1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến trường THCS An Lộc B
Số
TT
Họ và tên Ngày tháng
năm sinh Nơi công tác Chức
danh
nh
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra
sáng kiến
1 VŨ THỊ NGỌC 25/12/1984 Trường THCS
An Lộc B Giáo viên ĐHSP 100%
1.Là tác giả đề nghị xét công nhậnng kiến: “Ứng dụng linh hoạt, hiệu quả các hoạt
động dạy học tích cực tạo hứng thú học tập cho học sinh trong tiết học địa lí 9”.
2.Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Không
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục( môn địa lí lớp 9)
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 9/ 2020.
5.Mô tả bản chất ca sáng kiến:
5.1. Tính mới ca sáng kiến:
Để phát huy tính tích cực, chủ động, ng tạo, phát triển ng lực ca người học,
thái độ học tập đúng đắn, góp phần nâng cao hiệu quả học tập ca học sinh. Tôi đã Ứng
dụng linh hoạt, hiệu qucác hoạt động dạy học tích cực tạo hứng thú học tập cho
học sinh trong tiết học địa lí 9với tính mới như sau:
- Thiết kế nội dung cơ bản của bài dạy.
- Ứng dụng các hoạt động dạy học tích cực.
+ Hoạt động nhóm
+ Sân khấu hóa bằng hoạt động đóng vai:
+ T฀ ch฀c ho฀t đ฀ng h฀c t฀p theo trò ch฀i nh฀:
+ T฀ ch฀c ho฀t đ฀ng d฀y h฀c b฀ng đ฀ dùng tr฀c quan, video, tranh ฀nh, bài
hát, các bài th฀….
5.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
a. Thiết kế nội dung hoạt động dạy học tích cực tạo hứng t học tập cho học sinh.
2
Sự thành ng trong một tiết dạy được quyết định bởi sthiết kế nội dung hoạt động
của bài dạy. Khi thiết kế cần phải đảm bảo những nội dung sau:
- Nội dung bài dạy nêu rõ mục đích, yêu cầu.
- Đảm bảo được tính khoa học, mục đích trong từng nội dung và toàn bài
- Thể hin được tính đổi mới trong từng nội dung như áp dụng các hoạt động dạy học
mi, phát huy tính chủ động, ng tạo, thhiện năng lực của học sinh, huy động được
lượng học sinh tham gia đông.
ớc 1: Xác định mục tiêu bài dạy
- Kiến thức: Đtìm ra kiến thức ngưi học phi dựa trên năng lực. Năng lực nguồn lực
để người học m được các gii pháp tối ưu thực hin nhiệm vụ. Dựa trên năng lực người
học phải năng động, sáng tạo, huy động khả năng của mình để tìm ra kiến thức.
- năng: Việc xác định các kĩ ng cho bài học sẽ hướng đến cho học sinh phát huy hết
khả năng ứng dụng, vận dụng trình độ của mình để tìm ra kiến thức. Các năng giáo viên
hướng đến cho học sinh như phân tích biểu đồ, lược đồ, tranh ảnh, hình vẽ, các liu, tài
liu, clip, thu thập và xử thông tin….có nội dung liên quan đếni học.
- Thái độ: Là sđề cao vai trò, sự chủ động tích cực, sáng tạo của học sinh trong quá
trình học tập, hiểu biết được những vn đề gn với thực tin để ứng dụng trong đời sống,
sản xuất, sinh hoạt. Thái độ mang tính tích cực góp phần lớn trong việc hình thành nhân
cách học của học sinh, tạo niềm tin, hứng thú học tập cho các em.
Bước 2: Xác định thiết bị- đồ dùng dạy học:
những phương tin cần thiết cho i dạy giúp học sinh trực quan trong duy nhận
biết kiến thức. Thiết bị dạy học gồm biểu đồ, bản đồ, lược đồ, tranh nh, ng đĩa….cần
xác định các thiết bcần thiết p hợp với nội dung i, chọn lọc thiết bị mang tính khoa
học, thm , đáp ng yêu cầu từng i, kích thích khả năng thọc, duy, ng tạo của
học sinh.
Bước 3: Thiết kế hoạt động học tập ca học sinh
*. Xây dựng kế hoạch thực hiện.
- Giáo viên chủ động linh hoạt xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học tổ chức các
hoạt động giáo dục phù hợp vi điều kiện thực tế.
- Xây dựng giáo án có ứng dụng linh hoạt, hiu quả những gii pháp mới .
- Công việc chuẩn b cho bài dạy:
3
Về phía giáo viên:
+ Giáo viên phi nghiên cứu kĩi học, chuyển hoá được các ý chính mang tính trọng tâm
lên một bản đồ sao cho logic khoa học.
+ Thiết kế giáo án.
+ Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
+ Bản đồ, ợc đồ, tranhnh, mnh ghép trò chơi, bài hát, bài thơ, phim liu…
+ Chọn ni dung hoạt động phợp đối với các hoạt động khó, cần thời gian để học sinh
chủ động chun bị.
+ Bảng phânng nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
+ Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
Về phía học sinh:
+ Đọc trước SGK để trả lời câu hỏi tìm hiểu bài
+ Các sản phm thực hin nhiệm vụ học tập ở nhà (do giáo viên giao từ tiết trước)
+ Đồ dùng học tập
+ H฀c sinh nghiên c฀u sách giáo khoa. So฀n k฀c câu h฀i theo h฀฀ng d฀n ghi vào
v฀ bài t฀p. Phân nhi฀m v฀, th฀o lu฀n và trình bày s฀n ph฀m.
*. Triển khai thực hiện.
- Dựa trên kế hoạch và chương trình đã được thiết kế, giáo viên tổ chức dạy học.
- Chọn hoạt động dạy học p hợp với từng lớp .
- Chuẩn b kĩ những hoạt động dạy học phù hợp với từng lớp.
Bước 4: Tổng kết – rút kinh nghiệm.
- Tổng kết li những ưu khuyết đim trong quá trình triển khai, thực hiện, rút kinh
nghiệm cho tiết học.
- Thông qua tiết học giáo viên sđộng viên, khuyến khích, kích thích năng lực ng tạo
của học sinh, đồng thi những điều chỉnh, định ng đúng đắn kịp thời cho các
em trong suy nghĩ và hành vi ứng xử đặc biệt thái độ, tình cảm đối môn học, ý thức,
trách nhiệm của công dân Việt Nam.
b. Ứng dụng các hoạt động dạy học tích cực tạo hứng t cho học sinh trong tiết học.
Đhình thành năng lực toàn diện cho học sinh trong tiết dạy, giáo viên phi áp dụng
các hoạt động dạy học tích cực. Trong các hoạt động dạy học tích cực, học sinh là chủ thể
nhận thức; giáo viên tổ chức, kim tra, định hướng hoạt động học tập của học sinh mt
cách hợp lí, giúp học sinh tự chủ chiếm lĩnh, xây dựng, kiến tạo tri thức cho riêng mình.
4
*. Hoạt động dạy học theo nhóm:
Lớp học được chia thành từng nhóm nhỏ (có thchia theo bàn hoặc tổ). Tuỳ mục đích,
vấn đề học tập, các nhóm được giao cùng mt nhim vụ hay những nhiệm vụ khác nhau.
Trong nhóm, mi thành viên đều phải m việc ng hái , không lại vào những người
hiu biết và năng động n. Các thành viên trong nhóm giúp đỡ nhau m hiêu vấn đề nêu
ra trong không k thi đua với các nhóm khác. Kết qum việc ca mỗi nhóm sẽ đóng
góp vào kết quả học tập chung của cả lớp. Hết thời gian tho luận, mỗi nhóm cra mt
đại diện trình bày kết quả thu được ca nhóm mình.
Hoạt động nhóm giúp các thành viên trong nhóm chia sẻ những băn khn cũng như
kinh nghiệm của bản thân , cùng nhau xây dựng bài học. Thông qua hoạt động nhóm học
sinh có thể nhận ra trình độ hiểu biết ca mình về vn đề nêu ra, thy mình cần học hỏi
thêm những . Giờ học trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau chứ không phải là sự tiếp thụ
bị động từ giáo viên.
- Quá trình thực hiện:
+ Giáo viên gi ý mt số nội dung/chủ đề theo nhóm thực hiện. Trong đó quy định thi
gian chuẩn b cho nhóm. Giáo viên thể chọn học sinh m nhóm trưởng, nhóm phó
theo từng bài, từng nội dung dựa trên năng lực của từng em.
+ Giáo viên định hướng học sinh thảo lun về những nội dung trọngm của bài học.
+Học sinh thảo luận, trìnhy, báo cáo( theo sản phẩm), nhn xét, đánh giá.
+ Giáo viên chốt kiến thức, ng dẫn học sinh tổng hợp và khái quát những vấn đề trọng
m từ bài học.
Trong các hoạt động nhóm giáo viên áp dụng các kĩ thuật dạy học để học sinh thực hiện
như báo cáo kết quả theo trò chơi, phiếu học tập, sơ đồ tư duy, kĩ thuật khăn trải bàn
Ý kiếnnhân
Ý ki
ến Ý kiến
cá nhân cá nhân
Ý kiếnnhân
Ý kiến chung của nhóm
5
thut khăn trải bàn
Giáo viên có thể chia mỗi nhóm từ 5 đến 6 học sinh.
Thảo luận nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn của học sinh lớp 9A2
Kết quả thảo luận nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn của học sinh lớp 9A2
*. Sân khấu hóa bằng hoạt động đóng vai: