
c Hô kinh yêu cua chung ta đã vi t.ế
“Non song Vi t Nam có tr nên v vang hay không! Dân t c Vi t Nam cóệ ở ẻ ộ ệ
sánh vai v i các c ng qu c năm châu hay không chính là nh ph n l n côngớ ườ ố ờ ầ ớ ở
h c t p c a các cháu”.ọ ậ ủ
Trong th i đi công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c hi n nay, vi c đàoờ ạ ệ ệ ạ ấ ướ ệ ệ
t o th h tr tr thành nh ng ng i lao đng có ích cho xã h i là vi c làm c pạ ế ệ ẻ ở ữ ườ ộ ộ ệ ấ
bách và c n thi t, đòi h i s dày công c a ng i giáo viên, b i yêu c u ngàyầ ế ỏ ự ủ ườ ở ầ
càng cao c a xã h i. Bên c nh đó nh ng t n n xã h i đang t n t i và di n raủ ộ ạ ữ ệ ạ ộ ồ ạ ễ
ngay tr c m t các em nó cũng chính là đng l c lôi cu n các em vào nh ngướ ắ ộ ự ố ữ
thói h t t x u. Do đó, đòi h i ng i giáo viên ph i có trình đ, có năng l cư ậ ấ ỏ ườ ả ộ ự
ph m ch t đo đc t t, tâm huy t v i ngh , yêu th ng t n t y v i h c sinh.ẩ ấ ạ ứ ố ế ớ ề ươ ậ ụ ớ ọ
Mu n v y ph i qua c m t quá trình lâu dài và có s k t h p c a nhi u ngành,ố ậ ả ả ộ ự ế ợ ủ ề
nhi u b ph n có liên quan. Trong đó, giáo d c đóng vai trò quan tr ng vì m iề ộ ậ ụ ọ ọ
ki n th c, hành vi và ph m ch t đo đc đc hình thành nhà tr ng đc bi tế ứ ẩ ấ ạ ứ ượ ở ườ ặ ệ
là c p THCS Nguy n Hu chúng tôi t i vùng biên gi i . H n n a giáo viên làấ ễ ệ ạ ớ ơ ữ
ng i đi di n cho nhà tr ng tr c ti p gi ng d y và giáo d c các em h c sinh,ườ ạ ệ ườ ự ế ả ạ ụ ọ
ngoài vi c cung c p ki n th c, văn hoá còn d y các em v n n p, cách s ng,ệ ấ ế ứ ạ ề ề ế ố
cách làm ng i và làm ch t ng lai c a đt n c. ườ ủ ươ ủ ấ ướ
Ng i giáo viên ch nhi m l p đóng vai trò quan tr ng: V a là th y d yườ ủ ệ ớ ọ ừ ầ ạ
h c v a là ng i cha, ng i m và cũng có lúc ph i là ng i b n t t nh t c aọ ừ ườ ườ ẹ ả ườ ạ ố ấ ủ
các em. Giáo d c các em b ng t m lòng “yêu ngh m n tr ”. T đó có thụ ằ ấ ề ế ẻ ừ ể
h ng d n các em đi theo con đng đúng đn. Khi đó n n p cũng nh vi cướ ẫ ườ ắ ề ế ư ệ
h c t p c a các em ch c ch n s t t h n. Sau này các em s tr thành ch nhânọ ậ ủ ắ ắ ẽ ố ơ ẽ ở ủ
t ng lai c a đt n c. Trong nhi u năm ch nhi m tôi rút ra r ng đ có đcươ ủ ấ ướ ề ủ ệ ằ ể ượ
đi u đó thì đu tiên ph i xây d ng m t t p th l p đoàn k t v ng m nh, yêuề ầ ả ự ộ ậ ể ớ ế ữ ạ
th ng cùng giúp đ l n nhau ti n b . Vì v y tôi đã ch n đ tài:ươ ỡ ẫ ế ộ ậ ọ ề
“M T S KINH NGHI M XÂY D NG T P TH L PỘ Ố Ệ Ự Ậ Ể Ớ
THÀNH M T KH I ĐOÀN K T”Ộ Ố Ế
2. M c đích nghiên c u.ụ ứ
1

Tôi vi t sáng ki n kinh nghi m này v i mong mu n :ế ế ệ ớ ố
- Ghi l i nh ng bi n pháp mình đã làm đ suy ng m, đ ch n l c và đúc k tạ ữ ệ ể ẫ ể ọ ọ ế
thành kinh nghi m c a b n thân ệ ủ ả nh m nâng cao hi u qu giáo d c toàn di n choằ ệ ả ụ ệ
h c sinh.ọ
- Đc chia s v i đng nghi p nh ng vi c đã làm và đã thành công trongượ ẻ ớ ồ ệ ữ ệ
công tác ch nhi m l p.ủ ệ ớ
- Nh n đc nh ng l i góp ý, nh n xét t cán b qu n lí nhà tr ng, t cácậ ượ ữ ờ ậ ừ ộ ả ườ ừ
b n đng nghi p, đ tôi phát huy nh ng m t m nh, đi u ch nh, kh c ph c nh ngạ ồ ệ ể ữ ặ ạ ề ỉ ắ ụ ữ
thi u sót cho hoàn thi n h n.ế ệ ơ
3. Th i gian và đa đi m.ờ ị ể
- Th i gian nghiên c u: năm h c 2021-2022 và năm h c 2022-2023ờ ứ ọ ọ
- V n đ nghiên c u trên nhóm đi t ng là h c sinh l p 6A năm h cấ ề ứ ố ượ ọ ớ ở ọ
2021-2022 và l p 7A năm h c 2022-2023 t i tr ng THCĐóinhớ ở ọ ạ ườ Châu.
4. Đóng góp m i v m t th c ti n.ớ ề ặ ự ễ
Sang kiên gop phân nâng cao chât l ng giáo d c n n p l i s ng, tinh ươ(ụ ề ế ố ố
th n đoàn k t yêu th ng nhau trong đó tôi nh n m nh t i vi c đi m i các ti tầ ế ươ ấ ạ ớ ệ ổ ớ ế
sinh ho t l p và ho t đng tr i nghi m th c t trong nhà tr ng. Hi n nay vi cạ ớ ạ ộ ả ệ ự ế ườ ệ ệ
giáo d c đo đc cho h c sinh thông qua nh ng ho t đng t p th , đi m i giụ ạ ứ ọ ữ ạ ộ ậ ể ổ ớ ờ
sinh ho t l p và tr i nghi m th c t đang đc l u tâm nhi u.ạ ớ ả ệ ự ế ượ ư ề
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. Ch ng I: T ng quan ươ ổ
1.1. C s lý lu n:ơ ở ậ
Nh chúng ta đã bi t trong ngh h c nh t là làm công tác ch nhi m l p làư ế ề ọ ấ ủ ệ ớ
ng i tr c ti p gi ng d y, t ch c ho t đng cho h c sinh trong m t th i gianườ ự ế ả ạ ổ ứ ạ ộ ọ ộ ờ
ng n là khó khăn b c đu c a ng i giáo viên. Do v y ng i giáo viên chắ ướ ầ ủ ườ ậ ườ ủ
nhi m ph i quan tâm g n gũi v i h c sinh, nhi t tình trong công tác m i, luônệ ả ầ ớ ọ ệ ớ
đi m i đ hoàn thành t t công vi c c a mình.ổ ớ ể ố ệ ủ

M t t p th l p mu n tr thành m t t p th xu t s c tr c h t các thành viênộ ậ ể ớ ố ở ộ ậ ể ấ ắ ướ ế
trong l p ph i t o thành m t kh i đoàn k t, yêu th ng chia s l n nhau, thúcớ ả ạ ộ ố ế ươ ẻ ẫ
đy nhau cùng ti n b . Đ làm đc đi u đó vai trò c a ng i giáo viên chẩ ế ộ ể ượ ề ủ ườ ủ
nhi m h t s c quan tr ng trong vi c xây d ng, g n k t các thành viên trong t pệ ế ứ ọ ệ ự ắ ế ậ
th l p. ể ớ
- Tr c h t, ướ ế ng i giáo viên ch nhi m ph i là m t ng i qu n lý t t, qu nườ ủ ệ ả ộ ườ ả ố ả
lý ch t ch , c th , chi ti t và toàn di n.ặ ẽ ụ ể ế ệ
- Ng i giáo viên ch nhi m ph i là ng i c v n cho các ho t đng tườ ủ ệ ả ườ ố ấ ạ ộ ự
qu n c a t p th h c sinh.ả ủ ậ ể ọ
- Giáo viên ch nhi m l p là c u n i gi a t p th h c sinh v i các l củ ệ ớ ầ ố ữ ậ ể ọ ớ ự
l ng giáo d c trong nhà tr ng. ượ ụ ườ
- Giáo viên ch nhi m là ng i t ch c ph i h p các l c l ng giáo d củ ệ ườ ổ ứ ố ợ ự ượ ụ
ngoài nhà tr ng. ườ
- Giáo viên ch nhi m th ng xuyên t ch c các ho t đng g n k t cácủ ệ ườ ổ ứ ạ ộ ắ ế
thành viên trong l p v i nhau thông qua các gi h c, các bu i sinh ho t l p,ớ ớ ờ ọ ổ ạ ớ
các bu i ngo i khóa, tr i nghi m th c t ...ổ ạ ả ệ ự ế
Giáo viên ch nhi m không ch bi t cách ph i h p t t v i gia đình h c sinhủ ệ ỉ ế ố ợ ố ớ ọ
mà còn là ng i t ch c b i d ng nh n th c lý lu n giáo d c cho các b c chaườ ổ ứ ồ ưỡ ậ ứ ậ ụ ậ
m khi c n thi t.ẹ ầ ế
1.2. C s th c ti n.ơ ở ự ễ
Trong nh ng năm g n đây, ngành giáo d c đang t p trung đi m i ph ngữ ầ ụ ậ ổ ớ ươ
pháp giáo d c nên công tác ch nhi m l p càng đc quan tâm h n và có nh ngụ ủ ệ ớ ượ ơ ữ
đòi h i cao h n. Qua nh n th c v công tác ch nhi m, qua trao đi th o lu nỏ ơ ậ ứ ề ủ ệ ổ ả ậ
cùng đng nghi p, đc s ch đo sâu sát c a nhà tr ng, b n thân m i giáoồ ệ ượ ự ỉ ạ ủ ườ ả ỗ
viên càng ý th c sâu s c h n t m quan tr ng c a công tác ch nhi m và nhi mứ ắ ơ ầ ọ ủ ủ ệ ệ
v cao c c a giáo viên ch nhi m. Phong trào thi đua tr thành giáo viên chụ ả ủ ủ ệ ở ủ
nhi m gi i đã đc h u h t các giáo viên tham gia tích c c.ệ ỏ ượ ầ ế ự
Trong năm h c 2022-2023 t i tr ng THCS Minhọ ạ ườ Châu, tôi đc phânượ
công ch nhi m l p 7A Ngay t bu i đu tôi đã làm quen, g n gũi và ti p xúcủ ệ ớ ừ ổ ầ ầ ế
3

v i h c sinh, tôi đã đi sâu tìm hi u gia đình c a t ng h c sinh. Đa bàn Vùngớ ọ ể ủ ừ ọ ị ở
xã đo ả. S l ng h c sinh trong l p nhi u nam nên các em vô cùng hi u đng.ố ượ ọ ớ ề ế ộ
Đi ngũ cán b l p còn r i r c ch a phát huy h t kh năng lãnh đo c a mình,ộ ộ ớ ờ ạ ư ế ả ạ ủ
ch a g n k t đc t p th l p. Vì v y thi t nghĩ mu n các em trong l p ti n bư ắ ế ượ ậ ể ớ ậ ế ố ớ ế ộ
v h c t p cũng nh n n p, đi u đu tiên là ph i xây d ng đc m t t p th l pề ọ ậ ư ề ế ề ầ ả ự ượ ộ ậ ể ớ
bi t chia s v i nhau v ki n th c, cách h c cũng nh đng viên nhau cùng ti nế ẻ ớ ề ế ứ ọ ư ộ ế
b . Xây d ng l i đi ngũ cán b l p ho t đng có hi u qu và cùng các em thamộ ự ạ ộ ộ ớ ạ ộ ệ ả
gia nhi u ho t đng t p th đ cô - trò và c các b n trong l p hi u nhau, bi tề ạ ộ ậ ể ể ả ạ ớ ể ế
giúp đ và yêu th ng nhau h n.ỡ ươ ơ
Đc s quan tâm giúp đ c a ban giám hi u, đng nghi p là c s thu nượ ự ỡ ủ ệ ồ ệ ơ ở ậ
l i đ tôi ch n đ tài này. Tôi s nhi t tình v i công vi c c a mình trong côngợ ể ọ ề ẽ ệ ớ ệ ủ
tác ch nhi m cũng nh vi c gi ng d y sau này đ tr thành ng i giáo viên chủ ệ ư ệ ả ạ ể ở ườ ủ
nhi m có năng l c, luôn đc các em yêu quý và tin t ng, đao tao thê hê tre tr ệ ự ượ ưở ( ( ơ
thanh ng i “co đc, co tai”. Năm h c 2022-2023 tôi đã áp d ng nh ng ki n ươ ư ọ ụ ữ ế
th c thu đc t nh ng năm tr c đ phát tri n t p th l p ch nhi m đoàn k t,ứ ượ ừ ữ ướ ể ể ậ ể ớ ủ ệ ế
v ng m nh.ữ ạ
2. Ch ng II: N i dung v n đ.ươ ộ ấ ề
2.1. Th c tr ng c a v n đự ạ ủ ấ ề.
Năm h c 2022-2023, đc phân công ch nhi m l p 7A. L p tôi có t ngọ ượ ủ ệ ớ ớ ổ
s 40 h c sinh. Trong đó cóố ọ 18 n và 22 nam. Qua đi u tra tôi th y t p th l pữ ề ấ ậ ể ớ
ch a xây d ng đc t p th l p đoàn k t v ng m nh, còn nhi u h c sinh cá bi t,ư ự ượ ậ ể ớ ế ữ ạ ề ọ ệ
ý th c đo đc ch a t t, l c h c còn y u. M t s em nam có bi u hi n khôngứ ạ ứ ư ố ự ọ ế ộ ố ể ệ
ch u h c, hay nói chuy n trong gi h c, hay vi ph m n n p c a nhà tr ng,ị ọ ệ ờ ọ ạ ề ế ủ ườ
không ch u làm v sinh l p h c, còn hi n t ng gây xích mích m t đoàn k t, nóiị ệ ớ ọ ệ ượ ấ ế
b y…nh em: Tr ngậ ư ườ ,Thành Công… Còn có h c sinh ch a hòa đng đc v iọ ư ồ ượ ớ
các b n trong l p th ng b các b n trêu ạ ớ ườ ị ạ :Lan ,H ng ,Văn L c ....ư ộ Ch t l ngấ ượ
h c t p cũng ch a đt k t qu cao. H c kì I năm h c tr c đã x y ra 5 v xíchọ ậ ư ạ ế ả ọ ọ ướ ả ụ
mích gi a các b n h c sinh v i nhau. ữ ạ ọ ớ
Tôi nh n th y s dĩ x y ra hi n t ng nh trên là vì:ậ ấ ở ả ệ ượ ư

- K ho ch năm h c c a l p còn ch a rõ ràng. Ch a có tiêu chí thi đua c th .ế ạ ọ ủ ớ ư ư ụ ể
- Đi ngũ cán b l p làm vi c ch a hi u qu : Ch a g ng m u, không g n k tộ ộ ớ ệ ư ệ ả ư ươ ẫ ắ ế
đc các b n trong l p, còn th tr c nh ng vi c ch a đúng đn x y ra trênượ ạ ớ ờ ơ ướ ữ ệ ư ắ ả
l p; cách làm vi c ch a khoa h c và nói ch a đi đôi v i làm.ớ ệ ư ọ ư ớ
- T p th l p ch a đoàn k t, ch a yêu th ng, chia s l n nhau, đa ph n các emậ ể ớ ư ế ư ươ ẻ ẫ ầ
ch a hi u nhau. Ch a giúp đ nhau cùng ti n trong h c t p. ư ể ư ỡ ế ọ ậ
- Có m t s b n h n tu i so v i các b n trong l p ộ ố ạ ơ ổ ớ ạ ớ
- Có m t vài em không tham gia vào các ho t đng t p th , s ng khép kín nênộ ạ ộ ậ ể ố
không thân v i b n nào trong l p d n đn các em ch a hi u nhau nên th ngớ ạ ớ ẫ ế ư ể ườ
trêu ch c b n khi n b n không có c m giác vui m i khi đn l p.ọ ạ ế ạ ả ỗ ế ớ
2.2. Các gi i phápả.
2.2.1. Gi i pháp chungả
GVCN đ ra và bám sát các k ho ch c a nhà tr ng theo nh ng ch đề ế ạ ủ ườ ữ ủ ề
l n đc bi t là phong trào “Nói l i hay, làm vi c t t”, “Hoa đi m 10”, “ Gi h cớ ặ ệ ờ ệ ố ể ờ ọ
t t, ngày h c t t, tu n h c t t”; phong trào “ Đôi b n cùng ti n”.ố ọ ố ầ ọ ố ạ ế
Nh ng h c sinh khá gi i, giúp đ h c sinh y u kém. Khuy n khích năngữ ọ ỏ ỡ ọ ế ế
khi u c a các em trong các phong trào văn ngh , th d c th thao. Chú tr ng xâyế ủ ệ ể ụ ể ọ
d ng t p th v ng m nh. Tăng c ng giáo d c ý th c t giác h c t p, tính tự ậ ể ữ ạ ườ ụ ứ ự ọ ậ ự
qu n đn t ng h c sinh.ả ế ừ ọ
- Bám sát vào k ho ch ch nhi m đã l p theo tu n, tháng. Hàng tu n, thángế ạ ủ ệ ậ ầ ầ
s k t l p và có hình th c khen th ng k p th i đ đng viên khích l tinh th nơ ế ớ ứ ưở ị ờ ể ộ ệ ầ
h c t p, ph n đu c a h c sinh.ọ ậ ấ ấ ủ ọ
- K t h p v i các giáo viên b môn, t ch c Đoàn, Đi t ch c nh n xét,ế ợ ớ ộ ổ ứ ộ ổ ứ ậ
đánh giá và x p lo i h c sinh vào cu i k , cu i năm, có hình th c khen th ng,ế ạ ọ ố ỳ ố ứ ưở
x lý u n n n nh ng h c sinh sai ph m.ử ố ắ ữ ọ ạ
Cùng v i các giáo viên khác và cán b Đoàn, Đi xây d ng l p thành m tớ ộ ộ ự ớ ộ
t p th v ng m nh, giúp đ và t o đi u ki n cho Đi thi u niên ti n phong Hậ ể ữ ạ ỡ ạ ề ệ ộ ế ề ồ
Chí Minh c a l p ho t đng và phát huy ý th c làm ch , tính t giác và chủ ớ ạ ộ ứ ủ ự ủ
đng c a h c sinh trong các ho t đng.ộ ủ ọ ạ ộ
5