SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT LƯU HOÀNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
"TÍCH HỢP KIN THỨC LIÊN MÔN VÀO DẠY BÀI 12: ĐẶC ĐIỂM,
TÍNH CHẤT, KĨ THUT S DỤNG MỘT S LOẠI PHÂN BÓN
THÔNG THƯỜNG CÔNG NGH 10.
Lĩnh vực / Môn: Công ngh 10
Cấp học: THPT
Tên tác giả: Vũ Th Nhàn
Đơn vị công tác: THPT Lưu Hoàng
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC 2019 2020
Vũ Thị Nhàn Trường THPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa –Hà Nội
BẢNG CHỮ VIẾT TẮT
Số thứ tự
Chữ viết tắt
Đọc là
1
CN10
Công nghệ 10
2
DHTH
Dạy học tích hợp
3
GV
Giáo viên
4
HS
Học sinh
5
PP
Phương pháp
6
PPDH
Phương pháp dạy học
7
THLM
Tích hợp liên môn
8
NL
Năng lực
9
Phân HH
Phân hoá học
10
Phân HC
Phân hữu cơ
11
Phân VSV
Phân vi sinh vt
12
KTSD
Kĩ thut s dụng
13
SGK
Sách giáo khoa
14
KĐ
Keo đất
15
HĐ
Hoạt động
16
BGD&ĐT
B giáo dục đào tạo
17
BVMT
Bảo v môi trường
Vũ Thị Nhàn Trường THPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa –Hà Nội
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ..…………………………………………………....1
1.Lý do chn đề tài ......................................................................................... 1
2. Mc đích nghiên cứu .................................................................................. 1
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ............................................................ 1
4. Nhim vụ nghiên cứu ................................................................................. 2
5. Phạm vi, thời gian nghiên cứu .................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 2
7. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 2
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ............................................................... 3
I. Cơ s .......................................................................................................... 3
1. 1. Cơ s luận .......................................................................................... 3
1.1.1. Khái niệm tích hợp .............................................................................. 3
1.1.2. Ưu điểm của việc dạy học theo ch đề tích hợp liên môn ...................... 3
1.1.3. Xu thế giáo dục theo hướng tích hợp liên môn ...................................... 4
1.2. Cơ sở thực tiễn (thực trạng) ..................................................................... 5
1.2.1. S cn thiết phải đưa THLM trong trường hc nói chung và trong môn
CN 10 nói riêng .............................................................................................. 5
1.2.2. Thực trạng của vấn đề DHTH liên môn trong h thống giáo dục quốc dân
hiện nay .......................................................................................................... 5
II. Nội dung nghiên cứu ............................................................................... 6
1. Mạch kiến thức của bài...................................................................................6
1.1. Một s loại phân bón tng dùng trong nông, lâm nghip ..................... 6
1.2. Đặc điểm, tính chất của mt số loại phân bón thường dùng trong nông, lâm
nghiệp ............................................................................................................ 6
1.3. Kĩ thut s dụng ..................................................................................... 6
2. Mô tả sáng kiến dạy học theo hướng tích hợp liên môn ca bài………..….6
2.1. Têni học: "Tích hợp kiến thức liên môn vào dạy bài 12: Đặc điểm, tính
chất, kĩ thuật sử dụng một số loại phân bón thông thường công nghệ 10
………….............................................................................................................6
2.2. Chủ đề sử dụng các kiến thức sinh học liên môn với các môn học……..7
2.3. Mục tiêu bài học ...................................................................................... 7
2.3.1. Kiến thức .............................................................................................. 7
2.3.2. Kĩ năng ................................................................................................. 7
2.3.3. Thái độ ................................................................................................. 7
2.4. Năng lực vận dụng của học sinh .............................................................. 7
2.5. Các năng lực chuyên biệt khác ................................................................ 7
Vũ Thị Nhàn Trường THPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa –Hà Nội
2.6. Thiết b dạy học và học liệu ..................................................................... 8
2.6.1. Các thiết bị, đồ dùng dạy học, học liệu được sử dụng trong dự án ....... 8
2.6.2. Các ứng dụng CNTT trong dạy học chủ đề ........................................... 9
2.6.3. Tiến trình t chức dạy học .................................................................... 9
2.7. Một s phương pháp dạy học tích hợp ................................................... 12
2.8. Giáo án ch đề (Đính kèm ph lục) ....................................................... 12
2.9. Phương pháp đánh giá .......................................................................... 12
III. Kết qu nghiên cứu .............................................................................. 12
3.1. Kết qu .................................................................................................. 12
3.2. Bài học kinh nghiệm rút ra .................................................................... 13
PHẦN III. KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ ................................................. 14
1. Kết luận ................................................................................................... 14
2. Điều kiện áp dụng .................................................................................... 14
3. Kiến ngh .................................................................................................. 14
Vũ Thị Nhàn Trường THPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa –Hà Nội
Trang 1/15
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong xu thế toàn cu hóa s bùng n thông tin thế k XXI, giáo dc
cn gii quyết nhng vấn đề bản sau: Mâu thun gia việc lượng tri thc
ngày càng ng với thời gian được đào to trên ghế nhà trường ca mỗi người
hn. Giáo dc cần đào tạo con người đáp ứng được nhng đòi hỏi ca th
trường lao động và ngh nghiệp cũng như cuộc sng, kh năng hòa nhập
cnh tranh quc tế, đặc biệt năng lực hành động, tính ng to, năng động,
tính t lc trách nhim, ng lực gii quyết các vấn đề phc hp, kh năng
hc tp sut đời. Hin nay, dy hc tích hp (DHTH) mt trong nhng quan
điểm giáo dục đang được quan m. Thc hin tích hp trong dy hc s mang
li rt nhiu li ích cho vic góp phn hình thành phát trin các năng lực cho
hc sinh.
DHTH được hình thành trên scủa những quan niệm tích cực về q
trình học tập qtrình dạy học, thực hiện quan điểm tích hợp trong giáo dục
sẽ góp phần phát triển duy tổng hợp, ng lực giải quyết vấn đề một cách
sáng tạo. Vì vậy, việc tích hợp liên môn (THLM) trong dạy học i chung là rất
cần thiết. Tuy nhiên qtrình vận dụng THLM vào trong bài dạy còn gặp nhiều
lúng túng n trong quá trình ging dạy thường chỉ tập trung vào kiến thức đặc
thù của bộ môn mà thiếu sự quan tâm, liên hvới các bộ môn khác.
Trong chương trình CN 10 nhiều nội dung liên quan tới các bn
khác nhau. Đặc biệt phần ng Lâm Ngư nghiệp đại cương nhiu kiến
thức thực tiễn liên quan tới kiến thức của các b môn học khác n c
như: hóa học, sinh học kiến thức về môi trường. Để nâng cao chất lượng,
hiu quả dạy học cũng như để HS hiu u rộng kiến thức i 12, i mạnh dạn
xây dựng đề i "Tích hợp kiến thức liên môn vào dạy bài 12: Đặc điểm, tính
chất, kĩ thuật sử dụng một số loại phân n thông thường.
2. Mc đích nghiên cứu
- Đề xuất việc tích hợp các kiến thức liên môn hoá học, sinh học i
trường vào dạy CN 10, giúp HS hiu sâu và hiu bản chất kiến thức môn học.
- Giúp nâng cao chất lượng hiu quả trong quá trình giảng dạy bộ môn
CN 10 trong nhà trường.
- Giúp HS cách nhìn tổng quan về một nội dung kiến thức dưới góc
nhìn đa chiều - liên môn. Từ đó góp phần hình thành phát triển các năng lực
cho HS.
3. Đối tượng khách thể nghiên cứu