
V n d ng d y h c tích h p v i ch đ: “N c xung quanh chúng ta”- môn Hóa h c l p 8ậ ụ ạ ọ ợ ớ ủ ề ướ ọ ớ
PH N I: M ĐUẦ Ở Ầ
1.Lí do ch n đ tài:ọ ề
Tích h p là m t trong nh ng quan đi m giáo d c đã tr thành xu thợ ộ ữ ể ụ ở ế
trong vi c xác đnh n i dung d y h c nhà tr ng ph thông và trong xâyệ ị ộ ạ ọ ở ườ ổ
d ng ch ng trình môn h c nhi u n c trên th gi i. D y h c tích h pự ươ ọ ở ề ướ ế ớ ạ ọ ợ
đc xây d ng trên c s nh ng quan đi m tích c c v quá trình h c t p vàượ ự ơ ở ữ ể ự ề ọ ậ
quá trình d y h c. V n d ng h p lí quan đi m tích h p trong giáo d c và d yạ ọ ậ ụ ợ ể ợ ụ ạ
h c s giúp phát tri n các năng l c gi i quy t nh ng v n đ ph c t p và làmọ ẽ ể ự ả ế ữ ấ ề ứ ạ
cho vi c h c t p tr nên có ý nghĩa h n v i h c sinh so v i vi c các môn h c,ệ ọ ậ ở ơ ớ ọ ớ ệ ọ
các m t giáo d c đc th c hi n riêng r . Tích h p là m t trong nh ng quanặ ụ ượ ự ệ ẽ ợ ộ ữ
đi m giáo d cể ụ nh m nâng cao năng l c c a ng i h c, giúp đào t o ra nh ngằ ự ủ ườ ọ ạ ữ
con ng i có đy đ ph m ch t và năng l c đ gi i quy t các v n đ c aườ ầ ủ ẩ ấ ự ể ả ế ấ ề ủ
cu c s ng hi n đi. Tích h p là t t ng, là nguyên t c và là quan đi m hi nộ ố ệ ạ ợ ư ưở ắ ể ệ
đi trong giáo d c. Đi v i n n giáo d c Vi t Nam hi n nay vi c hi u đúngạ ụ ố ớ ề ụ ệ ệ ệ ể
và v n d ng phù h p quá trình tích h p có th đem l i nh ng hi u qu c thậ ụ ợ ợ ể ạ ữ ệ ả ụ ể
đi v i t ng phân môn trong nhà tr ng ph thông.ố ớ ừ ườ ổ
Hóa h c là m t môn khoa h c th c nghi m có liên quan v i nhi u mônọ ộ ọ ự ệ ớ ề
h c khác nh : sinh h c, toán h c, đa lí, giáo d c công dân, v t lí...Do v yọ ư ọ ọ ị ụ ậ ậ
vi c vân d ng tích h p trong gi ng d y hóa h c có th mang l i hi u quệ ụ ợ ả ạ ọ ể ạ ệ ả
cao.
Nh t là Tr ng THCS đi t ng h c sinh đa s h c sinh ch a có ýấ ở ườ ố ượ ọ ố ọ ư
th c t h c, t tìm tòi và nghiên c u nên đ d y m t ti t h c thành công l iứ ự ọ ự ứ ể ạ ộ ế ọ ạ
càng khó, vì v y c n t o ra cho các em s thích thú h c t p đ làm đc đi uậ ầ ạ ự ọ ậ ể ượ ề
đó thì vi c d y h c tích h p là c n thi t.ệ ạ ọ ợ ầ ế
Làm th nào đ trong th i l ng ch ng trình bó h p ch m t ti tế ể ờ ượ ươ ẹ ỉ ộ ế
d y, trên không ch m t nhóm đi t ng h c sinh , m i giáo viên có th v aạ ỉ ộ ố ượ ọ ọ ể ừ
ki m tra bài cũ, v a khai thác xây d ng, hình thành các ki n th c m i, khôngể ừ ự ế ứ ớ
nh ng th còn ph i kh c sâu, m r ng ki n th c m i cho h c sinh , giúp cácữ ế ả ắ ở ộ ế ứ ớ ọ
em v n d ng t t các ki n th c m i khi gi i thích các s v t, hi n t ng th cậ ụ ố ế ứ ớ ả ự ậ ệ ượ ự
ti n trong cu c s ng và có th hoàn thành t t m i bài t p có liên quan, giúpễ ộ ố ể ố ọ ậ
h c sinh có thêm hào h ng, ọ ứ h ng thú khi h c t p đ r i ngày m t yêu thíchứ ọ ậ ể ồ ộ
môn Hóa h c h n. Đây cũng chính là m t trong nh ng y u t góp ph n nâng caoọ ơ ộ ữ ế ố ầ
ch t l ng hi u qu gi lên l p.ấ ượ ệ ả ờ ớ
Đ góp ph n kh c ph c đc các khó khăn nêu trên, tôi đã ch n đ tài:ể ầ ắ ụ ượ ọ ề
“V n d ng d y h c tích h p trong gi ng d y ch đ: “N c xung quanhậ ụ ạ ọ ợ ả ạ ủ ề ướ
1/35





