Phát huy năng lực của đội ngũ cán sựng dng Classdojo trong vic nâng
cao hiu qu hc Tiếng Anh ca hc sinh lp 6
1 / 15
LI M ĐẦU
Đầu tiên cho phép tôi gi li cảm ơn chân thành nhất ti Ban giám hiệu trường
THCS Thái Thnh, những người đã tạo điều kiện để tôi nghiên cu th
nghiệm đề tài ca mình.
Xin chân thành cám ơn các anh/chị/em đồng nghiệp, đặc biệt các đồng chí giáo
viên trong t Ngoi ng của trường THCS Thái Thnh các em học sinh đã
giúp tôi trong sut thi gian nghiên cứu đề tài.
Đây sáng kiến kinh nghim bt nguồn đúc kết t thc tế ging dy ca tôi
trong 16 năm qua. Các nội dung được dùng để minh ha trong sáng kiến kinh
nghiệm này đều mang li hiu qu đáng khích lệ trong công tác ging dy
đưc bạn bè đng nghiệp đánh giá cao. Tôi rất tâm huyết với đề tài: Phát huy
năng lc của đội ngũ cán sự ng dng Classdojo trong vic nâng cao hiu
qu hc Tiếng Anh ca hc sinh lp 6 và d định hoàn thin kinh nghim này
trong những năm học tiếp theo.
Mặc đã rất c gng trong quá trình nghiên cứu, nhưng đây chỉ ý kiến ca
nhân nên không tránh khi nhng sai sót. vy rt mong Ban giám hiu
các đồng chí đng nghiệp đóng góp ý kiến để đề tài được sm hoàn thin.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 13 tháng 02 năm 2020
Ngưi viết
Nguyn Nguyệt N
Phát huy năng lực của đội ngũ cán sựng dng Classdojo trong vic nâng
cao hiu qu hc Tiếng Anh ca hc sinh lp 6
2 / 15
SÁNG KIN KINH NGHIM
PHÁT HUY NĂNG LỰC CỦA ĐỘI NGŨ CÁN SỰNG DNG
CLASSDOJO TRONG VIC NÂNG CAO HIU QU HC TING ANH
CA HC SINH LP 6
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHN ĐỀ TÀI
Là mt giáo viên ch nhim dy b môn tiếng Anh, dy nhiu lp và kèm
thêm các công tác khác, tôi không đưc qu thi gian nhất định để th
quản giám sát được vic làm bài tp v nhà cũng như giải đáp những thc
mắc liên quan đến bài hc ca tt c hc sinh trong lp. Chính vy, tôi lúc
nào cũng băn khoăn trăn tr tìm ra một phương pháp thể giám sát được
quá trình hc tp ca học sinh cũng như đng viên, khuyến khích được các em
trong vic hc b môn Tiếng Anh.
Đội ngũ cán s môn Tiếng Anh là việc đầu tiên tôi nghĩ đến để gii quyết
vấn đề này. Các thành viên trong đi cán s đưc tuyn chn da trên hc lc
kh năng giải quyết vấn đ ca các em. Cùng với đội ngũ nòng cốt này, tôi
cũng muốn tìm kiếm một phương tiện trc tuyến th giúp tôi ghi nhn
đưc quá trình c gng ca các bn khác trong lớp cũng như chính đội ngũ cán
s. tôi tìm thy Classdojo.com. khi kết hp hai yếu t này với nhau, đội
ngũ cán sự và công c Classdojo.com, tôi thc s thy s thay đổi rt v
hng thú hc tp và kết qu hc tp ca lớp tôi đang dạy và ch nhim.
II. MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Mục đích nghiên cứu
Đề tài được trin khai nhm mục đích xây dựng hình thức đánh giá được
quá trình hc tp c gng rèn luyn ca HS. Hình thức này đc bit khích l
đưc nhng HS có hc lc chưa tt lm nhưng các em lại chăm chỉ và có ý thc
c gng vươn lên.
Đề tài khuyến khích vic ng dng CNTT ca HS vào trong các hot
động qun hoạt động nhóm và giám sát vic hoàn thành bài tp ca HS trong
cùng mt nhóm.
2. Phương pháp nghiên cu
Phương pháp quan sát: phương pháp thu thp thông tin bng cách tri
giác trc tiếp.
Phát huy năng lực của đội ngũ cán sựng dng Classdojo trong vic nâng
cao hiu qu hc Tiếng Anh ca hc sinh lp 6
3 / 15
Phương pháp thống kê: phương pháp thu thp thông tin bng cách
thng kê và phân tích s liu.
Phương pháp tổng hp tài liệu: Là phương pháp tìm hiu nhng sáng kiến
kinh nghim khác, nhng bài viết liên quan đến vic ng dng CNTT
vào dy hc Ngoi Ng.
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: phương pháp kết hp lun vi
thc tin tại trường, đem luận phân tích kinh nghim ca thc tin ri
t những phân tích đó rút ra kết lun nhng bài hc thành công tht
bi, nhng phát hin mi và phát triển để hoàn thin.
III. ĐỐI TƯỢNG, PHM VI, THI GIAN THC HIN NGHIÊN CU
1. Đối tượng nghiên cu: Hc sinh lp 6 trường THCS Thái Thnh.
2. Phm vi nghiên cu: Áp dng cho vic hoạt động nhóm của HS và đánh giá
quá trình hc tp ca HS lp 6A6 trường THCS Thái Thịnh năm học 2019
2020.
3. Thi gian thc hin: T tháng 8/2019 đến hết tháng 5 /2020.
Phát huy năng lực của đội ngũ cán sựng dng Classdojo trong vic nâng
cao hiu qu hc Tiếng Anh ca hc sinh lp 6
4 / 15
PHN II: GII QUYT VẤN ĐỀ
CHƯƠNG 1:
CƠ SỞLUẬN VÀ CƠ SỞ THC TIN CA VIỆC PHÁT HUY NĂNG
LC CỦA ĐỘI NGŨ CÁN SỰNG DNG CÔNG NGH THÔNG
TIN VÀO VIC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HC TING ANH CA
HC SINH CP TRUNG HỌC CƠ S
I. CƠ SỞ LÍ LUN
Đội ngũ cán sự b môn đóng vai trò rt quan trng trong vic h tr giáo
viên qun lí, giám sát quá trình hc tập cũng như kết qu ca HS trong lp.
ràng là, giáo viên chia đầu công việc cho đội ngũ cán sự, quản đội ngũ cán sự
s d dàng hơn rất nhiu so vi vic chia công vic cho toàn b HS trong lp và
giám sát vic thc hin ca từng em. Đội ngũ cán sự cu ni gia các thành
viên trong lp giáo viên, là cấp “quản lí” trực tiếp ca các thành viên trong
nhóm. Câu nói “Hc thy không tày hc bạn” không ý h thấp vai tngười
thầy, nhưng ràng các em ch nghe ging mt ln trên lớp đôi khi vẫn
chưa hiểu kĩ, vậy thì bn cán s lúc này đóng vai trò người ging li mt ln
na, kiến thc s đưc khắc sâu hơn, giúp cho các bn trong nhóm hiểu hơn,
và t đó các em học hiu qu hơn. Bản thân bn cán s phi hiu rt rõ ni dung
kiến thức đó trước khi truyền đạt li cho bn mình. Nh vy các bn cán s
cũng ghi nh kiến thức lâu hơn. Do đó, việc phát huy vai trò của đội ngũ cán sự
trong vic nâng cao chất lượng hc tp ca HS là vô cùng cn thiết.
Bên cạnh đội ngũ cán s thì vic ng dng CNTT trong vic dy hc
ngoi ng đã trở thành mt xu thế tt yếu hin nay khi hàng lot nhng ng
dng, phn mm phc v cho vic hc tiếng Anh lần lượt ra đi. Không ch vy,
nhng ng dng nhm tạo môi trường kết ni hc tp giữa người dạy người
hc, phn mm quản người học cũng vùng đa dạng phong phú trên
mng internet. Vic còn li ca GV ch cn chn mt trong s nhng ng
dụng đó và khai thác hiệu quo tình hình thc tế ca lp mình.
II. CƠ SỞ THC TIN
Trường THCS Thái Thnh, quận Đống Đa, Nội nhiều năm liền mt
trong 3 trường đứng đầu Qun v chất lượng dy hc. Nhà trường đã đầu
tối đa vào s vt cht phc v cho công tác ging dạy nlắp đặt máy chiếu
tt c các phòng hc. Mng internet cũng nhà trường ph rng tt c các
Phát huy năng lực của đội ngũ cán sựng dng Classdojo trong vic nâng
cao hiu qu hc Tiếng Anh ca hc sinh lp 6
5 / 15
phòng ban. Do vy, vic ng dng các công c trc tuyến vào vic dy hc rt
tin li và nhanh chóng.
Đội ngũ giáo viên Tiếng Anh của trường nhng giáo viên tr, trình
độ chuyên môn tt, kh năng ng dng CNTT thành tho rt thích tìm hiu
các công c trc tuyến để nâng cao vic dy học và đánh giá học sinh.
Học sinh trường THCS Thái Thnh nhìn chung nhanh nhn, thông minh,
các em nm bt công ngh nhanh ng dng hiu qu vào vic tìm tòi thông
tin, t học trao đổi kiến thc trc tuyến. Các em cũng rt hng thú vi vic
thy/cô s dng nhng công c trên mạng để ghi nhận và đánh giá đúng quá
trình hc tp ca mình.
III. THC TRNG CA VIỆC PHÁT HUY NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CÁN
S NG DNG CLASSDOJO TRONG VIC NÂNG CAO HIU
QU HC TING ANH CA HC SINH LP 6 TRƯỜNG THCS THÁI
THNH, QUẬN ĐỐNG ĐA
Hu hết tt c các lp tại trường THCS Thái Thịnh đều có đội ngũ cán s,
tuy nhiên mi ch dng li vic kim tra bài tp v nhà ca các bn hoc tham
gia vào hoạt động nhóm trên lp. Các thành viên trong ban cán s đều là nhng
hc sinh hc lc ý thc tt, li kh năng làm việc độc lp t chc
công vic. Tuy nhiên phn ln các thy cô lại chưa thực s tin tưởng để giao cho
các em nhng trng trách lớn hơn như giảng bài cho các bn trong nhóm, hoc
đôn đốc các bạn khác hoàn thành bài nhanh và đúng hạn. Do đó, mc dù các em
có năng lực tốt, nhưng lại chưa có điều kiện và môi trường để phát huy.
Đội ngũ giáo viên Tiếng Anh của trường THCS Thái Thnh đều nhng
giáo viên tr, tâm huyết, sáng tạo, thường xuyên ng dng CNTT vào trong các
bài ging. Nh đó, các tiết hc Tiếng Anh tr nên sôi động hơn, các con tích cc
hơn trong vic xây dựng bài. Tuy nhiên đ th qun và h tr vic làm bài
tp v nhà ca hc sinh, hoc trong các hoạt đng hc tp theo d án thì vn
chưa có một gii pháp thc s hiu qu.