PH N I:Ầ
M Đ UỞ Ầ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Ọ Ề I.1 LÝ DO CH N Đ TÀI
ọ ổ
ẽ
ự ế ự ạ ố ả ố
ệ ộ ớ
ế ấ ơ
ị ướ ụ
ng v n d ng CNTT và các trang thi ẽ ư ạ
ọ ệ S bùng n CNTT nói riêng và khoa h c công ngh nói chung đang tác ờ ố ể ủ ấ ả ộ ộ t c các ngành trong đ i s ng xã h i. đ ng m nh m vào s phát tri n c a t ư c đòi h i c p ợ ỏ ấ ứ ổ ụ Trong b i c nh đó, n u mu n giáo d c ph thông đáp ng đ ế ủ ệ ố ế ấ ư c, n u mu n vi c ạ ệ t c a công cu c công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n thi ư ng pháp ọ ả ả ộ ố ạ t ph i c i cách ph d y h c theo k p cu c s ng, chúng ta nh t thi ế ị ạ ậ ạ ệ ọ ọ ạ t b d y h c hi n đ i d y h c theo h ọ ậ ứ ự duy sáng t o, k năng th c hành và h ng thú h c t p phát huy m nh m t ể ủ ọ c a h c sinh đ nâng cao ch t l ỹ ạ ạ ấ ượ ng d y h c.
ề ườ ệ ả
ọ ế ạ
ị
ấ ể ồ ư ệ ươ c quy đ nh trong ch ả ẽ ậ ng hi u qu giáo ợ li u phong phú và phù h p ng trình và sách giáo li u vô t n cho các bài gi ng s giúp giáo viên và
ượ ứ ệ ộ M t trong các đi u ki n quan tr ng nh t đ tăng c ụ ấ ượ ng gi ng d y là tìm ki m ngu n t d c và ch t l ượ ữ ể ổ đ b sung nh ng n i dung đ khoa. Internet – Ngu n t ọ h c sinh đáp ng đ ả ộ ồ ư ệ ầ c yêu c u đó.
Ứ Ụ I.2 M C ĐÍCH NGHIÊN C U
ữ ọ ẽ
ượ ự li u đ ọ ơ ở ộ ả ả ự
ự ộ
ệ ệ ả ả
ạ
ệ ử ủ ườ ư ả c a tr
ủ ụ ụ ả ư ệ ế ủ ể ầ ỗ ư ệ Nh ng t c l a ch n s làm cho bài gi ng tr nên phong phú, ẽ ế ẫ ấ ộ ố nhiên s ng đ ng, h p d n h n, h c sinh s ti p thu bài gi ng m t cách t ụ ạ ộ ộ ơ h n. Internet là m t thành t u có tính đ t phá c a nhân lo i, là m t công c vô ế ư ệ li u ph c v cho các bài gi ng. Tìm ki m cùng hi u qu cho vi c khai thác t ỉ ượ ư c các thông tin trên Internet nh các hình nh, đo n phim hay không ch đ ư ụ ụ ng nh ph c v bài gi ng c a mình mà còn l u vào Th vi n đi n t ộ là m t tài nguyên đ dùng chung m i khi c n đ n.
Ờ Ể Ị I.3 TH I GIAN, Đ A ĐI M
ươ ề
ế ị ạ ổ ẫ ng đ i m i, s d ng tri
ượ ướ ớ ử ụ ứ ệ ể t đ các thi ế ề
ụ ụ ệ ử ớ ạ ả ọ c phân công gi ng d y môn Toán l p 6A2 Năm h c 2007 – 2008 tôi đ ủ ọ ớ ng pháp ng d n chung c a ngành v ph và môn Tin h c l p 6A2. Theo h ạ ệ ọ ướ ọ ạ d y h c theo h t b d y h c hi n đ i, ể ệ tôi đã có đièu ki n đ nghiên c u chuyên đ “Tìm ki m thông tin trên Internet ả ạ ph c v cho so n, gi ng giáo án đi n t ”.
Ớ Ề Ự Ậ Ễ I.4 ĐÓNG GÓP M I V LÍ LU N TH C TI N.
ổ ạ ướ ọ
ọ D y h c theo h ụ ộ ọ ự ả
ọ ả ế ọ ọ ự ọ c h c sinh là r t quan tr ng. Nh ng t
ọ
ự ọ ậ ệ ế ạ ả ơ ỗ ớ ấ ng đ i m i, l y h c sinh làm trung tâm. H c sinh ờ không còn th đ ng nghe và ghi chép mà ph i ho t đ ng tích c c trong gi ạ ố ọ t h c thì vi c so n gi ng giáo án h c. Mu n h c sinh tích c c trong các ti ư ệ ấ ượ ể làm sao đ thu hút đ li u do Internet ấ ấ cung c p r t phong phú, làm cho h c sinh thích thú h n trong vi c ti p thu ứ ki n th c và tích c c h c t p h n mang l ạ ộ ệ ữ ệ ơ i hi u qu cao cho m i gi ế ờ ạ d y.
1 ườ ạ
ầ
ị
ươ
ả
Tr ng THCS M o Khê
ng Th o
Tr n Th Ph II
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Ộ
Ầ PH N II:
ƯƠ Ổ ủ ề N I DUNG (Khái quát chung c a đ tài) II.1 CH NG I: T NG QUAN
ệ ử ụ ườ ấ
ầ ệ ể ể ả
ụ ụ ự ế ả ạ
ả ệ ọ ư ệ ư ệ ấ ợ
ư ệ ứ ạ ả ộ
ượ ừ ủ ổ
ọ ả ọ ọ c ch n l c; l ộ ượ ề ộ i giáo Đ hi u và s d ng Internet m t cách có hi u qu nh t, ng ầ viên ph i làm vi c gì và c n có yêu c u gì? Theo kinh nghi m trong khai thác Internet ph c v công tác gi ng d y thì khi tìm ki m, l a ch n t li u cho bài ề ợ ọ li u liên qua h c đi u quan tr ng nh t là tính phù h p. T li u phù h p là t ộ ế đ n n i dung gi ng; có n i dung, hình th c đa d ng (thông tin, hình nh, video...) và đ ng thông tin b sung v a đ không quá ít, không quá nhi u làm loãng n i dung.
ế ả ả ộ
ư ệ ằ ề ộ ặ ự ế ướ ư ế ị * V n i dung: T li u ph i liên quan đ n n i dung bài gi ng m t cách ng t tr c ti p ho c gián ti p nh m đ nh h ộ duy cho hs.
ề ộ ư ệ ứ
ệ * V hình th c: N u đã có m t t ướ ạ ổ li u là văn b n hay ki n th c thì t ả i d ng nh. Vì t ứ ế c cung c p d
ượ ư ệ ả ườ ạ ợ li u nh là r t thích h p vì nó th
ả ọ ả ư ả ế ư ệ ấ li u là thông tin b sung li u khác nên đ ề ớ ấ ữ ng m i, truy n đ t thông tin nên nh ng t ứ nhanh thông qua quan sát ch không ph i đ c hay gi ng.
ề ỉ ượ ượ ế
ộ ỷ ệ ừ ư ệ l * V dung l v a ỉ ổ li u không th l n át n i dung chính c a bài gi ng mà nó ch b sung, ơ ng: Thông tin và t ộ ể ấ ấ ượ ấ li u ch đ ủ ụ ễ ứ ượ ệ c chi m m t t ả c h p th d dàng và toàn di n h n. ủ ư ệ đ , t ế làm cho ki n th c đ c cung c p đ
ƯƠ Ộ Ứ Ề II.2 CH Ấ NG II: N I DUNG V N Đ NGHIÊN C U.
ộ ố ề ệ ầ ế ế ể II.2.1. M t s yêu c u và đi u ki n thi t y u đ khai thác
internet
ộ ụ ấ ệ ậ ộ
ữ ứ ế ỹ ị
ấ ị ữ ề ệ ư ả Là m t công c r t hi u qu và m t kho thông tin vô t n, nh ng ả ượ ỏ Internet cũng đòi h i giáo viên ph i đ c trang b nh ng ki n th c, k năng và nh ng đi u ki n nh t đ nh.
ầ ế ộ
ế ầ ớ ố ộ ấ t đ u tiên là ti ng Anh. Tuy các n i dung ti ng Vi ồ ể
ấ ữ ớ ạ ế ế ấ ằ
ề ệ ế ề Đi u c n thi t ư đang phát tri n v i t c đ r t nhanh nh ng ngu n thông tin l n nh t và phong phú nh t trên Internet là b ng ti ng Anh. N u không có ngo i ng , giáo viên ế ị ạ b h n ch khá nhi u.
ữ ứ ể t c b n dù ch
ỉ ở ứ ạ ươ m c đ i c ụ ế ơ ả ế ế
ữ ọ ọ ừ ể ử ụ ỹ ư
ụ ẽ ề ệ ế ấ ợ ớ ư ng nh truy Th hai là nh ng hi u bi ậ ứ c p vào Internet th nào? Làm th nào đ s d ng nh ng công c tra c u, tìm ế ế khoá tìm ki m ki m nh Google, Yahoo, Monava, hay k năng ch n l c t ư ệ phù h p v i m c đích tra... s giúp ích r t nhi u cho vi c tìm ki m t li u.
ữ ự ể ế
ự ư ệ ử ệ ứ ơ ở ớ
ệ ể ồ
ư ệ ữ ế Ngoài nh ng thông tin có th tìm ki m tr c ti p trên website, vi c liên ế ạ ằ (email) v i các cá nhân, c s nghiên c u có l c tr c ti p b ng th đi n t ớ ữ ấ ể th tìm th y trên Internet hay gi a các đ ng nghi p v i nhau có th giúp cung ấ c p nh ng t li u chuyên môn quý.
2 ườ ạ
ầ
ị
ươ
ả
Tr ng THCS M o Khê
ng Th o
Tr n Th Ph II
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ấ
ọ ấ ố ở ố ậ ượ ề ễ
ệ ề ề ạ ể Đi m cu i cùng cũng r t quan tr ng đó là mu n khai thác Internet thì ầ ả ầ c vào Internet. V n đ này đã tr nên d dàng khi h u c n ph i truy c p đ ố ườ ế h t các tr ng trong huy n Đông Tri u đ u đã n i m ng Internet.
II.2.2. Khai thác thông tin trên Internet
ế ằ a, Tìm ki m thông tin b ng website Google:
ử ụ ệ ị
ỹ
ệ ỉ S d ng trình duy t Internet Explorer và gõ vào đ a ch : http://www.google.com (trang Google M ) ho c ặ http://www.google.com.vn (trang Google Vi t Nam)
ệ ệ Giao di n trang Google Vi t Nam
ầ ụ Tu ch n
ọ ẽ ư ọ
ế N u là l n đ u tiên s d ng trang Google ta ch n m c ấ ệ ỳ ọ ầ ỉ ầ ự ử ụ ọ ọ ể ư ỳ ọ đ đ t ể ặ ư ụ giao di n riêng. Ch c n ch n các m c nh hình v và nh p ch n nút “L u tu ch n” đ l u các l a ch n.
3 ườ ạ
ầ
ị
ươ
ả
Tr ng THCS M o Khê
ng Th o
Tr n Th Ph II
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ế ỉ ị Chú ý khi gõ thông tin vào trang Web, n u đ gõ đ a ch ta nên t
ữ ữ ệ ấ ố ệ ở t ể phông ch , còn khi mu n gõ ch Vi
ể ậ
ữ ụ ụ ứ ế ệ ọ
ạ ế ế ế ắ t ch ể ừ ộ ế t có d u thì chuy n t đ ti ng Vi ư ế phông ch TCVN3 sang Unicode. Khi đã truy c p vào Google, đ tìm ki m t ỉ ầ ế li u ph c v cho d y và h c, ta ch c n quan tâm đ n 2 ch c năng Tìm ki m ề ả trang Web và tìm ki m hình nh. V tìm ki m trang Web.
Các ví d :ụ
ư ệ ầ ậ ộ VD1: Khi c n tìm th vi n b môn V t lý
Tìm trang Web
ừ T khoá tìm ki mế
ướ ừ ư ệ ế ậ B c 1: Gõ t khoá tìm ki m: Th vi n v t lý..
ệ ấ ộ
ướ ụ ủ ế ấ ộ
B c 2: Khi đó xu t hi n m t danh sách các trang Web có các thông tin theo m c đích tìm ki m c a mình. Ta nh p chu t vào tên trang Web ở ầ c n m .
4 ườ ạ
ầ
ị
ươ
ả
Tr ng THCS M o Khê
ng Th o
Tr n Th Ph II
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ể ư ế ế ả ượ ằ Sau khi tim ki m ta có th l u các k t qu tìm đ ộ c b ng m t trong hai
cách sau:
ở ượ ộ c trang Web có n i
Cách 1: L u l ầ ư ạ ả ọ ế i c trang tìm ki m: Sau khi m đ ử ổ ệ dung c n tìm, ch n File/ Save As…, c a s Save Web Page hi n ra:
Trong m c:ụ
ư ụ ẽ ứ ư + Save in: Th m c s ch a trang Web ta l u.
+ File name: Tên trang Web.
ạ ị + Save as type: Đ nh d ng file.
ể ư ạ ấ + Nh n nút Save đ l u l i trang Web.
ẽ ư ạ ộ
ư ầ ớ ớ ệ ộ ộ
ư ụ
ự ộ ư ị ư ụ ờ ữ i trang Web hi n th i và m t th m c V i cách l u tr trên, ta s l u l ẽ ọ ượ đi kèm v i nó. L n sau m ra, ta s đ c đ c toàn b n i dung trang Web đã ế ạ ư l u trên máy mà không c n vào m ng. N u xoá th m c đi kèm thì trang Web đã l u cũng t ở ầ đ ng b xoá.
ư ầ ộ ướ ạ ả ạ Cách 2: L u m t đo n thông tin c n tìm d ộ i d ng m t văn b n:
ầ ư ầ + Bôi đen ph n thông tin c n l u.
ộ ả + Click chu t ph i vào vùng bôi đen.
ọ + Ch n Copy.
ở ộ ớ ả + M m t văn b n m i trong Word.
ọ + Ch n Paste.
ư ả + L u văn b n Word đó l ạ i.
5 ườ ạ
ầ
ị
ươ
ả
Tr ng THCS M o Khê
ng Th o
Tr n Th Ph II
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ử ữ ề ặ
ừ ứ ế ả ọ
ả ầ ị VD2: Trong môn Ng văn ho c L ch s , khi c n tìm hình nh v Văn ế khoá tìm ki m là : Văn ư ế ế ẽ ế ế ả Mi u. Ta ch n ch c năng tìm ki m hình nh, gõ t Mi u ta s có các hình nh liên quan đ n Văn mi u nh sau:
ư ả ả ộ ọ
ằ ỡ ả ả ộ ọ
ọ ả ể ư ả ư ư Ch n nh và l u nh b ng cách Click chu t vào nh, ch n See Full – ả size image đ xem nh đúng c . Click chu t ph i vào nh, ch n Save picture As, sau đó l u nh nh l u trang web.
ế b, Tìm ki m nâng cao.
ộ ừ ẽ d u “+” vào m t t ế s cho k t
ứ S d ng cách th c ghép thêm toán t ệ ử ấ ế ừ ế ả ấ ả ử ụ đó ph i xu t hi n trong k t qu tìm ki m: ả qu là t
ừ ệ VD: t khoá: Vi t Nam + Văn hoá
ử ướ ộ ừ ẽ ả ừ “ ” vào tr ế s cho k t qu là t đó
Ghép thêm toán t ấ ượ ệ ế ả c m t t ế không đ c xu t hi n trong k t qu tìm ki m:
ừ ồ ố VD: t khoá: H Chí Minh – Thành ph
ặ ấ ụ ừ ầ ể c và sau c m t c n tìm đ tìm ra các trang
Dùng d u ngo c kép tr ừ ứ ướ ứ ự theo đúng th t Web có ch a các t đó:
ừ ệ VD: t khoá: “Văn hoá Vi t Nam”
ể ử ụ ứ ế
ể ử ụ ứ ụ
ế ư ọ Ngoài ra ta còn có th s d ng ch c năng tìm ki m nâng cao: Ch n ế m c “Tìm ki m nâng cao” trong trang Google đ s d ng ch c năng tìm ki m ẽ nâng cao nh hình v :
6 ườ ạ
ầ
ị
ươ
ả
Tr ng THCS M o Khê
ng Th o
Tr n Th Ph II
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ớ ế ứ ễ ẹ ậ
ườ ả ộ ớ
ể ặ ề ệ i dùng h n. S d ng m c ngày, tháng ta có th đ t đi u ki n đ
ế ử ụ ỉ ả ụ ữ ấ ả ơ ế ớ
V i ch c năng tìm ki m nâng cao, ng i dùng d dàng thu h p ph m vi ế ố ế tìm ki m làm cho b tìm ki m cho k t qu nhanh và đúng v i mong mu n ể ườ ủ c a ng ầ ữ nh ng trang Web k t qu ch là nh ng trang m i xu t b n trong 6 tháng g n nh t.ấ
ế c, Tìm ki m video
ớ ộ ố ị ụ ệ ạ Gi i thi u m t s đ nh d ng file video thông d ng:
ạ ị Mô tả Đ nh d ng
ở ộ ầ (ph n m r ng)
ị ạ ạ ặ *.mpeg ho c *.mpg
ụ ị
ở ầ ể ế ề ầ
Là đ nh d ng dành cho các lo i phim (video). Đây là ấ ạ d ng thông d ng nh t dành cho phim trên web. Đ nh ạ d ng này có th xem h u h t các ph n m m xem video.
ạ ư ạ *.avi
ở ầ ể ị ổ ế h u h t các
ế ầ ề Là d ng phim do Microsoft đ a ra và cũng là d ng ph ạ bi n trên web. Đ nh d ng này có th xem ph n m m xem video.
ượ ạ là d ng đ ổ ế c dùng ph bi n trên web *.wmv
*.mov
ơ ạ ị ề ư ằ ổ ế ạ ư ể ạ ẫ ể D ng này có nhi u u đi m h n MPEG và AVI, v n ch a ph bi n b ng hai lo i đ nh d ng trên. Đ xem
7 ườ ạ
ươ
ả
ầ
ị
Tr ng THCS M o Khê
ng Th o
Tr n Th Ph II
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ượ ầ ươ ủ đ ả c c n ph i có ch ng trình QuickTime c a Apple
ư ạ ặ *.rm ho c *.rmvb Đây là d ng file video do hãng Real đ a ra.
ớ
ậ
ượ ạ
ư ệ ệ ố ớ ố ễ ư ố ớ ẽ ấ ư ạ ả ế ố c c a các file video nói chung là l n nên đ i v i các k t n i ờ ẽ ồ i trang web s r t lâu, đ ng th i s gây t n băng thông, ậ ể c đ a lên m ng đ download mi n phí, vì v y ễ ạ li u video trên m ng không d d ng nh đ i v i văn b n và
ướ ủ Kích th ả ờ ch m thì th i gian t ấ … do đó r t ít file video đ ế vi c tìm ki m t hình nh.ả
ả ề ự ộ
ề ố ắ ư ạ
ỉ ườ ấ ọ ẽ ặ
ự ấ ệ ấ
ư ượ ạ ủ ề
ư ệ ủ ề
ướ ấ ộ ạ Tuy nhiên, do kh năng truy n đ t thông tin tr c quan và sinh đ ng, ư cũng có r t nhi u website c g ng đ a các file video lên m ng, nh ng thông ế ng h s ch cho phép xem tr c tuy n ho c nhúng trong các trang flash th ề ả ề (không cho phép download). Có r t nhi u lý do cho vi c này: v n đ b n ề ươ ấ ng m i c a website,… Có nhi u ng băng thông, tính ch t th quy n, l u l ậ ể ữ ể th thu t đ chúng ta có th download nh ng t li u video này v máy tính cá ụ ủ nhân c a mình. D i đây là m t cách thông d ng nh t:
ướ ặ ở ượ ự c đ t ế ch đ xem tr c tuy n,
c tiên, các file video/audio khi đ ặ ằ ế ộ Tr ụ ẽ ắ ầ s b t đ u b ng mms:// ho c rtsp:// (thay vì http://). Ví d :
ữ
ườ
ượ c b ng Save target as nh thông th ư ỗ ụ ộ ằ ợ d ng m t trình h tr
mms://media.tuoitre.com.vn/media/phim/ItaUKR_10. wmv. Nh ng file vdeo ạ ư d ng này không download đ ng mà ử ả ph i s download trung gian nh Flashget, NetTransport,…
ể ả ề ầ ạ ị Ta có th t i ph n m m Flashget t ỉ i đ a ch :
http:// www.flashget.com/en/download.htm
ế II.2.3 Các Website tìm ki m khác.
ế
ệ ế
ể ử ụ Ngoài website Google, ta còn có th s d ng các website tìm ki m khác ớ ị ư ệ ấ ễ ử ụ cũng r t d s d ng và giao di n thân thi n nh tìm ki m trên Yahoo v i đ a ch : ỉ http://yahoo.com.vn
8 ườ ạ
ầ
ị
ươ
ả
Tr ng THCS M o Khê
ng Th o
Tr n Th Ph II
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ệ ủ Giao di n c a website Yahoo
ho c ặ http://Monava.com.vn
ệ Giao di n website Monava
9 ườ ạ
ầ
ị
ươ
ả
Tr ng THCS M o Khê
ng Th o
Tr n Th Ph II
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ho c ặ http://xalo.vn
ệ ủ ộ Giao di n c a website Xal
10 ườ ạ
ầ
ị
ươ
ả
Tr ng THCS M o Khê
ng Th o
Tr n Th Ph II
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ụ ụ ộ ố ọ ạ II.2.3 M t s trang Web ph c v cho d y và h c.
ả ư ệ Trang Web th vi n bài gi ng: http://baigiang.bachkim.vn
ự ạ ọ Trang Web d y h c tr c tuy n: ế http://elearning.ioithcm.ac.vn
ụ ạ M ng giáo d c edunet: http://www.edu.net.vn
ộ ố ả
ể ớ
ữ ể ử ụ ả ướ ườ ả ị
ẫ ủ ị ể ả ậ ứ ườ ử ụ i s d ng ph i đăng M t s trang Web có nh ng ch c năng mà ng ượ c. Đ đăng ký là thành viên chúng ta ký thành viên m i có th s d ng đ ỉ ị làm theo h ng chúng ta ph i có đ a ch ng d n c a nhà qu n tr . Thông th email đ nhà qu n tr xác nh n thông tin đăng ký.
ỉ ườ ị ư II.2.4 L u các đ a ch th ng dùng trong Favorites:
ữ ể ỗ ị
ế ấ ị ế ng xuyên thì làm th nào đ m i khi ể ỉ
ượ ề ườ ỉ Có nh ng đ a ch mà ta dùng th ặ ả ầ c n dùng ta không ph i tìm ki m ho c m t công gõ đ a ch vào address. Đ làm đ c đi u này chúng ta Add tên các trang Web vào menu Favorites:
ầ ở B1: M trang Web c n Add.
ọ B2: Vào menu Favorites ch n Add to Favorites OK→
ử ụ ầ ở ọ Cách s d ng: Khi c n m trang Web đã có trong Fovorites ta ch n
→ ọ ầ menu Fovorites ở ch n tên trang Web c n m .
ƯƠ Ế Ả II.3 CH NG III: K T QU
ờ ườ c a tr
ề ư ệ ả ệ ử ủ ệ Nh có Internet mà hi n nay Th vi n đi n t ộ
ể ườ ể ầ ả ơ c a các môn đ các th y cô giáo trong tr
ả
ư ệ ờ ả
ườ ọ ạ ứ ứ ế
ệ ử ế ạ ằ ạ ng THCS M o ệ ạ Khê II đã phong phú h n, có nhi u hình nh tĩnh, đ ng, hàng lo t giáo án đi n ặ ấ ử ủ ng có th tham kh o ho c l y t ế ấ ủ li u cho bài gi ng c a mình mà không m t công tìm ki m trên Internet. làm t ề ng đã tìm ra nhi u hình nh, đo n phim hay Cũng nh Internet mà nhà tr ơ ắ ụ ụ ph c v cho các bài gi ng. H c sinh cũng h ng thú, n m ki n th c nhanh h n ớ v i các ti ả t d y b ng giáo án đi n t .
11 ườ ạ
ầ
ị
ươ
ả
Tr ng THCS M o Khê
ng Th o
Tr n Th Ph II
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Ầ
Ế
Ậ
PH N III:
Ề ớ
Hình nh các th y cô giáo Click chu t trong l p đã ph bi n
ạ ủ ề
Ị K T LU N VÀ Đ NGH ộ ầ ị
ừ ệ ạ ụ ụ
ắ ụ
ể ủ ư ế ả ả ộ ườ ứ ơ ả ạ ỉ ớ ư ạ
ệ ử ớ ờ ượ
ấ ươ c các giáo án đi n t ề ộ ư ầ ơ phong phú h n v n i dung cũng nh hình th c. H u nh t
ử ụ
ụ ộ ế ặ
ố ớ ấ
i các em đ u t ề ự ề ộ ộ
ạ ườ ủ ầ
ề
ượ ế
ừ già đ n tr đ u đang c g ng chi m lĩnh cho đ ớ ằ ầ ươ c ph ử ụ ế ậ ự ụ ể
ọ ế ị ệ ổ ế ở ườ ả ng tr ế ị ầ t b THCS M o Khê II. Nhà tr ng đã trang b khá đ y đ v máy móc, thi ể ọ ề ề hi n đ i cũng nh ki n th c c b n v Tin h c, v Internet cho giáo viên đ ổ ườ ướ c thay đ i ph c v công tác gi ng d y. Giáo viên trong tr ng đang t ng b ế ớ ả ợ ể thói quen lên b c gi ng ch v i ph n tr ng, b ng đen. Đ phù h p v i xu th ỗ ả phát tri n c a xã h i cũng nh ph ng pháp gi ng d y m i m i giáo viên đã ự ạ ượ và cũng nh có Internet mà các t c cho mình đ t o đ ư ấ ứ ệ ử t giáo án đi n t ỏ ộ ọ ệ ử ờ ọ ả h c có s d ng giáo án đi n t c các gi ra không có m t h c sinh nào t ố ạ ớ ọ ọ ậ ườ ả chán n n, l i bi ng h c t p ho c h c v i tâm tr ng đ i phó, th đ ng, mà ọ ậ ề ỏ ượ ạ ra r t thích thú. Rõ ràng h c t p đ i v i các em đã c l ng ở ạ ớ ở i có tác đ ng tích c c tr l tr thành m t ni m vui l n. Dĩ nhiên đi u đó l i ố ớ ạ ng THCS M o Khê 2, trong đ i v i giáo viên, làm cho th y cô giáo c a tr ư ọ ệ ủ ề ấ ờ th i gian qua đã tìm th y ni m vui trong ngh nghi p c a mình. H u nh m i ẻ ề ố ắ giáo viên, t ng pháp ệ ạ d y h c m i b ng vi c tích c c tìm hi u, v n d ng CNTT và s d ng các ạ ể ạ thi ọ t b hi n đ i đ d y h c.
ạ ngày 05 tháng 05 năm 2008 M o Khê,
Ng ườ ế t i vi
ầ
ị
ươ
Tr n Th Ph
ả ng Th o
12 ườ ạ
ầ
ị
ươ
ả
Tr ng THCS M o Khê
ng Th o
Tr n Th Ph II
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Ầ
Ụ Ụ
Ả
Ệ
PH N IV:
TÀI LI U THAM KH O VÀ PH L C
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ọ ả 1.Sách Tin h c căn b n.
ướ ẫ ử ụ 2.H ng d n s d ng Internet.
3.Trang Web http://Echip.com.vn
4.Trang Web http://Google.com.vn
5.Trang Web http://Yahoo.com.vn
6.Trang Web http://Monava.com.vn
7.Trang Web http://Xalo.vn
Ụ Ụ PH L C
Trang
ở ầ ầ Ph n I: M đ u 1
I.1 Lý do ch n ọ đ tàiề 1
I.2 M c ụ đích nghiên c uứ 1
ờ ể I.3 Th i gian, ị đ a đi m 1
ớ ề ậ ự ễ I.4 Đóng góp m i v lí lu n, th c ti n 1
ầ ộ Ph n II: N i dung 2
ươ II.1 Ch ổ ng I: T ng quan 2
ươ ứ ề ộ 2 II.2 Ch ấ ng II: N i dung v n đ nghiên c u
ộ ố ề ệ ầ ế ế 2 II.2.1. M t s yêu c u và đi u ki n thi t y u đ ể
khai thác internet
3 II.2.2. Khai thác thông tin trên Internet
ụ ụ ộ ố ạ ọ 10 II.2.3 M t s trang Web ph c v cho d y và h c.
ỉ ườ ư ị 10 II.2.4 L u các đ a ch th ng dùng trong Favorites
ươ ứ ế 10 II.3 Ch ả ng III: K t qu nghiên c u
ầ ậ ế 11 Ph n III: K t lu n và
12 ầ Ph n IV: ị ề đ ngh Tµi liÖu tham kh¶o vµ phô lôc
13 ườ ạ
ầ
ị
ươ
ả
Tr ng THCS M o Khê
ng Th o
Tr n Th Ph II
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
14 ườ ạ
ầ
ị
ươ
ả
Tr ng THCS M o Khê
ng Th o
Tr n Th Ph II
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Ọ Ấ Ộ Ồ Ủ ƯỜ ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C C P TR NG,
Ụ Ệ Ề PHÒNG GIÁO D C HUY N ĐÔNG TRI U
15 ườ ạ
ầ
ị
ươ
ả
Tr ng THCS M o Khê