MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................ 2
3. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 2
4.Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
5. Giả thiết khoa học ............................................................................................ 2
6.Những đóng góp của đề tài ................................................................................ 2
PHẦN II. NỘI DUNG .......................................................................................... 3
1. Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài ................................................................. 3
1.1. Một số vn đề cơ bản về kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn ............... 3
1.2. Thực trạng về việc rèn luyn kỹ năng vận dụng kiến thức Vật lí vàothực
tin tng qua quá trình dạy học môn Vật lí ở trường phổ thông hiện nay ............ 7
2. Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức Vật lí vào thực
tin tng qua quá trình dạy học ở trường trung học phổ thông ............................ 11
2.1. Hệ thống kiến thức, kỹ năng trong chương Cảmng điện từ liên quan
đến thực tin ........................................................................................................ 11
2.2. Một số nguyên tắc n kỹ năng vận dụng kiến thức cho học sinh trong
dạy học Vật ....................................................................................................... 18
2.3. Quy trình rèn luyn kỹ năng vận dụng kiến thức Vật lí vào thực tiễn
trong dạy học Vật lí .............................................................................................. 18
2.4. Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng vn dụng kiến thức Vật lí vào thực
tin cho học sinh thông qua quá trình dạy học chương Cảm ứng điện từ .............. 19
2.5. Thiết kế giáo án dạy học có sử dụng các biện pháp đã đề xuấtvận dụng
kiến thức Vật lí vào thực tiễn ............................................................................... 34
2.6. Đánh giá knăng vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh trong
dạy học chương Cảm ứng điện từ, Vật lí 11 ......................................................... 42
3. Thực trạng dạy học chươngCảmng điện từ”trước khi áp dụng sáng kiến
kinh nghiệm ........................................................................................................ 43
4. Gii pháp thực hin. ......................................................................................... 45
5. Hiu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản
thân, đồng nghiệp và nhà trường. ......................................................................... 45
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT ................................................................................. 49
1. Kết luận ............................................................................................................ 49
2. Đề xuất ............................................................................................................. 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 50
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
BTTH Bài tập tình huống
DHDA Dạy học dự án
ĐC Đối chứng
GV Giáo viên
HS Học sinh
NXBGD Nhà xuất bản giáo dục
SGK Sách giáo khoa
PPDH Phương pháp dạy học
THPT Trung học phổ thong
TN Thực nghiệm
VDKT Vận dụng kiến thức
KN VDKT Kỹ năng vận dụng kiến thức
SN Bắc Nam
TNSP Thực nghiệm sư phạm
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Chúng ta đang sống trong thế kỷ XXI, thế kỷ của nền kinh tế tri thức và khoa
học công nghệ, thế kỷ của xu thế toàn cầu hóa, hội nhập cạnh tranh quyết liệt.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế này đòi hỏi chúng ta cần nguồn nhân lực chất
lượng cao, năng động ng tạo, đủ khả năng cạnh tranh trí tuđể thích ng nền
kinh tế tri thức. Đứng trước yêu cầu ngày càng cao của công cuộc xây dựng, bảo vệ
Tổ quốc s phát triển không ngừng của khoa học k thuật, vn đề đổi mới
phương pháp dạy học (PPDH) một trong những mục tiêu lớn được ngành Giáo
dục Đào tạo đặt ra trong giai đoạn hiện nay. Hội nghị Trung ương 8 khóa XI
cũng đã chỉ “Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao dân trí, đào tạo nhân
lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến
thức sang phát triển toàn diện năng lực phẩm chất người học. Học đi đôi với
hành; luận gắn với thực tiễn”. Điều 24 Luật giáo dục quy định: Phương pháp
giáo dục phổ thông phải phát huy tính ch cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học
sinh phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự
học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem
lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Như vậy, mục tiêu của giáo dục ngày
nay đào tạo nguồn nhân lực trình đđể phục vụ đất nước. Chính lẽ đó n
luyn cho học sinh knăng vn dụng kiến thứcvào thực tiễn phợp với yêu
cầu của nn giáo dục hiện nay.
Vật mt bmôn khoa học thực nghiệm, phần lớn các kiến thức vật
trong chương trình phổ thông gắn liền vi các hiện tượng, q trình trong t
nhiên đời sống. Những hiện tưng vật trong tnhiên diễn ra cùng phong
phú tvị. Đặc biệt, trong chương Cảm ứng điện từ Vật 11 THPT các hiện
tượng gắn liền với thực tiễn đời sống sản xuất. Do đó nếu HS vận dng c
kiến thức y o đi sống sản xuất sẽ giải quyết được các vấn đề khoa học, ng
cao hiệu quả sản xuất... Vì vậy, trong dạy học việc n luyn ng cao cho HS
KN VDKT Vật đgiải quyết một svấn đề thực tiễn rất cần thiết cần đặc
biệt quan m.
Tuy nhiên, trong thực tế ging dạy môn Vật các trường phổ thông hiện
nay, hầu hết các GV chú trọng việc cung cấp kiến thức thuyết cho HS, n luyện
năng làm các i thi. Việc n luyện KNVDKT Vật vào giải quyết các vấn đề
thực tin đời sống vẫn chưa được chú trọng. VDKT vào thực tiễn chưa tng
xuyên. Vì thế giữa lý thuyết và thực tế là một khoảng cách xa vi.
Xuất pt tnhững vấn đu trên, cng tôi đã chọn đề i: Rèn luyện
ng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học chương Cảm
ứng điện từ, Vật 11 THPT”, với mong muốn nghn cứu u n về tính ưu
việt, khả ng vận dụng phương pháp dy học nhằm góp phần nâng cao chất
lượng dạy học.
2
2. Mc đích nghiên cứu
- Xây dựng bcâu hỏi/ i tập, i tập tình huống, dự án dạy học gắn vi
thực tin trong chương Cảm ứng điện từ.
- Xác định quy trình rèn luyện KN VDKT Vật lí vào thực tiễn cho HS.
- Đề xuất được một số bin pháp sư phạm để KN VDKT Vật vào thực tiễn
cho học sinh.
3. Đi tượng nghiên cứu
Các biện pháp n luyện KN VDKT o thực tin trong dạy học chương
Cảmng điện từ, Vật lí 11.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Các phương pháp nghiên cu lun: Hệ thng thuyết và i tập thực
tin. Nghn cu tng quan các tài liệu về lí luận dy học, PPDH Vt lí, chương
trình nội dung SGK, sách giáo vn các tài liệu kc có liên quan đến đ tài.
. - Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Quan t, thăm lớp, dự giờ, trao đổi
với GV HS. Điu tra, khảo t thực trạng n luyện KNVDKT vào thực tiến
trong dạy học Vật trường THPT. TNSP. Tổng kết kinh nghiệm thực tiễn.
5. Giả thuyết khoa học
Nếu xác định được quy trình sử dụng các PPDH phợp tthn
luyn cho học sinh KN VDKT vào thực tiễn tng qua dạy học chương Cảm ng
đin từ, Vật lí 11.
6. Những đóng góp của đề tài
- Xây dựng được hệ thống câu hỏi, i tập gn với thực tiễn chương Cảm
ứng đin từ, Vật lí 11.
- Đề xuất được các biện pháp phợp để rèn luyện KN VDKT vào thực tiễn
cho học sinh trong dạy học chương Cảmng đin từ.
- Tổ chức rèn luyện KN VDKT cho học sinh trong quá trình dạy học chương
Cảmng điện từ.
- Xây dựng được bộ tiêu chí đánh giá KN VDKT vào thực tin của học sinh.