
U BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NGỶ Ệ ƯỢ
TR NG THCS L NG TH VINHƯỜ ƯƠ Ế
MÃ SKKN
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
“D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh trong giạ ọ ị ướ ể ự ủ ọ ờ
Đc - Hi u văn b n môn Ng văn”ọ ể ả ữ
Lĩnh v c:ự Ng vănữ
C p h c: Trung h c c sấ ọ ọ ơ ở
Tên tác giả: Đng Th Vânặ ị
Đn v công tác: Tr ng THCS L ng Th Vinhơ ị ườ ươ ế
Ch c v : Giáo viênứ ụ
\

“D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh trong gi Đc - Hi u văn b n môn Ngạ ọ ị ướ ể ự ọ ờ ọ ể ả ữ
văn”
NĂM H C: 2016-2017Ọ
2/25

“D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh trong gi Đc - Hi u văn b n môn Ngạ ọ ị ướ ể ự ọ ờ ọ ể ả ữ
văn”
MUC LUC
A. ĐĂT VÂN ĐÊ
I. LÍ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
II. PHAM VI, TH I GIAN TH C HI N Đ TÀI Ờ Ự Ệ Ề
III. ĐI T NG NGHIÊN C UỐ ƯỢ Ứ
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Ứ
B. N I DUNG Đ TÀIỘ Ề
I. C S LÍ LU N Ơ Ở Ậ
II. TINH TRANG TH C TÊ KHI CH A TH C HIÊN Ư Ư Ư
1. Vê phân hoc sinh.
2.Vê phân giao viên.
III. SÔ LIÊU ĐIÊU TRA
IV. NH NG BIÊN PHAP TH C HIÊN Ư Ư
V. KÊT QUA TH C HIÊN CO ĐÔI CH NG Ư Ư
C. KÊT LUÂN CHUNG VA KIÊN NGHI.
3/25

“D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh trong gi Đc - Hi u văn b n môn Ngạ ọ ị ướ ể ự ọ ờ ọ ể ả ữ
văn”
A. ĐĂT VÂN ĐÊ
I. LI DO CHON ĐÊ TAI :
Trên văn bia Văn Miêu – Quôc T Giam co viêt : “Hiên tai quôc gia chi ư
nguyên khi, nguyên khi thinh tăc quôc thê c ng di long , nguyên khi nôi tăc ươ
quôc thê nh c di ô”. Nghia la: Hiên tai la nguyên khi quôc gia, nguyên khi ươ
thinh thi n c manh, nguyên khi yêu thi n c suy. Nh vây, ro rang nhân tô ươ ươ ư
con ng i trong moi th i đai la vô cung quan trong. ươ ơ
Ngay nay, đât n c ta đang b c vao xu thê hôi nhâp. Đang va Nha ươ ươ
n c vân kiên đinh con đng đi lên chu nghia xa hôi v i nhiêm vu tr c măt ươ ươ ơ ươ
vô cung b c thiêt la th c hiên thanh công s nghiêp công nghiêp hoa, hiên đai ư ư ư
hoa đât n c. Va giao duc la quôc sach hang đâu nhăm giao duc nâng cao dân ươ
tri, đao tao nhân l c, bôi d ng nhân tai đê đap ng nhu câu cua th i đai. Con ư ươ ư ơ
ng i lao đông m i phai la con ng i phat triên toan diên. ươ ơ ươ
Vây ma, co môt th c trang đang tôn tai trong nha tr ng phô thông hiên ư ươ
nay la hoc sinh không thich hoc môn Ng văn. Vi sao lai co th c trang đo ? Co ư ư
rât nhiêu nguyên nhân. Môt phân do xu thê chon nghê cua xa hôi; môt phân do
đinh h ng cua cac bâc phu huynh h ng con em ho u tiên cac môn hoc t ươ ươ ư ư
nhiên; môt phân cung do ban thân môn Ng văn la môn hoc không dê va ư
nguyên nhân n a không thê không kê đên la do kiên th c, ph ng phap truyên ư ư ươ
thu co phân han chê, cách thi t k n i dung, các b c t ch c cho h c sinh ế ế ộ ướ ổ ứ ọ
ti p c n tri th c thiêu sinh đông cua chinh giao viên. ế ậ ứ
Hi n nay, vi c thay sách và đi m i ph ng pháp gi ng d y đã và đangệ ệ ổ ớ ươ ả ạ
đc các th y cô th c hi n đng b . M c dù còn có r t nhi u ý ki n v vi cượ ầ ự ệ ồ ộ ặ ấ ề ế ề ệ
thay sách và đi m i ph ng pháp gi ng d y, song t nh ng tr i nghi m th cổ ớ ươ ả ạ ừ ữ ả ệ ự
t , chúng ta có th kh ng đnh r ng vi c thay sách và đi m i ph ng phápế ể ẳ ị ằ ệ ổ ớ ươ
gi ng d y đã giúp các em ti p xúc đc nhi u tác ph m hay, m i ,l , c p nh tả ạ ế ượ ề ẩ ớ ạ ậ ậ
v i cu c s ng. Không nh ng th , đi m i ph ng pháp d y h c nói chung vàớ ộ ố ữ ế ổ ớ ươ ạ ọ
đi m i ph ng pháp d y h c môn Ng văn nói riêng giúp các em bi t t duyổ ớ ươ ạ ọ ữ ế ư
sáng t o, bi t phát hi n và gi i quy t v n đ, bi t nói lên nh ng suy nghĩ, c mạ ế ệ ả ế ấ ề ế ữ ả
nh n c a riêng mình. Có nghĩa là h c sinh đc rèn nhi u kĩ năng, đc phátậ ủ ọ ượ ề ượ
tri n nhi u năng l c ti m n bên trong các em nh : năng l c giao ti p ti ngể ề ự ề ẩ ư ự ế ế
Vi t; năng l c h p tác làm vi c nhóm; năng l c gi i quy t v n đ; năng l cệ ự ợ ệ ự ả ế ấ ề ự
c m th th m mĩ…M i gi h c văn là m t ni m vui b t ng đi v i các em,ả ụ ẩ ỗ ờ ọ ộ ề ấ ờ ố ớ
4/25

“D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh trong gi Đc - Hi u văn b n môn Ngạ ọ ị ướ ể ự ọ ờ ọ ể ả ữ
văn”
nh đi văn hào Nga M.Gor- ki ư ạ đã t ng nói: “Giáo d c nh m phát tri n tài năngừ ụ ằ ể
ch không t o ra tài năng”!ứ ạ
Đê hoc sinh yêu thich môn Ng Văn thi ng i thây đong môt vai tro c c ư ươ ư
ki quan trong. Nh Han Du – môt hoc gia Trung Hoa nôi tiêng, đa t ng noi : ư ư
“Thây la ng i truyên đao, trao nghiêp, c i giai mê hoăc”. Đung vây, môt gi ươ ơ ơ
hoc Ng văn thanh công la s nô l c song song gi a thây va tro. Thây đong vai ư ư ư ư
tro dân dăt, chi đao, tro gi vai tro chu đông, tich c c kham pha, tich luy tri ư ư
th c. Điêu nay cang thê hiên ro nh ng ph n luy n t p giup cho hoc sinh ư ơ ư ầ ệ ậ
đc rèn luy n các thao tác, kĩ năng cho thu n th c, mà l i đc t do sangươ ệ ầ ụ ạ ượ ư
tao, đc bay to nh ng gi ma minh nghi. Đc yêu – ghet hôn nhiên ma ít b lê ươ ư ươ ị
thuôc vao s gò bó nghiêm ng t. nh ng ti t h c y, ki n th c v các bài ự ặ Ở ữ ế ọ ấ ế ứ ề
h c v n đc c ng c mà không khí không còn căng th ng, h c sinh hàoọ ẫ ượ ủ ố ẳ ọ
h ng v i tâm th ch đng, tích c c, say mê sáng t o.ứ ớ ế ủ ộ ự ạ
Qua nh ng năm th c hi n ch ng trình thay sách và đi m i ph ngữ ự ệ ươ ổ ớ ươ
pháp d y h c nói chung và môn Ng văn nói riêng, v i c ng v là T tr ngạ ọ ữ ớ ươ ị ổ ưở
chuyên môn, tôi đã đc d khá nhi u gi c a đng nghi p trong tr ngượ ự ề ờ ủ ồ ệ ườ
cũng nh tr ng b n, song đi u tôi còn băn khoăn là m t s th y cô v nư ườ ạ ề ộ ố ầ ẫ
thuy t trình nhi u, vi c cung c p ki n th c đôi khi còn mang tính áp đt, đcế ề ệ ấ ế ứ ặ ặ
bi t là khâu Đc-Hi u văn b n; các th y ít giao bài t p cho nhóm, cá nhânệ ọ ể ả ầ ậ
chu n b t lúc nhà; trên l p, không t o đi u ki n cho các em đc thẩ ị ừ ở ớ ạ ề ệ ượ ể
hi n…Tôi thi t nghĩ có nhi u cách đ phát huy tính tích c c, ch đng , sángệ ế ề ể ự ủ ộ
t o và năng l c c a h c trò nh giáo s Nguy n Kh c Phi kh ng đnh:ạ ự ủ ọ ư ư ễ ắ ẳ ị
“Trong quá trình d y h c, không cho phép d y h c theo ki u máy móc r pạ ọ ạ ọ ể ậ
khuôn, nh i s mà luôn luôn đòi h i s năng đng, v n d ng linh ho t sángồ ọ ỏ ự ộ ậ ụ ạ
t o c a ng i th y”.ạ ủ ườ ầ
Chính vì v y, tôi m nh d n đa ra sáng ki nậ ạ ạ ư ế “D y h c theo đnhạ ọ ị
h ng phát tri n năng l c c a h c sinh trong gi Đc - Hi u văn b nướ ể ự ủ ọ ờ ọ ể ả
môn Ng văn”ữ
II. PHAM VI, TH I GIAN TH C HIÊN ĐÊ TAI : Ơ Ư
- Cac tiêt Ng văn d y ph n văn b n ư ạ ầ ả
- H c kì I - Năm hoc : 2016-2017ọ
III. ĐÔI T NG NGHIÊN C U: ƯƠ Ư
l p: 9Cớ
IV. PH NG PHAP NGHIÊN C U: ƯƠ Ư
5/25