
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP NGÀNH
Đồng tác giả:
TT Họ và tên
Ngày
tháng
năm
sinh
Nơi
công tác Chức vụ
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra
sáng kiến
1Bùi Thị Thu Hường 19/12/
1988
Trường
THPT Kim
Sơn C
Giáo viên Đại học 100%
1. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến:
Ứng dụng công nghệ thông tin và học liệu số trong dạy học chủ đề: Điện trở- Tụ Điện-
Cuộn cảm môn Công nghệ 12.
Lĩnh vực áp dụng: Dạy học học sinh THPT.
2. Nội dung
2.1. Giải pháp cũ thường làm
*Nội dung cơ bản
Những năm gần đây chúng tôi thường gộp các bài sau:
Bài 2. Điện trở- Tụ điện- Cuộn cảm
Bài 3. Thực hành: Điện trở- Tụ điện- Cuộn cảm
Để xây dựng thành chủ đề “ Điện trở- Tụ điện- Cuộn cảm ” giảng dạy cho học sinh khối
12 ở trường THPT với thời lượng 2 tiết.
*Ưu điểm
Việc lồng ghép các bài học có liên hệ với nhau thành chủ đề giúp học sinh hệ thống và
nắm bắt các kiến thức một cách dễ dàng nhất. Dạy học theo chủ đề kết hợp với các phương
pháp dạy học tích cực làm cho học sinh tự lực tìm kiếm thông tin, sử dụng kiến thức vào giải
quyết các nhiệm vụ có ý nghĩa thực tiễn.
Dạy học ứng dụng CNTT và học liệu số có vai trò rất quan trọng trong dạy học, giáo dục :

- CNTT và học liệu số tạo điều kiện để đa dạng hóa hình thức dạy học, giáo dục, đáp ứng mục
tiêu học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập dựa trên sự kích hoạt mối tương tác xã hội,
khuyến khích sự tham gia của các nhà giáo dục và chuyên gia, tạo dựng một cộng đồng chia sẻ
thông tin và nguồn tài nguyên học tập trong dạy học, giáo dục có trách nhiệm.
- CNTT và học liệu số trong môn công nghệ nói riêng còn hỗ trợ GV chuẩn bị cho việc dạy
học, giáo dục, xây dựng kế hoạch dạy học, giáo dục cụ thể là kế hoạch bài dạy, làm cơ sở quan
trọng cho việc tổ chức quá trình dạy học trong/ngoài lớp học một cách tích cực, hiệu quả.
CNTT góp phần tạo ra môi trường giáo dục đa dạng để người học phát triển và hoàn thiện bản
thân thông qua sự đa dạng hóa hình thức dạy học.
Trước đây việc ứng dụng công nghệ thông tin và học liệu số chủ yếu là do giáo viên
chuẩn bị để truyền tải kiến thức cho học sinh nhưng chưa phát huy được tính tích cực và chủ
động của học sinh trong việc tìm tòi và khám phá kiến thức.
*Nhược điểm
Chỉ với 2 tiết, dù phần nào nắm bắt được 1 số nội dung cơ bản về điện trở, tụ điện, cuộn
cảm; nhưng kết quả học sinh thu được đa số vẫn là lí thuyết hàn lâm; một số sản phẩm học tập
có thể tạo ra nhưng chỉ là bài báo báo, bài trình chiếu, tập tranh ảnh, video, một số học sinh vẫn
chưa thực sự tích cực trong các hoạt động nhóm.
2.2. Giải pháp mới cải tiến
Hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin và học liệu số tạo điều kiện học tập đa dạng
cho HS:
CNTT tạo điều kiện để người học khám phá tích cực và chủ động nguồn tri thức, tương tác với
người dạy qua các thao tác để phát triển năng lực của bản thân một cách hiệu quả, không chỉ là
năng lực nhận thức, năng lực thực hành có liên quan đến tri thức, kĩ năng mà còn năng lực
CNTT và các phẩm chất có liên quan. Nhờ CNTT với các tính năng của nó, người học sẽ có
thể tự học và chọn lựa thông tin phù hợp để phát triển bản thân. Thông qua đó, người học cũng
có điều kiện để khám phá chính mình, hoàn thiện bản thân với những tri thức, kĩ năng còn hạn
chế bằng cách thay đổi chính mình. CNTT đặc biệt kích thích hứng thú học tập của HS, khuyến
khích HS tư duy dựa trên nền tảng khám phá, thử nghiệm, có cơ hội phát triển năng lực thực
tiễn, nhất là các kĩ năng phức tạp, các năng lực tổng hợp thông qua các điều kiện học tập đa
dạng: học tập trực tiếp có ứng dụng CNTT, học tập trên lớp học ảo, thí nghiệm ảo.
Tạo điều kiện và kích thích GV tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục đa dạng, hiệu quả và góp
phần phát triển hứng thú học tập và kĩ năng của người học.
- Bước 1: Xây dựng chủ đề dạy học
Tôi lựa chọn chủ đề: Điện trở- tụ điện- cuộn cảm
Việc gộp 2 bài với mục tiêu gắn lí thuyết với thực hành để đem đến sự hứng thú học tập cho
người học hơn rất nhiều so với phương pháp truyền thống.
- Bước 2: Lựa chọn thiết bị công nghệ, phần mềm và học liệu số phù hợp với nội dung chủ đề

- Máy vi tính cá nhân (Laptop): hỗ trợ rất đắc lực cho hoạt động dạy học
- Máy chiếu đa năng (Projector) là phương tiện đem lại hiệu quả cao khi thực hành giảng
dạy, hỗ trợ cho việc trình chiếu và hiển thị các thông tin trong nội dung bài giảng, phục vụ hiệu
quả cho việc truyền đạt ý tưởng của giáo viên đến học sinh cũng như giúp giáo viên và học sinh
tương tác nhiều hơn với nhau trong hoạt động dạy học.
- Loa, đài và đọc được các định dạng DVD, CD, SD, USB, có thể được di chuyển dễ dàng
bằng cách xách tay.
- Google meet, zalo: phần mềm hỗ trợ trao đổi thông tin và giao nhiệm vụ học tập trực
tuyến.
- Microsoft PowerPoint là một phần mềm thiết kế và trình chiếu, ngoài ra còn hỗ trợ trong
việc thiết kế trò chơi mang nội dung học tập của chủ đề.
- Azota hỗ trợ kiểm tra đánh giá.
- Bước 3: Thiết kế kế hoạch dạy học cho bài dạy
Hoạt động chính Thời lượng
Hoạt động 1: HS hoạt động theo nhóm thực hiện
nội dung mà GV đưa ra.
1 tuần (HS tự thực hiện tại nhà
theo nhóm)
Hoạt động 2: Báo cáo kết quả hoạt động của các
nhóm
Tiết 1
Hoạt động 3: Thực hành Tiết 2
Khi thiết kế kế hoạch dạy học này, để đạt được mục tiêu của giải pháp mới, chúng tôi
đặc biệt chú ý đến các khía cạnh sau:
+ Học sinh vừa tự chiếm lĩnh được tri thức, phát triển được năng lực, rèn luyện kĩ năng
thông qua các hoạt động .
+ Có sự thống nhất giữa sự tích cực, tự giác học tập của học sinh với vai trò tổ chức,
hướng dẫn của giáo viên. Trong từng giai đoạn học tập các giáo viên luôn phải xác định nhiệm
vụ của mình.
3. Hiệu quả kinh tế, xã hội dự kiến đạt được
- Hiệu quả kinh tế:
+ Là nguồn tài liệu phong phú và bổ ích trong quá trình giảng dạy của giáo viên. Góp
phần vào việc nâng cao chất lượng dạy học theo yêu cầu đổi mới và thích ứng với chương trình
giáo dục phổ thông mới .
- Hiệu quả xã hội:
+ Bài dạy tạo ra sự hào hứng, thích thú với học sinh; học sinh có đủ thời gian để kích
thích sự sáng tạo; trải nghiệm từ những kiến thức thu được học sinh có thể tạo ra sản phẩm
mạch điện tử đơn giản hay biết đo đạc để kiểm tra chất lượng của một số thiết bị điện thông
thường.
+ Là cơ hội tạo ra những định hướng ngành nghề cho học sinh THPT.
4. Điều kiện và khả năng áp dụng
- Điều kiện áp dụng:

+ Dùng cho giáo viên giảng dạy học sinh THPT.
- Khả năng áp dụng:có thể áp dụng trên tất cả các trường THPT trong cả nước.
STT Họ và tên Ngày sinh Chức vụ Đơn vị
công tác
Lớp đã áp dụng sáng
kiến
1 Bùi Thị Thu Hường 19/12/1988 Giáo viên THPT Kim
Sơn C
12A,12B,12D,12G,12H
Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn
chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Ninh Bình, ngày 03 tháng 5 năm 2022
XÁC NHẬN CỦA LÃNH ĐẠO
ĐƠN VỊ CƠ SỞ
Người nộp đơn
Bùi Thị Thu Hường
Phụ lục
KẾ HOẠCH BÀI DẠY

CHỦ ĐỀ: ĐIỆN TRỞ - TỤ ĐIỆN – CUỘN CẢM( 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Biết được cấu tạo, kí hiệu, số liệu kĩ thuật và công dụng của các linh kiện điện tử cơ bản:
điện trở, tụ điện, cuộn cảm.
2. Kĩ năng
- Nhận biết, phân loại một số linh kiện điện trở, tụ điện, cuộn cảm.
- Đọc và đo được số liệu kĩ thuật của điện trở, tụ điện, cuộn cảm.
3. Định hướng phát triển năng lực.
a. Phẩm chất và năng lực chung
- Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm..
- Năng lực: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và
hợp tác, năng lực tính toán và năng lực công nghệ thông tin và truyền thông.
b. Phẩm chất và năng lực riêng
- Chăm chỉ và trách nhiệm: có ý thức tìm hiểu và sử dụng hiệu quả các linh kiện.
- Năng lực tự học để tìm hiểu hiểu cấu tạo, phân loại và kí hiệu của các linh kiện và các số
liệu kĩ thuật. Năng lực giao tiếp và hợp tác trong quá trình hoạt động nhóm,
năng lực thực hành đo số liệu các linh kiện điện tử, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ - TÀI LIỆU DẠY HOC
Loại thiết bị dạy học và học liệu Hoạt động sử dụng thiết bị
dạy học và học liệu
Thiết bị dạy học
Thiết bị
CNTT,
phần mềm
-Sử dụng máy tính và
máy chiếu, phần mềm
PowerPoint.
- Phần mềm zalo
- Phần mềm Video
Editor.
- Phần mềm azota
- Đồng hồ vạn năng: 1
chiếc
- Các loại điện trở cố
định, công suất nhỏ, công suất
lớn: 20 chiếc
- Các loại tụ điện: không
có cực tính và có cực tính:10
chiếc
- Các loại cuộn cảm: lõi
không khí, lõi ferit,lõi sắt từ: 6
-Phần mềm PowerPoint sử
dụng để trình chiếu trong toàn nội
dung bài học.
- GV gửi đường link để học
sinh làm bài trong phần luyện tập.
- Dùng trong hoạt động khởi
động
- Dùng trong hoạt động luyện
tập
- Dùng trong hoạt động thực
hành.