i
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DTNT TỈNH
--------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
VẬN DỤNG DẠY HỌC STEM TRONG PHẦN
PHI KIM HÓA HỌC 10
MÔN: HÓA HỌC
Họ và tên : Nguyễn Lan Tuyết
Đơn vị : Tổ Khoa Học Tự Nhiên
Trường THPT DTNT Tỉnh
Số điện thoại : 0945429678
Năm học: 2020-2021
ii
MC LC
PHN I: M ĐẦU ............................................................................................. 1
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU .................................................................. 3
I. CƠ SỞLUN ........................................................................................... 3
1.1 Giáo dc STEM ............................................................................................. 3
1.2. Bài học STEM .............................................................................................. 4
1.3. Các phương pháp dạy học theo định hướng giáo dc STEM ...................... 6
II. CƠ SỞ THC TIN ...................................................................................... 8
2.1.Thc trng t chc dy hc môn Hóa hc theo định hướng STEM mt s
trưng THPT trên địa bàn tnh Ngh An ............................................................ 8
2.2. Đối tượng khảo sát ...................................................................................... 9
2.3. Phương pháp khảo sát ................................................................................. 9
2.4. Kết qu kho sát .......................................................................................... 9
III. THIT K MT S CH ĐỀ DY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO
DC STEM PHẦN PHI KIM CHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC 10
............................................................................................................................. 1
1
3.1. c mc đdy học môn a học 10 theo định ng giáo dục STEM ........... 11
3.2. Phân tích ni dung, cu trúc chương trình ni dung phn phi kim (Hoá hc 10) .................. 11
3.2.1. Phân tích ni dung phn phi kim hóa hc 10 ............................................................................... 11
3.2.2. Cấu trúc chương trình phần phi kim hóa học
10. ........................................................................................................................ 1
3
3.4. Mt s ch đ dy hc theo đnh hưng STEM trong phn phi kim chương trình
hóa hc lp 10 THPT ....................................................................................................................... 15
3.4.1. Ch đề 1: CHẾ TO THIT B ĐIỆN PHÂN ĐIỀU CH C
JAVEN” ............................................................................................................... 1
5
3.4.2. Ch đề 2:“ VIẾT YÊU THƯƠNG LÊN KÍNH
........................................................................................................................... 2
3
3.4.3. Ch đề 3:“ OZON SỰ SỐNG
........................................................................................................................... 3
0
iii
3.4.4. Ch đề dy học “Thực phm sy khô bằng lưu huỳnh sc khe con
ngưi” theo định hướng giáo dc
STEM .................................................................................................................. 3
7
3.4.5. y dng chủ đề STEM: Chế to thiết bị sục khí oxi cho bcá mini .............. 42
IV. THC NGHIỆM
PHM ................................................................................................................. 5
2
PHN III: KT LUN KIN
NGH ................................................................................................................. 5
7
1. Kết
lun ...................................................................................................................... 5
7
2. Hướng phát trin của đề
tài ......................................................................................................................... 5
7
TÀI LIU THAM KHO
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
T viết đầy đủ
Dy hc d án
Phương pháp dạy hc
Giáo viên
Hc sinh
Sáng kiến kinh nghim
Trung hc ph thông
Đối chng
Thc nghim
T viết tt
DHDA
PPDH
GV
HS
SKKN
THPT
ĐC
TN
iv
1
PHN I: M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong chương trình giáo dục phổ thông, Hoá học môn học thuộc nhóm
môn khoa học tự nhiên, được học sinh lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp, sở
thích năng lực của bản thân. Cùng với Toán học, Vật lí, Sinh học, Tin học và
Công nghệ, môn Hoá học góp phần thúc đẩy giáo dục STEM, một trong những
xu hướng giáo dục đang được coi trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Giáo dục STEM được hiểu là trang bị cho học sinh những kiến thức, năng
cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, thuật toán. Các
kiến thức năng này phải được tích hợp, lồng ghép hỗ trợ nhau giúp học
sinh không chỉ hiểu về nguyên còn thực hành, tạo ra được những sản
phẩm trong cuộc sống hàng ngày.
Thực tế cho thấy việc tổ chức thực hiện các chủ đề dạy học theo định hướng
giáo dục STEM vẫn chưa chú trọng khâu “thiết kế”, chỉ tập trung nhiều vào “thi
công”. Qua đó, việc thiết kế chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM
cấp thiết, mang lại những lợi ích thiết thực cả về mặt kiến thức lẫn các năng
giải quyết vấn đề cho học sinh. Ngoài ra, trong bối cảnh và yêu cầu về con ngưi
của thế kỉ XXI, năng giải quyết vấn đề năng cần thiết cho học sinh hơn
bao gi hết. Thế kỉ XXI là thế kỉ mà số lượng các công việc có tính chất sáng tạo
và không lặp đi lặp lại tăng mạnh, đòi hỏi ngưi lao động phải chủ động trang bị
năng lực giải quyết vấn đề. Như vậy thiết kế chủ đề dạy học theo định hướng giáo
dục STEM gắn với nội dung chương trình giáo dục phổ thông giúp học sinh vừa
tích lũy được kiến thức các môn học vừa vận dụng kiến thức một cách linh hoạt
để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Ngoài ra, việc học đi đôi với hành này sẽ kích
thích, gây hứng thú cho học sinh tham gia các hoạt động từ đó giúp các em phát
triển được các năng lực cần thiết và góp phần nâng cao hiệu quả học tập.
Trong quá trình dy hc hin nay i nhn thy ch giáo khoa a hc i
chung a hc 10 i riêng chưa thực s quan m đúng mc đến vn đề gn kết
a hc vi thc tin mt vn đ đang cần đưc quan m đặc bit hin nay.
những do trên tôi chọn đề tài “Vận dụng dạy học STEM trong phần
phi kim a học 10”.
2. Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cu, xây dng mt s ch đề STEM liên quan đến ni dung kiến
thc hoá hc vi các kiến thc liên môn s dng trong dy hc phn phi kim
Hoá hc 10 nhm phát triển năng lực vn dng kiến thc vào thc tin cho hc
sinh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dy hc hoá hc trưng ph thông.
- Rèn luyn cho HS kĩ năng làm vic theo nhóm một cách có hiu qu t đó hình