0
DANH MC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DH
:
Dạy hc
DA
:
Dự án
DAHT
:
D án hc tập
DHTDA
:
Dạy hc theo d án
PP
:
Phương pháp
GD
:
Giáo dc
GV
:
Giáo viên
HS
:
Hc sinh
SL
:
S ng
1
PHN 1. M ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Cách mng công nghip ln th (CMCN 4.0) đã và đang diễn ra mt cách
nhanh chóng, mnh mẽ, gây tác động u sắc đến mọi lĩnh vc ca đời sng
hi. Bn cht ca CMCN 4.0 là da trên nn tng ng ngh s tích hp tt
c các công ngh thông minh. Tt yếu vi những bước nhy vt v công ngh,
CMCN 4.0 đặt thế gii tc nhiu thách thc, d báo s phá v th trường lao
động cũ, khiến cho nhiu ngành ngh truyn thng biến mt tiến ti thiết lp
mt th trường lao động mi vi rt nhiu ngành ngh mi đó s cnh
tranh ca tri thcng to, ca nn giáo dc chất lượng cao.
Trong bi cnh đó, con người nếu không mun b tt hậu đào thải thì cn
phi trang b những kĩ năng mi. Những kĩ ng cần thiết mi nhân cn
trang b đó kĩ năng giải quyết vn đề phc tạp, duy phản bin, sáng to,
qun ngun lực con người, phi hp với đồng nghip, t tu cm xúc, đánh
giára quyết định, định hướng dch v, đàm phán, linh hoạt trong nhn thức…
Điu này đặt ra cho giáo dc và đào to s mnh cp bách đào tạo được đi
ngũ nhân lực chất ng cao, đầy đ năng đáp ng yêu cu ca thi đại,
chuyn t nn giáo dc mang tính hàn lâm, xa ri thc tin sang ctrng vic
hình thành năng lực hành đng, phát huy tính ch động, sáng to ca người hc.
Giáo dc STEM ra đời được xem một bước đi quyết lit, giúp gii quyết
vấn đề đổi mi giáo dc hin nay. Trong chương trình giáo dc ph thông m
2018, giáo dc STEM va mang ý nghĩa thúc đy giáo dc c lĩnh vc khoa
hc, công nghệ, kĩ thut toán hc; va th hin pơng pháp tiếp cn liên
môn, vn dng kiến thc liên môn gii quyết vấn đề thc tin, phát trin năng
lc và phm chất người hc. Tuy nhiên, giáo dc STEM mi ch dng li lĩnh
vc khoa hc t nhiên. Trong những năm gần đây, các nhà giáo dục đề xut rng
để cho ra mt sn phm công ngh th tơng mại đưc, chúng ta không ch
tích hp các kiến thc STEM phi cần duy thiết kế, yếu t ngh
thut hay thm cần được tính đến trong quá trình ng to sn phm gii
quyết vn đề, nghĩa STEM sẽ tr thành STEM + Art = STEAM. Khái nim
STEAM được chào đón và ngày càng nhiều chương trình STEM được thiết kế
với Arts đ hc sinh không ch hp tác ng to khoa hc, mà c sáng to khai
phóng,ng tạo nhân văn.
Ti Vit Nam, ngày 4-5-2017, Th ng Chính ph đã ban hành Chỉ th
16/CT-TTg v tăng cường năng lực tiếp cn cuc Cách mng ng nghip 4.0,
trong phn giải pháp có nêu: Thay đi mnh m c chính ch, ni dung,
phương pháp giáo dc và dy ngh nhm to ra ngun nhân lc có kh năng tiếp
nhn các xu thế ng ngh sn xut mi, trong đó cần tập trung vào thúc đy
đào tạo v khoa hc, ng ngh, k thut toán hc (STEM), ngoi ng, tin
2
học trong chương trình giáo dc ph thông”. Trên phương hướng đó, giáo dc
STEM là mt trong nhng nội dung được chú ý các cơ sở giáo dc hin nay.
Là giáo viên b môn Hoá hc nhóm khoa hc t nhiên, là mt trong nhng
thành phn chính ca giáo dc STEAM, chúng i đã thực hin dy hc mt s
ch đề. Bên cnh đó, để trin khaic ch đề theo giáo dc STEAM có rt nhiu
phương pháp dy học. Trong đó, dạy hc theo d án pơng pháp đó
các hoạt động th tiến hành linh hot ngi gi lên lp và vẫn đảm bo các
mc tiêu hc tp nên được la chọn để trin khai cho HS.
Xut phát t vấn đề thc tin rt gần gũi HS quan tâm hiện nay: m
phm vấn đề m phẩm an toàn, trong đó son môi là mỹ phm ph biến nht
độ tui s dng ngày ng tr hoá, hầu như các bn HS n ai cũng ít nhất
mt thi son môi. Mặt khác, son được trang điểm ngay trên môi các thành
phn trong son rt d dàng đi vào cơ thể; ngày nay, mục đích lợi nhun,
không ít nhà sn xut sn ng b qua sc kho người tiêu dùng, s dng các
hoá chất độc hi quá mức cho phép đ pha chế son, điển hình các kim loi nng
như chì… Vì thế son môi đến t thiên nhiên đang là trào lưu rất được ưa chuộng
hin nay. Trên tinh thần đó, chúng i tiến hành la chn áp dng sáng kiến:
“Dy hc d án “Sn xut son môi t thiên nhiên” theo định ng giáo dc
STEAM” vi mong mun nghiên cu kh năng vận dng giáo dc STEAM góp
phn nâng cao chất lượng dy học trong giai đoạn đổi mi n bn toàn din
giáo dc hiện nay. Đề tài bao gm các ni dung sau: Làm khái nim giáo dc
STEAM, đề xut qui trình t chc cho HS THPT tham gia d án giáo dc
STEAM, vn dng thc tin vào t chc dy hc d án vi các ni dung gn
lin vi thc tin của đa phương nói riêng và xã hi nói chung.
II. TÍNH CP THIT CỦA Đ TÀI
Giáo dc STEAM quan trng những do sau đây:
- Thực lực kinh tế nhân tố đảm bảo vị t ca một quốc gia trên trường
quốc tế. Ngày nay, khi trí tuệ đã trở thành yếu tố hàng đầu thhin quyền
lực và sức mnh của một quốc gia, thì các ớc trên thế giới đều ý thức được
rằng giáo dc không chỉ là phúc lợi xã hội, mà thực sự đòn bẩy quan trọng để
phát trin kinh tế, phát triển xã hội. Cách mạng công nghiệp ln th đang din
ra thông qua hàng loạt các phát minh và s phát trin nhy vọt đã tác động mạnh
m trên nhiều lĩnh vực nhiu quốc gia. Trong tương lai nhiều vic m
chân tay sẽ không còn nữa, được thay thế bằng robot, nhưng cũng sẽ có những
ngành nghề mi ra đời vi ứng dụng mới m ca k thuật số chúng ta vẫn
chưa hình dung hết được, chng hạn như nghbác sĩ cho robot. Trong đó, ngành
công nghiệp chế tạo vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ đạo cho sphát triển kinh tế
của toàn cầu. Dự kiến trong 15 m tới, mức tiêu thụ hàng hoá toàn cầu sẽ ng
gấp đôi, đạt 64 nghìn tỉ USD, dẫn đến nhu cầu v các hàng hoá và dịch vụ ngày
càng cao. Xuất phát từ những thay đổi trong nn kinh tế, các kỹ năng ca người
lao động cũng đòi hỏi phải thay đổi để đáp ứng cho phợp. Trong xu hướng
3
của cách mng ng nghip 4.0, nguồn lao động chất lượng cao không chỉ cần
kiến thức chuyên ngành đòi hỏi sự hiu biết của liên ngành. Ngoài ra
các kỹ năng sử dụng kiến thức để gii quyết vấn đề, tạo sản phẩm sáng tạo
làm việc nhóm ngày càng được đề cao. Trong khi đó, nh ng ca khoa học,
công nghệ, đặc biệt ng nghệ thông tin dần chiếm ưu thế trên mọi mặt ca đời
sống. Quá trình dạy và học liên ngành sẽ trở thành đặc trưng cúa xu ng giáo
dục tương lai, trong đó sẽ có những ngành nghề cũ mất đi, và sẽ có những ngành
nghề mới ra đời. Giáo dc STEM một hướng tiếp cận nổi bật giúp trang b
cho học sinh những kiến thức cần thiết liên quan đến 4 lĩnh vực quan trng là:
khoa học (Science), ng ngh (Technology), kỹ thuật (Engineering) toán
(Mathematics). Đim nổi bật của STEM kết nối, liên h thông tin giữa các
nh vực o trong thực tế cuộc sng. Trong c diễn đàn kinh tế thế giới
(WEF) ng m, c nhà cnh trị, lãnh đạo doanh nghiệp lại bàn với nhau
về xu ng của những ngành nghề các kng cần thiết trong tương lại.
Theo đó, trong thế k 21 y, các nhóm ngành liên quan đến khoa học
công nghệ đóng p một gtrkinh tế lớn n so với bất kngành nghề o,
nhu cầu việc m trong c lĩnh vực STEM ngày một ng. n cnh đó, thu
nhập của ngưi lao đng trong khối ngành y cũng cao n khối ngành
không liên quan đến STEM.
Sự chênh lệch về tăng trưởng việc làm giữa nhóm ngành STEM và không STEM tại Mỹ
Do đó, mun phát triển kinh tế,ng cao vị thế đất nước trên trường quốc
tế, dạy học STEM đang là xu hướng tất yếu trong thời đại hiện nay.
- Bên cạnh đó, snh hưởng của khoa học và ng nghệ đối với đời sống
của con người nói chung cũng trở thành một xu hướng tất yếu không thể đảo
ngược đưc. Ngay từ khi một đứa mi sinh ra, cho đến khi đi học tng
thành, tìm kiếm việc làm, từ nhà văn, nhân viên bán hàng cho đến các nhà ngoại
giao, chính trị, tất cả đều phi sử dụng các tin ích từ s phát trin của khoa học
công nghệ, chúng ta đều ít nhiều tham gia vào những quyết định liên
quan đến các vấn đề mà khoa học công nghệ nh hưởng. Chng hạn như:
4
chúng ta phn ứng như thế nào đối vi ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hu,
nên ủng hộ cây trồng biến đổi gene, sdụng bin pháp thụ tinh trong ng
nghiệm (IVF), hay phòng chống các bệnh lây nhiễm như SARS, virus Zika,
virus Corona (Covid 19)... Đó nhng vấn đề của xã hội nhưng liên quan
chặt chẽ mật thiết đến s phát trin bùng nổ ca các thành tựu khoa học
công nghệ. Do vậy, ngoài những kiến thức kỹ ng bản trong đời sống
hội, chúng ta còn phải giúp cho học sinh có được những năng lực mang tính chất
nền tảng liên ngành về STEM để có thể trở thành những công dân toàn cầu thích
ứng trong thế gii tương lai.
- Một hội cần những người công n phi kiến thức duy khoa
học logic, nhưng cái xã hội ấy đâu chỉ khô khan với những sản phm công nghệ
và những con robot lặng lẽ, vô hồn. Vẫn xã hội của loài người với những mi
quan hệ nời với người sâu đậm, với những nhu cầu vtinh thần, văn hóa. Thm
chí c đó thì các nhu cầu vvăn hóa, nghệ thuật lại càng cao hơn, từ đó thì go
dục STEM đã phải phát trin đến việc giảng giải cả nghệ thuật cho học sinh. Và ta
thnghĩ đến chương trình giáo dục STEAM, với A là nghệ thuật (Arts). Với
giáo dục STEAM, mra cho chúng ta những yêu cầu tuyệt vời của việc chuẩn bị
cho một thế hệ công dân mới, khoa học, kỹ thuật – công nghệ, logic, nghthuật và
giao tiếp lẫn nhau, một xã hội loài nời với giá trị của thi đại, như triết gia
Aristote đã từng nói: Giáo dục trí tumà không giáo dục con tim thì không phi
là giáo dục”.
III. MC TIÊU NGHIÊN CU
Đề xut bin pháp giáo dc STEAM cho học sinh thông qua dự án học
tập, góp phần nâng cao chất ng giáo dục 4 lĩnh vực Khoa học, Công ngh, Kĩ
thut Toán học nói chung; nâng cao hiệu qudạy học môn hoá học i
riêng; phát triển năng lực ca học sinh để có thtrở thành những công n toàn
cầu thích ứng trong thế giới tương lai.
Áp dng thiết kế d án hc tập Sản xut son môi t thiên nhiên” theo
định hướng giáo dc STEAM.
IV. TÍNH MỚI, TÍNH SÁNG TẠO CỦA ĐỀ TÀI:
- Với những tiếp cận khác nhau, giáo dục STEM sẽ được hiểu và triển khai
theo những ch khác nhau. Việt Nam, từ năm học 2017-2018 giáo dục STEM
đã được tổ chức thí đimmột số trường học và từ đó đến nay, các nh thức triển
khai rất đa dạng; chúng tôi chưa bao gibắt gặp bài soạn STEM nào giống nhau,
mỗi giáo viên đều một cách tiếp cận trình bày bài giảng rất riêng. Bn thân
chúng tôi, sau một quá trình nghiên cứu, tổng hợp các tài liệu và may mắn tham gia
c khóa học của các nhà giáo dục trong và ngoài nước vgiáo dục STEM, chúng
tôi đã áp dụng thử nghiệm o công tác giảng dạy, đ tài của chúng tôi hi vọng
đóngp một hình thức tchức giáo dục STEM đem lại hiệu qutrong nhà trưng.
- Đ tài ca chúng tôi có s m rng STEM lng ghép thêm yếu t Arts (STEAM):
đ hc sinh không ch hp tác sáng to khoa hc, mà c sáng to khai phóng, sáng to nhân