
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Trong n n giáo d c truy n th ng t xa x a đn nay, chúng ta đã khá quen thu cề ụ ề ố ừ ư ế ộ
v i hình nh nh ng ông đ m c áo dài the gõ đu tr ; r i đn hình nh ng i th yớ ả ữ ồ ặ ầ ẻ ồ ế ả ườ ầ
đng trên b c gi ng say s a gi ng bài, ng i h c ng i d i c m cúi, hý hoáy chépứ ụ ả ư ả ườ ọ ồ ướ ắ
t ng t t ng ch . K t qu sau đó ch c ai trong chúng ta cũng đã n m đc, ng iừ ừ ừ ữ ế ả ắ ắ ượ ườ
h c nh nh ng c máy ki n th c khô khan, không bi t th c hành hay ng d ng vàoọ ư ữ ỗ ế ứ ế ự ứ ụ
th c ti n. Đó chính là h qu c a m t n n giáo d c truy n th ng v i vi c l m d ngự ễ ệ ả ủ ộ ề ụ ề ố ớ ệ ạ ụ
quá nhi u ki n th c lý thuy t mà không có s chú tr ng t i v n d ng, th c hành. V iề ế ứ ế ự ọ ớ ậ ụ ự ớ
cách d y h c nh v y, n n giáo d c không th đt đc m c tiêu giáo d c c a th iạ ọ ư ậ ề ụ ể ạ ượ ụ ụ ủ ờ
đi m i là nh m đào t o m t con ng i toàn di n, m t công dân toàn c u v i nh ngạ ớ ằ ạ ộ ườ ệ ộ ầ ớ ữ
k năng t h c su t đi, t duy phê phán, k năng làm vi c trong môi tr ng h pỹ ự ọ ố ờ ư ỹ ệ ườ ợ
tác… Đã đn lúc chúng ta ph i thay đi, và ph i có m t cu c c i cách giáo d c, điế ả ổ ả ộ ộ ả ụ ổ
m i ph ng pháp gi ng d y: Thay vì ph i ép ng i h c ph i ng i hàng ti ng đngớ ươ ả ạ ả ườ ọ ả ồ ế ồ
h nghe nh ng bài gi ng đã quá quen thu c và thi u s h p d n, t i sao chúng taồ ữ ả ộ ế ự ấ ẫ ạ
không t n d ng quãng th i gian đó dành cho các ho t đng t ng tác trên l p? B i lậ ụ ờ ạ ộ ươ ớ ở ẽ
nh ng ho t đng đó mang l i nhi u giá tr , nhi u l i ích cho ng i h c h n trong yêuữ ạ ộ ạ ề ị ề ợ ườ ọ ơ
c u c a xã h i hi n nay. ầ ủ ộ ệ
Chúng ta đang s ng trong th i đi mà cách m ng khoa h c - k thu t phát tri nố ờ ạ ạ ọ ỹ ậ ể
nh vũ bão. Công ngh thông tin và truy n thông (ICT) thâm nh p và chi ph i h u h tư ệ ề ậ ố ầ ế
các lĩnh v c trong đó có giáo d c. Nh s h tr c a ICT mà giáo d c đã có th th cự ụ ờ ự ỗ ợ ủ ụ ể ự
hi n đc các tiêu chí m i: h c m i n i (any where), h c m i lúc (any time), h cệ ượ ớ ọ ọ ơ ọ ọ ọ
su t đi (life long), d y cho m i ng i (any one) m i trình đ ti p thu khácố ờ ạ ọ ườ ở ọ ộ ế nhau.
Năng l c t h c tr thành năng l c c t lõi c n ph i hình thành cho ng i h c ngay tự ự ọ ở ự ố ầ ả ườ ọ ừ
b c h c ph thông, đc bi t là đi v i h c sinh trung h c ph thông (THPT). V n đậ ọ ổ ặ ệ ố ớ ọ ọ ổ ấ ề
đt ra là làm th nào đ b i d ng năng l c t h c cho h c sinh THPT trong th i điặ ế ể ồ ưỡ ự ự ọ ọ ờ ạ
công ngh thông tin hi n nay? Nh ng năm g n đây, ch c h n nh ng ng i quan tâmệ ệ ữ ầ ắ ẳ ữ ườ
đn giáo d c đã không còn xa l v i thu t ng E-learning – h c tr c tuy n, m t hìnhế ụ ạ ớ ậ ữ ọ ự ế ộ
th c t h c hi n đi d a trên n n t ng ng d ng Công ngh thông tin và truy nứ ự ọ ệ ạ ự ề ả ứ ụ ệ ề
thông. E-learning mang l i s thay đi l n lao trong vi c ti p c n các ngu n tàiạ ự ổ ớ ệ ế ậ ồ
1

nguyên giáo d c cùng v i hàng lo t các u đi m khác nhau nh tho i mái, linh ho t,ụ ớ ạ ư ể ư ả ạ
cá nhân hóa ng i h c,... m ra nhi u c h i, đi u ki n h c t p phù h p v i nhu c uườ ọ ở ề ơ ộ ề ệ ọ ậ ợ ớ ầ
và kh năng c a m i ng i, góp ph n b i d ng năng l c t h c cho h c sinh (HS).ả ủ ỗ ườ ầ ồ ưỡ ự ự ọ ọ
Tuy nhiên, E-learning cũng b c l nhi u nh c đi m nh đòi h i h c sinh ph i cóộ ộ ề ượ ể ư ỏ ọ ả
tính t ch l n, có đng l c h c t p cao. Thông qua E-learning, HS ch y u h cự ủ ớ ộ ự ọ ậ ủ ế ọ
đc ki n th c h n là h c đc cách v n d ng ki n th c và không có nhi u đi uượ ế ứ ơ ọ ượ ậ ụ ế ứ ề ề
ki n đ h c và rèn luy n các năng l c c n thi t nh năng l c giao ti p, năng l c làmệ ể ọ ệ ự ầ ế ư ự ế ự
vi c theo nhóm và năng l c t h c nh các l p h c chính khóa. Nh v y có thệ ự ự ọ ư ở ớ ọ ư ậ ể
th y r ng không th thay th , ph nh n vai trò c a l p h c chính khóa đi v i vi cấ ằ ể ế ủ ậ ủ ớ ọ ố ớ ệ
rèn luy n năng l c t h c cho h c sinh. Th i gian trên l p dùng đ tri n khai kênhệ ự ự ọ ọ ờ ớ ể ể
giao ti p tr c ti p gi a GV v i HS và gi a HS v i nhau, giúp khuy n khích, nâng caoế ự ế ữ ớ ữ ớ ế
đng l c h c t p, góp ph n b i d ng cho HS năng l c t h c. Trên l p, HS khôngộ ự ọ ậ ầ ồ ưỡ ự ự ọ ớ
ch đc h c ki n th c mà còn đc h c nhân cách, ph ng pháp truy n đt ki nỉ ượ ọ ế ứ ượ ọ ươ ề ạ ế
th c, cách th c làm vi c, h c t p, nghiên c u c a th y, trao đi, h c h i v i các b n,ứ ứ ệ ọ ậ ứ ủ ầ ổ ọ ỏ ớ ạ
… là nh ng nh c đi m mà E-learning ch a gi i quy t đc. ữ ượ ể ư ả ế ượ M t khác, ặtrong đi uề
ki n giáo d c Vi t Nam, l p h c chính khóa b c THPT còn g p nhi u khó khănệ ụ ệ ớ ọ ở ậ ặ ề
nh b gi i h n th i gian c a ti t h c, ph thu c nhi u vào ki n th c n n t ng vàư ị ớ ạ ờ ủ ế ọ ụ ộ ề ế ứ ề ả
kh năng h c t p c a m iả ọ ậ ủ ỗ HS.
V i nh ng khó khăn trên, tôi m nh d n đ xu t t i ph ng pháp d y h c theo môớ ữ ạ ạ ề ấ ớ ươ ạ ọ
hình l p h c đo ng c (FL) – m t mô hình có th h n ch t i thi u nh ng nh cớ ọ ả ượ ộ ể ạ ế ố ể ữ ượ
đi m n i t i c a c E-learning và l p h c chính khóa. L p h c đo ng c s đi nể ộ ạ ủ ả ớ ọ ớ ọ ả ượ ẽ ề
khuy t nh ng v n đ còn thi u sót c a E-learning và ng c l i. Trong l p h c đoế ữ ấ ề ế ủ ượ ạ ớ ọ ả
ng c, E-learning đc s d ng nh m t ph ng ti n hi n đi, giúp phân ph i cácượ ượ ử ụ ư ộ ươ ệ ệ ạ ố
tài nguyên h c t p, các bài gi ng video, câu h i đóng ki m tra m c đ ti p thu giúpọ ậ ả ỏ ể ứ ộ ế
cá nhân hóa vi c h c, đ HS t h c nhà,... Gi h c l p s đc GV t n d ng t iệ ọ ể ự ọ ở ờ ọ ở ớ ẽ ượ ậ ụ ố
đa t ch c cho HS v n d ng, th c hành ki n th c, th o lu n nhóm ho c tri n khaiổ ứ ậ ụ ự ế ứ ả ậ ặ ể
các d án, gi i quy t các v n đ m , giúp HS hi u sâu h n đng th i b i d ng choự ả ế ấ ề ở ể ơ ồ ờ ồ ưỡ
h c sinh cácọ năng l c t h c.ự ự ọ
Môn L ch s v i ph ng pháp d y h c truy n th ng nhi u năm tr c đã khôngị ử ớ ươ ạ ọ ề ố ề ướ
còn gây đc h ng thú, chú ý và s yêu thích c a nhi u th h h c sinh. B i đc thùượ ứ ự ủ ề ế ệ ọ ở ặ
2

ki n th c khi n nhi u h c sinh c m th y khô khan, khó nh , khó thu c,…, l i thêmế ứ ế ề ọ ả ấ ớ ộ ạ
ph ng pháp giáo d c truy n th m t chi u, thi u s linh đng và h p d n đã khi nươ ụ ề ụ ộ ề ế ự ộ ấ ẫ ế
cho nhi u h c sinh c m th y chán n n và xa r i d n b môn này. Nh ng năm g nề ọ ả ấ ả ờ ầ ộ ữ ầ
đây, v i s bùng n c a công ngh thông tin và quy t tâm đi m i căn b n toàn di nớ ự ổ ủ ệ ế ổ ớ ả ệ
c a B giáo d c, đc bi t là đi m i v ph ng pháp d y h c, nhi u giáo viên đã củ ộ ụ ặ ệ ổ ớ ề ươ ạ ọ ề ố
g ng tìm tòi, th nghi m nhi u ph ng pháp d y h c tiên ti n có s ng d ng kháắ ử ệ ề ươ ạ ọ ế ự ứ ụ
hi u qu c a các ph ng ti n công ngh thông tin. Tuy nhiên, th c t cho th y,ệ ả ủ ươ ệ ệ ự ế ấ
nhi u giáo viên v n ch a ng d ng t t công ngh thông tin, khi n bài gi ng tr thànhề ẫ ư ứ ụ ố ệ ế ả ở
m t bài thuy t trình v i nh ng slide trình chi u đn thu n, ho c vì áp d ng quá nhi uộ ế ớ ữ ế ơ ầ ặ ụ ề
ph ng pháp và ho t đng vào ti t h c, d n đn hi n t ng “cháy giáo án” ho c làmươ ạ ộ ế ọ ẫ ế ệ ượ ặ
cho h c sinh c m th y ng t th , r i r m, không t p trung đc vào ki n th c cọ ả ấ ạ ở ố ắ ậ ượ ế ứ ơ
b n. Mô hình “L p h c đo ng c” – Flipped Classroom s là m t gi i pháp phù h pả ớ ọ ả ượ ẽ ộ ả ợ
nh m nâng cao ch t l ng d y và h c môn L ch s . Đây là mô hình d y h c d a trênằ ấ ượ ạ ọ ị ử ạ ọ ự
bài gi ng đi n t Elearning k t h p hài hòa gi a h c tr c tuy n và h c chính khóaả ệ ử ế ợ ữ ọ ự ế ọ
đc nhi u gi ng viên t i các tr ng h c M , Autralia và nhi u n c trên th gi iượ ề ả ạ ườ ọ ở ỹ ề ướ ế ớ
nghiên c u và áp d ng; nh ng năm g n đây đã b t đu xu t hi n Vi t Nam. Hyứ ụ ữ ầ ắ ầ ấ ệ ở ệ
v ng v i ph ng pháp d y h c m i này s ph n nào gi i quy t đc nh ng khóọ ớ ươ ạ ọ ớ ẽ ầ ả ế ượ ữ
khăn c a giáo d c nói chung, c a vi c d y và h c môn L ch s nói riêng, góp ph nủ ụ ủ ệ ạ ọ ị ử ầ
làm cho ch t l ng giáo d c đc nâng cao.ấ ượ ụ ượ
2. Tên sáng ki n: ế“Xây d ng và s d ng bài gi ng E-learning vào d y h c Ti t 20ự ử ụ ả ạ ọ ế
- Bài 14: “Phong trào cách m ng 1930 – 1935” (T1 - L ch s l p 12 c b n) theo ạ ị ử ớ ơ ả
mô hình l p h c đo ng c.ớ ọ ả ượ
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Phan Th Hoài.ọ ị
- Đa ch : Tr ng THPT Bình Xuyên – Huy n Bình Xuyên - T nh Vĩnh Phúc.ị ỉ ườ ệ ỉ
- SĐT: 0395.728.270.
- Email: phanhoai.c3binhxuyen@vinhphuc.edu.vn.
3

4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ủ ầ ư ạ ế
- H và tên: Phan Th Hoàiọ ị
- Đa ch : Tr ng THPT Bình Xuyên – Huy n Bình Xuyên - T nh Vĩnh Phúc.ị ỉ ườ ệ ỉ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
H c sinh l p 12 tr ng THPT Bình Xuyên (ọ ớ ườ Năm h c 2018 – 2019).ọ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đâu: ế ượ ụ ầ 10/11/2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: (N i dung sáng ki n)ả ả ấ ủ ế ộ ế
7.1. Nh ng v n đ chung.ữ ấ ề
7.1.1. M t vài nét chung v bài gi ng đi n t E-learning:ộ ề ả ệ ử
Khái quát chung:
Trong nh ng năm qua, v i s phát tri n không ng ng c a công ngh thông tinữ ớ ự ể ừ ủ ệ
và truy n thông, vi c d y - h c v i s h tr c a máy tính và m ng internet đã vàề ệ ạ ọ ớ ự ỗ ợ ủ ạ
đang tr nên quen thu c, đc bi t là thu t ng E-Learning đã ngày càng ph bi n.ở ộ ặ ệ ậ ữ ổ ế
Thu t ng E-Learning đc đnh nghĩa theo nhi u cách khác nhau. Tuy nhiên, trongậ ữ ượ ị ề
khuôn kh sáng ki n này, ng i vi t đ c p đn bài gi ng E-learning theo tài li uổ ế ườ ế ề ậ ế ả ệ
t p hu n bài gi ng đi n t E-learning c a C c công ngh thông tin – B giáo d c vàậ ấ ả ệ ử ủ ụ ệ ộ ụ
Đào t o nh sau: ạ ư E-learning (Còn g i là Đào t o đi n t , Giáo d c đi n t ) là m tọ ạ ệ ử ụ ệ ử ộ
thu t ng dùng đ mô t vi c h c t p, đào t o d a trên công ngh thông tin vàậ ữ ể ả ệ ọ ậ ạ ự ệ
truy n thông. Bài gi ng E-learning là s n ph m đc t o ra t các công c t o bàiề ả ả ẩ ượ ạ ừ ụ ạ
gi ng, có kh năng tích h p đa ph ng ti n g m: phim, hình nh, đ h a, ho t hình,ả ả ợ ươ ệ ồ ả ồ ọ ạ
âm thanh,… và tuân th m t trong các chu n nh HTML, SCROM.ủ ộ ẩ ư
Nh v y, qua cách ti p c n trên cho th y bài gi ng E-learning khác hoàn toàn v iư ậ ế ậ ấ ả ớ
các khái ni m nh giáo án đi n t , bài trình chi u ho c bài gi ng đi n t (powerệ ư ệ ử ế ặ ả ệ ử
point) th ng th y. Nh ng bài gi ng đi n t thông th ng không có kh năng t ngườ ấ ữ ả ệ ử ườ ả ươ
tác v i ng i h c, và ch đc s d ng làm công c h tr cho giáo viên trong cácớ ườ ọ ỉ ượ ử ụ ụ ỗ ợ
4

gi h c chính khóa. Còn bài gi ng E-learning có th dùng cho h c ngo i tuy nờ ọ ả ể ọ ạ ế
(offline) hay tr c tuy n (online) và có kh năng t ng tác v i ng i h c, giúp ng iự ế ả ươ ớ ườ ọ ườ
h c có th t h c mà không c n đn th y d y, không c n đn tr ng l p, không bọ ể ự ọ ầ ế ầ ạ ầ ế ườ ớ ị
gò bó b i th i gian. Đ so n đc bài gi ng đi n t E-learning có th dùng r t nhi uở ờ ể ạ ượ ả ệ ử ể ấ ề
ph n m m so n th o. Nh ng trong khuôn kh sáng ki n kinh nghi m này, tôi ch xinầ ề ạ ả ư ổ ế ệ ỉ
đ c p t i cách so n th o bài gi ng E-learning d a trên ph n m m M-Powerpoint k tề ậ ớ ạ ả ả ự ầ ề ế
h p v i ph n m m Ispring 8.7 cùng m t s ph n m m h tr nh Camtasia,…ợ ớ ầ ề ộ ố ầ ề ỗ ợ ư
Đc đi m c a E-learningặ ể ủ
Trên c s các nghiên c u th c ti n, các nhà nghiên c u giáo d c đã kh ng đnhơ ở ứ ự ễ ứ ụ ẳ ị
hi u qu c a vi c ng d ng E-Learning trong ho t đng d y và h c, b i d ng choệ ả ủ ệ ứ ụ ạ ộ ạ ọ ồ ưỡ
HS nh ng năng l c c n thi t. T các k t qu nghiên c u có th rút ra nh ng đcữ ự ầ ế ừ ế ả ứ ể ữ ặ
đi m c a E-learning nh sau:ể ủ ư
-Tính linh ho t: V i m i bài h c E-learning có th tùy bi n theo nhu c u vàạ ớ ỗ ọ ể ế ầ
hoàn c nh c a h c viên. Ng i h c t do l a ch n bài h c, ch ng trình h c theo ýả ủ ọ ườ ọ ự ự ọ ọ ươ ọ
thích, phù h p v i trình đ, t c đ ti p thu c a b n thân, m ra nhi u c h i h c t pợ ớ ộ ố ộ ế ủ ả ở ề ơ ộ ọ ậ
cho m i ng i.ọ ườ
-S tho i mái: V i bài gi ng E-learning, ng i h c không b gi i h n b i khôngự ả ớ ả ườ ọ ị ớ ạ ở
gian và th i gian. Ng i h c có th h c t p m i n i, m i lúc theo nhu c u c a mìnhờ ườ ọ ể ọ ậ ọ ơ ọ ầ ủ
ch c n có máy tính, Tablet, smartphone đc k t n i m ng. T t c các bài gi ng vàỉ ầ ượ ế ố ạ ấ ả ả
tài li u c n thi t đc cung c p qua các n n t ng tr c tuy n, d dàng đ truy c p.ệ ầ ế ượ ấ ề ả ự ế ễ ể ậ
Khi h c v i E-learning, ng i h c không ph i m t th i gian, chi phí đi l i đn l p,ọ ớ ườ ọ ả ấ ờ ạ ế ớ
không c n tuân th theo th i gian bi u c ng nh c (ph i d y s m, m c qu n theo quyầ ủ ờ ể ứ ắ ả ậ ớ ặ ầ
đnh khi đn l p...).ị ế ớ
-Kh năng t h c - t đnh h ng: Ng i h c t xác đnh l ch trình h c t p theoả ự ọ ự ị ướ ườ ọ ự ị ị ọ ậ
nhu c u cá nhân c a mình; có th hoàn thành các m c tiêu b t c lúc nào. V i uầ ủ ể ụ ấ ứ ớ ư
đi m này, E- learning cho phép h ti n b v i nh p đi u riêng, phù h p v i h . Tuyể ọ ế ộ ớ ị ệ ợ ớ ọ
nhiên trong m t s tr ng h p, khóa h c E-learning có th yêu c u th i h n hoànộ ố ườ ợ ọ ể ầ ờ ạ
5