
Vũ Thị Nhàn – Trường THPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa –Hà Nội
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ..…………………………………………………....1
1.Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 1
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ............................................................ 1
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................. 2
5. Phạm vi, thời gian nghiên cứu .................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 2
7. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 2
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ............................................................... 3
I. Cơ sở .......................................................................................................... 3
1. 1. Cơ sở lý luận .......................................................................................... 3
1.1.1. Khái niệm tích hợp .............................................................................. 3
1.1.2. Ưu điểm của việc dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn ...................... 3
1.1.3. Xu thế giáo dục theo hướng tích hợp liên môn ...................................... 4
1.2. Cơ sở thực tiễn (thực trạng) ..................................................................... 5
1.2.1. Sự cần thiết phải đưa THLM trong trường học nói chung và trong môn
CN 10 nói riêng .............................................................................................. 5
1.2.2. Thực trạng của vấn đề DHTH liên môn trong hệ thống giáo dục quốc dân
hiện nay .......................................................................................................... 5
II. Nội dung nghiên cứu ............................................................................... 6
1. Mạch kiến thức của bài...................................................................................6
1.1. Một số loại phân bón thường dùng trong nông, lâm nghiệp ..................... 6
1.2. Đặc điểm, tính chất của một số loại phân bón thường dùng trong nông, lâm
nghiệp ............................................................................................................ 6
1.3. Kĩ thuật sử dụng ..................................................................................... 6
2. Mô tả sáng kiến dạy học theo hướng tích hợp liên môn của bài………..….6
2.1. Tên bài học: "Tích hợp kiến thức liên môn vào dạy bài 12: Đặc điểm, tính
chất, kĩ thuật sử dụng một số loại phân bón thông thường – công nghệ 10”
………….............................................................................................................6
2.2. Chủ đề sử dụng các kiến thức sinh học liên môn với các môn học……..7
2.3. Mục tiêu bài học ...................................................................................... 7
2.3.1. Kiến thức .............................................................................................. 7
2.3.2. Kĩ năng ................................................................................................. 7
2.3.3. Thái độ ................................................................................................. 7
2.4. Năng lực vận dụng của học sinh .............................................................. 7
2.5. Các năng lực chuyên biệt khác ................................................................ 7