
Ph n th nh t: PH N M ĐUầ ứ ấ Ầ Ở Ầ
I. Đt v n đ:ặ ấ ề
Đi m i toàn di n vi c d y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu cổ ớ ệ ệ ạ ọ ạ ữ ệ ố ụ ố
dân, tri n khai ch ng trình d y và h c ngo i ng m i các c p h c, trình để ươ ạ ọ ạ ữ ớ ở ấ ọ ộ
đào t o, nh m đn năm 2015 đt đc m t b c ti n rõ r t v trình đ, năng l cạ ằ ế ạ ượ ộ ướ ế ệ ề ộ ự
s d ng ngo i ng c a ngu n nhân l c, nh t là đi v i m t s lĩnh v c u tiên;ử ụ ạ ữ ủ ồ ự ấ ố ớ ộ ố ự ư
đn năm 2020 đa s thanh niên Vi t Nam t t nghi p trung c p, cao đng và điế ố ệ ố ệ ấ ẳ ạ
h c có đ năng l c ngo i ng s d ng đc l p, t tin trong giao ti p, h c t p,ọ ủ ự ạ ữ ử ụ ộ ậ ự ế ọ ậ
làm vi c trong môi tr ng h i nh p, đa ngôn ng , đa văn hóa; bi n ngo i ng trệ ườ ộ ậ ữ ế ạ ữ ở
thành th m nh c a ng i dân Vi t Nam, ph c v s nghi p công nghi p hoá,ế ạ ủ ườ ệ ụ ụ ự ệ ệ
hi n đi hoá đt n c.ệ ạ ấ ướ
Nhi m v đ ra v i các môn ngo i ng trong tr ng ph thông nói chung vàệ ụ ề ớ ạ ữ ườ ổ
môn Ti ng Anh nói riêng là r t c n thi t đ đáp ng nhu c u giao ti p sau khi t tế ấ ầ ế ể ứ ầ ế ố
nghi p ph thông, các em ti p t c h c t p nâng cao ho c đi vào lao đng s nệ ổ ế ụ ọ ậ ặ ộ ả
xu t ng d ng vào cu c s ng, t o ra ngu n nhân l c ch t l ng cao, ti p thu vàấ ứ ụ ộ ố ạ ồ ự ấ ượ ế
đón nh n nh ng tinh hoa c a nhân lo i thông qua giao ti p v i b n bè các n cậ ư ủ ạ ế ớ ạ ướ
tiên ti n b ng Ti ng Anh.ế ằ ế
Tuy nhiên trong th c t , h u h t các em h c sinh còn lúng túng, e ng i,ự ế ầ ế ọ ạ
thi u t tin trong quá trình giao ti p. Đ đáp ng đc nhu c u nâng cao khế ự ế ể ứ ượ ầ ả
năng giao ti p b ng Ti ng Anh đi v i h c sinh l p 6 tr ng THCS L ng Thế ằ ế ố ớ ọ ớ ườ ươ ế
Vinh đang h c ch ng trình Ti ng Anh thí đi m nói chung và h c sinh l p 6A1ọ ươ ế ể ọ ớ
năm h c 2017-2018, tôi quy t đnh nghiên c u đ tài:ọ ế ị ứ ề “M t s kinh nghi m giúpộ ố ệ
h c sinh h c ch ng trình Ti ng Anh 6 đ án luy n kĩ năng nói hi u qu ”.ọ ọ ươ ế ề ệ ệ ả
II. M c đích nghiên c uụ ứ
1

- T o môi tr ng rèn luy n kĩ năng nói theo t ng ch đ trong các ti t h cạ ườ ệ ừ ủ ề ế ọ
Ti ng Anh 6 đ án hi u qu , đáp ng nhu c u h c t p và giao ti p c a h c sinh.ế ề ệ ả ứ ầ ọ ậ ế ủ ọ
- Nâng cao ch t l ng gi ng d y b môn đc bi t là k năng nói v i yêuấ ượ ả ạ ộ ặ ệ ỹ ớ
c u m i theo khung tham chi u chu n Châu Âu c a B GD&ĐT.ầ ớ ế ẩ ủ ộ
- C i thi n kĩ năng giao ti p Ti ng Anh cho h c sinh l p 6 tr ng THCSả ệ ế ế ọ ớ ườ
L ng Th Vinh nói chung và l p 6A1 nói riêng.ươ ế ớ
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lý lu nơ ở ậ c a v n đủ ấ ề
- Nghiên c u các tài li u nh sách giáo khoa, sách giáo viên ch ng trình thíứ ệ ư ươ
đi m Ti ng Anh l p 6ể ế ớ . N m rõ m c tiêu yêu c u c a đi m i c a sách giáo khoaắ ụ ầ ủ ổ ớ ủ
m i so v i ch ng trình hi n hành. ớ ớ ươ ệ
- Th c hi n ch đo d y h c ch ng trình Ti ng Anh thí đi m l p 6 c aự ệ ỉ ạ ạ ọ ươ ế ể ớ ủ
S giáo d c và Đào t o t nh Đk L k cũng nh s ch đo th c hi n ch ngở ụ ạ ỉ ắ ắ ư ự ỉ ạ ự ệ ươ
trình Ti ng Anh thí đi m l p 6 c a phòng Giáo d c và Đào t o huy n Krông Anaế ể ớ ủ ụ ạ ệ
cũng nh tr ng THCS L ng Th Vinh.ư ườ ươ ế
- N m b t các văn b n v vi c d y Ti ng Anh theo đ án khung 6 b c theoắ ắ ả ề ệ ạ ế ề ậ
tham chi u châu Âu c a B giáo d c và Đào t o dành cho đu ra c p THCS làế ủ ộ ụ ạ ầ ấ
b c 2 (A2), k t thúc ch ng trình l p 6 đc xem t ng đng trình đ A2.1.ậ ế ươ ớ ượ ươ ươ ộ
Công văn s 2653/BGDĐT-GDTrH v ố ề v vi c hề ệ ng d n tri n khai d y h cướ ẫ ể ạ ọ
ti ng Anh c p THCS và THPT theo Đ án Ngo i ng Qu c gia 2020 t năm h cế ấ ề ạ ữ ố ừ ọ
2014-2015. Công văn s 5333/BGDĐT-GDTrH ban hành ngày 29 tháng 9 nămố
2014 v vi c tri n khai ki m tra đánh giá theo đnh h ng phát tri n năng l cề ệ ể ể ị ướ ể ự
môn Ti ng Anh c p THCS t năm h c 2014-2015.ế ấ ừ ọ
- Th c t gi ng d y cho tôi th y r ng nh ng ph ng pháp mà cá nhân tôiự ế ả ạ ấ ằ ữ ươ
2

cũng nh các b n đng nghi p trong đn v đã áp d ng ch a t o nhi u c h iư ạ ồ ệ ơ ị ụ ư ạ ề ơ ộ
trau d i kh năng giao ti p b ng Ti ng Anh cho h c sinh. Nh ng gi i pháp yồ ả ế ằ ế ọ ữ ả ấ
h u nh chú tr ng h n v vi c truy n t i nh ng ki n th c ngôn ng trongầ ư ọ ơ ề ệ ề ả ữ ế ứ ữ
ch ng trình và dành nhi u th i l ng h n cho h c sinh luy n kĩ năng và ki nươ ề ờ ượ ơ ọ ệ ế
th c ngôn ng .ứ ữ
II. Th c tr ng v n đ:ự ạ ấ ề
- Ch ng trình sách giáo khoa Ti ng Anh 6 đ án yêu c u đánh giá h c sinhươ ế ề ầ ọ
theo quy đnh c a B giáo d c và Đào t o v chu n Ti ng Anh theo khung sáuị ủ ộ ụ ạ ề ẩ ế
b c c a châu Âu.ậ ủ
- Đ th c hi n đúng l trình gi ng d y cho h c sinh theo khung sáu b cể ự ệ ộ ả ạ ọ ậ
c a châu Âu thì k năng nói là m t trong nh ng k năng mà đa s h c sinh ch aủ ỹ ộ ữ ỹ ố ọ ư
đáp ng đc yêu c u, m c tiêu m i đ ra.ứ ượ ầ ụ ớ ề
- Theo thông t s 5333 c a B GD và ĐT thì sau khi hoàn thành ch ngư ố ủ ộ ươ
trình Ti ng Anh l p 6, h c sinh có th pế ớ ọ ể hát âm đc các âm, tr ng âm, ngượ ọ ữ
đi u và nh p đi u trong các câu ng n và đn gi n khác nhau.ệ ị ệ ắ ơ ả Nói đc các chượ ỉ
d n ng n và đn gi n s d ng trong các ho t đng h c t p trong l p h c.ẫ ắ ơ ả ử ụ ạ ộ ọ ậ ớ ọ H iỏ
và tr l i ng n g n v các ch đ trong ch ng trình nh : gia đình, nhàả ờ ắ ọ ề ủ ề ươ ư
tr ng, b n bè, l h i, danh lam th ng c nh, danh nhân, truy n hình, thườ ạ ễ ộ ắ ả ề ể
thao, ... .
- Đ th c hi n đ tài nghiên c u, tôi đã ti n hành kh o sát kĩ năng nóiể ự ệ ề ứ ế ả
Ti ng Anh theo h ng d n trong công văn s 5333 c a B GD&ĐT, k t quế ướ ẫ ố ủ ộ ế ả
c th : ụ ể
Th iờ
đi mể
Số
HS
T tốKháTrung bình Y uếGhi chú
3

kh o sátả
Đuầ
HKI
năm h cọ
2017-
2018
36
SL TL SL TL SL TL SL TL
4 11,1% 5 13,9% 15 41,7% 12 33,3%
- So v i yêu c u đt ra thì nhi u h c sinh l p 6A1 tôi đang d y kh năngớ ầ ặ ề ọ ớ ạ ả
nói Ti ng Anh còn y u, ch a đáp ng đc yêu c u c a B GD&ĐT. ế ế ư ứ ượ ầ ủ ộ
- N m b t đc nhi m v m i c a ng i giáo viên, tôi đã tìm hi u n iắ ắ ượ ệ ụ ớ ủ ườ ể ộ
dung các văn b n, tài li u gi ng d y theo ch ng trình đ án, tìm m i bi n phápả ệ ả ạ ươ ề ọ ệ
t i u đ giúp h c sinh phát tri n kĩ năng nói theo h ng đc tho i và đi tho i.ố ư ể ọ ể ướ ộ ạ ố ạ
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ:ả ế ể ả ế ấ ề
Qua quá trình nghiên c u ch ng trình Ti ng Anh l p 6 thí đi m, tôi đã xâyứ ươ ế ớ ể
d ng m t s gi i pháp giúp h c sinh n m b t đc ki n th c ngôn ng , đngự ộ ố ả ọ ắ ắ ượ ế ứ ữ ồ
th i v n d ng đc nh ng ki n th c y vào giao ti p.ờ ậ ụ ượ ữ ế ứ ấ ế
- Tìm hi u nguyên nhân h c sinh th đng trong các ho t đng h c t p cóể ọ ụ ộ ạ ộ ọ ậ
kĩ năng nói. B ng cách trao đi v i m t s b n h c sinh ng i cùng bàn, trao điằ ổ ớ ộ ố ạ ọ ồ ổ
v i giáo viên ch nhi m và cha m h c sinh, tôi bi t đc r ng m t s em thớ ủ ệ ẹ ọ ế ượ ằ ộ ố ụ
đng là vì vi c phát âm c a các em còn n ng âm h ng đa ph ng nên thi u tộ ệ ủ ặ ưở ị ươ ế ự
tin khi nói tr c l p. M t s h c sinh khác vì thi u các ph ng ti n h tr h cướ ớ ộ ố ọ ế ươ ệ ỗ ợ ọ
t p nên phát âm nhi u t ch a chu n xác d n đn vi c không dám th hi n khậ ề ừ ư ẩ ẫ ế ệ ể ệ ả
năng nói c a mình. Th u hi u đc nguyên nhân trên, tôi đã đng viên các em vàủ ấ ể ượ ộ
giúp các em bi t r ng b t c m t ngôn ng nào cũng không tránh kh i s nhế ằ ấ ứ ộ ữ ỏ ự ả
4

h ng b i ch t gi ng đa ph ng. K c ng i Anh và ng i M , Ti ng Anh làưở ở ấ ọ ị ươ ể ả ườ ườ ỹ ế
b n ng c a h nh ng cũng có r t nhi u t Ti ng Anh mà ng i dân các n cả ữ ủ ọ ư ấ ề ừ ế ườ ướ
này phát âm không gi ng nhau. Vi c hi u đc các thông đi p đc truy n t iố ệ ể ượ ệ ượ ề ả
trong quá trình giao ti p m i là quan tr ng. T đó các em h c sinh c m th y t tinế ớ ọ ừ ọ ả ấ ự
h n trong quá trình luy n nói Ti ng Anh. Đi v i nh ng em thi u các ph ngơ ệ ế ố ớ ữ ế ươ
ti n h tr h c t p đc bi t là t đi n thì tôi đã đ xu t v t chuyên và th vi nệ ỗ ợ ọ ậ ặ ệ ừ ể ề ấ ề ổ ư ệ
ph i h p tham m u lãnh đo nhà tr ng trang b m t s t đi n trong th vi nố ợ ư ạ ườ ị ộ ố ừ ể ư ệ
đ các em tra c u. Th vi n tr ng THCS L ng Th Vinh đã trang b m t s tể ứ ư ệ ườ ươ ế ị ộ ố ừ
đi n in và cài đt t đi n đi n t trên máy vi tính nh m h tr cho h c sinh trongể ặ ừ ể ệ ử ằ ỗ ợ ọ
vi c phát âm Ti ng Anh. ệ ế
+ M t s t đi n in đã đc trang b t i th vi n:ộ ố ừ ể ượ ị ạ ư ệ
+ M t s t đi n đi n t c a các nhà xu t b n tr ng đi h c Cambridgeộ ố ừ ể ệ ử ủ ấ ả ườ ạ ọ
và Oxford đã đc cài đt vào máy vi tính t i th vi n. Các lo i t đi n v a cóượ ặ ạ ư ệ ạ ừ ể ừ
ph n d ch nghĩa đng th i có c ph n phiên âm qu c t và ph n âm thanh c a tầ ị ồ ờ ả ầ ố ế ầ ủ ừ
đi n, ghi âm c a ng i h c: ể ủ ườ ọ
5