Rèn k năng giải bài toán bng cách lập phương trình cho học sinh lp 8
có hc lc trung bình
[Type text] Page 1
MC LC
Phn I: Đặt vấn đề ……………………………………………………………....1
1. Thc trng ca vấn đề nghiên cứu……………………………………….1
2. Ý nghĩa và tác dụng của đề tài…………………………………………...2
3. Phm vi áp dng của đề tài………………………………………………3
Phn II: Gii quyết vn đề…………………………………………................4
I. Vai trò ca vic lập phương trình khi giảic bài toán thc tế ………….4
II. Kiến thc s dng khi gii bài toán bng cách lập phương trình………..4
III. Mt s dng gii bài toán bng cách lập phương trình…………….…...8
1. Dng toán v chuyển động………………………………………..8
2. Dng toán công việc liên quan đến năng suất và thi gian…….…8
IV. Các biện pháp đã tiến hành………………………………………….…..9
1. Xây dng nguyên tc ging dy vi học sinh trung bình…………10
2. Áp dng nguyên tc ging dy vào vic gii bài toán bng
ch lập phương trình……………………………………………..11
3. Áp dụng phương pháp giải bài toán bng cách lập phương
trình cho đối tượng học sinh trung bình…………………………..12
4. Xây dng h thng bài tp t luyn tập…………………………..23
5. Kiểm tra, đánh giá chất lượng hc tp ca học sinh……………...27
V. Hiu qu của SKKN…………………………………………………….28
Phn III: Kết lun Kiến nghị………………………………………………….29
1. Kết luận……………………………………………………………...29
2. Kiến nghị…………………………………………………………….29
3. Bài hc kinh nghiệm………………………………………………30
Phn IV: Tài liu tham khảo………………………………………………….…31
Rèn k năng giải bài toán bng cách lập phương trình cho học sinh lp 8
có hc lc trung bình
[Type text] Page 2
PHẦN I: ĐẶT VẤN Đ
1. Thc trng ca vấn đề nghiên cu:
Qua nhiều năm giảng dy, tôi nhn thy rng, hin nay s ng hc sinh trung
bình, yếu kém trong mt lp hc nói chung, tương đối nhiu. Có nhng lp hc
hơn 30% s hc sinh trung bình, yếu kém. rt nhiu nguyên nhân dẫn đến cht
ng hc tp ca học sinh chưa cao: thiếu tp trung trong gi hc n không hiu
bài, học sinh lười suy nghĩ, lười làm i tp luyn tp, ngi phi hc nhiu, b nh
hưởng bi các yếu t bên ngoài: Games, mng hi, các mi quan h bạn bè,
Cũng trường hp hc sinh b chm phát trin trí tu, t kỷ, tăng đng, sc khe
yếu, Nhưng do thì vic ng cao chất lượng hc tp cho hc sinh
vn luôn vấn đề quan trọng hàng đu, mi quan tâm ca nhiu Ph huynh
Giáo viên.
Bi nếu chúng ta không nhng gii pháp hp kp thi thì chất lượng
hc tp ca hc sinh s ngày càng kém đặc bit nghiêm trng hc sinh s mt
t tin, sinh ra tưởng phó mc, không cn hc, chán ghét môn hc…Nếu c tiếp
tục để tình trng này kéo dài sy ra hu qu vô cùng nghiêm trng.
Khi ging dy, nghiên cu theo dõi chất lượng hc tp ca hc sinh lp 8 tôi
thy rt nhiu hc sinh (40% - 50%) rơi o tình trạng trên không làm được các
bài tp Toán k c những bài cơ bản.
Riêng v vic hướng dn hc sinh gii bài toán bng cách lập phương trình
trong chương trình Toán học lp 8, tôi đã thng kê s học sinh chưa biết làm bài gii
bài toán bng cách lập phương trình như sau:
Bài kim tra
S hc sinh chưa làm đưc bài gii toán bng
cách lập phương trình
(Dng toán v chuyn động và toán v công
việc liên quan đến năng suất và thi gian)
T l
%
Bài kim tra th s 1
31/49
63%
Bài kim tra th s 2
30/49
61%
Bài kim tra th s 3
29/49
59%
Rèn k năng giải bài toán bng cách lập phương trình cho học sinh lp 8
có hc lc trung bình
[Type text] Page 3
Trong Toán hc hay bt k môn học nào cũng vậy, vic ci thin và nâng cao
chất lượng hc tp ca hc sinh không th thc hiện được trong mt thi gian ngn,
không th kết qu ngay tc thì mà nó c mt quá trình và mỗi giáo viên đều cn
s kiên trì, bn b, bám sát mục tiêu, bám t đối tượng hc sinh, vn dng các
phương pháp mt cách linh hot, phù hp từng đối tượng, phi điều chỉnh phương
pháp nếu cn.
Chính vy, tôi đã mạnh dn xây dựng đ tài Rèn k năng giải bài toán
bng cách lp phương trình cho học sinh lp 8 hc lc trung bình vi mong
mun giúp nhng hc sinh hc lc trung bình biết cách gii toán bng cách lp
phương trình, cũng như có th nm chc kiến thức làm được nhng bài tập bản
không cn phi suy nghĩ và duy phc tp. T đó, các con lấy li s t tin vào
bn thân và dn dn yêu thích môn Toán hơn.
2. Ý nghĩa và tác dụng của đề tài:
Qua kinh nghim ging dy ca bn thân hc hi kinh nghim t đồng
nghip, tôi nhn ra rng vic giúp nhng hc sinh mức độ trung bình rèn luyn k
năng làm bài thành thạo như một thói quen rt quan trng. nn tng tin
đề cho s phát triển ng lực duy ca học sinh đng thi giúp hc sinh s t
tin, yêu thích môn hc. Toán hc là mt phm trù rng ln, nó có rt nhiu k năng
khác nhau áp dng cho c dng bài tp khác nhau tôi đã chọn mt phn nh trong
chương trình Toán hc lớp 8 để xây dựng đề tài sáng kiến kinh nghim (SKKN) ca
mình vi ni dung: Rèn k năng giải bài toán bng cách lập phương trình cho
hc sinh lp 8 có hc lc trung bình.
Rèn k năng giải bài toán bng cách lập phương trình cho học sinh lp 8
có hc lc trung bình
[Type text] Page 4
Giá tr thiết thc của đề tài:
3. Phm vi áp dng của đềi:
Vi thc trng đã được nêu trên nhn thức được giá tr thiết thc ca
đề tài mà mình nghiên cứu, tôi đã mạnh dn xây dng SKKN y và đã áp dụng đối
vi nhng hc sinh lp 8 tôi dy. Kết qu học sinh đã rt t tin khi gii bài
toán bng cách lập phương trình vì làm bài chính xác, nhanh hơn, điểm cao hơn.
Tôi rt mong, đề tài SKKN ca mình nhận được nhiu s góp ý ca các cp
lãnh đạo, các đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện hơn được áp dng rng rãi
hơn đối vi hc sinh lp 8 trong trong và ngoài nhà trường.
Ý nghĩa và tác dụng
Học sinh đưc luyn tập đi luyện
tp li
n k năng làm bài
thành tho
Nâng cao chất lượng hc tp ca
hc sinh
Giúp hc sinh t tin,
yêu thích và say mê môn hc.
To nếp hc tp cho hc sinh
như một thói quen
(tương tự phương pháp tác động
vào tim thc)
Tiến trình của đề tài
Xây dng h thng bài tp theo
tng cấp độ t đơn giản đến phc
tp với phương pháp làm
tương ứng
Kiểm tra đánh giá chất lượng
Theo dõi quá trình tiến b ca
hc sinh
Điu chỉnh phương pháp cho
phù hp
Áp dng vi từng đối tượng
học sinh cho đến khi đạt được
mc tiêu mong mun
Rèn k năng giải bài toán bng cách lập phương trình cho học sinh lp 8
có hc lc trung bình
[Type text] Page 5
PHN II: GII QUYT VẤN ĐỀ
I. Vai trò ca vic lập phương trình khi giải các bài toán thc tế:
Như chúng ta đã biết, Toán hc rt nhiu ng dng trong thc tế. vy
vic giải các bài toán liên quan đến thc tin cuc sng rt quan trng và hu ích.
nhiều cách đ gii quyết các bài toán thc tế lập phương trình một
trong s đó. Vic lập phương trình giúp chúng ta gii quyết các bài toán trong thc
tế tương đối d dàng và chính xác nên nó thường xuyên được s dng. V bn cht,
vic lập phương trình chính là biu din một đại lượng bi biu thc cha n.
Trong thc tế nhiều đại lượng biến đổi ph thuc ln nhau. Nếu hiu
một trong các đại lượng y là ẩn x thì các đại lượng khác có th được biu diễn dưới
dng mt biu thc ca biến x.
II. Các kiến thc thường đưc s dng khi gii bài toán bng cách lập phương
trình:
1. Phương trình một n:
Một phương trình với n x dạng A(x) = B(x), trong đó vế trái A(x) vế phi B(x)
là hai biu thc ca cùng mt biến x.
Ví d: 6x 5 = x
5t 7 = 3(2 t) 8
2. Nghim của phương trình: giá tr ca biến khi thay vào phương trình thì
hai vế của phương trình nhn cùng mt giá tr
Ví d: 5x + 2 = 4(x 3) + 12 (*)
Nhn thy khi thay x = –2 vào phương trình (*) thì hai vế của phương trình đều nhn
giá tr8
Ta nói x = - 2 là mt nghim của phương trình (*)
3. S nghim ca một phương trình: Một phương trình th mt nghim, hai
nghim, ba nghim…nhưng cũng th không nghim nào hoc s nghim.
Phương trình không có nghiệm nào được gọi là phương trình vô nghiệm.
Ví d:
Phương trình 6x = - 8 có mt nghim x = −4
3
Phương trình x2 = 16 có hai nghim x = 4 và x = - 4
Phương trình x2 = - 5 vô nghim