U BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NG ƯỢ
TR NG THCS L NG TH VINHƯỜ ƯƠ
MÃ SKKN
SÁNG KI N KINH NGHI M
“D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh trong gi ướ
Đc - Hi u văn b n môn Ng văn”
Lĩnh v c: Ng văn
C p h c: Trung h c c s ơ
Tên tác gi: Đng Th Vân
Đn v công tác: Tr ng THCS L ng Th Vinhơ ườ ươ ế
Ch c v : Giáo viên
\
“D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh trong gi Đc - Hi u văn b n môn Ng ướ
văn
NĂM H C: 2016-2017
2/25
“D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh trong gi Đc - Hi u văn b n môn Ng ướ
văn
MUC LUC
A. ĐĂT VÂN ĐÊ
I. LÍ DO CH N Đ TÀI
II. PHAM VI, TH I GIAN TH C HI N Đ TÀI
III. ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
B. N I DUNG Đ TÀI
I. C S LÍ LU N Ơ
II. TINH TRANG TH C TÊ KHI CH A TH C HIÊN Ư Ư Ư
1. Vê phân hoc sinh.
2.Vê phân giao viên.
III. SÔ LIÊU ĐIÊU TRA
IV. NH NG BIÊN PHAP TH C HIÊN Ư Ư
V. KÊT QUA TH C HIÊN CO ĐÔI CH NG Ư Ư
C. KÊT LUÂN CHUNG VA KIÊN NGHI.
3/25
“D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh trong gi Đc - Hi u văn b n môn Ng ướ
văn
A. ĐĂT VÂN ĐÊ
I. LI DO CHON ĐÊ TAI :
Trên văn bia Văn Miêu – Quôc T Giam co viêt : “Hiên tai quôc gia chi ư
nguyên khi, nguyên khi thinh tăc quôc thê c ng di long , nguyên khi nôi tăc ươ
quôc thê nh c di ô”. Nghia la: Hiên tai la nguyên khi quôc gia, nguyên khi ươ
thinh thi n c manh, nguyên khi yêu thi n c suy. Nh vây, ro rang nhân tô ươ ươ ư
con ng i trong moi th i đai la vô cung quan trong. ươ ơ
Ngay nay, đât n c ta đang b c vao xu thê hôi nhâp. Đang va Nha ươ ươ
n c vân kiên đinh con đng đi lên chu nghia xa hôi v i nhiêm vu tr c măt ươ ươ ơ ươ
vô cung b c thiêt la th c hiên thanh công s nghiêp công nghiêp hoa, hiên đai ư ư ư
hoa đât n c. Va giao duc la quôc sach hang đâu nhăm giao duc nâng cao dân ươ
tri, đao tao nhân l c, bôi d ng nhân tai đê đap ng nhu câu cua th i đai. Con ư ươ ư ơ
ng i lao đông m i phai la con ng i phat triên toan diên. ươ ơ ươ
Vây ma, co môt th c trang đang tôn tai trong nha tr ng phô thông hiên ư ươ
nay la hoc sinh không thich hoc môn Ng văn. Vi sao lai co th c trang đo ? Co ư ư
rât nhiêu nguyên nhân. Môt phân do xu thê chon nghê cua xa hôi; môt phân do
đinh h ng cua cac bâc phu huynh h ng con em ho u tiên cac môn hoc t ươ ươ ư ư
nhiên; môt phân cung do ban thân môn Ng văn la môn hoc không dê va ư
nguyên nhân n a không thê không kê đên la do kiên th c, ph ng phap truyên ư ư ươ
thu co phân han chê, cách thi t k n i dung, các b c t ch c cho h c sinh ế ế ướ
ti p c n tri th c thiêu sinh đông cua chinh giao viên. ế
Hi n nay, vi c thay sách và đi m i ph ng pháp gi ng d y đã và đang ươ
đc các th y cô th c hi n đng b . M c dù còn có r t nhi u ý ki n v vi cượ ế
thay sách và đi m i ph ng pháp gi ng d y, song t nh ng tr i nghi m th c ươ
t , chúng ta có th kh ng đnh r ng vi c thay sách và đi m i ph ng phápế ươ
gi ng d y đã giúp các em ti p xúc đc nhi u tác ph m hay, m i ,l , c p nh t ế ượ
v i cu c s ng. Không nh ng th , đi m i ph ng pháp d y h c nói chung và ế ươ
đi m i ph ng pháp d y h c môn Ng văn nói riêng giúp các em bi t t duy ươ ế ư
sáng t o, bi t phát hi n và gi i quy t v n đ, bi t nói lên nh ng suy nghĩ, c m ế ế ế
nh n c a riêng mình. Có nghĩa là h c sinh đc rèn nhi u kĩ năng, đc phát ượ ượ
tri n nhi u năng l c ti m n bên trong các em nh : năng l c giao ti p ti ng ư ế ế
Vi t; năng l c h p tác làm vi c nhóm; năng l c gi i quy t v n đ; năng l c ế
c m th th m mĩ…M i gi h c văn là m t ni m vui b t ng đi v i các em,
4/25
“D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh trong gi Đc - Hi u văn b n môn Ng ướ
văn
nh đi văn hào Nga M.Gor- ki ư đã t ng nói: “Giáo d c nh m phát tri n tài năng
ch không t o ra tài năng”!
Đê hoc sinh yêu thich môn Ng Văn thi ng i thây đong môt vai tro c c ư ươ ư
ki quan trong. Nh Han Du môt hoc gia Trung Hoa nôi tiêng, đa t ng noi : ư ư
“Thây la ng i truyên đao, trao nghiêp, c i giai mê hoăc”. Đung vây, môt gi ươ ơ ơ
hoc Ng văn thanh công la s nô l c song song gi a thây va tro. Thây đong vai ư ư ư ư
tro dân dăt, chi đao, tro gi vai tro chu đông, tich c c kham pha, tich luy tri ư ư
th c. Điêu nay cang thê hiên ro nh ng ph n luy n t p giup cho hoc sinh ư ơ ư
đc rèn luy n các thao tác, kĩ năng cho thu n th c, mà l i đc t do sangươ ượ ư
tao, đc bay to nh ng gi ma minh nghi. Đc yêu – ghet hôn nhiên ma ít b lê ươ ư ươ
thuôc vao s gò bó nghiêm ng t. nh ng ti t h c y, ki n th c v các bài ế ế
h c v n đc c ng c mà không khí không còn căng th ng, h c sinh hào ượ
h ng v i tâm th ch đng, tích c c, say mê sáng t o. ế
Qua nh ng năm th c hi n ch ng trình thay sách và đi m i ph ng ươ ươ
pháp d y h c nói chung và môn Ng văn nói riêng, v i c ng v là T tr ng ươ ưở
chuyên môn, tôi đã đc d khá nhi u gi c a đng nghi p trong tr ngượ ườ
cũng nh tr ng b n, song đi u tôi còn băn khoăn là m t s th y cô v nư ườ
thuy t trình nhi u, vi c cung c p ki n th c đôi khi còn mang tính áp đt, đcế ế
bi t là khâu Đc-Hi u văn b n; các th y ít giao bài t p cho nhóm, cá nhân
chu n b t lúc nhà; trên l p, không t o đi u ki n cho các em đc th ượ
hi n…Tôi thi t nghĩ có nhi u cách đ phát huy tính tích c c, ch đng , sáng ế
t o và năng l c c a h c trò nh giáo s Nguy n Kh c Phi kh ng đnh: ư ư
“Trong quá trình d y h c, không cho phép d y h c theo ki u máy móc r p
khuôn, nh i s mà luôn luôn đòi h i s năng đng, v n d ng linh ho t sáng
t o c a ng i th y”. ườ
Chính vì v y, tôi m nh d n đa ra sáng ki n ư ế “D y h c theo đnh
h ng phát tri n năng l c c a h c sinh trong gi Đc - Hi u văn b nướ
môn Ng văn”
II. PHAM VI, TH I GIAN TH C HIÊN ĐÊ TAI : Ơ Ư
- Cac tiêt Ng văn d y ph n văn b n ư
- H c kì I - Năm hoc : 2016-2017
III. ĐÔI T NG NGHIÊN C U: ƯƠ Ư
l p: 9C
IV. PH NG PHAP NGHIÊN C U: ƯƠ Ư
5/25