“Phát triển năng lực học sinh trong hot động dạy và học bài thực hành môn Địa lí lớp 9”
1
/30
MỤC LỤC
Trang
A. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
I. Thực trạng vấn đề
II. Mục đích nghiên cứu
III. Đối tượng nghiên cứu
IV. Phạm vi đề tài
V. Phương pháp nghiên cứu
B. NỘI DUNG
I. Cơ sở nghiên cứu
1. Cơ sở líu luận
2. Cơ sở thực tiễn
II. Các biện pháp
III. Vận dụng phương pp phát triển năng lực học sinh qua dạy
học bài thực hành
1. Ví d
2. Thiết kế bài giảng
IV. Kết quả
C. KẾT LUẬN
- Tài liệu tham khảo
- Phụ lục
2
2
3
3
3
4
5
5
5
8
13
13
13
13
26
28
29
30
“Phát triển năng lực học sinh trong hot động dạy và học bài thực hành môn Địa lí lớp 9”
2
/30
A. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
I. Thực trạng vấn để:
Địa là mt môn học cung cấp cho học sinh các kiến thức về tự nhiên
các vấn đề hội. Địa hiện đại mang nh liên ngành bao gồm tất cả những
hiểu biết trước đây về Trái đất tất cả những mi quan hệ phức tạp giữa con
người và tự nhiên. Địa lí đã được gọi là "ngành học về thế giới""cầu nối giữa
con ngườikhoa học vật lí". Tính ứng dụng của môn Địa lí vào cuộc sống thực
tế kcao, việc học tập tốt bộ môn sẽ giúp học sinh cái nhìn đúng đắn về các
vấn đề tự nhiên, hội, hiểu được mối quan hệ giữa tự nhiên với tự nhiên, giữa
tự nhiên với con người. Tuy nhiên cách hc truyền thống thầy đc, trò chép đã
không còn phù hợp, vậy đổi mới cách học nói chung và học môn Địa lí nói riêng
cần thay đổi, đổi mới như thế nào đđáp ứng được nhu cầu của người học
của xã hội? Một trong những biện pháp hiệu quả đã và đang tiếp tục được áp
dụng đó đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng phát triển năng lực học
sinh. Mục đích của việc phát triển năng lực học sinh để học sinh có hứng thú,
hiệu quả, năng động và tập trung hơn vì áp lực giảm và ý thức học tập cao hơn.
Trong khi kiến thức Địa cấp Trung học sở i chung Địa lớp 9
nói riêng rất dài, đã có giảm tải. Học sinh và các bậc phụ huynh lại có thái đ
xem thường môn Địa lí, coi đây là môn học phụ, môn học thuộc lòng nên không
sự đầu tư đúng mức chon học dẫn đến tình trạng học sinh hổng kiến thức.
Vậy cần dạy học Địa sao cho học sinh thấy hứng thú với môn học, học tập
hiệu quả, thể áp dụng được c kiến thức thuyết vào thực tế, dựa vào
các kiến thức thyết để giải thích các hiện tượng địa tự nhiên địa kinh tế
- xã hội.
Nghquyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thXI đã xác định "Đổi mới căn
bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đi h, xã hội hoá, dân
chủ hoá hội nhập quốc tế" "Phát triển nhanh nguồn nhân lc, nhất
nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản toàn diện
nền giáo dục quc dân". Đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục quốc dân trong
đó có đổi mới phương pp dạy học chú trọng phát triển ng lực học sinh
trong dạy học là một định hướng lớn của Đảng và nhà nước, là yếu tố quan trọng
để đổi mới toàn diện và căn bản nền giáo dục nước nhà.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017, Sở Giáo dục Đào tạo Quận
đã triển khai hướng dẫn nhiều nội dung quan trọng p phần tích cực cho việc
đổi mới phương pháp dạy học. Trong c ớng dẫn, chỉ đạo của Sở phải kể
đến: Hướng dẫn tổ chức nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học,
hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống thực tiễn,
hướng dẫn giáo viên dạy học theo chủ đề tích hợp, hướng dẫn sdụng di sản
trong dạy học trường phổ thông, hướng dẫn phương pháp dạy học “Bàn tay
nặn bột”, ... Vì vậy, việc dạy học theo phương pháp thực hành rất quan trọng
tính khả quan cao trong việc phát triển năng lực hc sinh. Đối với môn Địa lí,
“Phát triển năng lực học sinh trong hot động dạy và học bài thực hành môn Địa lí lớp 9”
3
/30
thì việc dạy học thực hành lại ng ý nghĩa quan trọng, học thực hành sẽ
giúp học sinh phát triển toàn diện hơn. Mục tiêu chung của ngành giáo dục hiện
nay đào tạo ra những con người toàn diện cả về kiến thức ng lực thực
hành, vì thế cấu trúc sách giáo khoa nói chung và sách giáo khoa Địa lí nói riêng
trong các trường Trung học sở bên cạnh c i học thuyết thì luôn có các
bài thực nh đcủng ckiến thức rèn luyện năng của học sinh. Với môn
học Địa lí, c em học sinh bậc Trung học sở đã được trang bkiến thức Địa
lí ngay từ đầu cấp vì vậy việc hình thành những kiến thức mang tính chất tiền đ
để làm nền tảng rất quan trọng. Tuy nhiên t về kĩ năng làm bài tập, đặc biệt
các bài thực hành của học sinh Trung hc cơ sở nói chung và học sinh lớp 9
nói riêng còn hạn chế. Mặc dù là cuối cấp song về cơ bản thì kĩ năng làm các bài
tập thực hành chưa thành thạo. Đng cao chất lượng dạy học Địa ta cần
quan tâm hơn nữa đến việc hình thành kĩ năng thực hành cho học sinh thông qua
các bài thực hành ngay trên lớp.
Trong bối cảnh chung của năm học 2016 - 2017, ng với sự quan tâm
của c cấp lãnh đạo, đội ngũ thầy cô giáo sẽ nhiều cơ hội đ thực hiện tốt
việc đổi mới phương pháp dạy học. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, việc
dạy của thầy việc học của trò cũng gặp không ít khó khăn và thử thách... Vậy
làm thế nào đ có một phương pháp giảng dạy linh hoạt, hấp dẫn người học,
khơi dạy mong muốn học tập tìm hiểu kiến thức của người học. Làm thế nào
để học Địa cần thiết có ích với người học? Trải qua thời gian thử
nghiệm, việc dạy học gắn liền với thực tiễn, sdng kiến thức thuyết đgiải
quyết vấn đthực tế, phát triển ng lực học sinh đã đưc khẳng định một
trong những phương pháp dạy học đáp ứng được yêu cầu của người học. Vì vậy,
tôi chọn đề tài: “Phát triển năng lực học sinh trong hoạt đng dạy học bài
thực hànhn Địa lí lớp 9”.
II. Mục đích nghiên cứu:
Khi tôi chọn đề tài: Phát triển ng lực học sinh trong hoạt động dy
và học bài thực hành môn Địa lí lớp 9” tôi muốn qua đề tài này hướng tới việc
đổi mới phương pháp trong việc dạy học, quan trọng hơn i muốn khơi dậy
trong các em học sinh niềm đam mê, yêu thích hc bộ môn này, mong muốn các
em luôn hứng thú trong mỗi giờ học Địa lí.
III. Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh khối lớp 9. (gồm 4 lớp, mỗi lớp có 45 học sinh)
IV. Phạm vi đ tài:
Trong đề tài này tôi đề cp đến các nội dung sau:
- Kết hợp hàia, linh hoạt các phương pháp dạy học vào dạy thực hành
- Tích hợp liên môn Toán, Văn, Mĩ thuật, Âm nhạc... vào dy học Địa lí,
nhằm phát triển năng lực toàn diện cho học sinh
“Phát triển năng lực học sinh trong hot động dạy và học bài thực hành môn Địa lí lớp 9”
4
/30
- Phần Địa lí kinh tế Việt Nam ( Địa lí lớp 9)
V. Phương pháp nghn cứu:
Trong quá trình nghiên cứu i sử dụng các phương pháp sau: Thu thập tài
liệu, hướng dẫn học sinh ứng dụng liên môn vào học Địa lí, hoạt động nhóm, tự
xây dựng bài thuyết trình,...
“Phát triển năng lực học sinh trong hot động dạy và học bài thực hành môn Địa lí lớp 9”
5
/30
B. NỘI DUNG
I. Cơ sở nghiên cứu:
1. Cơ sở lí luận:
a. Khái niệm phương pháp “dạy học thông qua thực hành dy
Tiến sỹ Jean-Pol Martins người Đức, cha đcủa phương pháp dạy học
“dạy học thông qua thực hành dạy” đã đưa ra định nghĩa sau:
Phương pháp “dạy học thông qua thực hành dạy” là một phương pháp dạy
học định hướng hoạt động, trong đó mi học sinh (hay một nhóm học sinh) thay
nhau đm nhận vai trò như một giáo viên để dạy cho các bạn trong lớp một vấn
đề kiến thức nào đó dưới sự hướng dẫn ca giáo viên. Vấn đề kiến thức này
thể do học sinh tự lựa chọn hoặc cũng có thể do giáo viên phân công. Trong
hình thức dạy học này giáo viên giữ vai trò là người quan sát, hướng dẫn và giúp
đỡ học sinh hoàn thành nhiệm vụ nmột giáo sinh thực tập.
b. Đặc điểm phương pháp “dạy học thông qua thực hành dạy”
- Người học chủ thể, đóng vai trò trung tâm, được giáo viên định ớng đt
xây dựng kiến thức mới.
- Giáo viên là người tổ chức, định hướng, quản lý, hỗ trợ, giải đáp, giám sát,
- Thông qua qtrình hoạt đng đgiải quyết vấn đgiáo viên đưa ra học sinh
sẽ lĩnh hội được kiến thức của bài học.
- Kết hợp sự đánh giá của giáo viên và tự đánh giá của học sinh.
c. Ưu điểm:
- Học sinh làm việc có hứng thú, hiệu quả, năng động và tập trung hơn áp lực
giảm và ý thức học tập cao hơn.
- Nâng cao kiến thức và hiểu biết về môn học.
- Tăng cường tình đoàn kết giữa bạn bè và mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên
với học sinh.
d. Nhược điểm:
- Phần giới thiệu phương pháp tốn nhiều thời gian.
- Học sinh và giáo viên phải làm việc nhiều hơn.