ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
ụ ụ M c L c
Ữ Ế
Ữ
Ụ
Ắ
DANH M C NH NG CH VI T T T
ộ N i dung
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ố
Ọ
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 1
ộ ỹ ệ Ban giám hi uệ ọ ơ ở Trung h c c s ổ ọ Trung h c ph thông ơ ố Đ ng c đ t trong ậ K thu t công nghi p Ký hi uệ BGH THCS THPT ĐCĐT KTCN
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
Ở Ầ
Ầ
A. PH N M Đ U
ọ ề
1. Lí do ch n đ tài
.
ậ ự ổ ớ ự ủ ể ọ ỹ ớ V i s phát tri n nhanh chóng c a các nghành khoa h c k thu t, s đ i m i
ụ ủ ộ ố ệ ứ ụ ự ệ ữ liên t c c a Công ngh , vi c ng d ng nh ng thành t u đó vào trong cu c s ng ngày
ụ ụ ộ ố ủ ầ ằ ơ ộ ườ càng r ng rãi h n nh m ph c v nhu c u cu c s ng c a con ng i.
ể ủ ế ự ệ ẫ ọ ổ ả Quá trình phát tri n c a khoa h c và công ngh d n đ n s thay đ i căn b n
ự ễ ủ ạ ộ ứ ệ ệ ố h th ng tri th c và kinh nghi m ho t đ ng th c ti n c a con ng ườ ể ả ấ ượ ng i k c ch t l
ế ự ụ ả ẫ ổ ộ ạ và quy mô, do đó cũng d n đ n s thay đ i căn b n trong n i dung giáo d c – đào t o
ườ ườ ớ ư ứ ể ộ ủ c a nhà tr ng (nhà tr ng v i t cách là m t hình th c chuy n giao chúng cho các
ế ệ ế ế ụ ể ộ ộ ụ ệ ậ ả ỹ th h k ti p). C th là giáo d c K hu t Công ngh ph i là m t b ph n t ậ ấ ế t y u
ụ ậ ổ ở ướ ỹ ủ c a giáo d c văn hoá ph thông. Th m chí ữ nh ng n ề ậ c “mù k thu t” “mù ngh ”
ượ ữ ườ ượ ữ ư ế ỹ đ c xem là “mù ch ”. Ng ộ i lao đ ng đ c xem là mù ch nh ng bi ậ ẫ t k thu t v n
ế ả ố ỉ ế ữ ư có kh năng ki m s ng. Ng ượ ạ c l i ch bi t ch nh ng không có chuyên môn ngh ề
ệ ệ ể ắ ắ ế ề ỹ ậ ổ ẽ ấ nghi p thì ch c ch n s th t nghi p. Do đó hi u bi t v k thu t ph thông và k ỹ
ọ ấ ắ ả ộ ổ ộ ỗ ườ năng lao đ ng ph i là h c v n ph thông b t bu c m i ng ả i ph i có.
ọ ứ ự ế ụ ệ ộ ằ ọ Công ngh là m t môn h c ng d ng th c t nh m giúp h c sinh có đ ượ c
ứ ơ ả ơ ố ẽ ỹ ế ạ ư ữ ế ậ ả ơ ộ nh ng ki n th c c b n nh : B n v k thu t, Ch t o c khí, Đ ng c đ t trong,
ự ế ụ ụ ệ ể ậ ỹ ộ ố ả K thu t đi n dân d ng, …đ áp d ng th c t ộ ủ vào cu c s ng c a b n thân và c ng
ứ ể ế ề ệ ậ ọ ỹ ồ đ ng hay có th làm ki n th c n n cho vi c h c chuyên ngành k thu t sau này.
ư ệ ậ ạ ố ọ ượ ầ ọ Nh ng đ i đa s các em h c sinh hi n nay không nh n ra đ ấ c t m quan tr ng y,
ứ ế ệ ọ ọ ẫ d n đ n các em không có h ng thú trong vi c h c môn h c này, giáo viên chuyên
ẹ ệ ệ ế ạ ọ ọ ọ nghành d y môn Công Ngh đang thi u nghiêm tr ng, h c sinh thì xem nh vi c h c
ữ ọ ố ệ ụ ỉ môn này vì cho nó là môn ph ch chú tâm h c nh ng môn thi t t nghi p cho nên các
ỉ ọ ể ố ọ ể ữ ể ề ệ ọ em có h c đi n a thì cũng ch h c đ đ i phó hay h c đ có đi m đi u ki n.
ứ ể ậ ọ ượ ầ ệ ọ Đ các em h c sinh nh n th c đ ủ c t m quan tr ng c a môn Công Ngh và
ệ ọ ữ ầ ả ơ ả ằ ợ chú tâm h n trong vi c h c môn này thì c n ph i có nh ng gi ạ i pháp h p lý nh m t o
ượ ứ ra đ ệ ệ ọ c h ng thú trong vi c h c môn công ngh .
ữ ể ế ả ầ ặ ầ ọ Yêu c u đ t ra là c n ph i tìm hi u xem nh ng nguyên nhân nào khi n h c
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ố
Ọ
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 2
ạ ệ ừ ọ ộ ố ả ư ế sinh l i không thích h c môn Công Ngh , t đó đ a ra m t s gi i pháp hay ý ki n cá
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An ệ ạ nhân đ góp ph n phong phú trong vi c t o ra h ng thú h c môn Công Ngh
ứ ể ầ ọ ệ ở ọ h c
sinh.
ề ọ Ọ Ậ Ứ Ể Đó chính là lí do tôi ch n đ tài “TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN
Ố Ọ Ủ Ệ ẽ vì nó s là hành trang trong s ự CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT”
ạ ủ ệ ả nghi p gi ng d y c a tôi sau này.
ủ ọ ườ
ạ
ng THCS Và THPT
ứ : h c sinh kh i 11, 12 c a tr ố
2. Ph m vi nghiên c u
ọ Hoà Bình, năm h c 2012 – 2013.
ươ
ứ :
3. Ph
ng pháp nghiên c u
ươ ỏ ắ ộ ố ề ế ề ặ Ph ệ ng pháp đi u tra: Dùng phi u đi u tra đ t m t s câu h i tr c nghi m
ả ờ ể ừ ọ ứ ộ ứ ọ ậ ể cho h c sinh tr l i đ t ệ ủ đó tìm hi u m c đ h ng thú h c t p môn Công Ngh c a
ọ h c sinh.
ươ ộ ố ỡ ọ ự ế ấ ặ ặ ỏ ỏ Ph ng pháp ph ng v n: g p g h c sinh tr c ti p đ t m t s câu h i và
ự ớ ư ộ ườ ạ ườ tâm s v i các em trên t cách là m t ng i b n, ng ậ ủ i đáng tin c y c a các em.
ấ
ở ầ
ề
ầ
ồ
ộ
ươ
Đ tài g m: Ph n m đ u, N i dung (3 ch
ế ng) và K t
4. C u trúc:
lu n.ậ
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ố
Ọ
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 3
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
Ầ Ộ
B. PH N N I DUNG
ơ ở
ậ : I. C s lí lu n
ọ ậ
ệ
ề ứ 1. Khái ni m v h ng thú h c t p
ọ ậ ứ H ng thú h c t p:
ố ớ ộ ặ ủ ứ ộ + Theo Coovaliop thì “H ng thú là thái đ đ c thù c a cá nhân đ i v i m t
ự ấ ủ ủ ẫ ả ố ượ đ i t ờ ố ng nào đó do ý nghĩa c a nó trong đ i s ng và s h p d n tình c m c a nó”
(Côvaliôp).
ọ ậ ề ứ ừ ị ứ ủ + H ng thú h c t p : T đ nh nghĩa v h ng thú c a A.G Côvaliôp chúng tôi
ọ ậ ộ ự ứ ặ ằ ọ ệ ủ cho r ng: H ng thú h c t p chính là thái đ l a ch n đ c bi ủ ể ố ớ ố t c a ch th đ i v i đ i
ự ố ề ặ ạ ộ ọ ậ ủ ả ế ượ t ng c a ho t đ ng h c t p, s cu n hút v m t tình c m và ý nghĩa thi ự ủ t th c c a
ờ ố ứ ủ ệ ấ ọ nó trong đ i s ng c a cá nhân. H ng thú có vai trò r t quan tr ng trong vi c nâng cao
ấ ượ ả ọ ậ ữ ứ ệ ọ ờ ế ch t l ng, hi u qu h c t p. Nh ng môn h c có h ng thú bao gi ả k t qu cũng t ố t
ứ ữ ọ ơ h n nh ng môn h c không có h ng thú.
ủ
ệ
ươ
ạ
2. Vai trò c a môn Công Ngh trong ch
ng trình đào t o
ể ế ượ ư ế ệ ươ Đ bi t đ c môn Công Ngh có vai trò nh th nào trong ch ng trình đào
ể ượ ứ ầ ứ ế ạ t o thì chúng ta c n nghiên c u, tìm hi u l ng thông tin ki n th c mà môn Công
ệ ế ườ ọ Ngh mang đ n cho ng i h c.
ướ ứ ề ầ Tr ệ c tiên c n nghiên c u v sách giáo khoa môn Công Ngh :
ệ ượ ạ ẩ Sách giáo khoa môn Công Ngh đ ự ụ ể ộ c biên so n theo m t chu n m c c th ,
ơ ả ứ ế ệ ổ ki n th c trong nó mang tính c b n và ph thông. Hi n nay, sách giáo khoa Công
ượ ả ổ ượ ứ ư ế ớ ệ Ngh đã đ c c i cách và b sung l ng thông tin ki n th c m i cũng nh các công
ệ ớ ệ ạ ngh m i và hi n đ i.
ề ế ả ọ ứ ầ ọ ươ ỗ Nói v ki n th c h c sinh c n ph i h c thì đ ng nhiên có ch khó có ch ỗ
ả ọ ử ỏ ữ ế ầ ậ ậ ộ ọ ễ d . N u ta l p lu n có nh ng n i dung h c sinh không c n ph i h c thì th h i trong
ư ư ệ ộ ữ các môn khác nh Toán, Lý, Hoá... có nh ng n i dung nh tính tích phân, luy n thép,
ệ ấ ạ ả ư ề ẫ ườ ọ ả s n xu t đi n h t nhân, gi i ph u, di truy n... nh ng rõ ràng ra tr ủ ng h c sinh c a
ừ ư ỹ ế ệ ả ọ chúng ta có đi luy n thép c đâu, có làm bác s h t đâu. H c cái đó là th a ? Không
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ố
Ọ
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 4
ư ậ ể th nói nh v y.
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
ế ụ ọ ệ ẽ ượ ọ ế ế ọ Khi h t THPT h c sinh ti p t c h c chuyên nghi p s đ ế c h c ti p các ki n
ứ ở ứ ộ ơ ơ ườ th c chuyên ngành m c đ nâng cao h n, chuyên sâu h n trong các tr ng Cao
ặ ả ụ ể ế ề ố ạ ọ ẳ đ ng, Đ i h c. Ho c gi d có em nào đó vì nhi u lý do đi làm ngay đ ki m s ng thì
ờ ớ ố ẹ ẽ ầ ộ ộ ỏ chí ít các em s vào đ i v i m t hành trang nho nh mà th y cô, b m , xã h i đã
trang b . ị
ộ ạ ệ ả Đ i ngũ giáo viên gi ng d y môn Công Ngh
ườ ạ ế ố ườ ầ Ng i d y là y u t ọ vô cùng quan tr ng. Thông qua ng ả ọ i th y, h c trò c m
ượ ế ớ ề ề ạ ậ nh n đ c th gi ệ i công ngh , phân bi ệ ượ t đ ạ c các lo i ngành ngh . Có nhi u lo i
ở ờ ố ườ ử ụ ậ ẫ ẩ ả s n ph m mà đ i s ng th ng nh t trong gia đình v n đang s d ng, ngày ngày
ượ ầ ỉ ế ủ ệ ộ ồ ấ trông th y nay đ c th y cô ch ra cho bi ơ t "c i ngu n" c a nó. Cái này li u có kh i
ủ ọ ả ờ ấ ộ ậ ự d y s tò mò ham khám phá c a h c trò hay không? Câu tr l i đã r t rõ. Vào m t gi ờ
ệ ườ ượ ờ ể ườ Công ngh hay th ng đ c nghe câu nói: "À bây gi thì em đã hi u". Ng ầ i th y,
ườ ướ ủ ề ượ ị ng i cô đã giúp cho thiên h ng c a nhi u em đ c đ nh hình.
ệ ề ệ ầ ạ ố ượ ụ ằ Hi n nay nhi u th y d y công ngh đang s ng đ ề c b ng ngh "ph " là s ử
ể ế ệ ủ ứ ế ố ườ ụ d ng chính ki n th c công ngh c a mình đ ki m s ng thêm bên ngoài tr ở ng s .
ữ ượ ầ ặ ở ữ ạ ỏ ườ Khi th y ch a đ c xe máy, tivi, máy gi nh ng d ng h ng thông th t.. ầ ng thì th y
ớ ọ ế ế ể ề ệ ố ỏ ầ kh i lo thi u v n li ng đ nói v i h c sinh v công ngh . Và l ẽ ấ t t nhiên th y bi ế t
ư ề ề ề ề ẽ ấ ạ ngh , th o ngh khi nói v ngh thì trò s nghe r t say s a.
ệ ấ ọ ượ ạ ọ Môn Công ngh r t có ý nghĩa. H c sinh đ c h c qua các d ng công ngh ệ
ể ệ ở ứ ụ ủ ể ể ề tiêu bi u, các ng d ng đi n hình c a nó th hi n ề nhi u ngành ngh khác nhau. Sau
ọ ự ứ ề ạ ạ ớ ớ đó h c sinh t xem mình có h ng thú v i lo i ngành ngh nào, đam mê v i lo i công
ệ ờ ạ ả ở ườ ế ồ ngh nào. Đ ng th i soi l i b n thân xem mình có năng khi u hay s tr ả ở ng, s đo n
ở ự ế ề ổ ợ ớ lĩnh v c đó không. N u theo đu i ngành ngh đó có phù h p v i mình và gia đình
ượ ệ ợ ọ mình không? H c xong có xin đ c vi c làm ngay và h p lý không?
ư ề ể ể ấ ấ ằ ự Có th ai đó nghĩ r ng đó là v n đ xa quá, vi n vông quá. Nh ng đó r t th c
ả ọ ớ ệ ề ọ ọ ườ ồ ế ở ọ t b i h c sinh h c xong 12 là ph i tính t i vi c ch n ngh ch n tr ự ng r i. Mà l a
ệ ề ả ọ ố ầ ọ ế ế ch n ngh nghi p cho b n thân là t i quan tr ng và c n thi t. Th thì môn Công ngh ệ
Ể Ứ
Ố
Ọ
Ủ
Ệ
ọ ị ướ ề ệ ơ và các môn khác đã giúp cho h c sinh có đ nh h ậ ng ngh nghi p chính xác h n. V y
Trang 5
không nên coi nhẹ môn h c này. ọ Ọ Ậ TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
ọ ấ ầ ề ệ ấ ế Chính vì đi u này cho ta th y môn Công Ngh là môn h c r t c n thi t trong
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ọ
Ố
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 6
ườ ổ tr ọ ng trung h c ph thông.
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
ơ ở ự ễ
II. C s th c ti n:
ủ
ề
ườ
1. Vài nét v tình hình c a tr
ng THCS Và THPT Hoà Bình
ề ế ươ 1.1.Vài nét v tình hình kinh t ộ ị xã h i đ a ph ng.
ủ Ngày 23 tháng 09 năm 1997 Chính ph thông qua
ệ
ự ơ ở ệ 694,8 ha di n tích t ị 100/1997/NĐCP nhiên và 2.598 nhân ủ Phú nhiên và 31 nhân dân c a xã
ị Ngh đ nh ự ậ ề ệ v vi c thành l p xã Hòa Bình trên c s 2.197,4 ha di n tích t ủ ẩ kh u c a xã Tân Công Sính C ngườ .
ớ ị Đ a gi
ỉ ườ ườ ệ ệ ắ
ỉ i hành chính xã Hoà Bình: Đông giáp t nh Long An; Tây giáp xã Tân ồ Công Sính; Nam giáp huy n Tháp M i và xã Phú C ng; B c giáp huy n Tân H ng và t nh Long An.
ớ ủ ữ ệ ạ Xã Hoà Bình là m t trong nh ng xã nông thôn m i c a huy n Tam Nông, đ i
ố ườ ủ ậ ố ộ ộ ả đa s ng i dân có hoàng c nh s ng khó khăn, thu nh p chính ch là làm ru ng.
ườ 1.2. Tình hình tr ng THCS Và THPT Hoà Bình.
ườ ộ ằ Tr ng THCS Và THPT Hoà Bình n m trên đ a ị bàn xã Hoà Bình, m t trong
ữ ủ nh ng xã vùng sâu c a huyên Tam Nông.
ơ ấ ổ ứ ủ ườ C c u t ch c c a nhà tr ng:
ệ ạ ồ ưở ệ ưở + Ban lãnh đ o g m: 1 Hi u tr ng, 1 Phó Hi u tr ng.
ồ + Các phòng ban g m: Phòng BGH + Hành chính, Phòng Giáo viên +
ộ ế ế ị Đoàn – Đ i + Y t ư ệ , Phòng Th vi n, Phòng thi t b dùng chung.
ườ ổ ố ớ ớ + Tr ồ ng g m 7 t chuyên môn và 16 l p, trong đó có 3 l p kh i 6, 3
ố ớ ố ớ ố ố ớ ớ ố ớ l p kh i 7, 2 l p kh i 8, 2 l p kh i 9, 2 l p kh i 10, 2 l p kh i 11 và 2
ố ớ l p kh i 12.
ề ệ
ọ ậ
ự
ứ
ạ
2. Th c tr ng v bi n pháp gây h ng thú h c t p môn Công Ngh
ệ
ườ
ủ c a giáo viên tr
ng THCS Và THPT Hoà Bình.
ườ ườ ỉ ớ ậ Tr ng THCS Và THPT Hoà Bình là ngôi tr ng ch m i thành l p năm 2009,
ơ ở ậ ấ ạ ử ụ ệ ế ị ế hi n nay đang s d ng trên c s v t ch t t m, trang thi t b còn thi u nên vi c h tr ệ ỗ ợ
ệ ề ặ ạ ả cho giáo viên trong vi c gi ng d y g p nhi u khó khăn.
ượ Môn Công Ngh ệ ở ườ tr ng THCS Và THPT Hoà Bình cũng đ ư c đ a vào
ạ ừ ả ậ ườ ư ơ ở ậ ả ạ gi ng d y t khi thành l p tr ấ ề ng. Giáo viên gi ng d y cũng nh c s v t ch t đ u
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ọ
Ố
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 7
ề ặ g p nhi u khó khăn:
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
ớ ơ ở ậ ề ơ ở ậ ấ ủ ấ ườ ư + V c s v t ch t: v i c s v t ch t c a nhà tr ng (ch a có phòng máy
ư ự ứ ế ề ệ ọ chi u, ch a có các mô hình v ĐCĐT, tranh…) nên vi c gây s chú ý và h ng thú h c
ề ặ ọ cho h c sinh g p nhi u khó khăn.
ề ượ ả ạ + V giáo viên: giáo viên đ c phân công gi ng d y tuy đúng chuyên ngành
ế ề ư ệ ề ệ ả ạ ạ ặ nh ng còn h n ch v kinh nghi m nên g p khó khăn v kinh nghi m gi ng d y.
ố ớ ọ ệ ặ ộ ọ ọ Do đ c thù môn Công Ngh là m t môn h c khó h c đ i v i h c sinh. Bên
ọ ạ ệ ạ ố ố ạ c nh đó, môn h c này l i là môn không thi T t nghi p nên đ i đa s các em không
ế ấ m y quan tâm đ n.
ậ ượ ữ ạ Nhìn nh n đ c nh ng khó khăn đó nên các giáo viên d y môn Công Ngh ệ
ề ươ ự ự ạ ằ ọ (KTCN) tìm ra nhi u ph ơ ng pháp d y h c tr c quan h n, nh m thu hút s chú ý và
ọ ủ ố ớ Ứ ụ ệ ọ ứ h ng thú h c c a các em đ i v i môn h c này. ng d ng công ngh thông tin trong
ọ ượ ụ ấ ệ ể ệ ượ ư ậ ạ d y h c đ c giáo viên áp d ng r t tri ể ự t đ . Đ th c hi n đ c nh v y, nhà tr ườ ng
ị ơ ở ậ ể ả ề ệ ệ ấ ả ạ ơ ầ đã t o đi u ki n trang b c s v t ch t hoàn thi n h n đ đ m b o khi giáo viên c n
là có.
ứ ộ ứ
ệ ủ ọ
ọ ậ
ố
3. M c đ h ng thú h c t p môn Công Ngh c a h c sinh kh i 11,
ườ
12 tr
ng THCS Và THPT Hoà Bình.
ệ ộ ọ ọ ọ ố ớ ọ Môn Công Ngh là m t môn h c không quan tr ng và khó h c đ i v i h c
ề ộ ự ế ố ớ ẽ ấ ọ sinh, tuy nhiên v n i dung môn h c thì r t th c t ề ả đ i v i các em, nó s là n n t ng
ữ ứ ể ế ể ộ ự và cũng là m t trong nh ng th hành trang không th thi u đ giúp các em đi vào th c
ộ ố ế ủ t c a cu c s ng.
ể ọ ố ể ượ ứ ấ ế ườ ọ ầ Tuy nhiên đ h c t t và hi u đ c các ki n th c y thì ng ả i h c c n ph i
ộ ứ ể ế ệ ể ụ ậ ọ ạ t o cho mình m t h ng thú h c môn Công Ngh đ có th ti p thu và v n d ng nó
ộ ố vào cu c s ng th c t ự ế .
ể ế ượ ứ ộ ứ ọ ườ Đ bi t đ ọ ậ ủ c m c đ h ng thú h c t p c a các em h c sinh tr ng THCS Và
ư ế ự ế ừ ả ọ THPT Hòa Bình nh th nào thì tôi đã đi kh o sát th c t t ế các em h c sinh và có k t
ả ư qu nh sau :
ệ ọ ẩ ị ướ 3.1
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ố
Ọ
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 8
ế ớ ủ ọ ư ế Vi c h c và chu n b bài tr c khi đ n l p c a các em. ệ Câu 1: Theo em môn Công Ngh (KTCN) h c bài nh th nào?
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
ố ượ S l ọ ng h c T l %ỷ ệ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh
ố
T ng s ọ ấ
ườ sinh 67 22 43 100% 32,9% 64,2% ư ữ ng nh nh ng
2 2,9% ổ a. R t khó h c. b. Cũng bình th ọ môn h c khác c. R t dấ ễ
C
ư ế ố ớ ệ ẩ Câu 3: Em có chu n bài đ i v i môn Công Ngh (KTCN) nh th nào?
ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S l ọ ng h c T l %ỷ ệ
ố ổ
ớ sinh 67 7 100% 10,4% ế a. Đ n gi ứ
5 7,5%
T ng s ờ thì em lên l p ch ả ẩ em không chu n b gì c . ẩ ở ế ớ tr
ẩ ị 55 82,1% ị ị b. Em chu n b bài v chu đáo ướ c khi đ n l p. c. Có lúc em chu n b nhi u ề ,
ườ ệ ọ ng xuyên h c bài môn Công Ngh (KTCN)? lúc em không. Câu 5: Em có th
ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S l ọ ng h c T l %ỷ ệ
ố
ổ T ng s ườ ấ a.R t th ng ả ỉ ọ b.Ch h c khi tr bài. ờ ọ h c. c. Không bao gi sinh 67 28 36 3 100% 41,8% 53,7% 4,5%
ố ớ ệ ả ộ ọ ọ Môn Công Ngh không ph i là m t môn h c khó h c bài đ i v i các em
ụ ỉ ố ệ ọ h c sinh. Tuy nhiên do các em xem đây ch là môn ph , không thi t t nghi p nên các
ẽ ặ ệ ẩ ọ ị ị ọ em không ch u h c và không chu n b bài nên các em s g p khó khăn trong vi c h c
ấ ứ ể ệ ọ ọ ỉ ế và hi u bài môn h c này. Không ch riêng môn Công Ngh mà b t c môn h c nào n u
ẩ ọ ộ ọ ị ấ ế có m t em h c sinh nào đó không h c bài và không chu n b bài thì t ọ t y u em h c
ể ọ ố ẽ ặ ậ ọ ộ ọ sinh đó s g p khó khăn cho môn h c đó. Chính vì v y, đ h c t t m t môn h c nào
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ố
Ọ
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 9
ự ệ ấ ẩ ẩ ọ ọ ị ị đó thì vi c chu n b bài và h c bài môn đó là r t quan tr ng. Do có s chu n b bài
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An tr
ướ ẽ ắ ượ ứ ơ ế ề ậ ố c s giúp các em n m đ ẩ c ki n th c h n, v y mà đa s các em đ u không chu n
ướ ế ớ ộ ố ậ ọ ị b bài tr ệ c khi đ n l p th m chí có m t s em còn không h c bài môn Công Ngh .
ệ ố ớ ứ ế 3.2. Ki n th c trong môn Công Ngh đ i v i các em.
ứ ệ ế ạ ố ớ Câu 2: Ki n th c trong môn Công Ngh (KTCN) có quá xa l đ i v i các
em không?
ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S l ọ ng h c T l %ỷ ệ
ổ
ế ố T ng s ư ừ ạ .Ch a t ng bi t ấ a.R t xa l
đ n.ế sinh 67 23 44 100% 34,3% 65,7%
ườ b.Không vì nó có trong cu c ộ ố s ng th ng ngày.
ứ ế ệ ạ ố ớ Ki n th c trong môn Công Ngh thì không có gì quá xa l đ i v i các em.
ườ ẩ ọ ị Tuy nhiên do các em th ng ngày không h c bài và không chu n b bài chu đáo nên
ệ ọ ứ ủ ề ế ế ặ vi c h c và ti p thu ki n th c c a các em cũng g p nhi u khó khăn.
ệ ượ ọ ầ ậ ị ủ 3.3 T m quan tr ng c a môn Công Ngh đ c các em nh n đ nh.
ệ ọ Câu 4: Theo em môn Công Ngh là môn h c :
ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S l ọ ng h c T l %ỷ ệ
ổ
sinh 67 14 100% 20,9%
ố không thi t
53 79,1%
ố T ng s ọ a.Không quan tr ng vì nó ệ t nghi p. ọ b.R t quan tr ng vì nó có ự ế ộ ố cu c s ng. ấ trong th c t
ệ ấ ự ế ố ớ ứ ế ọ Ki n th c trong môn Công Ngh r t th c t đ i v i các em. Khi h c Công
ể ế ệ ượ ề ộ ơ ố ữ ộ Ngh 11 các em có th bi t thêm đ c v Đ ng C Đ t Trong (m t trong nh ng thi ế t
ủ ằ ọ ườ ệ ọ ờ ố ị ấ b r t quan tr ng trong đ i s ng h ng ngày c a con ng i) và khi h c Công Ngh 12
ể ế ượ ệ ử ơ ệ ả thì các em có th bi t đ c các linh ki n đi n t đ n gi n, bi ế ượ t đ ộ ố ạ c m t s m ch
ệ ử ơ ả đi n t ộ ố . c b n trong cu c s ng
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ọ
Ố
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 10
ệ ủ ọ ọ 3.4 Cách h c môn Công Ngh c a h c sinh.
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
ọ ủ ề ộ ọ ọ Qua cách h c c a h c sinh v m t môn h c nào đó chúng ta có th bi ể ế t
ượ ọ ứ ọ đ ọ c h c sinh đó có h ng thú h c môn h c đó hay không.
ư ế ệ ọ Câu6: Em h c bài môn Công Ngh (KTCN) nh th nào?
ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S l ọ ng h c T l %ỷ ệ
ổ ố
ọ ọ ọ ế ợ ớ T ng s ộ a.H c thu c lòng. ữ b.H c nh ng ý chính. ẽ c.H c k t h p v i hình v . sinh 67 17 32 18 100% 25,4% 47,7% 26,9%
ề ữ ư ề ể ầ ỏ Câu7: Em có h i th y (cô ) v nh ng đi u mà mình ch a hi u hay không?
ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S l ọ ng h c T l %ỷ ệ
ổ ố T ng s
ư ỏ ố ợ
a.Có ấ b.R t mu n h i nh ng s c.Không sinh 67 28 23 16 100% 41,8% 34,3% 23,9%
ệ ế ả ệ Câu9: Ngoài SGK em có tham kh o tài li u liên quan đ n môn Công Ngh
(KTCN) hay không?
ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S l ọ ng h c T l %ỷ ệ
ổ ố T ng s
ả a.Có b.Không ỉ c.Th nh tho ng sinh 67 2 41 24 100% 2,9% 61,2% 35,9%
ọ ố ớ ọ ủ ệ ế ặ ọ Đ c thù c a môn Công Ngh là môn h c khó h c đ i v i h c sinh, n u các
ỉ ọ ể ậ ấ ọ ộ ọ em ch h c theo cách h c thu c lòng thì r t khó h c và mau quên. Chính vì v y, đ có
ể ọ ố ứ ủ ế ầ ả ọ ọ th h c t ệ ọ ể t môn h c này thì các em c n ph i hi u ki n th c c a môn h c thì vi c h c
ả ấ ơ r t đ n gi n.
ọ ể ượ ứ ủ ế ế ọ 3.5 H c sinh hi u đ c bao nhiêu ki n th c c a bài sau ti t h c môn
Công Ngh .ệ
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ọ
Ố
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 11
ế ế ọ ớ C âu8: Sau khi k t thúc ti ệ t h c môn Công Ngh (KTCN) trên l p em :
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S l ọ ng h c T l %ỷ ệ
ố
ờ
ể ả ổ T ng s ể ấ ố t a.Hi u r t t ậ ể b.Hi u m p m c.Không hi u gì c sinh 67 12 44 11 100% 17,9% 65,7% 16,4%
ọ ầ ậ ả ặ ạ Đ i đa s các em hi u m p m là do đ c thù môn h c c n ph i có v t th ể
ậ ệ ể ề ư ậ ậ ờ ườ ố th t hay hình th t nh ng do đi u ki n tr ng không có.
ệ ở ờ ọ 3.6 Th i gian h c môn Công Ngh ủ ọ nhà c a h c sinh.
ệ ỗ ọ ờ Câu10: M i ngày em dành bao nhiêu th i gian h c môn Công Ngh (KTCN)
ở nhà ?
ố ượ ế ủ ọ Ý ki n c a h c sinh S l ọ ng h c T l %ỷ ệ
ổ ố T ng s
a.Không có ướ b.D i 30 phút ả ế c.Kho ng 30 đ n 60 phút ơ ề d.Nhi u h n 60 phút sinh 67 9 45 11 2 100% 13,5% 67,2% 16,4% 2,9%
ể ệ ọ ờ ạ
ề ắ ượ ậ ờ ọ Đ i đa s các em do không thích h c môn Công Ngh nên th i gian đ các ể ộ ố c nhi u l m, th m chí có m t s em không dành th i gian đ
ố em h c cũng không đ h c.ọ
ự ế ừ ả ườ Qua kh o sát th c t t ọ các em h c sinh tr ng THCS Và THPT Hòa Bình
đã cho chúng ta th y:ấ
ư ố ẩ ạ ố ọ ị ố Đ i đa s các em h c và chu n b bài ch a t t, tuy nhiên s em có
ẩ ị ố chu n b bài t t cũng không ít.
ứ ệ ế ượ ạ ậ ố ị Ki n th c trong môn Công Ngh thì đ c đ i đa s các em nh n đ nh
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ọ
Ố
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 12
ụ ọ ứ là quan tr ng và có ng d ng trong th c t ự ế .
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
ủ ự ạ ọ ế ọ Cách h c bài c a các em có s linh ho t, các em bi ữ t h c nh ng ý chính
ế ế ợ ẽ ể ọ ố ơ và bi t k t h p hình v đ h c t t h n.
ị ủ ự ự ẩ ị ủ Tuy có s chu n b chu đáo c a giáo viên, s trang b c a nhà tr ườ ng
ế ố ư ể ọ ố ọ ư ự ả ậ ị nh ng y u t quan tr ng đ h c t t là chính b n thân các em. Nh ng do s nh n đ nh
ệ ọ ứ ở ư ề ệ ế ế ủ c a các em ch a đúng v môn Công Ngh nên vi c h c và ti p thu ki n th c các em
ế ạ còn h n ch .
ệ
ả
III. Bi n pháp, gi
i pháp:
ố ớ ệ ọ
ủ ứ
ệ
1. Vai trò c a h ng thú đ i v i vi c h c môn Công Ngh
ổ ượ ụ ộ Công ngh ệ ở ườ tr ng ph thông đ c xem là m t môn ph . Tuy nhiên nó là
ọ ứ ự ế ụ ộ ằ ọ ượ ữ ế m t môn h c ng d ng th c t nh m giúp h c sinh có đ ứ ơ ả c nh ng ki n th c c b n
ự ế ộ ố ủ ể ả ộ ồ ụ ể đ áp d ng th c t ế vào cu c s ng c a b n thân và c ng đ ng hay có th làm ki n
ứ ề ệ ọ ậ ỹ th c n n cho vi c h c chuyên ngành k thu t sau này.
ụ ủ ệ ườ ứ ệ ế ầ Nhi m v c a ng i th y giúp các em hoàn thi n ki n th c trong ch ươ ng
ể ư ệ ể ở ọ ể ạ ượ ụ ỹ trình, rèn luy n các k năng đ phát tri n t duy h c sinh. Đ đ t đ c m c đích đó
ả ạ ệ ạ ượ ứ thì giáo viên d y môn Công Ngh ph i t o ra đ c “h ng thú” trong h c t p. ọ ậ Trong
ệ ả ọ ả ệ ả ệ ể ả ọ vi c h c ph i có gi i trí, trong vi c gi ễ ọ i trí ph i có vi c h c, đ giúp các em d h c,
ứ ễ ế ẹ ả ớ ộ ọ ễ ể d hi u, d nh đào sâu ki n th c m t cách nh nhàng, tho i mái. Ðó là cách h c
ớ ứ ế ợ ổ ố ấ t t, r t phù h p v i l a tu i Thanh thi u niên.
ế ố ự ủ ể ộ ề ế S thành công c a m t cá th nào đó thì y u t ả ỉ di truy n ch chi m kho ng
ạ ế ố ườ ự ự ệ ố ổ 20% còn l i là các y u t ư khác nh : môi tr ng s ng, s kh luy n, s đam mê và
ủ ả ộ ọ ố ọ ỏ ộ ậ ứ h ng thú c a b n thân. Vì v y, m t h c sinh mu n h c gi ọ i m t môn h c nào đó thì
ọ ậ ủ ư ủ ế ố ẽ ẫ thông minh thôi v n ch a đ mà quá trình h c t p c a các em s là y u t ế ị quy t đ nh.
ự ứ ầ ả ớ Đi đôi v i tính siêng năng, c n cù thì ph i có s đam mê, h ng thú, thì lúc đó
ạ ớ ặ ừ ư ủ ẽ ễ s d dàng đ t t i thành công h n. ơ Đây là đ c tính quý báu t ngàn x a c a ông cha ta.
ượ ượ ử ậ ừ Nó đã giúp ta v t qua đ c bao chông gai, th thách. Vì v y, ngay t ồ khi còn ng i
ườ ụ ệ ầ ả ọ ớ ế trên gh nhà tr ng ta ph i giáo d c cho h c sinh làm quen v i tinh th n làm vi c đó.
ộ ọ ự ứ ọ ộ ọ ẽ M t h c sinh có s đam mê, h ng thú h c m t môn h c nào đó thì em đó s :
ườ ệ ự ế ố ớ ọ (cid:0) Th ng xuyên liên h th c t đ i v i bài h c.
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ố
Ọ
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 13
(cid:0) Có tinh th n ham h c h i. ọ ỏ ầ
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
ớ ạ ự (cid:0) Tích c c làm vi c nhóm v i b n bè. ệ
ấ ả ữ ỏ ọ ự ế ậ ả ọ T t c nh ng môn h c liên quan đ n lĩnh v c kĩ thu t đòi h i h c sinh ph i có
ạ ả ư ẽ ả ế ơ ở ể ạ óc sáng t o, kh năng t ớ duy. Trên c s cái cũ các em s c i ti n nó đ t o ra cái m i
ạ ơ hi n ệ đ i h n.
ạ ộ
ọ
ạ
ệ
2. Ho t đ ng d y – h c môn Công Ngh
ạ ộ ệ ệ ạ ộ Ho t đ ng d y môn Công Ngh : Môn Công Ngh là m t môn h c đ ọ ượ ứ c ng
ự ế ề ứ ế ệ ụ d ng nhi u trong th c t , ki n th c trong môn Công Ngh thoáng nhìn thì không có gì
ạ ố ớ ọ ườ ể ể ạ ạ ề ườ xa l đ i v i m i ng i. Tuy nhiên, đ hi u và truy n đ t l i cho ng ể i khác hi u
ể ệ ả ả ạ ả ộ ơ không ph i là m t quá trình đ n gi n. Đ vi c gi ng d y môn Công Ngh đ ệ ượ ố t c t
ơ h n thì:
ề ườ ạ ạ ố ượ ệ + V ng ể ả i d y : Đ gi ng d y t t đ c môn Công Ngh thì ng ườ ạ i d y
ả ủ ạ ph i là ng ườ ượ i đ ạ ộ c đào t o đúng chuyên ngành. Vì khi theo đúng nghĩa c a ho t đ ng
ườ ườ ẽ ổ ạ ả ứ ể ườ ọ ạ d y là ng ầ i th y (ng i gi ng d y) s t ề ch c và đi u khi n ng i h c. Chính vì
ạ ố ượ ệ ườ ạ ả ả ả ể ả ậ v y, đ gi ng d y t t đ c môn Công Ngh thì ng ề ặ i d y ph i đ m b o v m t
ươ ứ ủ ữ ế ệ ặ ớ ph ọ ng pháp và ki n th c. Do đ c thù c a môn Công Ngh khác v i nh ng môn h c
ươ ạ ố ộ ươ khác nên ph ể ng pháp d y cũng không th nào gi ng nhau. Có m t ph ạ ng pháp d y
ứ ạ ệ ề ế ạ ợ ẽ ố ơ ọ đúng và h p lý thì vi c truy n đ t ki n th c l i cho h c sinh s t ạ t h n. Bên c nh
ươ ứ ế ấ ả ạ ọ ph ể ả ng pháp gi ng d y thì ki n th c cũng đóng vai trò r t quan tr ng, vì đ gi ng
ườ ườ ạ ầ ứ ế ể ả ạ d y cho ng ể i khác hi u thì ng ề ộ i d y c n ph i hi u rõ v n i dung và ki n th c mà
ạ ạ ẽ ề ư ề ẳ ạ ả ọ ọ mình s truy n đ t l ầ i cho h c sinh. Ch ng h n nh , khi gi ng cho h c sinh v ph n
ơ ố ộ ươ ệ ả ầ “Đ ng C Đ t Trong” trong ch ng trình Công Ngh 11 thì giáo viên c n ph i bi ế t
ấ ạ ủ ấ ả ế đ c ượ c u t o và nguyên lý ho t đ ng ạ ộ c a t t c các chi ti ơ ộ t trong đ ng c .
ề ơ ở ậ ư ấ ế ệ ộ + V c s v t ch t : Nh chúng ta đã bi t môn Công Ngh là m t môn
ự ế ể ể ượ ứ ữ ế ụ ọ ứ h c ng d ng th c t . Tuy nhiên, đ hi u đ c nh ng ki n th c đó thì ng ườ ọ i h c
ả ượ ự ể ế ph i đ c quan sát thi ế ị ự ế t b th c t ậ ệ và th c hành ki m nghi m lý thuy t. Chính vì v y,
ị ơ ở ậ ấ ể ả ệ ệ ầ ả ạ vi c trang b c s v t ch t đ gi ng d y môn Công Ngh cũng c n ph i có. Ví d ụ
ơ ấ ư ế ạ ố ọ ỉ nh khi chúng ta d y “Bài 24 C c u phân ph i khí” n u chúng ta ch cho h c sinh
ỉ ộ ẽ ọ ế quan sát hình v trong SGK thì ch m t ít h c sinh bi ế ượ t đ c các chi ti ơ ấ t trong c c u
ọ ế ượ ặ ự ế ộ ố ố ớ (có h c sinh bi t là do các em đã đ c g p trong th c t ữ cu c s ng, còn đ i v i nh ng
Ể Ứ
Ố
Ủ
Ệ
Trang 14
ị ở ạ ố ớ ữ ế t đó quá xa l ế ượ ấ c c u t đ thành th thì nh ng chi ti Ọ Ậ đ i v i các em), không bi Ọ em TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An ạ t o thì làm sao hi u đ
ể ượ ạ ộ ế ượ ủ c nguyên lý ho t đ ng c a chúng. Tuy nhiên n u đ c trang
ế ị ự ơ ấ ố ể ề C c u phân ph i khí” ị b mô hình hay thi t b th c v “ ệ đ các em quan sát thì vi c
ậ ợ ơ ệ ứ ụ ệ ọ ẽ ạ d y và h c s thu n l i h n. Cho nên vi c ng d ng “Công Ngh Thông Tin” vào
ấ ầ ệ ả ạ ế gi ng d y môn Công Ngh là r t c n thi t.
ạ ộ ư ữ ệ ọ ọ Ho t đ ng h c môn Công Ngh : Cũng nh nh ng môn h c khác, môn Công
ế ư ơ ả ữ ứ ệ ọ ổ ị ề ế Ngh cũng trang b cho h c sinh nh ng ki n th c ph thông c b n. Th nh ng nhi u
ậ ả ạ ệ ộ ọ ọ h c sinh th m chí có c giáo viên l ầ i xem môn Công Ngh là m t môn h c “quá t m
ố ớ ọ ữ ậ ườ ọ và vô ích” đ i v i h c sinh. Chính nh ng suy nghĩ v y đã làm cho ng i h c không có
ể ọ ộ ấ ứ h ng thú đ h c môn này và giáo viên do không thu c chuyên ngành cũng không m y
ữ ế ề ệ ầ ạ thích thú khi d y. Đó là nh ng ý ki n và suy nghĩ sai l m v môn Công Ngh . Vì ở
ổ ọ ấ ả ố ợ ế ớ ằ ọ ị ậ b c h c ph thông t t c các môn h c ph i h p, đan k t v i nhau nh m trang b cho
ấ ể ạ ậ ơ ả ứ ế ổ ọ ọ h c sinh các ki n th c ph thông c b n nh t đ t o l p cho h c sinh năng l c t ự ư
ả ậ ạ ế ế ớ ở ộ ọ duy, sáng t o, giúp cho h c sinh kh năng nh n bi t th gi i xung quanh ứ m t m c
ộ ổ ị ầ ứ ự ế ể ộ ợ đ h p lý theo đ tu i. Ngoài ra các ki n th c này cũng có th là s trang b đ u tiên
ướ ộ ố ể ả ữ ậ ớ ể đ các em b c chân vào cu c s ng m i. Chính vì v y, các em và k c nh ng ng ườ i
ự ế ả ầ ả ế ượ ự ể ể ọ tr c ti p gi ng các em c n ph i bi c s quan tr ng đó đ có th tìm ra đ t đ ượ c
ư ệ ủ ệ ạ ẩ ộ ơ ọ ọ ủ ứ h ng thú hay đ ng c thúc đ y vi c h c c a h c sinh cũng nh vi c d y c a giáo
viên.
ọ ậ
ứ
ọ
ệ
ả
ạ 3. Các bi n pháp gây h ng thú h c t p cho h c sinh khi gi ng d y
môn Công Nghệ
ế ấ ự ẫ ạ ọ ọ ắ ủ Trong quá trình d y h c n u l y h c sinh làm trung tâm thì s d n d t c a
ứ ủ ế ị ế ả ậ ọ ế giáo viên đóng vai trò quy t đ nh đ n k t qu nh n th c c a h c sinh. Đ h c ể ọ sinh
ự ố ắ ư ủ ế ả ọ ỉ ủ ạ ế đ t k t qu cao n u ch có s c g ng c a h c sinh thì ch a đ . Đóng góp vào s ự
ủ ả ạ thành công đó là vai trò c a giáo viên gi ng d y.
ướ ấ ứ ế ể ệ ệ ả ả Tr ề ạ c h t, đ làm b t c công vi c gì đ t hi u qu cao thì ta ph i có ni m
ứ ệ ớ ấ ế ế ự ạ ề ẫ đam mê, h ng thú v i công vi c đó. Đó là cái t t y u d n đ n s thành b i v lĩnh
ọ ườ ữ ậ ự v c mà các em đã ch n. Trong nhà tr ng cũng v y, nh ng môn nào các em thích thì
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ố
Ọ
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 15
ẽ ọ ỏ ể ạ ượ ự ứ các em s h c gi i môn đó. Và đ t o đ ọ c s h ng thú, thích h c môn đó thì vai trò
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An ắ ủ ẫ d n d t c a ng
ườ ầ ầ ọ ườ ầ ộ i th y cũng không kém ph n quan tr ng. Ng ả i th y ph i tác đ ng,
ứ ề ậ ố làm s ng d y trong các em ni m say mê, h ng thú đó.
ủ ớ ả ọ ưở ế ự ấ ớ ứ Không khí c a l p h c cũng nh h ọ ủ ậ ng r t l n đ n s nh n th c bài h c c a
ứ ế ả ị ượ ọ h c sinh. Không khí tho i mái, không b gò ép thì ki n th c cũng đ ộ ộ c lĩnh h i m t
ự ơ ữ ớ ế ứ ẽ ọ ơ ị cách t nhiên, không b gò ép. Lúc đó h c sinh s nh ki n th c lâu h n. H n n a, đây
ả ắ ọ ự ứ ễ ắ ọ ộ ắ là m t môn h c mang tính th c ti n thì không gì ph i b t h c sinh n m c ng nh c
ế ị ứ ư ế ề ế ứ ki n th c nh trong sách giáo khoa. Đi u này có ý nghĩa quy t đ nh đ n hình th c
ệ ắ ố ầ ể ệ ế ắ ứ ki m tra tr c nghi m khách quan mà các em đang đ i đ u. Ngoài vi c n m ki n th c,
ả ế ử ụ ế ạ ộ ượ các em ph i bi ứ t linh đ ng s d ng ki n th c cho đúng. Cho nên t o đ c không khí
ệ ể ả ọ ườ ầ ọ ậ h c t p tho i mái cho h c sinh là công vi c không th thi u c a ế ủ ng ắ i th y khi b t
ộ ế ọ ế ệ ầ đ u m t ti ơ ữ t h c, h n n a đó là ti t Công Ngh .
ứ ể ượ ụ ế ậ ả ầ Đ đáp ng đ ứ c yêu c u v n d ng ki n th c thì giáo viên còn ph i bi ế ư t đ a
ự ế ụ ế ệ ạ ọ ộ ộ th c t vào bài h c lý thuy t m t cách sinh đ ng. Ví d khi d y bài: máy đi n, nguyên
ệ ừ ằ ệ ử ừ ọ lý thu phát thông tin b ng sóng đi n t ệ , các linh ki n đi n t …..t bài h c các em có
ệ ự ế ở ể ế ị ư ế ấ ạ th liên h th c t nhà mình, các máy các thi t b có c u t o nh th nào, các máy
ạ ộ ơ ở ự đó ho t đ ng là d a trên c s nào.
ụ ậ ượ ễ ứ Ngoài ra hình th c v n d ng còn đ c di n ra trong quá trình các em làm
ữ ự ố ạ ủ ị ứ ủ ế nh ng bài th c hành. ẽ Qua đây các em s có d p c ng c l i ki n th c c a mình,
ể ấ ạ ụ ự ề ế ẳ ộ ị kh ng đ nh ni m tin vào lý thuy t. Ví d qua bài th c hành: Tìm hi u c u t o đ ng c ơ
ẽ ộ ố ạ ế ằ ố đ t trong, các em s quan sát bi ế ượ t đ c hình d ng m t s chi ti ộ t n m bên trong đ ng
ượ ấ ễ ấ ủ ộ ạ ộ ề ắ ơ c . N m đ ố ơ ố c nguyên lý ho t đ ng c a đ ng c đ t trong, đi u này r t d th y đ i
ể ữ ườ ớ ọ v i h c sinh vùng nông thôn vì các em có th quan sát đ ượ ừ c t nh ng ng ợ ầ i th g n
ư ở ị ượ ệ ả ạ nhà nh ng thành th các em khó hình dung đ c. Tuy nhiên, vi c gi ng d y theo
ươ ế ớ ế ợ ự ả ả ạ ph ạ ng pháp gi ng d y k t h p lý thuy t v i th c hành không ph i lúc nào cũng đ t
ả Ở ả ư ầ ặ ị ự ế k t qu tích c c. ữ đây giáo viên c n ph i đ a ra nh ng qui đ nh nghiêm ng t cho bài
ị ể ự ự ự ể ẩ ầ ầ ả th c hành: các nhóm c n ph i có s chu n b đ th c hành theo yêu c u, có ki m tra
ả ẩ ự ả ậ ở ở ế ế k t qu c n th n các nhóm n u đó là bài th c hành ph i làm nhà. B i vì, cũng có
ườ ồ ể ộ ả ủ ượ ế ể ạ ấ ặ ọ ợ tr ố ng h p h c sinh m n k t qu c a các b n đã ch m đi m r i đ n p. Ho c đ i
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ố
Ọ
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 16
ủ ạ ự ễ ễ ể ể ặ ậ ớ v i bài th c hành: Bi u di n v t th thì các em có th xem bài c a b n khác ho c nh ờ
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An ẽ v dùm. Nh v y, qua bài th c hành ta cũng có th giáo d c đ
ư ậ ụ ượ ỉ ươ ự ể c k c ề ế ng, n n p
ọ ậ ủ ọ h c t p c a h c sinh.
ộ ướ ọ ố ế ể ọ ả ầ M t b c quan tr ng đ các em ti p thu bài h c t t đó là ph i yêu c u các em
ẩ ữ ậ ầ ỏ ợ ị chu n b bài tr ướ ở c nhà theo nh ng câu h i mà giáo viên đã g i ý, t p d n cho các em
ả ự ậ ự ạ ệ ể ọ kh năng t l p dàn ý, t ủ so n bài h c cho mình. Dĩ nhiên, vi c ki m tra đánh giá c a
ể ế ộ giáo viên là m t khâu không th thi u.
ươ ạ ộ ệ ạ ọ ộ ớ V i ph ầ ầ ng pháp d y h c hi n nay, ho t đ ng nhóm cũng là m t yêu c u c n
ế ạ ộ ệ ậ ể ẽ ả thi t. Qua đó s hình thành cho các em kh năng làm vi c t p th . Ho t đ ng nhóm
ượ ự ể ặ ẩ ớ ị ượ đ c tri n khai khi các em làm th c hành, khi chu n b bài m i ho c khi đ c giao
ổ ẫ ụ ữ ẽ ệ ọ ộ m t nhi m v nào đó cho bài h c. Lúc này các em s trao đ i l n nhau – gi a các cá
ứ ẽ ễ ế ệ ế ộ ộ nhân có chung m t trình đ nên vi c ti p thu ki n th c s d dàng h n. ể ơ Ch m đi m ấ
ự ủ ừ ể ộ ọ ọ nhóm cũng là m t khâu quan tr ng đ đánh giá đúng năng l c c a t ng h c sinh. Khi
ẽ ọ ấ ể ả ấ ch m đi m, ta s g i b t kì cá nhân nào trình bày, không ph i lúc nào cũng là nhóm
ưở ị ủ ừ ớ ự ứ ể ẩ ả ợ ọ tr ng và m c đi m cũng ph i cho phù h p v i s chu n b c a t ng h c sinh, có nh ư
ộ ầ ữ ệ ượ ự ỉ ậ ế ạ ả ầ ậ v y ta m t l n n a rèn luy n đ c s k lu t cho các em. Ti t d y cũng c n ph i có
ể ạ ự ụ ụ ụ ụ ữ ệ ả ọ ộ tranh nh, d ng c thí nghi m minh h a đ t o s sinh đ ng. Nh ng d ng c tranh
ả ấ ế ụ ể ệ nh này không nh t thi t là giáo viên làm mà có th giao nhi m v cho các nhóm.
ữ ổ ứ ọ ệ ả ọ ọ Khâu quan tr ng n a là t ch c h c nhóm cho h c sinh sao cho hi u qu , đánh
ự ủ ừ ỏ ặ ọ ườ giá đúng năng l c c a t ng h c sinh trong nhóm. Câu h i đ t ra th ữ ng là nh ng câu
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ọ
Ố
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 17
ậ ụ ỏ h i mang tính v n d ng th c t ự ế .
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
Ầ
Ế
Ế
Ị
Ậ C. PH N K T LU N VÀ KI N NGH
ậ
ế 1. K t lu n
ề ộ ờ ọ Qua th i gian m t năm h c đi u tra và quan sat tôi đã hoàn thành xong khâu
ố ệ ể ệ ậ ấ ớ ỏ ố ọ ph ng v n và trò chuy n v i các em h c sinh đ thu th p s li u. Qua th ng kê và
ượ ế ư ậ ố ệ phân tích s li u, tôi rút ra đ c k t lu n nh sau:
ổ ượ ụ ộ Tuy môn Công ngh ệ ở ườ tr ng ph thông đ ư c xem là m t môn ph , nh ng
ự ế ụ ộ ằ ọ ượ ữ nó l ọ ứ i ạ là m t môn h c ng d ng th c t nh m giúp h c sinh có đ ế c nh ng ki n
ứ ơ ả ự ế ụ ủ ả ộ ố ộ ồ ể th c c b n đ áp d ng th c t vào cu c s ng c a b n thân và c ng đ ng hay có th ể
ứ ề ệ ọ ế ậ ỹ làm ki n th c n n cho vi c h c chuyên ngành k thu t sau này.
ườ ườ ự ế ậ ả ạ Là ng ầ i th y, ng ệ i tr c ti p gi ng d y cho các em. Chính vì v y nhi m
ườ ứ ế ệ ầ ươ ụ ủ v c a ng i th y là giúp các em hoàn thi n ki n th c trong ch ệ ng trình, rèn luy n
ể ư ỹ ở ọ ể ạ ượ ụ ườ ể các k năng đ phát tri n t duy h c sinh. Đ đ t đ c m c đích đó, thì ng i giáo
ả ạ ệ ạ ượ ọ ậ ứ viên d y môn Công Ngh ph i t o ra đ c “h ng thú” trong h c t p môn Công Ngh ệ
ở ạ ủ ứ ệ ầ ọ ọ các em h c sinh. Khi các em đã có “h ng thú” h c thì vi c d y c a th y cũng nh ư
ọ ủ ẽ ượ ệ ậ ợ ơ ệ ố vi c h c c a trò s đ c thu n l i h n và cho dù môn Công Ngh có thi t ệ t nghi p
hay không thì các em cũng h c.ọ
ọ ủ ọ ố ớ ứ ệ ấ ọ ộ H ng thú có vai trò r t quan tr ng trong vi c h c c a h c sinh, đ i v i m t
ẽ ở ứ ọ ọ ọ ố môn h c mà h c sinh không có “h ng thú” thì môn h c đó s tr nên nhàm chán đ i
ứ ể ế ọ ệ ớ ọ v i h c sinh. Đi n hình là môn Công Ngh , là môn h c tuy ki n th c thì không xa l ạ
ố ớ ọ ể ế ư ứ ấ ể ế ầ ả ọ gì đ i v i h c sinh nh ng đ bi ự t và hi u các ki n th c y thì h c sinh c n ph i th c
ề ạ ơ ổ ế hành nhi u h n là lý thuy t. Tuy nhiên, do h n ch ế ở ườ tr ng ph thông nên Công
ệ ở ộ ọ ạ ố ớ ọ Ngh tr thành m t môn h c quá khó khăn và xa l đ i v i h c sinh.
ườ ườ ệ ầ ả ạ ả Là ng ầ i th y, ng i giáo viên gi ng d y môn Công Ngh , c n ph i bi ế t
ọ ở ọ ạ ứ cách t o ra “h ng thú” h c h c sinh.
ề ấ ề ả ế
ứ
ữ
ệ
ọ 2. Nh ng ý ki n đ xu t v c i ti n bi n pháp gây h ng thú h c
ọ
ế ệ
ậ t p môn Công Ngh cho h c sinh
ộ ố ệ ề ệ ử ụ ờ ộ ọ Qua th i gian m t năm h c, tôi đã s d ng m t s bi n pháp v vi c nâng cao
ọ ậ ủ ọ ộ ố ể ạ ế ượ ứ ứ h ng thú h c t p c a h c sinh. Tôi có m t s ý ki n đ t o ra đ ọ c “H ng thú” h c
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ố
Ọ
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 18
ư ệ ọ ậ t p môn Công Ngh cho h c sinh nh sau:
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
ị ầ ủ ầ ả ế ị ự ả ọ C n ph i trang b đ y đ các thi ớ t b th c hành. Vì “h c ph i đi đôi v i
ứ ơ ự ữ ế ể ắ ớ ỉ hành” ch có th c hành m i giúp các em ki m tra và n m v ng ki n th c h n.
ể ụ ụ ả ạ ầ ả ộ C n ph i có đ i ngũ giáo viên đúng chuyên ngành đ ph c v gi ng d y.
ệ ự ế ể ạ ầ ể ả ả Trong quá trình gi ng d y c n ph i liên h th c t ơ đ các em hi u rõ h n
ứ ể ọ ượ ề ườ ừ ả và có h ng thú h c. Đ làm đ c đi u này ng ọ ỏ i giáo viên ph i không ng ng h c h i
ứ ừ ự ế ộ ố ế ậ ậ và c p nh t ki n th c t cu c s ng. th c t
ọ ấ ữ ể ầ ộ ố ộ C n làm cho các em hi u đây là m t môn h c r t h u ít trong cu c s ng
ọ ề ệ ẽ ế ụ ơ ả ệ ạ ắ ằ h ng ngày. Ví d : khi h c v đi n các em s bi t cách l p ráp m ch đi n c b n hay
ặ ư ộ ị ụ ử ặ ế ị ệ ở ử s a ch a khi nó b tr c tr c ho c h m t vài thi t b đi n nào đó gia đình.
ề ẽ ớ ộ ạ Không nên so n giáo án v i n i dung ghi bài quá nhi u s làm cho các em
ả ọ ẹ ệ ầ ế ị ự ố ớ khó khăn trong vi c ph i h c v t, c n có thi ữ ỏ t b th c hay mô ph ng đ i v i nh ng
ế ị ạ ố ớ thi t b xa l đ i v i các em.
ầ ươ ủ ọ ự ể ả ạ ả C n ph i có ph ng pháp gi ng d y gây s chú ý c a h c sinh đ các em
ế ọ ế ố ơ ơ ậ t p trung h n trong ti t h c và ti p thu t t h n.
ệ ố ư ệ ườ ả ạ Tuy môn Công Ngh không thi t t nghi p nh ng ng i gi ng d y bi ế t
ẽ ọ ố ễ ể ệ ấ ể ể ể ẫ cách uy n chuy n đ môn Công Ngh h p d n, d hi u, thu hút thì các em s h c t t.
ể ọ ể ấ ể ở ườ ể ầ ộ ọ C n tránh đ h c sinh hi u đây là m t môn h c đ l y đi m tr ng.
ố ố ớ ề ặ ể ằ ộ ọ ượ Không nên ràng bu c v m t đi m s đ i v i các em h c sinh. Nh m tránh đ c áp
ọ ờ ọ ự l c cho các em h c sinh trong gi h c.
ộ ọ ố ệ ả Vì đây là m t môn h c không thi t ạ t nghi p, nên trong quá trình gi ng d y
ể ọ ộ ạ ớ ể ệ ế ề ầ c n làm cho h c sinh hi u bài và thu c bài t i l p đ tránh vi c chi m quá nhi u qu ỹ
ủ ả ờ ưở ế ọ th i gian c a các em và tránh nh h ng đ n các môn h c khác.
ạ ế ọ ệ ậ ả ộ T o không khí ti t h c th t tho i mái và sinh đ ng qua vi c h c t ọ ổ ọ , h c
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ố
Ọ
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 19
ở nhóm các em.
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
ụ ụ Ph L c
ự ế ề ứ ệ ủ ọ ỏ ả Câu h i kh o sát th c t v h ng thú h c t p môn Công Ngh c a h c sinh tr ườ ng
ọ ậ THCS Và THPT Hòa Bình
ọ H và tên: L p:ớ
ướ ạ ả ỏ ọ ả ờ i
ữ ủ ế ể ả ạ ơ ỉ D i đây là nh ng câu h i ch mang tính kh o sát, mình hy v ng là các b n tr l theo suy nghĩ c a riêng các b n đ có k t qu khách quan h n.
ư ế
ệ
ọ
1. Theo em môn Công Ngh (KTCN) h c bài nh th nào ?
ấ ọ a.R t khó h c.
ườ ư ữ ọ b.Cũng bình th ng nh nh ng môn h c khác
c.R t dấ ễ
ứ ệ ế ạ ố ớ 2. Ki n th c trong môn Công Ngh (KTCN) có quá xa l đ i v i các em không ?
ạ ế ế ấ a.R t xa l ư ừ .Ch a t ng bi t đ n.
ộ ố ườ b.Không vì nó có trong cu c s ng th ng ngày.
3. Em có chu n b bài đ i v i môn Công Ngh (KTCN) nh th nào ?
ư ế ố ớ ệ ẩ ị
ế ờ ứ ẩ ớ ị a. Đ n gi ả thì em lên l p ch em không chu n b gì c .
ẩ ở ị ướ ế ớ b. Em chu n b bài v chu đáo tr c khi đ n l p.
c. Có lúc em chu n bẩ ề ị, nhi u lúc thì không.
ệ ọ 4. Theo em môn Công Ngh là môn h c :
ọ ố ệ a.Không quan tr ng vì nó không thi t t nghi p.
ự ế ộ ố ấ ọ b.R t quan tr ng vì nó có trong th c t cu c s ng.
ườ ệ ọ 5. Em có th ng xuyên h c bài môn Công Ngh (KTCN) ?
ườ ấ a.R t th ng
ỉ ọ ả b.Ch h c khi tr bài.
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ố
Ọ
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 20
c. Không bao gi ờ ọ h c
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
ư ế ệ ọ 6. Em h c bài môn Công Ngh (KTCN) nh th nào ?
ộ ọ a.H c thu c lòng.
ọ ữ b.H c nh ng ý chính.
ọ ế ợ ớ ẽ c.H c k t h p v i hình v .
ề ữ ư ể ề ầ ỏ 7. Em có h i th y (cô) v nh ng đi u mà mình ch a hi u hay không ?
a.Có
ư ấ ỏ ố ợ b.R t mu n h i nh ng s
c.Không
ế ế ọ ớ 8. Sau khi k t thúc ti ệ t h c môn Công Ngh (KTCN) trên l p em :
a.Hi u r t t ể ấ ố t
ể ậ ờ b.Hi u m p m
ể ả c.Không hi u gì c
ệ ế ệ ả 9. Ngoài SGK em có tham kh o tài li u liên quan đ n môn Công Ngh (KTCN)
hay không ?
a.Có
b.Không
ả ỉ c.Th nh tho ng
ệ ỗ ọ ở ờ 10. M i ngày em dành bao nhiêu th i gian h c môn Công Ngh (KTCN) nhà?
a.Không có
ướ b.D i 30 phút
ế ả c.Kho ng 30 đ n 60 phút
ề ơ d.Nhi u h n 60 phút
11. Em có thích h c môn Công Ngh (KTCN) hay không? t
ệ ọ ạ i sao?
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ọ
Ố
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 21
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ố
Ọ
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 22
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
ệ
ả
Tài li u tham kh o
Ọ ễ ẩ Ạ GS.TS. Nguy n Quang U n (1997), Giáo Trình TÂM LÝ H C Đ I
ƯƠ ọ ư ấ ả ạ ạ ộ C NG, Nhà Xu t b n Đ i H c S Ph m Hà N i.
ọ ụ ậ A.G.Côvaliôp, Tâm lí h c cá nhân , t p 1, Nxb Giáo d c, Hà
ộ N i,1971.
ạ ươ ọ ư ạ ọ Giáo trình tâm lý h c đ i c ộ ộ ng, l u hành n i b , Đ i H c S ư
ạ ậ ỹ Ph m K Thu t HCM.
ễ ộ ọ ộ ộ ọ Nguy n Xuân Nghĩa, Xã H i H c, cao h c xã h i, D.E.A Xã h i
h c.ọ
ổ ẻ ứ Tin t c trên internet, Tu tr Online…
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ọ
Ố
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 23
ủ ễ ọ ườ ủ Các di n đàn c a các h c sinh c a các tr ng THPT.
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
Ủ
Ẩ
Ế
Ị
Ộ Ồ Ý KI N C A H I Đ NG TH M Đ NH
Ư ể 1. u đi m chính
.................................................................................................................................. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ......
ồ ạ ầ 2. T n t ụ ắ i c n kh c ph c
.................................................................................................................................. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... .....
ế ả ự 3. K t qu th c hi n t ệ ạ ơ ị i đ n v
.................................................................................................................................. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ......
ướ ể 4. H ng phát tri n
.................................................................................................................................. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... .....
ế ạ
4. X p lo i A ; B ; C ; KXL ; Sao chép
………………, ngày …… tháng….. năm 2013
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ọ
Ố
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 24
Ộ Ồ Ủ Ị CH T CH H I Đ NG
ế
ệ Giáo Viên: Lê Ph
c ướ
Sáng ki n kinh nghi m An
Ể Ứ
Ọ Ậ
Ọ
Ố
Ủ
Ệ
TÌM HI U H NG THÚ H C T P MÔN CÔNG NGH KH I 11, 12 C A H C SINH THPT
Trang 25