhiên-THPT Yên Thành 2
Số điện thoại: 0979281545
NGH AN - 2021
i
MC LC
MC LC ............................................................................................................................ i
DANH MC CÁC CH VIT TẮT TRONG ĐỀ TÀI .................................................... iii
A. M ĐẦU ........................................................................................................................ 1
1. Lí do la chọn đề tài ........................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cu ...................................................................................................... 2
3. Đối tưng và phm vi nghiên cu ................................................................................... 2
4. Gi thuyết khoa hc ......................................................................................................... 2
5. Nhim v nghiên cu....................................................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................. 2
B. NI DUNG ..................................................................................................................... 4
I. CƠ S LÍ LUN VÀ THC TIN DY HC THEO GÓC TRONG MÔN VT
THEO HƯNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GII QUYT VN Đ CA HC SINH 4
1.1. Dy hc theo góc. ......................................................................................................... 4
1.1.1. Khái nim dy hc theo góc ............................................................................. 4
1.1.3. Đặc điểm ca dy hc theo góc ........................................................................ 5
1.1.4. Các kiu t chc dy hc theo góc trong môn vt lí......................................... 6
1.1.5. Quy trình dy hc theo góc. .............................................................................. 7
1.1.6. Ưu nhược đim ca dy hc theo góc ............................................................ 11
1.2. Dy hc theo định hướng phát triển năng lực gii quyết vấn đề ................................ 12
1.2.1. Khái nim năng lực ......................................................................................... 12
1.2.2. Năng lực gii quyết vấn đề ............................................................................. 12
1.3. Cách thc t chc dy hc theo góc môn vt lý đ phát triển năng lực gii quyết vn
đề ca hc sinh. ................................................................................................................. 13
1.3.1. Hc vi các góc như một giai đon chuyn giao, h thng xoayng .............. 13
1.3.2. Hc theo s la chn và các hot đng t do ................................................. 14
1.3.3. Hi tho hc tp .............................................................................................. 15
1.3.4. Quy trình t chc dy hc theo góc môn Vt lí THPT ................................... 15
1.4. Thc trng dy hc theo góc phát triển năng lực gii quyết vấn đề trưng trung hc
ph thông ........................................................................................................................... 18
II. VN DNG DY HC THEO GÓC TRONG DY HỌC THEO GÓC CHƯƠNG
T TRƯỜNG” NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GII QUYT VN Đ CA HC
SINH .................................................................................................................................. 19
2.1. V trí, đặc đim, ni dung chương T trườngtrong chương trnh Vt lí lp 11 trung
hc ph thông. ................................................................................................................... 19
ii
2.2. Mc tiêu dy học chương “T trưngtheo định hướng bi dưng năng lực gii
quyết vấn đề ca hc sinh .................................................................................................. 19
2.3. Nội dung chương “T trường” theo quan điểm dy hc nhm bi dưng năng lực
gii quyết vấn đề. ............................................................................................................... 20
2.4. La chn phương pháp dy hc, phương tin, hnh thc t chc dy học chương T
trưngtheo dy hc tích cc ........................................................................................... 21
2.5. Chun b các điu kin dy học chương “T trưngđể dy hc theo góc ............... 22
2.5.1. Thiết b, thí nghiệm dùng trong chương “T trưng .................................... 22
2.5.2. Chun b video clip TN cân Cotton ................................................................ 24
2.5.3. Phiếu hc tp s dng trong dy học chương “T trường” ............................ 25
2.6. Thiết kế kế hoch dy hc nội dung “Cảm ng t” trong ch đề “ Lc t và cm ng
t” vt lí 11 ........................................................................................................................ 26
2.7. Thiết kế kế hoch dy hc nội dung “T trưng của dòng điện trong các dây dn có
hình dạng đặc biệt” trong chủ đề “ Lực t và cm ng t” vt lí 11 ................................ 35
III. THC NGHIM SƯ PHẠM ...................................................................................... 44
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ................................................................................. 44
3.2. Đối tưng và thi gian thc nghiệm sư phm ............................................................ 44
3.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ........................................................................... 44
3.5. Kết qu thc nghim sư phạm .................................................................................... 44
3.5.1. Phân tích định tính kết qu tiến trình t chc dy hc ch đề “Lc t. Cm
ng t” và “Dòng điện trong các dây dn có hình dạng đặc bit” ........................... 44
3.5.2. Phân tích kết qu định lượng. ......................................................................... 46
C. KT LUN Đ XUT ................................................................................................ 47
1. Kết qu nghiên cu ........................................................................................................ 47
2. Kết lun .......................................................................................................................... 48
3. Kiến nghị, đề xut .......................................................................................................... 49
4. ng phát trin ca đề tài ........................................................................................... 49
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................................. 50
PH LC ............................................................................................................................ a
PH LC 1. MT S NH THC NGHIỆM SƯ PHẠM .............................................. a
PH LC 2. PHIU XIN Ý KIN GIÁO VIÊN ............................................................... b
PH LC 3. PHIẾU THĂM DÒ Ý KIẾN CA HC SINH ............................................ d
iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
Từ viết tắt
Nghĩa tiếng việt
DHTG
Dạy học theo góc
GQVĐ
Giải quyết vấn đề
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
NL
Năng lực
PPDH
Phương pháp dạy học
PTDH
Phương tiện dạy học
SGK
Sách giáo khoa
ThN
Thực nghiệm
THPT
Trung học phổ thông
TN
Thí nghiệm
VL
Vật lí
1
A. MỞ ĐẦU
1. Lí do la chọn đề tài
Nước ta đang trong giai đoạn đy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội
nhập quốc tế, v vậy chất lượng ngun nhân lực càng trở nên ý nghĩa quan
trọng, quyết định tới sự phát triển của đất nước. Sự cạnh tranh giữa các quốc gia
hiện nay thực chất scạnh tranh về chất lượng ngun nhân lực. Chính v vậy,
đổi mới giáo dục đang là một xu thế tất yếu mang tính toàn cầu. Nhiều quốc gia đã
đang tiến hành cải cách để hướng tới một nền giáo dục hiện đại. V vậy, hệ
thống giáo dục nước ta nói chung, giáo dục phổ thông nói riêng đã đang
nhiều thay đổi đáng kể cả về nội dung lẫn phương pháp dạy học.
Tuy nhiên, một trong những vấn đề mà nền giáo dục của chúng ta đang phải
đối mặt đó sự phát triển duy, khả năng giải quyết vấn đề của học sinh tính
thực tiễn của những kiến thức phổ thông vẫn còn hạn chế. Nghquyết Trung ương
8 khóa XI nêu lên các mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, những nhiệm vụ giải pháp
đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo; trong đó khẳng định: “Phải
chuyển đổi căn bản toàn bộ nền giáo dục t chủ yếu nhm trang bị kiến thức sang
phát triển phm chất năng lực người học, biết vận dụng tri thức vào giải quyết
các vấn đề thực tiễn; chuyển nền giáo dục nặng về chữ nghĩa, ứng thí sang một nền
giáo dục thực học, thực nghiệp”. Mặt khác, Chương trnh giáo dục phổ thông nhm
giúp học sinh phát triển khả năng của bản thân; phát triển hài hoà về tinh thần và
thể chất; trở thành người học tính tích cực, sự tự tin, ý thức lựa chọn nghề
nghiệp phù hợphọc tập suốt đời; có phm chất tốt đẹp, các năng lực cần thiết để
trở thành công dân có trách nhiệm, lao động cần cù, có tri thức và sáng tạo.
Nghị quyết tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã xác định: “Đổi mới
mạnh mẽ đng bộ mục tiêu, chương trnh, nội dung, phương pháp, hnh thức
giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển năng lực phm chất của người
học…”. Chính v vậy việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh cần
được xem mục tiêu quan trọng mang tính chiến lược trong đào tạo ngun nhân
lực.
Mục tiêu dạy học phát triển năng lực của người học không chỉ dựa vào tính
lô gíc của hệ thống, nền tảng khoa học tương ứng khi xác định nội dung học tập mà
còn gắn với các bối cảnh, tnh huống thực tiễn, chú ý đến khả năng học tập, nhu
cầu phong cách học của mỗi nhân học sinh. Các yêu cầu này đòi hỏi chương
trnh cần được phát triển theo xu hướng tích hợp nhm tạo điều kiện cho người học
liên tục huy động kiến thức, năng thuộc nhiều lĩnh vực môn học thuộc các
hoạt động giáo dục khác nhau để thực hiện các nhiệm vụ học tập. Qua đó, các năng
lực chung bản cũng như năng lực giải quyết vấn đề của người học được phát
triển.
Đổi mới phương pháp dạy học là tăng cường vận dụng phương pháp dạy học
tích cực để thực hiện mục tiêu giáo dục mới: hnh thành phát triển phm chất,
năng lực người học. Dạy học theo góc tạo điều kiện tối ưu cho học sinh tham gia