SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN 2

TÊN ĐỀ TÀI:
THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ THÀNH
PHẦN HÓA HỌC CỦA TẾ BÀO - SINH HỌC 10 THEO
ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM.
Thuộc môn: Sinh học
Nhóm tác giả: Phạm Thị Kim Nm
Nguyễn Thị Hoà
Tổ bộ môn: Khoa học tự nhiên
Năm thực hiện: 2022
Đơn vị: Trường THPT Anh Sơn 2
Số điện thoại: 0944930222 hoặc 0975848206
====== Anh Sơn, tháng 04 năm 2022 ======
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
HS
:
Học sinh
GV
:
Giáo viên
THPT
:
Trung học phổ thông
DHDA
:
Dạy học dự án
CNTT
:
Công nghệ thông tin
PPDH
:
Phương pháp dạy học
GDPT
:
Giáo dục phổ thông
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ………………………………………………………1
1. Lý do chọn đề tài. .......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu. .................................................................................... 1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu. ................................................................................... 2
4. Phạm vi nghiên cứu. ...................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu. .............................................................................. 2
6. Những đóng góp của đề tài. .......................................................................... 2
PHẦN II: NỘI DUNG ………………………………………………………..3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN. ........................................................................................ 3
I.1. Khái niệm giáo dục STEM. ........................................................................ 3
I.2. Mục tiêu của giáo dục STEM. .................................................................... 3
I.3. Các bước triển khai dạy và học theo định hướng giáo dục STEM. ............ 3
I.4. Quy trình tổ chức thực hiện giáo dục STEM. ............................................. 5
I.5. Tổ chức giáo dục STEM cho HS qua dự án học tập. ................................. 6
I.6. Đánh giá năng lực trong dạy học dự án định hướng giáo dục STEM. ..... 10
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN. ................................................................................. 10
II.1. Nghiên cứu và kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM trên thế giới. .... 10
II.2. Giáo dục STEM tại Việt Nam. ................................................................ 10
II.3. Khảo sát, phân tích đánh giá thực trạng giáo dục STEM các trường
THPT huyện Anh Sơn. ……………………………………………………...11
II.4. Tìm hiểu thực tiễn các PPDH chủ đề thành phần hóa học của tế bào” -
sinh học 10, đã được áp dụng. ......................................................................... 12
III. THIẾT KTỔ CHỨC DẠY HỌC CHĐỀ THÀNH PHẦN HÓA
HỌC CỦA TẾ BÀO - SINH 10 THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM.”
III.1. Lí do chọn chủ đề và mô tả chủ đề. ....................................................... 13
III.2. Mục tiêu chủ đề. ..................................................................................... 13
III.3. Nội dung dạy học chủ đề thành phần hóa học của tế bào theo hướng tiếp
cận STEM……………………………………………………………………14
III.4. Bộ câu hỏi định hướng HS tạo sản phẩm (Photo cho các nhóm) .......... 17
III.5. Giải pháp và tổ chức thực hiện. (Thiết kế giáo án) ................................ 19
III.6. Tổ chức dạy học theo kế hoạch. ............................................................. 33
III.7. Đánh giá kết quả dạy học. ……………………………………………..38
III.7.1. Đánh giá chung. .................................................................................. 38
III.7.2. Kết quả định lượng. ............................................................................. 39
III.7.3. Kết quả nhận xét đánh giá cụ thể của các nhóm. ................................ 40
PHẦN III. KẾT LUẬN ................................................................................... 41
PHẦN IV: PHỤ LỤC ……………………………………………………….43
PHẦN V: TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài.
Trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của nước ta đã được công bố
tháng 7 năm 2018 chỉ việc coi trọng tăng cường hoạt động theo định hướng
giáo dục STEM (gọi tắt hoạt động STEM) một đổi mới căn bản của chương
trình giáo dục phổ thông mới. Giáo dục STEM hình dựa trên cách tiếp cận
liên môn, giúp HS áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học
vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể. Thông qua các hoạt
động STEM, HS không những lĩnh hội được các kiến thức khoa học còn phát
triển được các năng lực cần thiết, phát triển duy sáng tạo, duy phê phán, khả
năng giải quyết vấn đề trong thực tiễn.
GV bộ môn Sinh học thuộc nhóm khoa học tự nhiên, một trong những
thành phần của giáo dục STEM, chúng tôi đã thực hiện dạy học một số chủ đề.
rất nhiều phương pháp dạy học, để triển khai các chủ đề theo định hướng giáo dục
STEM. Trong đó, dạy học theo dự án phương pháp đó các hoạt động
thể tiến hành linh hoạt ngoài giờ lên lớp vẫn đảm bảo các mục tiêu học tập nên
được lựa chọn để triển khai cho HS.
Xuất phát từ vấn đề thực tiễn rất gần gũi HS quan tâm hiện nay là mỹ
phẩm vấn đề sdụng mỹ phẩm an toàn, trong đó kem dưỡng ẩm son dưỡng
môi mỹ phẩm phổ biến nhất lứa tuổi vị thành niên. Hầu như các bạn HS nai
cũng muốn ít nhất một thỏi son môi một hộp kem dưỡng m cho mùa đông.
Mặt khác, son môi và kem dưỡng ẩm tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người, các thành
phần trong son kem dưỡng ẩm rất dễ dàng đi vào thể; Ngày nay, mục
đích lợi nhuận, không ít nhà sản xuất sẵn sàng bỏ qua sức khoẻ người tiêu dùng, sử
dụng các hoá chất độc hại (ví dụ như chì, phẩm màu…) quá mức cho phép để pha
chế son môi. thế, mỹ phẩm an toàn thân thiện đến từ thiên nhiên đang trào
lưu đang được quan tâm. Trên tinh thần đó, chúng tôi tiến hành lựa chọn áp
dụng sáng kiến: Thiết kế tổ chức dạy học chủ đthành phần hóa học của tế
bào - sinh học 10 theo định hướng giáo dục STEM với mong muốn góp phần
nâng cao chất lượng dạy học trong giai đoạn đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục
hiện nay.
2. Mục đích nghiên cứu.
Tích hợp vấn đề giáo giục bảo vệ sức khỏe khi dạy chđề “Các thành phần
hoá học của tế bào” - sinh học 10. Giúp các em kiến thức, hiểu biết cách
phòng tránh những căn bệnh thông qua chế độ ăn uống hợp lý, ý thức sống lành
mạnh để bảo vệ bản thân mình cũng như người thân và xã hội.
Đề xuất biện pháp giáo dục STEM cho HS thông qua dự án học tập, góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục i chung; nâng cao hiệu quả dạy học môn Sinh
học nói riêng; phát triển năng lực của HS để thể trở thành những công dân toàn
cầu thích ứng trong thế giới tương lai.