
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT BẮC YÊN THÀNH &THPT YÊN THÀNH 2
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CỦA HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC THEO
GÓC CHƯƠNG “TỪ TRƯỜNG” VẬT LÍ 11 TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG
LĨNH VỰC: VẬT LÝ
NHÓM THỰC HIỆN:
1. NGÔ SỸ THẮNG
Tổ: Khoa Học Tự Nhiên-THPT Bắc Yên Thành
Số điện thoại: 0972906903
2. NGÔ SỸ ĐÌNH
Tổ: Khoa Học Tự Nhiên-THPT Yên Thành 2
Số điện thoại: 0979281545
NGHỆ AN - 2021

i
MỤC LỤC
MỤC LỤC ............................................................................................................................ i
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI .................................................... iii
A. MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1
1. Lí do lựa chọn đề tài ........................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 2
4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu....................................................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................. 2
B. NỘI DUNG ..................................................................................................................... 4
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN DẠY HỌC THEO GÓC TRONG MÔN VẬT LÍ
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA HỌC SINH 4
1.1. Dạy học theo góc. ......................................................................................................... 4
1.1.1. Khái niệm dạy học theo góc ............................................................................. 4
1.1.3. Đặc điểm của dạy học theo góc ........................................................................ 5
1.1.4. Các kiểu tổ chức dạy học theo góc trong môn vật lí......................................... 6
1.1.5. Quy trình dạy học theo góc. .............................................................................. 7
1.1.6. Ưu nhược điểm của dạy học theo góc ............................................................ 11
1.2. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề ................................ 12
1.2.1. Khái niệm năng lực ......................................................................................... 12
1.2.2. Năng lực giải quyết vấn đề ............................................................................. 12
1.3. Cách thức tổ chức dạy học theo góc môn vật lý để phát triển năng lực giải quyết vấn
đề của học sinh. ................................................................................................................. 13
1.3.1. Học với các góc như một giai đoạn chuyển giao, hệ thống xoay vòng .............. 13
1.3.2. Học theo sự lựa chọn và các hoạt động tự do ................................................. 14
1.3.3. Hội thảo học tập .............................................................................................. 15
1.3.4. Quy trình tổ chức dạy học theo góc môn Vật lí THPT ................................... 15
1.4. Thực trạng dạy học theo góc phát triển năng lực giải quyết vấn đề ở trường trung học
phổ thông ........................................................................................................................... 18
II. VẬN DỤNG DẠY HỌC THEO GÓC TRONG DẠY HỌC THEO GÓC CHƯƠNG “
TỪ TRƯỜNG” NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA HỌC
SINH .................................................................................................................................. 19
2.1. Vị trí, đặc điểm, nội dung chương “T trường” trong chương trnh Vật lí lớp 11 trung
học phổ thông. ................................................................................................................... 19

ii
2.2. Mục tiêu dạy học chương “T trường” theo định hướng bi dưng năng lực giải
quyết vấn đề của học sinh .................................................................................................. 19
2.3. Nội dung chương “T trường” theo quan điểm dạy học nhm bi dưng năng lực
giải quyết vấn đề. ............................................................................................................... 20
2.4. Lựa chọn phương pháp dạy học, phương tiện, hnh thức tổ chức dạy học chương “T
trường” theo dạy học tích cực ........................................................................................... 21
2.5. Chun bị các điều kiện dạy học chương “T trường” để dạy học theo góc ............... 22
2.5.1. Thiết bị, thí nghiệm dùng trong chương “T trường” .................................... 22
2.5.2. Chun bị video clip TN cân Cotton ................................................................ 24
2.5.3. Phiếu học tập sử dụng trong dạy học chương “T trường” ............................ 25
2.6. Thiết kế kế hoạch dạy học nội dung “Cảm ứng t” trong chủ đề “ Lực t và cảm ứng
t” vật lí 11 ........................................................................................................................ 26
2.7. Thiết kế kế hoạch dạy học nội dung “T trường của dòng điện trong các dây dẫn có
hình dạng đặc biệt” trong chủ đề “ Lực t và cảm ứng t” vật lí 11 ................................ 35
III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ...................................................................................... 44
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ................................................................................. 44
3.2. Đối tượng và thời gian thực nghiệm sư phạm ............................................................ 44
3.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ........................................................................... 44
3.5. Kết quả thực nghiệm sư phạm .................................................................................... 44
3.5.1. Phân tích định tính kết quả tiến trình tổ chức dạy học chủ đề “Lực t. Cảm
ứng t” và “Dòng điện trong các dây dẫn có hình dạng đặc biệt” ........................... 44
3.5.2. Phân tích kết quả định lượng. ......................................................................... 46
C. KẾT LUẬN ĐỀ XUẤT ................................................................................................ 47
1. Kết quả nghiên cứu ........................................................................................................ 47
2. Kết luận .......................................................................................................................... 48
3. Kiến nghị, đề xuất .......................................................................................................... 49
4. Hướng phát triển của đề tài ........................................................................................... 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 50
PHỤ LỤC ............................................................................................................................ a
PHỤ LỤC 1. MỘT SỐ ẢNH THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .............................................. a
PHỤ LỤC 2. PHIẾU XIN Ý KIẾN GIÁO VIÊN ............................................................... b
PHỤ LỤC 3. PHIẾU THĂM DÒ Ý KIẾN CỦA HỌC SINH ............................................ d

iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
Từ viết tắt
Nghĩa tiếng việt
DHTG
Dạy học theo góc
GQVĐ
Giải quyết vấn đề
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
NL
Năng lực
PPDH
Phương pháp dạy học
PTDH
Phương tiện dạy học
SGK
Sách giáo khoa
ThN
Thực nghiệm
THPT
Trung học phổ thông
TN
Thí nghiệm
VL
Vật lí

1
A. MỞ ĐẦU
1. Lí do lựa chọn đề tài
Nước ta đang trong giai đoạn đy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội
nhập quốc tế, v vậy chất lượng ngun nhân lực càng trở nên có ý nghĩa quan
trọng, quyết định tới sự phát triển của đất nước. Sự cạnh tranh giữa các quốc gia
hiện nay thực chất là sự cạnh tranh về chất lượng ngun nhân lực. Chính v vậy,
đổi mới giáo dục đang là một xu thế tất yếu mang tính toàn cầu. Nhiều quốc gia đã
và đang tiến hành cải cách để hướng tới một nền giáo dục hiện đại. V vậy, hệ
thống giáo dục nước ta nói chung, giáo dục phổ thông nói riêng đã và đang có
nhiều thay đổi đáng kể cả về nội dung lẫn phương pháp dạy học.
Tuy nhiên, một trong những vấn đề mà nền giáo dục của chúng ta đang phải
đối mặt đó là sự phát triển tư duy, khả năng giải quyết vấn đề của học sinh và tính
thực tiễn của những kiến thức phổ thông vẫn còn hạn chế. Nghị quyết Trung ương
8 khóa XI nêu lên các mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, những nhiệm vụ và giải pháp
đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo; trong đó khẳng định: “Phải
chuyển đổi căn bản toàn bộ nền giáo dục t chủ yếu nhm trang bị kiến thức sang
phát triển phm chất và năng lực người học, biết vận dụng tri thức vào giải quyết
các vấn đề thực tiễn; chuyển nền giáo dục nặng về chữ nghĩa, ứng thí sang một nền
giáo dục thực học, thực nghiệp”. Mặt khác, Chương trnh giáo dục phổ thông nhm
giúp học sinh phát triển khả năng của bản thân; phát triển hài hoà về tinh thần và
thể chất; trở thành người học có tính tích cực, sự tự tin, có ý thức lựa chọn nghề
nghiệp phù hợp và học tập suốt đời; có phm chất tốt đẹp, các năng lực cần thiết để
trở thành công dân có trách nhiệm, lao động cần cù, có tri thức và sáng tạo.
Nghị quyết tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã xác định: “Đổi mới
mạnh mẽ và đng bộ mục tiêu, chương trnh, nội dung, phương pháp, hnh thức
giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển năng lực và phm chất của người
học…”. Chính v vậy việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh cần
được xem là mục tiêu quan trọng mang tính chiến lược trong đào tạo ngun nhân
lực.
Mục tiêu dạy học phát triển năng lực của người học không chỉ dựa vào tính
lô gíc của hệ thống, nền tảng khoa học tương ứng khi xác định nội dung học tập mà
còn gắn với các bối cảnh, tnh huống thực tiễn, chú ý đến khả năng học tập, nhu
cầu và phong cách học của mỗi cá nhân học sinh. Các yêu cầu này đòi hỏi chương
trnh cần được phát triển theo xu hướng tích hợp nhm tạo điều kiện cho người học
liên tục huy động kiến thức, kĩ năng thuộc nhiều lĩnh vực môn học và thuộc các
hoạt động giáo dục khác nhau để thực hiện các nhiệm vụ học tập. Qua đó, các năng
lực chung cơ bản cũng như năng lực giải quyết vấn đề của người học được phát
triển.
Đổi mới phương pháp dạy học là tăng cường vận dụng phương pháp dạy học
tích cực để thực hiện mục tiêu giáo dục mới: hnh thành và phát triển phm chất,
năng lực người học. Dạy học theo góc tạo điều kiện tối ưu cho học sinh tham gia

