M C L C

ộ N i dung     Trang

Ừ Ế Ụ Ắ DANH M C CÁC T  VI T T T

ủ ả

ủ ả

ủ ả

ố ạ

ủ ả

ươ ươ ươ Ký hi uệ BQ BQ NLTS BQ, CB NLTS CB CB NLTS CN10 CNTT ĐC DH GD GD & ĐT GV HS NLTS PP PP BQ PP CB Đ c làọ ả ả B o qu n ả ả B o qu n nông, lâm, th y s n ế ế ả ả B o qu n, ch  bi n nông, lâm, th y s n ế ế Ch  bi n ế Ch  biên nông, lâm, th y s n Công ngh  10ệ ệ Công ngh  thông tin ứ Đ i ch ng ọ D y h c Giáo d cụ ụ Giáo d c và Đào t o Giáo viên H c sinh Nông, lâm, th y s n ng pháp Ph ả ả ng pháp b o qu n Ph ế ế ng pháp ch  bi n Ph

1

ươ ươ ươ

ự PPDH PT PTDH THPT TN ọ ng pháp d y h c Ph ệ ng ti n Ph ọ ạ ệ ng ti n d y h c Ph ổ Trung h c ph  thông ệ Th c nghi m

Ứ Ứ

Ế Ụ

BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

̣

ọ ặ ậ ể ấ

ề ́ Ơ I THIÊU: ự ự ̀ Ơ 1. L I GI ề  Do s  phát tri n r t nhanh c a nhi u ngành khoa h c kĩ thu t, đ c bi ệ

ộ ứ ế ị ả ứ

ổ c đ t phá nh m đ i m i các PPDH , giúp cho ng

ộ ướ ớ ớ ể ứ ể

ủ ươ ng ti n, các thi ố ớ ệ ố ộ ế ự ớ ể ủ ụ ạ ẽ ệ ầ

ệ ử ụ ầ ọ

ế ế ệ ả

ữ ề ể ạ

ệ   t t b  nghe nhìn và máy tính, trong lĩnh v c truy n thông đa ph   ầ ụ   m t yêu c u b c bách đ i v i h  th ng GD & ĐT là ph i mau chóng  ng d ng ườ   ằ ể ạ i CNTT đ  t o ra m t b ọ h c hi u nhanh, nh  lâu các ki n th c m i có th  áp d ng ngay các kĩ năng tiên   ổ   ế ti n vào công vi c hàng ngày. S  phát tri n c a các lo i PTDH s  góp ph n đ i ể ề ớ   t k  PTDH chung và m i các PPDH, vi c s  d ng ph n m m tin h c đ  thi ỗ ợ ươ ả   ng ti n h  tr  bài gi ng tranh  nh nói riêng đang tăng lên, ngoài ra thì các ph ọ ậ ủ   ệ ố ư cũng phát tri n m nh, chính nh ng đi u đó đã làm t i  u hoá vi c h c t p c a HS.

ớ ướ ướ ạ ộ

ạ ng đ i m i PPDH đã đ ố ớ ng t ả

ườ ọ ượ ọ ậ ầ ị c xác đ nh là h ụ ộ ề i thói quen h c t p th  đ ng, đ  cao kh  năng t ề ườ ọ ườ i th y v  kh  năng d y cho ng

ệ ề ả ị Đ nh h ủ ộ i h c và đ  cao vai trò cua ng ệ ạ ệ ạ

ộ ấ ề

ậ ự ủ ề ấ ọ ể ầ

t.ế  S  d ng ph n m m tin h c đ  thi ế ế ấ ứ ổ ử ụ ớ

ọ   ổ i ho t đ ng h c ự ọ ủ   ậ  h c c a t p ch  đ ng, ch ng l ả   i h c cách ng ấ Vì v y vi c áp d ng các PTDH hi n đ i và PPDH tiên ti n ế   ụ ọ h c có hi u qu  nh t.  ấ   ể đ  phát huy tính tích c c c a HS, l y HS làm trung tâm là m t v n đ  vô cùng c p ả thi   t k  tranh  nh DH là m t trong các hình ề ầ ượ th c đ i m i PPDH và PTDH. Đây là v n đ  c n đ ộ ộ c quan tâm nghiên c u. ọ ứ ứ ụ ệ ng THPT là m t môn khoa h c  ng d ng, có Môn Công ngh  10 ở ườ  tr

2

́ ̃ ễ ư ư ạ ươ ̣

́ ự ủ ả ơ ả ̃ ư ́ ệ

̀ ́ ́ ươ ̣ ̣ ̣

ọ ế ượ ế ự ủ ̉ ề ng s  không phan ánh h t đ

ợ ủ ẽ ự ườ ả ẫ ủ ấ ọ ́ ề   ng c  b n v  nông, lâm, tính th c ti n cao. No trang bi nh ng kiên th c đ i c ́ ươ   ạ ậ ng th y s n; BQ, CB và t o l p doanh nghi p thiêt yêu cho nh ng công dân t ́ ấ c dân sô lao đông r t đông trong nganh nông nghiêp. Đây là lai trên môt đât n   ế   ỉ ọ môn h c có tính tích h p c a nhi u môn khoa h c khác. N u ch  dùng PP thuy t ọ   ễ ả gi ng thông th c tính th c ti n c a môn h c ạ ờ ồ đ ng th i làm gi m s  đa d ng, h p d n c a môn h c.

ả ấ ế ả ng III: “B o qu n, ch

ỹ ươ ứ ệ ố ủ ả

ỹ ộ ả

ề ữ ề ấ ế ị ụ ể ử ụ ự Xu t phát t

ầ ế ế Tuy nhiên hi n nay các PTDH môn CN10 nói chung và bài 40, 41, 42 + 44, ế  45 còn r t thi u th n. Các bài 40, 41, 42 + 44, 45 ch ự   ậ ế bi n nông, lâm, th y s n” có tính k  thu t rõ nét, tính  ng d ng cao trong th c ợ ậ ấ ế , có nhi u n i dung, quy trình k  thu t r t phù h p đ  s  d ng tranh  nh DH.  t ứ   ọ  nh ng lý do trên em quy t đ nh l a ch n đ  tài nghiên c u: ạ ọ ả ề   t k  tranh  nh d y h c bài 40, 41, 42 +

ệ ng III môn Công ngh  10 ­ THPT”.

ả ầ ́ ề ế ế ạ ọ t k  tranh  nh d y h c bài 40, 41, 42 +

ệ ươ ng III môn Công ngh  10 ­ THPT”.

́ ́ ̉

́ ố ệ

́ ̉

́ ́ ̃ ́ ̣

̣

ự ̀ ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̣

́ ế ́ ứ ủ ứ ớ

ệ ệ ư

ể ọ ễ ế ỹ ợ ỹ ỹ

̣ ng III – Công nghê 10 – THPT.

ổ ươ  bai 40, 41, 42 + 44, 45 ch ́ ́ ỹ ờ ở i  ̀ ̀ ̀ ́ ƯỢ ̣ ̣ ̣ C   AP   DUNG   LÂN   ĐÂU   HOĂC   AP   DUNG

́ ̉ ̉ ̉ ừ ử ụ “S  d ng ph n m m Photoshop thi ươ 44, 45 ch ́ 2. TÊN SANG KIÊN:  ử ụ “S  d ng ph n m m Photoshop thi 44, 45 ch 3. TAC GIA SANG KIÊN: ạ ­ S  đi n tho i: 0987951819. ­  E­ mail: Churongxanh@gmail.com ̀ ́ Ư ̣ 4. CHU ĐÂU T  TAO RA SANG KIÊN:  Ự 5. LINH V C AP DUNG SANG KIÊN:  ­ Linh v c: Công nghê 10. ̀ ̉  ủ ­ Vân đê ma sang kiên giai quyêt: Sang kiên kinh nghiêm c a tôi co thê ap dung đê ố ế   hình thành  ki n th c kĩ năng m i, hoàn thi n, c ng c  ki n th c và ki m tra  duy cho h c sinh đánh giá. Ngoài ra sáng ki n này còn rèn luy n các thao tác t   ạ   ồ g m: k  năng phân tích, k  năng t ng h p, k  năng so sánh, k  năng di n đ t ̀ ằ b ng l ́ 6.   NGAY   SANG   KIÊN   Đ TH :Ử ́ Thang 9 năm 2017. ́ 7. MÔ TA BAN CHÂT CUA SANG KIÊN:

Ổ CH ́ A. N I DUNG NG I: T NG QUAN

ụ ế ế ươ ả ƯƠ ứ I.1. M c đích nghiên c u: Thi t k  tranh  nh DH bài 40, 41, 42 + 44, 45 ch

ả ng III: “B o qu n, ch ằ ả ủ ả

ầ ề ọ ậ ủ ả ọ ậ ự ế  ằ ế bi n nông, lâm, th y s n” môn CN10 b ng ph n m m Photoshop nh m nâng cao   ế k t qu  h c t p, phát huy tính tích c c trong h c t p c a HS.

3

ậ ệ ự

ứ ộ ng III   môn CN10 nói

ự ễ ủ ề ứ ế ơ ở ả

ứ ụ I.2. Nhi m v  nghiên c u: ơ ở ­ Xây d ng c  s  lí lu n và th c ti n c a đ  tài. ươ ụ ­ Nghiên c u m c tiêu, n i dung ki n th c ch ế ế t k  tranh  nh DH. chung và bài 40, 41, 42 + 44, 45 nói riêng, làm c  s  thi ả ế ế ề t k  tranh  nh DH bài 40, 41, 42 + 44,

ử ụ ầ ng III môn CN10 – THPT. 45 ch

ả ủ ư ạ ả ể ­ S  d ng ph n m m Photoshop thi ươ ­ TN s  ph m đ  đánh giá hi u qu  c a vi c s  d ng tranh  nh đã thi ế   t

ứ ệ ử ụ ệ ươ ng III môn CN10 – THPT. ể ng và khách th  nghiên c u: I.3. Đ i t

ế k  DH bài 40, 41, 42 + 44, 45 ch ố ượ ố ượ ng nghiên c u: a. Đ i t

ề ế ế ả t k  tranh  nh DH bài 40,

ươ 41, 42 + 44, 45 ch

ứ ầ ử ụ ­ Quy trình s  d ng ph n m m Photoshop thi ng III môn CN10.  ử ụ ế ế ể ệ ả t k  đ  DH bài 40, 41, 42 + 44, 45

ươ ch

ớ ễ ọ ­ Bi n pháp s  d ng tranh  nh đã thi ng III môn CN10 – THPT. ứ ể b. Khách th  nghiên c u: ườ HS l p 10A1 và 10A2 tr ng THPT Nguy n Thái H c – Vĩnh Yên – Vĩnh

Phúc.

ơ ở

ộ ệ ố ể ơ ở ự ễ ủ ề ầ ễ ử ụ ự ề ể ế ế  t k

ể ệ ượ ữ ầ ằ ộ I.4. N i dung nghiên c u: ậ ­ H  th ng hóa c  s  lí lu n và c  s  th c ti n c a đ  tài. ­ Tìm hi u tình hình th c ti n s  d ng ph n m m Photoshop đ  thi ả tranh  nh DH. ­ Nh ng n i dung bài 40, 41, 42 + 44, 45 c n đ c th  hi n b ng tranh

nh.ả

c thi ế ế t k .

ạ ế ượ ể ả ử ụ ề   ầ   d ng   ph n   m m ả   ph m   đ   đánh   giá   k t   qu   s

ư ả

­ H  th ng các tranh  nh đã đ ệ ­   Th c   nghi m   s ế ế ươ

ế ứ ng pháp nghiên c u lý thuy t:

t k  tranh  nh trong DH. ng pháp nghiên c u: ứ ỉ ế ề ổ ủ ệ ả ớ ị ị

ộ Nhà n

ươ ứ c, B  GD & ĐT  ứ ệ ế ề ả

ả ể ư ầ

ế ế ậ ả

ế ế ả ế ế ủ ả ươ ề ả ả t k  tranh  nh DH bài 40, 41, 42 + 44, 45 ch

ệ ố ự Photoshop thi I.5. Ph I.5.1. Ph ­ Nghiên c u các văn ki n, ch  th , ngh  quy t v  đ i m i GD c a Đ ng, ướ   ­ Nghiên c u các tài li u chuyên môn liên quan đ n đ  tài: B o qu n nông, ủ ả ủ ả   lâm, th y s n; ch  bi n,nông lâm, th y s n; sách CN10.… đ  s u t m và thu ơ ở  ữ th p nh ng hình  nh v  b o qu n và ch  bi n nông, lâm, th y s n… Làm c  s ệ cho vi c thi   ng III môn CN10 ­ THPT.

ứ ề

ầ ằ ề ả ệ ể ự ử ụ ự ề   ­ Nghiên c u các tài li u v  PPDH tích c c, PTDH, s  d ng ph n m m ầ   ả ế ế t k  tranh  nh DH b ng ph n Photoshop... làm n n t ng đ  xây d ng và thi

4

ề m m Photoshop.

ươ ề ng pháp đi u tra:

ề ề ầ ế ế I.5.2. Ph ử ụ ề ­ Đi u tra GV v  tình hình s  d ng ph n m m Photoshop thi t k  tranh

ả ọ nh DH các môn h c nói chung và môn CN10 nói riêng.

ủ ề ế ề ả ớ ộ ­ Đi u tra HS v  thái đ , kh  năng ti p thu bài c a HS v i PP và PT đã s ử

d ng.ụ

ể ơ ở ậ ụ ụ ệ ệ ấ ạ ạ ­ Tìm hi u c  s  v t ch t, các lo i PT hi n đ i ph c v  cho vi c DH môn

CN10.

ộ ủ ờ ọ ử ụ ọ ớ ­ Quan sát thái đ  c a HS trong gi h c, không khí l p h c khi s  d ng PT

ấ ề đã đ  xu t.

ệ ự

ư ạ ệ ụ

ả ủ ủ ụ ạ ả I.5.3. Th c nghi m s  ph m: ủ a. M c đích c a th c nghi m: M c đích c a TN s  ph m: Xác đ nh tính kh  thi và hi u qu  c a vi c s

ự ư ế ế ả ị t k  DH bài 40, 41, 42 + 44, 45 ch ệ ử  ệ ươ   ng III môn CN10 ­

ụ d ng tranh  nh đã thi THPT.

ự ng pháp th c nghi m:

ớ ế ế ướ ử ụ ệ ươ b. Ph ớ ớ ọ ­ Ch n 1 l p TN và 1 l p ĐC. ượ ­   Giáo   án   l p   TN   đ c   thi t   k   theo   h ng   s ề   ầ   d ng   ph n   m m

Photoshop.

ớ ươ ố c thi ng pháp truy n th ng.

ả ớ ả

ồ ự ệ ế ạ ộ

ề ờ ả ạ

ế ế ượ ề ­ Giáo án l p ĐC đ t k  theo ph ố ề ề   ả ượ ớ c b  trí song song đ m b o đ ng đ u ­ C  l p ĐC và l p TN đ u đ ế   ọ ề ứ v  th i gian, n i dung ki n th c và các đi u ki n d y h c, do tôi tr c ti p gi ng d y. ế ạ ớ ớ ­ Ti n hành d y l p TN và l p ĐC theo giáo án đã thi ế ế t k .

ƯƠ Ậ

ệ ề ư ệ

ề ụ ữ ụ ứ ự ộ Ơ Ở NG II: C  S  LÝ LU N CH ệ II.1. Khái ni m và vai trò c a PTDH: a. Khái ni m v  PTDH: ề ệ   ­  Có   nhi u   khái   ni m   khác   nhau   v   PTDH,   nh ng   đ u   có   quan   ni m ộ   ế ị ồ t b  đ  dùng, d ng c  ch a đ ng n i

chung: PTDH là toàn b  nh ng trang thi dung và PPDH.

̉

ộ ế ố ấ ọ

ứ ủ ề r t quan tr ng trong quá trình DH, giúp cho GV phát t c  các giác quan c a HS trong quá trình truy n th  ki n th c, do đó

ế ọ ậ ể ụ ế huy đ ả thúc đ y s  giao ti p, trao đ i thông tin đ  HS h c t p có hi u qu .

ứ ượ ế ớ ệ ệ ọ ậ ̀  b. Vai tro cua PTDH: ­ PTDH là m t y u t ượ ấ ả c t ổ ẩ ự ườ ­ PTDH giúp HS tăng c ng trí nh , làm cho vi c h c t p ki n th c đ c lâu

5

b n.ề

ứ ự ệ ế ấ ế   ­ PTDH cung c p thêm ki n th c, kinh nghi m tr c ti p liên quan đ n

ự ễ ộ ườ

th c ti n xã h i và môi tr ụ ằ ọ

ế ự ự ượ ề ế ủ ớ   ­ PTDH kh c ph c nh ng h n ch  c a l p h c b ng cách bi n cái không ử  ượ c. Đi u này th c s  đúng khi s

ươ ắ c thành cái có th  ti p c n đ ng t ể ế ậ th  ti p c n đ ả ụ d ng phim,  nh và các PT t

ế ố ng s ng. ạ ữ ể ế ậ ự . ủ ả ệ

ả ạ ự ằ

ườ II.2. Khái ni m và vai trò c a tranh  nh DH: ệ ề a. Khái ni m v  tranh  nh DH: ế ừ ể Theo T  đi n ti ng Vi ẩ ậ ả ồ   ả ệ t (Hoàng Phê ch  biên, 2001): Tranh  nh g m ườ   ng nét và ọ i, v t, phong c nh thu đ ộ tranh và  nh; Tranh là tác ph m h i ho  ph n ánh hi n th c b ng đ màu s c;  nh là hình ng

ả ộ ứ ề

ộ ạ ồ ư

ệ ượ ằ ụ c b ng khí c  quang h c. ể ộ ế ộ ờ ấ c b  c c theo m t ý đ  s  ph m nh t đ nh trên m t t ế ỡ ượ đ ả ị đ nh ho c trên nh ng ch t li u khác (b n trong, phim chi u lên màn hình,…).

ấ ệ ả

ọ ậ

ứ ạ ữ ứ đ

ả ắ Ả Theo GS.TS Đinh Quang Báo: M t b c tranh có th  có m t đ n nhi u hình ấ ị ố ụ  gi y có kích c  xác ữ ặ ủ b. Vai trò c a tranh  nh DH: ạ ự ứ ­ T o nên s  h ng thú h c t p cho HS. ễ ả ượ ự ậ ở ­ Di n t ự ộ ượ ộ nh ng m c đ  ph c t p khác nhau   ằ   ử ụ c GV s  d ng nh m

ộ ậ ộ ề ể

ứ ủ ủ ­ Huy đ ng s  tham gia c a nhi u giác quan. Nh  v y, HS s  hi u ngay

ạ ộ ộ ộ ư ậ ế ọ ượ ớ ẽ ể bài trên l p m t cách nhanh chóng và nh  r t lâu nh ng ki n th c đã h c đ

ữ ậ ệ ặ ả

ề ậ ể ự ệ

ế ­ Là PT đ c hi u giành ki n th c v  v t th t qua gi ễ ả ụ ể ệ ệ ượ ng  c s  v t, hi n t ớ ợ m t cách tr c quan sinh đ ng phù h p v i trình đ  HS, đ đi u khi n ho t đ ng nh n th c c a HS. ề ự ớ ấ ứ c. ạ   ứ i thích, minh ho , bi u di n, quan sát, tìm tòi, có kh  năng phát tri n năng l c trí tu  và hoàn thành   nhi m v  trí d c và GD.

ậ ậ

ắ ả

ủ ộ

ả ả ả ả ả

ử ụ ị ệ ả ớ ợ ị i thi u tranh  nh h p lý. ụ ậ ẫ ệ ế ­ Thay th  và đ i di n cho m u v t th t. ậ ẫ ướ ủ c c a m u v t th t. ­ Làm tăng kích th ấ ậ ẫ ấ ủ ả ệ ­ Khái quát hoá các d u hi u b n ch t c a m u v t. ế ế ắ ử ụ II.3. Nguyên t c thi t k  và Nguyên t c s  d ng tranh  nh DH: ế ế ắ t k  tranh  nh DH: a. Nguyên t c thi ả ụ ­ Đ m b o m c tiêu DH. ả ­ Đ m b o tính chính xác c a n i dung. ự ả ­ Đ m b o tính tr c quan. ư ạ ả ­ Đ m b o tính s  ph m. ẩ ỹ ả ­ Đ m b o tính th m m .  ắ ử ụ b. Nguyên t c s  d ng tranh  nh DH: ả  ­ S  d ng tranh  nh đúng lúc. ­ Xác đ nh v  trí gi

6

ườ ứ ộ ng đ .

ả ử ụ ế ợ ử ụ ớ

ọ ầ ộ ố ử ụ ề ­ S  d ng tranh  nh đúng m c đúng c ả ­ K t h p s  d ng tranh  nh v i các PTDH khác. II.4. Gi

ớ i thi u m t s  ph n m m tin h c đã s  d ng trong quá  ứ trình nghiên c u đ  tài:

ệ ề ệ ầ ề

ọ ứ ượ ụ ề  II.4.1. Khái ni m v  ph n m m DH: ộ Theo Tô Xuân Giáp (2001), m t ph n m m tin h c  ng d ng đ

ề ứ ộ

ầ ề ọ c g i là   ữ   ế ố  lý lu n DH, n i dung DH, nh ng ả   ng án DH, luy n t p, ki m tra­ đánh giá, thu th p thông tin hai chi u, qu n ả ươ ự ể ế ậ

ề ầ ph n m m DH khi có ch a đ ng các y u t ệ ậ ươ ph ng trình DH và thi lý ch ậ ượ ụ ầ V y ph n m m DH là m t ch ự c xây d ng đ  h ể ỗ

ằ ợ ậ ậ ệ ử . t l p các bài gi ng đi n t ứ ươ ng trình  ng d ng đ ụ c m c tiêu DH.

ộ ạ ượ tr  cho quá trình DH nh m đ t đ ầ ệ ề ầ

ọ ề

ệ ầ ả ầ ề II.4.2. Ph n m m photoshop: a. Khái ni m ph n m m Photoshop: ả   ử ươ ng trình x  lý  nh Ph n m m photoshop là ph n m m tin h c có ch ề   ng ti n c a ph n m m. (Adobe Photoshop

ệ ễ ầ ề ươ ụ ằ hi u qu  cao b ng các công c , ph ậ &ImageReady, t p 1, Nguy n Vi t Dũng ch  biên)

ủ ầ

ươ ặ

ệ ả ệ ủ ủ ề b. Vai trò c a ph n m m photoshop:  ử ụ ậ ớ ệ ề ệ ­ T ng thích v i h  đi u hành nên thu n ti n cho vi c cài đ t và s  d ng. ả ế ế ế ồ t k  đ  ho , x  lý  nh: Có th  c t, dán, tô, v , vi t ch ­ Dùng trong thi ườ ả i thi

ệ ể ắ ụ ế ế ờ ỉ ầ ế ề ữ  ế   ủ t   t k  th i trang, ki n trúc, báo

ạ ử ẽ ồ lên  nh, hi u ch nh ánh sáng, ghép và l ng  nh…theo m c đích c a ng ỗ ợ ế k . Ngoài ra ph n m m này còn h  tr  trong thi chí…

o, A1 để

ớ ộ ả ổ ấ ể ­ T o  nh rõ nét, v i đ  phân gi i cao nên có th  in ra kh  gi y A

ị ỡ

ạ ả DH mà không b  v  hình. Ư ể ủ ề

ả ầ ạ ể ề ư ể ử

ầ ụ ề ề ề

ộ ầ ề ượ ể ớ

ế ề ầ ắ ả ặ

ộ ề ệ ả

ể ự ể ạ ư ộ

ẩ ỹ ỉ

ế ế ề ầ ầ c.  u đi m c a ph n m m photoshop: Có nhi u lo i ph n m m có th  dùng đ  x  lý  nh nh : Công c  picture ầ trong ph n m m powerpoint, Microsoft Office picture manager, Ph n m m paint, c đi m l n đó là tính năng …tuy nhiên các ph n m m đó đ u có chung m t nh   ệ   ỉ ấ ả ử x  lý  nh r t kém. N u ch  yêu c u c t  nh theo hình vuông, hình tròn ho c hi u ượ   ơ ầ ố ỉ i m t cách đ n gi n thì các ph n m m này có th  th c hi n đ ch nh sáng t c. ồ ủ ả ộ ầ   Nh ng khi c n làm tăng đ  rõ nét c a  nh, l ng ghép  nh… đ  t o ra m t tranh ả ả ớ ố ụ   DH v i b  c c hoàn ch nh, rõ ràng, đ m b o tính tr c quan, tính th m m  thì ấ nh t thi

t ph i s  d ng đ n ph n m m photoshop đ  x  lý. ề ả ự ể ử ầ ộ ố ử ề ả

ư

ng đ i cao nh : Coreldro, Autocachk…Tuy nhiên trong th c t ệ ả ử ụ ầ ạ ố ươ ệ ả ố ử ụ ậ ố ử ả ỹ

ề Bên c nh ph n m m photoshop còn m t s  ph n m m x  lý  nh khác có   ự ế ở  tính năng t   ầ   ệ ả các hi u  nh vi n,  nh k  thu t s …thì vi c x  lý  nh đa s  s  d ng ph n m m photoshop.

7

ề ư ướ

ượ ứ ạ Nói v  photosop,  ươ Bá t ng trình ph c t p, đ

ừ ư ể ộ ộ ợ ề

ể ở ầ

ạ ậ ạ ộ ắ ầ ớ ạ ẽ ớ

c Monte Cristo ­ Final Fantasy Phát bi u nh  sau: ầ   ộ “Photoshop là m t ch c làm ra mà không có m t sai l m. ả ỏ ể ạ B n có th  ph i b  ra vài năm đ  tr  thành "siêu". Nh ng đ ng v i s  đi u đó,   ỉ ấ   ể ắ ầ ữ ư ấ ả ầ t c  nh ng gì b n c n đ  b t đ u làm quen v i Photoshop ch  m t h u nh  t ể ọ ệ ố   ộ m t vài ngày đ  h c. Và m t khi b n đã b t đ u, b n s  s m gia nh p h  th ng ữ ạ ế x p h ng c a nh ng ho  sĩ” (http://Google.com.vn) ầ

ụ ề

ầ ụ ể c s  d ng vào nhi u m c đích khác nhau, trong đó có th  dùng đ  thi

ạ ễ i s  d ng d  dàng t o đ , ng

ườ ử ụ ả ữ ế ộ ể ệ ứ ạ ượ ộ ả ạ ề II.4.3. Ph n m m Powerpoint: ộ ọ ứ Powerpoint là m t ph n m m tin h c  ng d ng trong b  Microsoft Office   ế ế  ề t k ả   c các hi u  ng cho phiên b n   t, hình  nh tĩnh ­ đ ng, các đo n video clip… sinh

ấ ẫ ượ ử ụ đ ệ ử ả bài gi ng đi n t ồ trình bày bao g m c  ch  vi ộ đ ng, h p d n cho ng i theo dõi, quan sát.

ề ầ

ươ c s  d ng t ọ ố ộ ặ ẹ

ượ ươ ượ ử ụ ng đ i r ng rãi trên ụ ệ i.V i tính năng đ n gi n, ti n d ng và g n nh , m c dù không c hoàn

ặ ượ ạ ệ ứ ả ậ ơ ớ toàn th  gi m nh b ng Atodesk ho c các ch ể thi n d n đ  đáp  ng đ ả ng trình khác song nó đã và đang đ ầ ủ c các yêu c u c a bài gi ng.

ế ế ề ườ Chính vì v y mà ph n m m này đ ế ớ ằ ầ Trong đ  tài này chúng tôi s  d ng powerpoint đ  thi

ể ể ổ ứ ọ ậ ươ ệ ế ử ụ ng ti n trình chi u tranh đ  t ớ   t k  giáo án DH, v i ạ ộ    ch c ho t đ ng h c t p cho

ụ m c đích chính là ph HS.

ế ế ả

II.5. Quy trình thi ướ t k  tranh  nh DH: ươ ứ ộ  Nghiên c u n i dung ch ng trình c 1: B

ư ầ ế ả ộ S u t m tranh  nh có liên quan đ n n i dung c 2:

ươ ướ B ng trình ch

ướ ế ậ ố ụ ả Thi ừ t l p b  c c cho t ng tranh  nh DH. B c 3:

ướ ế ế ề ả ầ Thi t k  tranh  nh DH trên ph n m m photoshop B c 4:

ướ ế ả ử ộ  In và chi u th  b  tranh  nh đã thi ế ế ượ t k  đ c. B c 5:

8

ướ ử ạ ỉ ế ư ỉ Ch nh s a l i các chi ti t còn ch a hoàn ch nh B c 6:

ướ ử ụ ệ ộ Hoàn thi n b  tranh và đem s  d ng B c 7:

Ự Ễ

Ơ Ở ệ ử ụ ầ ƯƠ ễ ủ NG III: C  S  TH C TI N ề  d ng ph n m m Photoshop  đ ể CH III.1. C  s  th c ti n c a vi c s

ế ế thi

ọ ề ả t k  tranh  nh DH:

ượ ế ế  các tr ng THPT cũng đ

ơ ở ự ả t k  tranh  nh DH: ầ ề ử ụ * V  s  d ng ph n m m tin h c thi ệ ử ụ ở Vi c s  d ng tranh  nh trong DH  ả ề ữ ườ ầ ớ

ẵ ể ư i sau đó đ a vào Powerpoint đ  thi

ầ ụ ạ ề

ư ế ề ọ

ầ ấ ấ

ờ ử ụ ầ ớ ế

ặ ệ ử ụ ố ề ử ụ ả ử ụ

ự ầ ư ề ờ ứ ư v  th i gian và công s c.

ể ộ ố ư ề t Photoshop là gì và ch a có s  đ u t ề ệ ử ụ ả

ố ả   c chú ý ả ệ ử ụ ế   đ n nhi u. Tuy nhiên vi c s  d ng tranh  nh ph n l n là do nh ng tranh  nh đã ế ế ỉ t k  bài có s n ho c ch  là coppy, ch p l   ủ  ả ử ụ gi ng. Vi c s  d ng ph n m m Photoshop thì ít có ai s  d ng. Nguyên nhân ch ể ử ụ   ế t v  Photoshop là gì nên h  không th  s  d ng y u là do đa s  GV ch a hi u bi ọ  ậ ằ ượ đ c ph n m m này, m t s  GV cho r ng nó r t m t th i gian nên vì v y h ể  cũng không s  d ng. Nh ng ph n l n GV có ý ki n nên s  d ng Photoshop đ ư   ấ ế ế t k  tranh  nh DH. Đi u này cho th y GV không s  d ng Photoshop vì ch a thi ế ể hi u bi * V  vi c s  d ng tranh  nh DH: ấ Thông qua đi u tra chúng tôi th y đa s  GV s  d ng tranh treo t

ử ụ ư ủ ế ề ằ

ế ệ ử ụ ườ ử ụ ứ ế ả ả ớ

ả ỉ

ể ầ ủ ị ờ ộ ố ế ộ   ng, m t ể  ố ử ụ s  s  d ng tranh b ng cách chi u trên Powerpoint nh ng ch  y u là s  d ng đ ạ   minh ho  trong bài gi ng, vi c s  d ng tranh  nh đ  hình thành ki n th c m i là ả ấ   r t ít. Nguyên nhân chính là do tranh  nh không có đ y đ  và tranh  nh ch  mang tính ch t minh ho , m t s  GV còn có ý ki n là tranh b  m , HS khó quan sát.

ư ậ ử ụ ấ Nh  v y vi c thi

ấ ượ ề ạ ệ ư t k  và s  d ng tranh  nh trong DH nói chung và môn ậ   ử ụ ng và PP s  d ng. Vì v y

ự ự ư ệ ả ả ế ế ả ự ự CN10 nói riêng ch a th c s  quan tâm v  ch t l ử ụ ượ c hi u qu  trong s  d ng tranh  nh DH. ch a th c s  khai thác đ

ầ ượ ể ệ ữ ộ III.2. Nh ng n i dung bài 40, 41, 42 + 44, 45 c n đ ằ   c th  hi n b ng

ộ N i dung tranh  nh:ả Bài

ệ ủ

ụ ­ ­ Khái ni m c a NLTS ủ M c đích ý nghĩa c a BQ CB NLTS Bài 40

9

ế ệ ề ủ ườ ng đ n NLTS trong quá ng c a đi u ki n môi tr

ố ạ

ạ Bài 41 ẩ ủ ố

ươ ạ ả ươ ằ i b ng ph ng pháp l nh Bài 42+44 thóc

ế ế ả ộ

Bài 45

ưở Ả nh h ­ ả ả trình b o qu n ẩ Tiêu chu n h t gi ng  ­ ố Quy trình BQ h t gi ng ­ Tiêu chu n c  gi ng ­ ủ ố Quy trình BQ c  gi ng ­ Các d ng kho BQ ­ Quy trình BQ thóc, ngô ­ Quy trình BQ rau, hoa, qu  t ­ ạ ừ ế ế Ch  bi n g o t ­ ế ế ắ Ch  bi n s n ­ Quy trình ch  bi n rau, qu  đóng h p ­ Làm xiro ­ Làm m tứ ­

ệ ố ả III.3. H  th ng các tranh  nh đã thi ế ế ượ t k  đ c:

Tên tranh Bài

ả ả ng pháp b o qu n táo Bài 40 ẩ ủ ả

ủ ả

ả ả ả ng đ n nông s n trong b o qu n

Bài 41 ố ả

ộ ố ạ ả ả Bài 42+44

ả ằ ươ ạ ng pháp l nh

ế ế

thóc

ộ ố ươ

ộ ộ

Bài 45

ộ ố ươ ­ M t s  ph ộ ố ả ­ M t s  s n ph m nông, lâm, th y s n ế ế ộ ố ­ M t s  nông, lâm, th y s n đã ch  bi n ộ ố ươ ế ế ng pháp ch  bi n dâu tây ­ M t s  ph ưở ế ế ố ả ­ Các y u t   nh h ố ạ ẩ ­ Tiêu chu n h t gi ng ả ­ Quy trình b o qu n thóc gi ng ẩ ủ ố ­ Tiêu chu n c  gi ng ả ả ­ Quy trình b o qu n khoai tây gi ng ­ M t s  d ng kho q o qu n ả ả ­ Quy trình b o qu n thóc ả ả ­ Quy trình b o qu n rau, qu  b ng ph ộ ố ươ ­ M t s  ph ng pháp ch  bi n thóc ế ế ạ ừ ­ Quy trình ch  bi n g o t ế ế ắ ươ ­ M t s  ph ng pháp ch  bi n s n t i ế ế ộ ắ ­ Quy trình ch  bi n tinh b t s n ế ế ư ­ Quy trình ch  bi n d a chu t h p ­ Quy trình làm xiro nho ­ Quy trình làm m t t ứ ừ ậ  m n

10

ư ạ

ườ ễ ớ ọ

ộ ậ ự ề

ự ệ III.4. Th c nghi m s  ph m: ọ ớ a. Ch n l p TN: ớ ­ L p TN là l p 10A1 tr ng THPT Nguy n Thái H c ­ Vĩnh Yên ­ Vĩnh ằ ầ ử ụ Phúc s  d ng ph n m m Photoshop nh m phát huy tính tích c c, đ c l p sáng ạ ủ t o c a HS.

ễ ọ ườ

ng THPT Nguy n Thái H c ­ Vĩnh Yên ­ Vĩnh ể ố ng. B  trí theo ki u song song.

ươ ườ ng nhau. ớ ng pháp thông th ớ ươ ng đ

ử ụ c thi Powerpoint và có s  d ng tranh

ả nh đã thi t k

ử ụ ọ ậ ươ ề ố ượ ạ ớ ­ L p ĐC là l p 10A2 tr ươ ử ụ Phúc s  d ng ph ố ộ Trình đ  và sĩ s  2 l p t ố b. B  trí TN: ế ­ Ti n hành TN  ­ Giáo án TN đ ế ế đ  t ­ Giáo án ĐC đ các bài: 40, 41, 42 + 44. ế ế t k  có s  d ng   ạ ộ ạ c so n theo ph ng pháp truy n th ng đ c d y trên

ở ượ ể ổ ứ  ch c ho t đ ng h c t p. ượ ử ụ Powerpoint và không s  d ng tranh  nh đã thi ả ả ự ế ế ế t k . ạ ề ả

ớ ế ứ ờ ờ

ồ ố ủ ệ ứ

ờ ọ ề ặ   ả ­ Các l p TN và ĐC do tôi tr c ti p gi ng d y, đ m b o đ ng đ u v  m t ế   ề ộ Trong su t th i gian ti n n i dung ki n th c, th i gian và các đi u ki n khác.   ọ ậ ộ hành TN chúng tôi luôn quan sát thái đ  và h ng thú h c t p c a HS trong các   gi h c.

ể ợ

ế ­ Ki m tra, đánh giá: Trong quá trình TN tôi ti n hành ki m tra 2 đ t: ề ọ ở ớ + Đ t 1: Ki m tra trong TN, sau m i bài h c  ộ ề ể ỗ ứ ế ớ ộ ế    l p TN và ĐC đ u ti n   ng lĩnh h i ki n th c trong 5 phút v i cùng b  đ  là câu

ể ể ợ ấ ượ hành ki m tra ch t l ệ ỏ ắ h i tr c nghi m khách quan.

ợ ế ầ

ề ồ ế ỏ ự ậ ộ ề ệ

ể ạ + Đ t 2: Ki m tra sau TN, sau khi d y TN xong 3 tu n, chúng tôi ti n hành   ể ỏ   ớ ộ ề ố ở ả  c  2 l p TN và ĐC v i b  đ  gi ng nhau là 2 đ  g m câu h i ki m tra 45 phút  ứ ủ   ể ắ tr c nghi m khách quan và câu h i t  lu n đ  đánh giá đ  b n ki n th c c a HS.

ớ ượ ế ể ­ Các l p TN và ĐC đ

ộ ề ể ể ư ể ể

ể ấ ớ c ti n hành ki m tra v i cùng m t đ  ki m tra, ộ ờ th i gian ki m tra nh  nhau và cùng m t thang đi m đánh giá. Các bài ki m tra ượ đ c ch m theo thang đi m 10.

Ủ Ả Ế Ụ B. KH  NĂNG ÁP D NG C A SÁNG KI N

ụ ế ộ ươ ứ ủ ­ M c tiêu, n i dung ki n th c c a các bài 40, 41, 42 + 44, 45 ch ng III:

11

ả ả ế ế ủ ả ợ ớ

ề ế ễ

ự ậ ợ ể ử ụ ớ ờ ố ề ệ ứ i g n gũi v i đ i s ng. Đây là đi u ki n thu n l ệ ử  ẻ  ớ   i đ  s  d ng tranh

“B o qu n, ch  bi n nông, lâm, th y s n”, CN10 – THPT phù h p v i vi c s ả ụ d ng tranh  nh trong DH. Các bài này có nhi u ki n th c th c ti n, m i m ư ạ ầ nh ng l ả nh trong DH.

ầ ế ế ả ạ ọ

ử ụ  trong nhi u khâu c a quá trình DH:

ề ­ Dùng ph n m m Photoshop thi ng III môn CN 10 và s  d ng ệ ề ố ế ứ ỹ ớ

ứ ế ế ằ ả c thi

ế ệ ư ổ ợ ỹ duy cho HS g m: k  năng phân tích, k  năng t ng h p, k

ạ ằ ờ ỹ t k  tranh  nh d y h c bài 40, 41, 42 +   ủ ươ hình  44, 45 ch ể ủ ế   thành ki n th c k  năng m i, hoàn thi n, c ng c  ki n th c và ki m tra đánh giá ượ ứ ủ t k  b ng Photoshop còn rèn ki n th c c a HS. Ngoài ra tranh  nh DH đ   ỹ  ỹ ồ luy n các thao tác t năng so sánh, k  năng di n đ t b ng l i.

ử ụ ầ ế ế ả

ờ ệ ế ủ ộ ộ   t k  tranh  nh DH giúp HS lĩnh h i ả   ự ọ i h c, ch  đ ng gi

ễ ề ­ S  d ng ph n m m Photoshop thi ứ ế ấ ồ ự ớ ề

ầ ữ ọ ­ Đ i ngũ cán b  qu n lý và GV các tr

ả ọ ỹ ki n th c, rèn luy n k  năng, đ ng th i kích thích các em t ộ quy t v n đ , có thái đ  tích c c v i môn h c.  ộ ề ủ

ầ ề ụ ể

̀ ̃ ƯỢ ̉ ̣ Không. C BAO MÂT:

́ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ộ ợ ậ   ườ ng THPT c n có nh ng đ t t p ầ   ứ ư ề ườ ấ hu n th ng xuyên v  tin h c cũng nh  v  các  ng d ng trong CNTT, c a ph n ấ   ề m m DH nói chung và ph n m m photoshop nói riêng đ  ngày càng nâng cao ch t ượ l 8. NH NG THÔNG TIN CÂN Đ ́ 9. CAC ĐIÊU KIÊN CÂN THIÊT ĐÊ AP DUNG SANG KIÊN:

́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

́ ́ ́ ́ ươ ự ̣ ̣ ̣ ̉

́ ờ ị ự ư

ể ử ự ả ậ ng DH. Ư ́ ́ ́ ư ­ GV: Đê cho viêc tiêp thu kiên th c môt cach hiêu qua, giao viên cân vân   ́   ng phap day hoc tich c c, giup các em phat triên cac kĩ năng phân ự   ng phát tri n năng l c nh  năng l c , năng l c tự ư ́ ướ i quy t v n đ , năng l c thu nh n và x  lí thông tin

́ dung cac ph ́. Đ ng th i đ nh h ́ ồ tích, so sanh, khai quat ế ấ ề ệ phát hi n và gi ữ ự duy, năng l c ngôn ng .

ầ ọ ậ ủ ề ắ ậ ộ

ứ ầ ụ ọ ­ HS: C n có thái đ  đúng đ n trong h c t p, nh n th c đ y đ  v  vai trò   ố   t

ệ ạ ọ ủ c a môn CN 10, không nên coi môn CN 10 là môn h c “ph ”, không thi t ệ nghi p l i là môn khoa h c nông nghi p mà nhàm chán.

Ợ ƯỢ 10. ĐÁNH GIÁ L I ÍCH THU Đ C :

Ợ ƯỢ Ặ Ể

10.1. ĐÁNH GIÁ L I ÍCH THU Đ Ụ ƯỢ Ế Ế Ự Ế C HO C D  KI N CÓ TH Ả: Ủ THU Đ

ấ ả ề ủ ộ

ề ả ỏ ệ ử ụ ầ ả ổ ớ

C DO ÁP D NG SÁNG KI N THEO Ý KI N C A TÁC GI ệ   ­ Qua đi u tra chúng tôi th y c  GV và HS đ u  ng h  và đánh giá cao vi c ử ụ s  d ng tranh  nh trong DH các môn nói chung và môn CN10 nói riêng. Qua đó   ấ   ứ ch ng t  vi c s  d ng tranh  nh đã góp ph n đ i m i PPDH, nâng cao ch t ượ l ng DH.

ư ạ ả ự ệ ế ấ ươ ­ K t qu  th c nghi m s  ph m các bài 40, 41 cho th y đây là ph ng ti n, t ệ ư

12

ệ ả ạ ầ i hi u qu  cao trong quá trình d y và h c,

ạ ủ ộ ớ ế ứ ố ơ ọ  góp ph n phát   ầ   t h n, góp ph n

ầ ự ả ọ ậ ủ ế ệ li u DH góp ph n đem l huy tính tích c c, ch  đ ng, giúp các em ghi nh  ki n th c t nâng cao k t qu  h c t p c a HS.

ế ả ố ở ể ể a. K t qu  cho th y t  l bài ki m tra trong TN:

TB tr  lênở 8 (cid:0) 10 TT L pớ ấ ỉ ệ ầ  ph n trăm đi m s   5 (cid:0) 0 (cid:0) dướ dướ i 8 i 5 Số  bài

42

0

0

17

40,48

25

59,52

42

100

SL % SL % SL % SL %

42

17

40,48

15

35,71

10

23,81

25

59,52

TN 10A1

ĐC 10A2

ế ả ố ở ể ể b. K t qu  cho th y t  l bài ki m tra sau TN:

TB tr  lênở 8 (cid:0) 10 TT L pớ ấ ỉ ệ ầ  ph n trăm đi m s   5 (cid:0) 0 (cid:0) dướ dướ i 8 i 5 Số  bài

42

0

35,71

27

64,29

0

15

42

100

SL % SL % SL % SL %

42

18

15

42,86

35,71

9

21,43

24

57,14

TN 10A1

ĐC 10A2

ạ ấ ậ ế

ả ế ế ằ ả ấ ế ả

ấ ớ ố

ẳ ớ (cid:0) ớ ớ ̀ ừ ẳ (cid:0) ơ ử ụ ớ ớ ả

trung binh  ỉ ể ả  K t qu  trên cho th y khi d y bài 40, bài 41 CN 10 có ế   Nh n xét k t qu : ả ử ụ ạ ượ   c k t qu  r t kh  quan. s  d ng tranh  nh DH thi t k  b ng Photoshop đ t đ ụ ể ể ể   C  th  khi ki m tra trong TN th y l p TN có s  HS đi m trên trung bình là 42 ơ ặ ằ   HS (b ng 100% cao h n h n so v i l p ĐC là 59,52%). M t khác l p TN xu ể ệ ướ i cao h n h n so v i l p ĐC (25 bài ng bi u hi n đi m t h    gi ế ế  ớ ớ ể đi m 8   t k ằ b ng Photoshop làm gia tăng đi m khá, gi ể ỏ   10 so v i l p ĐC ch  có 10 bài) => s  d ng tranh  nh DH thi ỏ i.

ể ể ả ở ấ ớ  bài ki m tra sau TN cho th y l p TN gia tăng đi m khá gi ỏ   i

ừ ế T  k t qu   ề ớ ớ ơ ấ h n r t nhi u so v i l p ĐC.

13

ƯỢ Ợ Ặ 10.2. ĐÁNH GIÁ L I ÍCH THU Đ

Ự Ế Ủ Ể Ứ Ổ Ụ Ế Ế C HO C D  KI N CÓ TH  THU   C DO ÁP D NG SÁNG KI N THEO Ý KI N C A T  CH C, CÁ

ƯỢ Đ NHÂN: ́ ́ ượ ườ ̣ ­ Sang kiên kinh nghiêm ở tr ng

c các giáo viên cùng b  môn  ̀ ́ ̉ ̣ này đã đ đánh giá cao và đ ộ ượ ử ụ trong qua trinh giang day c s  d ng

́ ư ̣

Ử Ụ Ầ Ầ Ặ ạ THPT Ph m Công Bình  ̀  năm 2017 đên nay. môn Công nghê 10 t Ụ   Ổ Ữ 11. DANH SÁCH NH NG T  CH C/CÁ NHÂN ĐàTHAM GIA ÁP D NG ế TH  HO C ÁP D NG L N Đ U (n u có):

ạ ổ ứ ị ỉ STT Tên t ch c/cá nhân Đ a ch ụ ự Ph m vi/Lĩnh v c ế áp d ng sáng ki n

́ ́ ư ̣ ̀  khoa 2017­2018 1 Tr

́

ườ ễ ườ ̣ 2 Hoc sinh khôi 10 t đên nay. ̃ Nguyên Thi Phong ng THPT ọ Nguy n Thái H c ng THPT Môn Công nghê 10̣ ̣

̃ ườ ̣ ̣ 3 Nguyên Thi Duê

̣ Tr Pham Công Binh̀ ng THPT Tr Pham Công Binh̀

ế ả ơ ng đ n v /                                      Tác gi

ị sáng ki n ọ (Ký, ghi rõ h  tên) ng

ấ Vĩnh Yên, ngày.....tháng......năm....     Vĩnh Yên, ngày.......tháng.....năm..... ị ủ ưở       Th  tr ươ ề   Chính quy n đ a ph     (Ký tên, đóng d u)

ị ỳ ạ Ph m Th  Qu nh Nga

14

Ụ Ụ Ề Ể PH  L C : CÁC Đ  KI M TRA

Ể Đ  KI M TRA (Bài 40)

ọ ớ Ề Môn: Công Ngh  10ệ Th i gian: 5 phút H  và tên: …………………………………… L p: …………………

ấ ọ Hãy khoanh tròn vào s  l a ch n đúng nh t trong các câu sau:

ủ ng c a NLTS

ặ ế ổ ạ ả ấ ượ ng NLTS

ầ ấ ề ố ượ ị ử ụ

ệ ượ ử ụ ệ ả ấ c s  d ng trong công nghi p s n xu t

ự ự ụ ủ Câu 1. M c đích, ý nghĩa c a công tác b o qu n NLTS là: a. Duy trì đ c tính ban đ u và ch t l b. H n ch  t n th t v  s  l c. Nâng cao giá tr  s  d ng NLTS d. a + b ả ặ ổ ậ ấ ẩ Câu 2. Các s n ph m lâm nghi p đ ể gi y có đ c đi m n i b t là:

ng ch t x  (xenlulozo) cao

ướ ưỡ ấ ơ c ít ng

ổ ậ ể ặ ẩ i là s n ph m nông s n có đ c đi m n i b t là

ượ a. Có hàm l ượ b. Hàm l ng n ấ c. Ít ch t dinh d d. b + c ả ươ Câu 3. Rau qu  t ứ ứ ả ả a. Ch a Vitamin và ch t khoáng b.

ấ  Ch a ch t béo ề ướ ứ c.  Ch a nhi u n c  d. b + c

ể ố ậ ạ ả   ạ t và phá ho i m nh s n

Câu 4. Trong quá trình b o qu n, vi sinh v t phát tri n t ệ ộ ở ứ ph m NLTS khi nhi ả t đ

ả  m c: c. 20oC – 40oC ẩ a. < 10oC

15

b. 10oC – 20oC

ộ ẩ ả ả ươ ng

ự ự ề ẩ

ạ ộ ưỡ ấ i các ch t dinh d ng

ể ệ ả ậ ợ i

ạ ạ d. > 40oC Câu 5. Đ   m không khí quá cao (90 – 100%) trong quá trình b o qu n l ẽ ạ th c, th c ph m s  t o đi u ki n cho: a. Ho t đ ng phân gi b. VSV phát tri n thu n l ể c. Côn trùng phát tri n và phá ho i m nh

d.  b + c

ớ ạ ủ ả ệ ộ ả i h n trong quá trình b o qu n nông, lâm, th y t đ  cao quá m c gi

ẩ ứ Câu 6. Nhi ả ẽ s n s  gây cho s n ph m:

ả ầ ng s n ph m

ưỡ ng

ả ả ổ ặ a. Thay đ i đ c tính ban đ u  ả ố ượ b. Gi ms  l c. Tăng quá trình phân gi d.

Gi m v  ch t l ặ ở ạ ả ả ẩ ả i các chât dinh d ẩ ả ủ ả Câu 7. Đ c đi m c a nông s n, th y s n gây tr  ng i cho công tác b o qu n là:

ễ ị ậ

ứ ề ấ ượ ng s n ph m ủ ả ể ề ướ c (>70%) a. Ch a nhi u n ấ ơ ề ứ c. Có ch a nhi u ch t x ậ b.D  b  vi sinh v t xâm nh p d. Có ch a Lipit và Vitamin

Ề Ể

ọ ớ Đ  KI M TRA (Bài 41) Môn: Công Ngh  10ệ Th i gian: 5 phút H  và tên: …………………………………… L p: …………………

ấ ự ự

́ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̉

̀ ́ ́ ́ ượ ̉ ̣ ̉

́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ng

́ ́ ́ ̣ ̣ ̉

̀ ́ ̀ ́ ́ ượ ng ượ ̣ ̉ ng

́ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̉

́ ư ̣

́ ư ̣ ̣ ng tôt, không sâu bênh

ượ ́ ̀ ượ ̉ ̣

́ ̣ ̣

́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ọ Hãy khoanh tròn vào s  l a ch n đúng nh t trong các câu sau: ́ ̀ Câu 1. Muc đich cua công tac bao quan hat giông, cu giông la: ́ ̃ ́ ượ ư ̣ ng, chât l  đô nây mâm, han chê tôn thât vê sô l a. Gi ng ́ ́ ̀ ́ ̀ ượ ng, chât l b. Duy tri tinh chât ban đâu, han chê tôn thât vê sô l ́ ́ ượ ượ ng, chât l c. Chông lây lan sâu bênh, han chê tôn thât vê sô l ́ ́ ̀ ượ d. Nâng cao năng suât cây trông, han chê tôn thât vê sô l ng, chât l ̀ Câu 2. Hat đê lam giông cân co cac tiêu chuân sau: ́ ́ a. Khô, s c sông tôt, không sâu bênh ́ ́ ́ b. S c chông chiu cao, chât l ́ ng tôt, không sâu bênh c. Thuân chung, chât l ́ ư d. Khô, s c chông chiu cao, không sâu bênh ̀ ̀ ơ Câu 3. Th i điêm thu hoach hat giông tôt nhât la:

16

́ ̣ ̣ ̣

́ ̣ ̣

́ c. Hat chin sinh ly ̀ ́ d. Hat chin gia ́ ́ ̀ ́ ươ ̉ ̣ ̉ ̀ i ta th ̀ ử ươ ng s ́ ́ a. Hat đung đô chin  ̀ ̀ ̃ b. Hat đa chin hoan toan ́ Câu 4. Đê phong chông nâm môc gây hai cu giông, ng

́ ̀ ́ ́ ̣ dung chât chông nâm băng cach:

̉

́ ̣ ̉ ̉

́ c. Phun lên củ d. b + c ̀ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣

̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ng

̣ ̣ ̣ ̉

̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ng, đô âm 35 – 40%

̣ ̣ ̣ ̉ ̃ ư ở   ̃ư ở   ̃ ư ở   ̃ư ở ươ 0C, đô âm 35 – 40%

́ ̀ ươ ̣ ̉ ̉

́ ́ Ư ̣ ̣ ̉ ̉ ́ c khi đem bao quan nhăm: ̃ ươ ng cua enzym

́ ́ ̀ ơ ̉ ̉ ̣

́ Ứ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣

́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̣

́ ́ ́ ́ ́ ́ ươ ̣ ̉ ̉ ̣ ng phap bao quan hat giông khac nhau co tinh

́ ̣

̀ ́ ́ ơ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣

́ ng hat giông sau bao quanc. Th i gian bao quan hat giông ượ ̣ ̉ ̉ ́ a. Tiêm vao cù ́ ơ b. Trôn v i cat đê u ̀ Câu 5. Đê bao quan hat giông dai han cân: ươ  điêu kiên nhiêt đô, đô âm binh th a.Gi 0C, đô âm 35 – 40%  nhiêt đô – 10 b.Gi ̀  nhiêt đô binh th c. Gi d. Gi  nhiêt đô 30 – 40 Câu 6. Sây khô hat giông tr a.  c chê hoat đông phân gia chât dinh d b. Keo dai th i gian bao quan hat giông c. c chê hoat đông cua cac vi sinh vât gây hai ̀ ơ d. Keo dai th i gian ngu nghi cho hat giông ̣ ử Câu 7. Viêc s  dung cac ph ́ ́ chât quyêt đinh đên: ́ ượ a. Sô l ́ b. Chât l ng hat giông sau bao quand. a + b

Ề Đ  KI M TRA (Bài 42 + 44)

ờ Ể Môn: Công Ngh  10ệ Th i gian: 5 phút

ọ ớ H  và tên: …………………………………… L p: …………………

ươ ổ ể ở ướ ượ ả ấ c ph  bi n n c ta là:

ổ ờ

ổ ờ ổ ờ

ế ị ế ả ả ẩ ng s n ph m sau b o ự ự ọ Hãy khoanh tròn vào s  l a ch n đúng nh t trong các câu sau: ả Câu 1. Ph ng pháp b o qu n thóc đ a. Đóng gói trong nhà khoc. Đ  r i trong kho silo ạ b. Đ  r i trong nhà khod.Đ  r i trong chum v i ấ ượ ấ Câu 2. Khâu có tính ch t quy t đ nh đ n ch t l

ả qu n lúa. ngô là:

ạ ạ a. Thu ho chạ b. Làm s ch và phân lo i c.Làm khô d. Làm ngu iộ

17

ướ ả ủ ằ ả c hong khô trong quy trình b o qu n c  khoai lang nh m Câu 3. Các b

ụ m c đích:

ạ ế ự

ậ ủ ụ

ủ ề ặ ủ ướ ủ ả ắ ướ c:

ả ọ ỏ

ạ ặ ố c. Ch t cu ng, g t v ả ả d. B o qu n ể ả ả ươ ằ ệ ộ ả ươ t đ  trong kho đ  b o qu n rau, hoa, qu  t i b ng ph ng

15→ 0 C

20→ 0 C  0→ 0 C

ạ ừ ế ế ỏ ấ thóc, sau khi tách v  tr u ta thu ậ a. Làm khô c  khoai lang c. H n ch  s  xâm nh p c a vi sinh v t ấ ử b. Làm khô b  m t c  khoai lang d.Phát huy tác d ng c a ch t x  lý Câu 4. Sau b c “làm s ch” trong quy trình b o qu ns n lát khô là b a. Thái lát b. Làm khô  Câu 5. Nhi ạ pháp l nh là:  a. ­ 5  c. 10  b. 00 C d. ­ 5  Câu 6. Trong quy trình ch  bi n g o t

đ c:ượ

ế ế c.G oạ d. a + b ộ ử ệ ụ t có tác d ng:

ủ ấ ạ

ấ ượ ẩ ả ổ ng s n ph m

ế ủ ặ

ạ ậ a. G o l t b. V  cámỏ ả Câu 7. Trong ch  bi n rau, qu  đóng h p quá trình x  lý nhi a.Làm m t ho t tính c a enzym b.Tránh quá trình bi n đ i ch t l c.Duy trì đ c tính c a enzyme d. a + b

ố Ề Ể Đ  KI M TRA (S  1)

ọ ớ

Môn: Công Ngh  10ệ Th i gian: 45 phút H  và tên: …………………………………… L p: ………………… ầ ỏ ắ ệ

ự ự

ụ ằ

ấ ủ ả ẩ ả ng và ch t l

ấ ượ

ng s n ph m ẩ ả ng s n ph m ị ủ ả ố ượ ấ ượ ẩ ấ ượ ng và ch t l ng và nâng cao giá tr  c a s n ph m

ệ ượ ử ụ ệ ả c s  d ng trong công nghi p s n

Ph n I: Câu h i tr c nghi m ọ Hãy khoanh tròn vào s  l a ch n đúng nh t trong các câu sau: Câu 1. Công tác BQCB nông, lâm, th y s n nh m m c đích: ố ượ a. Duy trì s  l b. Nâng cao s  l a. Duy trì ch t l b. a + c Câu 2. Các s n ph m lâm nghi p đ ấ ẩ ổ ậ ả ể ặ ấ xu t gi y có đ c đi m n i b t là:

18

ượ ướ ượ ng ch t x  (xenlulozo) cao ng n c ít

ổ ậ ả ả i là s n ph m nông s n có đ c đi m n i b t là

ể ấ ấ

ứ ứ c.Hàm l d.b + c ặ ứ c.Ch a ch t béo d.b + c c

ả ả ấ ơ a.Có hàm l ưỡ ấ ng b.Ít ch t dinh d ẩ ả ươ Câu 3. Rau qu  t a.Ch a Vitamin và ch t khoáng ề ướ b.Ch a nhi u n Câu 4. Đ   m không khí quá cao (90 – 100%) trong quá trình b o qu n

ẩ ề ệ ự ươ l

ộ ẩ ự ạ ộ ẽ ạ ả ưỡ ng

ể ng th c, th c ph m s  t o đi u ki n cho: ấ i các ch t dinh d ậ ợ i

ạ ạ

ớ ạ ứ ả ả i h n trong quá trình b o qu n nông, lâm, a.Ho t đ ng phân gi b. VSV phát tri n thu n l ể c.Côn trùng phát tri n và phá ho i m nh d. b + c Câu 5. Nhi

ệ ộ ả t đ  cao quá m c gi ẩ ủ ả ẽ th y s n s  gây cho s n ph m:

ưỡ ng ầ ẩ i các chât dinh d

ẩ ả

ạ ậ ủ ả ấ ượ ả

ả nh h

ự ế  đ n:ế tr c ti p ẩ ả

ấ ượ ủ ả ẩ ng s n ph m ẩ ả ng s n ph m

ể ố ị ử ụ ự ậ ạ

ạ m nh s n ph m NLTS khi nhi

̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̉

̀ ́ ượ ̉ ̣ ̉

̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ng

́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̉

́ ́ ́ ượ ̣ ̉ ượ ng ng

̀ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̉

́ ư ̣

́ ư ̣ ̣ ng tôt, không sâu bênh

ượ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ng tôt, không sâu bênh

́ ̣ ̣

́ ́ ̀ ̉ ̣ ̣

́ ́ ̣ ̣ ̣ ổ ặ a.Thay đ i đ c tính ban đ u  ố ượ ả b. Gi m s  l ng s n ph m ả c.Tăng quá trình phân gi ả ng s n ph m d. Gi m ch t l ẩ ả ả Câu 6. Trong b o qu n s n ph m nông, lâm, th y s n sinh v t gây h i có  ưở ng  ẩ ố ượ b.Giá tr  s  d ng c a s n ph m a.S  l ử ụ d.An toàn th c ph m khi s  d ng c.Ch t l ả ả t và phá ho i  Câu 7. Trong quá trình b o qu n, vi sinh v t phát tri n t ả ệ ộ ở ứ ẩ t đ    m c: c.20oC – 40oC a.< 10oC d.> 40oC b. 10oC – 20oC ́ ̀ ́ ́ Câu 8. Muc đich cua công tac bao quan hat giông, cu giông la: ́ ̃ ́ ́ ượ ư ̣ ng, chât l  đô nây mâm, han chê tôn thât vê sô l a. Gi ng ́ ́ ̀ ́ ̀ ượ b. Duy tri tinh chât ban đâu, han chê tôn thât vê sô l ng, chât l ́ ́ ượ ượ ng, chât l c. Chông lây lan sâu bênh, han chê tôn thât vê sô l ́ ́ ̀ ượ d. Nâng cao năng suât cây trông, han chê tôn thât vê sô l ng, chât l ́ Câu 9. Hat đê lam giông cân co cac tiêu chuân sau: ́ ́ a.Khô, s c sông tôt, không sâu bênh ́ ́ b. S c chông chiu cao, chât l ́ ượ c.Thuân chung, chât l ́ ư d. Khô, s c chông chiu cao, không sâu bênh ́ ̀ ơ Câu 10. Th i điêm thu hoach hat giông tôt nhât la: ́ ́ a. Hat đung đô chinc. Hat chin sinh ly

19

́ ̃ ́ ̀ ̣ ̣

̀ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣

̀ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉

̀ ̣ ̣ ̣ ̉

0C, đô âm 35 – 40%

̣ ̣ ̣ ̉

0C, đô âm 35­40% ̀

̣ ̣ ̣ ̉ ̃ ư ở   ̃ ư ở   ̃ư ở   ̃ư ở

́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ̀ b. Hat đa chin hoan toan d. Hat chin gia ̀ Câu 11. Đê bao quan hat giông dai han cân: ̀ ̀  điêu kiên nhiêt đô, đô âm binh th ng a. Gi ̀ ươ ng, đô âm 35 – 40%  nhiêt đô binh th b. Gi  nhiêt đô – 10 c. Gi  nhiêt đô 30 – 40 d. Gi ử Câu 12. S  dung nhiêt đô thâp trong qua trinh bao quan ngăn han cu giông

́ ́ ̣ co tac dung:

̉ ̉

́ ̀ ́ Ư ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ́ c chê s  nây mâm cua cu giông

́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣

̉

́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ̉ ́ ươ c khi bao quan chi kêt thuc khi:

̃ ̣

̣ ̉ ̉ ̣ ̣

́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ́ i han cho phep

́ ̉ ơ ̣

́ ̀ ̀ ự ư ̉ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ̃  quy trinh bao quan cu giông va bao quan hat ̀ơ a. Keo dai th i gian bao quan ự b. ́ ự c. Han chê s  phat triên cua vi sinh vât gây hai d. Ca a, b va c̀ ́ Câu 13. Qua trinh sây khô hat giông tr ̀ ̀ a. Hat đa khô hoan toan b. Đô âm cua hat giông đat < 13% ́ ư ơ c. Đô âm cua hat giông đat m c t d. Đu th i gian sây theo quy đinh ̀ ́ Câu 14. S  khac nhau gi

̀ ́ giông la:

ử

̉

ươ ượ ổ ể ở ướ c ph  bi n n c ta là:

ả ổ ờ

ổ ờ

ướ ả ủ ằ ả c hong khô trong quy trình b o qu n c  khoai lang nh m ́ ́ ́ ̀ c.X  ly chông môc a. Lam khô d.Ca a, b va c̀ b. Bao goí ả Câu 15. Ph ng pháp b o qu n thóc đ a. Đóng gói trong nhà khoc. Đ  r i trong kho silo ạ ổ ờ b. Đ  r i trong nhà kho d. Đ  r i trong chum v i Câu 16. Các b

ụ m c đích:

ế ự ạ

ủ ề ặ ủ

ậ ủ ụ ả ệ ủ ầ ầ ủ ả tc a kho b o qu n lúa, ngô có tác ậ a. Làm khô c  khoai lang c. H n ch  s  xâm nh p c a vi sinh v t ấ ử b. Làm khô b  m t c  khoai lang d. Phát huy tác d ng c a ch t x  lý Câu 17. G m thông gió và tr n cách nhi

ụ d ng:

ợ ộ ẩ

i c a s n ph m  ả ế ế ạ ừ ỏ ấ thóc, sau khi tách v  tr u ta thu a. Duy trì đ   m không khí thích h p ậ ạ ủ ế b. H n ch  tác h i c a vi sinh v t ạ ủ ả ệ ượ ẩ c. Tránh hi n t ng  m l ả ệ ộ ạ d. H  nhi t đ  trong kho b o qu n Câu 18. Trong quy trình ch  bi n g o t

đ c:ượ

ạ ậ a.G o l t c.G oạ

20

d. a + b

ế ế ể ạ ộ ỏ b. V  cámỏ ả Câu 19. Trong ch  bi n rau, hoa, qu  đóng h p đ  lo i không khí ra kh i

ướ ộ ầ h p c n qua b

ượ ả ả

ể ơ ả

ệ ơ ả ạ ả ả

ả ỏ ệ ề ả ả c. Ghép mí d. Thanh trùng ề c b o qu n trong đi u ki n:  c. B o qu n kín, n i khô ráo d. B o qu n l nh ầ ng trong b o qu n lúa, ngô, c n ph i th a mãn đi u ki n:

ơ ớ ự ộ c:  ệ ử a. X  lý nhi t b.Bài khí ắ Câu 20. S n lát khô đ a. Đ  n i thoáng mát b. Trong chum v iạ ườ Câu 21. Kho th ầ a.Có g m thông gió ệ ầ b.Có tr n cách nhi t c. C  a và b ệ ố d.Có h  th ng c  gi i và t đ ng hóa

ầ ỏ ự ậ lu n

ế ố ưở ớ môi tr ả ng  nh h ng t i NLTS trong Ph n II:Câu h i t Câu 1: Hãy phân tích các y u t

ừ ả ả

ườ ự ễ quá trình b o qu n? T  đó rút ra ý nghĩa th c ti n. ố ả ố ả Câu 2: So sánh quy trình b o qu n thóc gi ng và khoai tây gi ng

Ể ố

ớ ọ

ệ ỏ ắ

ấ ự ự

ụ ủ

ủ ả ả ng c a NLTS

ặ ế ổ ạ ấ ượ ng NLTS

ầ ấ ề ố ượ ị ử ụ

ủ ế ả ỗ

ấ ơ

ầ c.Ch t x  (xenlulozo) d. Gluxit ế ế ạ ừ ỏ ấ ượ thóc, sau khi tách v  tr u ta thu đ c:

ạ ậ Ề Đ  KI M TRA (S  2) Môn: Công Ngh  10 ệ Th i gian: 45 phút H  và tên: …………………………………… L p: ………………… ầ                    Ph n I: Câu h i tr c nghi m ọ Hãy khoanh tròn vào s  l a ch n đúng nh t trong các câu sau: Câu 1. M c đích, ý nghĩa c a công tác b o qu n NLTS là: a. Duy trì đ c tính ban đ u và ch t l b. H n ch  t n th t v  s  l c. Nâng cao giá tr  s  d ng NLTS d. a + b Câu 2. Lâm s n (g , mây, tre…) có thành ph n ch  y u là:  a. N cướ  b. Ch t khoáng Câu 3. Trong quy trình ch  bi n g o t a.G o l c.G oạ t

21

d. a + b ả ủ ể ạ ả ở c.V  cámỏ ủ ả ặ Câu 4. Đ c đi m c a nông s n, th y s n gây tr  ng i cho công tác b o

ả qu n là:

ấ ơ ề

ứ ứ c. Có ch a nhi u ch t x d. Có ch a Lipit và Vitamin

oC (trong gi

ườ ả ả ớ ạ ấ   i h n nh t

ả ứ ứ ề ướ c (>70%)  a. Ch a nhi u n ậ ậ ễ ị  b.D  b  vi sinh v t xâm nh p ệ ộ ng b o qu n tăng thêm 10 t đ  môi tr Câu 5. Nhi ị đ nh) thì các ph n  ng sinh hóa trong rau, qu  t i tăng:

ả ươ c. 3 – 4 l nầ d.4 – 5 l nầ

ả ả ạ ủ ế ả ậ a. 1 – 2 l nầ b. 2 – 3 l nầ Câu 6. Đ  h n ch  tác h i c a vi sinh v t trong quá trình b o qu n s n

ể ạ ầ ệ ố ị ả t công tác qu n lý d ch

ự ể ơ ể ơ ể ơ ệ ộ ẩ ệ ộ ẩ

ộ ẩ ả ph m NLTS c n ph i: ả Th c hi n t a. Đ  n i thoáng mát, khô ráo b. ộ t đ ,  m đ  cao Đ  n i có nhi c. ộ ấ t đ ,  m đ  th p Đ  n i có nhi d. ả ả Câu 7. Trong quá trình b o qu n nông s n đã làm khô, đ   m không khí

ẽ quá cao s  làm:

ộ ẩ

ẩ ủ ủ ả ạ ộ

ị ẩ ả

̀ ́ ̣ ̉ ̉

́ ư ̣

́ ư ̣ ̣ ng tôt, không sâu bênh

ượ ́ ̀ ượ ̉ ̣

́ ̣ ̣

́ ́ ̀ ươ ̉ ̣ ̉ ̀ i ta th ̀ ử ươ ng s a. Tăng đ   m c a s n ph m  b. Kích thích ho t đ ng c a enzym ả ợ ấ ữ ơ  c. Kích thích quá trình phân gi i h p ch t h u c   ưỡ ấ ng d. S n ph m m t giá tr  dinh d ́ ́ ̀ Câu 8. Hat đê lam giông cân co cac tiêu chuân sau: ́ ́ a. Khô, s c sông tôt, không sâu bênh ́ ́ ́ b. S c chông chiu cao, chât l ́ c. Thuân chung, chât l ng tôt, không sâu bênh ́ ư d. Khô, s c chông chiu cao, không sâu bênh ́ ́ Câu 9. Đê phong chông nâm môc gây hai cu giông, ng

́ ́ ̀ ́ ̣ dung chât chông nâm băng cach:

̉

̣ ̉ ̉ c. Phun lên củ d.b + c

̀ ́ ̀ ơ ư ở ̉ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀  2 năm tr  lên thi điêu ́ a. Tiêm vao cù ́ ́ ơ b.Trôn v i cat đê u ̀ Câu 10. Đê bao quan hatgiông trong th i gian dai t

̣ ̉ ̉ kiên bao quan la:̀

̣ ̉

́ ́ ̣ ̉

0C, đô âm không khi 35 – 40%

́ ̣ ̉

̣ ̉

́ ́ ̀ ươ ̣ ̉ ̉ ́ c khi đem bao quan nhăm: a. t0 < 00 C, đô âm không khi 35 – 40% b. t0 la 0̀ 0C, đô âm không khi 35 – 40% c.t0 la – 10 ̀ d.t0 ≤ 00C, đô âm không khi 35 – 40% ́ Câu 11. Sây khô hat giông tr

22

́ ươ ̣ ̣ ̉ ̉ ̃ ng cua enzym

́ Ư Ứ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣

́ ̉ ̉ ̣

́ ́ ́ ̀ ̀ ́ c chê hoat đông phân gia chât dinh d c chê hoat đông cua cac vi sinh vât gây hai ́ ́ ̉ ̉ ̣

́ ́ ́ ́ ươ ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ng phap bao quan hat giông khac nhau co

́ ̣

́ ́ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ c. Th i gian bao quan hat giông

ng hat giông sau bao quan  ́ ượ ̣ ̉

́ ̀ ươ ̉ ̉ ̉ ́ c:

ćươ ćươ

́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ư ươ ̉ ̉ ̉ ̉ ̀ ơ ̉ d. a + b ̀ c. 7 b d. 8 b ̀ i ta th c hiên  c chê nay mâm băng a. b. ̀ ơ c. Keo dai th i gian bao quan hat giông ̀ ơ d. Keo dai th i gian ngu nghi cho hat giông ̣ ử Câu 12. Viêc s  dung cac ph ́ ́ ́ tinh chât quyêt đinh đên: ́ ượ a. Sô l ́ b. Chât l ng hat giông sau bao quan ́ Câu 13. Quy trinh bao quan cu giông gôm mây b ćươ  a. 5 b ćươ  b.6 b ự Câu 14. Trong bao quan cu giông ng

́ ́ ư ̣ ̉ cach:́ ̀            a. S  dung chât  c chê nây mâm

ử ̀ ́ ́ ̉

́ ̣ ̣ ̣

̉ ̣ ̉ ̀  m c bao hoa

ả ỏ ề ườ ệ   ầ ng trong b o qu n lúa, ngô, c n ph i th a mãn đi u ki n:

ự ộ i và t

đ ng hóa ắ ủ ắ ̃ ả c. C  a và b ơ ớ ệ ố d.Có h  th ng c  gi ả ượ ả ườ c b o qu n kín là do s n khô có ng đ

ặ đ c đi m:

ễ ậ

ễ ị ứ c.D  b  vi sinh v t xâm nhi m ề ướ d. Ch a nhi u n

ủ ướ c ủ ươ c “ph  cát khô” trong quy : Vai trò c a b

ạ ả ng ti u khí h u t

ướ t c n qua b c:

ỏ ạ ậ ầ c.Xát tr ngắ d.Đánh bóng ệ ủ ầ ầ ả ả tc a kho b o qu n lúa, ngô có tác b. Lam khô cu giông ́  c.Ha thâp nhiêt đô không khi ́ ́ ở ư d. Đê đô âm không khi  ả Câu 15. Kho th ầ a. Có g m thông gió ệ ầ b. Có tr n cách nhi t Câu 16. C  s n khi làm khô th ể ẩ ễ a. D  hút  m ộ ề ứ b. Ch a nhi u tinh b t Câu 17. Tìm ph ng án sai ươ ả ả trình b o qu n khoai lang t i là:  ơ ủ ủ ả ự a.Ngăn c n s  bay h i c a c ậ ố ả ể ườ t cho b o qu n b.T o môi tr ủ ữ ễ c.Cách ly không cho lây nhi m gi a các c ủ d.Làm giá đ  cho c ể ạ ỏ Câu 18. Đ  lo i v  cám ra kh i g o l a. Xay  b. Phân ly tr uấ Câu 19. G m thông gió và tr n cách nhi

ụ d ng:

ộ ẩ ợ

ế ạ a. Duy trì đ   m không khí thích h p ậ ạ ủ b. H n ch  tác h i c a vi sinh v t

23

ẩ ẩ ng  m l

i c a s n ph m  ả

ả ả ươ ằ ươ ạ ủ ả ệ ượ ả t đ  trong kho b o qu n ể ả ệ ộ t đ  trong kho đ  b o qu n rau, hoa, qu  t i b ng ph ng

15→ 0 C

20→ 0 C  0→ 0 C ộ ế ế ử ệ t có tác c. Tránh hi n t ệ ộ ạ d. H  nhi Câu 20. Nhi ạ pháp l nh là:  c. ­ 5  c. 10  d. 00 C d. ­ 5  ả Câu 21. Trong ch  bi n rau, qu  đóng h p quá trình x  lý nhi

ụ d ng:

ấ ủ

ổ ấ ượ ả ẩ ng s n ph m

ặ ế ủ

ỏ ự ậ lu n

ả Ư ể ượ ử ụ ượ ể ạ a. Làm m t ho t tính c a enzym b. Tránh quá trình bi n đ i ch t l c. Duy trì đ c tính c a enzym d. a + b ầ Ph n II:Câu h i t Câu 1: Em hãy trình bày đ c đi m các d ng kho b o qu n thóc, ngô?   n ặ ể ổ ế ở ướ c s  d ng ph  bi n ạ c ta?  u đi m và nh ạ   c đi m d ng

ạ D ng kho nào đ ủ c a kho này?

ả ả ả ạ ố ả ủ Câu 2: So sánh quy trình b o qu n h t gi ng và quy trình b o qu n c

gi ngố ?

24

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ọ ạ ậ ễ ứ Lý lu n d y h c sinh h c, ọ NXB

ộ ậ ệ Ch n và nhân gi ng v t nuôi , NXB Nông Nghi p, Hà N i.

ồ ế ế ố ả t k  bài gi ng CN10

ọ ạ ọ  Thi ầ ả   i D y h c gi

ề ệ ộ , NXB Hà N i.ộ ỹ ế ươ ọ  NXB Giáo d c. ụ

ị ả ơ ồ ễ ế ấ ễ

ứ Nghiên c u giáo d c.

ệ ươ ạ ọ NXB Giáo d c.ụ

Đánh giá trong giáo d cụ , NXB Giáo d c.ụ

ầ ạ ế ế ử ụ ộ ọ t k  và s  d ng b  tranh sinh h c 7 – THCS

ấ ượ ằ ươ  (2004) Thi ọ ạ ng d y ­ h c

ự ầ

ử ụ ườ ễ ọ ậ ớ ố Sách giáo khoa CN10 – NXBGD, Hà N i.ộ  Góp ph n xây d ng và s  d ng tranh v , s  đ  Lu n văn t ẽ ơ ồ   ạ   ạ ọ ư ng đ i h c s  ph m ệ t nghi p, Tr

ễ ng pháp d y h c KTNN – CN10 ở ườ   ng Ph tr

ọ ạ ng ĐHNNI.

ươ ữ ườ D y h c CN10,

ạ ươ ụ ọ ễ ễ ả NXBGD. Bài gi ng Giáo d c h c đ i c ng, khoa Sư

ạ ng ĐHNNI.

ạ ươ ươ ạ ọ   ng pháp d y h c

ề ng v  ph ữ ườ ạ 1. Đinh Quang Báo, Nguy n Đ c Thành (1996),  Giáo d c.ụ ặ 2. Đ ng Vũ Bình (2000), 3. Lê Minh Đ ng (2006), 4.  Nguy n Văn Du , Tr n Văn Kiên, D ng Ti n S  (2000),   quy t v n đ  trong b  môn sinh h c, ạ   ử ụ 5. Nguy n Th  Dung (1992), "S  d ng tranh phân tích và s  đ  trong gi ng d y ụ ọ sinh h c 9",  6. Tô Xuân Giáp (1997), Ph ng ti n d y h c,  7. Tr n Bá Hoành (1997), ị 8. Ph m Th  Thu H ng nh m nâng cao ch t l 9. Nguy n Đăng Khôi (2006):  10. Nguy n Huy Nhân (2003), ể ạ đ  d y h c sinh l p 10 THPT, Hà N i.ộ ắ ấ 11. Nguy n T t Th ng (2007),  ạ ạ ư THPT, khoa S  Ph m và Ngo i Ng , tr ạ ọ ứ 12. Nguy n Đ c Thành (2006),  ị 13. Nguy n Th  Ng c Thuý (2004),  ạ Ph m và Ngo i Ng , tr ễ 14. Nguy n Công  ở ườ  tr KTNN ọ ữ ườ Ướ ng THPT, ả ), Bài gi ng Đ i c c (2006 ư ạ  khoa S  ph m và Ngo i ng , tr ng ĐHNNI.

25

ộ ố 15. M t s  trang web: http:// www.edu.vn http:// www.google.com.vn http:// www.vinaseek.com http:// www.vietnamnet.vn

26