ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

ụ ụ M c L c

Ữ Ế

DANH M C NH NG CH  VI T T T

ộ N i dung

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 1

ộ ỹ ệ Ban giám hi uệ ọ ơ ở Trung h c c  s ổ ọ Trung h c ph  thông ơ ố Đ ng c  đ t trong ậ K  thu t công nghi p Ký hi uệ BGH THCS THPT ĐCĐT KTCN

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

Ở Ầ

A. PH N M  Đ U

ọ ề

1. Lí do ch n đ  tài

.

ậ ự ổ ớ ự ủ ể ọ ỹ ớ   V i s  phát tri n nhanh chóng c a các nghành khoa h c k  thu t, s  đ i m i

ụ ủ ộ ố ệ ứ ụ ự ệ ữ liên t c c a Công ngh , vi c  ng d ng nh ng thành t u đó vào trong cu c s ng ngày

ụ ụ ộ ố ủ ầ ằ ơ ộ ườ càng r ng rãi h n nh m ph c v  nhu c u cu c s ng c a con ng i.

ể ủ ế ự ệ ẫ ọ ổ ả   Quá trình phát tri n c a khoa h c và công ngh  d n đ n s  thay đ i căn b n

ự ễ ủ ạ ộ ứ ệ ệ ố h  th ng tri th c và kinh nghi m ho t đ ng th c ti n c a con ng ườ ể ả ấ ượ   ng i k  c  ch t l

ế ự ụ ả ẫ ổ ộ ạ   và quy mô, do đó cũng d n đ n s  thay đ i căn b n trong n i dung giáo d c – đào t o

ườ ườ ớ ư ứ ể ộ ủ c a nhà tr ng (nhà tr ng v i t cách là m t hình th c chuy n giao chúng cho các

ế ệ ế ế ụ ể ộ ộ ụ ệ ậ ả ỹ th  h  k  ti p). C  th  là giáo d c K  hu t Công ngh  ph i là m t b  ph n t ậ ấ ế   t y u

ụ ậ ổ ở ướ ỹ ủ c a giáo d c văn hoá ph  thông. Th m chí ữ  nh ng n ề   ậ c “mù k  thu t” “mù ngh ”

ượ ữ ườ ượ ữ ư ế ỹ đ c xem là “mù ch ”. Ng ộ i lao đ ng đ c xem là mù ch  nh ng bi ậ ẫ   t k  thu t v n

ế ả ố ỉ ế ữ ư có kh  năng ki m s ng. Ng ượ ạ c l i ch  bi t ch    nh ng không có chuyên môn ngh ề

ệ ệ ể ắ ắ ế ề ỹ ậ ổ ẽ ấ nghi p thì ch c ch n s  th t nghi p. Do đó hi u bi t v  k  thu t ph  thông và k ỹ

ọ ấ ắ ả ộ ổ ộ ỗ ườ năng lao đ ng ph i là h c v n ph  thông b t bu c m i ng ả i ph i có.

ọ ứ ự ế ụ ệ ộ ằ ọ Công ngh  là m t môn h c  ng d ng th c t nh m giúp h c sinh có đ ượ   c

ứ ơ ả ơ ố ẽ ỹ ế ạ ư ữ ế ậ ả ơ ộ nh ng ki n th c c  b n nh : B n v  k  thu t, Ch  t o c  khí, Đ ng c  đ t trong,

ự ế ụ ụ ệ ể ậ ỹ ộ ố ả K  thu t đi n dân d ng, …đ  áp d ng th c t ộ   ủ  vào cu c s ng c a b n thân và c ng

ứ ể ế ề ệ ậ ọ ỹ ồ đ ng hay có th  làm ki n th c n n cho vi c h c chuyên ngành k  thu t sau này.

ư ệ ậ ạ ố ọ ượ ầ ọ Nh ng đ i đa s  các em h c sinh hi n nay không nh n ra đ ấ   c t m quan tr ng  y,

ứ ế ệ ọ ọ ẫ d n đ n các em không có h ng thú trong vi c h c môn h c này, giáo viên chuyên

ẹ ệ ệ ế ạ ọ ọ ọ   nghành d y môn Công Ngh  đang thi u nghiêm tr ng, h c sinh thì xem nh  vi c h c

ữ ọ ố ệ ụ ỉ môn này vì cho nó là môn ph  ch  chú tâm h c nh ng môn thi t t nghi p cho nên các

ỉ ọ ể ố ọ ể ữ ể ề ệ ọ em có h c đi n a thì cũng ch  h c đ  đ i phó hay h c đ  có đi m đi u ki n.

ứ ể ậ ọ ượ ầ ệ ọ Đ  các em h c sinh nh n th c đ ủ c t m quan tr ng c a môn Công Ngh  và

ệ ọ ữ ầ ả ơ ả ằ ợ chú tâm h n trong vi c h c môn này thì c n ph i có nh ng gi ạ   i pháp h p lý nh m t o

ượ ứ ra đ ệ ệ ọ c h ng thú trong vi c h c môn công ngh .

ữ ể ế ả ầ ặ ầ ọ   Yêu c u đ t ra là c n ph i tìm hi u xem nh ng nguyên nhân nào khi n h c

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 2

ạ ệ ừ ọ ộ ố ả ư ế sinh l i không thích h c môn Công Ngh , t đó đ a ra m t s  gi i pháp hay ý ki n cá

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An ệ ạ nhân đ  góp ph n phong phú trong vi c t o ra h ng thú h c môn Công Ngh

ứ ể ầ ọ ệ ở ọ    h c

sinh.

ề ọ Ọ Ậ Ứ Ể Đó chính là lí do tôi ch n đ  tài “TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN

Ố Ọ Ủ Ệ ẽ vì nó s  là hành trang trong s ự CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH THPT”

ạ ủ ệ ả nghi p gi ng d y c a tôi sau này.

ủ ọ ườ

ng THCS Và THPT

ứ :  h c sinh kh i 11, 12 c a tr ố

2. Ph m vi nghiên c u

ọ Hoà Bình, năm h c 2012 – 2013.

ươ

ứ :

3. Ph

ng pháp nghiên c u

ươ ỏ ắ ộ ố ề ế ề ặ ­ Ph ệ   ng pháp đi u tra: Dùng phi u đi u tra đ t m t s  câu h i tr c nghi m

ả ờ ể ừ ọ ứ ộ ứ ọ ậ ể cho h c sinh tr  l i đ  t ệ ủ    đó tìm hi u m c đ  h ng thú h c t p môn Công Ngh  c a

ọ h c sinh.

ươ ộ ố ỡ ọ ự ế ấ ặ ặ ỏ ỏ ­ Ph ng pháp ph ng v n: g p g  h c sinh tr c ti p đ t m t s  câu h i và

ự ớ ư ộ ườ ạ ườ tâm s  v i các em trên t cách là m t ng i b n, ng ậ ủ i đáng tin c y c a các em.

ở ầ

ươ

Đ  tài g m: Ph n m  đ u, N i dung (3 ch

ế   ng) và K t

4. C u trúc:

lu n.ậ

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 3

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

Ầ Ộ

B. PH N N I DUNG

ơ ở

ậ : I. C  s  lí lu n

ọ ậ

ề ứ 1. Khái ni m v  h ng thú h c t p

ọ ậ ứ ­ H ng thú h c t p:

ố ớ ộ ặ ủ ứ ộ   + Theo Coovaliop thì “H ng thú là thái đ  đ c thù c a cá nhân đ i v i m t

ự ấ ủ ủ ẫ ả ố ượ đ i t ờ ố ng nào đó do ý nghĩa c a nó trong đ i s ng và s  h p d n tình c m c a nó”

(Côvaliôp).

ọ ậ ề ứ ừ ị ứ ủ + H ng thú h c t p : T  đ nh nghĩa v  h ng thú c a A.G Côvaliôp chúng tôi

ọ ậ ộ ự ứ ặ ằ ọ ệ ủ cho r ng: H ng thú h c t p chính là thái đ  l a ch n đ c bi ủ ể ố ớ ố   t c a ch  th  đ i v i đ i

ự ố ề ặ ạ ộ ọ ậ ủ ả ế ượ t ng c a ho t đ ng h c t p, s  cu n hút v  m t tình c m và ý nghĩa thi ự ủ   t th c c a

ờ ố ứ ủ ệ ấ ọ nó trong đ i s ng c a cá nhân. H ng thú có vai trò r t quan tr ng trong vi c nâng cao

ấ ượ ả ọ ậ ữ ứ ệ ọ ờ ế ch t l ng, hi u qu  h c t p. Nh ng môn h c có h ng thú bao gi ả  k t qu  cũng t ố   t

ứ ữ ọ ơ h n nh ng môn h c không có h ng thú.

ươ

2. Vai trò c a môn Công Ngh  trong ch

ng trình đào t o

ể ế ượ ư ế ệ ươ Đ  bi t đ c môn Công Ngh  có vai trò nh  th  nào trong ch ng trình đào

ể ượ ứ ầ ứ ế ạ t o thì chúng ta c n nghiên c u, tìm hi u l ng thông tin ki n th c mà môn Công

ệ ế ườ ọ Ngh  mang đ n cho ng i h c.

ướ ứ ề ầ Tr ệ c tiên c n nghiên c u v  sách giáo khoa môn Công Ngh :

ệ ượ ạ ẩ Sách giáo khoa môn Công Ngh  đ ự ụ ể   ộ c biên so n theo m t chu n m c c  th ,

ơ ả ứ ế ệ ổ ki n th c trong nó mang tính c  b n và ph  thông. Hi n nay, sách giáo khoa Công

ượ ả ổ ượ ứ ư ế ớ ệ Ngh  đã đ c c i cách và b  sung l ng thông tin ki n th c m i cũng nh  các công

ệ ớ ệ ạ ngh  m i và hi n đ i.

ề ế ả ọ ứ ầ ọ ươ ỗ Nói v  ki n th c h c sinh c n ph i h c thì đ ng nhiên có ch  khó có ch ỗ

ả ọ ử ỏ ữ ế ầ ậ ậ ộ ọ ễ d . N u ta l p lu n có nh ng n i dung h c sinh không c n ph i h c thì th  h i trong

ư ư ệ ộ ữ các môn khác nh  Toán, Lý, Hoá... có nh ng n i dung nh  tính tích phân, luy n thép,

ệ ấ ạ ả ư ề ẫ ườ ọ ả s n xu t đi n h t nhân, gi i ph u, di truy n... nh ng rõ ràng ra tr ủ   ng h c sinh c a

ừ ư ỹ ế ệ ả ọ chúng ta có đi luy n thép c  đâu, có làm bác s  h t đâu. H c cái đó là th a  ? Không

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 4

ư ậ ể th  nói nh  v y.

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

ế ụ ọ ệ ẽ ượ ọ ế ế ọ Khi h t THPT h c sinh ti p t c h c chuyên nghi p s  đ ế   c h c ti p các ki n

ứ ở ứ ộ ơ ơ ườ th c chuyên ngành m c đ  nâng cao h n, chuyên sâu h n trong các tr ng Cao

ặ ả ụ ể ế ề ố ạ ọ ẳ đ ng, Đ i h c. Ho c gi d  có em nào đó vì nhi u lý do đi làm ngay đ  ki m s ng thì

ờ ớ ố ẹ ẽ ầ ộ ộ ỏ chí ít các em s  vào đ i v i m t hành trang nho nh  mà th y cô, b  m , xã h i đã

trang b . ị

ộ ạ ệ ả Đ i ngũ giáo viên gi ng d y môn Công Ngh

ườ ạ ế ố ườ ầ Ng i d y là y u t ọ  vô cùng quan tr ng. Thông qua ng ả   ọ i th y, h c trò c m

ượ ế ớ ề ề ạ ậ nh n đ c th  gi ệ i công ngh , phân bi ệ ượ t đ ạ   c các lo i ngành ngh . Có nhi u lo i

ở ờ ố ườ ử ụ ậ ẫ ẩ ả s n ph m mà đ i s ng th ng nh t trong gia đình v n đang s  d ng, ngày ngày

ượ ầ ỉ ế ủ ệ ộ ồ ấ trông th y nay đ c th y cô ch  ra cho bi ơ   t "c i ngu n" c a nó. Cái này li u có kh i

ủ ọ ả ờ ấ ộ ậ ự d y s  tò mò ham khám phá c a h c trò hay không? Câu tr  l i đã r t rõ. Vào m t gi ờ

ệ ườ ượ ờ ể ườ Công ngh  hay th ng đ c nghe câu nói: "À bây gi thì em đã hi u". Ng ầ   i th y,

ườ ướ ủ ề ượ ị ng i cô đã giúp cho thiên h ng c a nhi u em đ c đ nh hình.

ệ ề ệ ầ ạ ố ượ ụ ằ Hi n nay nhi u th y d y công ngh  đang s ng đ ề c b ng ngh  "ph " là s ử

ể ế ệ ủ ứ ế ố ườ ụ d ng chính ki n th c công ngh  c a mình đ  ki m s ng thêm bên ngoài tr ở   ng s .

ữ ượ ầ ặ ở ữ ạ ỏ ườ Khi th y ch a đ c xe máy, tivi, máy gi nh ng d ng h ng thông th t.. ầ   ng thì th y

ớ ọ ế ế ể ề ệ ố ỏ ầ kh i lo thi u v n li ng đ  nói v i h c sinh v  công ngh . Và l ẽ ấ  t t nhiên th y bi ế   t

ư ề ề ề ề ẽ ấ ạ ngh , th o ngh  khi nói v  ngh  thì trò s  nghe r t say s a.

ệ ấ ọ ượ ạ ọ Môn Công ngh  r t có ý nghĩa. H c sinh đ c h c qua các d ng công ngh ệ

ể ệ ở ứ ụ ủ ể ể ề tiêu bi u, các  ng d ng đi n hình c a nó th  hi n ề  nhi u ngành ngh  khác nhau. Sau

ọ ự ứ ề ạ ạ ớ ớ đó h c sinh t xem mình có h ng thú v i lo i ngành ngh  nào, đam mê v i lo i công

ệ ờ ạ ả ở ườ ế ồ ngh  nào. Đ ng th i soi l i b n thân xem mình có năng khi u hay s  tr ả   ở ng, s  đo n

ở ự ế ề ổ ợ ớ lĩnh v c đó không. N u theo đu i ngành ngh  đó có phù h p v i mình và gia đình

ượ ệ ợ ọ mình không? H c xong có xin đ c vi c làm ngay và h p lý không?

ư ề ể ể ấ ấ ằ ự   Có th  ai đó nghĩ r ng đó là v n đ  xa quá, vi n vông quá. Nh ng đó r t th c

ả ọ ớ ệ ề ọ ọ ườ ồ ế ở ọ t b i h c sinh h c xong 12 là ph i tính t i vi c ch n ngh  ch n tr ự   ng r i. Mà l a

ệ ề ả ọ ố ầ ọ ế ế ch n ngh  nghi p cho b n thân là t i quan tr ng và c n thi t. Th  thì môn Công ngh ệ

Ể Ứ

ọ ị ướ ề ệ ơ và các môn khác đã giúp cho h c sinh có đ nh h ậ   ng ngh  nghi p chính xác h n. V y

Trang 5

không nên coi nhẹ môn h c này. ọ Ọ Ậ TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

ọ ấ ầ ề ệ ấ ế Chính vì đi u này cho ta th y môn Công Ngh  là môn h c r t c n thi t trong

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 6

ườ ổ tr ọ ng trung h c ph  thông.

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

ơ ở ự ễ

II. C  s  th c ti n:

ườ

1. Vài nét v  tình hình c a tr

ng THCS Và THPT Hoà Bình

ề ế ươ 1.1.Vài nét v  tình hình kinh t ộ ị  xã h i đ a ph ng.

ủ Ngày 23 tháng 09 năm 1997 Chính ph  thông qua

ự ơ ở ệ 694,8 ha di n tích t ị  100/1997/NĐ­CP     nhiên và 2.598 nhân ủ  Phú nhiên và 31 nhân dân c a xã

ị Ngh  đ nh ự ậ ề ệ v  vi c thành l p xã Hòa Bình trên c  s  2.197,4 ha di n tích t ủ ẩ kh u c a xã Tân Công Sính   C ngườ .

ớ ị Đ a gi

ỉ ườ ườ ệ ệ ắ

ỉ i hành chính xã Hoà Bình: Đông giáp t nh Long An; Tây giáp xã Tân ồ   Công Sính; Nam giáp huy n Tháp M i và xã Phú C ng; B c giáp huy n Tân H ng và t nh Long An.

ớ ủ ữ ệ ạ   Xã Hoà Bình là m t trong nh ng xã nông thôn m i c a huy n Tam Nông, đ i

ố ườ ủ ậ ố ộ ộ ả đa s  ng i dân có hoàng c nh s ng khó khăn, thu nh p chính ch  là làm ru ng.

ườ 1.2. Tình hình tr ng THCS Và THPT Hoà Bình.

ườ ộ ằ Tr ng THCS Và THPT Hoà Bình n m trên đ a ị  bàn xã Hoà Bình, m t trong

ữ ủ nh ng xã vùng sâu c a huyên Tam Nông.

ơ ấ ổ ứ ủ ườ C  c u t ch c c a nhà tr ng:

ệ ạ ồ ưở ệ ưở + Ban lãnh đ o g m: 1 Hi u tr ng, 1 Phó Hi u tr ng.

ồ + Các phòng ban g m: Phòng BGH + Hành chính, Phòng Giáo viên +

ộ ế ế ị Đoàn – Đ i + Y t ư ệ , Phòng Th  vi n, Phòng thi t b  dùng chung.

ườ ổ ố ớ ớ + Tr ồ ng g m 7 t chuyên môn và 16 l p, trong đó có 3 l p kh i 6, 3

ố ớ ố ớ ố ố ớ ớ ố ớ l p kh i 7, 2 l p kh i 8, 2 l p kh i 9, 2 l p kh i 10, 2 l p kh i 11 và 2

ố ớ l p kh i 12.

ề ệ

ọ ậ

2. Th c tr ng v  bi n pháp gây h ng thú h c t p môn Công Ngh

ườ

ủ c a giáo viên tr

ng THCS Và THPT Hoà Bình.

ườ ườ ỉ ớ ậ Tr ng THCS Và THPT Hoà Bình là ngôi tr ng ch  m i thành l p năm 2009,

ơ ở ậ ấ ạ ử ụ ệ ế ị ế hi n nay đang s  d ng trên c  s  v t ch t t m, trang thi t b  còn thi u nên vi c h  tr ệ ỗ ợ

ệ ề ặ ạ ả cho giáo viên trong vi c gi ng d y g p nhi u khó khăn.

ượ Môn  Công Ngh ệ ở ườ   tr ng  THCS  Và  THPT   Hoà   Bình cũng đ ư c   đ a  vào

ạ ừ ả ậ ườ ư ơ ở ậ ả ạ gi ng d y t khi thành l p tr ấ ề   ng. Giáo viên gi ng d y cũng nh  c  s  v t ch t đ u

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 7

ề ặ g p nhi u khó khăn:

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

ớ ơ ở ậ ề ơ ở ậ ấ ủ ấ ườ ư + V  c  s  v t ch t: v i c  s  v t ch t c a nhà tr ng (ch a có phòng máy

ư ự ứ ế ề ệ ọ   chi u, ch a có các mô hình v  ĐCĐT, tranh…) nên vi c gây s  chú ý và h ng thú h c

ề ặ ọ cho h c sinh g p nhi u khó khăn.

ề ượ ả ạ + V  giáo viên: giáo viên đ c phân công gi ng d y tuy đúng chuyên ngành

ế ề ư ệ ề ệ ả ạ ạ ặ nh ng còn h n ch  v  kinh nghi m nên g p khó khăn v  kinh nghi m gi ng d y.

ố ớ ọ ệ ặ ộ ọ ọ Do đ c thù môn Công Ngh  là m t môn h c khó h c đ i v i h c sinh. Bên

ọ ạ ệ ạ ố ố ạ c nh đó, môn h c này l i là môn không thi T t nghi p nên đ i đa s  các em không

ế ấ m y quan tâm đ n.

ậ ượ ữ ạ Nhìn nh n đ c nh ng khó khăn đó nên các giáo viên d y môn Công Ngh ệ

ề ươ ự ự ạ ằ ọ (KTCN) tìm ra nhi u ph ơ ng pháp d y h c tr c quan h n, nh m thu hút s  chú ý và

ọ ủ ố ớ Ứ ụ ệ ọ ứ h ng thú h c c a các em đ i v i môn h c này.  ng d ng công ngh  thông tin trong

ọ ượ ụ ấ ệ ể ệ ượ ư ậ ạ d y h c đ c giáo viên áp d ng r t tri ể ự t đ . Đ  th c hi n đ c nh  v y, nhà tr ườ   ng

ị ơ ở ậ ể ả ề ệ ệ ấ ả ạ ơ ầ   đã t o đi u ki n trang b  c  s  v t ch t hoàn thi n h n đ  đ m b o khi giáo viên c n

là có.

ứ ộ ứ

ệ ủ ọ

ọ ậ

3. M c đ  h ng thú h c t p môn Công Ngh  c a h c sinh kh i 11,

ườ

12 tr

ng THCS Và THPT Hoà Bình.

ệ ộ ọ ọ ọ ố ớ ọ   Môn Công Ngh  là m t môn h c không quan tr ng và khó h c đ i v i h c

ề ộ ự ế ố ớ ẽ ấ ọ sinh, tuy nhiên v  n i dung môn h c thì r t th c t ề ả    đ i v i các em, nó s  là n n t ng

ữ ứ ể ế ể ộ ự   và cũng là m t trong nh ng th  hành trang không th  thi u đ  giúp các em đi vào th c

ộ ố ế ủ t c a cu c s ng.

ể ọ ố ể ượ ứ ấ ế ườ ọ ầ Tuy nhiên đ  h c t t và hi u đ c các ki n th c  y thì ng ả   i h c c n ph i

ộ ứ ể ế ệ ể ụ ậ ọ ạ t o cho mình m t h ng thú h c môn Công Ngh  đ  có th  ti p thu và v n d ng nó

ộ ố vào cu c s ng th c t ự ế .

ể ế ượ ứ ộ ứ ọ ườ Đ  bi t đ ọ ậ ủ c m c đ  h ng thú h c t p c a các em h c sinh tr ng THCS Và

ư ế ự ế ừ ả ọ THPT Hòa Bình nh  th  nào thì tôi đã đi kh o sát th c t t ế    các em h c sinh và có k t

ả ư qu  nh  sau :

ệ ọ ẩ ị ướ 3.1

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 8

ế ớ ủ ọ ư ế Vi c h c và chu n b  bài tr c khi đ n l p c a các em. ệ Câu 1: Theo em môn Công Ngh  (KTCN) h c bài nh  th  nào?

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

ố ượ S  l ọ   ng h c T  l %ỷ ệ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh

T ng s ọ ấ

ườ sinh 67 22 43 100% 32,9% 64,2% ư ữ ng nh  nh ng

2 2,9% ổ a. R t khó h c. b. Cũng bình th ọ môn h c khác c. R t dấ ễ

C

ư ế ố ớ ệ ẩ Câu 3: Em có chu n bài đ i v i môn Công Ngh  (KTCN) nh  th  nào?

ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S  l ọ   ng h c T  l %ỷ ệ

ố ổ

ớ sinh 67 7 100% 10,4% ế a. Đ n gi ứ

5 7,5%

T ng s ờ  thì em lên l p ch ả ẩ em không chu n b  gì c . ẩ ở ế ớ tr

ẩ ị 55 82,1% ị ị b. Em chu n b  bài v  chu đáo ướ c khi đ n l p. c. Có lúc em chu n b  nhi u ề ,

ườ ệ ọ ng xuyên h c bài môn Công Ngh  (KTCN)? lúc em không. Câu 5: Em có th

ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S  l ọ   ng h c T  l %ỷ ệ

ổ T ng s ườ ấ a.R t th ng ả ỉ ọ b.Ch  h c khi tr  bài. ờ ọ  h c. c. Không bao gi sinh 67 28 36 3 100% 41,8% 53,7% 4,5%

ố ớ ệ ả ộ ọ ọ Môn Công Ngh  không ph i là m t môn h c khó h c bài đ i v i các em

ụ ỉ ố ệ ọ h c sinh. Tuy nhiên do các em xem đây ch  là môn ph , không thi t t nghi p nên các

ẽ ặ ệ ẩ ọ ị ị ọ   em không ch u h c và không chu n b  bài nên các em s  g p khó khăn trong vi c h c

ấ ứ ể ệ ọ ọ ỉ ế   và hi u bài môn h c này. Không ch  riêng môn Công Ngh  mà b t c  môn h c nào n u

ẩ ọ ộ ọ ị ấ ế có m t em h c sinh nào đó không h c bài và không chu n b  bài thì t ọ   t y u em h c

ể ọ ố ẽ ặ ậ ọ ộ ọ sinh đó s  g p khó khăn cho môn h c đó. Chính vì v y, đ  h c t t m t môn h c nào

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 9

ự ệ ấ ẩ ẩ ọ ọ ị ị đó thì vi c chu n b  bài và h c bài môn đó là r t quan tr ng. Do có s  chu n b  bài

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An tr

ướ ẽ ắ ượ ứ ơ ế ề ậ ố c s  giúp các em n m đ ẩ   c ki n th c h n, v y mà đa s  các em đ u không chu n

ướ ế ớ ộ ố ậ ọ ị b  bài tr ệ c khi đ n l p th m chí có m t s  em còn không h c bài môn Công Ngh .

ệ ố ớ ứ ế 3.2. Ki n th c trong môn Công Ngh  đ i v i các em.

ứ ệ ế ạ ố ớ Câu 2: Ki n th c trong môn Công Ngh  (KTCN) có quá xa l đ i v i các

em không?

ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S  l ọ   ng h c T  l %ỷ ệ

ế ố T ng s ư ừ ạ .Ch a t ng bi t ấ a.R t xa l

đ n.ế sinh 67 23 44 100% 34,3% 65,7%

ườ b.Không vì nó có trong cu c ộ ố s ng th ng ngày.

ứ ế ệ ạ ố ớ Ki n th c trong môn Công Ngh  thì không có gì quá xa l đ i v i các em.

ườ ẩ ọ ị Tuy nhiên do các em th ng ngày không h c bài và không chu n b  bài chu đáo nên

ệ ọ ứ ủ ề ế ế ặ vi c h c và ti p thu ki n th c c a các em cũng g p nhi u khó khăn.

ệ ượ ọ ầ ậ ị ủ 3.3 T m quan tr ng c a môn Công Ngh  đ c các em nh n đ nh.

ệ ọ Câu 4: Theo em môn Công Ngh  là môn h c :

ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S  l ọ   ng h c T  l %ỷ ệ

sinh 67 14 100% 20,9%

ố không thi t

53 79,1%

ố T ng s ọ a.Không quan tr ng vì nó  ệ t nghi p. ọ b.R t quan tr ng vì nó có  ự ế ộ ố cu c s ng. ấ trong th c t

ệ ấ ự ế ố ớ ứ ế ọ Ki n th c trong môn Công Ngh  r t th c t đ i v i các em. Khi h c Công

ể ế ệ ượ ề ộ ơ ố ữ ộ Ngh  11 các em có th  bi t thêm đ c v  Đ ng C  Đ t Trong (m t trong nh ng thi ế   t

ủ ằ ọ ườ ệ ọ ờ ố ị ấ b  r t quan tr ng trong đ i s ng h ng ngày c a con ng i) và khi h c Công Ngh  12

ể ế ượ ệ ử ơ ệ ả thì các em có th  bi t đ c các linh ki n đi n t đ n gi n, bi ế ượ t đ ộ ố ạ   c m t s  m ch

ệ ử ơ ả đi n t ộ ố .  c  b n trong cu c s ng

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 10

ệ ủ ọ ọ 3.4 Cách h c môn Công Ngh  c a h c sinh.

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

ọ ủ ề ộ ọ ọ Qua cách h c c a h c sinh v  m t môn h c nào đó chúng ta có th  bi ể ế   t

ượ ọ ứ ọ đ ọ c h c sinh đó có h ng thú h c môn h c đó hay không.

ư ế ệ ọ Câu6: Em h c bài môn Công Ngh  (KTCN) nh  th  nào?

ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S  l ọ   ng h c T  l %ỷ ệ

ổ ố

ọ ọ ọ ế ợ ớ T ng s ộ a.H c thu c lòng. ữ b.H c nh ng ý chính. ẽ c.H c k t h p v i hình v . sinh 67 17 32 18 100% 25,4% 47,7% 26,9%

ề ữ ư ề ể ầ ỏ Câu7: Em có h i th y (cô ) v  nh ng đi u mà mình ch a hi u hay không?

ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S  l ọ   ng h c T  l %ỷ ệ

ổ ố T ng s

ư ỏ ố ợ

a.Có ấ b.R t mu n h i nh ng s c.Không sinh 67 28 23 16 100% 41,8% 34,3% 23,9%

ệ ế ả ệ Câu9: Ngoài SGK em có tham kh o tài li u liên quan đ n môn Công Ngh

(KTCN) hay không?

ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S  l ọ   ng h c T  l %ỷ ệ

ổ ố T ng s

ả a.Có b.Không ỉ c.Th nh tho ng sinh 67 2 41 24 100% 2,9% 61,2% 35,9%

ọ ố ớ ọ ủ ệ ế ặ ọ Đ c thù c a môn Công Ngh  là môn h c khó h c đ i v i h c sinh, n u các

ỉ ọ ể ậ ấ ọ ộ ọ em ch  h c theo cách h c thu c lòng thì r t khó h c và mau quên. Chính vì v y, đ  có

ể ọ ố ứ ủ ế ầ ả ọ ọ th  h c t ệ ọ   ể t môn h c này thì các em c n ph i hi u ki n th c c a môn h c thì vi c h c

ả ấ ơ r t đ n gi n.

ọ ể ượ ứ ủ ế ế ọ 3.5 H c sinh hi u đ c bao nhiêu ki n th c c a bài sau ti t h c môn

Công Ngh .ệ

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 11

ế ế ọ ớ C   âu8: Sau khi k t thúc ti ệ t h c môn Công Ngh  (KTCN) trên l p em :

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S  l ọ   ng h c T  l %ỷ ệ

ể ả ổ T ng s ể ấ ố t a.Hi u r t t ậ ể b.Hi u m p m c.Không hi u gì c sinh 67 12 44 11 100% 17,9% 65,7% 16,4%

ọ ầ ậ ả ặ ạ Đ i đa s  các em hi u m p m  là do đ c thù môn h c c n ph i có v t th ể

ậ ệ ể ề ư ậ ậ ờ ườ ố th t hay hình th t nh ng do đi u ki n tr ng không có.

ệ ở ờ ọ 3.6 Th i gian h c môn Công Ngh ủ ọ  nhà c a h c sinh.

ệ ỗ ọ ờ Câu10: M i ngày em dành bao nhiêu th i gian h c môn Công Ngh  (KTCN)

ở nhà ?

ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S  l ọ   ng h c T  l %ỷ ệ

ổ ố T ng s

a.Không có ướ b.D i 30 phút ả ế c.Kho ng 30 đ n 60 phút ơ ề d.Nhi u h n 60 phút sinh 67 9 45 11 2 100% 13,5% 67,2% 16,4%   2,9%

ể ệ ọ ờ ạ

ề ắ ượ ậ ờ ọ Đ i đa s  các em do không thích h c môn Công Ngh  nên th i gian đ  các   ể ộ ố c nhi u l m, th m chí có m t s  em không dành th i gian đ

ố em h c cũng không đ h c.ọ

ự ế ừ ả ườ Qua kh o sát th c t t ọ  các em h c sinh tr ng THCS Và THPT Hòa Bình

đã cho chúng ta th y:ấ

ư ố ẩ ạ ố ọ ị ố ­ Đ i đa s  các em h c và chu n b  bài ch a t t, tuy nhiên s  em có

ẩ ị ố chu n b  bài t t cũng không ít.

ứ ệ ế ượ ạ ậ ố ị ­ Ki n th c trong môn Công Ngh  thì đ c đ i đa s  các em nh n đ nh

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 12

ụ ọ ứ là quan tr ng và có  ng d ng trong th c t ự ế .

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

ủ ự ạ ọ ế ọ ­ Cách h c bài c a các em có s  linh ho t, các em bi ữ t h c nh ng ý chính

ế ế ợ ẽ ể ọ ố ơ và bi t k t h p hình v  đ  h c t t h n.

ị ủ ự ự ẩ ị ủ ­ Tuy có s  chu n b  chu đáo c a giáo viên, s  trang b  c a nhà tr ườ   ng

ế ố ư ể ọ ố ọ ư ự ả ậ ị nh ng y u t quan tr ng đ  h c t t là chính b n thân các em. Nh ng do s  nh n đ nh

ệ ọ ứ ở ư ề ệ ế ế ủ c a các em ch a đúng v  môn Công Ngh  nên vi c h c và ti p thu ki n th c các em

ế ạ còn h n ch .

III. Bi n pháp, gi

i pháp:

ố ớ ệ ọ

ủ ứ

1. Vai trò c a h ng thú đ i v i vi c h c môn Công Ngh

ổ ượ ụ ộ Công ngh ệ ở ườ  tr ng ph  thông đ c xem là m t môn ph . Tuy nhiên nó là

ọ ứ ự ế ụ ộ ằ ọ ượ ữ ế m t môn h c  ng d ng th c t nh m giúp h c sinh có đ ứ ơ ả   c nh ng ki n th c c  b n

ự ế ộ ố ủ ể ả ộ ồ ụ ể đ  áp d ng th c t ế    vào cu c s ng c a b n thân và c ng đ ng hay có th  làm ki n

ứ ề ệ ọ ậ ỹ th c n n cho vi c h c chuyên ngành k  thu t sau này.

ụ ủ ệ ườ ứ ệ ế ầ Nhi m v  c a ng i th y giúp các em hoàn thi n ki n th c trong ch ươ   ng

ể ư ệ ể ở ọ ể ạ ượ ụ ỹ trình, rèn luy n các k  năng đ  phát tri n t duy h c sinh. Đ  đ t đ c m c đích đó

ả ạ ệ ạ ượ ứ thì giáo viên d y môn Công Ngh  ph i t o ra đ c “h ng thú” trong h c t p. ọ ậ  Trong

ệ ả ọ ả ệ ả ệ ể ả ọ vi c h c ph i có gi i trí, trong vi c gi ễ ọ   i trí ph i có vi c h c, đ  giúp các em d  h c,

ứ ễ ế ẹ ả ớ ộ ọ   ễ ể d  hi u, d  nh  ­ đào sâu ki n th c m t cách nh  nhàng, tho i mái. Ðó là cách h c

ớ ứ ế ợ ổ ố ấ t t, r t phù h p v i l a tu i Thanh thi u niên.

ế ố ự ủ ể ộ ề ế S  thành công c a m t cá th  nào đó thì y u t ả   ỉ  di truy n ch  chi m kho ng

ạ ế ố ườ ự ự ệ ố ổ 20% còn l i là các y u t ư  khác nh : môi tr ng s ng, s  kh  luy n, s  đam mê và

ủ ả ộ ọ ố ọ ỏ ộ ậ ứ h ng thú c a b n thân. Vì v y, m t h c sinh mu n h c gi ọ i m t môn h c nào đó thì

ọ ậ ủ ư ủ ế ố ẽ ẫ thông minh thôi v n ch a đ  mà quá trình h c t p c a các em s  là y u t ế ị  quy t đ nh.

ự ứ ầ ả ớ Đi đôi v i tính siêng năng, c n cù thì ph i có s  đam mê, h ng thú, thì lúc đó

ạ ớ ặ ừ ư ủ ẽ ễ s  d  dàng đ t t i thành công h n. ơ  Đây là đ c tính quý báu t ngàn x a c a ông cha ta.

ượ ượ ử ậ ừ Nó đã giúp ta v t qua đ c bao chông gai, th  thách. Vì v y, ngay t ồ    khi còn ng i

ườ ụ ệ ầ ả ọ ớ ế trên gh  nhà tr ng ta ph i giáo d c cho h c sinh làm quen v i tinh th n làm vi c đó.

ộ ọ ự ứ ọ ộ ọ ẽ M t h c sinh có s  đam mê, h ng thú h c m t môn h c nào đó thì em đó s :

ườ ệ ự ế ố ớ ọ (cid:0) Th ng xuyên liên h  th c t đ i v i bài h c.

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 13

(cid:0) Có tinh th n ham h c h i. ọ ỏ ầ

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

ớ ạ ự (cid:0) Tích c c làm vi c nhóm v i b n bè. ệ

ấ ả ữ ỏ ọ ự ế ậ ả ọ T t c  nh ng môn h c liên quan đ n lĩnh v c kĩ thu t đòi h i h c sinh ph i có

ạ ả ư ẽ ả ế ơ ở ể ạ óc sáng t o, kh  năng t ớ    duy. Trên c  s  cái cũ các em s  c i ti n nó đ  t o ra cái m i

ạ ơ hi n ệ đ i h n.

ạ ộ

2. Ho t đ ng d y – h c môn Công Ngh

ạ ộ ệ ệ ạ ộ Ho t đ ng d y môn Công Ngh  : Môn Công Ngh  là m t môn h c đ ọ ượ ứ   c  ng

ự ế ề ứ ế ệ ụ d ng nhi u trong th c t , ki n th c trong môn Công Ngh  thoáng nhìn thì không có gì

ạ ố ớ ọ ườ ể ể ạ ạ ề ườ xa l đ i v i m i ng i. Tuy nhiên, đ  hi u và truy n đ t l i cho ng ể   i khác hi u

ể ệ ả ả ạ ả ộ ơ không ph i là m t quá trình đ n gi n. Đ  vi c gi ng d y môn Công Ngh  đ ệ ượ ố   t c t

ơ h n thì:

ề ườ ạ ạ ố ượ ệ + V  ng ể ả i d y : Đ  gi ng d y t t đ c môn Công Ngh  thì ng ườ ạ   i d y

ả ủ ạ ph i là ng ườ ượ i đ ạ ộ   c đào t o đúng chuyên ngành. Vì khi theo đúng nghĩa c a ho t đ ng

ườ ườ ẽ ổ ạ ả ứ ể ườ ọ ạ d y là ng ầ i th y (ng i gi ng d y) s  t ề  ch c và đi u khi n ng i h c. Chính vì

ạ ố ượ ệ ườ ạ ả ả ả ể ả ậ v y, đ  gi ng d y t t đ c môn Công Ngh  thì ng ề ặ   i d y ph i đ m b o v  m t

ươ ứ ủ ữ ế ệ ặ ớ ph ọ   ng pháp và ki n th c. Do đ c thù c a môn Công Ngh  khác v i nh ng môn h c

ươ ạ ố ộ ươ khác nên ph ể ng pháp d y cũng không th  nào gi ng nhau. Có m t ph ạ   ng pháp d y

ứ ạ ệ ề ế ạ ợ ẽ ố ơ ọ đúng và h p lý thì vi c truy n đ t ki n th c l i cho h c sinh s  t ạ   t h n. Bên c nh

ươ ứ ế ấ ả ạ ọ ph ể ả   ng pháp gi ng d y thì ki n th c cũng đóng vai trò r t quan tr ng, vì đ  gi ng

ườ ườ ạ ầ ứ ế ể ả ạ d y cho ng ể i khác hi u thì ng ề ộ i d y c n ph i hi u rõ v  n i dung và ki n th c mà

ạ ạ ẽ ề ư ề ẳ ạ ả ọ ọ mình s  truy n đ t l ầ   i cho h c sinh. Ch ng h n nh , khi gi ng cho h c sinh v  ph n

ơ ố ộ ươ ệ ả ầ “Đ ng C  Đ t Trong” trong ch ng trình Công Ngh  11 thì giáo viên c n ph i bi ế   t

ấ ạ ủ ấ ả ế đ c ượ c u t o và nguyên lý ho t đ ng ạ ộ  c a t t c  các chi ti ơ ộ t trong đ ng c .

ề ơ ở ậ ư ấ ế ệ ộ + V  c  s  v t ch t : Nh  chúng ta đã bi t môn Công Ngh  là m t môn

ự ế ể ể ượ ứ ữ ế ụ ọ ứ h c  ng d ng th c t . Tuy nhiên, đ  hi u đ c nh ng ki n th c đó thì ng ườ ọ   i h c

ả ượ ự ể ế ph i đ c quan sát thi ế ị ự ế t b  th c t ậ   ệ  và th c hành ki m nghi m lý thuy t. Chính vì v y,

ị ơ ở ậ ấ ể ả ệ ệ ầ ả ạ vi c trang b  c  s  v t ch t đ  gi ng d y môn Công Ngh  cũng c n ph i có. Ví d ụ

ơ ấ ư ế ạ ố ọ ỉ nh  khi chúng ta d y “Bài 24 C  c u phân ph i khí” n u chúng ta ch  cho h c sinh

ỉ ộ ẽ ọ ế quan sát hình v  trong SGK thì ch  m t ít h c sinh bi ế ượ t đ c các chi ti ơ ấ   t trong c  c u

ọ ế ượ ặ ự ế ộ ố ố ớ (có h c sinh bi t là do các em đã đ c g p trong th c t ữ    cu c s ng, còn đ i v i nh ng

Ể Ứ

Trang 14

ị ở ạ ố ớ ữ ế t đó quá xa l ế ượ ấ   c c u t đ thành th  thì nh ng chi ti Ọ Ậ đ i v i các em), không bi Ọ em  TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An ạ t o thì làm sao hi u đ

ể ượ ạ ộ ế ượ ủ c nguyên lý ho t đ ng c a chúng. Tuy nhiên n u đ c trang

ế ị ự ơ ấ ố ể ề C  c u phân ph i khí” ị b  mô hình hay thi t b  th c v  “ ệ    đ  các em quan sát thì vi c

ậ ợ ơ ệ ứ ụ ệ ọ ẽ ạ d y và h c s  thu n l i h n. Cho nên vi c  ng d ng “Công Ngh  Thông Tin” vào

ấ ầ ệ ả ạ ế gi ng d y môn Công Ngh  là r t c n thi t.

ạ ộ ư ữ ệ ọ ọ Ho t đ ng h c môn Công Ngh  : Cũng nh  nh ng môn h c khác, môn Công

ế ư ơ ả ữ ứ ệ ọ ổ ị ề   ế Ngh  cũng trang b  cho h c sinh nh ng ki n th c ph  thông c  b n. Th  nh ng nhi u

ậ ả ạ ệ ộ ọ ọ h c sinh th m chí có c  giáo viên l ầ   i xem môn Công Ngh  là m t môn h c “quá t m

ố ớ ọ ữ ậ ườ ọ và vô ích” đ i v i h c sinh. Chính nh ng suy nghĩ v y đã làm cho ng i h c không có

ể ọ ộ ấ   ứ h ng thú đ  h c môn này và giáo viên do không thu c chuyên ngành cũng không m y

ữ ế ề ệ ầ ạ thích thú khi d y. Đó là nh ng ý ki n và suy nghĩ sai l m v  môn Công Ngh . Vì ở

ổ ọ ấ ả ố ợ ế ớ ằ ọ ị ậ b c h c ph  thông t t c  các môn h c ph i h p, đan k t v i nhau nh m trang b  cho

ấ ể ạ ậ ơ ả ứ ế ổ ọ ọ h c sinh các ki n th c ph  thông c  b n nh t đ  t o l p cho h c sinh năng l c t ự ư

ả ậ ạ ế ế ớ ở ộ ọ duy, sáng t o, giúp cho h c sinh kh  năng nh n bi t th  gi i xung quanh ứ    m t m c

ộ ổ ị ầ ứ ự ế ể ộ ợ đ  h p lý theo đ  tu i. Ngoài ra các ki n th c này cũng có th  là s  trang b  đ u tiên

ướ ộ ố ể ả ữ ậ ớ ể đ  các em b c chân vào cu c s ng m i. Chính vì v y, các em và k  c  nh ng ng ườ   i

ự ế ả ầ ả ế ượ ự ể ể ọ tr c ti p gi ng các em c n ph i bi c s  quan tr ng đó đ  có th  tìm ra đ t đ ượ   c

ư ệ ủ ệ ạ ẩ ộ ơ ọ ọ ủ ứ h ng thú hay đ ng c  thúc đ y vi c h c c a h c sinh cũng nh  vi c d y c a giáo

viên.

ọ ậ

ạ   3. Các bi n pháp gây h ng thú h c t p cho h c sinh khi gi ng d y

môn Công Nghệ

ế ấ ự ẫ ạ ọ ọ ắ ủ   Trong quá trình d y h c n u l y h c sinh làm trung tâm thì s  d n d t c a

ứ ủ ế ị ế ả ậ ọ ế giáo viên đóng vai trò quy t đ nh đ n k t qu  nh n th c c a h c sinh. Đ  h c ể ọ  sinh

ự ố ắ ư ủ ế ả ọ ỉ ủ ạ ế đ t k t qu  cao n u ch  có s  c  g ng c a h c sinh thì ch a đ . Đóng góp vào s ự

ủ ả ạ thành công đó là vai trò c a giáo viên gi ng d y.

ướ ấ ứ ế ể ệ ệ ả ả Tr ề   ạ c h t, đ  làm b t c  công vi c gì đ t hi u qu  cao thì ta ph i có ni m

ứ ệ ớ ấ ế ế ự ạ ề ẫ đam mê, h ng thú v i công vi c đó. Đó là cái t t y u d n đ n s  thành b i v  lĩnh

ọ ườ ữ ậ ự v c mà các em đã ch n. Trong nhà tr ng cũng v y, nh ng môn nào các em thích thì

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 15

ẽ ọ ỏ ể ạ ượ ự ứ các em s  h c gi i môn đó. Và đ  t o đ ọ c s  h ng thú, thích h c môn đó thì vai trò

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An ắ ủ ẫ d n d t c a ng

ườ ầ ầ ọ ườ ầ ộ i th y cũng không kém ph n quan tr ng. Ng ả i th y ph i tác đ ng,

ứ ề ậ ố làm s ng d y trong các em ni m say mê, h ng thú đó.

ủ ớ ả ọ ưở ế ự ấ ớ ứ Không khí c a l p h c cũng  nh h ọ ủ   ậ ng r t l n đ n s  nh n th c bài h c c a

ứ ế ả ị ượ ọ h c sinh. Không khí tho i mái, không b  gò ép thì ki n th c cũng đ ộ   ộ c lĩnh h i m t

ự ơ ữ ớ ế ứ ẽ ọ ơ ị cách t nhiên, không b  gò ép. Lúc đó h c sinh s  nh  ki n th c lâu h n. H n n a, đây

ả ắ ọ ự ứ ễ ắ ọ ộ ắ   là m t môn h c mang tính th c ti n thì không gì ph i b t h c sinh n m c ng nh c

ế ị ứ ư ế ề ế ứ   ki n th c nh  trong sách giáo khoa. Đi u này có ý nghĩa quy t đ nh đ n hình th c

ệ ắ ố ầ ể ệ ế ắ ứ   ki m tra tr c nghi m khách quan mà các em đang đ i đ u. Ngoài vi c n m ki n th c,

ả ế ử ụ ế ạ ộ ượ các em ph i bi ứ t linh đ ng s  d ng ki n th c cho đúng. Cho nên t o đ c không khí

ệ ể ả ọ ườ ầ ọ ậ h c t p tho i mái cho h c sinh là công vi c không th  thi u c a ế ủ   ng ắ   i th y khi b t

ộ ế ọ ế ệ ầ đ u m t ti ơ ữ t h c, h n n a đó là ti t Công Ngh  .

ứ ể ượ ụ ế ậ ả ầ Đ  đáp  ng đ ứ c yêu c u v n d ng ki n th c thì giáo viên còn ph i bi ế ư   t đ a

ự ế ụ ế ệ ạ ọ ộ ộ th c t vào bài h c lý thuy t m t cách sinh đ ng. Ví d  khi d y bài: máy đi n, nguyên

ệ ừ ằ ệ ử ừ ọ lý thu phát thông tin b ng sóng đi n t ệ , các linh ki n đi n t …..t bài h c các em có

ệ ự ế ở ể ế ị ư ế ấ ạ th  liên h  th c t nhà mình, các máy các thi t b  có c u t o nh  th  nào, các máy

ạ ộ ơ ở ự đó ho t đ ng là d a trên c  s  nào.

ụ ậ ượ ễ ứ Ngoài ra hình th c v n d ng còn đ c di n ra trong quá trình các em làm

ữ ự ố ạ ủ ị ứ ủ ế nh ng bài th c hành. ẽ    Qua đây các em s  có d p c ng c  l i ki n th c c a mình,

ể ấ ạ ụ ự ề ế ẳ ộ ị kh ng đ nh ni m tin vào lý thuy t. Ví d  qua bài th c hành: Tìm hi u c u t o đ ng c ơ

ẽ ộ ố ạ ế ằ ố đ t trong, các em s  quan sát bi ế ượ t đ c hình d ng m t s  chi ti ộ   t n m bên trong đ ng

ượ ấ ễ ấ ủ ộ ạ ộ ề ắ ơ c . N m đ ố   ơ ố c nguyên lý ho t đ ng c a đ ng c  đ t trong, đi u này r t d  th y đ i

ể ữ ườ ớ ọ v i h c sinh vùng nông thôn vì các em có th  quan sát đ ượ ừ c t nh ng ng ợ ầ   i th  g n

ư ở ị ượ ệ ả ạ nhà nh ng thành th  các em khó hình dung đ c. Tuy nhiên, vi c gi ng d y theo

ươ ế ớ ế ợ ự ả ả ạ ph ạ   ng pháp gi ng d y k t h p lý thuy t v i th c hành không ph i lúc nào cũng đ t

ả Ở ả ư ầ ặ ị ự    ế k t qu  tích c c. ữ  đây giáo viên c n ph i đ a ra nh ng qui đ nh nghiêm ng t cho bài

ị ể ự ự ự ể ẩ ầ ầ ả th c hành: các nhóm c n ph i có s  chu n b  đ  th c hành theo yêu c u, có ki m tra

ả ẩ ự ả ậ ở ở ế ế k t qu  c n th n các nhóm n u đó là bài th c hành ph i làm nhà. B i vì, cũng có

ườ ồ ể ộ ả ủ ượ ế ể ạ ấ ặ ọ ợ tr ố   ng h p h c sinh m n k t qu  c a các b n đã ch m đi m r i đ  n p. Ho c đ i

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 16

ủ ạ ự ễ ễ ể ể ặ ậ ớ v i bài th c hành: Bi u di n v t th  thì các em có th  xem bài c a b n khác ho c nh ờ

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An ẽ v  dùm. Nh  v y, qua bài th c hành ta cũng có th  giáo d c đ

ư ậ ụ ượ ỉ ươ ự ể c k  c ề ế   ng, n  n p

ọ ậ ủ ọ h c t p c a h c sinh.

ộ ướ ọ ố ế ể ọ ả ầ M t b c quan tr ng đ  các em ti p thu bài h c t t đó là ph i yêu c u các em

ẩ ữ ậ ầ ỏ ợ ị chu n b  bài tr ướ ở c nhà theo nh ng câu h i mà giáo viên đã g i ý, t p d n cho các em

ả ự ậ ự ạ ệ ể ọ kh  năng t l p dàn ý, t ủ    so n bài h c cho mình. Dĩ nhiên, vi c ki m tra đánh giá c a

ể ế ộ giáo viên là  m t khâu không th  thi u.

ươ ạ ộ ệ ạ ọ ộ ớ V i ph ầ ầ   ng pháp d y h c hi n nay, ho t đ ng nhóm cũng là m t yêu c u c n

ế ạ ộ ệ ậ ể ẽ ả thi t. Qua đó s  hình thành cho các em kh  năng làm vi c t p th . Ho t đ ng nhóm

ượ ự ể ặ ẩ ớ ị ượ đ c tri n khai khi các em làm th c hành, khi chu n b  bài m i ho c khi đ c giao

ổ ẫ ụ ữ ẽ ệ ọ ộ m t nhi m v  nào đó cho bài h c. Lúc này các em s  trao đ i l n nhau – gi a các cá

ứ ẽ ễ ế ệ ế ộ ộ nhân có chung m t trình đ  nên vi c ti p thu ki n th c s  d  dàng h n. ể   ơ   Ch m đi m ấ

ự ủ ừ ể ộ ọ ọ nhóm cũng là m t khâu quan tr ng đ  đánh giá đúng năng l c c a t ng h c sinh. Khi

ẽ ọ ấ ể ả ấ ch m đi m, ta s  g i b t kì cá nhân nào trình bày, không ph i lúc nào cũng là nhóm

ưở ị ủ ừ ớ ự ứ ể ẩ ả ợ ọ tr ng và m c đi m cũng ph i cho phù h p v i s  chu n b  c a t ng h c sinh, có nh ư

ộ ầ ữ ệ ượ ự ỉ ậ ế ạ ả ầ ậ v y ta m t l n n a rèn luy n đ c s  k  lu t cho các em. Ti t d y cũng c n ph i có

ể ạ ự ụ ụ ụ ụ ữ ệ ả ọ ộ tranh  nh, d ng c  thí nghi m minh h a đ  t o s  sinh đ ng. Nh ng d ng c  tranh

ả ấ ế ụ ể ệ nh này không nh t thi t là giáo viên làm mà có th  giao nhi m v  cho các nhóm.

ữ ổ ứ ọ ệ ả ọ ọ Khâu quan tr ng n a là t ch c h c nhóm cho h c sinh sao cho hi u qu , đánh

ự ủ ừ ỏ ặ ọ ườ giá đúng năng l c c a t ng h c sinh trong nhóm. Câu h i đ t ra th ữ ng là nh ng câu

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 17

ậ ụ ỏ h i mang tính v n d ng th c t ự ế .

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

Ậ C. PH N K T LU N VÀ KI N NGH

ế 1. K t lu n

ề ộ ờ ọ Qua th i gian m t năm h c đi u tra và quan sat tôi đã hoàn thành xong khâu

ố ệ ể ệ ậ ấ ớ ỏ ố ọ ph ng v n và trò chuy n v i các em h c sinh đ  thu th p s  li u. Qua th ng kê và

ượ ế ư ậ ố ệ phân tích s  li u, tôi rút ra đ c k t lu n nh  sau:

ổ ượ ụ ộ ­ Tuy môn Công ngh ệ ở ườ  tr ng ph  thông đ ư   c xem là m t môn ph , nh ng

ự ế ụ ộ ằ ọ ượ ữ nó l ọ ứ i  ạ   là m t môn h c  ng d ng th c t nh m giúp h c sinh có đ ế   c nh ng ki n

ứ ơ ả ự ế ụ ủ ả ộ ố ộ ồ ể th c c  b n đ  áp d ng th c t vào cu c s ng c a b n thân và c ng đ ng hay có th ể

ứ ề ệ ọ ế ậ ỹ làm ki n th c n n cho vi c h c chuyên ngành k  thu t sau này.

ườ ườ ự ế ậ ả ạ ­ Là ng ầ i th y, ng ệ   i tr c ti p gi ng d y cho các em. Chính vì v y nhi m

ườ ứ ế ệ ầ ươ ụ ủ v  c a ng i th y là giúp các em hoàn thi n ki n th c trong ch ệ   ng trình, rèn luy n

ể ư ỹ ở ọ ể ạ ượ ụ ườ ể các k  năng đ  phát tri n t duy h c sinh. Đ  đ t đ c m c đích đó, thì ng i giáo

ả ạ ệ ạ ượ ọ ậ ứ viên d y môn Công Ngh  ph i t o ra đ c “h ng thú” trong h c t p môn Công Ngh ệ

ở ạ ủ ứ ệ ầ ọ ọ các em h c sinh. Khi các em đã có “h ng thú” h c thì vi c d y c a th y cũng nh ư

ọ ủ ẽ ượ ệ ậ ợ ơ ệ ố vi c h c c a trò s  đ c thu n l i h n và cho dù môn Công Ngh  có thi t ệ   t nghi p

hay không thì các em cũng h c.ọ

ọ ủ ọ ố ớ ứ ệ ấ ọ ộ   ­ H ng thú có vai trò r t quan tr ng trong vi c h c c a h c sinh, đ i v i m t

ẽ ở ứ ọ ọ ọ ố   môn h c mà h c sinh không có “h ng thú” thì môn h c đó s  tr  nên nhàm chán đ i

ứ ể ế ọ ệ ớ ọ v i h c sinh. Đi n hình là môn Công Ngh , là môn h c tuy ki n th c thì không xa l ạ

ố ớ ọ ể ế ư ứ ấ ể ế ầ ả ọ gì đ i v i h c sinh nh ng đ  bi ự   t và hi u các ki n th c  y thì h c sinh c n ph i th c

ề ạ ơ ổ ế hành nhi u h n là lý thuy t. Tuy nhiên, do h n ch ế ở ườ  tr ng ph  thông nên Công

ệ ở ộ ọ ạ ố ớ ọ Ngh  tr  thành m t môn h c quá khó khăn và xa l đ i v i h c sinh.

ườ ườ ệ ầ ả ạ ả ­ Là ng ầ i th y, ng i giáo viên gi ng d y môn Công Ngh , c n ph i bi ế   t

ọ ở ọ ạ ứ cách t o ra “h ng thú” h c h c sinh.

ề ấ ề ả ế

ọ   2. Nh ng ý ki n đ  xu t v  c i ti n bi n pháp gây h ng thú h c

ế ệ

ậ t p môn Công Ngh  cho h c sinh

ộ ố ệ ề ệ ử ụ ờ ộ ọ Qua th i gian m t năm h c, tôi đã s  d ng m t s  bi n pháp v  vi c nâng cao

ọ ậ ủ ọ ộ ố ể ạ ế ượ ứ ứ h ng thú h c t p c a h c sinh. Tôi có m t s  ý ki n đ  t o ra đ ọ   c “H ng thú” h c

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 18

ư ệ ọ ậ t p môn Công Ngh  cho h c sinh nh  sau:

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

ị ầ ủ ầ ả ế ị ự ả ọ ­ C n ph i trang b  đ y đ  các thi ớ   t b  th c hành. Vì “h c ph i đi đôi v i

ứ ơ ự ữ ế ể ắ ớ ỉ hành” ch  có th c hành m i giúp các em ki m tra và n m v ng ki n th c h n.

ể ụ ụ ả ạ ầ ả ộ ­ C n ph i có đ i ngũ giáo viên đúng chuyên ngành đ  ph c v  gi ng d y.

ệ ự ế ể ạ ầ ể ả ả ­ Trong quá trình gi ng d y c n ph i liên h  th c t ơ    đ  các em hi u rõ h n

ứ ể ọ ượ ề ườ ừ ả và có h ng thú h c. Đ  làm đ c đi u này ng ọ ỏ   i giáo viên ph i không ng ng h c h i

ứ ừ ự ế ộ ố ế ậ ậ và c p nh t ki n th c t cu c s ng. th c t

ọ ấ ữ ể ầ ộ ố   ộ ­ C n làm cho các em hi u đây là m t môn h c r t h u ít trong cu c s ng

ọ ề ệ ẽ ế ụ ơ ả ệ ạ ắ ằ h ng ngày. Ví d : khi h c v  đi n các em s  bi t cách l p ráp m ch đi n c  b n hay

ặ ư ộ ị ụ ử ặ ế ị ệ ở ử s a ch a khi nó b  tr c tr c ho c h  m t vài thi t b  đi n nào đó gia đình.

ề ẽ ớ ộ ạ ­ Không nên so n giáo án v i n i dung ghi bài quá nhi u s  làm cho các em

ả ọ ẹ ệ ầ ế ị ự ố ớ khó khăn trong vi c ph i h c v t, c n có thi ữ   ỏ t b  th c hay mô ph ng đ i v i nh ng

ế ị ạ ố ớ thi t b  xa l đ i v i các em.

ầ ươ ủ ọ ự ể ả ạ ả ­ C n ph i có ph ng pháp gi ng d y gây s  chú ý c a h c sinh đ  các em

ế ọ ế ố ơ ơ ậ t p trung h n trong ti t h c và ti p thu t t h n.

ệ ố ư ệ ườ ả ạ ­ Tuy môn Công Ngh  không thi t t nghi p nh ng ng i gi ng d y bi ế   t

ẽ ọ ố ễ ể ệ ấ ể ể ể ẫ cách uy n chuy n đ  môn Công Ngh  h p d n, d  hi u, thu hút thì các em s  h c t t.

ể ọ ể ấ ể ở ườ ể ầ ộ ọ ­ C n tránh đ  h c sinh hi u đây là m t môn h c đ  l y đi m tr ng.

ố ố ớ ề ặ ể ằ ộ ọ ượ Không nên ràng bu c v  m t đi m s  đ i v i các em h c sinh. Nh m tránh đ c áp

ọ ờ ọ ự l c cho các em h c sinh trong gi h c.

ộ ọ ố ệ ả ­ Vì đây là m t môn h c không thi t ạ   t nghi p, nên trong quá trình gi ng d y

ể ọ ộ ạ ớ ể ệ ế ề ầ c n làm cho h c sinh hi u bài và thu c bài t i l p đ  tránh vi c chi m quá nhi u qu ỹ

ủ ả ờ ưở ế ọ th i gian c a các em và tránh  nh h ng đ n các môn h c khác.

ạ ế ọ ệ ậ ả ộ ­ T o không khí ti t h c th t tho i mái và sinh đ ng qua vi c h c t ọ ổ ọ   , h c

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 19

ở nhóm các em.

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

ụ ụ Ph  L c

ự ế ề ứ ệ ủ ọ ỏ ả Câu h i kh o sát th c t v  h ng thú h c t p môn Công Ngh  c a h c sinh tr ườ   ng

ọ ậ THCS Và THPT Hòa Bình

ọ  H  và tên:   L p:ớ

ướ ạ ả ỏ ọ ả ờ   i

ữ ủ ế ể ả ạ ơ ỉ D i đây là nh ng câu h i ch  mang tính kh o sát, mình hy v ng là các b n tr  l theo suy nghĩ c a riêng các b n đ  có k t qu  khách quan h n.

ư ế

1. Theo em môn Công Ngh  (KTCN) h c bài nh  th  nào ?

ấ ọ a.R t khó h c.

ườ ư ữ ọ b.Cũng bình th ng nh  nh ng môn h c khác

c.R t dấ ễ

ứ ệ ế ạ ố ớ 2. Ki n th c trong môn Công Ngh  (KTCN) có quá xa l đ i v i các em không ?

ạ ế ế ấ a.R t xa l ư ừ .Ch a t ng bi t đ n.

ộ ố ườ b.Không vì nó có trong cu c s ng th ng ngày.

3. Em có chu n b  bài đ i v i môn Công Ngh  (KTCN) nh  th  nào ?

ư ế ố ớ ệ ẩ ị

ế ờ ứ ẩ ớ ị a. Đ n gi ả  thì em lên l p ch  em không chu n b  gì c .

ẩ ở ị ướ ế ớ b. Em chu n b  bài v  chu đáo tr c khi đ n l p.

c. Có lúc em chu n bẩ ề ị, nhi u lúc thì không.

ệ ọ 4. Theo em môn Công Ngh  là môn h c :

ọ ố ệ a.Không quan tr ng vì nó không thi t t nghi p.

ự ế ộ ố ấ ọ b.R t quan tr ng vì nó có trong th c t cu c s ng.

ườ ệ ọ 5. Em có th ng xuyên h c bài môn Công Ngh  (KTCN) ?

ườ ấ a.R t th ng

ỉ ọ ả b.Ch  h c khi tr  bài.

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 20

c. Không bao gi ờ ọ  h c

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

ư ế ệ ọ 6. Em h c bài môn Công Ngh  (KTCN) nh  th  nào ?

ộ ọ a.H c thu c lòng.

ọ ữ b.H c nh ng ý chính.

ọ ế ợ ớ ẽ c.H c k t h p v i hình v .

ề ữ ư ể ề ầ ỏ 7. Em có h i th y (cô) v  nh ng đi u mà mình ch a hi u hay không ?

a.Có

ư ấ ỏ ố ợ b.R t mu n h i nh ng s

c.Không

ế ế ọ ớ 8. Sau khi k t thúc ti ệ t h c môn Công Ngh  (KTCN) trên l p em :

a.Hi u r t t ể ấ ố t

ể ậ ờ b.Hi u m p m

ể ả c.Không hi u gì c

ệ ế ệ ả 9. Ngoài SGK em có tham kh o tài li u liên quan đ n môn Công Ngh  (KTCN)

hay không ?

a.Có

b.Không

ả ỉ c.Th nh tho ng

ệ ỗ ọ ở ờ 10. M i ngày em dành bao nhiêu th i gian h c môn Công Ngh  (KTCN) nhà?

a.Không có

ướ b.D i 30 phút

ế ả c.Kho ng 30 đ n 60 phút

ề ơ d.Nhi u h n 60 phút

11. Em có thích h c môn Công Ngh  (KTCN) hay không? t

ệ ọ ạ i sao?

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 21

..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 22

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

Tài li u tham kh o

Ọ ễ ẩ Ạ   GS.TS. Nguy n Quang U n (1997), Giáo Trình TÂM LÝ H C Đ I ­

ƯƠ ọ ư ấ ả ạ ạ ộ C NG, Nhà Xu t b n Đ i H c S  Ph m Hà N i.

ọ ụ ậ A.G.Côvaliôp,  Tâm   lí   h c   cá   nhân ,   t p   1,   Nxb   Giáo   d c,   Hà ­

ộ N i,1971.

ạ ươ ọ ư ạ ọ Giáo trình tâm lý h c đ i c ộ ộ ng, l u hành n i b , Đ i H c S ư ­

ạ ậ ỹ Ph m K  Thu t HCM.

ễ ộ ọ ộ ộ   ọ Nguy n Xuân Nghĩa, Xã H i H c, cao h c xã h i, D.E.A Xã h i ­

h c.ọ

ổ ẻ ứ ­ Tin t c trên internet, Tu  tr  Online…

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 23

ủ ễ ọ ườ ủ               ­    Các di n đàn c a các h c sinh c a các tr ng THPT.

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

Ộ Ồ Ý KI N C A H I Đ NG TH M Đ NH

Ư ể 1.  u  đi m chính

.................................................................................................................................. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ......

ồ ạ ầ 2. T n t ụ ắ i c n kh c ph c

.................................................................................................................................. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... .....

ế ả ự 3. K t qu  th c hi n t ệ ạ ơ ị i đ n v

.................................................................................................................................. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ......

ướ ể 4.  H ng phát tri n

.................................................................................................................................. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... .....

ế ạ

4. X p lo i  A  ; B  ; C  ; KXL  ; Sao chép 

………………, ngày …… tháng….. năm 2013

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 24

Ộ Ồ Ủ Ị CH  T CH H I Đ NG

ế

ệ                                                                               Giáo Viên: Lê Ph

c ướ

Sáng ki n kinh nghi m An

Ể Ứ

Ọ Ậ

TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH  KH I 11, 12 C A H C SINH  THPT

Trang 25