
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
VẬN DỤNG GIÁO DỤC STEM VÀO DẠY HỌC CHỦ
ĐỀ “ CƠ HỌC VÀ ĐỜI SỐNG THỰC TIỄN ” VẬT LÝ
10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN : VẬT LÝ
Lĩnh vực : Phương pháp dạy học môn Vật lý lớp 10

2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
VẬN DỤNG GIÁO DỤC STEM VÀO DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “ CƠ
HỌC VÀ ĐỜI SỐNG THỰC TIỄN ” VẬT LÝ 10 TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG
MÔN: VẬT LÝ
Tác giả: Hồ Thị Quỳnh Thương
Tổ: Tự nhiên
Đơn vị: Trường THPT Quỳnh Lưu 3
Điện thoại: 0944223036
Mail: hothiquynhthuong@gmail.com
Năm học: 2020 - 2021

3
MỤC LỤC
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ 1
1. Lí do chọn đề tài ....................................................................................................... 1
2. Đối tượng, phạm vi đề tài:........................................................................................ 1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu: .............................................................................................. 1
4. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 2
5. Tính mới và đóng góp của đề tài .............................................................................. 2
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 3
I. CƠ SỞ NGHIÊN CỨU ........................................................................................... 3
1. Cơ sở lý luận ........................................................................................................... 3
1.1. Khái niệm dạy học STEM ..................................................................................... 3
1.2. Xu thế tất yếu của dạy học STEM trong thời gian tới .......................................... 6
1.3. Vận dụng phương pháp dạy học STEM ở trường phổ thông. ............................... 6
1.4. Xây dựng chủ đề giáo dục STEM ......................................................................... 8
2. Cơ sở thực tiễn ...................................................................................................... 11
2.1. Thực trạng dạy và học môn Vật lý ở trường THPT Quỳnh Lưu 3 hiện nay ...... 11
2.2. Những thuận lợi và khó khăn khi đưa STEM vào trường phổ thông hiện nay .. 13
2.3. Các biện pháp đưa STEM vào môn Vật lý trường Trung học phổ thông hiện nay
.................................................................................................................................... 14
2.4. Kết hợp xây dựng các chủ đề dạy học STEM với phương pháp dạy học truyền
thống. .......................................................................................................................... 15
2.5. Xây dựng chủ đề minh họa theo hướng giáo dục STEM .................................... 16
2.6. Kết quả triển khai ở trường THPT ...................................................................... 41
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 47

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Các kí hiệu viết tắt
Đọc là
1
THPT
Trung học phổ thông
2
HS
Học sinh
3
GV
Giáo viên
4
KHKT
Khoa học kĩ thuật
5
CT- GDPT
Chương trình – Giáo dục phổ thông
6
SGK
Sách giáo khoa

Vận dụng giáo dụng STEM vào dạy học chủ đề “ Cơ học và đời sống thực tiễn”
Vật lý 10 Trung học phổ thông
1
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương khóa XI
Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng
yêu cầu công nghệ hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, toàn ngành giáo dục đang ra sức nỗ lực để thực hiện
nâng cao chất lượng của nền giáo dục nước nhà. Trong đó, mỗi giáo viên đóng một vai
trò then chốt cho sự phát triển đó, là một giáo viên THPT tôi luôn trăn trở để tìm ra giải
pháp tốt nhất để đáp ứng nhu cầu đất nước.
Đáp ứng mục tiêu giáo dục trong chiến lược phát triển giáo dục mới chuyển từ
chương trình tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực người học, lấy người học làm
trung tâm, gắn lý thuyết với thực tiễn, tư duy và hành động, nhà trường và xã hội, hướng
đến sự hình thành và phát triển năng lực của học sinh. Từ đặc trưng của môn Vật Lý:
là môn khoa học tự nhiên có nhiều ứng dụng và vai trò quan trọng trong đời sống, ngoài
ra nói có mối liên kết với nhiều môn khác nhau như Toán học, Sinh học, Công nghệ,
Hóa học....Do đó ứng dụng kiến thức Vật lý và kết hợp các môn khác trong cuộc sống
rất phong phú, liên quan đến nhiều vấn đề và ngành nghề trong xã hội.
Từ những ưu điểm đó, dạy học theo định hướng mới gắn với STEM môn Vật lý
THPT nhằm nâng cao nghệ thuật dạy học, cũng như phát huy tính sáng tạo trong việc
dạy và học. Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trong trường, góp phần phát huy
tính chủ động tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập cũng như biết vận dụng kiến
thức đó vào đời sống thực tiễn. Rèn luyện cho học sinh kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp
tác, kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện ở góc độ là nhà nghiên cứu, nhà sản
xuất, một người sử dụng sản phẩm. Học sinh luôn tự tin bày tỏ ý tưởng của mình và
luôn có những ý tưởng mới trong học tập phần nào đáp ứng việc hướng tới mục tiêu
giáo dục.
Từ những lý do trên, tôi đã nghiên cứu Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học
chủ đề “Cơ học và đời sống thực tiễn ” Vật Lý 10 Trung học phổ thông. Với đề tài này
tôi hi vọng sẽ mang lại cho bản thân, đồng nghiệp và các em học sinh một tài liệu nghiên
cứu, học tập bổ ích.
2. Đối tượng, phạm vi đề tài:
Đề tài thực hiện cụ thể trên các lớp 10 của bản thân tôi dạy tại trường THPT
Quỳnh Lưu 3.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu: