
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
=====*=====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN CHƯƠNG “KHÚC XẠ
ÁNH SÁNG”- VẬT LÝ 11 GÓP PHẦN BỒI DƯỠNG
NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THPT
LĨNH VỰC: VẬT LÝ
THÁNG 12/2020

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
=====*=====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN CHƯƠNG “KHÚC XẠ
ÁNH SÁNG”- VẬT LÝ 11 GÓP PHẦN BỒI DƯỠNG
NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THPT
LĨNH VỰC: VẬT LÝ
TÁC GIẢ : VŨ HOÀNG NGUYÊN
ĐIỆN THOẠI: 0968 581 396
ĐƠN VỊ : THPT LÊ VIẾT THUẬT
THÁNG 12/2020

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .............................................................. 3
I. Cơ sở lí luận của dạy học dự án nhằm bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho học
sinh. ......................................................................................................................... 3
1. Tổng quan về dạy học dự án. .............................................................................. 3
1.1. Khái niệm dạy học dự án.................................................................................. 3
1.2. Hồ sơ bài học trong DHDA ............................................................................. 3
1.3. Bộ công cụ đánh giá ........................................................................................ 4
2. Cơ sở lí luận của dạy học dự án trong môn vật lý .............................................. 5
2.1. Ưu thế vận dụng dạy học dự án vào môn Vật lý ............................................. 5
2.2. Phạm vi áp dụng dạy học dự án ....................................................................... 5
3. Vấn đề bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho học sinh THPT bằng dạy học dự
án ..................................................................................................................... 6
3.1. Năng lực sáng tạo ............................................................................................. 6
3.2. Các biểu hiện của sự sáng tạo trong học tập Vật lý ......................................... 6
3.3. Bồi dưỡng năng lực sáng tạo trong dạy học Vật lý ......................................... 7
II. Thiết kế tiến trình dạy học dự án một số kiến thức chương “Khúc xạ ánh
sáng”- vật lý 11 THPT. ..................................................................... 7
1. Yêu cầu cần đạt, đặc điểm nội dung của chương Khúc xạ ánh sáng
................................................................................................................................. 7
2. Thiết kế tiến trình dạy học dự án một số kiến thức thuộc chương “Khúc xạ
ánh sáng” Vật lý 11 Trung học phổ thông ........................................................ 8
2.1. Dự án Kính tiềm vọng ...................................................................................... 9
2.2. Dự án Máy chiếu Hologram ........................................................................... 15
3. Căn cứ đánh giá ................................................................................................. 20
III. Thực nghiệm sư phạm ..................................................................................... 32
1. Mục đích thực nghiệm sư phạm. ....................................................................... 32
2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 32
3. Đối tượng và thời gian thực nghiệm sư phạm ................................................... 32
4. Kết quả và xử lí số liệu thực nghiệm sư phạm .................................................. 32

4.1. Kết quả định tính ............................................................................................ 32
4.2. Kết quả định lượng ......................................................................................... 34
4.3. Kiểm định thống kê ........................................................................................ 38
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................ 40
PHỤ LỤC ........................................................................................................... Pl-1
Phụ lục 1. Các phiếu đánh giá ............................................................................. Pl-1
Phụ lục 2. Các đại lượng thống kê .................................................................... Pl-11
Phụ lục 3. Một số hình ảnh thực nghiệm sư phạm ............................................ Pl-12
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
VIẾT TẮT
GIẢI NGHĨA
1
DHDA
Dạy học dự án
2
DA
Dự án
3
ĐG
Đánh giá
4
ĐC
Đối chứng
5
GQVĐ
Giải quyết vấn đề
6
GV
Giáo viên
7
HS
Học sinh
8
NL
Năng lực
9
NLST
Năng lực sáng tạo
10
PPDH
Phương pháp dạy học
11
SP
Sản phẩm
12
SGK
Sách giáo khoa
13
TN
Thực nghiệm
14
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
15
THPT
Trung học phổ thông
16
TDST
Tư duy sáng tạo
17
VĐ
Vấn đề
18
VL
Vật lý