MỤC LỤC
Phần I: Mở đầu
Trang 1
1. Lý do chọn đề tài
Trang 1
2. Mục đích nghiên cứu
Trang 2
3. Khách thể và đối tƣợng
Trang 2
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Trang 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
Trang 2
6. Phƣơng pháp nghiên cứu
Trang 3
7. Đóng góp của đề tài
Trang 4
Phần II. Nội dung
Trang 5
1. Lý thuyết về dạy học theo mô hình lớp học đảo ngƣợc
Trang 5
2. Phân tích đặc điểm, mục tiêu dạy học chủ đề Dòng điện trong
chất bán dẫn”
Trang 9
2.1. Đặc điểm
Trang 9
2.2. Mục tiêu dạy học
Trang 9
3. Thực trạng của vấn đề: Thực trạng tự học của học sinh ứng
dụng CNTT, truyền thông trong dạy tự học môn Vật trƣờng
THPT
Trang 10
3.1. Thực trạng hoạt động tự học của HS
Trang 10
3.2. Ứng dụng CNTT, truyền tng trong dạy tự học môn Vật
trƣờng THPT
Trang 11
4. Giải pháp thực hiện
Trang 12
5. Thiết kế tiến trình dạy học Dạy học theo mô hình lớp học đảo
ngƣợc thông qua chủ đề Dòng điện trong môi trƣờngn dẫn”
Trang 13
5.1. Xác định vấn đề cn giải quyết
Trang 13
5.2. Nhữngng việc chuẩn b cho phƣơng án tổ chức dạy học
Trang 13
5.3. Kế hoạch dạy học
Trang 14
6. Sử dụng dạy học theo mô hình lớp học đảo ngƣợc trong lớp học
bồi dƣỡng học sinh giỏi
Trang 35
7. Hìnhnh trải nghiệm của học sinh (ở phần phụ lục )
8. Đánh giá hiệu quả ca sáng kiến kinh nghiệm
Trang 41
8.1. Đánh giá định tính
Trang 41
8.2. Đánh giá định lƣợng
Trang 42
Phần III. Kết luận
Trang 43
Tài liệu tham khảo
Trang 46
PHỤ LỤC
Trang 47
Trang 1
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Chúng ta đang sống trong thời đại mà cách mạng khoa học - kỹ thuật phát
triển nhƣ bão. Công nghệ thông tin truyền thông thâm nhập và chi phối
hầu hết các lĩnh vực trong đó có giáo dục. Nhờ shỗ trợ của đó mà chất lƣợng
giáo dục tăng lên cả về mặt thuyết lẫn thực hành. Giáo dục đã có thể thực hin
đƣợc các tiêu c mới: học mọi nơi, học mọi lúc, học suốt đời, dạy cho mi
ngƣời ở mọi trình độ tiếp thu khác nhau.
Năng lực tự học thuộc nhóm các năng lực cốt lõi cần phải hình thành cho
ngƣời học ngay từ bậc học phổ thông. Làm thế nào để bồi dƣỡng năng lực thọc
(NLTH) trong thời đại công nghthông tin (CNTT) ? Với những phƣơng tin
CNTT truyền thông ngày càng hiện đại, ngƣời học dễ dàng truy cập thông tin
đa lĩnh vực, đa chiều, thu thập xử lý thông tin nhƣ thế nào, vận dụng thông tin thu
thập đƣợc ra sao để giải quyết các vấn đề học tập nhằm đạt mc tiêu học tập
nhân, tiến đến xác lập đƣợc các năng tự học, làm hành trang tự học suốt đời?
Đây vấn đề mang tính thời sự cấp thiết của ngành giáo dục khi triển khai thực
hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mi căn bản toàn diện giáo dục sau năm 2015.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã xây dựng định ng chung, tổng quát
về đổi mới phƣơng pháp dạy học (PPDH) các môn học thuộc chƣơng trình giáo
dục: tập trung dạy cách học và rèn luyện NLTH, tạo cơ sở để học tập suốt đời, tự
cập nhật đổi mi tri thức, knăng, phát triển năng lực; khắc phục lối truyền
thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; vận dụng các phƣơng pháp, kthuật
dạy học một ch linh hoạt, sáng tạo, phợp với mục tiêu, nội dung giáo dục,
đối tƣợng HS và điu kiện cụ thể của mỗi trƣờng.
Theo tinh thần đó, Tôi đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong học tập giảng
dạy theo hƣớng ngƣời học có thể học qua nhiều nguồn học liệu; hƣớng dẫn cho
ngƣời học biết tkhai thác ứng dụng CNTT vào quá trình học tập của bản
thân, thay chỉ tập trung vào việc chỉ đạo giáo viên (GV) ứng dụng CNTT
trong giảng dạy, trong tiết giảng.
Chủ đề dạy học Dòng điện trong chất n dẫn” một chủ đề học
sinh rất khó tiếp cận. Nếu ngƣời giáo viên tiến hành một tiết dạy truyền thống sẽ
không hiệu quả, học sinh dễ nhàm chán. Chính lẽ đó, hình lp học đảo
ngƣợc thể hạn chế tối thiểu những nhƣợc điểm nội tại đó. Trong lớp học đảo
ngƣợc, học sinh (HS) ứng dụng CNTT truyền thông thọc nhà, truy tìm
kiến thức, các nhóm học stƣơng tác vi nhau qua facebook... Giờ học lớp sẽ
đƣợc GV tận dụng tối đa tổ chức cho HS vận dụng, thực nh kiến thức, thảo
Trang 2
lun nhóm hoặc triển khai các dự án, giải quyết các vấn đề mở, giúp HS hiểuu
hơn đồng thời bồi dƣỡng cho HS các NLTH.
Dựa trên các phân ch trên, tôi hi vọng rằng việc vận dụng DẠY HỌC
THEO HÌNH “LP HỌC ĐẢO NGƢỢC” TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
“DÕNG ĐIỆN TRONG CHẤT BÁN DẪN” VẬT 11 sẽ mang lại hiệu quả.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu cơ sở lun thực tiễn về dạy học theo mô hình lớp học
đảo ngƣợc để đề xuất quy trình vận dụng dạy học trong chủ đề “DÕNG ĐIỆN
TRONG CHẤT BÁN DẪN” VẬT 11.
3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU
Dạy học theo hình lớp học đảo ngƣợc quy trình vận dụng dạy học
theo hình lớp học đảo ngƣợc trong chủ đề “DÕNG ĐIỆN TRONG CHẤT
BÁN DẪN” VẬT 11.
4.GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU
4.1. Giới hạn nội dung nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu cơ sở luận và thực tiễn của dạy học theo
hình lớp học đảo ngƣợc để đề xuất quy trình vn dụng dạy học trong chủ đề
“DÕNG ĐIỆN TRONG CHẤT BÁN DẪN” VẬT 11.
4.2. Giới hạn địa bàn nghiên cứu
Đề tài đƣợc trin khai nghiên cứu tại các trƣờng THPT trong tỉnh Nghệ An.
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Sáng kiến kinh nghiệm này nghiên cứu các nội dung sau đây:
- thuyết về dạy học theo mô hình lớp học đảo ngƣợc
- Phân tích đặc điểm, mục tiêu dạy học chủ đề Dòng điện trong chất bán dẫn”
- Thực trạng thọc của học sinh ng dụng CNTT, truyền thông trong dạy tự
học môn Vật lí ở trƣờng THPT
- Giải pháp thực hin
Trang 3
- Thiết kế tiến trình dạy học Dạy học theo mô hình lp học đảo ngƣợc thông qua
chủ đề “Dòng điện trong môi trƣờng bán dẫn”
- Sử dng dạy hc theo mô nh lớp học đảo ngƣợc trong lớp học bồiỡng HS giỏi
6. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:
+ Sử dụng các pơng pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống, khái quát hóa,... các
thông tin, các văn kiện, tài liu, Nghị quyết của Đảng, Nhà nƣớc các tài liệu
có liên quan đến đề tài nhằm thiết lập cơ sở lý lun cho vấn đề nghiên cứu.
+ Nghiên cứu lý lun về tự học, bồi dƣỡng NLTH
+ Nghiên cứu video quay li i giảng E- learning trên mng internet, i liệu,
sách giáo khoa Vật 11 các tài liu tham khảo nội dung kiến thức Dòng đin
trong chất bán dẫn
+ Nghiên cứu chuẩn kiến thức – kĩ năng, chƣơng trình
- Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
+ Phƣơng pháp điều tra theo bảng hỏi nhằm tìm hiểu thực trạng tự học của HS
ứng dụng CNTT, truyn thông trong dạy tự học môn Vật ở trƣờng THPT.
+ Phƣơng pháp quan sát các hoạt động của giáo viên, học sinh trong các giờ học,
điu kiện dạy và học của giáo viên và học sinh.
+ Phƣơng pháp phỏng vấn giáo viên học sinh, các nhà quản giáo dục
nhằm đƣợc những thông tin trực tiếp dạy học theo hình lớp học đảo
ngƣợc, làm sáng tỏ những nhận định khách quan của kết quả nghiên cứu.
+ Nghiên cứu các sn phẩm của giáo viên và học sinh (giáo án, vở ghi bài, phiếu
học tập,...).
+ Phƣơng pháp chuyên gia: Xin ý kiến các chuyên gia về sở luận, phƣơng
pháp nghiên cứu cũng nhƣ quy trình dạy học theo mô hình lp học đảo ngƣợc để
đề xuất quy trình vận dụng dạy học trong chủ đề “DÕNG ĐIỆN TRONG
CHẤT BÁN DẪN” VẬT 11.
Phƣơng pháp thống toán học s dụng để tính toán các tham s đặc
trƣng, so sánh kết quả thực nghiệm.
Trang 4
7. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
Về luận: Phân tích làm ng tỏ cơ slun v dạy học theo mô hình
lớp học đảo ngƣợc. Trong đó bao gồm hệ thống các khái niệm liên quan đến dạy
học theo mô hình lp học đảo ngƣợc, bản chất, quy trình dạy học chủ đề ng
đin trong chất bán dẫn cho học sinh lớp 11.
Về thực tiễn:
+ Đề tài góp phn m thực trạng và ý nghĩa ca hoạt động tự học của học
sinh ng dụng CNTT, truyền thông trong dạy tự học môn Vật trƣờng
THPT.
+ Đề xuất quy trình vn dụng dạy học theo mô hình lớp học đảo ngƣợc, hình
thức tổ chức dạy học nhằm đáp ng tình hình thực tế trong dạy học học sinh.
Đặc biệt vào thời điểm (tháng 2/2019) không chỉ Việt Nam, mà cả thế gii
đang đấu tranh với dịch bệnh, thời điểm (tngày 7/2- 16/2) học sinh tỉnh Nghệ
an đang nghỉ học, i đã áp dụng đề i này trong qtrình bồi dƣỡng học sinh
giỏi lớp 11 rất hiệu quả.
+ Thiết kế i dạy Dòng đin trong chất bán dẫn theo quy trình dạy học theo
hình lớp học đảo ngƣợc phù hợp với đối tƣợng ngƣời học.