
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƢỜNG THPT LƢU HOÀNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
"TÍCH HỢP KIẾN THỨC LIÊN MÔN THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
KHI DẠY CHỦ ĐỀ MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU BA PHA–
CÔNG NGHỆ 12.”
Lĩnh vực / Môn: Công nghệ 12
Cấp học: THPT
Tên tác giả: HÀ THỊ HẢI YẾN
Đơn vị công tác: THPT Lƣu Hoàng
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC 2020 – 2021

BẢNG CHỮ VIẾT TẮT
Số thứ tự
Chữ viết tắt
Đọc là
1
CN12
Công nghệ 12
2
DHTH
Dạy học tích hợp
3
GV
Giáo viên
4
HS
Học sinh
5
PP
Phương pháp
6
PPDH
Phương pháp dạy học
7
THLM
Tích hợp liên môn
8
SGK
Sách giáo khoa
9
HĐ
Hoạt động
10
H
Câu hỏi
11
T
Trả lời
12
13
14
15
16
17

MỤC LỤC
PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ …………………………………………....1
1.Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 1
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu .............................................................. 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 2
5. Phạm vi, thời gian nghiên cứu ...................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 2
7. Đóng góp mới trong đề tài nghiên cứu ......................................................... 3
PHẦN HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ........................................................... 4
I. Cơ sở .............................................................................................................. 4
1. Cơ sở lý luận ................................................................................................ 4
2. Cơ sở thực tiễn .............................................................................................. 6
II. Nội dung nghiên cứu .................................................................................. 7
1. Cấu trúc giáo án dạy học nhằm phát huy năng lực tự học của HS...............7
2. Mô tả sáng kiến dạy học theo hướng tích hợp liên môn của đề tài.............. 8
3. Xây dựng giáo án theo chủ đề 12
4. Phương pháp đánh giá ................................................................................. 13
III. Kết quả nghiên cứu................................................................................. 13
1. Kết quả chủ quan ......................................................................................... 13
2. Kết quả khách quan .................................................................................... 14
3. Bài học kinh nghiệm rút ra .......................................................................... 15
PHẦN BA. KẾT LUẬN CHUNG VÀ ĐỀ NGHỊ ....................................... 17
1. Kết luận chung ............................................................................................ 17
2. Những đề xuất, kiến nghị ............................................................................ 17
PHẦN PHỤ LỤC MINH CHỨNG
1.Phụ lục giáo án đơn môn Công nghệ
2. Phụ lục giáo án liên môn
3. minh họa video về tầm quan trọng của điện năng
4. Minh họa Video số 2
5. Minh họa video số 3
7. Phiếu khảo sát trước khi thực hiện
8. Phiếu khảo sát sau khi thực hiện
9. Minh họa bài giảng điện tử
10. Minh họa sản phẩm của HS
11. Minh họa video hướng nghiệp

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong xu thế toàn cầu hóa và sự bùng nổ thông tin ở thế kỉ XXI, giáo dục cần
giải quyết những vấn đề cơ bản sau: Mâu thuẫn giữa việc lượng tri thức ngày
càng tăng với thời gian được đào tạo trên ghế nhà trường của mỗi người là có
hạn. Giáo dục cần đào tạo con người đáp ứng được những đòi hỏi của thị trường
lao động và nghề nghiệp cũng như cuộc sống, có khả năng hòa nhập và cạnh
tranh quốc tế, đặc biệt là năng lực hành động, tính sáng tạo, năng động, tính tự
lực và trách nhiệm, năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp, khả năng học tập
suốt đời. Hiện nay, dạy học tích hợp (DHTH) là một trong những quan điểm
giáo dục đang được quan tâm. Thực hiện tích hợp trong dạy học sẽ mang lại rất
nhiều lợi ích cho việc góp phần hình thành và phát triển các năng lực cho học
sinh.
DHTH được hình thành trên cơ sở của những quan niệm tích cực về quá trình
học tập và quá trình dạy học, thực hiện quan điểm tích hợp trong giáo dục sẽ góp
phần phát triển tư duy tổng hợp, năng lực giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
Vì vậy, việc tích hợp liên môn (THLM) trong dạy học nói chung là rất cần thiết.
Tuy nhiên quá trình vận dụng THLM vào trong bài dạy còn gặp nhiều lúng túng
nên trong quá trình giảng dạy thường chỉ tập trung vào kiến thức đặc thù của bộ
môn mà thiếu sự quan tâm, liên hệ với các bộ môn khác.
Trong chương trình Công Nghệ 12 có nhiều nội dung liên quan tới các bộ môn
khác nhau. Đặc biệt phần KĨ THUẬT ĐIỆN đại cương có nhiều kiến thức thực
tiễn và có liên quan tới kiến thức của các bộ môn học khác hơn cả như: toán học,
vật lí, kĩ thuật, mĩ thuật và kiến thức về môi trường cũng như định hướng nghề
nghiệp cho HS. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học cũng như để HS hiểu
sâu rộng kiến thức bài 23, tôi mạnh dạn xây dựng đề tài :
"Tích hợp kiến thức liên môn theo hướng phát triển năng lực tự học cho
học sinh khi dạy chủ đề Mạch điện xoay chiều ba pha- Công nghệ 12.”
2. Mục đích nghiên cứu
- Đề xuất việc tích hợp các kiến thức liên môn Vật lí, Toán học, Mĩ thuật, kĩ
thuật vào dạy Công Nghệ 12, giúp HS hiểu sâu và hiểu bản chất kiến thức môn
học.
- Giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả trong quá trình giảng dạy bộ môn Công
Nghệ 12 trong nhà trường.
- Giúp HS có cách nhìn tổng quan về một nội dung kiến thức dưới góc nhìn đa
chiều - liên môn. Từ đó góp phần hình thành và phát triển các năng lực tự học
cho HS.

- Giúp HS không những tích cực hóa hoạt động trí tuệ mà còn chú ý rèn luyện
năng lực giải quyết vấn đề gắn liền với cuộc sống và nghề nghiệp, đồng thời gắn
với hoạt động thực hành, thực tiễn.
- Đổi mới quan hệ GV- HS theo hướng cộng tác nhằm phát triển năng lực xã
hội.
3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu
- Đối tƣợng nghiên cứu : Biện pháp rèn kĩ năng tìm hiểu kiến thức liên môn
trong bài 23 – CN12.
- Khách thể nghiên cứu: Dạy học Công Nghệ 12 bằng tích hợp liên môn ở
trường THPT.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Cơ sở tích hợp các kiến thức liên môn.
- Cơ sở lý thuyết công nghệ bài 23.
- PPDH theo chủ đề tích hợp liên môn.
- Thiết kế bài dạy theo định hướng phát huy năng lực tự học của HS.
5. Phạm vi, thời gian nghiên cứu
- Đề tài áp dụng đối với học sinh lớp 12 trong giờ học chính khóa.
- Thời gian: Từ tháng 1 năm 2020 và được áp dụng thực nghiệm trong tháng 3
năm học 2020 – 2021.
6. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Sử dụng PP nghiên cứu lý thuyết, PP so sánh thực nghiệm – đối chứng, nghiên
cứu các tài liệu liên quan đến nội dung của chuyên đề bao gồm: sách giáo khoa,
sách tham khảo, sách bài tập, vi deo, tư liệu ..
+ PP nghiên cứu lý thuyết:
Thu thập, nghiên cứu các tài liệu có liên quan để làm cơ sở lí luận cho đề
tài
Xây dựng giáo án tích hợp các kiến thức liên môn trong đó có sử dụng
biện pháp rèn kĩ năng học sinh.
Xây dựng giáo án dạy học phát huy năng lực HS
Xây dựng giáo án truyền thống độc lập môn học trong đó có sử dụng biện
pháp rèn kĩ năng học sinh.
- PP tìm hiểu thực trạng: Sử dụng phiếu điều tra trực tiếp cho HS làm bài trong
và sau quá trình học chủ đề.
- PP thực nghiệm sư phạm.
+ Đối tượng: HS lớp 12 của trường THPT Lưu Hoàng nơi công tác.
+ Bố trí thực nghiệm: Thí nghiệm các lớp: 12A6; 12A8 – dạy tích hợp
Lớp đối chứng: 12A5; 12ª 9 – dạy theo truyền thống.