
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT LƯU HOÀNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
"TÍCH HỢP KIẾN THỨC LIÊN MÔN VÀO DẠY BÀI 12: ĐẶC ĐIỂM,
TÍNH CHẤT, KĨ THUẬT SỬ DỤNG MỘT SỐ LOẠI PHÂN BÓN
THÔNG THƯỜNG – CÔNG NGHỆ 10.”
Lĩnh vực / Môn: Công nghệ 10
Cấp học: THPT
Tên tác giả: Vũ Thị Nhàn
Đơn vị công tác: THPT Lưu Hoàng
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC 2019 – 2020

Vũ Thị Nhàn – Trường THPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa –Hà Nội
BẢNG CHỮ VIẾT TẮT
Số thứ tự
Chữ viết tắt
Đọc là
1
CN10
Công nghệ 10
2
DHTH
Dạy học tích hợp
3
GV
Giáo viên
4
HS
Học sinh
5
PP
Phương pháp
6
PPDH
Phương pháp dạy học
7
THLM
Tích hợp liên môn
8
NL
Năng lực
9
Phân HH
Phân hoá học
10
Phân HC
Phân hữu cơ
11
Phân VSV
Phân vi sinh vật
12
KTSD
Kĩ thuật sử dụng
13
SGK
Sách giáo khoa
14
KĐ
Keo đất
15
HĐ
Hoạt động
16
BGD&ĐT
Bộ giáo dục và đào tạo
17
BVMT
Bảo vệ môi trường

Vũ Thị Nhàn – Trường THPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa –Hà Nội
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ..…………………………………………………....1
1.Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 1
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ............................................................ 1
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................. 2
5. Phạm vi, thời gian nghiên cứu .................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 2
7. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 2
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ............................................................... 3
I. Cơ sở .......................................................................................................... 3
1. 1. Cơ sở lý luận .......................................................................................... 3
1.1.1. Khái niệm tích hợp .............................................................................. 3
1.1.2. Ưu điểm của việc dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn ...................... 3
1.1.3. Xu thế giáo dục theo hướng tích hợp liên môn ...................................... 4
1.2. Cơ sở thực tiễn (thực trạng) ..................................................................... 5
1.2.1. Sự cần thiết phải đưa THLM trong trường học nói chung và trong môn
CN 10 nói riêng .............................................................................................. 5
1.2.2. Thực trạng của vấn đề DHTH liên môn trong hệ thống giáo dục quốc dân
hiện nay .......................................................................................................... 5
II. Nội dung nghiên cứu ............................................................................... 6
1. Mạch kiến thức của bài...................................................................................6
1.1. Một số loại phân bón thường dùng trong nông, lâm nghiệp ..................... 6
1.2. Đặc điểm, tính chất của một số loại phân bón thường dùng trong nông, lâm
nghiệp ............................................................................................................ 6
1.3. Kĩ thuật sử dụng ..................................................................................... 6
2. Mô tả sáng kiến dạy học theo hướng tích hợp liên môn của bài………..….6
2.1. Tên bài học: "Tích hợp kiến thức liên môn vào dạy bài 12: Đặc điểm, tính
chất, kĩ thuật sử dụng một số loại phân bón thông thường – công nghệ 10”
………….............................................................................................................6
2.2. Chủ đề sử dụng các kiến thức sinh học liên môn với các môn học……..7
2.3. Mục tiêu bài học ...................................................................................... 7
2.3.1. Kiến thức .............................................................................................. 7
2.3.2. Kĩ năng ................................................................................................. 7
2.3.3. Thái độ ................................................................................................. 7
2.4. Năng lực vận dụng của học sinh .............................................................. 7
2.5. Các năng lực chuyên biệt khác ................................................................ 7

Vũ Thị Nhàn – Trường THPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa –Hà Nội
2.6. Thiết bị dạy học và học liệu ..................................................................... 8
2.6.1. Các thiết bị, đồ dùng dạy học, học liệu được sử dụng trong dự án ....... 8
2.6.2. Các ứng dụng CNTT trong dạy học chủ đề ........................................... 9
2.6.3. Tiến trình tổ chức dạy học .................................................................... 9
2.7. Một số phương pháp dạy học tích hợp ................................................... 12
2.8. Giáo án chủ đề (Đính kèm phụ lục) ....................................................... 12
2.9. Phương pháp đánh giá .......................................................................... 12
III. Kết quả nghiên cứu .............................................................................. 12
3.1. Kết quả .................................................................................................. 12
3.2. Bài học kinh nghiệm rút ra .................................................................... 13
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................. 14
1. Kết luận ................................................................................................... 14
2. Điều kiện áp dụng .................................................................................... 14
3. Kiến nghị .................................................................................................. 14

Vũ Thị Nhàn – Trường THPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa –Hà Nội
Trang 1/15
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong xu thế toàn cầu hóa và sự bùng nổ thông tin ở thế kỉ XXI, giáo dục
cần giải quyết những vấn đề cơ bản sau: Mâu thuẫn giữa việc lượng tri thức
ngày càng tăng với thời gian được đào tạo trên ghế nhà trường của mỗi người là
có hạn. Giáo dục cần đào tạo con người đáp ứng được những đòi hỏi của thị
trường lao động và nghề nghiệp cũng như cuộc sống, có khả năng hòa nhập và
cạnh tranh quốc tế, đặc biệt là năng lực hành động, tính sáng tạo, năng động,
tính tự lực và trách nhiệm, năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp, khả năng
học tập suốt đời. Hiện nay, dạy học tích hợp (DHTH) là một trong những quan
điểm giáo dục đang được quan tâm. Thực hiện tích hợp trong dạy học sẽ mang
lại rất nhiều lợi ích cho việc góp phần hình thành và phát triển các năng lực cho
học sinh.
DHTH được hình thành trên cơ sở của những quan niệm tích cực về quá
trình học tập và quá trình dạy học, thực hiện quan điểm tích hợp trong giáo dục
sẽ góp phần phát triển tư duy tổng hợp, năng lực giải quyết vấn đề một cách
sáng tạo. Vì vậy, việc tích hợp liên môn (THLM) trong dạy học nói chung là rất
cần thiết. Tuy nhiên quá trình vận dụng THLM vào trong bài dạy còn gặp nhiều
lúng túng nên trong quá trình giảng dạy thường chỉ tập trung vào kiến thức đặc
thù của bộ môn mà thiếu sự quan tâm, liên hệ với các bộ môn khác.
Trong chương trình CN 10 có nhiều nội dung liên quan tới các bộ môn
khác nhau. Đặc biệt phần Nông – Lâm – Ngư nghiệp đại cương có nhiều kiến
thức thực tiễn và có liên quan tới kiến thức của các bộ môn học khác hơn cả
như: hóa học, sinh học và kiến thức về môi trường. Để nâng cao chất lượng,
hiệu quả dạy học cũng như để HS hiểu sâu rộng kiến thức bài 12, tôi mạnh dạn
xây dựng đề tài "Tích hợp kiến thức liên môn vào dạy bài 12: Đặc điểm, tính
chất, kĩ thuật sử dụng một số loại phân bón thông thường.”
2. Mục đích nghiên cứu
- Đề xuất việc tích hợp các kiến thức liên môn hoá học, sinh học và môi
trường vào dạy CN 10, giúp HS hiểu sâu và hiểu bản chất kiến thức môn học.
- Giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả trong quá trình giảng dạy bộ môn
CN 10 trong nhà trường.
- Giúp HS có cách nhìn tổng quan về một nội dung kiến thức dưới góc
nhìn đa chiều - liên môn. Từ đó góp phần hình thành và phát triển các năng lực
cho HS.
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu