Ệ Ộ Ố Ự Ạ

Ọ Ơ Ở Ớ Ậ

Ở Ầ Ầ Ọ   Ế “ M T S  KINH NGHI M D Y  TI T TH C TRONG MÔN SINH H C L P 8 B C TRUNG H C C  S  ”                               1. PH N M  Đ U

ế

ằ ụ

ạ ự ự

ươ

ậ ế ứ ủ ổ c nâng cao vì v y ch t l

ọ ỗ ằ ượ ế

ể ứ ệ ệ ế ứ ầ ọ

ộ ế ể

ộ ề ể ậ ạ ể

ả ớ ọ ữ ệ ự

ọ ệ ộ ườ ệ ọ

ẽ ứ ỏ ự ộ ạ ầ

ể ướ ọ

nh ng khâu m  đ u chúng ta ph i t o đ ạ ụ ệ

ự ố

ế ứ ệ ậ ườ

ể ở ữ ắ ả ọ ượ ư ườ ẫ ề ng  ọ ấ ớ ng THCS h c r t s m nh ng  ể ụ ọ ư ọ ệ ủ ả ạ ượ ề ả c n n t ng và  ả t s  d ng ki n th c áp d ng đ t hi u qu  cao,  ườ ự ả ư c đ a vào tr i v n coi là môn h c ph , h c sinh ch a hi u rõ

ọ ọ ủ ộ c vai trò c a b  môn. ầ ườ ố ọ i th y ai cũng mu n mình đ

ườ ố ề

ọ c m i ng ắ ế ọ ứ ủ ộ ạ ượ ế ả

ố ườ

ấ ừ ượ ả ế ọ ự ộ

i tôn vinh, kính tr ng; ai  ố ả t ki n th c c a b  môn mình gi ng  ậ ạ ng xuyên trong cách d y, cách v n  ự ế ộ ố  cu c s ng.  V i môn  ở ng.  ữ ể ả ỗ ỏ

ể ng pháp khác  ượ c tính tích

ọ ộ ế ọ t h c, m t ki u bài lên l p đòi h i ph i có nh ng ph ớ ợ ủ ộ ộ ụ ạ ủ ọ ọ 1.1.Lí do ch n sáng ki n: ấ ề ế ứ ầ ế ộ ấ   t và c p bách nh m nâng cao   Công tác giáo d c là m t v n đ  h t s c c n thi ụ ồ ưỡ ng nhân tài vì m c tiêu xây d ng thành công xã   dân trí, đào t o nhân l c, b i d ề   ụ ầ ứ ộ ng trình giáo d c ngày càng có nhi u h i ch  nghĩa. Đáp  ng yêu c u đó, ch ụ ủ   ấ ượ ng giáo d c c a thay đ i, ki n th c ngày càng đ ả ế   t và quan tr ng nh m nâng cao hi u qu  ti p m i giáo viên là h t s c c n thi ọ   thu tri th c khoa h c, qua đó hình thành và phát tri n nhân cách toàn di n cho h c sinh. ướ ầ ng      Trong nh ng th p niên g n đây xã h i đã có nhi u chuy n bi n theo h ặ ệ ứ t  văn minh hi n đ i đ  đáp  ng v i trình đ  phát tri n ngày càng cao, đ c bi ứ ề  ế trong lĩnh v c công ngh  sinh h c. Do đó đòi h i con ng i ph i có ki n th c v ọ khoa h c trong đó có b  môn sinh h c. Lĩnh v c công ngh  sinh h c ngày càng  ể ạ ượ ụ c phát tri n m nh m  và  ng d ng sâu r ng trên ph m vi toàn c u. Đ  có  đ ự ớ ự ị ể ế c  th  ti n k p v i s  phát tri n trong lĩnh v c sinh h c công ngh  c a các n ở ầ ế ớ i thì ngay  trên th  gi ữ ị ộ ế ử ụ trang b  m t cách v ng ch c, bi ệ ụ mu n áp d ng có hi u qu  thì ph i có s  luy n t p, th c hành nhi u, th ọ xuyên.  Sinh h c là môn h c đ ư ượ c chú tr ng, m i ng ch a đ ượ đ ượ    Là ng ỗ ự ữ cũng mu n mình là ni m tin là ch  d a v ng ch c cho h c sinh, ai cũng mu n  ậ ụ ọ h c sinh đ t đ c k t qu  cao, v n d ng t ớ ổ ạ d y. Chính giáo viên ph i luôn đ i m i th ự ớ ụ d ng vào các bài lý thuy t, các bài th c hành và th c t ệ ọ Sinh h c là môn khoa h c th c nghi m, m t khoa h c m , và r t tr u t ươ ớ M i m t ti ầ ủ nhau, phù h p v i m c tiêu, yêu c u c a bài. Làm sao đ  phát huy đ ự c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh.

1

ươ t h n n a là “ bài th c hành” trong ch

ộ ự ộ ấ ệ ơ ữ ọ ớ ọ ng trình sinh h c nói chung  ể ạ

ả ườ ộ ộ ề ấ ỏ

ể ệ ệ ử ươ

ộ ả ụ ủ ự ỗ ế ạ

ầ ầ ế ườ ự ổ ự ượ ề t : S  nhi i giáo viên ph i tìm tòi, nghiên  ớ ng pháp phù h p và qua th  nghi m và th c nghi m m i có th  thành  t d y còn ph  thu c vào nhi u  i th y, s  n  l c v

t tâm, tâm huy t và c n m n c a ng ỗ ọ

ạ ề

ề ự ế ỏ

ọ ượ ố ứ ứ ế ố

ộ ố ọ

ứ ấ

ọ ớ ượ ứ ề

ớ ươ ệ i pháp, rút kinh nghi m b i ch

ở ể ả ị ướ ạ ạ ọ ể ả ng trình gi ự ng d y h c theo ki u bài th c hành rút ra ki n th c m i

ặ      Đ c bi và sinh h c l p 8 nói riêng là m t v n đ  r t khó, đ  d y thành công m t bài  ự th c hành hay m t n i dung nào đó đòi h i ng ợ ứ c u ph công. Tuy nhiên kh  năng thành công c a m i ti ẫ ủ ệ ế ố ự y u t ủ khó c a chính m i h c sinh.  ượ ọ ớ ự ế ả ộ  gi ng d y b  môn sinh h c l p 8 nhi u năm li n, tôi xin đ c      Qua th c t ọ ạ ộ ố ệ ạ t th c hành môn sinh h c 8  i m t s  kinh nghi m nh  khi d y  ti trình bày l ế ả ể ọ ủ ệ theo tôi là hi u qu  và cái đích cu i cùng c a chúng ta là làm th  nào đ  h c sinh ự ự ậ ụ ậ c vào th c hành và th c  t ki n th c các em đã h c đ nh n th c và v n d ng t ế ạ ệ ế ậ ế ộ ố  cu c s ng. Do v y tôi ch n sáng ki n “M t s  kinh nghi m  khi d y các ti t t  ườ ự ng THCS” đ  nghiên c u. Tôi th y đây  th c hành môn sinh h c l p 8 trong tr ộ ệ ề ộ ấ c nhi u giáo viên đ ng l p, đ m nhi m b  môn sinh 8  là m t v n đ  đang đ ộ ả ả ủ i c a B  giáo  quan tâm tìm gi i t ớ ứ ế ụ d c ­ Đào t o đ nh h bài h c. ọ ạ 1.2. Ph m vi áp d ng ụ  :

ế ứ ọ ấ ộ ề ạ

ươ ứ ẹ

ờ ệ ở ộ  n i dung h p : Ch ỹ ố ọ

ằ ệ ớ ạ ự ả ơ Ki n th c môn Sinh h c r t r ng, vì đi u ki n và th i gian nên ph m vi ọ ế ộ sáng ki n tôi nghiên c u b  môn Sinh h c THCS  ng trình ệ ộ ố ọ Sinh h c kh i 8 v i m t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh có k  năng, thao ế t bài thu ho ch các bài th c hành có hi u qu  cao h n. tác, vi

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ầ ạ ự ứ ủ ộ

ộ ầ ề ươ

ể ọ ớ ặ ứ

ộ ự ệ ấ ạ ươ ư

ơ ơ ủ ể

ơ i. N i dung các bài th c hành trong ch ơ ỷ ố ự ứ

ả ầ ẫ

ề ng d n chu đáo c a ng c hi u rõ h n v  vai trò c a con ng

ể ả ượ ụ ậ ỹ ơ ư c k  năng quan sát, kh  năng t

ự ằ ệ 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u. ả   ớ ng trình môn sinh h c l p 8 hi n nay thì có nhi u n i dung c n  ph i   V i ch ủ ơ ể  ể ắ ự th c hành đ  n m rõ h n các đ c đi m c u t o và ch c năng sinh lí c a c  th ơ  ả ườ ng ng trình nh : Làm tiêu b n mô c ọ ướ   c b t; tìm vân , mô c  tr n, mô c  tim. Tìm hi u vai trò c a Enzim trong n ớ   ủ ữ ể ố ớ ọ hi u ch c năng c a tu  s ng,...Đây là nh ng bài th c hành đ i v i h c sinh l p ự ướ ầ ệ ấ ườ ủ ự i th y.Qua 8 r t khó th c hi n, ph i c n có s  h   ườ   ủ ượ ữ ự i nh ng bài th c hành này  giúp các em đ ờ    nhiên; rèn đ trong t  duy và v n d ng vào đ i ả ộ ố s ng h ng ngày m t cách hi u qu .

2

ự ế ể ắ ự ế ả ỹ ả 2.1.1: K t qu  kh o sát th c t đ  n m tình hình k  năng, thao tác,th c hành:

ả ạ ọ

ế ọ ề ự ự

ự ế

ủ ạ ả ư ậ    Trong năm h c 2018­ 2019 khi nh n phân công gi ng d y môn sinh h c 8, tôi   ỹ  ề ỹ đã ti n hành đi u tra tình hình v  k  năng th c hành, thao tác th c hành và k ế  ự ế t th c hành qua ( Bài 5 Th c hành: Quan sát t t bài thu ho ch c a ti năng vi ế bào và mô) có k t qu  nh  sau:

ả K t quế

ỹ t thu ỷ K  năng TH Thao tác TH ế K  năng vi ho chạ LỚ P SL HS

Đ tạ

%

% Đ tạ

%

% Đ tạ

%

%

Ch aư   đ tạ

Ch aư   đ tạ

33

33 35,7 34,5

Ch aư   đ tạ 10 10 20

8A 8B C nộ

55

16 16 32

59,2 57,1 58,2

11 12 23

40 42,9 41,8

17 18 35

63 64,3 63,6

37 18 35,7 18 36,4 36

67 64,3 65,5

9 10 19

ỹ ọ ấ ậ ả ự

ợ ứ ỉ ứ

ự ộ ố

ự ế ệ ủ ấ ụ ữ

ề ả

ế

ụ ệ ế ầ ỉ

ờ ự ạ ự ệ ọ ỹ

ụ ệ ạ

ự ượ ề ế ệ ả c nhau d

ỹ ạ ự ủ ậ ọ

ậ ộ ữ ế ậ

ụ ệ ệ ị

ụ ệ ượ ự ấ ị ệ ng.

ọ ủ ế

g ố ệ ế         Qua b ng s  li u trên tôi nh n th y: H c sinh có k  năng th c hành còn y u, ạ ầ ề   ự thao tác trong th c hành r t lúng túng. Khi giáo viên yêu c u làm thay b n nhi u ế   ệ ọ ỏ ằ ế ắ ầ ừ  r ng vi c h c 1 ti  đâu, ch ng t em ch  đ ng nhìn vì s  không bi t t b t đ u t ệ   ề ố ớ ọ ặ ả ấ ự ự th c hành đ i v i h c sinh là th c s  khó khăn, đây là v n đ  nan gi i. Đ c bi t ề ậ ấ ấ ả   t c  các giáo viên đ u nh n th y là đa s  các  hi n nay cho th y t m t th c t ế   ấ ế ậ ự ỷ ọ em h c sinh c a chúng ta có k  năng th c hành r t y u, v n d ng nh ng ki n ế ạ ự ế ọ ứ   th c đã h c vào th c t  khách quan còn nhi u h n ch  và kh  năng thích nghi ộ ả ủ ậ ậ ả ớ   v i hoàn c nh còn ch m. Đó chính là h u qu  c a m t th i gian khá dài trong ế ọ ươ   t th c hành. Trong đó có ng trình giáo d c THCS ít chú tr ng đ n các ti ch ề ủ ứ ộ ộ   m t ph n trách nhi m c a đ i ngũ chúng ta ch  truy n đ t ki n th c mà ít chú ế ế ự   t th c hành n u có thì cũng tâm rèn luy n k  năng th c hành cho h c sinh. Các ti ụ ặ làm qua loa, đ i khái cho xong. M t khác các d ng c  thí nghi m th c hành quá   ễ  ế cũ k , l c h u, nhi u khi ti n hành thí nghi m cho k t qu  trái ng ự ự   gây ra s  ng  nh n c a h c sinh làm cho giáo viên cũng th c s  lúng túng khi ượ ệ   ng vì v y cũng gây cho giáo ti n hành nh ng thí nghi m mang tính ch t đ nh l ế ỉ ớ viên tâm lý ch  gi   i thi u d ng c  thí nghi m và ti n hành làm thí nghi m đ nh ể tính tr c quan đ  minh h a cho hi n t 2.1.2. Nguyên nhân ch  y u:

ươ * Ch ng trình sách giáo khoa:

3

ị ầ ế ề ượ ươ ng v

ờ ạ ự ng trình sách giáo khoa đ u đ nh l ộ ế ề  ờ   t th c hành thành công và đúng th i

ị ấ ệ ả

ỹ ệ ề ự ể ọ ố ế ệ t th c hành còn ít, ch a có đi u ki n đ  h c sinh rèn luy n k  năng và

ủ ự

ớ ạ

ạ ế ế ứ ư ự ỹ ẫ

ự ướ ự ầ ư ớ c th c hành, hay h

ả ế ự

ạ ạ ẹ ư ạ ự t th c hành, d y qua loa, đ i khái.

ỹ ể ệ ế ọ ỏ ừ ồ

ộ ệ ế ự

ộ ố    đ ng nghi p đ  tích lu  cho mình m t v n ạ ự ỏ ả ộ ế  đ  d y m t ti

ướ ứ ự ế ể ạ ề  nhi u th i gian, công s c cho nh ng ngày tr t th c hành thành công đòi h i ng ặ c đó ho c có ti

ữ ề ự ạ t th c hành nên nhi u giáo viên còn ng i khó, ng i kh i giáo viên   ả   ế t ph i ổ  ạ

ụ ọ ế c m c tiêu bài h c.

ử ụ ế ở ể ị

ấ ộ ả ự c khi th c hành

ư ả ưở ế ả ả

ự ả ộ ế ặ ạ ọ

ẽ ể ậ

ề ế ọ ỉ ừ ậ ộ ộ cách gi

ự ả ặ

ấ ạ

ế ạ

ủ ạ

ế ả ề ầ c nh ng gì mà th y cô giáo đã h

ướ ộ ng thì các em lúng túng, t

ườ ư ư ế ư ẹ ẽ

ự ­ H u h t các bài th c hành trong ch th i gian ( 45 phút) nên vi c   d y m t ti gian quy đ nh là r t khó kh  thi. ư ­ S  ti thao tác th c hành c a mình. ệ * V   giáo vi n; ự  thích ­ Trong so n giáo án v i các môn th c hành giáo viên ch a có s  đ u t   ứ đáng so n cho xong không nghiên c u k  d n đ n khi tr c ti p đ ng l p còn   ướ   ự ng lúng túng trong s  phân công nhóm, hay trình bày các b ự ẫ d n các nhóm th c hành làm vi c. ứ   ự ừ t th c hành giáo viên ch a t o cho các em s  tò mò, c m h ng ­ Trong t ng ti ứ ề ọ nghiên c u v  môn h c, xem nh  các ti ị ư ­ Giáo viên ch a ch u khó  h c h i t ọ ứ ơ ả ki n th c c  b n trong vi c gi ng d y th c hành cho b  môn sinh h c. ườ  ­  Trên th c t ờ ầ ư ầ c n đ u t ử ướ ế c khi đ n ti làm th  tr ế ạ ượ ẫ d n đ n không đ t đ ề ọ * V  h c sinh: ạ ọ   ề ỹ  nhi u h c ­ K  năng s  d ng và quan sát kính lúp, kính hi n v  còn h n ch   ậ   ở ọ ậ ướ ẫ  h c sinh còn ch m, sinh. Kh  năng làm b t đ ng m u v t tr ả ự   ỹ ụ ế ế ch a đ m b o k  th ât làm  nh h ng đ n ti n trình th c hành và k t qu  th c ỷ ế ị hành ( n u ch c tu   ch không đúng v  trí mà g p ph i đ ng m ch làm máu ra   ế nhi u  ch s  nhanh ch t,  quan sát v n chuy n máu khó thành công) ế   ẫ ả ạ ở i ph u đ ng v t và quan sát các n i quan. N u ­  H c sinh ch  d ng l i  ả ế ệ   t thì các em g p ph i lúng, nói chính xác đi sâu vào th c hi n các tiêu b n chi ti ấ ạ ủ ả ơ ư ư h n là làm ch a thành công; nh  tiêu b n c u t o trong c a tim, c u t o trong   ơ ầ ẩ ủ ươ ấ ạ c a x ng, c u t o  các lo i mô, ch  ph m c  th n kinh,... ỉ ự   ự ế ườ ả ng trình c a các em sau khi th c hành còn h n ch , ch  th c ­  Kh  năng vi t t ặ ẫ ữ ượ ệ   ng d n còn khi g p ph i đ  ra khác hi n đ ẽ ườ   ng trình m t cách máy móc. V  hình và chú thích th ả ọ trên hình v  thì ch a đ p, ch a khoa h c nh  k t qu  mà các em đã quan sát   ượ đ c.

4

ộ ậ ề ư ư ạ ờ

ể ệ ả ư

ố ự ươ ớ ộ ổ ự ờ ng trình còn ít,  c

ề ư ự

ế ị ạ

ồ ạ ể ế ư ộ ồ ổ

ả ẫ

ỏ ộ ẫ ấ ạ ế t b  d y h c:  ế ị t b  phòng b  môn  ạ ủ

ọ ệ ề ư ể

ệ ự ế t th c hành.

ơ ở ậ ự ọ

ế ộ ệ

ọ ủ ặ ở ị ướ ườ ầ ộ ủ ư

ấ ẩ ủ ộ ệ ố ự ế ủ ấ ọ ộ ự

ệ ợ ả ồ ẩ ủ ắ ậ ọ ộ ụ ề ộ ấ ề ề ể ắ ạ ả

ạ ở ọ ọ

ắ ụ ậ ộ

ữ ả ợ i pháp thích h p, th c t

ọ ệ ơ ả ự ố

ướ ậ ệ ế ạ ươ   ng ­ Nhi u em ch a ham thích v i b  môn, ng i s  mó đ ng v t, ch a có ph ẫ pháp quan sát tìm tòi trên m u m  nên hi u qu  ch a cao. Th i gian đ  các em   ơ  ế tham gia th c hành qua các ti t th c hành theo phân ph i ch ỹ ộ ể h i đ  các em rèn k  năng và thao tác th c hành ch a nhi u. ọ ề * V  thi ộ ộ   còn h n ch  nh :đèn c n kính hi n vi, b  đ  m , m t   Thi ấ ố ủ ố s  lo i hoá ch t,  ng th y tinh la men, lám kính, m u ngâm, tiêu b n băng   ụ ộ   dĩa...c a B  giáo d c và Đào t o trang c p quá lâu d n đ n h ng, hoen rĩ, m t ữ ụ ấ ố   s  hóa ch t đã s  d ng h t nên h c sinh và giáo viên ch a có đi u ki n đ  phát ả ủ ế huy hi u qu  c a ti ọ ộ * Phòng h c b  môn: ố ớ   ọ ộ  Phòng h c b  môn là c  s  v t ch t quan tr ng trong các ti t th c hành đ i v i ả ọ ộ b  môn sinh h c. Hi n nay quy chu n c a phòng h c c a B  GD và ĐT ph i có   ệ ố    v  trí thoáng mát, h  th ng hai phòng thông nhau trong đó có m t phòng kho đ t  ế ị ế ủ ấ t b ... , thi c, bàn ngh , t đi n h p lí đ y đ  và an toàn, h  th ng c p thoát n   ứ   ệ ệ ề  c a nhi u nhà tr ng hi n nay vi c đáp  ng ph i đ ng b . Nh ng trong th c t ể ấ   ở chu n c a phòng h c b  môn là r t khó b i khinh phí đ  xây d ng và trang c p, ệ ộ ụ mua s m phòng h c b  môn còn ph  thu c nhi u đi u ki n khác nhau.   ự   => V y đ  kh c ph c tình tr ng này là m t v n đ  khó khăn b n thân tôi th c ộ ủ ự s  lo l ng b i tình tr ng tâm lí chung c a các h c sinh coi b  môn sinh h c là   ố  ỗ ế ớ môn ph  không yêu thích b  môn. Chính vì v y trong m i ti t lên l p, tôi c ệ ự ế ụ ể ắ , c  th  rèn luy n cho h c sinh g ng tìm tòi nh ng gi   ớ   ỹ ế các b c ti n hành bài th c hành, các thao tác, k  năng c  b n khi đ i di n v i ẫ m u v t và rèn luy n cách vi t bài thu ho ch .

ả i pháp:

ỹ ố ớ

ả ạ ỗ

ọ ườ ươ ả ạ ộ ợ ọ

ề ệ

ướ ự ng th c hành môn sinh h c l p 8 b

ọ ớ ả ụ

ộ ố ả ự ữ ệ ọ 2. 2. Các gi ể ạ      Đ  t o cho h c sinh có thao tác và k  năng th c hành t ớ l p 8 trong nhà tr cho mình m t ph dung sách giáo khoa hi n hành. Qua nhi u năm đ ồ ưỡ b i d ướ D i đây là m t s  gi ế ạ d y các ti ọ   ự t v i môn sinh h c ọ ầ ng theo tôi m i giáo viên gi ng d y môn sinh h c c n tìm ra   ớ ố ượ ộ   ng h c sinh theo n i ng pháp gi ng d y thích h p v i đ i t ườ ượ ạ   ng phân công d y c nhà tr ể   ả ạ ế ầ i k t qu  đáng k . c đ u đem l ả   i  pháp mà b n thân tôi đã áp d ng trong công tác gi ng ả t th c hành môn sinh h c 8 trong nh ng năm qua theo tôi là hi u qu :

5

ộ ầ ậ ễ ự ươ ướ   c ng pháp th c hành theo 6 b

ị ự ụ ụ ự ọ ủ c m c đích c a th c hành. ế ị ạ ụ   t b  d y h c cho th c hành. Ví d  d ng c ,

ự ạ ộ ọ    các ho t đ ng th c hành: H c

i s  h ặ  tìm hi u ho c tìm hi u d ậ ự ng d n c a giáo viên.

ẫ ủ ự ướ c th c hành.

ướ ả ự ọ ể ọ ế ọ

ậ ậ ế ệ

ậ ệ

ọ ặ ả ế ướ

ộ ụ ộ   i m t ộ   ượ c hình thành, m t

ậ ọ ự ệ ổ

ỉ ộ ủ ạ

ồ ạ ộ ứ ổ ớ ứ ươ ả ầ t lên l p bào g m không ch  n i dung,   ậ    ch c ho t đ ng th y ­ trò  vì v y

ộ ả ả ự

ệ t các vi c sau: ể ươ ự ể ạ ạ ọ ợ ị ng pháp d y h c phù h p.

ế ố ụ ứ ế ồ ị c m c tiêu bài h c bao g m các y u t

ự ụ

ủ ọ ệ

ấ : Ki n th c, t ề ạ ộ ổ ứ  ch c, h c các m c tiêu  y. Giáo viên là ng ỉ ạ i ch  đ o, t

ả ạ ượ ợ

ế ứ ỹ ượ ẩ c quy đ nh trong ch

ị ộ ọ ụ ọ

ộ ầ ự ế ạ ộ ứ ệ ọ ng trình GDPT.   ạ   ệ ươ ng ti n d y ự ự ạ ượ   c  l c đ t đ

ạ ộ ớ

ệ ả ọ ề ấ ờ ộ ữ ụ 2.2.1. S  d ng m t cách th t nhu n nhuy n ph ơ ả c  b n sau: ướ ụ ế ượ   ­ B c 1: H c sinh bi t đ ướ ẩ   ­ B c 2: GV và HS chu n b  thi ấ ề ệ ầ hóa ch t và các đi u ki n c n khác. ướ ể   ­ B c 3: H c sinh tìm hi u các thao tác, tr t t ể ướ ự ướ ự sinh t ạ ộ ặ   ế ướ   ­ B c 4: H c sinh ti n hành các ho t đ ng th c hành theo cá nhân, theo c p, ự ệ theo nhóm: Ti n hành thao tác thí nghi m, các b ụ   ế ừ ế  ­ B c 5: H c sinh ti n hành khai thác thông tin t  k t qu  th c hành. Ví d : ả ả ệ ượ ẫ   Quan sát m u v t, mô t i thích và rút ra k t lu n GV ng thí nghi m, gi  hi n t nh n xét và hoàn thi n. ậ ậ    ­ B c 6: H c sinh nên nh n xét ho c rút ra k t lu n. Ví d : Cách gi ế ả ủ ạ ệ d ng toán sinh h c, k t qu  c a thí nghi m,m t khái ni m đ ệ ệ ượ ỹ c th c hi n. GV nh n xét b  sung hoàn thi n. k  năng đ ế ế ự 2.2.2. Xây d ng và thi t k  giáo án: ế ộ ế    Giáo án là m t b n k  ho ch c a m t ti ạ ph ng pháp gi ng d y mà c  cách th c t ệ ố ầ giáo viên c n th c hi n t   ­  Xác đ nh lo i ki u bài th c hành  đ  có ph ứ    ­ Giáo viên nghiên c u kĩ n i dung trong sách giáo khoa ( chú ý kênh hình và kênh ch )ữ ượ ể ư  ọ              Đ  xác đ nh đ ậ ụ ọ   ỹ ưở ng và k  năng v n d ng thao tác c a bài th c hành. M c tiêu đ  ra là cho h c t ự ự ọ sinh, do h c sinh th c hi n, chính h c sinh thông qua các ho t đ ng th c hành   ườ ẫ   ướ ụ ng d n, ph i đ t đ ọ ự ế ủ ạ ớ ọ tr  giúp h c sinh đ t t i đích d  ki n c a bài h c. ươ   ­ Bám sát chu n ki n t c k  năng đã đ Căn c  vào m c tiêu, n i dung bài h c, trình đ  h c sinh và các ph ọ h c hi n có, giáo viên c n d  ki n các ho t đ ng giúp h c sinh t ọ ủ ụ m c tiêu c a bài h c. ủ ọ ự ế    ­ Giáo viên d  ki n các ho t đ ng c a h c sinh( cá nhân hay theo nhóm l p...)   ự   và th i gian làm vi c c  h c sinh. Tùy theo n i dung v n đ  có trong bài th c

6

ơ ả ệ

ề ể ộ

ượ ư ầ ộ ề ậ

ề ươ ng giáo   ố   ị t h c, xác đ nh kh i ự   c qua bài th c   ng d n h c sinh v  nhà nghiên c u, s u t m th m chí có ệ ọ c.

ự ụ ụ ể ự ạ ứ ướ ệ   t 30 trang 84 sách giáo khoa giáo viên th c hi n

ế ế ư ầ ứ ạ hành đ n gi n hay ph c t p mà giáo viên yêu c u làm vi c các nhân hay theo ạ ộ nhóm và th i gian dành cho ho t đ ng nhi u hay ít. ự ế ề ươ ự t giáo án: Đ  xây d ng n i dung và đ  c ng và vi    ­ Xây d ng đ  c ờ ộ ứ ả ế ọ viên ph i căn c  vào n i dung chính c a bài, th i gian ti ầ ứ ắ ượ ộ l ng thông tin c n n m, m c đ  lĩnh h i các thông tin có đ ẫ ể ướ ể ọ hành đ  GV có th  h ầ ộ ố ế t th c hành GV yêu c u h c sinh thí nghi m tr m t s  ti ế ­ Ví d  c  th : Khi d y bài 26 ti thi t k  giáo án nh  sau:

Ự Ti t 30:

Ể ƯỚ Ọ ế Ạ Ộ TH C HÀNH: Ủ TÌM HI U HO T Đ NG C A ENZIM TRONG N C B T

ụ I. M c tiêu: 1. Ki n th c ứ : ế ự ả ả ệ ề ệ ữ

c b t ho t đ ng

ế ậ ừ ế ể ể ạ ộ ả ớ ố ữ ệ k t qu  so sánh gi a các thí nghi m v i đ i ệ ế ướ ọ ế t rút ra k t lu n t

ữ ệ ạ c bài thu ho ch theo yêu ế ượ t đ

ọ ố : ệ ệ ế ệ ọ ỹ t

+ HS  th c hi n các thí nghi m đ  hi u nh ng đi u ki n b o đ m cho enzim  amilaza trong tuy n n + HS bi ch ng.ứ ậ + HS thu th p và x  lí thông tin thí nghi m vi ầ c u bài h c. 2. K  năng s ng ỹ + Rèn luy n thao tác, k  năng ti n hành thí nghi m khoa h c: đong, đo, nhi ờ ộ đ ... th i gian 3. Thái độ:

ỹ ọ ợ ụ ứ ọ ậ

ộ ố

ự ươ ạ ộ ấ ng pháp th c hành, v n đáp, ho t đ ng nhóm S  d ng ph

ự ể ươ ươ II. Ph III. Ph

ố ỗ ụ + Giáo d c ý th c h c t p nghiêm túc, k  năng h p tác trong h c và trong  th c ti n cu c s ng.  ử ụ ng pháp: ệ ng ti n: ụ ố ồ

ệ ộ ệ ễ ộ

ố ỷ ỏ ệ ỷ

c.ướ

ướ ọ ồ ộ

ử t 1% Thu c th  Strônme( 3 ml dd NaOH 10% + 3 ml dd CuSO

4 2%)

ậ ệ ố ướ ọ c c m

ổ ứ :  ch c

1. GV: + D ng c : M i nhóm: 12  ng nghi m, 2 giá  ng nghi m, 2 đèn c n  ấ và giá đun, 2  ng đong chia đ  10 ml, 1 cu n gi y đo pH, 2 ph u nh  và bông  ệ ế ặ ố ọ l c, 1 bình thu  tinh 4­5 lít,1 đũa thu  tinh, 1 nhi t k , c p  ng nghi m, lò xo  đun n            + V t li u: N c b t hoà loãng 25%, H  tinh b t 1%, dd HCl 2%, dd  ố i ướ ơ 2. HS: N c b t, n ả ế IV. Ti n trình bài gi ng: Ổ ị   1.  n đ nh t 2. KiÓm tra bµi cò:  (2’)

7

ể ự ị ủ ọ

ậ ọ

ệ ề ị

ướ ế ệ ẩ ị ệ   c ti n hành thí nghi m và chu n b  thí nghi m.

ẩ  ­  Ki m tra s  chu n b  c a h c sinh 3. Kh¸m ph¸: Khi chúng ta nhai c m lâu trong mi ng th y ng t là vì sao? V y  ấ ơ ẳ ệ bài thí nghi m hôm nay giúp chúng ta kh ng đ nh đi u đó.   4. KÕt nèi    * Ho¹t ®éng1: Các b (5’)

ủ ủ ạ ộ ạ ộ

ụ ụ ẫ ộ N i dung ụ ậ 1. D ng c , v t m u ệ

ị ị ẩ ệ ẩ ẩ Ho t đ ng c a GV ụ ậ ụ ­ GV giao d ng c  v t  ầ li u cho HS yêu c u HS  ể chu n b  các n i dung đ   chu n b  thí nghi m

ướ ủ ệ  (17’) Ho t đ ng c a HS  ậ ụ ­ HS nh n d ng c  và  ậ ệ v t li u ­ Các nhóm phân công các  ị HS chu n b : ẩ + 1 HS chu n b  nhãn cho   ệ ố ng nghi m ị ướ ẩ + 2 HS chu n b  n c  ọ ọ b t hoà loãng, l c, đun  sôi. ẩ ị + 2 HS chu n b  bình  0C ướ thu  tinh n c 37       * Ho¹t ®éng 2: Ti n hành b ướ ế c 1 và b c 2 c a thí nghi m.

ướ

ế ư ướ

ướ ướ ế ư c 2 nh ế c 1 và  ệ c 2 c a thí nghi m ẩ ướ ị 2. Ti n hành b ủ b a, B c 1:Chu n b ẩ ướ

ố ồ ặ ố

ọ ệ

ầ ­ GV yêu c u HS ti n  hành b c 1, b SGK trang 84 ư GV l u ý cho HS: Khi rót ộ ể ớ ồ h  tinh b t không đ  r t  ố lên thành  ng, thao tác  ả ph i nhanh g n, chính  xác.

ố ố ố ướ c lã ướ ọ c b t ướ ọ c b t

ướ ọ   c b t +

ế ế ướ b, B c 2:Ti n hành thí  nghi m ệ

ấ ­ Các nhóm ti n hành nh sau: ị a, B c 1:Chu n b ồ ­ Dùng  ng đong h  tinh  ộ b t rót vào các  ng A, B,  C, D (2 ml) r i đ t  ng  nghi m vào giá ố ấ   ­ Dùng  ng đong khác l y ậ ệ các v t li u: +  ng A: 2 ml n +  ng B: 2 ml n +  ng C: 2 ml n đã đun sôi ố +  ng D: 2 ml n ọ vài gi t dd HCl 2% ướ b, B c 2: Ti n hành thí  nghi m ệ ­ Dùng gi y đo pH đo dd

8

ế

ặ ả ố

quan sát và ghi

ả ệ ố ủ c a các  ng nghi m  r i  ở ghi k t qu  vào v ệ ­ Đ t giá  ng nghi m vào ướ ấ ỷ bình thu  tinh n c  m  37 0C trong 15 phút. ­ Các t ế k t qu  vào b ng ộ  ệ ượ ổ ả ng(đ Hi n t Gi i thích

trong)

ổ ế ướ Các  ngố   nghi mệ ng AỐ Không đ iổ

ế

ạ ng BỐ ng CỐ Tăng lên Không đ iổ

ng DỐ Không đ iổ

ạ ộ

N c lã không có enzim bi n đ i tinh  b tộ ổ ướ ọ ộ N c b t có enzim bi n đ i tinh b t ấ ướ ọ N c b t đun sôi đã làm m t ho t tính  ổ ộ ế ủ c a  enzim bi n đ i tinh b t ạ ấ Do axit HCl đã h  th p pH nên enzim  ướ ọ trong n c b t không ho t đ ng, không ộ ổ ế làm bi n đ i tinh b t ả ế ả ệ (16’) i thích * Ho¹t ®éng 3: Ki m tra k t qu  thí nghi m và gi ể

ố ề ể 3. Ki m tra k t qu  thí  ệ nghi m và gi ế ả ả i thích ị ẳ ­ GV yêu c u HS chia các   ố dd trong các  ng A, B, C,  D thành 2 ph nầ

1, B1, C1,

i thi u cho HS: Tinh   màu xanh → ặ màu

2, B2, C2,

ướ ẫ ng d n

ấ ố t  ỗ t vào m i

ự ệ ớ Gi → ộ b t + iôt ườ Đ ng + Strônme  ỏ đ  nâu  Giáo viên, h ỡ giúp đ  các nhóm trong  quá trình HS th c hành

ng 2­3 gi

ả ẻ ả GV k  b ng 26.2 cho HS  ghi k t quế

ọ ử ả ổ  quan sát k t qu

ả ­ HS chia trong các nhóm  chia đ u dd ra các  ng đã  ẩ 1, A2; B1,  chu n b  s n: A B2... ặ +Đ t các  ng A D1 vào giá (lô 1) ố +Đ t các  ng A D2 vào giá khác (lô 2) ố ­ Lô 1: dùng  ng l y i ọ ỏ và nh  2­3 gi ngố ỗ ỏ ­ Lô 2: +Nh  vào m i  ố ọ t Strônme ỗ ố              + Đun sôi m i  ng ồ trên ng n l a đèn c n ế ­ Các t và ghi vào b ng 26.2

ệ ượ ả Hi n t ng(đ ộ Gi i thích

ướ ế ổ Các  ngố   nghi mệ ng AỐ trong) Có màu xanh N c lã không có enzim bi n đ i tinh

1

9

ườ ng AỐ ng ộ b t thành đ

2

ế ướ ọ ộ ổ

1

ngườ

2

ấ ạ

1

ế ả ng BỐ ng BỐ ng CỐ ng CỐ

2

ộ ườ

1

ng DỐ ng DỐ

2

ườ ộ thành đ ướ ọ N c b t đun sôi đã làm m t ho t tính  ủ c a  enzim không còn kh  năng bi n  ổ ng đ i tinh b t đ ạ ấ Do axit HCl đã h  th p pH nên enzim  ạ ộ ướ ọ c b t không ho t đ ng, không trong n ổ ế làm bi n đ i tinh b t thành đ ng Không có màu đ  ỏ nâu Không có màu xanh N c b t có enzim bi n đ i tinh b t  Có màu đ  nâuỏ Có màu xanh Không có màu đ  ỏ nâu Có màu xanh Không có màu đ  ỏ nâu

5. Thùc hµnh, luyÖn tËp: (3/ ) ể ậ ệ ờ ự th c hành

ệ c đi m và rút kinh nghi m trong gi ự ượ ­ GV nh n xét  u, nh ụ ­ HS thu d n d ng c  và v  sinh phòng th c hành.

ọ ả ề ạ ở ư ọ ụ 6. VËn dông: (2/ ) - Enzim trong níc bät cã tªn lµ g×? Ho¹t ®éng tèt nhÊt ë nhiÖt ®é nµo? ế ụ trang 86

ị ờ ở ẩ ậ ậ i các bài t p khó trong v  bài t p trong th i gian qua chu n b  cho

ế ầ ­ Giáo viên c u h c sinh v  nhà ti p t c hoàn thành b n thu ho ch  sách giáo khoa. ạ t bài t p.

ọ ớ

ớ ệ ướ ạ ọ

ự ươ ư

ẫ ậ

ọ ọ ơ ộ ộ

c ph ượ ứ ậ ự ươ c tr c ti p quan sát các hi n v t có trong thi

ụ ọ ả ụ ể ng th c lĩnh h i các ki n th c m t cách c  th  có  ự ế ị ự t b , t ươ ẫ ứ ế ọ ứ ừ ướ

các ph ệ ượ ệ

ế c ki n th c t ừ ứ c ki n th c m i.

ươ

ươ ng pháp h c thì c t lõi là ph

ạ ộ ng d n h c sinh ho t đ ng v i các ph ủ ộ ầ ậ ụ ế ộ ệ ượ ế ng d n h c sinh khai thác đ ọ ự ế  qua đó h c sinh v a rèn luy n đ ự ớ ượ ự ọ ng pháp t  h c. ọ ố ươ c ph ng pháp t ng pháp, kĩ năng, thói quen t ệ ươ i h c có đ

ượ ọ ủ ộ ự ữ ệ ả

ế ể ơ ừ ơ ậ ượ ằ ộ i

ự ệ ỹ ­ Xem l ậ ti ớ ổ 2.2.3. Đ i m i ho t đ ng d y và h c trên l p: ụ ạ   ụ ạ ộ ẫ ổ ứ ng ti n, d ng c  d y  ­ T  ch c và h ụ ự ừ ọ   h c có trong t ng bài th c hành c a b  môn sinh h c nh : D ng c  th c hành, ể ọ   mô hình, băng hình, m u v t... . C n t n d ng m i c  h i, m i kh  năng đ  h c ượ ở ỗ    m i bài sinh có đ ướ    làm, d th c hành, đ i ạ   ệ ng ti n d y giáo viên h ừ   ọ c kĩ năng v a h c hay qua thí nghi m th c t hình thành các thao tác trong th c hành và rút đ 2.2.4. Rèn luy n ph ệ ự ọ  Trong các ph  h c. N u rèn luy n  ườ ọ ế ự cho ng  tìm hi u các ki n  ệ ứ th c khoa h c c a b  môn qua nh ng thí nghi m, th c nghi m đ n gi n trong  ộ ố ố ạ c lòng ham mê b  môn v a cũng c  l cu c s ng hành ngày nh m kh i d y đ ự ỹ ữ nh ng thao tác. K  năng trong nh ng bài th c hành chính khóa. 2.2.5. Rèn luy n thao tác, k  năng th c hành:

10

ạ ụ ủ ừ ­ Phân tích l

ướ ụ ầ ử ụ ẫ ứ ạ ụ ụ

ộ ể ể ả ắ ơ

ể ể ả ỹ ư     ­  K  năng làm các tiêu b n đ  tìm hi u đ c đi m c u t o bên trong nh :

ặ ơ ơ

ề ươ ấ ạ ủ ươ ng đ  bi ể ế ấ   t c u

ớ ợ

ẩ ế ư ệ ầ

ứ ế ơ ầ ớ   ủ ể ế ấ ạ t c u t o trong c a tim phù h p v i ơ ể ở ườ i,   ng

ọ ấ ẫ

ớ ợ ả ượ ặ ướ i đ

ơ ươ

ữ ấ ạ ủ ở ộ ng v i thân x ớ ể ạ ạ ề  ạ   c đ c đi m c u t o luôn phù h p v i ch c năng và ho t ấ ạ   i ươ   ng ư ặ ứ ủ ớ ầ ạ i khác v i tĩnh m ch nh đ ng m ch l

ừ ế ẫ ọ

ấ ố ớ ừ ạ ọ

ể ả ụ c thu n l i h n.

ướ ừ ự

ộ : ằ t và b ng hình

ầ ể ệ ườ ầ

ượ ự

ể ể ệ ộ

ả  ế ẽ ầ ử ụ   c trong quá trình th c hành.Trên hình v  c n s  d ng ể ệ ướ ả   c ph i chính ự c.

ị ượ ế c k t qu  mà mình đã th c hành đ ả ố ế

ả i pháp. ả ớ ố ượ ọ

ụ ơ ầ ạ ườ i tr

ự ế ỹ

i pháp đã nêu trên,v i đ i t ọ ấ ằ ạ ề ệ ự ể ế ế ạ ụ ể   i cho các em hi u vai trò và ch c năng c a t ng lo i d ng c  trong ọ ủ ừ ộ ồ ổ   b  đ  m . Cách s  d ng c a t ng lo i d ng c  sao cho khoa h c, không làm ổ ẹ ỏ ng mũi kéo khi h ng các ti u b n, m u m  đ p. Ví d : Cách c m kéo, cách h   ử ụ   ọ ắ c t da và c t c , dùng kim nh n, kim mũi mác đ  tách n i quan, cách s  d ng dao lam khi làm các tiêu b n ... ấ ạ ể ả ơ ơ  + Làm các tiêu b n : Mô c  vân , mô c  tr n, mô c  tim. ụ ả  + Làm các tiêu b n v  mô s n, mô x ng, c u t o trong c a x ủ ứ ạ t o phù h p v i ch c năng c a chúng. ả  +Làm các tiêu b n h  th n kinh nh  não, não  ch, ch  ph m c  th n kinh,... ợ ả ấ ạ  + Làm tiêu b n c u t o trong c a tim đ  bi ẩ ch c năng co bóp và đ y máy đi nuôi c  th   ự ­ Trong quá trình h ng d n h c sinh th c hành, giáo viên luôn đ t ra các v n đ ể ấ ạ ể ọ đ  h c sinh lý gi ụ ơ ể ễ ộ đ ng sinh lý di n ra trong c  th . Ví d : Vì sao thành ngăn tim c a tâm th t l ự dày h n tâm nhĩ ? S  khác nhau gi a c u t o c a hai đ u x ẽ ự ậ s  có ý nghĩa gì? S  v n chuy n máu  ế th  nào ?... ả ướ ả    ­  Trong t ng tiêu b n, giáo viên ph i h ng d n h c sinh cách ti n hành sao ủ ừ ạ   cho nhanh chóng, khoa h c. Tác d ng c a t ng lo i hoá ch t đ i v i t ng lo i ậ ợ ơ ượ tiêu b n đ  quá trình quan sát đ ớ ộ ẫ ườ ng trình v i n i dung v a th c hành xong 2.2.6.H ng d n cách làm t ể ệ ầ ữ ế ộ ằ ế ườ ng trình c n th  hi n b ng n i dung ch  vi t t ­ N i dung vi ầ ủ ề ả ọ ắ ạ ộ ẽ v  minh ho . N i dung c n ng n g n, đ m b o yêu c u c a đ  ra. ự ượ ­ Qua t c các thao tác trong khi th c hành và k t qu ng trình c n th  hi n đ ữ nh ng gì đã quan sát đ bút chì, bút màu đ  th  hi n v  trí các n i quan. Th  hi n kích th ượ ứ xác, cân đ i ch ng minh đ ệ ả ự 2.2.2.7.  K t qu  th c hi n gi ớ   ữ ng h c sinh l p     Qua quá trình áp d ng nh ng gi ọ   ng THCS n i tôi đang công tác năm h c 2018­2019 và đ u năm h c 8 t 2019­2020 tôi ti n hành đi u tra, theo dõi th y r ng k  năng, thao tác th c hành   ỹ  ả ủ c a HS chuy n bi n rõ r t, cách làm b n thu ho ch trong ti t th c hành có k

11

ơ ự ạ ọ

ề ọ ủ ố ọ ộ ớ ế ọ ơ

ế   ầ năng h n nhi u, s  h c sinh đ t yêu c u tăng lên, s  ham h c  tìm tòi các ki n ứ ả  ượ ủ th c khoa h c c a b  môn cũng đ c c a h c sinh quan tâm h n v i k t qu ư nh  sau:

ả K t quế

ỷ ỹ ế ạ K  năng TH Thao tác TH K  năng vi t thu ho ch L pớ

SL H S

Đ tạ

%

%

Đ tạ

%

% Đ tạ

%

%

Ch aư   đ tạ 5 5

Chư a đ tạ 3 4

Chư a đ tạ 4 5

8A 33 8B 30 63

C nộ

22 23 45

81,5 82,1 81,8

18,5 17,9 18,2

23 23 46

85,2 82,1 83,6

14,8 17,9 16,4

24 24 48

88,9 85,7 87,3

11,1 14,3 12,7

10

7

9

ấ ừ ế ự ế ả ạ  gi ng d y tôi th y:

ọ ớ ề ươ ọ ậ ố   t ng pháp h c t p t

ộ ự

ố ọ ự

ẫ ả t: K  năng s ệ ặ

ả ế ử  t là các   ổ ể

ệ ẹ ắ

ữ ộ ng trình thì các em đã th  hi n rõ đ

ể ệ ẽ ờ

ấ ạ ủ ớ ộ ị ự   ượ c nh ng n i dung đã th c   i, th  hi n qua hình v , cách ghi chú thích. V i cách dùng   c v  trí và c u t o c a các n i quan trong ệ ượ t đ

ữ ự ế ắ ố

ườ ừ ề ấ

ượ ả ượ i đ i ( nh

ế ứ   c nh ng ki n th c ữ ề  c nh ng v n đ i. T  đó các em lí gi ư : ti ng kêu c a ế ườ ủ   ệ   ủ ự t, vai trò c a s  rèn luy n

ườ ch khi tr i s p m a, vì sao  ch luôn s ng n i  m  ụ ị ườ ủ

g ả => T  k t qu  trên qua th c t ọ ự  ­ Nhi u h c sinh đã có s  ham thích v i môn h c, có ph ế ạ t th c hành t trong các ti i phòng b  môn. ỹ ỹ ự ­ Đa h c sinh   đã có k  năng th c hành và thao tác th c hành t ể ậ ấ ộ ụ d ng kính lúp, kính hi n vi, b t đ ng v t m u, làm các tiêu b n(đ c bi ẫ ể ấ ạ tiêu b n tìm hi u c u t o bên trong), các thao tác khi ti n hành trên m u m  th ọ hi n chính xác, khoa h c và đ p m t. ế ườ t t ­ Khi vi ằ ể ệ hành b ng cách dùng l ủ màu c a mình các em đã phân bi ơ ể c  th . ­ Trong quá trình th c hành, các em cũng c  và kh c sâu đ ậ ọ ề ộ đã h c v  các đ ng v t, v  con ng ự ả ng x y ra trong t th ờ ắ ế ủ nh p tim c a ng

ộ  nhiên, trong cu c sông con ng ư ơ ẩ ướ ố i, tác d ng c a vi c đánh răng sau khi ăn ,...)

ệ Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N

ế

ớ ệ ả

ự ữ ỏ i th c hành môn sinh 8, b

ụ ạ ượ ể ạ ượ ướ ự ữ ữ ứ ồ ưỡ   ng ế   c nh ng k t qu  đáng ế   c nh ng k t qu  nêu

ầ ệ ệ ư ữ ầ ọ ủ  3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n:       V i nh ng bi n pháp mà b n thân tôi đã áp d ng trong công tác b i d ả ọ h c sinh gi c đ u đã đ t đ ả ể k . Trong quá trình nghiên c u và th c hi n, đ  đ t đ trên theo tôi c n có nh ng bài h c kinh nghi m nh  sau:

12

ộ ộ ạ ắ ế ủ ự ủ

ạ ả ắ ọ c h t ph i n m ch c n i dung c a lo t bài th c hành c a b  môn sinh ợ

ọ ả

ọ ế ướ ớ ự ng các em đ n v i s  yêu thích môn sinh h c đ

ầ ả ọ ậ

ạ ạ ự

ớ ệ ữ ộ ả ử ụ ả

ự ữ ứ ộ ộ ề ươ ơ ả

ầ ư ạ

ạ ườ ề ổ ứ  ch c các ể ớ ọ t tình v i h c sinh ả  ch c h i th o chuyên đ , t

ọ ộ t th c hành....

ấ ế ự ọ ủ ệ ứ ộ ự ế ng th c hành cho các em thì giáo viên ph i ti n hành th ế ả ế t th c hành nh t thi

ỡ ả ể

ệ ự

ướ ẫ

ạ ả ự ớ ế ự ệ

ọ ử ệ ượ ậ ừ ọ ặ ố ạ ớ ủ  đó m i c ng c  l ẫ ng qua m u v t; t

ệ ỉ ớ i thi u và h ậ ẫ ỏ ể ế i lí thuy t đã h c. ỉ ẩ ậ ạ ế ủ ự ỉ ể ơ ả i k t qu  cao h n.

ấ ọ ậ ả ư ạ ạ ỗ ự ế

ọ ậ ứ ọ

ố ườ ng xuyên h c h i t ụ ể ệ ệ

ể ế ụ ọ ậ ệ ư ạ ự ế ọ

ầ ớ

ụ ộ ố ả ạ ườ ng THCS  b i tr ỹ i pháp trong các ti ạ ướ c đ u đem l ự ờ ố ượ ể ả ọ ề

ệ ẹ ả

ầ ườ ắ ả ọ ắ ự ề ệ

ầ ế ầ

ố ơ ư ự

ệ ượ ự ế ướ ­ Tr ọ ể h c đ  có cách h c và cách d y cho  phù h p. ọ ạ ­ Trong quá trình gi ng d y môn sinh h c nói chung và sinh h c 8 nói riêng giáo   ể  ả viên c n ph i kích thích, h ơ ế k t qu  h c t p cao h n. ọ   ả ng pháp gi ng d y n i dung các bài th c hành, h c ­ S  d ng linh ho t ph ọ ở ộ   ạ ố ớ ph i đi đôi v i hành. H n n a đ i v i vi c gi ng d y b  môn sinh h c   n i ầ dung th c hành c n ph i có nh ng th y cô giáo, am hi u v  tri th c b  môn, có   ề ươ ph ng pháp s  ph m, có lòng yêu ngh , nhi ạ ộ ổ ng ho t đ ng ngo i khoá, t ­  Tăng c ụ ụ ạ ồ cu c thi làm đ  dùng d y h c ph c v  cho ti ườ   ự ồ ưỡ ệ ng    ­ Vi c b i d ạ   xuyên trong quá trình d y h c c a mình. Trong các ti t giáo ự   viên ph i th c hi n đúng quy trình, theo dõi và giúp đ  các em đ  rèn kĩ năng trong quá trình th c hành . ự   ng d n cách th c ­ Trong quá trình d y trên l p, giáo viên ch  gi ẽ ể   hi n. H c sinh ph i tr c ti p th c hành trên m u v t, sau đó giáo viên s  ki m tra và s a sai cho các em. Giáo viên luôn đ t câu h i đ  các em gi   i thích các hi n t ự   ụ ­ Giáo viên ph i cho các em th y tác d ng c a s  t  m , c n th n trong lúc th c ả hành. T o cho các em tâm lý h c t p  tho  mái đ  đem l ư ­ Sau m i th c hành k t qu  ch a đ t nh  mông mu n, giáo viên xem đây là bài   ỏ ừ ồ   ọ h c đ  ti p t c nghiên c u và h c t p thêm. Th  đ ng ệ ỹ ề   nghi p, h c t p thêm v  chuyên môn nghi p v  đ  tích lu  kinh nghi m cho ụ ạ mình trong nhi m v  d y h c nói chung cũng nh  d y các ti   t th c hành nói riêng.    ạ ự   ế =>    Qua th i gian gi ng d y và áp d ng m t s  gi t th c ộ ố  i m t s ng h c sinh l p 8 t hành cho đ i t ỹ  ố ọ ả ế t, k k t qu  đáng k . Nhi u h c sinh đã có k  năng và thao tác th c hành t ự  ự năng th c hi n các tiêu b n chính xác, khoa h c và đ p m t. Các em đã có s ề  ả ọ phân tích đ  và th c hi n ph n t ng trình ng n g n, đ m b o theo yêu c u đ ượ ố ạ ự   ra. Trong quá trình th c hành các em đã đ i các ph n lí thuy t đã c cũng c  l ễ   ả ề ộ ả ọ i v  m t hi n t h c, kh  năng t ng trong th c ti n t h n khi lý gi  duy cũng t ơ ờ ố   t th c hành. Tuy nhiên và đ i s ng; Các em càng yêu thiên nhiên h n sau các ti

13

ệ ệ

ườ ả ạ ể ế ả ề ề ế ụ ầ

ụ ế ệ ạ

ự ả ọ ậ ự ỹ

ượ ễ ự ộ ố i v  các quá trình sinh lý luôn di n ra   vi c th c hi n m t s  tiêu b n đ  lý gi ồ ưỡ   ượ ấ ơ ể ng c ti p t c b i d i thì còn h n ch . V n đ  này c n đ trong c  th  ng ả ộ ố ả ệ ờ   thêm, có th i gian rèn luy n thêm. Trên đây là m t s  gi i pháp mà b n thân tôi ự   đã áp d ng trong  năm qua khi th c hi n d y các ti t th c hành cho các em, qua ự ọ ừ   t ng năm h c thì k t qu  h c t p các thao tác th c hành và k  năng th c hành ủ c a các em đ ế c nâng cao.

14