M t s kinh nghi m d y d ng bài t p đ th ph n toán chuy n đng trong v t lí THCSộ ố ệ ạ ạ ậ ồ ị ầ ể ộ ậ
PH N I: ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
I. LÍ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Luât Giao duc năm 2005 cua n c Công hoa xa hôi chu nghia Viêt Nam ươ
cung qui đinh ro “Muc tiêu cua giao duc phô thông” la: “Giup hoc sinh phat
triên toan diên vê đao đc, tri tuê, thê chât, thâm mi va cac ki năng c ban, phat ư ơ
triên năng l c ca nhân, tinh năng đông sang tao, hinh thanh nhân cach con ư
ng i Viêt Nam xa hôi chu nghia, xây d ng t cach va trach nhiêm công dân; ươ ư ư
chuân bi cho hoc sinh tiêp tuc hoc lên cao hoăc đi vao cuôc sông lao đông, tham
gia lao đông bao vê Tô quôc”.
Th c hiên nghi quyêt trung ng II khoa VIII cua Đang Công san Viêt ư ươ
Nam: “Đôi m i manh me ph ng phap giao duc va đao tao, khăc phuc lôi ơ ươ
truyên thu môt chiêu, ren luyên thanh nêp t duy sang tao cua ng i hoc…”. ư ươ
V t lí là c s c a nhi u ngành kĩ thu t quan tr ng, s phát tri n c aậ ơ ở ủ ề ậ ọ ự ể ủ
khoa h c v t lí g n bó ch t ch , tác đng qua l i tr c ti p t i s ti n b c aọ ậ ắ ặ ẽ ộ ạ ự ế ớ ự ế ộ ủ
khoa h c và kĩ thu t. Vì v y hi u v t lí có gia tri to l n trong đi s ng và s nọ ậ ậ ể ậ ớ ờ ố ả
xu t, đc bi t trong công nghi p hoá và hi n đi hoá đt n c.ấ ặ ệ ệ ệ ạ ấ ướ
Căn c vào nhi m v ch ng trình v t lí Trung hoc c s là: Cung c pứ ệ ụ ươ ậ ơ ơ ấ
cho h c sinh m t h th ng ki n th c c b n, trình đ ph thông trung h cọ ộ ệ ố ế ứ ơ ả ở ộ ổ ọ
c s , b c đu hình thành h c sinh nh ng kĩ năng và thói quen làm vi cơ ở ướ ầ ở ọ ữ ệ
khoa h c, góp ph n hình thành h c sinh các năng l c nh n th c, năng l cọ ầ ở ọ ự ậ ứ ư
hanh đông va cac phâm chât, nhân cách mà m c tiêu giáo d c Trung hoc c s ụ ụ ơ ơ
đ ra. ề
Căn c vao nhiêm vu bôi d ng hoc sinh gioi hang năm cua tr ng phô ư ươ ươ
thông nhăm phat hiên nh ng hoc sinh co năng l c hoc tâp môn vât lí THCS đê ư ư
bôi d ng nâng cao năng l c nhân th c, hinh thanh cac cho em nh ng ki năng ươ ư ư ư
c ban va nâng cao trong viêc giai cac bai tâp vât lí. Giup cac em tham d cac ơ ư
ki thi hoc sinh gioi câp quân, thanh phô đat kêt qua cao nhât.
Hiên nay, cac tai liêu bôi d ng kiên th c cho hoc sinh gioi vât li co rât ươ ư
nhiêu nh ng ch a hê thông vê nôi dung, không đi sâu vao ph ng phap giai ư ư ươ
cac dang bai tâp cu thê. H n n a, nhu câu hoc cua hoc sinh hiên nay ngay cang ơ ư
cao.
Ch ng trinh vât li trung hoc c s gôm bôn mang kiên th c l n: C ươ ơ ơ ư ơ ơ
hoc; Nhiêt hoc; Quang hoc; Điên, Điên t hoc. Trong đo cac bai toan “ đ th ư ồ ị
ph n toán chuyên đông” thuôc mang kiên th c “C hoc” la nh ng bai toan thiêt ầ ư ơ ư
th c găn bo v i đi sông hang ngay cua hoc. Tuy nhiên, viêc giai thich va tinh ư ơ ơ
toan loai bai tâp nay cac em găp không it kho khăn. ơ
Phần “Chuyển động cơ học” được bố trí ở lớp 8 với 3 bài học gồm:
Chuyển động cơ học, vận tốc, chuyển động đều và chuyển động không đều.
Vi vây, nhăm giup hoc sinh không con lung tung trong viêc phân tich va giai cac