
SỞGIÁODỤCVÀĐÀOTẠONGHỆAN
TRƯỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƯU
----------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
VẬNDỤNGDẠYHỌCDỰÁNTRONGCHƯƠNG“CẢMỨNGĐIỆNTỪ”
VẬTLÍ11TRUNGHỌCPHỔTHÔNGTHEOHƯỚNGPHÁTTRIỂNNĂNG
LỰCGIẢIQUYẾTVẤNĐỀCỦAHỌCSINH
MÔN: VẬT LÍ
GIÁO VIÊN : TRẦN VŨ TUÂN
TỔ : TỰ NHIÊN
ĐIỆN THOẠI : 0916.159.858
NĂM HỌC : 2020 - 2021

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
VẬNDỤNGDẠYHỌCDỰÁNTRONGCHƯƠNG“CẢMỨNGĐIỆNTỪ”
VẬTLÍ11TRUNGHỌCPHỔTHÔNGTHEOHƯỚNGPHÁTTRIỂNNĂNG
LỰCGIẢIQUYẾTVẤNĐỀCỦAHỌCSINH
MÔN: VẬT LÍ

MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ...............................................................................1
1. Lý do chọn đề tài ..………………………………………………………………………1
2. Điểm mới, đóng góp của sáng kiến……………………………………………………2
PHẦN HAI: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU..........................................................3
I. Cơ sở lý luận ..................................................................................................... ..3
1.1. Năng lực giải quyết vấn đề .............................................................................. 3
1.1.1. Khái niệm năng lực giải quyết vấn đề ........................................................... 3
1.1.2. Cấu trúc năng lực giải quyết vấn đề ............................................................. 4
1.1.3. Phát triển năng lực giải quyết vấn đề ........................................................... 5
1.2. Dạy học dự án ............................................................................................... ..6
1.2.1. Khái niệm dạy học dự án .............................................................................. 6
1.2.3. Tổ chức dạy học dự án.................................................................................. 7
1.2.4. Vai trò dạy học dự án đối sự phát triển năng lực học sinh ............................ 9
1.3. Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thông qua dạy học dự án trong dạy học
Vật lí ở trường phổ thông ...................................................................................... 9
1.4. Thực trạng dạy học dự án và phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học
sinh trong dạy học Vật lí ở trường THPT ............................................................. 10
1.4.1. Thực trạng dạy học dự án đối bộ môn Vật lí ở trường THPT ...................... 10
1.4.2. Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học dự án để phát triển năng lực giải
quyết vấn đề của học sinh trong dạy học Vật lí ở trường THPT ........................... 10
II: Dạy học dự án chương“Cảm ứng điện từ”Vật lí 11 THPT theo hướng phát
triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh…………………………………………12
2.1. Mục tiêu, cấu trúc và nội dung chương “Cảm ứng điện từ”…………………...12
2.1.1.Mục tiêu chương “Cảm ứng điện từ”……………………………………………12

2.1.2. Cấu trúc chương “Cảm ứng điện từ”………………………………………….. 14
2.1.3. Nội dung chương “Cảm ứng điện từ”…………………………………..…….. 14
2.2. Thực trạng dạy chương “Cảm ứng điện từ”……………………………………..17
2.3. Thiết kế một số dự án thuộc chương “Cảm ứng điện từ” Vật lí 11 THPT……20
2.3.1. Dự án về máy phát điện và bếp từ ……………………………………………... 20
2.3.2. Mục tiêu của dự án ………………………………………………………………..20
2.3.3. Bộ câu hỏi định hướng ……………………………………………………………22
2.3.4. Nội dung và kế hoạch của dự án ..................................................................22
2.3.5. Đánh giá trong quá trình thực hiện dự án ……………………………………..28
III: Thực nghiệm sư phạm ……………………………………………………... ………28
3.1. Mục đích thực nghiệm ………………………………………………………………28
3.2. Đối tượng và thời gian thực nghiệm ………………...…………………………... 29
3.3. Phương pháp thực nghiệm …………………………………………………...........29
3.4. Tiến hành thực nghiệm …………………………………………………….……… 30
3.5. Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực nghiệm sư phạm ............. 30
3.5.1. Tình hình học Vật lí ……………………………………………………………….30
3.5.2. Những khó khăn trong quá trình thực nghiệm ........................................... 30
3.5.3. Những thuận lợi trong quá trình thực nghiệm.............................................. 31
3.6. Phân tích đánh giá kết quả thực nghiệm………………………………………… 31
3.6.1. Các tiêu chí đánh giá kết quả thực nghiệm.................................................. 31
3.6.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm........................................................32
PHẦN BA: KẾT LUẬN........................................................................................35
PHỤ LỤC 1: PHIẾU ĐIỀU TRA …………………………………………...…38
PHỤ LỤC 2: PHIẾU ĐÁNH GIÁ ..……………………………………………43
PHỤ LỤC 3: MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG VÀ SẢN PHẨM DỰ ÁN
CỦA CÁC NHÓM ……………………………………………………………..48
PHIẾU HỌC TẬP ………………………………………………………………52
TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………………54

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Viếttắt Viếtđầyđủ
HS : Họcsinh
GV : Giáoviên
THPT : Trunghọcphổthông
DHDA : Dạyhọcdựán
TN : Thựcnghiệm
ĐC : Đốichứng