CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi : - Trường THPT Yên Khánh A;
- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình.
Tôi (hoặc chúng tôi) ghi tên dưới đây:
TT Họ và tên Ngày tháng
năm sinh
Nơi
công tác
Chức vụ Trình độ
CM
Tỷ lệ (%)
đóng góp
1 Phạm Văn Muôn 01/02/1978 THPT
Yên
Khánh A
Tổ trưởng Thạc sỹ 20%
2 Chu Anh Tuấn 29/7/1984 Giáo viên Đại Học 20%
3 Nguyễn Ngọc Tú 29/7/1984 Giáo viên Đại Học 20%
4 Nguyễn Minh Ngọc 06/02/1978 Giáo viên Thạc sỹ 20%
5Nguyễn Thị thanh
Thu 27/6/1983 Giáo viên Đại Học 20%
1. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
Giáo dục STEM qua chủ đề “ Máy tập cầu lông”
Lĩnh vực áp dụng: giảng dạy môn vật lý lớp 10.
2. Nội dung
a. Giải pháp cũ thường làm:
- Tiến trình giải quyết vấn đề tuân theo chiến lược giải quyết vấn đề kiến thức
trong sách giáo khoa khoa học vật lý: logic, chặt chẽ, khoa học.. do giáo viên học
sinh cùng giải quyết vấn đề.
- Nếu thành công thể góp phần đạt tới mức nhiều mục tiêu của môn học
hiện nay: chiếm lĩnh kiến thức mới thông qua hoạt động, bồi dưỡng các phương thưc
duy khoa học các phương pháp nhận thức khoa học: PP thực nghiệm, PP tượng
tự, PP mô hình, suy luận khoa học…)
- Dạy theo từng bài riêng lẻ với một thời lượng cố định.
1
- Kiến thức thu được rời rạc, hoặc chỉ có mối liên hệ tuyến tính (một chiều theo
thiết kế chương trình học).
- Trình độ nhận thức sau quá trình học tập thường theo trình tự và thường dừng
lại ở trình độ biết, hiểu và vận dụng (giải bài tập).
- Kết thúc một chương học, học sinh không một tổng thể kiến thức mới
kiến thức từng phần riêng biệt hoặc h thống kiến thức liên h tuyến tính theo
trật tự các bài học.
- Kiến thức còn xa rời thực tiễn người học đang sống do sự chậm cập nhật
của nội dung sách giáo khoa.
- Kiến thức thu được sau khi học thường là hạn hẹp trong chương trình, nội
dung học.
- Không thể hướng tới nhiều mục tiêu nhân văn quan trọng như: rèn luyện các
kĩ năng sống và làm việc: giao tiếp, hợp tác, quản lý, điều hành, ra quyết định…
- Ưu điểm, nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục.:
+ Ưu điểm của cách học tập như trên học sinh nắm được kiến thức vật một
cách dễ dàng và có tính hàn lâm, chủ yếu hướng người học đến việc tái hiện kiến thức
một cách rời rạc.
+ Nhược điểm của phương pháp này chưa đáp ng tốt được nhiệm vụ
giáo dục đặt ra đào tạo nhân lực cho hội mới với cuộc cách mạng công nghiệp
lần thứ 4, với các năng lực duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện, giải quyết vấn đề
thực tiễn được đặt ra. Muốn vậy phải tiếp cận với phương pháp giáo dục STEM
hướng đến kiến thức phải gắn liền với giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra.
b. Giải pháp mới cải tiến:
- Chuyển từ giáo dục hàn lâm mà ở đó chú trọng đến sự tái tạo kiến thức một
cách rời rạc sang giáo dục STEM ở đó kiến thức được tích hợp liên môn để giải quyết
vấn đề thực tiễn.
- STEM là một phương pháp dạy học nhằm hình thành, rèn luyện tri thức, năng
lực cho học sinh (HS) thông qua các đề tài, các bài học, các chủ đề có nội dung thực
tiễn. Trong quá trình dạy học, các kiến thức và kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học,
công nghệ, kỹ thuật, toán học được hình thành và phát triển thông qua việc vận
dụng, phối hợp chúng để giải quyết vấn đề thực tiễn được đặt ra.
2
- Giáo dục STEM là một phương pháp dạy học nhằm hình thành, rèn luyện tri
thức, năng lực cho học sinh (HS) thông quac đề tài, các bài học, các chủ đề nội
dung thực tiễn. Trong quá trình dạy học, các kiến thức kỹ năng thuộc các lĩnh vực
khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học được hình thành phát triển thông qua việc
vận dụng, phối hợp chúng để giải quyết vấn đề thực tiễn được đặt ra. Giáo dục STEM
đề cao hoạt động thực nh phương pháp hình trong giải quyết các vấn đề của
thực tiễn cuộc sống thông qua hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, hoạt động cộng
đồng. Từ đó rèn luyện cho HS năng lực duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện,
Giáo dục STEM cũng trang bị cho HS những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế
kỷ 21: duy phản biện sáng tạo, Kỹ năng diễn đạt thuyết trình, Kỹ năng trao
đổi và cộng tác, Kỹ năng giải quyết vấn đề, Kỹ năng làm việc theo dự án …
- Trên sở đó chúng tôi đã thiết kế chủ đề y tập cầu lông” để dạy học
theo phươn pháp giáo dục STEM dạy các bài:
+ Chuyển động tròn đều ( Bài 5 Vật lý 10)
+ Lực hướng tâm ( Bài 14 Vật lý 10)
+ Bài toán về chuyển động ném ngang ( Bài 15 Vật lý 10)
- Kết quả đạt được so với các phương pháp dạy học khác đã cho thấy rõ ưu
điểm của phương pháp giáo dục STEM như sau:
Một là tiết kiệm được thời gian do đã gộp các bài thành chủ đề.
Hai là giải quyết bài toán thực tiễn đặt ra một cách triệt để thông qua các bước nghiên
cứu khoa học và cho ra sản phẩm là một máy tập cầu lông; đồng thời cũng đánh giá
sản phẩm thông qua sự so sánh giữa các nhóm các tiêu chí đặt ra.
3
( Sản phẩm giáo dục STEM)
( Đồ thị phân tích đánh giá giữa lớp thực nghiệm và lớp đối chứng)
Ba là giúp hình thành tốt những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế kỷ 21:
+ duy phản biện sáng tạo thông qua hàng loạt các ý tưởng thiết kế so
sánh với yêu cầu của vấn đề cần giải quyết
4
0
5
10
15
20
25
30
12345678910
Thực nghiệm
Đối chứng
X(i) ( Điểm)
ɷ(i) ( Số học sinh)
+ Kỹ năng diễn đạt thuyết trình thông qua các nhóm phản biện lẫn nhau
trình bày ý tưởng với các bạn trong nhóm…
+ Kỹ năng trao đổi cộng tác thông qua triển khai nhiệm vụ trong nhóm các
thành viên sẽ giải quyết các công việc của phần mình.
+ Kỹ năng giải quyết vấn đề, Kỹ năng làm việc theo dự án đây kỹ năng
thể hiện nhất thông qua hang loạt các ớc, với mỗi ớc tương ứng với việc giải
quyết một vấn đề đặt ra, mỗi bước cũng kết quả phối hợp, hợp tác nhóm để giải
quyết từng phần đơn lẻ của mỗi bộ phận để rồi ra sản phẩm hoàn thiện ( sản phẩm
chung) là kết quả phối hợp của cả nhóm.
3. Hiệu quả kinh tế, xã hội dự kiến đạt được
- Hiệu quả kinh tế:
Giúp tối ưu hóa trong quá trình giảng dạy tiết kiệm về thời gian học tập các
kiến thức không cần thiết, không gắn với vấn đề thực tiễn cuộc sống thông qua tích
hợp liên môn, mỗi học sinh ôn tập thể rút ngắn thời gian học tập 20%, tiền phô
tài liệu giảm 20%.
- Hiệu quả xã hội:
Giúp tăng cường làm rõ, tuyên truyền chủ trương đổi mới căn bản toàn diện
giáo dục; đáp ứng nhân lực con người của xã hội sáng tạo 4.
4. Điều kiện và khả năng áp dụng
- Điều kiện áp dụng:
Sáng kiến kinh nghiệm áp dụng cho mọi trường THPT; mọi đối tượng của
người dạy, học hướng đến dạy học rộng rãi trong chương trình giáo dục phổ thông
mới.
- Khả năng áp dụng:
Sáng kiến kinh nghiệm có khả năng áp dụng rộng rãi cho người dạy và học.
5