S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
=====*=====
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH HỢP
TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ 11 NHẰM GIÁO DỤC BẢO VỆ
MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT.
LĨNH VỰC: VT LÝ
THÁNG 12/2021
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
=====*=====
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH HỢP
TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ 11 NHẰM GIÁO DỤC BẢO VỆ
MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT.
LĨNH VC: VT LÝ
TÁC GI : PHAN TH THANH THÚY
T : KHOA HC T NHIÊN
ĐIN THOI : 0972474894
ĐƠN V : THPT LÊ VIT THUT
THÁNG 12/2021
MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
Danh mục viết tắt......................................................................................................1
1. do chọn đềi ..........................................................................................................2
2. Đối tượng và phm vi nghiên cu ........................................................................... 2
3. Nhim v nghiên cu .................................................................................................3
4. Đóng góp ca đềi ......................................................................................................3
PHẦN NỘI DUNG ...................................................................................................... 4
1. Cơ sở lí lun v dy hc tích hp và s cn thiết ca vic giáo dc bo v môi
trường trong dy hc vt lý. ......................................................................................... 4
1.1. Khái nim v phương pháp dạy hc tích hp. ...................................................... 5
1.2. S cn thiết ca giáo dc bo v môi trường trong môn vt lý ............................ 5
2. sở thc tin ca dy hc tích hp nhm giáo dc bo v i trường trong
dy hc Vt mt s trường THPT ......................................................................... 5
2.1. Thc trng t chc dy hc tích hp giáo dc bo v môi trường trong dy
hc Vt lí mt s trường THPT trên địa bàn TP Vinh. ............................................. 5
2.2.Nguyên nhân và khó khăn ca thc trng dy hc tích hp giáo dc bo v môi
trường trong dy hc vt lí các trường THPT .......................................................... 8
3. Các gii pháp ch yếu để tích hp giáo dc bo v môi trưng trong dy hc vt
lý đạt hiu qu. ............................................................................................................. 8
4. Thiết kế tiến trình dy hc tích hp giáo dc bo v i trường cho hc sinh
mt s kiến thc thuộc chương trình vật lý lp 11 THPT. .......................................... 9
5. Thc nghiệm sư phạm ............................................................................................ 33
PHN KT LUN .................................................................................................... 34
3.1. Kết lun chung .................................................................................................... 34
3.2 Những đề xuất kiến nghị ...................................................................................... 35
TÀI LIỆU THAM KHẢO ……………………………………………………… 36
PHỤ LỤC ................................................................................................................ Pl-1
1
DANH MỤC VIẾT TẮT
DHTH: dạy học tích hợp
GV: giáo viên
HS: học sinh
PPDH: phương pháp dạy học
SGK: sách giáo khoa
THPT: trung học phổ thông
TP: thành phố
2
PHẦN MỞ ĐẦU
1. do chọn đề tài
Dy hc tích hp là mt phương pháp dy hc nhm hình thành và phát trin
hc sinh những năng lực cn thiết, đặc biệt năng lc vn dng kiến thc vào
gii quyết có hiu qu nhng tình hung thc tiễn. Theo đó, giáo viên s lng ghép
nhng ni dung giáo dc vào các môn hc có sn, thông qua các hoạt động hc tp
do giáo viên t chức và hướng dn, hc sinh không ch biết cách thu thp, chn lc
x thông tin còn ch động nêu lên vấn đề, vn dng các kiến thc k
năng vào giải quyết các vấn đ liên quan đến hc tp thc tin cuc sng. Dy
hc tích hp giúp cho vic hc tp ca hc sinh tr nên ý nghĩa hơn, phát trin
đưc những năng lực cn thiết như năng lực gii quyết vấn đề, đáp ứng yêu cầu đổi
mi giáo dc hin nay.
Vấn đề bảo vệ môi trường hiện nay là một trong những vấn đcấp bách
được đặt lên hàng đầu của nhân loại. Trong xu thế toàn cầu hóa đang diễn ra
mạnh mẽ như hiện nay, bảo vệ môi trường được coi sở, nền tảng của sự
phát triển bền vững. Con người là một bộ phận của môi trường, do đó con người
sẽ không thể sống nếu môi trường bị ôi nhiễm. Nói cách khác bảo vệ môi trường
chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
Bộ Giáo Dục Đào Tạo đã đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ
thống giáo dục nhằm tác động lên thái độ, hành vi của học sinh bằng chương
trình lồng ghép giáo dục môi trường trong các môn học cấp Trung Học Phổ
Thông cũng như các cấp học khác. Để thực hiện nội dung lồng ghép giáo dục
bảo vệ môi trường vào môn học, đặc biệt môn Vật hiệu quả, giáo viên
phải trách nhiệm xây dựng bài giảng tác dụng giáo dục sâu sắc sức
lan tỏa. Đồng thời giáo viên phải đóng vai trò tuyên truyền viên chính truyền
sức lan tỏa đó tới các em học sinh.
Chương trình Vật 11 THPT chương nhiều vấn đề liên quan đến
thực tế, nhiều ứng dụng thực tiễn, trong khi đó việc tổ chức hoạt động theo tiến
trình SGK hay theo PPDH truyền thống không thể làm nổi bật mảng ứng dụng này.
Xut phát t nhng lí do trên tôi tiến hành nghiên cứu đề tài Vn dng
phương pháp dạy hc tích hp trong dy hc vt lí 11 nhm giáo dc bo v
môi trường cho hc sinh tại trường THPT ” Qua đó các em được vn dng kiến
thc môn học để phân tích, liên h thc tế nên càng hng thú hc tp, nhn thc
đưc ý nghĩa sâu sắc ca vic bo v môi trường. Đồng thi bi dưỡng cho các em
hc sinh nhng kiến thc v bo v i trường, năng lực phát hin và x lý các
vấn đề liên quan ti môi trường.
2. Đối tượng và phm vi nghiên cu
- Đối tượng nghiên cu: HS lớp 11 trường THPT . Qúa trình dy hc Vt
trưng ph thông.
- Phm vi nghiên cu: vn dng dy hc tích hp trong dy hc vt 11 nhm