
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến trường THCS An Lộc B
Số
TT
Họ và tên Ngày tháng
năm sinh Nơi công tác Chức
danh
Tình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra
sáng kiến
1 VŨ THỊ NGỌC 25/12/1984 Trường THCS
An Lộc B Giáo viên ĐHSP 100%
1.Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Ứng dụng linh hoạt, hiệu quả các hoạt
động dạy học tích cực tạo hứng thú học tập cho học sinh trong tiết học địa lí 9”.
2.Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Không
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục( môn địa lí lớp 9)
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 9/ 2020.
5.Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
Để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phát triển năng lực của người học, có
thái độ học tập đúng đắn, góp phần nâng cao hiệu quả học tập của học sinh. Tôi đã “Ứng
dụng linh hoạt, hiệu quả các hoạt động dạy học tích cực tạo hứng thú học tập cho
học sinh trong tiết học địa lí 9” với tính mới như sau:
- Thiết kế nội dung cơ bản của bài dạy.
- Ứng dụng các hoạt động dạy học tích cực.
+ Hoạt động nhóm
+ Sân khấu hóa bằng hoạt động đóng vai:
+ T chc hot đng hc tp theo trò chi nh:
+ T chc hot đng dy hc bng đ dùng trc quan, video, tranh nh, bài
hát, các bài th….
5.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
a. Thiết kế nội dung hoạt động dạy học tích cực tạo hứng thú học tập cho học sinh.

2
Sự thành công trong một tiết dạy được quyết định bởi sự thiết kế nội dung hoạt động
của bài dạy. Khi thiết kế cần phải đảm bảo những nội dung sau:
- Nội dung bài dạy nêu rõ mục đích, yêu cầu.
- Đảm bảo được tính khoa học, mục đích trong từng nội dung và toàn bài
- Thể hiện được tính đổi mới trong từng nội dung như áp dụng các hoạt động dạy học
mới, phát huy tính chủ động, sáng tạo, thể hiện rõ năng lực của học sinh, huy động được
lượng học sinh tham gia đông.
Bước 1: Xác định mục tiêu bài dạy
- Kiến thức: Để tìm ra kiến thức người học phải dựa trên năng lực. Năng lực là nguồn lực
để người học tìm được các giải pháp tối ưu thực hiện nhiệm vụ. Dựa trên năng lực người
học phải năng động, sáng tạo, huy động khả năng của mình để tìm ra kiến thức.
- Kĩ năng: Việc xác định các kĩ năng cho bài học sẽ hướng đến cho học sinh phát huy hết
khả năng ứng dụng, vận dụng trình độ của mình để tìm ra kiến thức. Các kĩ năng giáo viên
hướng đến cho học sinh như phân tích biểu đồ, lược đồ, tranh ảnh, hình vẽ, các tư liệu, tài
liệu, clip, thu thập và xử lí thông tin….có nội dung liên quan đến bài học.
- Thái độ: Là sự đề cao vai trò, sự chủ động tích cực, sáng tạo của học sinh trong quá
trình học tập, hiểu biết được những vấn đề gắn với thực tiễn để ứng dụng trong đời sống,
sản xuất, sinh hoạt. Thái độ mang tính tích cực góp phần lớn trong việc hình thành nhân
cách học của học sinh, tạo niềm tin, hứng thú học tập cho các em.
Bước 2: Xác định thiết bị- đồ dùng dạy học:
Là những phương tiện cần thiết cho bài dạy giúp học sinh trực quan trong tư duy nhận
biết kiến thức. Thiết bị dạy học gồm biểu đồ, bản đồ, lược đồ, tranh ảnh, băng đĩa….cần
xác định các thiết bị cần thiết phù hợp với nội dung bài, chọn lọc thiết bị mang tính khoa
học, thẩm mĩ, đáp ứng yêu cầu từng bài, kích thích khả năng tự học, tư duy, sáng tạo của
học sinh.
Bước 3: Thiết kế hoạt động học tập của học sinh
*. Xây dựng kế hoạch thực hiện.
- Giáo viên chủ động linh hoạt xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học và tổ chức các
hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế.
- Xây dựng giáo án có ứng dụng linh hoạt, hiệu quả những giải pháp mới .
- Công việc chuẩn bị cho bài dạy:

3
Về phía giáo viên:
+ Giáo viên phải nghiên cứu kĩ bài học, chuyển hoá được các ý chính mang tính trọng tâm
lên một bản đồ sao cho logic khoa học.
+ Thiết kế giáo án.
+ Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
+ Bản đồ, lược đồ, tranh ảnh, mảnh ghép trò chơi, bài hát, bài thơ, phim tư liệu…
+ Chọn nội dung hoạt động phù hợp đối với các hoạt động khó, cần thời gian để học sinh
chủ động chuẩn bị.
+ Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
+ Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
Về phía học sinh:
+ Đọc trước SGK để trả lời câu hỏi tìm hiểu bài
+ Các sản phẩm thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà (do giáo viên giao từ tiết trước)
+ Đồ dùng học tập
+ Hc sinh nghiên cu sách giáo khoa. Son k các câu hi theo hng dn ghi vào
v bài tp. Phân nhim v, tho lun và trình bày sn phm.
*. Triển khai thực hiện.
- Dựa trên kế hoạch và chương trình đã được thiết kế, giáo viên tổ chức dạy học.
- Chọn hoạt động dạy học phù hợp với từng lớp .
- Chuẩn bị kĩ những hoạt động dạy học phù hợp với từng lớp.
Bước 4: Tổng kết – rút kinh nghiệm.
- Tổng kết lại những ưu – khuyết điểm trong quá trình triển khai, thực hiện, rút kinh
nghiệm cho tiết học.
- Thông qua tiết học giáo viên sẽ động viên, khuyến khích, kích thích năng lực sáng tạo
của học sinh, đồng thời có những điều chỉnh, định hướng đúng đắn và kịp thời cho các
em trong suy nghĩ và hành vi ứng xử đặc biệt là thái độ, tình cảm đối môn học, ý thức,
trách nhiệm của công dân Việt Nam.
b. Ứng dụng các hoạt động dạy học tích cực tạo hứng thú cho học sinh trong tiết học.
Để hình thành năng lực toàn diện cho học sinh trong tiết dạy, giáo viên phải áp dụng
các hoạt động dạy học tích cực. Trong các hoạt động dạy học tích cực, học sinh là chủ thể
nhận thức; giáo viên tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học tập của học sinh một
cách hợp lí, giúp học sinh tự chủ chiếm lĩnh, xây dựng, kiến tạo tri thức cho riêng mình.

4
*. Hoạt động dạy học theo nhóm:
Lớp học được chia thành từng nhóm nhỏ (có thể chia theo bàn hoặc tổ). Tuỳ mục đích,
vấn đề học tập, các nhóm được giao cùng một nhiệm vụ hay những nhiệm vụ khác nhau.
Trong nhóm, mỗi thành viên đều phải làm việc hăng hái , không ỉ lại vào những người
hiểu biết và năng động hơn. Các thành viên trong nhóm giúp đỡ nhau tìm hiêu vấn đề nêu
ra trong không khí thi đua với các nhóm khác. Kết quả làm việc của mỗi nhóm sẽ đóng
góp vào kết quả học tập chung của cả lớp. Hết thời gian thảo luận, mỗi nhóm cử ra một
đại diện trình bày kết quả thu được của nhóm mình.
Hoạt động nhóm giúp các thành viên trong nhóm chia sẻ những băn khoăn cũng như
kinh nghiệm của bản thân , cùng nhau xây dựng bài học. Thông qua hoạt động nhóm học
sinh có thể nhận ra trình độ hiểu biết của mình về vấn đề nêu ra, thấy mình cần học hỏi
thêm những gì. Giờ học trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau chứ không phải là sự tiếp thụ
bị động từ giáo viên.
- Quá trình thực hiện:
+ Giáo viên gợi ý một số nội dung/chủ đề theo nhóm thực hiện. Trong đó quy định rõ thời
gian chuẩn bị cho nhóm. Giáo viên có thể chọn học sinh làm nhóm trưởng, nhóm phó
theo từng bài, từng nội dung dựa trên năng lực của từng em.
+ Giáo viên định hướng học sinh thảo luận về những nội dung trọng tâm của bài học.
+Học sinh thảo luận, trình bày, báo cáo( theo sản phẩm), nhận xét, đánh giá.
+ Giáo viên chốt kiến thức, hướng dẫn học sinh tổng hợp và khái quát những vấn đề trọng
tâm từ bài học.
Trong các hoạt động nhóm giáo viên áp dụng các kĩ thuật dạy học để học sinh thực hiện
như báo cáo kết quả theo trò chơi, phiếu học tập, sơ đồ tư duy, kĩ thuật khăn trải bàn …
Ý kiến cá nhân
Ý ki
ến Ý kiến
cá nhân cá nhân
Ý kiến cá nhân
Ý kiến chung của nhóm

5
Kĩ thuật khăn trải bàn
Giáo viên có thể chia mỗi nhóm từ 5 đến 6 học sinh.
Thảo luận nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn của học sinh lớp 9A2
Kết quả thảo luận nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn của học sinh lớp 9A2
*. Sân khấu hóa bằng hoạt động đóng vai: