Ph n th nh t: PH N M ĐU
I. Đt v n đ:
Đi m i toàn di n vi c d y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c
dân, tri n khai ch ng trình d y và h c ngo i ng m i các c p h c, trình đ ươ
đào t o, nh m đn năm 2015 đt đc m t b c ti n rõ r t v trình đ, năng l c ế ượ ướ ế
s d ng ngo i ng c a ngu n nhân l c, nh t là đi v i m t s lĩnh v c u tiên; ư
đn năm 2020 đa s thanh niên Vi t Nam t t nghi p trung c p, cao đng và điế
h c có đ năng l c ngo i ng s d ng đc l p, t tin trong giao ti p, h c t p, ế
làm vi c trong môi tr ng h i nh p, đa ngôn ng , đa văn hóa; bi n ngo i ng tr ườ ế
thành th m nh c a ng i dân Vi t Nam, ph c v s nghi p công nghi p hoá,ế ườ
hi n đi hoá đt n c. ướ
Nhi m v đ ra v i các môn ngo i ng trong tr ng ph thông nói chung và ườ
môn Ti ng Anh nói riêng là r t c n thi t đ đáp ng nhu c u giao ti p sau khi t tế ế ế
nghi p ph thông, các em ti p t c h c t p nâng cao ho c đi vào lao đng s n ế
xu t ng d ng vào cu c s ng, t o ra ngu n nhân l c ch t l ng cao, ti p thu và ượ ế
đón nh n nh ng tinh hoa c a nhân lo i thông qua giao ti p v i b n bè các n c ư ế ướ
tiên ti n b ng Ti ng Anh.ế ế
Tuy nhiên trong th c t , h u h t các em h c sinh còn lúng túng, e ng i, ế ế
thi u t tin trong quá trình giao ti p. Đ đáp ng đc nhu c u nâng cao khế ế ượ
năng giao ti p b ng Ti ng Anh đi v i h c sinh l p 6 tr ng THCS L ng Thế ế ườ ươ ế
Vinh đang h c ch ng trình Ti ng Anh thí đi m nói chung và h c sinh l p 6A1 ươ ế
năm h c 2017-2018, tôi quy t đnh nghiên c u đ tài: ế “M t s kinh nghi m giúp
h c sinh h c ch ng trình Ti ng Anh 6 đ án luy n kĩ năng nói hi u qu ”. ươ ế
II. M c đích nghiên c u
1
- T o môi tr ng rèn luy n kĩ năng nói theo t ng ch đ trong các ti t h c ườ ế
Ti ng Anh 6 đ án hi u qu , đáp ng nhu c u h c t p và giao ti p c a h c sinh.ế ế
- Nâng cao ch t l ng gi ng d y b môn đc bi t là k năng nói v i yêu ượ
c u m i theo khung tham chi u chu n Châu Âu c a B GD&ĐT. ế
- C i thi n kĩ năng giao ti p Ti ng Anh cho h c sinh l p 6 tr ng THCS ế ế ườ
L ng Th Vinh nói chung và l p 6A1 nói riêng.ươ ế
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu nơ c a v n đ
- Nghiên c u các tài li u nh sách giáo khoa, sách giáo viên ch ng trình thí ư ươ
đi m Ti ng Anh l p 6 ế . N m rõ m c tiêu yêu c u c a đi m i c a sách giáo khoa
m i so v i ch ng trình hi n hành. ươ
- Th c hi n ch đo d y h c ch ng trình Ti ng Anh thí đi m l p 6 c a ươ ế
S giáo d c và Đào t o t nh Đk L k cũng nh s ch đo th c hi n ch ng ư ươ
trình Ti ng Anh thí đi m l p 6 c a phòng Giáo d c và Đào t o huy n Krông Anaế
cũng nh tr ng THCS L ng Th Vinh.ư ườ ươ ế
- N m b t các văn b n v vi c d y Ti ng Anh theo đ án khung 6 b c theo ế
tham chi u châu Âu c a B giáo d c và Đào t o dành cho đu ra c p THCS làế
b c 2 (A2), k t thúc ch ng trình l p 6 đc xem t ng đng trình đ A2.1. ế ươ ượ ươ ươ
Công văn s 2653/BGDĐT-GDTrH v v vi c h ng d n tri n khai d y h cướ
ti ng Anh c p THCS và THPT theo Đ án Ngo i ng Qu c gia 2020 t năm h cế
2014-2015. Công văn s 5333/BGDĐT-GDTrH ban hành ngày 29 tháng 9 năm
2014 v vi c tri n khai ki m tra đánh giá theo đnh h ng phát tri n năng l c ướ
môn Ti ng Anh c p THCS t năm h c 2014-2015.ế
- Th c t gi ng d y cho tôi th y r ng nh ng ph ng pháp mà cá nhân tôi ế ươ
2
cũng nh các b n đng nghi p trong đn v đã áp d ng ch a t o nhi u c h iư ơ ư ơ
trau d i kh năng giao ti p b ng Ti ng Anh cho h c sinh. Nh ng gi i pháp y ế ế
h u nh chú tr ng h n v vi c truy n t i nh ng ki n th c ngôn ng trong ư ơ ế
ch ng trình và dành nhi u th i l ng h n cho h c sinh luy n kĩ năng và ki nươ ượ ơ ế
th c ngôn ng .
II. Th c tr ng v n đ:
- Ch ng trình sách giáo khoa Ti ng Anh 6 đ án yêu c u đánh giá h c sinhươ ế
theo quy đnh c a B giáo d c và Đào t o v chu n Ti ng Anh theo khung sáu ế
b c c a châu Âu.
- Đ th c hi n đúng l trình gi ng d y cho h c sinh theo khung sáu b c
c a châu Âu thì k năng nói là m t trong nh ng k năng mà đa s h c sinh ch a ư
đáp ng đc yêu c u, m c tiêu m i đ ra. ượ
- Theo thông t s 5333 c a B GD và ĐT thì sau khi hoàn thành ch ngư ươ
trình Ti ng Anh l p 6, h c sinh có th pế hát âm đc các âm, tr ng âm, ngượ
đi u và nh p đi u trong các câu ng n và đn gi n khác nhau. ơ Nói đc các chượ
d n ng n và đn gi n s d ng trong các ho t đng h c t p trong l p h c. ơ H i
và tr l i ng n g n v các ch đ trong ch ng trình nh : gia đình, nhà ươ ư
tr ng, b n bè, l h i, danh lam th ng c nh, danh nhân, truy n hình, thườ
thao, ... .
- Đ th c hi n đ tài nghiên c u, tôi đã ti n hành kh o sát kĩ năng nói ế
Ti ng Anh theo h ng d n trong công văn s 5333 c a B GD&ĐT, k t quế ướ ế
c th :
Th i
đi m
S
HS
T tKháTrung bình Y uếGhi chú
3
kh o sát
Đu
HKI
năm h c
2017-
2018
36
SL TL SL TL SL TL SL TL
4 11,1% 5 13,9% 15 41,7% 12 33,3%
- So v i yêu c u đt ra thì nhi u h c sinh l p 6A1 tôi đang d y kh năng
nói Ti ng Anh còn y u, ch a đáp ng đc yêu c u c a B GD&ĐT. ế ế ư ượ
- N m b t đc nhi m v m i c a ng i giáo viên, tôi đã tìm hi u n i ượ ườ
dung các văn b n, tài li u gi ng d y theo ch ng trình đ án, tìm m i bi n pháp ươ
t i u đ giúp h c sinh phát tri n kĩ năng nói theo h ng đc tho i và đi tho i. ư ướ
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ: ế ế
Qua quá trình nghiên c u ch ng trình Ti ng Anh l p 6 thí đi m, tôi đã xây ươ ế
d ng m t s gi i pháp giúp h c sinh n m b t đc ki n th c ngôn ng , đng ượ ế
th i v n d ng đc nh ng ki n th c y vào giao ti p. ượ ế ế
- Tìm hi u nguyên nhân h c sinh th đng trong các ho t đng h c t p có
kĩ năng nói. B ng cách trao đi v i m t s b n h c sinh ng i cùng bàn, trao đi
v i giáo viên ch nhi m và cha m h c sinh, tôi bi t đc r ng m t s em th ế ượ
đng là vì vi c phát âm c a các em còn n ng âm h ng đa ph ng nên thi u t ưở ươ ế
tin khi nói tr c l p. M t s h c sinh khác vì thi u các ph ng ti n h tr h cướ ế ươ
t p nên phát âm nhi u t ch a chu n xác d n đn vi c không dám th hi n kh ư ế
năng nói c a mình. Th u hi u đc nguyên nhân trên, tôi đã đng viên các em và ượ
giúp các em bi t r ng b t c m t ngôn ng nào cũng không tránh kh i s nhế
4
h ng b i ch t gi ng đa ph ng. K c ng i Anh và ng i M , Ti ng Anh làưở ươ ườ ườ ế
b n ng c a h nh ng cũng có r t nhi u t Ti ng Anh mà ng i dân các n c ư ế ườ ướ
này phát âm không gi ng nhau. Vi c hi u đc các thông đi p đc truy n t i ượ ượ
trong quá trình giao ti p m i là quan tr ng. T đó các em h c sinh c m th y t tinế
h n trong quá trình luy n nói Ti ng Anh. Đi v i nh ng em thi u các ph ngơ ế ế ươ
ti n h tr h c t p đc bi t là t đi n thì tôi đã đ xu t v t chuyên và th vi n ư
ph i h p tham m u lãnh đo nhà tr ng trang b m t s t đi n trong th vi n ư ườ ư
đ các em tra c u. Th vi n tr ng THCS L ng Th Vinh đã trang b m t s t ư ườ ươ ế
đi n in và cài đt t đi n đi n t trên máy vi tính nh m h tr cho h c sinh trong
vi c phát âm Ti ng Anh. ế
+ M t s t đi n in đã đc trang b t i th vi n: ượ ư
+ M t s t đi n đi n t c a các nhà xu t b n tr ng đi h c Cambridge ườ
và Oxford đã đc cài đt vào máy vi tính t i th vi n. Các lo i t đi n v a cóượ ư
ph n d ch nghĩa đng th i có c ph n phiên âm qu c t và ph n âm thanh c a t ế
đi n, ghi âm c a ng i h c: ườ
5