S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Đề tài:
“XÂY DNG MT S TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ NHM
HÌNH THÀNH, PHÁT TRIN PHM CHẤT, NĂNG LỰC CHO
HC SINH TRONG DY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 11 VÀ 12
LĨNH VỰC: CÔNG NGHỆ
Năm học: 2021 - 2022
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT QUNH LƢU 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Đề tài:
“XÂY DNG MT S TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ NHM
HÌNH THÀNH, PHÁT TRIN PHM CHẤT, NĂNG LỰC CHO
HC SINH TRONG DY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 11 VÀ 12
LĨNH VỰC: CÔNG NGHỆ
Ngƣời thc hin : Nguyn Th L
T : T nhiên
SĐT cá nhân : 0367175942
Năm học : 2021 - 2022
3
BẢNG KÝ HIỆU VIT TT
TT
hiệu viết tt
Ni dung
1
SKKN
Sáng kiến kinh nghim
2
THPT
Trung hc ph thông
3
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
4
ĐC
Đối chng
5
TN
Thc nghim
6
LĐC
Lp đối chng
7
LTN
Lp thc nghim
8
GV
Giáo viên
9
HS
Hc sinh
10
PPDH
Phƣơng pháp dy hc
11
NXB ĐHSP
Nhà xuất bn Đại học sƣ phạm
12
TT-BGDĐT
Thông tƣ B Giáo Dục Đào Tạo
4
MC LC
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài ……. .......................................................................... 1
2. Tính mới của đề tài ..................................................................................... 2
3. Mục đích nghiên cu ................................................................................. 2
4. Đối tƣợng nghiên cứu, khách thể nghiên cu ............................................. 2
5. Gi thuyết khoa hc: .................................................................................. 3
6. Phƣơng pháp nghiên cu: ......................................................................... 3
7. Nhim v ngiên cứu.................................................................................3
8. Kế hoạch nghiên cu: ............................................................................... 3
9. Đóng góp đề i ......................................................................................... 4
10. Cấu trúc của đề i .................................................................................... 4
PHN II. NI DUNG
CHƢƠNG 1: SỞ LUẬN THỰC TIN VIỆC XÂY DỰNG
MT S TÌNH HUỐNG VẤN Đ NHẰM HÌNH THÀNH, PHÁT
TRIN PHM CHẤT, NĂNG LỰC CHO HC SINH TRONG DY HC
MÔN CÔNG NGHỆ 11 VÀ 12 ............................................................................ 6
1 Cơ sở luận ............................................................................................... 6
2 Cơ sở thc tin: ...................................................................................... 11
CHƢƠNG 2: GIẢI PHÁP XÂY DỰNG MT S TÌNH HUỐNG
VẤN ĐỀ NHẰM HÌNH THÀNH, PHÁT TRIN PHM CHẤT, NĂNG LỰC
CHO HC SINH TRONG DY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 11 VÀ 12 ......... 15
1. Mục tiêu và đặc điểm môn công nghệ lớp 11 và 12 . ................................ 15
2. Cách thức xây dựng tình huống có vấn đ ............................................... 17
3. Phm chất và năng lực có đƣợc hs ......................................................... 19
4. Xây dựng mt s tình huống có vấn đề ..................................................... 21
CHƢƠNG 3: HIỆU QU ÁP DỤNG SKKN “GIẢI PHÁP XÂY DNG
MT S TÌNH HUỐNG VẤN Đ NHẰM HÌNH THÀNH, PHÁT
TRIN PHM CHẤT, NĂNG LỰC CHO HC SINH TRONG DY HC
MÔN CÔNG NGHỆ 11 VÀ 12” ....................................................................... 28
1. Đánh giá hiu qu ca vic vn dng mt s tình huống vấn đề trong
dy học môn công nghệ 11 và 12 bng thc nghim sƣ phạm .............................. 28
2. Đánh giá hiệu qu ca vic vn dng mt s tình huống có vấn đề trong
dy học môn công nghệ 11 và 12 bng kim nghim thống kê ............................. 30
5
3. Đánh giá hiệu qu ca vic vn dng mt s tình huống có vấn đề trong
dy học môn công nghệ 11 và 12 bng phiếu khảo sát ........................................ 33
4. Mt s sn phẩm thu đƣợc của HS thông qua dy học tình huống có vn đề
..................................................................................................................... 35
PHN III . KT LUN
1. Ý nghĩa của đề i và bài học kinh nghim .............................................. 37
2. Hƣớng phát triển: ................................................................................... 38
3. Kiến ngh ................................................................................................. 38
TÀI LIỆU THAM KHO ............................................................................ 39