
3
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Lí luận mà không liên hệ với
thực tiễn là lí luận suông. Thực tiễn mà không có lí luận hướng dẫn thì là thực
tiễn mù quáng”. Như chúng ta thấy chương trình giáo dục hiện hành của nước ta
đang chuyển mình dần từ hướng dẫn học sinh tiếp cận nội dung kiến thức sang
tiếp cận năng lực người học. Thực hiện các Nghị quyết của Đảng-Nghị quyết số
29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Nghị quyết 88/2014/QH13 Quốc hội quy
định: “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo
chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông;
kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền
giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả
về phẩm chất và năng lực, hài hoà đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm
năng của mỗi học sinh.” và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì chương
trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng “phát triển phẩm
chất và năng lực của học sinh; tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học
sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự
tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh các tri thức
và kĩ năng nền tảng, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời ” nhằm
đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn
cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
Lịch sử là môn học trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về khoa
học lịch sử, cũng như vận dụng những kiến thức đó vào cuộc sống để biết cách
ứng xử với quá khứ, hiện tại, tương lai một cách phù hợp, đồng thời đáp ứng với
yêu cầu phát triển của đất nước. Bài giảng môn Lịch sử không chỉ là một bài học
về kiến thức cơ bản, rèn luyện kỹ năng, về giáo dục tư tưởng mà còn là một bài
học về giáo dục nhân cách con người. Mỗi bài giảng Lịch sử cần chứa đựng một
thực tế nhất định của đời sống nhằm đáp ứng nhu yêu cầu ngày càng phát triển
của xã hội. Mà trong định hướng xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới
khẳng định: “môn Lịch sử THPT giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử, biểu
hiện của năng lực khoa học đã được học sinh hình thành ở cấp THCS; góp phần
giáo dục tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, các giá trị truyền thống tốt đẹp của
dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, các phẩm chất, năng lực của người công
dân Việt Nam, công dân toàn cầu phù hợp với xu thế phát triển của thời đại;
giúp học sinh nhận thức và nhận thức rõ vai trò, đặc điểm của khoa học lịch sử
cũng như sự kết nối giữa sử học với ngành nghề khác, tạo cơ sở để học sinh
định hướng nghề nghiệp trong tương lai”. Chính vì thế việc gắn kiến thức lí
thuyết lịch sử vào thực tiễn là vô cùng quan trọng.