1
S GIÁO DC & ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
“MT S BIN PHÁP S DNG TIN TC
THI S TRONG DY HC PHN LCH S
TH GIỚI (CHƢƠNG TRÌNH LỚP 12) NHM
TO HNG THÚ CHO HC SINH TRONG DY
HC MÔN LCH S
LĨNH VỰC: LCH S
Năm học: 2021 2022
2
S GIÁO DC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
“MT S BIN PHÁP S DNG TIN TC
THI S TRONG DY HC PHN LCH S
TH GII (CHƢƠNG TRÌNH LỚP 12) NHM
TO HNG THÚ CHO HC SINH TRONG DY
HC MÔN LCH S
C GI: HOÀNG TH THANH HƢƠNG
T: XÃ HI - MÔN : LCH S
S ĐIN THOI: 0983272968
NĂM HỌC: 2021-2022
3
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Sinh thi, ch tch H CMinh đã nói: “Lí luận không liên h vi
thc tin lun suông. Thc tin không luận hướng dn tthc
tiễn mù quáng”. Như chúng ta thấy chương trình giáo dục hin hành của nước ta
đang chuyển mình dn t ng dn hc sinh tiếp cn ni dung kiến thc sang
tiếp cận năng lực người hc. Thực hiện các Nghị quyết của Đảng-Nghị quyết số
29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo đáp ng yêu cầu
công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thtrường định hướng
hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế. Nghị quyết 88/2014/QH13 Quốc hội quy
định: “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo
chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng hiệu quả giáo dục phổ thông;
kết hợp dạy chữ, dạy người định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền
giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả
về phẩm chất năng lực, hài hoà đức, trí, thể, mĩ phát huy tốt nhất tiềm
năng của mỗi học sinh.” Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì chương
trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm
chất năng lực của học sinh; tạo môi trường học tập rèn luyện giúp học
sinh phát triển hài hoà về thể chất tinh thần, trở thành người học tích cực, tự
tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh các tri thức
kĩ năng nền tảng, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời nhằm
đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn
cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
Lch s môn hc trang b cho hc sinh nhng kiến thức cơ bn v khoa
hc lch sử, cũng như vn dng nhng kiến thức đó vào cuộc sống đ biết cách
ng x vi quá kh, hin tại, tương lai một cách phù hợp, đồng thời đáp ng vi
yêu cu phát trin của đất nước. Bài ging môn Lch s không ch là mt bài hc
v kiến thức bản, rèn luyn k năng, về giáo dục tưởng còn mt bài
hc v giáo dục nhân cách con người. Mi bài ging Lch s cn chứa đựng mt
thc tế nhất định của đời sng nhằm đáp ng nhu yêu cu ngày càng phát trin
ca xã hi. Mà trong định hướng xây dựng chương trình giáo dục ph thông mi
khẳng định: môn Lch s THPT giúp hc sinh phát triển năng lc lch s, biu
hin của năng lực khoa học đã đưc hc sinh hình thành cp THCS; góp phn
giáo dc tinh thn dân tộc, lòng yêu nước, các giá tr truyn thng tốt đẹp ca
dân tc và tinh hoa văn hóa nhân loại, các phm chất, năng lực của người công
dân Vit Nam, công dân toàn cu phù hp vi xu thế phát trin ca thời đi;
giúp hc sinh nhn thc nhn thức vai trò, đặc điểm ca khoa hc lch s
cũng như sự kết ni gia s hc vi ngành ngh khác, tạo sở để hc sinh
định hướng ngh nghiệp trong tương lai. Chính thế vic gn kiến thc lí
thuyết lch so thc tin là vô cùng quan trng.
4
Tuy nhiên, đa số các em ch mi chú trng tiếp nhn các thông tin ca nhc
giải trí, văn hóa du lịch, th thao vào mc tiêu giải trí chưa chú ý đến các
thông tin v xây dng phát trin kinh tế, thành tu khoa hc thuật, chính tr
đối ngoi ca các quc gia dân tộc để phc v cho vic hc tp tr thành người
hc tích cc, t tin. Vic hc tp môn Lch s ca các em hc sinh còn hn chế,
phn lớn các em đang còn th động trong vic tiếp thu kiến thc, vic tìm tòi,
khám phá nhng kiến thc mới ngoài ch giáo khoa Đa số hc sinh th ơ với
môn s, không hng thú hc tp. Đôi khi GV chưa quan tâm hướng dn, hc
sinh chưa chủ động vn dng kiến thc bài hc vi thc tin. Bi vy, cht
ng dy và hc môn lch s trường THPT chưa cao
vậy, để nâng cao hiu qu dy hc Lch s 12, tăng ng hiu biết
ca HS v nhng vấn đề mi ny sinh trong thc tế ngoài sách giáo khoa, tôi đã
la chn sáng kiến “Một số biện pháp sử dụng tin tức thời sự trong dạy học
phần Lịch sử thế giới ( chương trình lớp 12) nhằm tạo hứng thú cho học sinh
trong dạy học môn Lịch sử” để nghiên cu.
Với đề tài này, i mong muốn giúp học sinh trên sở tiếp nhận những
thông tin mới mang tính thời sự nhằm hệ thống hóa kiến thức trong sách giáo
khoa với kiến thức thực tiễn để tạo hứng thú cho học sinh đối với môn lịch sử
đồng thời tiếp nhận các kiến thức mang tính thời đại trong việc lựa chọn nghề
nghiệp cho tương lai. Đồng thời thể góp thêm một vài ý kiến đề nâng cao
chất lượng, hiệu quả trong dạy và học môn Lịch sử .
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Thông qua việc vận dụng kiến thức mới, liên hệ thực tiễn, đề cao tính thời
sự học sinh sẽ giúp giáo viên hc sinh nhn thy s cn thiết phi vn
dng nhng kiến thc mi ny sinh, liên h thc tế đến nhng ni dung ca môn
học để nhằm tăng thêm hiệu qu ging dy, thấy được s gn kết gia bài hc
vi cuc sng thc tế hàng ngày. Qua đó, giúp học sinh phát triển năng lực nhn
thc lch sử, năng lc tìm hiu lch s, năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng
Lch s đã học vào thực tiễn một cách hiệu quả, th gii quyết các vấn đề
thc tin ca cuc sng. T đó làm cho ni dung bài hc sinh động, hp dn
hơn, tăng hng thú hoc tp cho hc sinh hơn. Tạo được niềm yêu thích động
học tp lâu dài. Kết qu nâng cao chất lượng dy hc môn Lch s THPT nói
riêng và chất lượng giáo dc nói chung.
3. ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
Đối tƣợng nghiên cu: Một số biện pháp sử dụng tin tức thời sự trong
dạy học phần Lịch sử thế giới ( chương trình lớp 12) nhằm tạo hứng thú cho học
sinh trong dạy học môn Lịch sử”
5
Phạm vi nghiên cứu: Sáng kiến được nghiên cứu và áp dụng đối học sinh
lớp 12 tại trường THPT Nam Đàn 2.
Thời gian nghiên cứu: gần 02 năm từ tháng 8/2020 đến tháng 3/2022.
4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
Để thực hin sáng kiến này, tôi sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau:
- Phương pháp nghiên cu thuyết: tôi s dụng phương pháp này vào
vic nghiên cu toàn b các tài liệu liên quan đến sáng kiến. Nghiên cu nhng
thành tu lí thuyết đã có làm cơ sở lí lun.
- Phương pháp phỏng vn: Tham kho ý kiến ca các giáo viên THPT để
chnh sa, b sung và hoàn thin sáng kiến.
- Phương pháp quan sát phạm: Phương pháp này được vn dụng để
quan sát trc tiếp vic vn dng kiến thc thc tiễn để gii quyết các vấn đề nêu
ra trong bài hc ca hc sinh trong tiết dy hoặc trong các đợt kim tra.
- Phương pháp điu tra, kho sát thc tế: Phương pháp này đưc s dng
để điu tra thc trng vic liên h thc tin trong dy hc Lch s trong
trường (Thăm dò ý kiến ca giáo viên, hc sinh)
- Phương pháp thống kê, tng hợp: Phương pháp này dùng để phân tích s
liu, so sánh kết qu áp dng sáng kiến với khi chưa áp dụng sáng kiến.
5. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
Sáng kiến ca tôi đã giải quyết được nhng vấn đề còn hn chế trong vic
dy hc Lch s như:
Giáo viên ch đưa ra được các câu hỏi liên quan đến kiến thc trong SGK
mà chưa đưa ra được các câu hi có vn đề và các hình thc hc tp phù hp vi
vic gn kiến thc lí thuyết vi thc tin, tích hp tính thi s.
Hc sinh chưa đi sâu vào quá trình gii thích, gii quyết các vấn đ liên
quan đến thc tế, chưa biết vn dng kiến thc lch s vào cuc sng, hc sinh
chưa hứng thú vi vic hc lch s.
Sáng kiến đã đưa ra những gii pháp phù hp để khắc phục như sau: Cp
nht tin tc thi s, gn thuyết vi thc tin trong hoạt động m đầu, trong
hoạt động hình thành kiến thc mi, trong hoạt động luyn tp - vn dng,
ng dn hc sinh t hc, trong kiểm tra, đánh giá.
Sáng kiến này giúp bản thân tôi cũng như các giáo viên trong tng ch
động hơn được trang b kiến thức bản v giáo dc tích hp, gn thuyết
vi thc tin, đề cao tính thi s. Hc sinh có kh năng vận dng kiến thc thc
tế, kh năng tổng hp kiến thc lch s đồng thi phát triển được năng lực,
phm cht cho hc sinh.