
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“XÂY DỰNG MỘT SỐ TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ NHẰM
HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHO
HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 11 VÀ 12”
LĨNH VỰC: CÔNG NGHỆ
Năm học: 2021 - 2022

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“XÂY DỰNG MỘT SỐ TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ NHẰM
HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHO
HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 11 VÀ 12”
LĨNH VỰC: CÔNG NGHỆ
Ngƣời thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Hà
Tổ : Tự nhiên
SĐT cá nhân : 0367175942
Năm học : 2021 - 2022

3
BẢNG KÝ HIỆU VIẾT TẮT
TT
Ký hiệu viết tắt
Nội dung
1
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
2
THPT
Trung học phổ thông
3
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
4
ĐC
Đối chứng
5
TN
Thực nghiệm
6
LĐC
Lớp đối chứng
7
LTN
Lớp thực nghiệm
8
GV
Giáo viên
9
HS
Học sinh
10
PPDH
Phƣơng pháp dạy học
11
NXB ĐHSP
Nhà xuất bản Đại học sƣ phạm
12
TT-BGDĐT
Thông tƣ – Bộ Giáo Dục Đào Tạo

4
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài ……. .......................................................................... 1
2. Tính mới của đề tài ..................................................................................... 2
3. Mục đích nghiên cứu ................................................................................. 2
4. Đối tƣợng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu ............................................. 2
5. Giả thuyết khoa học: .................................................................................. 3
6. Phƣơng pháp nghiên cứu: ......................................................................... 3
7. Nhiệm vụ ngiên cứu.................................................................................3
8. Kế hoạch nghiên cứu: ............................................................................... 3
9. Đóng góp đề tài ......................................................................................... 4
10. Cấu trúc của đề tài .................................................................................... 4
PHẦN II. NỘI DUNG
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VIỆC XÂY DỰNG
MỘT SỐ TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ NHẰM HÌNH THÀNH, PHÁT
TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC
MÔN CÔNG NGHỆ 11 VÀ 12 ............................................................................ 6
1 Cơ sở lí luận ............................................................................................... 6
2 Cơ sở thực tiễn: ...................................................................................... 11
CHƢƠNG 2: GIẢI PHÁP XÂY DỰNG MỘT SỐ TÌNH HUỐNG CÓ
VẤN ĐỀ NHẰM HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 11 VÀ 12 ......... 15
1. Mục tiêu và đặc điểm môn công nghệ lớp 11 và 12 . ................................ 15
2. Cách thức xây dựng tình huống có vấn đề ............................................... 17
3. Phẩm chất và năng lực có đƣợc ở hs ......................................................... 19
4. Xây dựng một số tình huống có vấn đề ..................................................... 21
CHƢƠNG 3: HIỆU QUẢ ÁP DỤNG SKKN “GIẢI PHÁP XÂY DỰNG
MỘT SỐ TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ NHẰM HÌNH THÀNH, PHÁT
TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC
MÔN CÔNG NGHỆ 11 VÀ 12” ....................................................................... 28
1. Đánh giá hiệu quả của việc vận dụng một số tình huống có vấn đề trong
dạy học môn công nghệ 11 và 12 bằng thực nghiệm sƣ phạm .............................. 28
2. Đánh giá hiệu quả của việc vận dụng một số tình huống có vấn đề trong
dạy học môn công nghệ 11 và 12 bằng kiểm nghiệm thống kê ............................. 30

5
3. Đánh giá hiệu quả của việc vận dụng một số tình huống có vấn đề trong
dạy học môn công nghệ 11 và 12 bằng phiếu khảo sát ........................................ 33
4. Một số sản phẩm thu đƣợc của HS thông qua dạy học tình huống có vấn đề
..................................................................................................................... 35
PHẦN III . KẾT LUẬN
1. Ý nghĩa của đề tài và bài học kinh nghiệm .............................................. 37
2. Hƣớng phát triển: ................................................................................... 38
3. Kiến nghị ................................................................................................. 38
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 39