SÁNG KIN
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIN PHM CHT VÀ NĂNG LC HC SINH THÔNG QUA
T CHC DY HC THC HÀNH THÍ NGHIM CH ĐỀ DAO
ĐỘNG – VT LÍ 11 NHẰM ĐÁP NG YÊU CU CHƯƠNG TRÌNH
GDPT 2018
MÔN: VT
Lĩnh vc: Phương pháp dy hc
S GD&ĐT NGH AN
TRƯNG THPT ANH SƠN 3
SÁNG KIN
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIN PHM CHT VÀ NĂNG LC HC SINH THÔNG QUA
T CHC DY HC THC HÀNH THÍ NGHIM CH ĐỀ DAO
ĐỘNG – VT LÍ 11 NHẰM ĐÁP NG YÊU CU CHƯƠNG TRÌNH
GDPT 2018
MÔN: VT
Lĩnh vc: Phương pháp dy hc
Đồng tác gi: Hoàng Anh Tài
Nguyn Công Tú
Đơn v: THPT Anh Sơn 3
Năm thc hin: 2023 - 2024
Đin thoi: 0946 990 789; 0914 547 108
Ngh An, tháng 04 năm 2024
MC LC
Phn 1. ĐT VN Đ ....................................................................................... 1
1. Lý do chn đ tài. ............................................................................................ 1
2. Mc đích và nhim v nghiên cu. ................................................................ 2
2.1. Mc đích nghiên cu: ............................................................................... 2
2.2. Nhim v nghiên cứu ................................................................................ 2
3. Gi thuyết khoa hc ........................................................................................ 2
4. Phm vi nghiên cứu ......................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 2
6. Đóng góp ca đ tài ......................................................................................... 3
Phn 2. NI DUNG ............................................................................................ 3
1. Cơ s lý lun, thc tin ca đ tài .................................................................. 3
1.1. Cơ s lí luận ............................................................................................... 3
1.1.1. Cơ s lí lun v dy hc thí nghim thc hành ................................. 3
1.1.2 Cơ s lí lun v dy hc phát trin phm cht, năng lc ................... 6
1.2. Cơ s thc tiễn .......................................................................................... 7
1.2.1 Nhng thun li và khó khăn ca vic s dng thí nghim thc
hành trong dy hc ti trưng chúng tôi công tác ...................................... 7
1.2.2. Đánh giá thc trng vic t chc cho hc sinh hình thành kiến
thc ch đề dao đng – Vt lí 11 thông qua dy hc thí nghim ............... 8
1.3. Nguyên tc và quy trình t chc cho hc sinh hình thành kiến thc
mới bng thí nghim theo hưng phát trin năng lc ................................ 12
1.3.1. Nguyên tc t chc dy hc thc hành thí nghim theo hưng phát
trin năng lc sinh hc cho hc sinh ......................................................... 12
1.3.2. Quy trình t chc dy hc thc hành thí nghim theo hưng phát
trin năng lc sinh hc cho hc sinh ......................................................... 13
2. Gii pháp dy hc thc hành thí nghim ch đề dao đng vật lí 11 theo
ng phát trin phm cht, năng lc hc sinh ............................................. 14
2.1. Nhn din các ni dung dy hc thí nghim thc hành t yêu cu cn
đạt ca chương trình GDPT 2018 ................................................................ 14
2.2. Đ xut các thí nghim cho quá trình t chc dạy hc ....................... 15
2.2.1. Thu thp đ th dao đng bng smart phone ................................... 15
2.2.2. Kết ni thí nghim dao đng vi máy tính ....................................... 20
2.2.3. Thí nghim Addestation .................................................................... 22
2.3. Xác đnh mc tiêu phm cht và năng lc vt lí c th ...................... 24
2.3.1. Mc tiêu và ni dung dy hc ti thiu ............................................ 24
2.3.2. Mc tiêu cao hơn trong dy hc thc hành thí nghim .................. 28
2.4. Phương pháp và kĩ thut dy hc thc hành thí nghiệm ................... 28
2.5. La chn phương pháp và công c đánh giá ....................................... 28
2.6. Minh ha kế hoch bài dy s dụng thí nghim thc hành ............... 29
3. Thc nghim sư phạm .................................................................................. 46
3.1. Mc đích thc nghim sư phạm ............................................................ 46
3.2. Đi tưng và đa bàn thc nghiệm ........................................................ 46
3.3. Thi gian thc nghiệm ........................................................................... 47
3.4. Phương pháp thc nghiệm ..................................................................... 47
3.5. Kết qu thc nghiệm .............................................................................. 47
3.6. Phân tích kết qu kho sát thc nghiệm .............................................. 49
3.6.1. V phía giáo viên ............................................................................... 49
3.6.2. V phía hc sinh ................................................................................ 49
4. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp đ xuất .............. 49
4.1. Mc đích kho sát ................................................................................... 49
4.2. Ni dung và phương pháp kho sát ...................................................... 50
4.2.1. Ni dung kho sát .............................................................................. 50
4.2.2. Phương pháp kho sát ...................................................................... 51
4.3. Đi tưng kho sát .................................................................................. 51
4.4. Kết qu kho sát v sự cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp ... 51
Phn 3. KT LUN ......................................................................................... 55
1. Kết lun chung ............................................................................................... 55
2. Mt s khuyến ngh ....................................................................................... 55
Phn 4. TÀI LIU THAM KHO .................................................................. 56
1
Phn 1. ĐT VN Đ
1. Lý do chn đ tài.
Chương trình GDPT 2018 đưc xây dng theo hưng tiếp cn năng lc
ngưi hc nhm to chuyn biến căn bn toàn din cht ng và hiu qu giáo
dc ph thông. Mc tiêu giáo dc cn đưc c th hoá thành phm cht và năng
lực cn hình thành cho hc sinh bao gm năng lc chung và năng lc đc thù môn
hc. Trong đó, năng lc chung đưc hình thành phát trin thông qua tt c các
lĩnh vc hc tp, hot đng giáo dc; năng lc đc thù môn hc đưc hình thành
và phát trin thông qua lĩnh vc hc tp, môn hc tương ng.
Vt lí hc là mt môn khoa hc thc nghim, bi vy đòi hi giáo viên b
môn phi tăng cưng vic s dng thí nghim và các phương tin trc quan trong
quá trình dy hc. Điu đó là mt yếu t mang tính đt phá đi vi chiến lc đi
mi phương pháp dy hc hin nay. Trong dy hc vt lí, ngưi giáo viên cn phát
huy tính tích cc ca hc sinh bng cách to nhu cu hng thú, kích thích tính tò
mò, ham hiu biết ca hc sinh; xây dng lôgic ni dung phù hp vi đi ng
hc sinh; tp t đ hc sinh gii quyết vn đ nhn thc bng phương pháp
nhn thc ca vt lí; rèn luyn cho hc sinh kĩ năng thc hành; rèn luyn ngôn
ng vật lí và cách din đt ngôn ng vật lí cho hc sinh.
Qua tìm hiu cách giáo viên vt t chc hình thành kiến thc cho hc
sinh ti trưng chúng tôi công tác, tôi nhn thy đa s giáo viên chưa chú trng
đến vic hình thành năng lc cho hc sinh thông qua thí nghim, các giáo viên
thưng thông báo kết qu cho hc sinh hoc làm mt s thí nghim biu din sau
đó cho hc sinh x kết qu. Hn chế này cũng mt phn do thiết b thí nghim
thc hành chưa đáp ng đưc yêu cu ca chương trình mi. Vi cách làm đó thì
hc sinh tiếp cn kiến thc mt cách khá th động, chưa hình thành đưc các năng
lực đc thù môn Vt lí theo mc tiêu ca chương trình.
Vi hc sinh, nhiu năm gn đây đa s hc sinh la chn tt nghip THPT
xong s đi làm, đi du hc…cho nên các em la chn các môn hc KHXH đ d
t qua thi THPT Quc gia. c hc sinh c lp có môn hc t chn là Vt
thì ngoài s hc sinh đã đnh ng ngh với t hp môn xét tuyn có Vt
lí; đa s còn li cho rng môn vt lí kiến thc nhiu và thy áp nhàm chán. Đa s
các em không hào hng khi hc tp b môn này điu đó dn đến s hc sinh la
chn môn hc này ngày càng ít.
Từ thc trng trên, bn thân chúng tôi luôn trăn tr vi suy nghĩ làm thế
nào đ tận dng ti đa mi ngun lc đ tổ chc cho hc sinh hình thành phm
cht năng lc đáp ng yêu cu chương trình GDPT 2018 đng thi to hng
thú cho hc sinh đi vi môn hc vt lí. Phương pháp dy hc thí nghim thc
hành là mt trong nhng phương pháp giúp chúng tôi gii quyết đưc vn đ đó;
Tuy vy, trên thc tế, bn thân chúng tôi cũng như nhiu GV nói chung, GV vt
nói riêng, vic t chc cho hc sinh hình thành kiến thc qua thí nghim chưa