S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA TOÁN HC
CHO HC SINH THÔNG QUA THIT K MT S
HOT ĐNG DY HC VÀ KHAI THÁC NG DNG
CH ĐỀ H THC LƯNG TRONG TAM GIÁC
CHƯƠNG IIINH HC 10
(B SÁCH KT NI TRI THC VI CUC SNG)
LĨNH VC: TOÁN HC
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯNG THPT NGUYN TRƯNG T HƯNG NGUYÊN
----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA TOÁN HC
CHO HC SINH THÔNG QUA THIT K MT S
HOT ĐNG DY HC VÀ KHAI THÁC NG DNG
CH ĐỀ H THC LƯNG TRONG TAM GIÁC
CHƯƠNG IIINH HC 10
(B SÁCH KT NI TRI THC VI CUC SNG)
LĨNH VC: TOÁN HC
Tác gi: Nguyn Văn Hu
T chuyên môn: Toán - Tin
m thc hin: 2023 - 2024
S đin thoi: 0814271188
NGH AN - 2024
MC LC
PHN I. ĐẶT VN Đ .......................................................................................... 1
I. LÝ DO CHN Đ TÀI ...................................................................................... 1
II. TÍNH MI, ĐÓNG GÓP CA Đ TÀI .......................................................... 2
III. NHIM V NGHIÊN CU ........................................................................... 2
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ......................................................................... 3
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................... 3
VI. CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI .............................................................................. 3
PHN II. NI DUNG ............................................................................................. 4
I. CƠ S LÝ LUN .............................................................................................. 4
1. Khái nim mô hình hoá toán hc ................................................................... 4
1.1. Mô hình và mô hình hoá .......................................................................... 4
1.2. Mô hình hình hoá toán hc ...................................................................... 4
2. Dy hc mô hình hoá toán hc và dy hc bng mô hình hoá toán hc ........ 4
3. Quy trình mô hình hoá trong dy hc Toán ................................................... 5
4. Năng lc mô hình hoá toán hc ..................................................................... 5
4.1. Năng lc ................................................................................................... 5
4.2. Năng lc toán hc .................................................................................... 6
4.3. Năng lc mô hình hc toán hc ............................................................... 6
4.3.1. Năng lc mô hình hc toán hc ......................................................... 6
4.3.2. Yêu cu cn đt ca năng lc mô hình hc toán hc ........................ 7
II. CƠ S THC TIN ......................................................................................... 8
1. Kết qu kho sát ............................................................................................. 8
2. Bài toán mô hình hoá trong chương trình Toán trung hc ph thông ........... 8
3. Thc trng các bài toán thc tin phn h thc ng trong tam giác
trong chương trình hin hành trong các đ thi .............................................. 9
4. Thc trng ging dy ca giáo vn ............................................................... 9
5. Thc trng hc tp ca hc sinh ................................................................... 10
III. GII PHÁP VÀ T CHC THC HIN ................................................... 10
1. Tìm hiu quan h gia khai thác ng dng h thc ng trong tam
giác vi phát trin năng lc mô hình h ......................................................... 10
2. Thiết kế mt s hot đng dy hc ch đề h thc lưng trong tam giác
góp phn phát trin năng lc mô hình hóa cho hc sinh .................................. 11
2.1. Thiết kế hot đng khi đng bng các tình hung có vn đ .............. 11
2.2. Thiết kế hot đng khi đng bng phương pháp trò chơi.................... 12
3. Mô hình hoá mt s bài toán trong hình hc 10 ng dng trong thc
tin liên quan đến h thc lưng trong tam giác đ phát trin năng lc mô
hình hoá cho hc sinh ....................................................................................... 14
3.1. H thng các kiến thc v ch đề h thc lưng trong tam giác .......... 14
3.2. Các c thiết lp mô hình hoá các bài toán liên quan đến h thc
ng trong tam giác ..................................................................................... 16
3.3. Khai thác mt s bài toán thc tin ng dng mô hình các h thc
lương trong tam giác ..................................................................................... 17
4. Thiết kế và t chc dy hc thc hành tri nghim đo chiu cao cây
trong sân Trưng trung hc ph thông Nguyn Trưng T - Hưng
Nguyên ............................................................................................................. 25
4.1. Quy trình thiết kế, tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm trong
dạy học chủ đề “Hệ thức lượng trong tam giác- Toán học 10 ................... 25
4.2. Thiết kế tchức dạy học thực hành trải nghiệm đo chiều cao
cây, khoảng cách tại Trường trung học phổ thông Nguyễn Trường Tộ -
Hưng Nguyên ................................................................................................ 25
4.3. Một số hình ảnh của hoạt động trải nghiệm chủ đề hệ thức
lượng trong tam giác ................................................................................... 27
4.3.1. Một số hình ảnh thiết kế dụng dụ đo của học sinh lớp 10 A1
Trường THPT Nguyễn Trường Tộ Hưng Nguyên .................................... 27
4.4.1. Mục tiêu ........................................................................................... 30
4.4.2. Chuẩn bị ........................................................................................... 30
4.4.3. Tổ chức cho học sinh báo o và đánh giá kết quả thực nghiệm .... 31
4.4.4. Thiết kế mẫu đánh g ..................................................................... 31
4.4.5. Một số hình ảnh báo cáo kết quả thực nghiệm của học sinh lớp
10 A1 Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ....................... 33
5. Thc nghim sư phm .................................................................................. 36
5.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ............................................................ 36
5.2. Nhiệm vụ thực nghiệm phạm ............................................................ 36
5.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ...................................................... 36
5.3.1. Thời gian, đối ợng, địan thực nghiệm ..................................... 36
5.3.2. Nội dung thực nghiệm phạm ...................................................... 36
5.3.3. Nội dung kiểm tra đánh giá ............................................................. 37
5.4. Đánh giá về kết quthực nghiệm .......................................................... 37
5.4.1. Một số nhận t chung .................................................................... 37
5.4.2. Phân tích định tính ........................................................................... 38
5.4.3. Phân tích định lượng........................................................................ 39
6. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ................... 41
6.1. Mục đích khảo sát .................................................................................. 41
6.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ....................................................... 41
6.2.1. Nội dung khảo sát ............................................................................ 41
6.2.2. Phương pp khảo sát và thang đánh giá ........................................ 41
6.3. Đi tưng kho sát ................................................................................. 42
6.4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp
đã đ xut ...................................................................................................... 42
6.4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ........................................ 42
6.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất ............................................ 43
PHN III. KT LUN ......................................................................................... 46
I. KT LUN ...................................................................................................... 46
II. NHNG KIN NGH ĐỀ XUT .................................................................. 46
1. Đi vi nhà trưng ....................................................................................... 46
2. Đi vi giáo viên .......................................................................................... 47
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 48
PH LC