
i
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DTNT TỈNH
--------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
VẬN DỤNG DẠY HỌC STEM TRONG PHẦN
PHI KIM – HÓA HỌC 10
MÔN: HÓA HỌC
Họ và tên : Nguyễn Lan Tuyết
Đơn vị : Tổ Khoa Học Tự Nhiên
Trường THPT DTNT Tỉnh
Số điện thoại : 0945429678
Năm học: 2020-2021

ii
MỤC LỤC
PHẦN I: MỞ ĐẦU ............................................................................................. 1
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN ........................................................................................... 3
1.1 Giáo dục STEM ............................................................................................. 3
1.2. Bài học STEM .............................................................................................. 4
1.3. Các phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM ...................... 6
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN ...................................................................................... 8
2.1.Thực trạng tổ chức dạy học môn Hóa học theo định hướng STEM ở một số
trưng THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An ............................................................ 8
2.2. Đối tượng khảo sát ...................................................................................... 9
2.3. Phương pháp khảo sát ................................................................................. 9
2.4. Kết quả khảo sát .......................................................................................... 9
III. THIẾT KẾ MỘT SỐ CHỦ ĐỀ DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO
DỤC STEM PHẦN PHI KIM CHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC 10
............................................................................................................................. 1
1
3.1. Các mức độ dạy học môn Hóa học 10 theo định hướng giáo dục STEM ........... 11
3.2. Phân tích nội dung, cấu trúc chương trình nội dung phần phi kim (Hoá học 10) .................. 11
3.2.1. Phân tích nội dung phần phi kim hóa học 10 ............................................................................... 11
3.2.2. Cấu trúc chương trình phần phi kim hóa học
10. ........................................................................................................................ 1
3
3.4. Một số chủ đề dạy học theo định hướng STEM trong phần phi kim chương trình
hóa học lớp 10 THPT ....................................................................................................................... 15
3.4.1. Chủ đề 1: “ CHẾ TẠO THIẾT BỊ ĐIỆN PHÂN ĐIỀU CHẾ NƯỚC
JAVEN” ............................................................................................................... 1
5
3.4.2. Chủ đề 2:“ VIẾT YÊU THƯƠNG LÊN KÍNH ”
........................................................................................................................... 2
3
3.4.3. Chủ đề 3:“ OZON VÀ SỰ SỐNG ”
........................................................................................................................... 3
0

iii
3.4.4. Chủ đề dạy học “Thực phẩm sấy khô bằng lưu huỳnh và sức khỏe con
ngưi” theo định hướng giáo dục
STEM .................................................................................................................. 3
7
3.4.5. Xây dựng chủ đề STEM: Chế tạo thiết bị sục khí oxi cho bể cá mini .............. 42
IV. THỰC NGHIỆM SƯ
PHẠM ................................................................................................................. 5
2
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN
NGHỊ ................................................................................................................. 5
7
1. Kết
luận ...................................................................................................................... 5
7
2. Hướng phát triển của đề
tài ......................................................................................................................... 5
7
TÀI LIỆU THAM KHO
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết đầy đủ
Dạy học dự án
Phương pháp dạy học
Giáo viên
Học sinh
Sáng kiến kinh nghiệm
Trung học phổ thông
Đối chứng
Thực nghiệm
Từ viết tắt
DHDA
PPDH
GV
HS
SKKN
THPT
ĐC
TN

iv

1
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong chương trình giáo dục phổ thông, Hoá học là môn học thuộc nhóm
môn khoa học tự nhiên, được học sinh lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp, sở
thích và năng lực của bản thân. Cùng với Toán học, Vật lí, Sinh học, Tin học và
Công nghệ, môn Hoá học góp phần thúc đẩy giáo dục STEM, một trong những
xu hướng giáo dục đang được coi trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Giáo dục STEM được hiểu là trang bị cho học sinh những kiến thức, kĩ năng
cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán. Các
kiến thức và kĩ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và hỗ trợ nhau giúp học
sinh không chỉ hiểu về nguyên lý mà còn có thực hành, tạo ra được những sản
phẩm trong cuộc sống hàng ngày.
Thực tế cho thấy việc tổ chức thực hiện các chủ đề dạy học theo định hướng
giáo dục STEM vẫn chưa chú trọng khâu “thiết kế”, chỉ tập trung nhiều vào “thi
công”. Qua đó, việc thiết kế chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM là
cấp thiết, mang lại những lợi ích thiết thực cả về mặt kiến thức lẫn các kĩ năng
giải quyết vấn đề cho học sinh. Ngoài ra, trong bối cảnh và yêu cầu về con ngưi
của thế kỉ XXI, kĩ năng giải quyết vấn đề là kĩ năng cần thiết cho học sinh hơn
bao gi hết. Thế kỉ XXI là thế kỉ mà số lượng các công việc có tính chất sáng tạo
và không lặp đi lặp lại tăng mạnh, đòi hỏi ngưi lao động phải chủ động trang bị
năng lực giải quyết vấn đề. Như vậy thiết kế chủ đề dạy học theo định hướng giáo
dục STEM gắn với nội dung chương trình giáo dục phổ thông giúp học sinh vừa
tích lũy được kiến thức các môn học vừa vận dụng kiến thức một cách linh hoạt
để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Ngoài ra, việc học đi đôi với hành này sẽ kích
thích, gây hứng thú cho học sinh tham gia các hoạt động từ đó giúp các em phát
triển được các năng lực cần thiết và góp phần nâng cao hiệu quả học tập.
Trong quá trình dạy học hiện nay tôi nhận thấy sách giáo khoa Hóa học nói
chung và Hóa học 10 nói riêng chưa thực sự quan tâm đúng mức đến vấn đề gắn kết
hóa học với thực tiễn – một vấn đề đang cần được quan tâm đặc biệt hiện nay.
Vì những lí do trên tôi chọn đề tài “Vận dụng dạy học STEM trong phần
phi kim– Hóa học 10”.
2. Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cứu, xây dựng một số chủ đề STEM liên quan đến nội dung kiến
thức hoá học với các kiến thức liên môn và sử dụng trong dạy học phần phi kim
Hoá học 10 nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học
sinh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học hoá học ở trưng phổ thông.
- Rèn luyện cho HS kĩ năng làm việc theo nhóm một cách có hiệu quả từ đó hình