
1
PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, nền giáo dục Việt Nam đang thúc đẩy triển khai giáo dục STEM
trong chương trình giáo dục phổ thông để học sinh hướng đến các hoạt động thực
hành và vận dụng kiến thức để tạo ra sản phẩm hoặc giải quyết các vấn đề của thực
tiễn cuộc sống. Khi được tiếp cận với các chủ đề giáo dục STEM thì học sinh sẽ
được tiếp cận liên ngành trong giáo dục, ở đó HS sẽ được áp dụng các kiến thức
khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán vào trong các bối cảnh cụ thể để tạo ra các
sản phẩm. Thông qua đó HS sẽ được rèn luyện các kĩ năng cần thiết của một con
người thế hệ mới, thế hệ 4.0.
Môn Công nghệ 10 là một bộ môn mà GV có thể thiết kế và tổ chức được rất
nhiều các chủ đề giáo dục STEM để nâng cao hứng thú học tập bộ môn, hiệu quả
ứng dụng thực tiễn rất lớn cho HS. Tuy nhiên một thực tế mà hiện nay nhiều trường
đang gặp phải đó là quan điểm xem bộ môn này là bộ môn phụ, HS thì không chịu
đầu tư học tập nghiên cứu. Đặc biệt giáo viên giảng dạy môn này bên cạnh một số
GV được đào tạo chuyên ngành “ Sư phạm kỹ thuật nông nghiệp” thì còn đa số là
GV giảng dạy môn Sinh học được phân công kiêm nhiệm giảng dạy. Đây là những
khó khăn mà làm cho bộ môn này có thể rất nhàm chán trong các tiết học, các hoạt
động giáo dục có hiệu quả chưa cao.
Bản thân tôi nhiều năm được giao nhiệm vụ giảng dạy bộ môn này cũng cố
gắng tìm các phương pháp, hình thức dạy học, trong đó có việc thiết kế và tổ chức
các bài học theo định hướng STEM. Trong số các mục tiêu mà tôi hướng tới trong
các nội dung giáo dục đó là lồng ghép thêm các nội dung giáo dục về bảo vệ môi
trường, một vấn đề mà hiện đang là thách thức cho tất cả mỗi chúng ta. Trước thực
trạng môi trường trên trái đất đang ngày càng suy thoái dưới sự tác động của sự phát
triển kinh tế xã hội thì con người đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra những sự
thay đổi đó. Do đó việc giáo dục ý thức, trách nhiệm của HS đối với bảo vệ môi
trường là một vấn đề quan trọng cấp bách của nền giáo dục.
Với mục đích muốn nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập bộ môn cũng như rèn
luyện, giáo dục ý thức cho HS biết ứng dụng các kiến thức đã học được để tạo ra các
sản phẩm phục vụ đời sống nhưng đồng thời có thể bảo vệ được môi trường. Vì vậy
cho nên hôm nay tôi muốn xin chia sẻ một số kinh nghiệm của bản thân về các vấn
đề trên với mọi người thông qua đề tài “ Thiết kế và tổ chức một số chủ đề giáo dục
STEM gắn với bảo vệ môi trường trong dạy học bộ môn Công nghệ 10”
2. Mục đích nghiên cứu
- Mục đích: Thiết kế và tổ chức một số dự án theo định hướng STEM gắn với
giáo dục bảo vệ môi trường để nâng cao hiệu quả dạy học bộ môn Công nghệ 10.