
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
=====*=====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH HỢP
TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ 11 NHẰM GIÁO DỤC BẢO VỆ
MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT.
LĨNH VỰC: VẬT LÝ
THÁNG 12/2021

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
=====*=====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH HỢP
TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ 11 NHẰM GIÁO DỤC BẢO VỆ
MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT.
LĨNH VỰC: VẬT LÝ
TÁC GIẢ : PHAN THỊ THANH THÚY
TỔ : KHOA HỌC TỰ NHIÊN
ĐIỆN THOẠI : 0972474894
ĐƠN VỊ : THPT LÊ VIẾT THUẬT
THÁNG 12/2021

MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
Danh mục viết tắt......................................................................................................1
1. Lí do chọn đề tài ..........................................................................................................2
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................................3
4. Đóng góp của đề tài ......................................................................................................3
PHẦN NỘI DUNG ...................................................................................................... 4
1. Cơ sở lí luận về dạy học tích hợp và sự cần thiết của việc giáo dục bảo vệ môi
trường trong dạy học vật lý. ......................................................................................... 4
1.1. Khái niệm về phương pháp dạy học tích hợp. ...................................................... 5
1.2. Sự cần thiết của giáo dục bảo vệ môi trường trong môn vật lý ............................ 5
2. Cơ sở thực tiễn của dạy học tích hợp nhằm giáo dục bảo vệ môi trường trong
dạy học Vật lí ở một số trường THPT ......................................................................... 5
2.1. Thực trạng tổ chức dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy
học Vật lí ở một số trường THPT trên địa bàn TP Vinh. ............................................. 5
2.2.Nguyên nhân và khó khăn của thực trạng dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi
trường trong dạy học vật lí ở các trường THPT .......................................................... 8
3. Các giải pháp chủ yếu để tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học vật
lý đạt hiểu quả. ............................................................................................................. 8
4. Thiết kế tiến trình dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh
một số kiến thức thuộc chương trình vật lý lớp 11 THPT. .......................................... 9
5. Thực nghiệm sư phạm ............................................................................................ 33
PHẦN KẾT LUẬN .................................................................................................... 34
3.1. Kết luận chung .................................................................................................... 34
3.2 Những đề xuất kiến nghị ...................................................................................... 35
TÀI LIỆU THAM KHẢO ……………………………………………………… 36
PHỤ LỤC ................................................................................................................ Pl-1

1
DANH MỤC VIẾT TẮT
DHTH: dạy học tích hợp
GV: giáo viên
HS: học sinh
PPDH: phương pháp dạy học
SGK: sách giáo khoa
THPT: trung học phổ thông
TP: thành phố

2
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Dạy học tích hợp là một phương pháp dạy học nhằm hình thành và phát triển
ở học sinh những năng lực cần thiết, đặc biệt là năng lực vận dụng kiến thức vào
giải quyết có hiệu quả những tình huống thực tiễn. Theo đó, giáo viên sẽ lồng ghép
những nội dung giáo dục vào các môn học có sẵn, thông qua các hoạt động học tập
do giáo viên tổ chức và hướng dẫn, học sinh không chỉ biết cách thu thập, chọn lọc
và xử lý thông tin mà còn chủ động nêu lên vấn đề, vận dụng các kiến thức và kỹ
năng vào giải quyết các vấn đề liên quan đến học tập và thực tiễn cuộc sống. Dạy
học tích hợp giúp cho việc học tập của học sinh trở nên ý nghĩa hơn, phát triển
được những năng lực cần thiết như năng lực giải quyết vấn đề, đáp ứng yêu cầu đổi
mới giáo dục hiện nay.
Vấn đề bảo vệ môi trường hiện nay là một trong những vấn đề cấp bách
được đặt lên hàng đầu của nhân loại. Trong xu thế toàn cầu hóa đang diễn ra
mạnh mẽ như hiện nay, bảo vệ môi trường được coi là cơ sở, nền tảng của sự
phát triển bền vững. Con người là một bộ phận của môi trường, do đó con người
sẽ không thể sống nếu môi trường bị ôi nhiễm. Nói cách khác bảo vệ môi trường
chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ
thống giáo dục nhằm tác động lên thái độ, hành vi của học sinh bằng chương
trình lồng ghép giáo dục môi trường trong các môn học ở cấp Trung Học Phổ
Thông cũng như các cấp học khác. Để thực hiện nội dung lồng ghép giáo dục
bảo vệ môi trường vào môn học, đặc biệt là môn Vật lý có hiệu quả, giáo viên
phải có trách nhiệm xây dựng bài giảng có tác dụng giáo dục sâu sắc và có sức
lan tỏa. Đồng thời giáo viên phải đóng vai trò là tuyên truyền viên chính truyền
sức lan tỏa đó tới các em học sinh.
Chương trình Vật lý 11 THPT là chương có nhiều vấn đề liên quan đến
thực tế, nhiều ứng dụng thực tiễn, trong khi đó việc tổ chức hoạt động theo tiến
trình SGK hay theo PPDH truyền thống không thể làm nổi bật mảng ứng dụng này.
Xuất phát từ những lí do trên tôi tiến hành nghiên cứu đề tài “Vận dụng
phương pháp dạy học tích hợp trong dạy học vật lí 11 nhằm giáo dục bảo vệ
môi trường cho học sinh tại trường THPT ” Qua đó các em được vận dụng kiến
thức môn học để phân tích, liên hệ thực tế nên càng hứng thú học tập, nhận thức
được ý nghĩa sâu sắc của việc bảo vệ môi trường. Đồng thời bồi dưỡng cho các em
học sinh những kiến thức về bảo vệ môi trường, năng lực phát hiện và xử lý các
vấn đề liên quan tới môi trường.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: HS lớp 11 trường THPT . Qúa trình dạy học Vật lý ở
trường phổ thông.
- Phạm vi nghiên cứu: vận dụng dạy học tích hợp trong dạy học vật lý 11 nhằm

