
M C L CỤ Ụ
N i dung ộ
Trang
DANH M C CÁC T VI T T TỤ Ừ Ế Ắ
Ký hi uệĐc làọ
BQ B o qu nả ả
BQ NLTS B o qu n nông, lâm, th y s nả ả ủ ả
BQ, CB NLTS B o qu n, ch bi n nông, lâm, th y s nả ả ế ế ủ ả
CB Ch bi nế ế
CB NLTS Ch biên nông, lâm, th y s nế ủ ả
CN10 Công ngh 10ệ
CNTT Công ngh thông tinệ
ĐCĐi ch ngố ứ
DH D y h cạ ọ
GD Giáo d cụ
GD & ĐT Giáo d c và Đào t oụ ạ
GV Giáo viên
HS H c sinhọ
NLTS Nông, lâm, th y s nủ ả
PP Ph ng phápươ
PP BQ Ph ng pháp b o qu nươ ả ả
PP CB Ph ng pháp ch bi nươ ế ế
1

PPDH Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
PT Ph ng ti nươ ệ
PTDH Ph ng ti n d y h cươ ệ ạ ọ
THPT Trung h c ph thôngọ ổ
TN Th c nghi mự ệ
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L I GI I THIÊU: Ơ Ơ
Do s phát tri n r t nhanh c a nhi u ngành khoa h c kĩ thu t, đc bi tự ể ấ ủ ề ọ ậ ặ ệ
trong lĩnh v c truy n thông đa ph ng ti n, các thi t b nghe nhìn và máy tính,ự ề ươ ệ ế ị
m t yêu c u b c bách đi v i h th ng GD & ĐT là ph i mau chóng ng d ngộ ầ ứ ố ớ ệ ố ả ứ ụ
CNTT đ t o ra m t b c đt phá nh m đi m i các PPDH , giúp cho ng iể ạ ộ ướ ộ ằ ổ ớ ườ
h c hi u nhanh, nh lâu các ki n th c m i có th áp d ng ngay các kĩ năng tiênọ ể ớ ế ứ ớ ể ụ
ti n vào công vi c hàng ngày. S phát tri n c a các lo i PTDH s góp ph n điế ệ ự ể ủ ạ ẽ ầ ổ
m i các PPDH, vi c s d ng ph n m m tin h c đ thi t k PTDH chung vàớ ệ ử ụ ầ ề ọ ể ế ế
tranh nh nói riêng đang tăng lên, ngoài ra thì các ph ng ti n h tr bài gi ngả ươ ệ ỗ ợ ả
cũng phát tri n m nh, chính nh ng đi u đó đã làm t i u hoá vi c h c t p c aể ạ ữ ề ố ư ệ ọ ậ ủ
HS.
Đnh h ng đi m i PPDH đã đc xác đnh là h ng t i ho t đng h cị ướ ổ ớ ượ ị ướ ớ ạ ộ ọ
t p ch đng, ch ng l i thói quen h c t p th đng, đ cao kh năng t h c c aậ ủ ộ ố ạ ọ ậ ụ ộ ề ả ự ọ ủ
ng i h c và đ cao vai trò cua ng i th y v kh năng d y cho ng i h c cáchườ ọ ề ườ ầ ề ả ạ ườ ọ
h c có hi u qu nh t. ọ ệ ả ấ Vì v y vi c áp d ng các PTDH hi n đi và PPDH tiên ti nậ ệ ụ ệ ạ ế
đ phát huy tính tích c c c a HS, l y HS làm trung tâm là m t v n đ vô cùng c pể ự ủ ấ ộ ấ ề ấ
thi t.ế S d ng ph n m m tin h c đ thi t k tranh nh DH là m t trong các hìnhử ụ ầ ề ọ ể ế ế ả ộ
th c đi m i PPDH và PTDH. Đây là v n đ c n đc quan tâm nghiên c u.ứ ổ ớ ấ ề ầ ượ ứ
Môn Công ngh 10 tr ng THPT là m t môn khoa h c ng d ng, coệ ở ườ ộ ọ ứ ụ
2

tính th c ti n cao. No trang bi nh ng kiên th c đi c ng c b n v nông, lâm, ự ễ ư ư ạ ư ơ ơ ả ề
th y s n; BQ, CB và t o l p doanh nghi p thiêt yêu cho nh ng công dân t ng ủ ả ạ ậ ệ ư ươ
lai trên môt đât n c dân sô lao đông r t đông trong nganh nông nghiêp. Đây là ươ ấ
môn h c có tính tích h p c a nhi u môn khoa h c khác. N u ch dùng PP thuy tọ ợ ủ ề ọ ế ỉ ế
gi ng thông th ng s không phan ánh h t đc tính th c ti n c a môn h cả ườ ẽ " ế ượ ự ễ ủ ọ
đng th i làm gi m s đa d ng, h p d n c a môn h c.ồ ờ ả ự ạ ấ ẫ ủ ọ
Tuy nhiên hi n nay các PTDH môn CN10 nói chung và bài 40, 41, 42 + 44,ệ
45 còn r t thi u th n. Các bài 40, 41, 42 + 44, 45 ch ng III: “B o qu n, chấ ế ố ươ ả ả ế
bi n nông, lâm, th y s n” có tính k thu t rõ nét, tính ng d ng cao trong th cế ủ ả ỹ ậ ứ ụ ự
t , có nhi u n i dung, quy trình k thu t r t phù h p đ s d ng tranh nh DH. ế ề ộ ỹ ậ ấ ợ ể ử ụ ả
Xu t phát t nh ng lý do trên em quy t đnh l a ch n đ tài nghiên c u:ấ ừ ữ ế ị ự ọ ề ứ
“S d ng ph n m m Photoshop thi t k tranh nh d y h c bài 40, 41, 42 +ử ụ ầ ề ế ế ả ạ ọ
44, 45 ch ng III môn Công ngh 10 - THPT”.ươ ệ
2. TÊN SANG KIÊN:
“S d ng ph n m m Photoshop thi t k tranh nh d y h c bài 40, 41, 42 +ử ụ ầ ề ế ế ả ạ ọ
44, 45 ch ng III môn Công ngh 10 - THPT”.ươ ệ
3. TAC GIA SANG KIÊN:
- S đi n tho i: 0987951819.ố ệ ạ
- E- mail: Churongxanh@gmail.com
4. CHU ĐÂU T TAO RA SANG KIÊN: Ư
5. LINH V C AP DUNG SANG KIÊN: Ư
- Linh v c: Công nghê 10.ư
- Vân đê ma sang kiên giai quyêt: Sang kiên kinh nghiêm c a tôi co thê ap dung đê " ủ " "
hình thành ki n th c kĩ năng m i, hoàn thi n, c ng c ki n th c và ki m traế ứ ớ ệ ủ ố ế ứ ể
đánh giá. Ngoài ra sáng ki n này còn rèn luy n các thao tác t duy cho h c sinhế ệ ư ọ
g m: k năng phân tích, k năng t ng h p, k năng so sánh, k năng di n đtồ ỹ ỹ ổ ợ ỹ ỹ ễ ạ
b ng l i bai 40, 41, 42 + 44, 45 ch ng III – Công nghê 10 – THPT.ằ ờ ơ" ươ
6. NGAY SANG KIÊN ĐC AP DUNG LÂN ĐÂU HOĂC AP DUNG ƯƠ
TH :Ư
Thang 9 năm 2017.
7. MÔ TA BAN CHÂT CUA SANG KIÊN:
A. N I DUNGỘ
CH NG I: T NG QUANƯƠ Ổ
I.1. M c đích nghiên c u:ụ ứ
Thi t k tranh nh DH bài 40, 41, 42 + 44, 45 ch ng III: “B o qu n, chế ế ả ươ ả ả ế
bi n nông, lâm, th y s n” môn CN10 b ng ph n m m Photoshop nh m nâng caoế ủ ả ằ ầ ề ằ
k t qu h c t p, phát huy tính tích c c trong h c t p c a HS.ế ả ọ ậ ự ọ ậ ủ
3

I.2. Nhi m v nghiên c u:ệ ụ ứ
- Xây d ng c s lí lu n và th c ti n c a đ tài.ự ơ ở ậ ự ễ ủ ề
- Nghiên c u m c tiêu, n i dung ki n th c ch ng III môn CN10 nóiứ ụ ộ ế ứ ươ
chung và bài 40, 41, 42 + 44, 45 nói riêng, làm c s thi t k tranh nh DH.ơ ở ế ế ả
- S d ng ph n m m Photoshop thi t k tranh nh DH bài 40, 41, 42 + 44,ử ụ ầ ề ế ế ả
45 ch ng III môn CN10 – THPT.ươ
- TN s ph m đ đánh giá hi u qu c a vi c s d ng tranh nh đã thi tư ạ ể ệ ả ủ ệ ử ụ ả ế
k DH bài 40, 41, 42 + 44, 45 ch ng III môn CN10 – THPT.ế ươ
I.3. Đi t ng và khách th nghiên c u:ố ượ ể ứ
a. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
- Quy trình s d ng ph n m m Photoshop thi t k tranh nh DH bài 40,ử ụ ầ ề ế ế ả
41, 42 + 44, 45 ch ng III môn CN10. ươ
- Bi n pháp s d ng tranh nh đã thi t k đ DH bài 40, 41, 42 + 44, 45ệ ử ụ ả ế ế ể
ch ng III môn CN10 – THPT.ươ
b. Khách th nghiên c u:ể ứ
HS l p 10A1 và 10A2 tr ng THPT Nguy n Thái H c – Vĩnh Yên – Vĩnh ớ ườ ễ ọ
Phúc.
I.4. N i dung nghiên c u:ộ ứ
- H th ng hóa c s lí lu n và c s th c ti n c a đ tài.ệ ố ơ ở ậ ơ ở ự ễ ủ ề
- Tìm hi u tình hình th c ti n s d ng ph n m m Photoshop đ thi t kể ự ễ ử ụ ầ ề ể ế ế
tranh nh DH.ả
- Nh ng n i dung bài 40, 41, 42 + 44, 45 c n đc th hi n b ng tranhữ ộ ầ ượ ể ệ ằ
nh.ả
- H th ng các tranh nh đã đc thi t k .ệ ố ả ượ ế ế
- Th c nghi m s ph m đ đánh giá k t qu s d ng ph n m mự ệ ư ạ ể ế ả ử ụ ầ ề
Photoshop thi t k tranh nh trong DH.ế ế ả
I.5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
I.5.1. Ph ng pháp nghiên c u lý thuy t:ươ ứ ế
- Nghiên c u các văn ki n, ch th , ngh quy t v đi m i GD c a Đng,ứ ệ ỉ ị ị ế ề ổ ớ ủ ả
Nhà n c, B GD & ĐT ướ ộ
- Nghiên c u các tài li u chuyên môn liên quan đn đ tài: B o qu n nông,ứ ệ ế ề ả ả
lâm, th y s n; ch bi n,nông lâm, th y s n; sách CN10.… đ s u t m và thuủ ả ế ế ủ ả ể ư ầ
th p nh ng hình nh v b o qu n và ch bi n nông, lâm, th y s n… Làm c sậ ữ ả ề ả ả ế ế ủ ả ơ ở
cho vi c thi t k tranh nh DH bài 40, 41, 42 + 44, 45 ch ng III môn CN10 -ệ ế ế ả ươ
THPT.
- Nghiên c u các tài li u v PPDH tích c c, PTDH, s d ng ph n m mứ ệ ề ự ử ụ ầ ề
Photoshop... làm n n t ng đ xây d ng và thi t k tranh nh DH b ng ph nề ả ể ự ế ế ả ằ ầ
4

m m Photoshop.ề
I.5.2. Ph ng pháp đi u tra:ươ ề
- Đi u tra GV v tình hình s d ng ph n m m Photoshop thi t k tranhề ề ử ụ ầ ề ế ế
nh DH các môn h c nói chung và môn CN10 nói riêng.ả ọ
- Đi u tra HS v thái đ, kh năng ti p thu bài c a HS v i PP và PT đã sề ề ộ ả ế ủ ớ ử
d ng.ụ
- Tìm hi u c s v t ch t, các lo i PT hi n đi ph c v cho vi c DH mônể ơ ở ậ ấ ạ ệ ạ ụ ụ ệ
CN10.
- Quan sát thái đ c a HS trong gi h c, không khí l p h c khi s d ng PTộ ủ ờ ọ ớ ọ ử ụ
đã đ xu t.ề ấ
I.5.3. Th c nghi m s ph m:ự ệ ư ạ
a. M c đích c a th c nghi m:ụ ủ ự ệ
M c đích c a TN s ph m: Xác đnh tính kh thi và hi u qu c a vi c sụ ủ ư ạ ị ả ệ ả ủ ệ ử
d ng tranh nh đã thi t k DH bài 40, 41, 42 + 44, 45 ch ng III môn CN10 -ụ ả ế ế ươ
THPT.
b. Ph ng pháp th c nghi m:ươ ự ệ
- Ch n 1 l p TN và 1 l p ĐC.ọ ớ ớ
- Giáo án l p TN đc thi t k theo h ng s d ng ph n m mớ ượ ế ế ướ ử ụ ầ ề
Photoshop.
- Giáo án l p ĐC đc thi t k theo ph ng pháp truy n th ng.ớ ượ ế ế ươ ề ố
- C l p ĐC và l p TN đu đc b trí song song đm b o đng đuả ớ ớ ề ượ ố ả ả ồ ề
v th i gian, n i dung ki n th c và các đi u ki n d y h c, do tôi tr c ti pề ờ ộ ế ứ ề ệ ạ ọ ự ế
gi ng d y.ả ạ
- Ti n hành d y l p TN và l p ĐC theo giáo án đã thi t k .ế ạ ớ ớ ế ế
CH NG II: C S LÝ LU NƯƠ Ơ Ở Ậ
II.1. Khái ni m và vai trò c a PTDH:ệ ủ
a. Khái ni m v PTDH:ệ ề
- Có nhi u khái ni m khác nhau v PTDH, nh ng đu có quan ni mề ệ ề ư ề ệ
chung: PTDH là toàn b nh ng trang thi t b đ dùng, d ng c ch a đng n iộ ữ ế ị ồ ụ ụ ứ ự ộ
dung và PPDH.
b. Vai tro cua PTDH:
- PTDH là m t y u t r t quan tr ng trong quá trình DH, giúp cho GV phátộ ế ố ấ ọ
huy đc t t c các giác quan c a HS trong quá trình truy n th ki n th c, do đóượ ấ ả ủ ề ụ ế ứ
thúc đy s giao ti p, trao đi thông tin đ HS h c t p có hi u qu .ẩ ự ế ổ ể ọ ậ ệ ả
- PTDH giúp HS tăng c ng trí nh , làm cho vi c h c t p ki n th c đc lâuườ ớ ệ ọ ậ ế ứ ượ
5