S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài :
VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƢƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC
TÍCH CỰC VÀO DẠY HỌC CÔNG NGHỆ 11, 12 NHẰM PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
LĨNH VỰC: VẬT LÝ
Giáo viên : Hoàng Lê Hạnh
Tổ : Tự Nhiên
Nhóm : Vật lý - Công ngh
Số điện thoại : 0982.560.964
Năm học : 2021 -2022
Ngh An - 2022
MC LC
PHẦN 1: ĐẶT VN ĐỀ.......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 2
3. Đối tƣợng, phm vi nghiên cu............................................................................. 2
4. Nhim v nghiên cu ............................................................................................ 2
5. Tính mới, đóng góp của đề tài ............................................................................... 2
PHN 2: NI DUNG .............................................................................................. 3
I. SỞ LUN THC TIN CỦA PHƢƠNG PHÁP, THUẬT DY
HC TÍCH CC ....................................................................................................... 3
1. Cơ sở lý lun ......................................................................................................... 3
1.1. Lý lun chung v phƣơng pháp dạy hc tích cc .............................................. 3
1.2. Kĩ thuật dy hc tích cc.................................................................................... 3
2.Cơ sở thc tin ....................................................................................................... 4
2.1. Đối vi giáo viên ................................................................................................ 4
2.2. Đối vi hc sinh ................................................................................................. 4
II. TÌM HIU MT S PHƢƠNG PHÁP, THUẬT DY HC TÍCH CC
TRONG DY HC CÔNG NGH 11, 12 .............................................................. 5
1. Mt s phƣơng pháp dạy hc tích cc .................................................................. 5
1.1. Tho lun nhóm .................................................................................................. 5
1.2. Phƣơng pháp dạy hc gii quyết vấn đề ............................................................ 6
1.3. Phƣơng pháp dạy hc hp tác ............................................................................ 7
1.4. Phƣơng pháp dạy hc trc quan ......................................................................... 8
1.5. Phƣơng pháp dựa trên d án .............................................................................. 8
1.6. Phƣơng pháp dạy hc thc hành ........................................................................ 9
1.7. Phƣơng pháp dạy học theo định hƣớng STEM ................................................ 11
2. Mt s kĩ thuật dy hc tích cc ......................................................................... 12
2.1. Kĩ thuật khăn trải bàn ....................................................................................... 12
2.2. Kĩ thuật chia s cặp đôi .................................................................................... 13
2.3. Kĩ thuật sơ đồ tƣ duy ........................................................................................ 14
2.4. Kĩ thuật phòng tranh ......................................................................................... 14
2.5. Kĩ thuật mnh ghép .......................................................................................... 15
2.6. Kĩ thuật động não, công não ............................................................................ 16
III. VN DNG MT S PHƢƠNG PHÁP, THUẬT TÍCH CC VÀO DY
HC CÔNG NGH 11, 12 NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HC SINH ..... 16
1.Vn dng mt s phƣơng pháp, thut dy hc tích cc trong hoạt động khi
động ......................................................................................................................... 16
2. Vn dng mt s phƣơng pháp, thuật dy hc tích cc trong hoạt động hình
thành kiến thc mi ................................................................................................. 21
3. Vn dng mt s phƣơng pháp, thut dy hc tích cc trong hoạt động luyn
tp, vn dng ........................................................................................................... 27
4. Mt s kế hoch bài dy minh ha...................................................................... 28
5. Thc nghiệm sƣ phạm ......................................................................................... 47
5.1. Mục đích thực nghim...................................................................................... 47
5.2. Đối tƣợng thc nghim .................................................................................... 47
5.3. Thi gian thc nghim ..................................................................................... 47
5.4. Bài hc kinh nghim rút ra t quá trình thc nghim. ..................................... 47
5.5. Kết qu thc nghim ........................................................................................ 48
5.6. Mt s hình nh thc nghim ........................................................................... 49
PHN III: KT LUN, KIN NGH ................................................................. 49
1. Kết lun ............................................................................................................... 49
2. Kiến ngh- Đề xut .............................................................................................. 50
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 51
1
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Mt trong những điểm mới và cũng là xu thế chung của chƣơng trình giáo dc
ph thông nhiều nƣớc trên thế gii t đầu thế k XXI đến nay là chuyn t dy hc
cung cp ni dung sang dy học định hƣớng phát triển năng lực ngƣời hc.
Vi Việt Nam đây yêu cầu mang tính đột phá ca công cuc đổi mới căn
bn, toàn din. Giáo dc ph thông nƣớc ta đang thực hiện bƣớc chuyn t chƣơng
trình giáo dc tiếp cn ni dung sang tiếp cận năng lc của ngƣời hc, t ch quan
tâm đến vic hc sinh học đƣợc cái đến ch quan tâm hc sinh vn dng nhng
kiến thức đã biết hiu vào thc hành, liên h ng dng vào các tình hung
của đời sống. Để đảm bảo đƣợc điều đó, nhất định phi chuyn t phƣơng pháp
dy hc theo li truyn th mt chiusang dạy cách hc, cách vn dng kiến
thc, rèn luyn k năng, hình thành năng lc phm cht cho hc sinh nhm
nâng cao chất lƣợng ca các hoạt đng dy hc.
Việc đi mới phƣơng pháp dy hc, thuật dy hc hin nay nhm theo
ng phát huy tính tích cc ch động sáng to ca hc sinh, khuyến khích c
em suy nghĩ nhiều hơn, làm vic nhiu hơn. Dạy hc phát triển năng lc vn coi
trng ni dung kiến thc tuy nhiên ch mình ni dung kiến thức chƣa đủ; cn thay
đổi cách dy và cách học theo hƣớng hc sinh ch động tham gia kiến to ni dung
kiến thc, vn dng tri thc vào trong cuc sng và hình thành phƣơng pháp tự hc
suốt đời. Đồng thi phải tác động đến tâm tình cảm, đem lại nim vui, hng thú
hc tp cho hc sinh. Mun vậy ngƣời giáo viên phi linh hot trong vic t chc
các hoạt động dy hc, s dng tích hợp các phƣơng pháp, thut dy hc tích
cực, đem lại hiu qu dy hc cao nht nhm to kh năng nhận biết gii quyết
vấn đề cho hc sinh; vn dng tri thc trong gii quyết các tình hung cuc sng
và thc tin.
Trong chƣơng trình trung học ph thông, môn Công ngh công nghip b
môn khoa hc trang b cho hc sinh h thng kiến thc ct lõi v hiu biết kĩ thuật,
công ngh. Nó va mang tính lý thuyết va mang tính thc tin
Vi mong muốn hƣớng ti phát triển năng lực, phm cht ca học sinh; để
đƣợc gi dy Công ngh công nghiệp đt hiu qu hơn, ngƣời giáo viên cn
phải thay đổi phƣơng pháp dy hc; giúp cho hc sinh nhng hiu biết, năng
ct lõi v thuật, công ngh; nhng tri thức năng lựa chn ngh nghip cho
bn thân thì giáo viên phải thƣờng xuyên đi mới phƣơng pháp dy hc và các
hình thc t chc các hoạt động dy hc.
Thấy đƣợc s cn thiết khi dy hc, tôi tiến hành thc hiện đề tài Vn dng
mt s phương pháp, thut dy hc tích cc vào dy hc Công ngh 11, 12
nhm phát triển năng lực hc sinh, nhm nâng cao chất lƣợng dy và hc môn
2
Công Ngh công nghiệp, đáp ứng đƣợc mục tiêu đổi mới phƣơng pháp dy hc
hin nay.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề tài nhm vn dng mt s phƣơng pháp, kĩ thuật dy hc tích cc để nâng
cao chất lƣợng, hiu qu ging dy giáo dc hc sinh: Hình thành phát trin
mt s phm chất và năng lực cho hc sinh trong quá trình dy hc.
3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu
Các phƣơng pháp, thut dy hc tích cc php vi tng ni dung bài
hc chƣơng trình Công nghệ 11,12.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cu v vn dng mt s phƣơng pháp, thuật dy hc tích cc vào
dy hc môn Công ngh 11,12.
5. Tính mới, đóng góp của đề tài
- Đề tài này có th chƣa ai đề cập đến hoặc đã đề cp tới nhƣng chƣa đầy đủ.
- Đề tài xây dựng cho giáo viên năng vận dụng một số phƣơng pháp,
thuật dạy học tích cực sao cho phù hợp với nội dung bài học, đối tƣợng học sinh,
điều kiện dạy học góp phần phát huy năng lực tƣ duy sáng tạo, trí tƣởng tƣợng cho
học sinh, đem đến cho các em niềm yêu thích môn Công nghệ công nghiệp.
- Khai thác hiu qu phƣơng pháp, thut dy hc tích cc trong tiến
trình dy hc, góp phần làm phong phú thêm phƣơng pháp t chc các hoạt động
dy hc môn Công ngh công nghip.
- Thúc đẩy giáo dc STEM.
- Nhm phát trin phm chất, năng lc vn dng tri thc trong gii quyết các
tình hung cuc sng và thc tin.
- Mc tiêu cui cùng là tạo năng lực cần có để sng tốt hơn, làm vic hiu qu
hơn, đáp ứng đƣc nhng yêu cu ca xã hội đang thay đổi tng ngày.