- 1 -
f I. M ĐU
1.Lý do ch n đ tài
Đo đc là cái g c c a m i con ng i, khi sinh th i Bác H đã nói : ườ “Có
tài mà không có đc là ng i vô d ng”. ườ M t trong nh ng t t ng đi m i ư ưở
GD& ĐT hi n nay là tăng c ng giáo ườ d c đo đc cho h c sinh, đc th ượ
hi n trong ngh quy t c a Đng, Lu t giáo d c và các văn b n c a B Giáo ế
d c và Đào t o. Lu t giáo d c 2005 đã xác đnh: “ M c tiêu c a giáo d c ph
thông là giúp cho h c sinh phát tri n toàn di n v đo đc, trí tu , th ch t,
th m m và các k năng c b n nh m hình thành nhân cách con ng i”. ơ ườ
M t khác, đc đi m c a h c sinh THCS là hi u đng, đang chuy n t ế
tr ng thái tâm lý tr em sang ng i l n, b t đu mu n t kh ng đnh mình ườ
tr c b n bè, tr c ng i l n, các em không ch có nhu c u ăn m c, h c hànhướ ướ ườ
mà còn có nhu c u vui ch i gi i trí, tìm hi u đi s ng xã h i đ hoà nh p t t ơ
h n v i môi tr ng xã h i. Vì v y, trong m t ti t h c 45 phút trên l pơ ườ ế
không th đ truy n t i m t cách đy đ, nh ng ki n th c văn hóa xã h i và ế
giáo d c nhân cách h c trò. Chính vì l đó mà nhà tr ng c n ph i giáo d c ườ
đo đc h c sinh thông qua các H at đng giáo d c ngo i khóa v i nh ng
ti t h c ngo i khóa. Qua đó hình thành, c ng c và phát tri n ki n th c vănế ế
hoá cũng nh ph m ch t đo đc, năng l c cá nhân, đáp ng m c tiêu đào t oư
nhân l c trong th i k m i, th i k c a h i nh p qu c t , góp ph n giáo d c ế
toàn di n cho các em.
Các ki n th c trong quá trình ho t đng th c ti n ho t đng ngo iế
khóa, s là môi tr ng thu n l i đ h c sinh hoàn thi n chính mình và góp ườ
ph n quan tr ng trong vi c hình thành nhân cách cho các em.
Xu t phát t nh ng đòi h i c p bách c a công cu c đi m i đt n c, ướ
đi m i s nghi p giáo d c, công tác ch đo th c hi n giáo d c đo đc là
m t trong nh ng thành công c a s nghi p tr ng ng i nh đã trình bày ườ ư
trên. Tr i qua kinh nghi m d y h c trong 9 năm, và làm công tác qu n lý 03
- 2 -
năm đc s phân công nhi m v v qu n lý giáo d c đo đc cho h c sinh.ượ
Nh ng ki n th c đc trang b tr ng h c tôi nh n th c rõ ý nghĩa, t m ế ượ ườ
quan tr ng c a công tác giáo d c đo đc cho h c sinh trong nhà tr ng. ườ
Chính vì v y tôi l a ch n đ tài: "Nâng cao công tác ch đo giáo d c đo
đc cho h c sinh qua ho t đng ngo i khóa".
2.M c tiêu, nhi m v đ tài:
2.1M c tiêu
Đ xu t m t s bi n pháp ch đo thích h p và kh thi v công tác giáo
d c đo đc h c sinh tr ng THCS Phan Đình Phùng thông qua ti t h c ườ ế
ngo i khóa nh m nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh, đáp ượ
ng m c tiêu giáo d c c a c p THCS và nghành GD-ĐT hi n nay.
2.2Nhi m v nghiên c u
2.2.1.Nghiên c u m t s v n đ lý lu n có liên quan đn đ tài . ế
2.2.Đi u tra, kh o sát và đánh giá th c tr ng công tác giáo d c đo đc
HS thông qua H at đng giáo d c ngo i khóa, ti t h c ngo i khóa tr ng ế ườ
THCS Phan Đình Phùng - C M’gar - Đăk Lăkư
2.2.3.Đ xu t nh ng bi n pháp kh thi nh m nâng cao ch t l ng GD ượ
đo đc HS thông qua H at đng giáo d c ngo i khóa, ti t h c ngo i khóa ế
tr ng THCS Phan Đình Phùng - C M’gar - Đăk Lăk.ườ ư
3. Đi t ng nghiên c u ượ
3.1.Ch th nghiên c u: Các bi n pháp ch đo nâng cao ch t l ng giáo ượ
d c đo đc h c sinh thông qua các ti t h c ngo i khóa ế
3.2.Khách th nghiên c u: các ho t đng giáo d c đo đc h c sinh thông
qua các ti t h c ngo i khóa tr ng THCS Phan Đình Phùng - C M’gar -ế ườ ư
Đăk Lăk.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
- 3 -
Ph m vi nghiên c u: Công tác ch đo ho t đng giáo d c ngo i khóa
tr ng THCS Phan Đình Phùng - C M’gar - Đăk Lăk. T năm h c 2008-2009ườ ư
đn năm h c 2011-2012. ế
5.Ph ng pháp nghiên c u ươ
Trong quá trình nghiên c u tôi đã ti n hành m t s ph ng pháp sau: ế ươ
a.Ph ng pháp đi u tra:ươ G p g , trò chuy n cùng các em v a có h nh
ki m t t và h nh ki m trung bình, h nh ki m y u, và h c l c TB-Y-Kém 30 ế
h c sinh kh i 6, 30 h c sinh kh i 7, 30 h c sinh kh i 8, 30 h c sinh kh i 9.
G p g trò chuy n v i 10 ph huynh kh i 6, 10 ph huynh kh i 7, 10
ph huynh kh i 8, 10 ph huynh kh i 9
G p công an xã, đoàn thanh niên xã Qu ng Hi p, đ tìm hi u thông tin
h c sinh
b. Ph ng pháp nghiên c u h s :ươ ơ
-Th ng kê ch t l ng giáo d c năm h c 2008-2009. ượ
-H s khen th ng k lu t h c sinh. Năm h c 2007-2008, 2008-2009. ơ ư
-S ch nhi m c a giáo viên ch nhi m 30 l p.
-B n t ng trình, b n ki m đi m h c sinh vi ph m. Biên b n v vi c ườ
c. Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ
-Các tài li u đã h c tr ng, l p qu n lý, văn b n ch đo các c p, ườ
thông tin trên báo chí, m ng Internet.
d.Nhóm ph ng pháp b tr :ươ Th ng kê, phân tích s li u
d. Ph ng pháp đi th c tươ ế
- 4 -
II.N I DUNG
1. C S LÝ LU N Ơ
1.1.M t s v n đ c b n c a giáo d c đo đc ơ
1.1.1.Đo đc là nh ng bi u hi n t t ng, tình c m c a con ng i. ư ưở ườ
Đng th i. đo đc còn là nh ng nguyên t c, chu n m c đ con ng i ườ
h ng theo và đi u ch nh hành vi c a mình trong các m i quan h gi a ng iướ ườ
v i ng i, gi a con ng i v i c ng đng xã h i. ườ ườ
1.1.2.Giáo d c đo đc là m t b ph n quan tr ng c a quá trình giáo d c,
xác đnh giá tr khách quan c a con ng i. Nó có tác d ng đi u ch nh, đnh ườ
h ng thái đ, hành vi c a con ng i. Quá trình giáo d c đo đc bao g mướ ườ
c quá trình t GD và GD l i :
- T giáo d c là quá trình ho t đng có m c đích, có ý th c c a ng i ườ
đc giáo d c, t mình h ng vào vi c hoàn thi n nhân cách c a b n thânượ ướ
theo nh ng chu n m c c a ki u nhân cách mà xã h i mong mu n.
- Giáo d c l i: là quá trình đan xen v i quá trình t giáo d c, nh m thay đi
nh ng ph m ch t nhân cách không phù h p, do nh h ng x u c a môi ưở
tr ng đã hình thành h c sinh và xây d ng nh ng ph m ch t đúng đn c aườ
con ng i. Nói cách khác, giáo d c l i là s c i t o nh ng khi m khuy t vườ ế ế
đo đc, l i s ng, b i b nh ng giá tr m i và phát tri n nhân cách toàn di n.
- 5 -
2.Th c tr ng
2.1 Thu n l i-Khó khăn
Tr ng THCS Phan Đình Phùng n m g n trung tâm xã Qu ng Hi p,ườ
h th ng giao thông đi l i thu n l i. H th ng thông tin liên l c ph kh p đa
bàn. Đi s ng kinh t c a nhân dân ch y u là s n xu t nông nghi p, kinh t ế ế ế
n đnh.
Đc s quan tâm c a UBND Huy n C M’gar, Phòng GD-ĐTư ư
C M’gar v công tác giáo d c c a nhà tr ng. Đc s quan tâm c a Đngư ườ ượ
y, UBND và nhân dân xã Qu ng Hi p v phát tri n giáo d c .
Đi ngũ giáo viên nhà tr ng đáp ng đ theo qui đnh và có trình đ ườ
đt t cao đng tr lên trong đó Đi h c chi m t l 65%. Đi đa s là đi ế
ngũ giáo viên tr , nhi t tình, năng đng trong công tác gi ng d y và ho t đng
giáo d c khóa
S l ng h c sinh đông 1 119 v i 30 l p, h c sinh ch y u là ng i ượ ế ườ
kinh chi m 76% các em h c sinh tích c c h c t p và rèn luy n đo đc.ế
C s v t ch t nhà tr ng đ phòng h c, thi t b d y h c t ng điơ ườ ế ươ
đy đ. C nh quan môi tr ng xanh, s ch, đp. ườ
H at đng giáo d c ngo i khóa là nh ng ho t đng đc t ch c ngoài ượ
gi h c c a các môn h c trên l p. Ho t đng giáo d c ngo i khóa là s
ti p n i ho c xen k v i ho t đng d y-h c trên l p, là con đng g n lýế ườ
thuy t v i th c ti n, t o nên s th ng nh t gi a nh n th c và hành đng c aế
h c sinh.
Trong khuôn kh th i gian qui đnh c a m t ti t h c 45 phút, vi c m ế
r ng, kh c sâu ki n th c g p nhi u khó khăn. Nh ng ho t đng ngoài gi ế
nh sinh ho t t nhóm h c t p, h i th o, câu l c b ,.. s góp ph n c ng c ,ư
nâng cao nh ng ki n th c đã h c. ế
M t s t ch c ho t đng ngo i khóa c n đòi h i nhi u th i gian
chu n b tr c 1 tu n, 1 tháng hay h n 01 tháng, kinh phí th c hi n. ướ ơ