
Đề tài:
“THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRẢI
NGHIỆM STEM CHƯƠNG HALOGEN HÓA HỌC 10-THPT”
Lĩnh vực: Hóa Học

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
---------------------------
Đề tài:
“THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRẢI
NGHIỆM STEM CHƯƠNG HALOGEN HÓA HỌC 10-THPT”
Lĩnh vực: Hóa Học
Họ và tên: Trần Thị Thúy Ngân
Tổ: Tự Nhiên
Điện thoại: 0986640223
Năm: 2020 - 2021

DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT
GV Giáo viên
HS Học sinh
CNTT Công nghệ thông tin
THPT Trung học phổ thông
PPDH Phương pháp dạy học
GDPT Giáo dục phổ thông
DHDA Dạy học dự án
NLGQVĐ Năng lực giải quyết vấn đề
SGK Sách giáo khoa
GD-ĐT Giáo dục và đào tạo

MỤC LỤC
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................. 1
3. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................ 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 2
6. Kế hoạch nghiên cứu ................................................................................................. 2
7. Đóng góp mới của đề tài ............................................................................................ 3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................ 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN .................................................................................. 4
1.1. Tổng quan về dạy học trải nghiệm STEM ................................................ 4
1.2. Tổng quan về giáo dục STEM ..................................................................... 4
1.3. Vai trò của giáo dục STEM với việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho
HS .................................................................................................................................. 14
1.4. Tổ chức dạy học trải nghiệm STEM môn Hóa Học THPT .............................. 15
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ THỰC TIỄN ........................................................................... 15
2.1. Thực trạng sử dụng và phát triển hoạt động dạy học trải nghiệm STEM ở
THPT ............................................................................................................................ 15
2.2. Thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài. ............................................. 16
CHƯƠNG 3: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: “THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC MỘT SỐ
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM STEM CHƯƠNG HALOGEN HÓA
HỌC 10-THPT” ........................................................................................................... 18
3.1. Sơ lược về chương halogen hóa học 10 THPT ” ................................................ 18
3.2. Xây dựng các hoạt động dạy học trải nghiệm STEM chương halogen hóa học
10 THPT ” .................................................................................................................... 18
3.3. Các biện pháp tích cực nhằm “ thiết kế và tổ chức một số hoạt động dạy
học trải nghiệm STEM chương halogen hóa học 10 THPT ”đạt hiệu
quả.....19
3.4. Thiết kế và tổ chức một số hoạt động dạy học trải nghiệm STEM chương
halogen hóa học 10-THPT: ......................................................................................... 20

3.4.1. Tổ chức hoạt động dạy học trải nghiệm STEM phần Muối
NaCl............................................................................................................20
3.4.2. Tổ chức hoạt động dạy học trải nghiệm STEM phần nước Gia-ven: 35
CHƯƠNG 4: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .............................................................. 47
4.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm .......................................................................... 47
4.2.Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm........................................................................... 47
4.3.Tiến hành thực nghiệm sư phạm .......................................................................... 47
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 50
1. Kết luận .................................................................................................................... 50
2. Kiến nghị: ................................................................................................................. 50