SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƢỜNG THPT LƢU HOÀNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
"TÍCH HỢP KIẾN THỨC LIÊN MÔN THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
KHI DẠY CHỦ ĐỀ MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU BA PHA–
CÔNG NGHỆ 12.
Lĩnh vực / Môn: Công nghệ 12
Cấp học: THPT
Tên tác giả: HÀ THỊ HẢI YẾN
Đơn vị công tác: THPT Lƣu Hoàng
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC 2020 2021
BẢNG CHỮ VIẾT TẮT
Số thứ tự
Chữ viết tắt
Đọc là
1
CN12
Công nghệ 12
2
DHTH
Dạy học tích hợp
3
GV
Giáo viên
4
HS
Học sinh
5
PP
Phương pháp
6
PPDH
Phương pháp dạy học
7
THLM
Tích hợp liên môn
8
SGK
Sách giáo khoa
9
Hoạt động
10
H
Câu hỏi
11
T
Trả lời
12
13
14
15
16
17
MỤC LỤC
PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ …………………………………………....1
1.Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 1
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu .............................................................. 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 2
5. Phạm vi, thời gian nghiên cứu ...................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 2
7. Đóng góp mới trong đề tài nghiên cứu ......................................................... 3
PHẦN HAI: GIẢI QUYẾT VẤN Đ ........................................................... 4
I. Cơ sở .............................................................................................................. 4
1. Cơ sở lý luận ................................................................................................ 4
2. Cơ sở thực tiễn .............................................................................................. 6
II. Nội dung nghiên cứu .................................................................................. 7
1. Cấu trúc giáo án dạy học nhằm phát huy năng lực tự học của HS...............7
2. Mô tả sáng kiến dạy học theo hướng tích hợp liên môn của đề tài.............. 8
3. Xây dựng giáo án theo chủ đề 12
4. Phương pháp đánh giá ................................................................................. 13
III. Kết quả nghiên cứu................................................................................. 13
1. Kết quả chủ quan ......................................................................................... 13
2. Kết quả khách quan .................................................................................... 14
3. Bài học kinh nghiệm rút ra .......................................................................... 15
PHẦN BA. KẾT LUẬN CHUNG VÀ ĐỀ NGHỊ ....................................... 17
1. Kết luận chung ............................................................................................ 17
2. Những đề xuất, kiến nghị ............................................................................ 17
PHẦN PHỤ LỤC MINH CHỨNG
1.Phụ lục giáo án đơn môn Công nghệ
2. Phụ lục giáo án liên môn
3. minh họa video về tầm quan trọng của điện năng
4. Minh họa Video số 2
5. Minh họa video số 3
7. Phiếu khảo sát trước khi thực hiện
8. Phiếu khảo sát sau khi thực hiện
9. Minh họa bài giảng điện tử
10. Minh họa sản phẩm của HS
11. Minh họa video hướng nghiệp
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong xu thế toàn cu hóa và s bùng n thông tin thế k XXI, giáo dc cn
gii quyết nhng vấn đề bản sau: Mâu thun gia việc lượng tri thc ngày
càng tăng với thi gian được đào tạo trên ghế nhà trường ca mỗi ngưi
hn. Giáo dc cần đào tạo con người đáp ứng được những đòi hi ca th trường
lao động ngh nghiệp cũng như cuộc sng, kh năng hòa nhập cnh
tranh quc tế, đặc biệt là năng lực hành động, tính sáng tạo, năng động, tính t
lc và trách nhiệm, năng lực gii quyết các vấn đ phc hp, kh năng học tp
suốt đời. Hin nay, dy hc tích hp (DHTH) mt trong những quan điểm
giáo dục đang được quan tâm. Thc hin tích hp trong dy hc s mang li rt
nhiu li ích cho vic góp phn hình thành phát triển các năng lc cho hc
sinh.
DHTH được hình thành trên cơ sở của những quan niệm tích cực về quá trình
học tập và quá trình dạy học, thực hiện quan điểm tích hợp trong giáo dục sẽ góp
phần phát triển duy tổng hợp, năng lực giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
vậy, việc tích hợp liên môn (THLM) trong dạy học nói chung là rất cần thiết.
Tuy nhiên quá trình vận dụng THLM vào trong bài dạy còn gặp nhiều lúng túng
nên trong quá trình giảng dạy thường chỉ tập trung vào kiến thức đặc thù của bộ
môn mà thiếu sự quan tâm, liên hệ với các bộ môn khác.
Trong chương trình Công Nghệ 12 có nhiều nội dung liên quan tới các bộ môn
khác nhau. Đặc biệt phần THUẬT ĐIỆN đại cương nhiều kiến thức thực
tiễn và có liên quan tới kiến thức của các bộ môn học khác hơn cả như: toán học,
vật lí, thuật, thuật kiến thức về môi trường cũng như định hướng nghề
nghiệp cho HS. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học cũng như để HS hiểu
sâu rộng kiến thức bài 23, tôi mạnh dạn xây dựng đề tài :
"Tích hợp kiến thức liên môn theo hướng phát triển năng lực tự học cho
học sinh khi dạy chủ đề Mạch điện xoay chiều ba pha- Công nghệ 12.
2. Mục đích nghiên cứu
- Đề xuất việc tích hợp các kiến thức liên môn Vật , Toán học, thuật,
thuật vào dạy Công Nghệ 12, giúp HS hiểu sâu hiểu bản chất kiến thức môn
học.
- Giúp nâng cao chất lượng hiệu quả trong quá trình giảng dạy bộ môn ng
Nghệ 12 trong nhà trường.
- Giúp HS cách nhìn tổng quan về một nội dung kiến thức dưới góc nhìn đa
chiều - liên môn. Từ đó góp phần hình thành phát triển các năng lực tự học
cho HS.
- Giúp HS không những tích cực hóa hoạt động trí tuệ n chú ý rèn luyện
năng lực giải quyết vấn đề gắn liền với cuộc sống và nghề nghiệp, đồng thời gắn
với hoạt động thực hành, thực tiễn.
- Đổi mới quan hệ GV- HS theo hướng cộng tác nhằm phát triển năng lực
hội.
3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu
- Đối tƣợng nghiên cứu : Biện pháp rèn năng m hiểu kiến thức liên môn
trong bài 23 CN12.
- Khách thể nghiên cứu: Dạy học Công Nghệ 12 bằng tích hợp liên môn
trường THPT.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Cơ sở tích hợp các kiến thức liên môn.
- Cơ sở lý thuyết công nghệ bài 23.
- PPDH theo chủ đề tích hợp liên môn.
- Thiết kế bài dạy theo định hướng phát huy năng lực tự học của HS.
5. Phạm vi, thời gian nghiên cứu
- Đề tài áp dụng đối với học sinh lớp 12 trong giờ học chính khóa.
- Thời gian: Từ tháng 1 năm 2020 được áp dụng thực nghiệm trong tháng 3
năm học 2020 2021.
6. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Sử dụng PP nghiên cứu lý thuyết, PP so sánh thực nghiệm đối chứng, nghiên
cứu các tài liệu liên quan đến nội dung của chuyên đề bao gồm: sách giáo khoa,
sách tham khảo, sách bài tập, vi deo, tư liệu ..
+ PP nghiên cu lý thuyết:
Thu thp, nghiên cu các tài liệu liên quan đ làm sở luận cho đ
tài
Xây dng giáo án tích hp các kiến thức liên môn trong đó s dng
biện pháp rèn kĩ năng học sinh.
Xây dng giáo án dy hc phát huy năng lực HS
Xây dng giáo án truyn thống độc lp môn học trong đós dng bin
pháp rèn kĩ năng học sinh.
- PP m hiu thc trng: S dng phiếu điều tra trc tiếp cho HS làm bài trong
và sau quá trình hc ch đề.
- PP thc nghiệm sư phạm.
+ Đối tượng: HS lp 12 của trường THPT Lưu Hoàng nơi công tác.
+ Bố trí thực nghiệm: Thí nghiệm các lớp: 12A6; 12A8 dạy tích hợp
Lớp đối chứng: 12A5; 12ª 9 dạy theo truyền thống.