
1
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Một trong những điểm mới và cũng là xu thế chung của chƣơng trình giáo dục
phổ thông nhiều nƣớc trên thế giới từ đầu thế kỉ XXI đến nay là chuyển từ dạy học
cung cấp nội dung sang dạy học định hƣớng phát triển năng lực ngƣời học.
Với Việt Nam đây là yêu cầu mang tính đột phá của công cuộc đổi mới căn
bản, toàn diện. Giáo dục phổ thông nƣớc ta đang thực hiện bƣớc chuyển từ chƣơng
trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của ngƣời học, từ chỗ quan
tâm đến việc học sinh học đƣợc cái gì đến chỗ quan tâm học sinh vận dụng những
kiến thức đã biết và hiểu vào thực hành, liên hệ và ứng dụng vào các tình huống
của đời sống. Để đảm bảo đƣợc điều đó, nhất định phải chuyển từ phƣơng pháp
dạy học theo lối “truyền thụ một chiều” sang dạy cách học, cách vận dụng kiến
thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất cho học sinh nhằm
nâng cao chất lƣợng của các hoạt động dạy học.
Việc đổi mới phƣơng pháp dạy học, kĩ thuật dạy học hiện nay nhằm theo
hƣớng phát huy tính tích cực và chủ động sáng tạo của học sinh, khuyến khích các
em suy nghĩ nhiều hơn, làm việc nhiều hơn. Dạy học phát triển năng lực vẫn coi
trọng nội dung kiến thức tuy nhiên chỉ mình nội dung kiến thức chƣa đủ; cần thay
đổi cách dạy và cách học theo hƣớng học sinh chủ động tham gia kiến tạo nội dung
kiến thức, vận dụng tri thức vào trong cuộc sống và hình thành phƣơng pháp tự học
suốt đời. Đồng thời phải tác động đến tâm tƣ tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú
học tập cho học sinh. Muốn vậy ngƣời giáo viên phải linh hoạt trong việc tổ chức
các hoạt động dạy học, sử dụng tích hợp các phƣơng pháp, kĩ thuật dạy học tích
cực, đem lại hiệu quả dạy học cao nhất nhằm tạo khả năng nhận biết và giải quyết
vấn đề cho học sinh; vận dụng tri thức trong giải quyết các tình huống cuộc sống
và thực tiễn.
Trong chƣơng trình trung học phổ thông, môn Công nghệ công nghiệp là bộ
môn khoa học trang bị cho học sinh hệ thống kiến thức cốt lõi về hiểu biết kĩ thuật,
công nghệ. Nó vừa mang tính lý thuyết vừa mang tính thực tiễn
Với mong muốn hƣớng tới phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; để
có đƣợc giờ dạy Công nghệ công nghiệp đạt hiệu quả hơn, ngƣời giáo viên cần
phải thay đổi phƣơng pháp dạy học; giúp cho học sinh có những hiểu biết, kĩ năng
cốt lõi về kĩ thuật, công nghệ; những tri thức và kĩ năng lựa chọn nghề nghiệp cho
bản thân thì giáo viên phải thƣờng xuyên đổi mới phƣơng pháp dạy học và các
hình thức tổ chức các hoạt động dạy học.
Thấy đƣợc sự cần thiết khi dạy học, tôi tiến hành thực hiện đề tài “Vận dụng
một số phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy học Công nghệ 11, 12
nhằm phát triển năng lực học sinh”, nhằm nâng cao chất lƣợng dạy và học môn